Bầu cử tổng thống Mỹ 2024 : Trump – Harris, hai phương pháp chuẩn bị cho cuộc tranh luận tay đôi

 

RFI

Trước cuộc tranh luận tay đôi ngày 10/09/2024 hai ứng cử viên Donald Trump và Kamala Harris ráo riết chuẩn bị. Sự kiện này được coi là mang tính quyết định để thuyết phục những cử tri còn do dự. Chưa đầy hai tháng trước ngày bầu cử, các thăm dò gần đây nhất cho thấy, trên toàn quốc, cựu tổng thống Hoa Kỳ đại diện cho đảng Cộng Hòa dẫn đầu cuộc đua, cho dù khoảng cách với đối thủ của bên đảng Dân Chủ rất « hẹp » : ông Trump chỉ hơn bà Harris có 1 điểm.

A combination picture shows Republican presidential nominee and former U.S. President Donald Trump speaking during a campaign rally held with Republican vice presidential nominee Senator JD Vance, in

 

 

Ảnh minh họa : Ứng viên đảng Cộng Hòa Donald Trump (T) và ứng viên đảng Dân Chủ bà Kamala Harris trong các cuộc vận động tranh cử tổng thống Mỹ 2024. REUTERS – Reuters Photographer

Theo cuộc thăm dò do báo New York Times và trường đại học Siena College thực hiện trong giai đoạn từ 03-06/09/2024, cựu tổng thống Trump vẫn có cơ may trở lại Nhà Trắng. Ở cấp toàn quốc, 48 % những người được hỏi cho biết có ý định ủng hộ ông Trump, 47 % sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris. Tuy nhiên tại ba bang bản lề « swing State » (Wisconsin, Michigan và Pennsylvania),  phó tổng thống Kamala Harris hơn điểm ông Trump. Tại 4 bang khác, (Nevada, North Carolina, Georgia và Arizona) hai ứng viên Dân Chủ và Cộng Hòa ngang điểm nhau. Một thăm dò thứ nhì, được thực hiện trong cùng thời gian, cho thấy lợi thế của bà Harris không nhiều. Do vậy, Donald Trump cũng như Kamala Harris đã chuẩn bị kỹ từ nhiều tuần qua cho cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên, diễn ra vào tối Thứ Ba 10/09/2024.

Mỗi bên có một phương pháp và chiến thuật khác nhau, như giải thích của thông tín viên RFI Loubna Anaki từ New York :

Đây sẽ là một trong những khoảnh khắc mang tính quyết định nhất cho cả cuộc vận động tranh cử tổng thống. Mỗi bên có cách riêng chuẩn bị cho sự kiện này. Về phía Donald Trump, ông tổ chức các buổi làm việc như một cuộc họp mang tính chính trị. Những người thân cận của ứng viên đảng Cộng Hòa tuyệt nhiên không coi đây là những buổi họp để chuẩn bị cho cuộc tranh luận sắp tới. Cựu tổng thống Mỹ tập hợp các cố vấn xung quanh ông, trả lời những câu hỏi họ nêu lên. Đội ngũ cố vấn nhắc lại những gì ông đã đạt được trong thời gian ở Nhà Trắng. Họ mong rằng trong cuộc tranh luận Donald Trump chỉ tập trung vào các câu hỏi mang tính chính trị và sẽ không có những phát biểu mang tính xem thường nữ giới hay kỳ thị chủng tộc, hoặc những câu trả lời dài dòng không có đầu có đuôi. Họ muốn tránh tuyệt đối hình ảnh một ứng cử viên quá hung hăng và ăn nói bạt mạng. 

Về phần Kamala Harris, bà chuẩn bị cho sự kiện này một cách cần mẫn hơn. Ban cố vấn thuê khách sạn, dựng hẳn một phòng thu tương tự như nơi sẽ diễn ra cuộc tranh luận sắp tới. Một trong những cố vấn của bà Harris thậm chí đóng vai ông Trump. Phó tổng thống Kamala Harris đã không phải tranh luận về chính sách, không phải bảo vệ thành tích hay các chính sách kể từ cuộc bầu cử sơ bộ khi bà ra ứng cử vào chức vụ phó tổng thống Hoa Kỳ, cách nay 4 năm. Nhóm cộng sự hy vọng bà có thể trình bày chương trình tranh cử và ghi điểm so với Donald Trump trong một cuộc đua mà kết quả hiện vẫn còn rất sít sao.