Seite auswählen

“Như một bộ phim kinh dị”: Bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam

Cù Tuấn dịch
“Như một bộ phim kinh dị”: Bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam (John Yoon and Isabella Kwai/NYT)

Một người đàn ông lái xe gắn máy vượt qua những cây đổ trên đường phố sau khi
siêu bão Yagi đổ bộ vào Hà Nội, Việt Nam vào Chủ nhật – AFP/Getty Images

Tóm tắt: Ít nhất bốn người đã thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán sau khi Yagi, một trong những cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam, với gió giật và mưa như trút nước.

***

Bão Yagi đổ bộ vào Việt Nam vào thứ Bảy 7.9, mang theo các cơn gió giật và mưa như trút nước khiến ít nhất bốn người thiệt mạng và hơn 70 người bị thương, theo truyền thông nhà nước Việt Nam, và buộc hàng chục nghìn người phải sơ tán. Trước đó, cơn bão này đã đổ bộ vào miền nam Trung Quốc, nơi có ít nhất ba người thiệt mạng.

Theo truyền thông nhà nước, cơn bão này là một trong những cơn bão mạnh nhất từng đổ bộ vào miền Bắc Việt Nam. Yagi tới đất liền lúc 1:30 chiều tại tỉnh ven biển Quảng Ninh gần thành phố Hải Phòng.

Khi đổ bộ, Yagi tương đương với bão cấp 3, với sức gió mạnh nhất duy trì là 127 dặm một giờ, theo Trung tâm Bão của Hải quân Hoa Kỳ. Cơn bão này đã nhanh chóng mạnh lên thành bão cấp 4 vào đầu ngày thứ Bảy trước khi bắt đầu suy yếu trên đất liền Việt Nam. Đến sáng sớm Chủ Nhật, bão Yagi đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia Việt Nam.

Các vùng ven biển Quảng Ninh và Hải Phòng, hai tỉnh tập trung vào thương mại và sản xuất dựa vào biển, là những nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Các cơn bão mạnh đã đánh chìm tàu thuyền, làm gãy cột điện và đánh bật các gốc cây ở các thị trấn ven biển gần Vịnh Hạ Long, nơi cộng đồng ngư dân sinh sống trên hàng trăm hòn đảo nhỏ, theo các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin. Theo các phương tiện truyền thông nhà nước, hơn tám triệu người ở các tỉnh phía bắc đang bị mất điện.

Theo các bản tin, một số tàu thuyền ở Quảng Ninh đã bị cuốn trôi, trong đó có cả thuyền viên trên tàu. Một thủy thủ đã thiệt mạng và hơn chục người khác mất tích.

“Tôi chưa bao giờ thấy điều gì như thế này trong đời”, Nguyễn Việt Anh, 32 tuổi, cư dân thành phố Hạ Long, cho biết trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại. “Gió mạnh đến nỗi nó thổi bay mọi thứ”.

Việt Anh cho biết anh đã trú ẩn ở sảnh tòa nhà vì anh sợ những cơn gió đập vào căn hộ ở tầng 27 của mình. Một người bảo vệ trong tòa nhà của anh đã bị mảnh vỡ bay trúng đầu, Việt Anh cho biết, và một xe cứu thương được gọi đến để chở người này đi đã bị gió thổi lật xe.

“Tôi thậm chí còn không nhận ra thành phố nơi tôi ở nữa,” anh kể về những cây đổ và các tấm tôn bị đánh bật ra khỏi mái nhà. “Giống như trong phim kinh dị vậy.”

Tại Hà Nội, sức gió của cơn bão này đã nhổ bật các gốc cây và thổi bay mái nhà của một nhà máy. Ít nhất hai người đã thiệt mạng do cây đổ và các quan chức địa phương đã cảnh báo người dân ở trong nhà, theo truyền thông nhà nước đưa tin. Truyền thông nhà nước cho biết có thêm một trường hợp tử vong khác do cơn bão.

Cơ quan Hàng không Dân dụng Việt Nam đã đình chỉ các chuyến bay theo lịch trình tại bốn sân bay vào ngày 7.9 và các dịch vụ giao thông công cộng ở Hà Nội cũng bị ngưng hoạt động.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, vào tối ngày 7.9, cơn bão đã di chuyển vào đất liền tại các tỉnh Tây Bắc Việt Nam, đi qua thành phố Hải Dương và tiến gần đến thủ đô Hà Nội.

Theo trung tâm dự báo quốc gia Việt Nam, ở các khu vực ven biển, sóng biển có thể cao tới 5 mét, và thậm chí cao hơn nữa ở Vịnh Bắc Bộ. Chính quyền ở một số thành phố ven biển đã sơ tán hơn 48.000 người dân sống ở các khu vực dễ bị tổn thương, theo truyền thông nhà nước đưa tin.

Trung tâm dự báo này cho biết Yagi cũng sẽ mang đến nhiều mưa lớn hơn và dự kiến một số khu vực của Việt Nam sẽ có lượng mưa hơn 500mm trong một ngày.

Các nhà khí tượng học Việt Nam cảnh báo nguy cơ sạt lở đất, lũ lụt ở các sông nhỏ và vùng trũng thấp, cũng như nước dâng do bão ở các vùng ven biển.

Trong ngày 7.9 Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính đã ra lệnh cho các tỉnh và thành phố ở miền Bắc Việt Nam, bao gồm cả Hà Nội, thành phố có 8,6 triệu dân, chuẩn bị ứng phó với bão, theo truyền thông nhà nước. Chỉ thị này bao gồm đóng cửa các trường học.

Theo truyền thông nhà nước, ông Nguyễn Văn Hướng, Trưởng phòng dự báo của Trung tâm khí tượng thủy văn, cho biết: “Gió mạnh ở Hà Nội sẽ ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của người dân”.

Một số chủ cửa hàng tại đây đã đặt những thùng hàng lớn trước cửa để chống gió giật.

“Tất cả những ngôi nhà có mái tôn ở khu phố của tôi đều bị thổi bay”, ông Nguyễn Văn Bổng, một người dân Hà Nội cho biết ông đã bị sốc khi chứng kiến những cơn gió mạnh.

Các nhà máy trong một khu công nghiệp ở phía bắc Việt Nam cũng đóng cửa vào chiều ngày 7.9, khiến khoảng 14.000 công nhân phải về nhà sau khi Yagi gây ra việc mất điện. Các dây chuyền sản xuất trong khu công nghiệp bao gồm Pegatron, một đơn vị lắp ráp chính cho Apple, và Bridgestone, nhà sản xuất lốp xe và cao su lớn nhất thế giới.

Bruno Jaspaert, tổng giám đốc Khu công nghiệp Deep C, cho biết: “Cho đến nay, đây là cơn bão mạnh nhất mà chúng tôi từng phải trải qua”.

Typhoon Yagi

Bão Yagi là cơn bão mạnh nhất trong một thập kỷ đổ bộ vào Hải Nam, và chính quyền Trung Quốc gọi đường di chuyển của cơn bão này là “cực kỳ tàn phá”.

Cơn bão này ảnh hưởng đến hơn một triệu người ở Hải Nam, Quảng Đông và Quảng Tây, nơi có hai người chết và hơn 90 người bị thương, theo các quan chức địa phương. Bão Yagi đã làm rung chuyển các tòa nhà cao tầng, thổi bay các cửa sổ, lật nhào các xe tải, quật ngã cây cối và làm nhà đổ sập, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin.

Hơn 830.000 người bị mất điện và hàng chục người bị thương ở Hải Nam sau khi cơn bão này đổ bộ vào đây ngày 6.9. Khoảng một triệu người đã được sơ tán ở các tỉnh Hải Nam và Quảng Đông.

Dự báo sẽ có thêm mưa và gió mạnh ở miền Nam Trung Quốc vào ngày 7.9. Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc cho biết lượng mưa lên tới 400mm sẽ xuất hiện ở các tỉnh, bao gồm Vân Nam, Quý Châu và Quảng Tây trong một ngày.

Bão Yagi, hình thành vào cuối tuần trước ở Biển Philippines, đã giết chết ít nhất 20 người ở Philippines. Sau đó, nó mạnh lên nhanh chóng ở Biển Đông và trở thành siêu bão – một cơn bão nhiệt đới ở phía tây Bắc Thái Bình Dương với sức gió ít nhất là 150 dặm/giờ.

John Yoon and Isabella Kwai

Nguồn: https://www.nytimes.com/2024/09/07/world/asia/typhoon-yagi-vietnam-china.html

Cù Tuấn dịch

Nguồn: https://www.facebook.com/cutuan4/posts/pfbid09Ezst1g3hrnnQ5tKdgCZ9t2XWqs3Y4K11uQTZvLzD27X7L24CQYT8

Thứ ba, 10/9/2024, 13:00 (GMT+7)

87 người chết, 70 người mất tích do bão Yagi

VNExpress

Hoàn lưu sau bão Yagi đã gây mưa to, ngập lụt ở hàng loạt tỉnh thành miền Bắc, trong đó có Hà Nội, làm 87 người chết, 70 người mất tích.

Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), cho biết con số thiệt hại tính đến 14h30 hôm nay. Trước và trong bão, số thiệt hại về người chưa tới 10 thì hoàn lưu sau bão gây mưa to, kích hoạt sạt lở đất, làm con số thương vong tăng nhanh.

Xe 5 chỗ bị lũ quét cuốn xa gần 3 km biến dạng hoàn toàn. Ảnh: Group địa chất

Xe 5 chỗ bị lũ quét cuốn xa gần 3 km biến dạng hoàn toàn. Ảnh: Group địa chất

Thiệt hại lớn nhất là Cao Bằng. Hôm qua huyện Nguyên Bình xảy ra hàng loạt vụ sạt lở làm 19 người chết, 36 người mất tích, 12 người bị thương. Vụ thứ nhất lúc 1h30 tại xóm Lũng Súng, đất đá từ đồi sạt xuống 6 hộ dân với 34 nhân khẩu. Hơn nửa ngày tìm kiếm, 7 thi thể độ tuổi 4-46 được tìm thấy, 7 người khác bị thương nặng và hiện còn 4 người mất tích.

Tại xã Ca Thành, huyện Nguyên Bình, lúc 5h45 đất đá từ taluy dương sạt xuống quốc lộ 34 làm xe khách 29 chỗ trôi 800 m xuống vực, ôtô 5 chỗ trôi gần 3 km xuống suối và vùi lấp một số xe máy.

Trên xe khách, lực lượng tại chỗ đã tìm thấy hai người chết, cứu được một người, hiện còn 15 người mất tích. Trên ôtô 5 chỗ có một người chết, một người được giải cứu, hiện còn ba người mất tích. Ngoài ra, thi thể một người đi xe máy cũng được tìm thấy, hiện còn 8 người mất tích.

Ngoài ra, xã Ca Thành cũng xảy ra một vụ sạt lở khác vào 6 hộ dân với 38 nhân khẩu làm hai người chết, 7 người mất tích, ba người bị thương.

Thiệt hại lớn thứ hai là Lào Cai với 19 người chết, 11 người mất tích và 14 người bị thương. Tại thị xã Sa Pa, vụ sạt lở đầu tiên chiều 8/9 ở xã Mường Hoa làm hư hại 4 ngôi nhà có 26 nhân khẩu. Sau hơn một ngày, 7 thi thể được tìm thấy.

Tại xã Bản Phố, huyện Bắc Hà, sáng qua đất đá sạt xuống hộ dân khiến 5 người chết. Tại xã Sán Chải huyện Si Ma Cai, sạt lở cũng làm 4 người chết, một cháu bé may mắn thoát nạn.

Tại Yên Bái, sạt lở đất đã làm 22 người chết, 6 người mất tích, gồm Lục Yên 13, TP Yên Bái 14, Văn Chấn 1.

Bão lũ đã khiến 9 người chết ở Quảng Ninh, 7 người ở Yên Bái; Hà Nội, Hòa Bình mỗi nơi 4 người; Hải Phòng, Lạng Sơn, Tuyên Quang mỗi nơi hai người chết; Hải Dương, Bắc Giang, Hà Giang, Lai Châu mỗi nơi một người. Cùng với đó là hơn 750 người bị thương ở hầu hết tỉnh thành miền Bắc.

Lũ trên sông Hồng ở Phú Thọ đã làm sập hai nhịp cầu Phong Châu khiến 13 người mất tích. Đến 13h hôm qua, ba người được cứu sống. Hàng chục nghìn ngôi nhà ở Yên Bái, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Bắc Giang bị ngập sâu 0,5-1,5 m. Hơn 48.000 ngôi nhà hư hỏng.

Sập cầu Phong Châu, Phú Thọ làm rớt 10 ôtô, 2 xe máy và 13 người mất tích. Ảnh: Phạm Chiểu

Sập cầu Phong Châu, Phú Thọ làm rớt 10 ôtô, 2 xe máy và 13 người mất tích. Ảnh: Phạm Chiểu

Về nông nghiệp, gần 150.000 ha lúa chủ yếu ở Hải Dương, Bắc Giang, Hải Phòng bị ngập. 27.000 ha hoa màu, 11.000 ha cây ăn quả hư hại. Gần 1.600 lồng bè thủy sản bị cuốn trôi, chủ yếu ở Quảng Ninh.

Bão Yagi đổ bộ Quảng Ninh với sức gió “chưa từng có”, Bãi Cháy gió cấp 14, giật cấp 17, các nơi khác ở tỉnh gió cấp 12-13. Ngay cả tỉnh nằm sâu trong đất liền như Hải Dương cũng ghi nhận gió cấp 12, giật 14; Hà Nội cấp 10, giật 12. Bão sau đó suy yếu ở Tây Bắc, gây mưa to, lũ dâng cao vượt mức lịch sử.

Gia Chính