Seite auswählen

Bà Nguyễn Thị Việt (phải) biểu tình đòi công lý cho con trai Lê Văn Mạnh ngày 19/10/2023 Fb Nguyễn Việt

 

Căng bạt lên ngôi mộ để có thể thắp hương trong cơn mưa tầm tã vì ảnh hưởng của bão Yagi, người mẹ già 67 tuổi tất bật làm lễ giỗ đầu cho con trai là ông Lê Văn Mạnh vào ngày 10/9/2024.

“Ngoài gia đình ra, mấy mẹ con, bà cháu xuống thôi cũng chẳng có ai xuống gì cả vì mưa to gió lớn không có ai đi được, người ta đang chực chờ chạy bão,” bà Nguyễn Thị Việt kể lại.

Đúng ngày 8 tháng 8 Âm lịch của một năm trước (ngày 22/9/2023), tử tù kêu oan 18 năm bị Công an tỉnh Hòa Bình đưa đi thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc bất chấp những lời kêu gọi của các tổ chức quốc tế và các phái đoàn ngoại giao tại Việt Nam.

Cơ quan chức năng sau đó đưa thi thể của người đàn ông sinh năm 1982 chôn cất tại Nghĩa trang Chợ Nhàng (thành phố Thanh Hoá), cách nhà đến hơn 50 km rồi mới thông báo cho người thân biết.

Năm 2005, khi mới 23 tuổi, ông bị cho là thủ phạm trong vụ án “hiếp dâm và giết” một nữ sinh ở cùng thôn và bị kết án tử, mặc dù ông liên tục kêu oan và có nhiều thiếu sót trong quá trình điều tra.

Bà Việt cho biết, một năm rồi nhưng phần mộ của con mình vẫn để nguyên không xây sửa gì và cũng không bốc mộ đưa về nghĩa trang gần nhà, do nguyện vọng của Mạnh muốn được minh oan. Bà nói với RFA trong ngày 19/9:

“Con tôi bị chết oan, gia đình rất bức xúc, rất là đau buồn, lúc nào nỗi đau trong lòng cũng trỗi dậy chứ chưa có khả năng nguôi ngoai được.

Nhưng bây giờ người chết cũng chết rồi, còn người sống thì gia đình chúng tôi cũng xác định gượng dậy để đi kêu oan cho con đến nước đường cùng để đem lại công bằng, công lý cho nó.”

Gia đình tiếp tục gửi đơn cho Chủ tịch nước, Viện kiểm sát và Văn phòng Quốc hội nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời. 

Sau cái chết của người thanh niên này, Báo cáo viên đặc biệt của Liên Hiệp quốc chuyên về các vụ giết người phi pháp lên án Chính phủ Việt Nam, đồng thời kêu gọi tuân thủ các cam kết với quốc tế về đảm bảo quyền lợi của tử tù và minh bạch trong việc thực hiện các án tử hình.

Chuyên gia về án tử hình của Ân xá Quốc tế ngay sau đó cho rằng việc thi hành án đối với ông Mạnh là “kinh tởm” bất chấp vụ án có nhiều vi phạm nghiêm trọng và vi phạm quyền được xét xử công bằng, cùng với cáo buộc tra tấn để buộc nhận tội.

Vì sao Việt Nam vẫn duy trì án tử?

Trong hai dịp Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) của lần thứ 3 (vào năm 2019) và lần thứ 4 vào tháng 5 năm nay, hàng chục quốc gia đã khuyến cáo Việt Nam bãi bỏ án tử hình. Tuy nhiên, cho đến nay, Quốc hội Việt Nam chưa có kế hoạch sửa đổi Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi 2017), cho dù số tội danh bị án tử hình đã giảm hơn nhiều so với Bộ luật Hình sự 1999.

Số lượng án tử hình vẫn là bí mật quốc gia, cho dù truyền thông nhà nước vẫn đưa tin về các vụ án có bị cáo bị kết tội tử hình.

Vẫn theo truyền thông nhà nước, trong báo cáo trong tháng 5/2024 gửi Quốc hội về công tác của ngành kiểm sát từ ngày 1/10/2023 đến ngày 31/3/2024, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao đã thụ lý 259 hồ sơ/338 bị án tử hình, và ban hành 258 Quyết định không kháng nghị giám đốc thẩm.

Tháng 4 vừa qua, bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, bị toà án kết tội tử hình vì tội “tham ô tài sản.” Từ đó cho đến nay, báo chí Nhà nước cho hay có ít nhất sáu người khác bị kết án tử hình. Ba trong số họ bị kết án vì vận chuyển ma tuý, số còn lại phạm tội giết người.

Nhà hoạt động Nguyễn Tiến Trung từ Đức lý giải với RFA về việc Việt Nam phớt lờ khuyến cáo của quốc tế:

Theo tôi, lý do chính để Đảng Cộng sản Việt Nam tiếp tục thi hành án tử hình là để tạo sự khiếp sợ trong người dân.

Chúng ta đều biết rằng chế độ độc đảng có thể cai trị toàn thể nhân dân Việt Nam là dựa vào sự sợ hãi, nghĩa là phải dựa vào bạo lực.

Bản thân tôi khi bị bắt về tội chính trị thì cũng bị khép vào khung hình phạt có mức án cao nhất là tử hình.”

Theo nhận định của ông, trong vụ án của Lê Văn Mạnh, những bên tham gia quá trình tố tụng là công an, kiểm sát và toà án đã có những sai phạm nghiêm trọng và họ mong muốn kết thúc vụ án để không còn ai kêu oan nhằm che giấu sai phạm, đồng thời tỏ ra là không chịu sức ép của dư luận quốc tế.

Luật sư nhân quyền Đặng Đình Mạnh hiện đang tị nạn ở Mỹ, cho rằng tử hình là hình phạt nghiêm khắc nhất và không thể nào khắc phục lại được nếu có sai lầm.

Ông cho rằng, xu hướng chung của thế giới văn minh là bãi bỏ hình phạt này và áp dụng mức án chung thân cũng đủ nghiêm khắc răn đe, và có cơ hội để cơ quan chức năng sửa sai nếu có.

Quốc tế tiếp tục kêu gọi Việt Nam huỷ bỏ án tử hình

Tổ chức Ân xá Quốc tế coi án tử hình là hình phạt tàn ác, vô nhân đạo và hạ nhục con người. Tổ chức này phản đối án tử hình trong mọi trường hợp mà không có ngoại lệ- bất kể người bị buộc tội là ai, bản chất hoặc hoàn cảnh của tội ác, phạm tội thực sự hay vô tội hoặc phương pháp hành quyết.

Trong tin nhắn gửi RFA ngày 18/9, Phát ngôn nhân của Ân xá Quốc tế nói:

Việt Nam tiếp tục che giấu các vụ hành quyết trong bí mật, theo tổ chức Ân xá Quốc tế, đây là nỗ lực trắng trợn nhằm ngăn chặn sự giám sát, thể hiện sự tàn ác đối với những người trực tiếp liên quan.

Sự bí mật bao quanh các số liệu về việc sử dụng án tử hình ở quốc gia này, cùng với tình trạng thiếu minh bạch chung về các vụ hành quyết và thủ tục tử hình, khiến chúng ta không thể nắm bắt được toàn cảnh và có bao nhiêu người hiện đang bị kết án tử hình.” 

Tổ chức phi chính phủ có trụ sở chính tại Vương quốc Anh kêu gọi Hà Nội bãi bỏ án tử hình để tuân thủ nghĩa vụ của mình với tư cách là một quốc gia tham gia Công ước quốc tế về các quyền dân sự và chính trị và tập trung vào việc đưa ra các biện pháp lâu dài để giải quyết tận gốc rễ của tội phạm.

Tổ chức Thế giới Chống Tra tấn (OMCT) cũng lên án việc Việt Nam tiếp tục áp dụng án tử hình, coi sự việc trầm trọng hơn khi Hà Nội xếp thông tin về áp dụng án tử hình là bí mật quốc gia và qua đó ngăn cản sự giám sát cùng trách nhiệm giải trình trước công chúng.

Stella Anastasia, Đồng Trưởng phòng Khu vực Châu Á, Thái Bình Dương, và Đông Nam Á của OMCT, bày tỏ lo ngại với RFA rằng “các cá nhân có thể bị kết án tử hình chỉ vì thực hiện các quyền cơ bản của họ như quyền tự do ngôn luận và hội họp,” mặc dù trên thực tế những năm gần đây chưa có ai ở Việt Nam bị kết án tử vì bày tỏ bất đồng chính kiến.

OCMT cũng quan ngại đến điều kiện giam giữ tử tù ở Việt Nam vô nhân đạo một cách đáng báo động, với các cơ sở quá tải, biệt giam kéo dài và việc sử dụng xiềng xích không đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản về nhân quyền.

Tổ chức bày tỏ nghi ngờ nghiêm trọng về hiệu quả của các loại thuốc sản xuất trong nước được sử dụng để hành quyết, làm dấy lên lo ngại rằng phương pháp này có thể tương đương với tra tấn hoặc các hình thức đối xử tàn ác, vô nhân đạo hoặc hạ nhục khác.

Vì các quan ngại trên, OMCT kêu gọi Việt Nam bãi bỏ án tử hình và trong thời gian tạm thời, hoãn ngay lập tức việc thi hành án.

Tuy chưa bãi bỏ án tử hình nhưng trong vài năm gần đây, Việt Nam cũng ân giảm nhiều án tử hình xuống chung thân nhưng không nêu danh tính của người được ân xá.

RFA (19.09.2024)

 

 

Đại hội Văn Bút Quốc tế 2024 sẽ dành ghế trống để vinh danh Phạm Đoan Trang

Văn Bút Quốc tế thông báo sẽ dành ghế trống vinh danh Phạm Đoan Trang. X PEN International.

 

Tổ chức Văn Bút Quốc tế (PEN International) hôm 18/9 cho biết bà Phạm Đoan Trang sẽ là một trong những người được vinh danh tại hàng ghế trống tại đại hội lần thứ 90 của tổ chức này vào tuần tới.

Những chiếc ghế trống tại đại hội thường niên của Văn bút Quốc tế là một nét truyền thống nhằm vinh danh những tác giả không thể trực tiếp tham dự vì họ đang bị giam cầm chỉ vì những hành động bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

“Bà Trang là một tác giả, nhà báo và nhà hoạt động dân chủ người Việt Nam hiện vẫn còn bị giam cầm sau khi bà bị y án 9 năm tù vào năm 2022”, Văn Bút Quốc tế viết trên Facebook hôm 18/9.

“Bất chấp sự lên án của quốc tế, bà Trang vẫn phải chịu đựng những điều kiện khắc nghiệt, bị từ chối tư vấn pháp lý và chăm sóc y tế phù hợp”, vẫn theo tổ chức nhân quyền có trụ sở ở Anh.

“Chúng tôi tiếp tục kêu gọi trả tự do ngay lập tức cho bà và hối thúc Việt Nam chấm dứt đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến”, Văn Bút Quốc tế nhấn mạnh hôm 18/9.

Trong một thông cáo, Văn Bút Quốc tế cho hay họ sẽ tổ chức Đại hội lần thứ 90 tại Oxford, Anh Quốc, từ ngày 24 đến 27/9.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về lời kêu gọi trên của Văn Bút Quốc tế, nhưng chưa được trả lời.

Trong một thông cáo vào tháng 10/2022, đánh dấu hai năm kể từ khi bà bị bắt vào tháng 10/2020, PEN International cho rằng bà Phạm Đoan Trang “đã bị kết án bất công vì các phát biểu ôn hòa của mình” và tái kêu gọi trả tự do “ngay lập tức và vô điều kiện cho bà, đồng thời lật ngược bản án của bà”.

Bà Phạm Đoan Trang, 45 tuổi, đang thụ án 9 năm tù tại trại giam An Phước ở tỉnh Bình Dương với cáo buộc “tuyên truyền chống nhà nước”.

 

Tại New York vào tháng 5/2024, Văn Bút Hoa Kỳ cũng đã vinh danh bà Trang, gọi bà là “nhà văn, nhà hoạt động tiêu biểu trong cuộc đấu tranh không ngừng nghỉ cho quyền tự do ngôn luận và tự do sáng tác ở Việt Nam”.

Luật sư Đặng Đình Mạnh hiện tị nạn chính trị ở Mỹ, một trong những người bào chữa cho bà Trang vào năm 2021, nêu nhận định với VOA trong một cuộc phỏng vấn gần đây rằng việc Văn Bút vinh danh bà Trang có ý nghĩa đặc biệt rằng vì nó mang một “thông điệp phản đối mạnh mẽ của thế giới văn minh gởi đến chính quyền trong nước, rằng sự đàn áp quyền tự do của người dân không hề được chào đón, thậm chí, còn bị lên án ở khắp mọi nơi”.

Chính quyền Việt Nam từ trước đến nay luôn bác bỏ các cáo buộc vi phạm nhân quyền, khăng khăng rằng các quyền căn bản của công dân, bao gồm quyền tự do báo chí, tự do biểu đạt, luôn được “tôn trọng” và “bảo đảm”.

Hồi năm 2022, tại kỳ đại hội lần thứ 88 tại Thụy Điển, tổ chức Văn bút Quốc tế cũng kêu gọi trả tự do cho bà Trang và họ cũng dành một chiếc ghế trống để vinh danh bà.

Trong kỳ đại hội Văn Bút năm nay, ngoài bà Trang, một số chiếc ghế trống khác sẽ dành cho các tác giả đang bị giam cầm bao gồm ông Innocent Bahati, một nhà thơ người Rwanda đã mất tích kể từ ngày 7/2/2021; bà María Cristina Garrido Rodríguez, nhà thơ và nhà hoạt động người Cuba, người bị kết án 7 năm tù vì biểu tình ôn hòa vào năm 2021; nhà văn Idris Said Aba Arre, một cựu chiến binh trong cuộc Chiến tranh giành độc lập của Eritrea, bị giam giữ mà không được xét xử kể từ tháng 9/2001.

VOA (19.09.2024)

 

Freedom House nói bản án 5 năm tù đối với ông Phan Vân Bách là “không công bằng”

Ông Phan Vân Bách Facebook/Phan Vân Bách

 

Tổ chức Freedom House hôm 16/9 kêu gọi chính phủ Việt Nam cung cấp chăm sóc y tế đối với ông Phan Vân Bách, đồng thời yêu cầu trả tự do cho ông ngay lập tức và vô điều kiện.

Tuyên bố được đưa ra sau phiên xử của TAND Hà Nội vào sáng 16/9 tuyên ông Bách 5 năm tù giam vì phạm tội “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật hình sự.

“Chúng tôi vô cùng lo ngại về sức khỏe của nhà báo Việt Nam bị giam giữ Phan Vân Bách, người hôm nay đã bị kết án không công bằng năm năm tù vì hoạt động ủng hộ dân chủ,” tuyên bố của tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Mỹ đưa ra trên mạng xã hội X khi chia sẻ bài đăng của Đài Á Châu Tự Do phiên bản tiếng Anh.

Trước đó, vợ của ông Bách là bà Nguyễn Thị Yêu cho RFA biết sức khỏe của ông Bách bị suy giảm nghiêm trọng, sụt giảm hơn 20 kg so với trước lúc khi bị bắt, bị ghẻ lở cùng với mắc bệnh đường ruột kéo dài nhiều tháng nhưng không được chữa trị đúng cách.

Luật sư Lê Văn Luân, người bào chữa cho ông Bách trong phiên tòa sơ thẩm hôm 16/9 cho hay, ông Bách đã được cán bộ trại tạm giam cho đi khám bệnh và sức khoẻ của ông đã hồi phục, tuy vẫn còn gầy nhưng tinh thần đã ổn hơn nhiều.

Ông Bách bị bắt vào ngày 29/12/2023 vì có nhiều bài viết cùng video clip đăng tải trên mạng xã hội từ nhiều năm trước bị cho là có nội dung chống chế độ.

Cáo trạng cho rằng ông Bách đã sử dụng tài khoản Facebook mang tên mình đăng tải 12 bài viết cùng sáu video clip trong các năm 2018-2022 có nội dung bị cho là “xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, nói xấu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN; phát tán các hình ảnh cắt ghép bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo nhà nước, kích động quần chúng…”

Hồi tháng 2 năm nay, tổ chức Freedom House tiếp tục xếp Việt Nam vào nhóm nước không có tự do cùng với 74 quốc gia khác.

Chỉ số tự do chính trị của Việt Nam năm 2024 là 4/40, trong khi chỉ số tự do dân sự là 15/60.

RFA (17.09.2024)

 

 

 

Freedom House kêu gọi Việt Nam phóng thích Phan Vân Bách

Ông Phan Vân Bách. Photo Facebook Nguyen Lieu.

 

Tổ chức Freedom House hôm 16/9 bày tỏ mối quan ngại về bản án 5 năm tù đối với nhà hoạt động nhân quyền, nhà báo độc lập Phan Vân Bách ở Việt Nam, cho rằng ông bị “xử oan”.

“Chúng tôi vô cùng quan ngại về sức khỏe của nhà báo Việt Nam bị giam giữ Phan Vân Bách, người hôm nay đã bị kết án oan 5 năm tù vì hoạt động ủng hộ dân chủ”, Freedom House, tổ chức nhân quyền có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ, đưa ra quan điểm trên X hôm 16/9.

“Chúng tôi kêu gọi chính phủ Việt Nam cung cấp cho ông sự chăm sóc y tế cần thiết và tạo điều kiện để ông được trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện”, Freedom House nhấn mạnh.

Một tòa án tại Hà Nội hôm 16/9 đã tuyên phạt ông Phan Vân Bách 5 năm tù với tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự.

“Bản án quá nặng với anh ấy vì anh ấy không có tội”, bà Nguyễn Thị Yêu, vợ ông Bách, bày tỏ suy nghĩ với VOA qua tin nhắn sau phiên xử sơ thẩm ở Hà Nội hôm 16/9.

Trước đó, hôm 12/9, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) có trụ sở tại Mỹ đã kêu gọi chính quyền Việt Nam hủy bỏ mọi cáo buộc và trả tự do cho nhà hoạt động dân chủ Phan Vân Bách.

VOA đã liên lạc với Bộ Ngoại giao Việt Nam và đề nghị họ đưa ra bình luận về những lời nhận định và kêu gọi trên, nhưng chưa được trả lời.

HRW nói rằng ông Phan Vân Bách là nạn nhân mới nhất của “chiến dịch đàn áp bất đồng chính kiến” của chính phủ Việt Nam.

Ông Bách, 49 tuổi, bị công an Việt Nam bắt giam ngày 29/12/2023 vì các bài đăng trên trang Facebook cá nhân và bị buộc tội theo điều 117 Bộ luật Hình sự, trong đó cấm phát tán và tuyên truyền vật phẩm cũng như tài liệu chống phá nhà nước Việt Nam.

Theo HRW, ông Bách đã vận động cho các quyền dân sự và chính trị cơ bản tại Việt Nam trong hơn một thập kỷ qua, với việc tham gia các cuộc biểu tình công khai phản đối Luật An ninh mạng của Việt Nam cũng như phản đối Công ty Thép Formosa Hà Tĩnh xả chất thải độc hại ra biển khiến môi trường bị ô nhiễm và phá hủy sinh kế của cộng đồng ngư dân miền Trung Việt Nam vào tháng 4/2016.

Ngoài ra, ông Bách còn là cựu thành viên của kênh YouTube CHTV (Chấn Hưng TV). Kênh này lên tiếng chỉ trích chính quyền, và tham gia một số cuộc biểu tình ôn hòa, bao gồm cả những cuộc biểu tình phản đối các hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở Biển Đông, theo các tổ chức nhân quyền.

Hồi tháng 1/2024, vài ngày sau khi ông Bách bị tạm giam, như VOA đưa tin, tổ chức Quỹ Nhân quyền (HRF) ở Mỹ lên án việc chính quyền Việt Nam tiếp tục đàn áp các nhà hoạt động và kêu gọi trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện cho ông Phan Vân Bách.

Theo đánh giá của tổ chức Freedom House, Việt Nam là một quốc gia độc đảng, do Đảng Cộng sản Việt Nam cầm quyền thống trị trong nhiều thập kỷ, với các quyền căn bản như tự do ngôn luận, tự do tôn giáo và hoạt động xã hội dân sự “bị hạn chế chặt chẽ”.

Trong bảng xếp hạng tự do toàn cầu 2023 của Freedom House, Việt Nam chỉ đạt 19/100 điểm, trong đó các quyền chính trị chỉ đạt 4/40 điểm và các quyền dân sự chỉ đạt 15/60 điểm. Freedom House kết luận rằng quốc gia cộng sản này “không có tự do”.

Truyền thông nhà nước chỉ trích mạnh mẽ “Bảng xếp hạng tự do toàn cầu năm 2023” của Freedom House, gọi đây là “một sự dối trá trắng trợn, không phản ánh đúng thực tiễn khách quan về tình hình tự do tại Việt Nam hiện nay”. Đồng thời, các trang này khăng khăng rằng “Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm chăm lo cho cuộc sống của nhân dân. Các quyền tự do, dân chủ của người dân luôn được tôn trọng và bảo đảm”.

VOA (17.09.2024)

 

 

 

Ông Phan Vân Bách bị kết án 5 năm tù vì “phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng”

Nhà hoạt động Phan Vân Bách Fb Phan Vân Bách

 

Toà án Nhân dân thành phố Hà Nội ngày 16/9 kết án ông Phan Vân Bách, cựu thành viên của kênh truyền hình độc lập CHTV, với bản án năm năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước” theo Điều 117 của Bộ luật Hình sự.

Ông Bách bị bắt vào ngày 29/12 năm ngoái vì có nhiều bài viết cùng video clip đăng tải trên mạng xã hội bị cho là có nội dung chống chế độ.

Trong một phiên toà chóng vánh chỉ kéo dài khoảng một giờ đồng hồ, ông bị kết tội như cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội truy tố ông theo điểm a, b, và c của khoản 1, Điều 117 “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm” có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; và gây chiến tranh tâm lý.

Cáo trạng cho rằng ông Bách đã sử dụng tài khoản Facebook mang tên mình đăng tải 12 bài viết cùng sáu video clip trong các năm 2018-2022 có nội dung bị cho là “xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, nói xấu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN; phát tán các hình ảnh cắt ghép bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo nhà nước, kích động quần chúng…”

Luật sư Lê Văn Luân cùng một đồng nghiệp ở Văn phòng Luật sư Hưng Đạo Thăng Long (Hà Nội) được gia đình thuê để bào chữa cho ông Bách ở phiên sơ thẩm. Tuy nhiên, khi phiên toà bắt đầu, ông Bách từ chối hai luật sư tham gia bào chữa nhưng đề nghị họ tham dự phiên toà từ đầu đến cuối và ông đưa ra lời tự bào chữa.

Luật sư Luân thuật lại phiên toà với Đài Á Châu Tự Do (RFA) ngay sau khi rời phòng xử án.

Ông Bách thừa nhận hành vi của mình, nhưng ông vẫn cho rằng là hiện tại đối với pháp luật Việt Nam thì những điều ông ấy nói không nên nói vào lúc này.

Quan trọng nhất là ông Bách cũng là người đầu tiên đưa ra đề nghị là phải sửa được một điều luật tương ứng mà ông ấy đang bị xét xử, đó là Điều 117.”

Luật sư cho biết thêm là đề nghị của ông Bách về sửa đổi luật cho phù hợp với quốc tế cũng là đề nghị của ông và nhiều luật sư khác trong các phiên toà xử các nhà bất đồng chính kiến trước đây.

Ông Luân cho hay, quan điểm của hai luật sư là đề nghị trả tự do cho thân chủ của mình ngay tại toà và ông Bách dường như không kháng cáo bản án.

Cựu tù nhân lương tâm Nguyễn Viết Dũng, người từng bị kết án 6 năm tù giam và 5 năm quản chế về cùng tội danh, nói ông Bách là một lái xe taxi có lòng với đất nước, từng tham gia nhiều cuộc biểu tình vì môi trường và sau này trở thành thành viên của Chấn Hưng Nước Việt do ông Vũ Quang Thuận sáng lập, cùng tham gia lên tiếng trước những bất công của đất nước.

Tuy nhiên, ông Bách đã tuyên bố dừng hoạt động, và đồng thời rút khỏi các tổ chức ông từng tham gia từ lâu, mấy năm nay chỉ còn tập trung lo làm ăn kinh tế.

Ông Dũng nói với RFA về việc Hà Nội bỏ tù ông Bách:

Việc nhà cầm quyền bắt giam và khởi tố một công dân chỉ vì những hoạt động ôn hoà từ trước đây của anh ấy là một hành động tàn nhẫn, và đó không phải là cách hành xử của một chính thể văn minh vốn đã có các cam kết thúc đẩy nhân quyền với thế giới.

Điều đó dẫn đến suy nghĩ nhà cầm quyền dường như đang thực hiện chiến dịch ‘hồi tố’ hòng triệt hạ những yếu tố bị họ đánh giá là nguy hại cho sự tồn vong của chế độ, đặc biệt là những người hoạt động tại Hà Nội.”

Ông Phan Vân Bách, 49 tuổi, tham gia các hoạt động xã hội dân sự từ đầu thập niên trước, như phong trào biểu tình ở Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông từ năm 2011, phong trào phản đối đốn hạ hàng ngàn cây xanh ở Hà Nội năm 2015 và biểu tình chống Formosa gây thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016.

Từ năm 2017 đến cuối năm 2018, ông tham gia kênh YouTube CHTV (Chấn Hưng TV) , một kênh truyền hình độc lập sáng lập bởi ông Vũ Quang Thuận chuyên đưa tin về các vấn đề kinh tế-xã hội của Việt Nam. Hiện kênh này không còn hoạt động.

Ba thành viên của nhóm là các ông Vũ Quang Thuận, Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova), và Lê Trọng Hùng hiện đang phải thụ án từ năm (05) năm đến tám năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”

Trước phiên tòa sơ thẩm, tổ chức Theo dõi Nhân quyền (HRW) ra tuyên bố kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam  hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích nhà vận động dân chủ Phan Vân Bách ngay lập tức.

RFA (16.09.2024)