Seite auswählen

 1/9/2024, 12:18 (GMT+7)

Ông Trump: ‘Tôi có màn tranh luận tốt nhất từ trước đến nay’

 VNExpress

Ông Trump nói cuộc đối đầu với bà Harris là màn tranh luận tốt nhất từ trước đến nay của ông, đồng thời cáo buộc người điều phối “thiên vị”.

“Cuộc tranh luận đã cho thấy đảng Dân chủ yếu kém đến mức nào, thảm hại ra sao và phơi bày những gì họ đang làm để hủy hoại đất nước, biên giới, ngoại thương và mọi thứ. Tôi nghĩ đó là cuộc tranh luận tốt nhất từ trước đến nay của tôi”, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump nói sau cuộc tranh luận với Phó tổng thống Kamala Harris tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania tối 10/9.

Tuy nhiên, ông không chắc chắn về khả năng tham gia cuộc tranh luận lần hai với bà Harris. “Bây giờ bà ấy muốn tranh luận thêm lần nữa vì đã chịu đả kích tối nay. Nhưng tôi không biết liệu chúng tôi có tiến hành thêm một cuộc tranh luận nữa hay không”, cựu tổng thống Mỹ cho hay.

Trong bài đăng trên mạng xã hội, ông Trump tiếp tục khẳng định đã có màn tranh luận tốt nhất, đồng thời cáo buộc hai người điều phối của đài ABC News “thiên vị”.

“Tôi nghĩ đó là cuộc tranh luận tốt nhất của tôi từ trước đến nay, đặc biệt là khi chịu cảnh ba đấu một”, cựu tổng thống Mỹ cho hay.

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trả lời báo chí sau cuộc tranh luận tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania tối 10/9. Ảnh: Reuters

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump trả lời báo chí sau cuộc tranh luận tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania tối 10/9. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, chiến dịch tranh cử của bà Harris tỏ ra hài lòng với những gì Phó tổng thống đã thể hiện trong cuộc tranh luận. Theo họ, bà đã thể hiện khả năng kiểm soát vấn đề, truyền đạt thành công thông điệp về các vấn đề quan trọng như quyền sinh sản, nền kinh tế và chính sách đối ngoại, đặc biệt thành công trong việc khiến ông Trump nhiều lần bực bội.

Hãng tin cánh hữu Fox News đã đề xuất tổ chức cuộc tranh luận tổng thống lần thứ hai giữa ông Trump và bà Harris vào tháng 10. Theo Fox News, họ đã gửi thư cho cả hai chiến dịch tranh cử để đưa ra đề xuất này, ngay trước cuộc tranh luận đầu tiên.

Huyền Lê (Theo AFP, Guardian, CNN)

Thứ tư, 11/9/2024, 11:53 (GMT+7)

Phe Dân chủ hân hoan, muốn tổ chức tranh luận Harris – Trump lần hai

VNExpress

Chiến dịch Harris bày tỏ vui mừng trước màn thể hiện của bà và kêu gọi tranh luận lần hai, trong khi chiến dịch Trump cũng tự tin ông đã làm tốt.

“Cử tri Mỹ đã được thấy những lựa chọn của mình vào mùa thu này: Tiến lên cùng Harris hay thụt lùi với Trump. Đó là những gì họ nên được thấy tại cuộc tranh luận thứ hai vào tháng 10. Phó tổng thống Kamala Harris đã sẵn sàng, ông Trump thì sao?”, Jen O’Malley Dillon, đại diện chiến dịch tranh cử của bà Harris, cho biết trong tuyên bố được đăng vài phút sau cuộc tranh luận ngày 10/9.

Một thành viên trong nhóm của bà Harris cho biết họ nhiều lần vỗ tay khi theo dõi cuộc tranh luận. Theo họ, bà đã thể hiện khả năng kiểm soát vấn đề, truyền đạt thành công thông điệp về các vấn đề quan trọng như quyền sinh sản, nền kinh tế và chính sách đối ngoại, đặc biệt thành công trong việc khiến ông Trump nhiều lần bực bội.

Douglas Emhoff, chồng của bà Harris, ngay lập tức nói với Phó tổng thống rằng bà đã “chiến thắng tranh luận”. “Chúng ta cần nắm bắt động lực này trong 55 ngày tới, để tôi có thể gọi vợ mình là tổng thống tiếp theo của nước Mỹ”, ông nhấn mạnh.

Bà Harris có phản ứng khiêm tốn hơn khi phát biểu trước đám đông ủng hộ tại bang Philadelphia. “Các bạn, chúng ta vẫn ở chiếu dưới trong cuộc đua này. Thật sít sao”, Phó tổng thống Mỹ nói và nhấn mạnh tầm quan trọng nếu bà giành chiến thắng ở Pennsylvania. “Chúng ta tin vào bản thân, tin vào người dân Mỹ. Đây là chiến dịch kéo mọi người lại với nhau và hiểu rằng phần lớn chúng ta có nhiều điểm chung hơn là khác biệt”, bà tiếp tục.

Ông Trump (trái) và bà Harris tranh luận ở Philadelphia ngày 10/9. Ảnh: AP

Ông Trump (trái) và bà Harris tranh luận ở Philadelphia ngày 10/9. Ảnh: AP

Trong khi đó, chiến dịch của cựu tổng thống Donald Trump cũng bày tỏ tự tin, trong đó các cố vấn Chris LaCivita và Susie Wiles khẳng định ông đã có màn thể hiện xuất sắc, đưa ra tầm nhìn táo bạo về nước Mỹ. “Ông Trump sẽ tiếp tục hành động dựa trên những thành công từ nhiệm kỳ đầu tiên bằng cách thúc đẩy kinh tế, bảo vệ biên giới và ngăn tội phạm trên khắp đất nước”, Wiles và LaCivita nói.

Chiến dịch Trump cũng chỉ trích tầm nhìn của Phó tổng thống Harris về nước Mỹ là “lời nhắc nhở đen tối về những chính sách áp đặt, can thiệp quá sâu từ chính quyền Joe Biden mà bà ấy muốn tiếp nối”.

Chưa rõ kế hoạch tổ chức tranh luận lần hai giữa ông Trump và bà Harris. Cố vấn cấp cao của cựu tổng thống Mỹ trước đó cho biết ông đã đồng ý tham gia cuộc tranh luận tiếp theo trên kênh NBC vào ngày 25/9.

Hai ứng viên tổng thống Mỹ đã có màn tranh luận trực tiếp đầu tiên vào tối 10/9, đây cũng là lần đầu hai người gặp mặt. Ông Trump và bà Harris đã đề cập về hàng loạt vấn đề như kinh tế, quyền phá thai, an ninh biên giới, người nhập cư, xung đột Ukraine và Dải Gaza, quyết định rút quân Mỹ khỏi Afghanistan.

 

11/9/2024, 10:26 (GMT+7)

Taylor Swift sẽ bầu cho bà Harris

VNExpress

Nữ ca sĩ Mỹ tuyên bố ủng hộ cho Phó tổng thống Kamala Harris trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay.

“Tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris và ông Tim Walz trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024”, ca sĩ Taylor Swift ngày 10/9 thông báo trên tài khoản Instagram có 283 triệu người theo dõi, ngay sau khi buổi tranh luận giữa bà Harris và cựu tổng thống Donald Trump kết thúc.

Swift giải thích cô ủng hộ bà Harris vì nữ chính trị gia 59 tuổi “chiến đấu vì lẽ phải” và nước Mỹ cần “một chiến binh” như phó tổng thống Mỹ. “Tôi nghĩ bà ấy là một nhà lãnh đạo vững vàng, tài năng và đất nước sẽ đạt được thêm nhiều thành tựu nếu được dẫn dắt bởi sự bình tĩnh thay vì hỗn loạn”, nữ ca sĩ 34 tuổi bình luận.

Cô chia sẻ thêm rằng bản thân đã “cảm thấy rất ấm lòng và ấn tượng” từ khi bà Harris chọn Thống đốc bang Minnesota Tim Walz làm ứng viên phó tổng thống, vì ông Walz từ lâu luôn ủng hộ quyền lợi của cộng đồng LGBTQ+, thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) và “quyền phụ nữ tự quyết định cơ thể của mình”, ám chỉ quyền phá thai.

“Tôi đã nghiên cứu kỹ và đưa ra lựa chọn của mình. Các bạn đều có quyền tự tìm hiểu và tự đưa ra quyết định của riêng mình”, nữ ca sĩ Mỹ lưu ý, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ mình đăng ký tham gia bỏ phiếu năm nay.

Taylor Swift trong buổi biểu diễn của Eras Tour ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: X/ Taylor Swift

Taylor Swift trong buổi biểu diễn của Eras Tour ở Pittsburgh, bang Pennsylvania, Mỹ hồi tháng 6. Ảnh: X/ Taylor Swift

Taylor Swift cũng nhắc lại sự việc đội ngũ của ông Trump đăng ảnh giả về mình, đã qua chỉnh sửa bởi công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI), kèm tuyên bố “sai sự thật” rằng cô ủng hộ ứng viên Cộng hòa. Swift nói sự việc này khiến cô thêm lo ngại về AI và vấn nạn tin giả.

“Điều đó khiến tôi quyết định cần nói rõ ý định của mình với tư cách một cử tri tham gia cuộc bầu cử năm nay. Cách đơn giản nhất để chống lại tin giả là nói thật”, nữ ca sĩ giải thích quyết định công khai ủng hộ bà Harris.

Taylor Swift đăng kèm tuyên bố hình ảnh nữ ca sĩ này đang ôm mèo và ký tên là “bà cô mèo không con” (Childless Cat Lady), hàm ý mỉa mai phát biểu gây tranh cãi từ ứng viên phó tổng thống Cộng hòa JD Vance.

Năm 2021, trả lời phỏng vấn trên Fox, Vance nói những “bà cô mèo không con” đang muốn đất nước khổ sở, ám chỉ Phó tổng thống Harris. “Bà cô mèo” là tiếng lóng tại Mỹ, dùng để chế giễu các phụ nữ lớn tuổi không con, chỉ thích sống với mèo và có tính khí bất thường.

Trong cuộc phỏng vấn trực tiếp trên MSNBC, khi được báo tin Taylor Swift tuyên bố sẽ bỏ phiếu cho bà Harris, ông Tim Walz chia sẻ “vô cùng cảm kích” nữ ca sĩ và ca ngợi cô đã thể hiện “lòng dũng cảm mà nước Mỹ đang cần”. Ông nói bản thân ông cũng là người yêu mèo như Taylor Swift.

Ứng viên phó tổng thống của đảng Dân chủ đồng thời kêu gọi cộng đồng “Swifties”, cách gọi người hâm mộ nữ ca sĩ Taylor Swift, cùng bỏ phiếu cho bà Harris vào tháng 11.

Bức ảnh Taylor Swift đăng kèm bài đăng tuyên bố ủng hộ Harris. Ảnh: Instagram/TaylorSwift

Bức ảnh Taylor Swift đăng kèm bài đăng tuyên bố ủng hộ Harris. Ảnh: Instagram/TaylorSwift

Không giống nhiều người nổi tiếng khác, Taylor Swift vốn không tham gia nhiều vào chính trị. Cô hạn chế tận dụng mức độ nổi tiếng của mình cho các chính trị gia, ngoại trừ việc ủng hộ hai ứng viên Dân chủ ở bang Tennessee, quê hương của cô, là Phil Bresdesen trong cuộc đua vào Thượng viện Mỹ và hạ nghị sĩ Jim Cooper trong chiến dịch tái tranh cử năm 2018. Một người khác cô từng lên tiếng ủng hộ là ông Joe Biden trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Trong bối cảnh chính trị và truyền thông Mỹ ngày càng chia rẽ, mọi thứ mà nữ ca sĩ làm hoặc không làm trước thềm cuộc bầu cử tổng thống 2024 đều có thể tác động mạnh mẽ đến lá phiếu. Khảo sát cho thấy khoảng 70% người Mỹ ủng hộ Taylor Swift, tỷ lệ mà bất kỳ tổng thống Mỹ nào cũng muốn đạt được.

Người hâm mộ của Swift chủ yếu là phụ nữ trẻ, những người trưởng thành trong kỷ nguyên chính trị chia rẽ của Mỹ, tạo nên khối cử tri quan trọng cho đảng Dân chủ.

Tỷ lệ người Mỹ 18-29 tuổi “chắc chắn” bỏ phiếu cho một tổng thống đã giảm từ 57% vào năm 2020 xuống 49%, theo Đại học Havard. Đây là nhóm cử tri mà Taylor Swift có thể tác động và thúc đẩy họ đi bầu cử, theo giới quan sát.

Thanh Danh (Theo Reuters, AFP)

BBC: Tranh luận Trump-Harris: Ai thắng?

(bấm vào hàng trên là link dẫn tới bài.)