Seite auswählen

Mục lục

Lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm đi Mỹ dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc

Theo thông báo chính thức của bộ Ngoại Giao Việt Nam hôm nay, 19/09/2024, tổng bí thư đảng Cộng Sản Việt Nam, chủ tịch nước Tô Lâm, từ ngày 21 đến 27/09/2024, sẽ tham dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc, làm việc tại Mỹ và mở chuyến thăm cấp nhà nước ở Cuba. Hiện chưa rõ lãnh đạo Việt Nam có sẽ gặp tổng thống Mỹ Joe Biden trong dịp này hay không. Báo chí trong nước dẫn lời người phát ngôn bộ Ngoại Giao Phạm Thu Hằng chiều 19/09, cho hay ‘‘tổng bí thư, chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị Thượng đỉnh tương lai và tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc khóa 79’’, và chuyến đi này là ‘‘hoạt động đối ngoại đa phương đầu tiên của tổng bí thư, chủ tịch nước Tô Lâm tại diễn đàn đa phương toàn cầu lớn nhất và có tầm quan trọng hàng đầu’’.Tại Mỹ, theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Việt Nam, ‘‘dự kiến tổng bí thư, chủ tịch nước Tô Lâm sẽ có các cuộc gặp gỡ với lãnh đạo chính quyền, Quốc Hội, các đảng và một số người đứng đầu bộ, ngành của Mỹ và có các hoạt động đối ngoại quan trọng khác’’.Theo Reuters, lãnh đạo Việt Nam dự kiến sẽ gặp gỡ đại diện một số tập đoàn Mỹ, bao gồm Google của Alphabet và tập đoàn Meta sở hữu Facebook. Chuyến đi Mỹ của ông Tô Lâm diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Mỹ đã nâng cấp quan hệ lên hàng ‘‘Đối tác chiến lược toàn diện’’, sau chuyến công du của tổng thống Joe Biden theo lời mời của lãnh đạo tiền nhiệm Nguyễn Phú Trọng. Tại Việt Nam, nhiều người hy vọng chuyến đi của Mỹ của tổng bí thư, chủ tịch nước Tô Lâm sẽ cho phép tiếp tục siết chặt quan hệ giữa Hoa Kỳ (thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam) với Việt Nam, ‘‘đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ”.Thông tin về chuyến đi Mỹ dự Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc đã được chính lãnh đạo Việt Nam Tô Lâm đưa ra lần đầu tiên trong một cuộc họp của Bộ Chính Trị đảng Cộng Sản Việt Nam với các cựu lãnh đạo ngày 15/8, theo The Diplomat.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20240919-l%C3%A3nh-%C4%91%E1%BA%A1o-vi%E1%BB%87t-nam-t%C3%B4-l%C3%A2m-%C4%91i-m%E1%BB%B9-d%E1%BB%B1-%C4%91%E1%BA%A1i-h%E1%BB%99i-%C4%91%E1%BB%93ng-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-qu%E1%BB%91c

Hội nghị lần thứ 10: Đâu là những điểm nổi bật đáng lưu ý?

Hội nghị lần thứ 10 vừa khép lại, Trung ương Đảng khóa 13 đã thảo luận và thống nhất nhiều vấn đề quan trọng, bao gồm nhân sự, văn kiện, đường sắt cao tốc. Đâu là những điểm đáng lưu ý nhất?Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 đã bế mạc vào chiều 20/9, sau ba ngày làm việc.Đây là hội nghị thường kỳ đầu tiên của Trung ương Đảng mà ông Tô Lâm chủ trì trên cương vị tổng bí thư, kế nhiệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.Trong ba ngày họp, hội nghị đã cho ý kiến về 10 nội dung thuộc hai nhóm vấn đề chiến lược, công tác chuẩn bị Đại hội 14 và một số việc cụ thể khác.Trung ương Đảng cũng đã ghi phiếu giới thiệu nhân sự quy hoạch Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa 14 và bổ sung quy hoạch Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 14 (nhiệm kỳ 2026-2031).Trong phát biểu bế mạc, ông Tô Lâm cũng cho biết Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam, xác định đây là nhiệm vụ chính trị và ưu tiên nguồn lực đầu tư thực hiện sớm. Trước đó, Bộ Chính trị đã thống nhất chủ trương này.Hội nghị được tổ chức ngay trước sự kiện Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm lên đường đi Mỹ để dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc và tham dự các sự kiện kinh tế, chính trị với một số quan chức chính quyền, đại diện các đảng chính trị, dự một số sự kiện kinh tế và giao lưu khác tại Mỹ. Tiếp đó, ông sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước tới Cuba. Toàn bộ chuyến công tác sẽ kéo dài từ ngày 21 đến 27/9.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c8djq3d42m1o

Phải cải cách thể chế, “nhứt thể hóa” chế độ

Chưa hết năm mà đã xảy ra ba kỳ Hội nghị Trung ương (kỳ 8, 9 và 10). Hội nghị 10 đang diễn ra trong lúc này (18-9). Hội nghị 9 đã được tổ chức vào ngày 18 tháng 5. Hội nghị 8 tổ chức vào ngày 18 tháng 1. Chưa kể cuộc “họp” Trung ương ngày 3 tháng 8 đã bầu Tô Lâm làm Tổng Bí thư.Trung ương càng nhiều họp hành thì càng cho thấy nội bộ trong đảng có xào xáo. Vì đâu?Vì tranh chấp phe phái? Phe phái trong đảng đã được phân chia từ lâu. Phe Bắc, phe Trung, phe Nam, phe Công an và phe Quân đội. Hiện tại hai phe: Phe CA và phe “vừa Hưng vừa Yên” chinh phục được quyền lực.Theo tôi, từ nay phải phân biệt bốn “khuynh hướng” phát sinh trong đảng. Thứ nhứt là khuynh hướng theo Trung Quốc, tức rập khuôn mô hình phát triển “kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” và củng cố “tư bản nhà nước”. Thứ hai là khuynh hướng “độc lập”, kiểu phát triển Việt Nam sao cho mục tiêu “tự lực tự cường” sớm thành công. Thứ ba là khuynh hướng “bảo thủ”. Phe này hầu như cũng là phe rập khuôn mô hình Trung Quốc. Thứ tư là phe chủ trương “cải tổ thể chế”. Hình như (nhấn mạnh là hình như) phe “cải cách” thì “thân Mỹ.Theo tôi, sắp tới Việt Nam sẽ có nhiều chuyển đổi từ trong nội bộ đảng. Tương lai chính trị của Việt Nam sẽ tùy thuộc vào những chuyển đổi này. Theo tôi, phe “bảo thủ”, tức phe chủ trương “vũ như cẩn”, hiện đang áp đảo, nếu ta chỉ theo dõi truyền thông, trong cũng như ngoài nước.Mọi tin tức truyền tải đa số chỉ nhằm đề cao mô hình “tứ trụ”, tức chủ trương “bảo thủ”, vũ như cẩn.

https://baotiengdan.com/2024/09/18/phai-cai-cach-the-che-nhut-the-hoa-che-do/

TBT CTN Tô Lâm: Việt Nam coi phát triển quan hệ với Trung Quốc là ‘lựa chọn chiến lược’

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm vừa tái khẳng định sự lựa chọn của Hà Nội trong việc phát triển mối quan hệ với Bắc Kinh khi ông tiếp tân đại sứ Trung Quốc hôm 17/9.Nhà lãnh đạo cao nhất của Việt Nam nhấn mạnh rằng “Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam nhất quán coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong tổng thể chính sách đối ngoại của Việt Nam”, theo Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN).Ông Tô Lâm phát biểu như trên khi tiếp Đại sứ Hà Vĩ của Trung Quốc đến trình quốc thư, đồng thời nói thêm rằng “hai nước duy trì xu thế phát triển tích cực và đạt đến tầm cao lịch sử mới”.Về phần mình, Đại sứ Hà Vĩ phát biểu rằng dưới sự dẫn dắt của nhà lãnh đạo tối cao hai đảng, Trung Quốc và Việt Nam đã bắt đầu hành trình mới xây dựng cộng đồng chia sẻ tương lai có ý nghĩa chiến lược, hợp tác thiết thực trong các lĩnh vực đã bước vào quỹ đạo cao tốc nâng cao chất lượng và nâng cấp.“Trung Quốc sẵn sàng cùng Việt Nam vẽ tốt bức ‘tranh công bút’ xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam, thúc đẩy con tàu hữu nghị giữa hai nước cưỡi sóng lướt gió, đi vững đi xa”,

https://www.voatiengviet.com/a/tbt-ctn-to-lam-viet-nam-coi-phat-trien-quan-he-voi-trung-quoc-la-lua-chon-chien-luoc-/7789717.html

Việt Nam: Hãy hủy bỏ cáo trạng, phóng thích nhà vận động dân chủ

(Bangkok) – Hôm nay, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền phát biểu rằng nhà cầm quyền Việt Nam cần ngay lập tức hủy bỏ mọi cáo buộc và phóng thích nhà vận động dân chủ Phan Vân Bách.Công an Hà Nội bắt giữ Phan Vân Bách, 49 tuổi, vào ngày 29 tháng Mười hai năm 2023 vì các bài đăng trên Facebook của ông, và cáo buộc ông tội tuyên truyền chống nhà nước theo điều 117 của bộ luật hình sự. Một tòa án ở Hà Nội dự kiến sẽ xét xử vụ án của ông vào ngày 16 tháng Chín năm 2024. Nếu bị kết luận có tội, Phan Vân Bách phải đối mặt với bản án lên tới 12 năm tù.“Phan Vân Bách là nạn nhân mới nhất của đợt đàn áp thẳng tay vẫn đang tiếp diễn của chính quyền Việt Nam nhằm vào tất cả những người bất đồng chính kiến,” bà Patricia Gossman, Phó Giám đốc Ban Á châu của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền nói. “Danh sách người Việt bị giam giữ vì nói lên ý nghĩ của mình vẫn ngày một dài thêm trong khi các đối tác thương mại của Việt Nam đang làm ngơ trước những vi phạm nhân quyền có hệ thống của quốc gia này. Phiên tòa xử ông Phan Vân Bách diễn ra đúng một tuần trước khi Tổng Bí thư Tô Lâm tới New York để dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai của Liên Hiệp Quốc.Tính từ giữa tháng Tám năm 2024, các tòa án ở Việt Nam đã xử và kết án ít nhất chín nhà hoạt động nhân quyền, những người đã vận động cho tự do ngôn luận và công bằng xã hội, trong đó có Nguyễn Chí Tuyến, Trần Văn Khanh và Nguyễn Vũ Bình. Tất cả đều bị kết án tù nhiều năm.

https://www.hrw.org/vi/news/2024/09/12/vietnam-drop-charges-release-democracy-campaigner

Chính sách cây tre của CSVN sẽ thất bại trên biển Đông?

Trung Quốc từ lâu đã được cho là triển khai chiến thuật “chia để trị” tại Biển Đông, tiếp cận riêng biệt từng quốc gia trong khu vực nhằm hiện thực hóa tham vọng cuối cùng là thống trị vùng biển chiến lược này. Đối mặt với tham vọng bành trướng của Bắc Kinh, Việt Nam và Philippines đã lựa chọn hai chiến thuật đối phó hoàn toàn trái ngược nhau.Philippines, dưới thời Tổng thống Ferdinand Marcos Jr., thể hiện lập trường cứng rắn và minh bạch, đối lập hoàn toàn với người tiền nhiệm Rodrigo Duterte vốn được coi là thân Trung Quốc. Manila chủ trương công khai các vụ va chạm tàu và hành vi hung hăng của Trung Quốc trên trên Biển Đông, nhất là ở bãi cạn Sa Bin ở quần đảo Trường Sa, một điểm nóng tranh chấp mới nổi lên sau Bãi Cỏ Mây và Bãi cạn Scarborough. Đồng thời tích cực tranh thủ sự ủng hộ của quốc tế.Không chỉ gia tăng áp lực trên biển, Trung Quốc còn tìm cách gây sức ép trên không. Trong tháng 8, máy bay Trung Quốc đã thực hiện những tác vụ nguy hiểm và thả pháo sáng trên đường bay của một máy bay tuần tra thuộc Không quân Philippines trên Bãi cạn Scarborough.Philippines thậm chí đã chủ động công khai các video ghi lại những cuộc đụng độ này trên truyền thông trong nước và quốc tế. Mục đích của Manila là tạo sự ủng hộ quốc tế đối với việc bảo vệ chủ quyền của Philippines, đồng thời nâng cao nhận thức của người dân trong nước về hành vi hung hăng của Bắc Kinh trong vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của họ.

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/chinh-sach-cay-tre-cua-csvn-se-that-bai-tren-bien-dong/

Chính sách quốc phòng ‘4 KHÔNG’ có lợi gì cho Việt Nam?

Ngày 13 Tháng Chín 2024, ông Phan Văn Giang, Đại tướng, Bộ trưởng Quốc phòng CSVN, người vừa phó hội với đồng cấp Lloyd Austin tại Ngũ Giác Đài trong chuyến công du Hoa Kỳ, đã dẫn đầu phái đoàn Việt Nam tham dự Diễn đàn Hương Sơn được tổ chức tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Cộng. Đây là một diễn đàn quốc phòng quốc tế tập trung nhiều lãnh đạo Bộ Quốc phòng, Quân đội, chuyên gia, học giả đến từ nhiều quốc gia và các tổ chức quốc tế.Tại diễn đàn, trong phần phát biểu của mình, ông Phan Văn Giang đã tái khẳng định chính sách quốc phòng bốn không của Việt Nam và cho rằng điều đó bảo đảm sự chân thành, thủy chung, trân trọng giữ gìn, phát triển quan hệ với các nước.Căn cứ vào Sách Trắng Quốc Phòng được chính quyền Việt Nam chính thức công bố vào năm 2019, nội dung chính sách quốc phòng “4 không” của Việt Nam bao gồm:1. Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự hoặc sử dụng lãnh thổ để chống lại nước khác;2. Không tham gia liên minh quân sự;3. Không liên kết với nước này để chống nước kia; và 4. Không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế;Do từng được nhắc lại nhiều lần, khiến nhiều người đã tưởng nhầm chính sách quốc phòng “4 không” của Việt Nam là một chính sách nhất quán từ trước cho đến nay. Điều này không đúng sự thật. Trong quá khứ, chế độ Cộng Sản Việt Nam đã từng cho nước ngoài thiết lập căn cứ quân sự tại Việt Nam, kể cả liên kết quân sự và sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế.

https://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/chinh-sach-quoc-phong-4-khong-co-loi-gi-cho-viet-nam/

Tổng thống Biden và các lãnh đạo ‘Bộ Tứ’ sẽ thảo luận về an ninh hàng hải trong lúc căng thẳng với Trung Quốc gia tăng

Căng thẳng đang gia tăng ở vùng biển giàu thương mại của Châu Á là chủ đề chính trong chương trình nghị sự khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden chào đón các nhà lãnh đạo từ Úc, Ấn Độ và Nhật Bản đến tiểu bang quê nhà Delaware của ông để thúc đẩy ngoại giao nhằm chống lại Trung Quốc trong những tháng cuối nhiệm kỳ tổng thống của ông.Ông Biden sẽ đến Wilmington, Delaware, trong ngày 20/9 trước Hội nghị thượng đỉnh các nhà Lãnh đạo Bộ Tứ, nơi họ dự kiến sẽ thảo luận về xung đột giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng ở Biển Đông, vốn là những quốc gia đã nhiều lần xung đột về tranh chấp lãnh thổ, các quan chức Hoa Kỳ nói với Reuters.Những chủ đề trong chương trình nghị sự gồm có: tăng cường hợp tác an ninh ở Ấn Độ Dương và tiến triển trong việc theo dõi các đội tàu đánh cá bất hợp pháp hoạt động ở vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, mà phần lớn trong đó là tàu Trung Quốc.Ông Biden chuẩn bị trao lại chức tổng thống sau cuộc bầu cử ngày 5/11 cho phó tổng thống của ông, bà Kamala Harris, hoặc cho ứng cử viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người đã tuyên bố sẽ có cách tiếp cận đối đầu với Trung Quốc và bày tỏ sự hoài nghi về các liên minh truyền thống của Hoa Kỳ.Liệu Bộ Tứ có thể tồn tại trong nhiệm kỳ tổng thống của ông Biden và kiềm chế được căng thẳng hay không vẫn là một câu hỏi bị bỏ ngỏ. Ngoài việc chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng vào năm tới, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ từ chức vào tháng này.”Bạn sẽ thấy một số dấu hiệu khác nhau trong suốt cuộc họp này và những kết quả cho thấy Bộ Tứ là một tổ chức lưỡng đảng sẽ tồn tại lâu dài”, một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ cho biết.Các lãnh đạo Bộ Tứ cũng dự kiến sẽ thảo luận về an ninh y tế, điều trị ung thư, công nghệ và các kế hoạch cơ sở hạ tầng.

https://www.voatiengviet.com/a/biden-cac-lanh-dao-bo-tu-thao-luan-an-ninh-hang-hai-cang-thang-voi-trung-quoc/7792038.html

Nữ đại gia Trương Mỹ Lan, đã nhận án tử hình, giờ đây bị xét xử về các tội danh mới

Nữ đại gia bất động sản Việt Nam Trương Mỹ Lan, đã bị kết án tử hình, hiện đối mặt với phiên tòa mới bắt đầu hôm thứ Năm 19/9, theo đó, bà bị xét xử thêm về các tội danh gian lận tài chính, theo báo chí nhà nước.Bà Lan, chủ tịch của Tập đoàn phát triển bất động sản Vạn Thịnh Phát, đang đối mặt với các tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản, rửa tiền và chuyển tiền bất hợp pháp ra nước ngoài, báo chí nhà nước đưa tin.Bà Lan nằm trong số những giám đốc điều hành doanh nghiệp cấp cao và quan chức nhà nước bị bỏ tù trong chiến dịch chống tham nhũng kéo dài nhiều năm của đất nước do cộng sản cai trị, được gọi là “Đốt Lò”.Phiên tòa xét xử bà tại thành phố Hồ Chí Minh dự kiến sẽ kéo dài 1 tháng, các bản tin cho biết. 33 người bị xem là đồng phạm của bà Lan cũng sẽ phải ra tòa. Các nhà chức trách dự kiến sẽ có tới 1.000 người tham dự các phiên tranh tụng mỗi ngày.Theo một tuyên bố của công an được công bố trước phiên tòa, bà Lan bị cáo buộc huy động bất hợp pháp 30 nghìn tỷ đồng (1,2 tỷ đô la) từ việc phát hành trái phiếu, chuyển bất hợp pháp 4,5 tỷ đô la vào và ra khỏi Việt Nam, và rửa tiền 445 nghìn tỷ đồng (18,1 tỷ đô la).Hồi tháng 4, bà Lan đã bị kết án tử hình trong một phiên tòa khác sau khi bị kết tội tham ô, hối lộ và vi phạm các quy tắc ngân hàng trong một vụ gian lận tài chính trị giá 304 nghìn tỷ đồng, vụ gian lận lớn nhất trong lịch sử đất nước.

https://www.voatiengviet.com/a/nu-dai-gia-truong-my-lan-da-nhan-an-tu-hinh-gio-day-bi-xet-xu-ve-cac-toi-danh-moi/7790119.html

Việt Nam: Bão Yagi gây thiệt hại 1,6 tỷ đô la, làm giảm tăng trưởng 0,15%

Bão Yagi, cơn bão mạnh nhất châu Á trong năm nay, gây thiệt hại cho Việt Nam khoảng 1,6 tỷ đô la và có thể làm giảm khoảng 0,15% tốc độ tăng trưởng của quốc gia Đông Nam Á, theo ước tính sơ bộ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT).Theo báo cáo đưa ra tại Hội nghị Thường trực Chính phủ ngày 15/9, Bộ KHĐT ước tính bão Yagi gây thiệt hại 40.000 tỷ đồng (1,6 tỷ đô la) cho khu vực miền Bắc, khiến GDP năm nay thấp hơn 0,15% so với mức dự báo 6,8% – 7% mà Bộ này đã đưa ra trước đó.“Tăng trưởng GDP trong quý 3 và quý 4 có thể giảm lần lượt 0,35% và 0,22% so với kịch bản không có bão Yagi”, Reuters dẫn báo cáo của Bộ KHĐT cho biết.Theo lời Bộ trưởng Kế hoạch & Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, bão Yagi và hoàn lưu sau bão đã ảnh hưởng tới 26 tỉnh, thành phố phía Bắc và Thanh Hóa, những địa phương chiếm trên 41% GDP và 40% dân số cả nước, VnExpress đưa tin.Những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất là nông nghiệp, lâm thủy sản, với mức tăng trưởng có thể giảm 0,33%, trong khi xây dựng giảm 0,05% và dịch vụ giảm 0,22%, Reuters và VnExpress dẫn số liệu từ Bộ KHĐT cho biết thêm.

https://www.voatiengviet.com/a/7786084.html

Cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến bị truy tố vì nhận hối lộ hàng tỷ đồng từ AIC

Cựu Bí thư Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến vừa bị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao vào ngày 1/9 ra cáo trạng truy tố tội nhận hối lộ trong vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; đưa – nhận hối lộ; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ xảy ra tại Sở Y tế Bắc Ninh, Công ty AIC.Ông Nguyễn Nhân Chiến bị cáo buộc đã nhận 14 tỷ đồng “quà cảm ơn” bao gồm bốn tỷ đồng tiền hối lộ để tạo điều kiện cho Công ty AIC của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn trúng thầu cung cấp thiết bị y tế.Cùng bị cáo buộc tội danh nhận hối lộ trong vụ án này còn có ba cựu quan chức khác của tỉnh Bắc Ninh là ông Nguyễn Tử Quỳnh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Hạnh Chung, cựu Phó chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Tuynh, cựu Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng y tế tỉnh Bắc Ninh.Ngoài những cựu quan chức vừa nêu tên, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Văn Nhường bị truy tố tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC bị truy tố tội đưa hối lộ. Bà Nhàn hiện đang bỏ trốn.Đây là vụ án thứ tư bà Nhàn bị xử lý hình sự. Trong ba vụ án khác đã bị đưa ra xét xử, bà Nhàn phải chịu hình phạt tù tổng cộng là 30 năm tù với các cáo buộc đưa hối lộ và vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.Trong cùng vụ án còn có bảy người khác là các lãnh đạo thuộc Công ty AIC và cựu quan chức của tỉnh Bắc Ninh, một chủ tịch HĐQT của công ty thẩm định giá bị truy tố về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.Ông Nguyễn Nhân Chiến là Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh từ 2011 đến 2015, Bí thư Tỉnh ủy từ năm 2015 đến 2020.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-party-chief-of-bac-ninh-nguyen-nhan-chien-got-vnd-14-bil-bribes-from-aic-09132024091644.html

Mỹ tìm cách loại Trung Quốc ra khỏi kế hoạch lắp cáp dưới biển của Việt Nam

Mỹ đang thúc giục Việt Nam loại công ty lắp đặt cáp HMN Technologies và các công ty khác của Trung Quốc khỏi kế hoạch lắp đặt 10 đường cáp mới dưới biển vào năm 2030, theo nguồn tin của Reuters.Năm đường cáp dưới biển đã cũ của Việt Nam, kết nối với internet toàn cầu, thời gian qua đã liên tục gặp sự cố, nên việc lắp đặt đường cáp mới hiện là ưu tiên của chính phủ. Từ tháng 1, giới chức và các công ty Mỹ đã tổ chức gần chục cuộc họp với giới chức Việt Nam và nước ngoài, cùng các giám đốc điều hành doanh nghiệp, nhằm thảo luận về chiến lược cáp của Hà Nội, theo bảy nguồn tin của Reuters. “Đó là một cuộc vận động hành lang rất khó khăn,” một quan chức tham dự các cuộc họp trên cho hay.Các quan chức Mỹ cũng chia sẻ thông tin tình báo riêng về khả năng có sự phá hoại các đường cáp ngầm của Việt Nam, theo năm nguồn tin của Reuters. Reuters đã phỏng vấn 12 nguồn tin, bao gồm các quan chức Việt Nam, các nhà ngoại giao nước ngoài và các giám đốc điều hành doanh nghiệp.Tất cả đều từ chối nêu tên do tính nhạy cảm của vấn đề. Mỹ và Trung Quốc đang cạnh tranh nhau để giành ảnh hưởng ở Việt Nam. Cả Tổng thống Mỹ Joe Biden và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đều thăm Việt Nam vào năm ngoái, và hợp tác với cả hai nước này đã đưa đến những khoản đầu tư lớn vào Việt Nam.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/crl8ne1kynlo

Một công ty hóa chất ở Sài Gòn tuồn 2.5 tấn xyanua ra chợ đen

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Từ một vụ “giao nhầm hàng,” Công An Quận Bình Thạnh, Sài Gòn, phát giác vụ một công ty hóa chất tuồn đến 2.5 tấn xyanua ra chợ đen và một ông bán hơn 100 kg chất độc này qua Facebook cho hàng trăm khách hàng.Theo Wikipedia, xyanua (cyanide) là chất cực độc, chỉ cần 50 đến 200 mg xyanua hoặc hít phải 0.2% khí xyanua là có thể giết chết ngay lập tức một người trưởng thành.Theo báo Tuổi Trẻ hôm 18 Tháng Chín, sự việc vỡ lở khi một người dân ở quận Bình Thạnh báo công an về một gói hàng chứa chất bột màu trắng được giao nhầm đến cửa nhà.Kết quả giám định ban đầu của nhà chức trách xác định gói hàng này chứa 300 gram xyanua.Lần theo manh mối, công an bắt giữ nghi can Nguyễn Đức Thành Huy, 35 tuổi, quê Bình Định, là người gửi gói hàng. Nhà chức trách tịch thu hơn 1 kg xyanua do nghi can này cất giấu tại nhà.Nghi can Huy khai rằng mình bán xyanua qua Facebook “Hóa Chất Nam Phương” và “Hóa Chất Xi Mạ.”Mỗi khi có người cần mua chất độc này, nghi can đóng gói và nhờ dịch vụ vận chuyển-thu tiền khi nhận hàng (COD).Đáng nói, từ hồi Tháng Ba năm ngoái đến khi bị bắt, nghi can Huy đã bán hơn 100 kg xyanua cho hàng trăm khách hàng tại nhiều tỉnh, thành mà không quan tâm người ta mua chất độc để làm gì.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/mot-cong-ty-hoa-chat-o-sai-gon-tuon-2-5-tan-xyanua-ra-cho-den/

‘Rải truyền đơn,’ 2 người ở Sài Gòn bị bắt

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) Một bà 56 tuổi và một ông 67 tuổi, cùng ở quận Gò Vấp, Sài Gòn, bị bắt giữ với cáo buộc “rải truyền đơn, kích động biểu tình nhân dịp Quốc Khánh 2 Tháng Chín.”Theo báo VNExpress hôm 20 Tháng Chín, bà Nguyễn Thị Hường và ông Trần Văn Linh bị Công An ở Sài Gòn vu cho tội “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân.”Bản tin cho biết, tại tư gia của bà Hường, công an tịch thu “1,000 tờ truyền đơn,” cùng máy điện toán, máy in màu, điện thoại… và một số tang chứng khác.Trong vụ này, ông Linh bị cáo buộc “được giao nhiệm vụ khảo sát các nơi đông người ở Sài Gòn như công viên, trường học, bệnh viện… để rải truyền đơn.”Bà Hường và ông Linh bị quy kết tham gia tổ chức Chính Phủ Quốc Gia Việt Nam Lâm Thời.Vụ bắt giữ hai người nêu trên được mô tả là “chiến công đặc biệt xuất sắc” của công an, giúp chính quyền “kịp thời ngăn chặn hoạt động phá hoại, bảo vệ tuyệt đối an toàn lễ quốc khánh.”Facebooker Thành Nguyễn, cựu nhà hoạt động, bình luận trên trang cá nhân: “Thế giới này chắc chỉ còn vài nhà cầm quyền độc tài và man rợ mới xem hình thức biểu đạt này là tội hình sự. Nhưng Công An ở Sài Gòn lại xem đây là ‘chiến công đặc biệt xuất sắc’ khi bắt hai ông bà già để lập công và giải ngân dự án. Tôi cũng tò mò không biết nội dung truyền đơn là gì mà có thể ảnh hưởng đến ‘an ninh quốc gia’ như vậy? [Cơ quan] An ninh ở Sài Gòn cũng nên công bố nội dung truyền đơn để dư luận được rõ.”

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/rai-truyen-don-2-nguoi-o-sai-gon-bi-bat/

2 ông Việt Nam qua Anh trồng cần sa, bị trục xuất sau khi mãn hạn tù

LEEDS, Anh Quốc (NV) – Hai người đàn ông Việt Nam được thông báo rằng họ sẽ bị trục xuất khỏi Anh Quốc sau khi bị bắt quả tang tại một trang trại cần sa “tinh vi” ở Leeds, theo tờ Yorkshire Evening Post.Dan Nguyen, 46 tuổi và Dinh Tran, 37 tuổi, đều là “những người làm vườn” tại một địa điểm trên Đồi Torre thuộc Harehills, nơi cảnh sát phát giác ra khối lượng cần sa trị giá hơn $144,025.Hai bị cáo bị bỏ tù vì một tội danh sản xuất cần sa tại Tòa Án Leeds Crown hôm Thứ Sáu, 6 Tháng Chín. Dan Nguyen thú nhận tội trạng còn Dinh Tran thì bị kết tội sau phiên tòa diễn ra vào Tháng Tám.Về phía công tố, Matthew Bean nói với tòa án rằng vào ngày 18 Tháng Giêng, cảnh sát có mặt tại khu vực Đồi Torre vì “người ta tin rằng nơi đó dính líu tới việc trồng cần sa.”Người ta nhìn thấy Dan Nguyen đi vào căn nhà và sau khi có thêm lực lượng tiếp ứng, cảnh sát đột nhập qua cửa sau và phát giác ra “hàng loạt cây cần sa” chất đống trong nhà bếp. Ngoài ra cảnh sát còn phát giác ra ba phòng khác dùng để chứa cây cần sa ở tầng trên và cả bốn phòng đều “được sắp xếp rất chuyên nghiệp.”“Khu đất này được dựng lên để sản xuất cần sa lâu dài. Nó được mô tả là tinh vi và dùng để chứa khối lượng cần sa trị giá rất nhiều tiền, tương tự các khu đất được các băng đảng tội phạm có tổ chức sử dụng,” Bean cho biết.Hai bị cáo bị bắt tại trận cùng 13 kilogram cần sa với tổng giá trị thị trường là $146,317.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/2-ong-viet-nam-qua-anh-trong-can-sa-bi-truc-xuat-sau-khi-man-han-tu/

Việt Nam mua vũ khí lớn của Mỹ: Bước ngoặt trong quan hệ quốc phòng song phương?

Mỹ sẽ tặng Việt Nam tàu tuần duyên thứ ba từ nay đến cuối năm 2024. Washington được cho là đang đàm phán bán máy bay vận tải C-130J cho Hà Nội. Bộ trưởng Quốc Phòng Việt Năm thăm Mỹ đúng kỉ niệm một năm hai nước nâng cấp quan hệ song phương lên mức cao nhất – Đối tác chiến lược toàn diện. “Sự gia tăng hợp tác quân sự giữa Hoa Kỳ và Việt Nam trong suốt năm qua” đã được bộ trưởng Quốc Phòng Lloyd Austin nhấn mạnh khi tiếp đồng nhiệm Phan Văn Giang ngày 09/09. Tất cả những sự kiện này đánh dấu “giai đoạn mới trong hợp tác hữu nghị” giữa hai nước, cho đến nay “vẫn suôn sẻ và đi theo hướng mà cả hai nước đều mong muốn”. Để hiểu hơn về những chuyển biến mới trong quan hệ quốc phòng Mỹ-Việt, đặc biệt là mức độ tin cậy nhau, RFI Tiếng Việt đặt câu hỏi với nghiên cứu sinh Nguyễn Thế Phương, chuyên về an ninh hàng hải và các vấn đề hải quân, Đại học New South Wales, Canberra, Úc.

https://www.rfi.fr/vi/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD/t%E1%BA%A1p-ch%C3%AD-vi%E1%BB%87t-nam/20240916-vn-mua-vu-khi-lon-cua-my-danh-dau-buoc-ngoat-trong-quan-he-quoc-phong-song-phuong

Phạm Minh Chính ‘bật khóc’ khi nhắc đến Làng Nủ thiệt hại nặng vì mưa lũ

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) Nhiều báo trong nước hôm 15 Tháng Chín cùng đưa tin giống nhau về chuyện ông Phạm Minh Chính, thủ tướng Việt Nam, “không cầm được nước mắt” khi nhắc đến thôn Làng Nủ, ở huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai.Theo cập nhật của báo VNExpress, thôn Làng Nủ là một trong những nơi chịu thiệt hại nhân mạng nặng nề nhất do bão Yagi và lũ quét, với 52 người chết và 14 người mất tích.Báo VietNamNet mô tả rằng tại cuộc họp về việc khắc phục hậu quả của bão Yagi, ông Chính “nhiều lần nghẹn giọng” và “bật khóc.”Ông Chính còn tuyên bố rằng công tác lãnh đạo, chỉ đạo ứng phó, khắc phục hậu quả bão rất đồng bộ, quyết liệt, bài bản dưới sự lãnh đạo của đảng, quản lý của nhà nước, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị…”“Chúng ta đã nỗ lực hết mình. Chúng ta đã tìm phương án tốt nhất trong các phương án [chống bão] có thể…,” ông Chính cho biết nhưng không giải thích vì sao các tỉnh, thành như Yên Bái, Lào Cai, Quảng Ninh, Hải Phòng… lại chịu thiệt hại nặng nề do bão Yagi.Ba ngày trước, cũng theo hướng dân túy, các báo đồng loạt đưa về chuyện Thủ Tướng Chính “lội bùn” về Làng Nủ và tiếp đó “lội bùn đến động viên người dân Yên Bái.”Đáng nói, sau khi cơn bão Yagi hoành hành, các báo ở Việt Nam chủ yếu đưa tin bài về cảnh tang thương tại các vùng bị thiệt hại, đồng thời kêu gọi người dân quyên tiền cứu trợ mà không đả động gì đến trách nhiệm của Ủy Ban Quốc Gia Ứng Phó Sự Cố, Thiên Tai và Tìm Kiếm Cứu Nạn.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/pham-minh-chinh-dien-man-khoc-loc-sau-khi-loi-bun-tai-lang-nu/

Đối phó với Trung Quốc: Chiến thuật ‘quyết liệt’ của Philipines hay ‘thận trọng’ của Việt Nam hiệu quả hơn?

Trung Quốc từ lâu đã áp dụng chiến thuật “chia để trị” đối với các quốc gia trong khu vực Biển Đông, dựa trên một cách tiếp cận rõ ràng và cụ thể đối với từng quốc gia, với mục tiêu là thống trị vùng biển chiến lược này.Dù cùng là mục tiêu của chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc, Việt Nam và Philippines đang có những chiến thuật đối phó trái ngược nhau.Trong khi chính quyền Manila chọn cách phơi bày những vụ va chạm tàu, công bố những video thể hiện hành vi hung hăng của Trung Quốc thì Việt Nam những năm gần đây giữ im lặng về tranh chấp bằng cách không công khai các sự cố và giải quyết vấn đề sau hậu trường.Cách tiếp cận nào đang mang lại hiệu quả tốt hơn?Trong tháng 8/2024 đã liên tiếp xảy ra các vụ va chạm tàu giữa Trung Quốc và Philippines. Tàu tuần tra lớn của Philippines, mang tên BRP Teresa Magbanua, bị đâm ba lần, gây hư hỏng cấu trúc, theo nhà phân tích địa chính trị Don McLain Gill từ trường Đại học De La Salle ở Manila.Ông Gill nói với BBC News Tiếng Việt rằng Trung Quốc đang cố gắng đẩy Philippines ra khỏi khu vực, nhằm lặp lại những gì đã làm vào năm 2012 để chiếm đóng bất hợp pháp bãi cạn Scarborough.Đồng thời ông cho rằng Trung Quốc đang tìm cách gia tăng áp lực trên không, lấy dẫn chứng máy bay nước này trong tháng Tám đã thực hiện những tác vụ nguy hiểm và thả pháo sáng trên đường bay của một máy bay tuần tra thuộc Không quân Philippines trên Bãi cạn Scarborough.“Trung Quốc sẵng sàng chấp nhận rủi ro hơn là chấp nhận việc trở thành một người hàng xóm tốt và có trách nhiệm,” nhà nghiên cứu Don McLain Gill đánh giá.Philippines cũng thể hiện rõ lập trường quyết đoán và minh bạch khi công khai trên truyền thông các video quay lại những gì xảy ra trên biển.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cpqzjv34lzvo

Việt Nam cân nhắc khôi phục kế hoạch phát triển điện hạt nhân

Việt Nam đang cân nhắc khôi phục kế hoạch phát triển điện hạt nhân để đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế, theo một văn bản của chính phủ mà Reuters được tiếp cận. Việt Nam, một trung tâm công nghiệp trong khu vực Đông Nam Á phụ thuộc nhiều vào than để sản xuất điện, cũng đang tìm cách thúc đẩy sản xuất năng lượng sạch hơn để đạt được mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050.”Bộ Công Thương sẽ tiến hành nghiên cứu kinh nghiệm phát triển điện hạt nhân của các quốc gia khác và đưa ra đề xuất phát triển điện hạt nhân tại Việt Nam,” theo nội dung văn bản có ngày ký là hôm thứ Năm(12/9).Bộ Công Thương chưa trả lời email yêu cầu bình luận của Reuters về việc này. Văn bản cho biết Việt Nam có mục tiêu tăng công suất phát điện lên 12%-15% mỗi năm để “đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia… và hỗ trợ tăng trưởng kinh tế hằng năm là 7%”.Theo văn bản, đề xuất phát triển điện hạt nhân sẽ được đệ trình lên Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định có quyền lực nhất của đất nước, để xem xét, mặc dù không đưa ra khung thời gian cụ thể.Năm 2009, Việt Nam đã phê duyệt kế hoạch phát triển hai nhà máy điện hạt nhân đầu tiên, nhưng các kế hoạch này đã bị gác lại vào năm 2016 sau thảm họa hạt nhân Fukushima ở Nhật Bản (năm 2011) và do hạn chế về ngân sách.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cy8482g5vlyo

Tân đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam: ‘kiên trì kiểm soát khác biệt’

Ông Hà Vĩ, tân Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, nhấn mạnh cần “kiên trì kiểm soát những khác biệt” giữa hai nước trong thông điệp đầu tiên gửi đến Việt Nam, theo tường thuật của báo South China Morning Post (SCMP) vào thứ Sáu 13/9.Cụ thể ông Hà Vĩ nói ông kỳ vọng sẽ làm việc với phía Việt Nam “để tăng cường niềm tin về hệ thống [xã hội chủ nghĩa], quyết tâm đoàn kết làm việc và hợp tác và kiên trì trong kiểm soát những khác biệt”, theo tường thuật của báo South China Morning Post (SCMP) vào thứ Sáu 13/9.”[Chúng ta] nên giúp mối quan hệ song phương trở thành một mô hình về tình láng giềng tốt đẹp và hợp tác có lợi cho cả hai nước và tiếp tục mang lại ý nghĩa mới trong mối quan hệ hữu nghị truyền thống ‘vừa là đồng chí, vừa là anh em’ giữa Trung Quốc và Việt Nam trong kỷ nguyên mới,” ông nói với các nhà ngoại giao của Trung Quốc và Việt Nam tại sân bay Nội Bài hôm thứ Tư 11/9, theo SCMP.Theo báo Tuổi Trẻ ngày thứ Năm 12/9, ông Hà Vĩ “khẳng định ông và các đồng nghiệp tại Đại sứ quán Trung Quốc sẵn sàng làm việc với mọi người thuộc mọi tầng lớp xã hội ở Việt Nam để tuân thủ chỉ đạo chiến lược của lãnh đạo cao nhất của hai bên, tập trung xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Việt Nam-Trung Quốc có ý nghĩa chiến lược”.Ông Hà Vĩ tiếp nhiệm ông Hùng Ba, người đã kết thúc nhiệm kỳ và trở về nước vào hôm 30/8 sau sáu năm giữ chức vụ đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam (từ tháng 11/2018).

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c78l8kvr7dmo

Lâm Đồng: Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện bị bắt vì sai phạm đất đai

Nguyên Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng và một cán bộ cơ quan này vừa bị khởi tố và bắt tạm giam vì những sai phạm trong quản lý đất đai. Báo Nhà nước dẫn tin từ Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết như vậy hôm 16/9.Ông Nguyễn Bá Đông – Nguyên Trưởng phòng TN&MT và bà Nguyễn Thị Hiển – cán bộ Phòng TN&MT huyện Bảo Lâm bị điều tra về những sai phạm liên quan đến diện tích đất Công ty Cổ phần chè Minh Rồng thuê tại thị trấn Lộc Thắng, huyện Bảo Lâm, kéo dài qua nhiều năm, theo truyền thông trong nước.Vụ việc bị công dân tố giác và được đưa lên báo chí trong nước đã khiến công an vào cuộc điều tra.Công ty cổ phần chè Minh Rồng được thuê đất tại địa bàn thành phố Bảo Lộc và huyện Bảo Lâm với hình thức thuê đất trả tiền hàng năm.Từ năm 2018, nhiều người dân địa phương đã gửi khiếu nại đến các báo và cho biết Công ty Cổ phần chè Minh Rồng thu tiền thuê đất của họ sai quy định. Đây là những hộ dân nhận khoán đất sản xuất với các công nhân lao động từ công ty.Truyền thông trong nước cho hay việc bắt giữ hai quan chức Phòng TN&MT huyện trong vụ án này vì họ là những người trực tiếp thực thi công vụ về quản lý đất đai ở địa phương nhưng đã làm sai chủ trương, thực hiện trái pháp luật trong việc tham mưu ban hành các quyết định giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xâm phạm đến quỹ đất của nhà nước, gây ảnh hưởng công tác quản lý đất đai của địa phương trong vụ án của Công ty cổ phần chè Minh Rồng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/lam-dong-head-of-natural-resources-dep-arrested-09162024091054.html

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu đến Kiev để bàn việc hỗ trợ Ukraina trong mùa đông

Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen hôm nay, 20/09/2024, đã đến thủ đô Kiev để bàn về sự hỗ trợ của châu Âu cho Ukraina khi mùa đông sắp đến trong lúc hệ thống năng lượng của Ukraina đã bị hư hại nặng nề do các cuộc oanh kích của quân Nga.  Theo hãng tin AFP, bà Ursula von der Leyen sẽ trình bày với tổng thống Volodymyr Zelensky một kế hoạch “chuẩn bị cho mùa đông” do Ủy Ban Châu Âu đề ra. Liên Âu vẫn là nguồn hỗ trợ rất quan trọng đối với Ukraina, hiện đang phải đối đầu với các vụ oanh kích gần như hàng ngày của quân Nga, gây hư hại nặng nề cho hệ thống năng lượng.Theo một báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế AIE, Ukraina “đã mất đi hơn hai phần ba khả năng sản xuất năng lượng”. Cơ quan này lo ngại mùa đông năm nay sẽ rất khắc nghiệt đối với người dân Ukraina. Theo AIE, tình hình tại Ukraina hiện nay là “một trong những vấn đề an ninh năng lượng khẩn cấp nhất trên thế giới.”

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240920-ch%E1%BB%A7-t%E1%BB%8Bch-%E1%BB%A7y-ban-ch%C3%A2u-%C3%A2u-%C4%91%E1%BA%BFn-kiev-%C4%91%E1%BB%83-b%C3%A0n-vi%E1%BB%87c-h%E1%BB%97-tr%E1%BB%A3-ukraina-trong-m%C3%B9a-%C4%91%C3%B4ng

Ukraine khẳng định không liên quan nghi phạm ám sát Trump

Tổng thống Zelensky lên án vụ ông Trump suýt bị ám sát và quan chức Ukraine khẳng định không liên quan nghi phạm Routh, người đã bày tỏ ủng hộ Kiev.”Thật tốt khi nghi phạm đã bị bắt nhanh chóng. Đây là nguyên tắc của chúng ta: thượng tôn pháp luật. Bạo lực chính trị không có chỗ đứng ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói ngày 16/9 và gửi lời chúc bình an tới cựu tổng thống Mỹ Donald Trump.Ryan Wesley Routh, nghi phạm âm mưu ám sát ông Trump, đã bày tỏ ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga. Vài tuần sau khi xung đột Ukraine bùng phát hồi tháng 2/2022, Routh viết lên mạng xã hội, tuyên bố sẵn sàng tới Ukraine “để tình nguyện chiến đấu đến chết”. AFP từng phỏng vấn Routh tại Kiev vào tháng 4/2022, khi ông này tham gia biểu tình ủng hộ người Ukraine mắc kẹt ở thành phố cảng Mariupol.

https://vnexpress.net/ukraine-khang-dinh-khong-lien-quan-nghi-pham-am-sat-trump-4793566.html

Bà Melania Trump phản bác chỉ trích về ảnh khỏa thân

Theo CNN, trong ngày 18/9, bà Melania Trump, vợ của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump, đã lên tiếng phản bác những chỉ trích của giới truyền thông về việc bà từng làm người mẫu ảnh khỏa thân khi còn trẻ.”Thay vì hỏi tại sao tôi không ngại ngùng về những bức ảnh khỏa thân, mọi người nên hỏi vì sao truyền thông lại soi mói công việc này. Đó là một buổi chụp hình thời trang nhằm tôn vinh vẻ đẹp hình thể của con người, điều mà các họa sĩ, các nhà điêu khắc đã làm trong suốt chiều dài lịch sử”, bà Melania nói. Trong bình luận của mình, bà Melania đã lấy dẫn chứng về những tác phẩm khỏa thân nổi tiếng của Cezanne và Michelangelo, khẳng định mọi người nên tôn trọng cơ thể con người và những phương thức nghệ thuật dùng để thể hiện bản thân. Vợ của ông Trump không chỉ rõ kênh truyền thông nào đã soi mói bà về vấn đề này.

https://vietnamnet.vn/ba-melania-trump-phan-bac-chi-trich-ve-anh-khoa-than-2323846.html

Xuất hiện những lời lên án, kêu gọi bảo vệ mật vụ tốt hơn sau vụ mưu sát ông Trump

Sau vụ việc mà FBI gọi là nỗ lực rõ ràng nhằm ám sát cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, đã xuất hiện sự lên án rộng rãi về bạo lực chính trị cũng như kêu gọi thắt chặt an ninh.Phó Tổng thống Kamala Harris, người tranh cử chống lại ông Trump trong cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11, cho biết trong một tuyên bố rằng bà “vô cùng lo lắng” về vụ việc xảy ra vào ngày 15/9 tại một sân golf ở Florida.”Tất cả chúng ta phải làm phần việc của mình để đảm bảo rằng vụ việc này không dẫn đến bạo lực thêm nữa”, bà Harris nói.Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Tim Scott nói rằng “Bạo lực chính trị hoàn toàn không có chỗ đứng ở Hoa Kỳ”.Thống đốc Florida Ron DeSantis, một đảng viên Cộng hòa, cho biết tiểu bang của ông sẽ tiến hành cuộc điều tra riêng về vụ việc và nói rằng mọi người “xứng đáng được biết sự thật về kẻ ám sát” và cách hắn ta có thể tiếp cận ông Trump từ một khoảng cách gần như vậy.

https://www.voatiengviet.com/a/xuat-hien-len-an-keu-goi-bao-ve-mat-vu-tot-hon-sau-vu-mua-sat-trump/7786223.html

Âm mưu ám sát ông Trump: Bạo lực chính trị trở thành bình thường mới ở Mỹ

Sau nhiều thập kỷ không có vụ bạo lực chính trị nào nhắm đến ứng viên tổng thống thuộc một đảng lớn, Mỹ lại trải qua điều nà hai lần trong vòng hai tháng – với cựu Tổng thống Donald Trump là mục tiêu trong cả hai trường hợp. Vào giữa tháng 7/2024, ông Trump đã may mắn thoát chết khi bị một tay súng nhắm vào đầu tại một cuộc mít tinh ở thành phố Butler, bang Pennsylvania. Kẻ tấn công 20 tuổi sau đó đã bị một tay súng bắn tỉa bắn chết.Hai tháng sau, vào chiều ngày 15/9 (sáng 16/9 giờ Việt Nam), trong khi chơi golf, ông đã trở thành mục tiêu của một âm mưu ám sát khác, theo Cục Điều tra Liên bang (FBI). Nghi phạm hiện đã bị bắt giữ. Các nhà điều tra cho biết một người đàn ông vũ trang bằng súng trường kiểu AK-47 đã chờ trong bụi rậm trong khi ông Trump chơi trên sân golf của mình ở thành phố West Palm Beach, bang Florida. Các mật vụ đã phát hiện nghi phạm và nổ súng.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c9811l3ny6eo

Tỷ lệ ủng hộ ông Trump, bà Harris ngang nhau trên toàn nước Mỹ

Ông Trump và bà Harris tiếp tục cạnh tranh sít sao khi khảo sát toàn quốc cho thấy hai ứng viên đạt tỷ lệ ủng hộ ngang nhau.Theo kết quả khảo sát của New York Times, Đại học Siena và Philadelphia Inquirer được công bố hôm 19/9, cựu tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó tổng thống Kamala Harris đều giành được 47% ủng hộ từ nhóm cử tri có thể đi bỏ phiếu trên toàn quốc.Tại bang chiến trường Pennsylvania, bà Harris dẫn trước ông Trump 4 điểm phần trăm, với tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 50% và 46%.Trong nhóm cử tri đã đăng ký bỏ phiếu, ông Trump đạt tỷ lệ ủng hộ 47%, trong khi bà Harris nắm 46%. Kết quả này không thay đổi nhiều so với cuộc thăm dò được tiến hành một tuần trước đó, khi ông Trump giành 48% và bà Harris có được 46%.

https://vnexpress.net/ty-le-ung-ho-ong-trump-ba-harris-ngang-nhau-tren-toan-nuoc-my-4794887.html

Biden sẽ bàn chiến lược chiến tranh với Zelenskyy, chuẩn bị hỗ trợ thêm

Tổng thống Mỹ Joe Biden mong đợi thảo luận chiến lược chiến tranh của Ukraine với Tổng thống Volodymyr Zelenskyy trong tháng này và Washington đang nỗ lực đạt được một gói viện trợ mới “đáng kể,” Cố vấn An ninh Quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan nói hôm thứ Bảy.

Ông Zelenskyy nói ông muốn trình bày với ông Biden và hai người kế nhiệm tiềm năng của ông một “kế hoạch chiến thắng” có thể buộc Nga chấm dứt chiến tranh ở Ukraine bằng con đường ngoại giao.”Tôi thực sự nghĩ rằng chúng ta cần một chiến lược toàn diện để thành công trong cuộc chiến này và đó là điều mà Tổng thống Zelenskyy nói ông sẽ mang tới, vì vậy chúng tôi rất mong đợi ngồi lại và bàn bạc chi tiết và Tổng thống Biden rất mong có cuộc trò chuyện đó,” ông Sullivan nói.Ông phát biểu qua đường truyền video tại hội nghị Chiến lược Châu Âu Yalta do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức tại Kyiv.

https://www.voatiengviet.com/a/biden-se-ban-chien-luoc-chien-tranh-voi-zelenskyy/7784576.html

Fed của Mỹ giảm lãi suất đáng kể, nói rằng họ thấy yên tâm hơn về lạm phát

Hôm thứ Tư 18/9, Cục Dự trữ Liên bang tức ngân hàng trung ương Hoa Kỳ, viết tắt là Fed, bắt đầu cắt giảm lãi suất, là điều được chờ mong lâu nay, với mức giảm là 0,5 điểm phần trăm, nhiều hơn bình thường.Nói về mức cắt giảm, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết điều này nhằm thể hiện cam kết của các nhà hoạch định chính sách trong việc duy trì tỷ lệ thất nghiệp thấp hiện nay giữa lúc lạm phát đã giảm bớt.”Chúng ta đã có một khởi đầu tốt đẹp và mạnh mẽ và tôi rất vui vì điều đó”, ông Powell phát biểu tại một cuộc họp báo sau khi Fed khẳng định họ thấy yên tâm hơn về việc nạn lạm phát cao của Mỹ đã kết thúc và Fed giảm lãi suất cơ bản của họ 0,5 điểm phần trăm, đưa lãi suất xuống phạm vi từ 4,75% đến 5,00%. “Logic của điều này, cả theo quan điểm kinh tế lẫn theo quan điểm về quản trị rủi ro, là rất rõ ràng”, ông Powell nói.

https://www.voatiengviet.com/a/fed-my-giam-lai-suat-dang-ke-yen-tam-hon-ve-lam-phat/7790054.html

Quân đội Israel nói họ phá hủy 1.000 ống phóng rocket của Hezbollah

Các máy bay chiến đấu của Israel tấn công các mục tiêu của Hezbollah ở miền nam Lebanon vào tối ngày 19/9, bắn trúng hàng trăm ống phóng rocket được thiết lập để bắn thẳng về phía lãnh thổ Israel, quân đội Israel cho biết.Theo thông tin từ quân đội Israel, kể từ buổi chiều, các máy bay chiến đấu đã bắn trúng khoảng 100 bệ phóng rocket gồm khoảng 1.000 ống phóng.“IDF (Lực lượng Phòng vệ Israel) sẽ tiếp tục hoạt động để làm suy yếu cơ sở hạ tầng và năng lực của tổ chức khủng bố Hezbollah nhằm bảo vệ Nhà nước Israel”, IDF nói.Đợt không kích dữ dội này diễn ra sau các cuộc tấn công vào đầu tuần mà Lebanon và Hezbollah quy trách nhiệm cho Israel. Đó là các vụ kích nổ các bộ đàm và máy nhắn tin của Hezbollah, khiến 37 người thiệt mạng và khoảng 3.000 người bị thương ở Lebanon

https://www.voatiengviet.com/a/quan-doi-israel-noi-ho-pha-huy-1-000-ong-phong-rocket-cua-hezbollah/7791577.html

Ukraine phóng tên lửa khiến nhiều người ở Nga bị thương, bắn hạ loạt UAV ở Kiev

Tờ Kyiv Independent đưa tin, theo chia sẻ trên Telegram, Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov cho hay, một trong những người bị thương đang trong tình trạng nguy kịch. Theo ông Gladkov, một ngôi nhà đã bị thiêu rụi hoàn toàn, và 15 chiếc ô tô bốc cháy do “bị tấn công trực tiếp”.Cuộc tấn công được cho đã làm hỏng mặt tiền của 21 tòa chung cư, và gây ra thiệt hại nhỏ cho 4 ngôi nhà khác. Một đường ống dẫn khí đốt cũng đã bị hư hại.Các kênh Telegram địa phương cũng đã chia sẻ đoạn video ghi lại cảnh những chiếc xe đang bốc cháy, và nhiều tòa nhà bị hư hại trong thành phố.Chính quyền vùng Belgorod đã nhiều lần cáo buộc Ukraine cố tình tấn công vào khu vực này, kể từ khi xung đôt Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022. Thành phố Belgorod nằm giáp với các tỉnh Sumy, Kharkiv, và Luhansk của Ukraine. Đây cũng là nơi Nga thường xuyên sử dụng để tiến hành các cuộc không kích vào lãnh thổ Ukraine. 

https://vietnamnet.vn/ukraine-phong-ten-lua-khien-nhieu-nguoi-o-nga-bi-thuong-ban-ha-loat-uav-o-kiev-2322702.html

Trung Quốc tuyên bố trừng phạt các công ty Mỹ bán võ khí cho Đài Loan

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Hôm Thứ Tư, 18 Tháng Chín, Trung Quốc công bố lệnh trừng phạt áp đặt lên các công ty Mỹ bán võ khí cho hòn đảo tự trị Đài Loan, nơi bị Bắc Kinh tuyên bố là lãnh thổ của riêng họ và đe dọa thôn tính bằng võ lực, ABC loan tin.Truyền thông nhà nước Trung Quốc trích dẫn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc để loan báo diễn tiến mới nhất nhưng không công bố chi tiết về các công ty chịu lệnh trừng phạt. Đài Loan đang trông chờ các đợt giao hàng gồm có chiến đấu cơ F-16, xe tăng Abram và hàng loạt hỏa tiễn từ Hoa Kỳ.

Trung Quốc ngày càng đe nẹt rằng họ sẽ tấn công Đài Loan, nơi có 2.3 triệu dân quyết tâm đứng lên bảo vệ nền độc lập trên thực tế. Mặc dù không thiết lập bang giao chính thức, từ lâu Hoa Kỳ đã là nhà cung cấp võ khí chủ lực và có nghĩa vụ pháp lý trong việc bảo đảm rằng Đài Loan có đủ năng lực tự vệ.

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/trung-quoc-tuyen-bo-trung-phat-cac-cong-ty-my-ban-vo-khi-cho-dai-loan/

Biển Đông: 65 tàu Trung Quốc hiện diện tại vùng bãi cạn Sa Bin, nơi có tranh chấp với Philippines

Trung Quốc đã rút khoảng một phần tư tàu thuyền ra khỏi các khu vực tranh chấp với Manila tại Biển Đông, nhưng vẫn duy trì hơn sáu chục tàu ở khu vực bãi Sa Bin, điểm đối đầu căng thẳng nhất hiện nay. Trả lời báo giới hôm qua 17/09/2024, người phát ngôn của Hải quân Philippines, chuẩn đô đốc Roy Vincent Trinidad, cho biết Trung Quốc duy trì tổng cộng 65 tàu tại khu vực bãi Sa Bin.Theo số liệu của Hải quân Philippines, được báo chí nước này dẫn lại hôm qua, số tàu thuyền của Trung Quốc tại các khu vực tranh chấp với Philippines ở Biển Đông (như đảo Thị Tứ, bãi cạn Scarbourgough, bãi cạn Ayungin, tức bãi Cỏ Mây….) trong tuần qua là 157, giảm khoảng một phần tư so với mức cao kỷ lục 207 tàu thuyền trong tuần lễ trước đó. Mặc dù số tàu thuyền Trung Quốc (bao gồm tàu Hải quân, tàu Hải cảnh và tàu dân quân biển) giảm, nhưng số lượng tàu Hải cảnh ngược lại tăng từ 18 lên 26 và tập trung tại ba khu vực, bãi Sa Bin với 9 tàu, bãi Cỏ Mây 10 tàu và bãi cạn Scarbourgough, với 6 tàu.

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20240918-bien-dong-trung-quoc-rut-bot-thuyen-khoi-vung-tranh-chap-voi-philippines

Liban: Iran tố cáo Israel là thủ phạm vụ kích nổ đồng loạt máy nhắn tin của Hezbollah

Vào khoảng 15 giờ 30 hôm qua 17/09/2024, tại Liban, các máy nhắn tin được Hezbollah sử dụng trên khắp cả nước, đã đồng loạt phát nổ làm ít nhất 9 người chết và gần 2.800 người bị thương. Phong trào Hồi giáo Shia ở Liban, cùng đồng minh Iran đã tố cáo Israel là thủ phạm. Hôm nay, 18/09, bộ Ngoại Giao Iran ra thông cáo lên án Israel đứng sau vụ kích nổ hàng loạt các máy nhắn tin của Hezbollah, được nhập từ Đài Loan và coi đó là hành động khủng bố « giết người hàng loạt của chế độ phục quốc Do Thái nhắm vào các công dân Liban ». Hezbollah hứa tiếp tục chiến dịch hậu thuẫn phong trào Hamas của người Palestine. Mặc dù người sử dụng chủ yếu là các thành viên của Hezbollah, vụ việc các máy nhắn tin phát nổ đồng loạt trên khắp cả nước hôm qua là sự kiện chưa từng có gây hoảng loạn trong dân chúng tại Liban.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240918-liban-iran-to-cao-israel-gay-vu-kich-no-dong-loat-may-nhan-tin-cua-hezbollah

Bộ đàm Hezbollah phát nổ: Điều gì đã xảy ra và sắp tới sẽ như thế nào?

Hàng loạt máy bộ đàm cầm tay của Hezbollah đã phát nổ vào ngày 18/9 trên khắp miền nam Lebanon, đánh dấu ngày đẫm máu nhất tại đây kể từ khi cuộc giao tranh xuyên biên giới nổ ra giữa Hezbollah và Israel gần một năm trước. Việc này càng làm leo thang căng thẳng theo sau loạt vụ nổ máy nhắn tin vào hôm 17/9.Hezbollah là tổ chức Hồi giáo dòng Shia được Iran hậu thuẫn, có sức ảnh hưởng về mặt chính trị và đang kiểm soát lực lượng vũ trang quyền lực nhất ở Lebanon.Theo thông tin từ Bộ Y tế Lebanon, các vụ nổ máy bộ đàm vào hôm 18/9 đã khiến 20 chết và hơn 450 bị thương tại các khu ngoại ô Beirut và thung lũng Bekaa, trong khi số người chết từ các vụ nổ máy nhắn tin hôm 17/9 đã tăng lên 12, trong đó có hai trẻ em, và đã có gần 3.000 người bị thương.Các quan chức Israel chưa đưa ra bình luận về các vụ nổ, nhưng các nguồn tin an ninh cho rằng cơ quan tình báo Mossad của Israel đứng sau vụ việc này.

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c4g0l9jxzxvo