Seite auswählen

Donald Trump là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ. Chúng tôi nhìn lại. Nhiệm kỳ của Trump như thế nào? Nó đã mang lại những thay đổi gì? Và chúng ta có thể học được gì từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông ấy cho nhiệm kỳ thứ hai? 48 tháng trị vì trong 48 tập.  Mỗi ngày xuất hiện một tập mới .

https://www.zeit.de/serie/vier-jahre-trump

 

Nhìn lại nhiệm kỳ đầu tiên của Donald Trump từ tháng 1/2017 đến tháng 1/2021.

(Báo Zeit.de kể lại qua Podcast nhiệm kỳ đầu tiên của Donald Trump từng tháng một.)

VNC chuyển ngữ

 

Phần giới thiệu

Zeit.de

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-09/praesidentschaft-donald-trump-biografie

Ngày 18 tháng 9 năm 2024

„We will make America great again.“

“We will build the wall and what? Mexico will pay for the wall.”

Donald Trump là Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ – từ tháng 1 năm 2017 đến tháng 1 năm 2021. Trong 4 năm đó, ông không chỉ chuyển đảng của mình, Đảng Cộng hòa, sang một hướng đi mới, bảo thủ hơn. Ông cũng gây chia rẽ trong xã hội Mỹ. Và ông ta đã làm tổn hại đến các mối quan hệ quốc tế, chẳng hạn như việc rút khỏi Thỏa thuận Paris về Khí hậu (Paris Climate Accords).

Trong chương trình podcast này chúng tôi nhìn lại dòng thời gian Bốn năm của Trump. Nhiệm kỳ của Donald Trump tiến hành như thế nào? Nó đã mang lại những thay đổi gì? Và chúng ta có thể học được gì từ nhiệm kỳ đầu tiên của ông ấy cho nhiệm kỳ thứ hai? Chúng tôi kể lại 48 tháng làm tổng thống trong 48 tập phát âm.

Donald Trump là ai?

Trump xuất thân từ gia đình nào? Ông ấy đã lớn lên ra sao? Và ông được biết đến vì điều gì trước khi trở thành tổng thống?

Tiểu sử

I will be the greatest jobs President that God ever created. That I could tell you. The greatest. I’ll be the best.

Donald Trump

Nobody’s spoken to crowds bigger than me. If you look at Martin Luther King when he did his speech, his great speech, and you look at ours, same real estate, same everything, same number of people, if not, we had more.

Donald Trump

They say I have the most loyal people. Did you ever see that? Where I could stand in the middle of Fifth Avenue and shoot somebody? And I wouldn’t lose any voters, okay? It’s like incredible.

Donald Trump

Trước khi chúng ta dành thời giờ cho nhiệm kỳ tổng thống của ông ấy, hãy nói về việc Donald Trump thực sự là ai. Ông ấy xuất thân từ gia đình nào? Ông ấy đã lớn lên như thế nào? Và ông được biết đến vì điều gì trước khi trở thành tổng thống?

Donald John Trump sinh ngày 14 tháng 6 năm 1946 – tại một đất nước đang trên đà phát triển. Trong khi châu Âu đang bị tàn phá sau Thế chiến thứ hai thì Mỹ đang trở thành một cường quốc thế giới về mặt đạo đức và kinh tế. Donald Trump là con thứ tư trong gia đình có năm người con. Mẹ của ông: Mary Anne MacLeod Trump. Sinh ra ở Scotland, sống ở Mỹ từ năm 1930. Cha của ông: Frederick Christ Trump Sr. con trai của những người nhập cư Đức gốc ở Kallstadt, Rheinland-Pfalz.

Fred, như tên gọi của ông ta, biến những khoản đầu tư bất động sản khá tầm thường của cha mình thành một công ty kinh doanh phát đạt. Có trụ sở tại New York, chính xác hơn là: Queens. Công việc kinh doanh: Những ngôi nhà và căn hộ dành cho một gia đình dọc theo toàn bộ bờ biển phía đông dành cho những người trở về sau chiến tranh. Vào thời kỳ đỉnh cao, Fred được nghe nói là sở hữu 27.000 căn hộ.

Frederick nổi tiếng là một người cha lạnh lùng (kalt). Dù giàu có nhưng ông ta vẫn keo kiệt (geizig). Ông là tấm gương về sự cứng rắn và tinh thần chiến đấu nghiêm khắc cho các con của mình. Anh cả của Donald Trump là Fred muốn trở thành phi công. Đối với người cha, không gì khác hơn là một “tài xế xe buýt trên không”. Mẹ của Trump hầu như không có mặt trong thời thơ ấu của Donald sau một trận ốm nặng.

Khi Donald Trump 13 tuổi, cha mẹ ông đã gửi anh đến học viện quân sự. Anh ta nên học kỷ luật. Ngay từ sớm, anh đã được trường học và cha mẹ dạy rằng chỉ có hai loại người: kẻ giết người và kẻ thua cuộc. Những người bạn đồng hành sau này sẽ nói rằng Trump nổi bật như một kẻ hay bắt nạt ở trường trong 5 năm với việc la hét và đánh nhau.

Năm 1968, Trump nhận bằng cử nhân kinh tế tại một trường đại học ưu tú, Trường Tài chính và Thương mại Wharton thuộc Đại học Pennsylvania. Đầu những năm 20 tuổi – lúc này lính Mỹ đang tham chiến ở Việt Nam – anh được miễn nghĩa vụ quân sự. Chẩn đoán: lồi xương nhọn.

Sau khi tốt nghiệp đại học, Trump bắt đầu làm việc toàn thời gian trong công ty bất động sản của cha mình. Ngoài những việc khác, ông còn giúp ông ta sửa chữa những tòa nhà xuống cấp. Năm 1971, khi mới 25 tuổi, ông được giao vai trò quản lý. Hai năm sau, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc gia đình này phân biệt đối xử với người thuê nhà da đen. Một thỏa thuận đạt được bên ngoài tòa án: Trong tương lai, phải cho người da đen thuê thêm nhiều căn hộ.

Donald Trump rồi chuyển hoạt động kinh doanh từ Queens đến Manhattan. Các khoản đầu tư của Trump Organization không chỉ vào căn hộ bắt đầu từ giữa những năm 1970. Trump hiện quan tâm đến: Tòa nhà cao tầng. Vào những năm 1980, ông nổi tiếng là một doanh nhân bất động sản quan trọng. Ông sở hữu các tòa nhà như Trump Plaza và Trump Tower trên Đại lộ số 5, nơi ông vẫn có căn hộ riêng với nhiều tầng và cũng  là nơi đặt trụ sở của công ty.

Năm 1981, Fred, anh trai của Trump, chết vì nghiện rượu. Donald Trump nói đó là lý do tại sao ông vẫn không uống rượu cho đến ngày nay.

Tôi học được cho bản thân. Tôi có một người anh trai, Fred. Một anh chàng tuyệt vời. Anh chàng đẹp trai nhất. Tính cách tốt nhất. Tốt hơn nhiều so với của tôi. Nhưng anh ấy có một vấn đề. Anh ấy gặp vấn đề uống rượu. Và anh ấy có lẽ sẽ nói với tôi. Đừng uống, đừng uống. Anh ấy lớn tuổi hơn tôi nhiều. Và tôi đã lắng nghe anh ấy, và tôi tôn trọng. Và anh ấy liên tục nói với tôi rằng, đừng uống rượu. Anh ấy cũng nói thêm đừng hút thuốc. Và anh ấy sẽ nói đi nói lại điều đó. Vì vậy cho tới ngày hôm nay, tôi chưa bao giờ uống rượu.

Vào đầu những năm 1990, mọi việc diễn ra không mấy suôn sẻ đối với doanh nhân Trump. Trump Taj Mahal và một khách sạn sòng bạc ở thành phố Atlantic phá sản. Trump làm gì để đối phó? Ông ta tìm ra những lỗ hỗng trong luật lệ, phân chia các khoản nợ của mình và chẳng hạn như tìm cách tạo ra hình ảnh một doanh nhân thành đạt thông qua việc xuất hiện trên báo lá cải. Ông xuất bản sách về thành công, bán bít tết, rượu vodka, tổ chức những khóa học đánh gôn, và các khóa học tại Đại học Trump. Từ năm 1996 đến 2015, ông sở hữu quyền tổ chức các cuộc thi sắc đẹp Hoa hậu Mỹ, Miss Teen USA và Hoa hậu Hoàn vũ. Năm 2004, NBC đã ký hợp đồng với ông cho The Apprentice. Một Realityshow* mà sẽ củng cố hình ảnh của ông như một tỷ phú hiểu biết.

Đây là tin tốt. Tôi rất giàu có. Tôi không cần tiền của bất cứ ai. Nó thật tuyệt vời. Tôi thực sự giàu có. Tôi là người từng làm nghề kinh doanh thành công nhất. May mắn thay, tôi rất giàu có. Với giá trị của cải hiện thời đang tăng, nó sẽ lên tới hơn 10 tỷ USD. Tôi không làm điều đó để khoe khoang, bởi vì bạn biết không? Tôi không cần phải khoe khoang. Tôi không cần phải làm điều đó, tin hay không tùy bạn.

Here’s the good news. I’m very rich. I don’t need anybody’s money. It’s nice. I’m really rich. I’m the most successful person ever to run. Fortunately, I’m very rich. So I have a total net worth. And now with the increase, it’ll be well over $10 billion. I’m not doing that to brag, because you know what? I don’t have to brag. I don’t have to believe it or not.

Donald Trump

Liệu Trump có thực sự là một doanh nhân thành công như ông tuyên bố hay không – và ông ấy thực sự giàu đến mức nào? Điều đó không rõ ràng. Cũng bởi vì ông ta không công bố tờ khai thuế của mình. Tạp chí Forbes ước tính nó vào khoảng 3,7 tỷ USD vào tháng 9 năm 2024.

Và ngoài tất cả số tiền đó? Trump có 5 người con với 3 người vợ. Con trai út của ông, Barron, sinh năm 2006, khi Trump 60 tuổi. Bây giờ ông đã là ông nội của mười đứa con.

Trump, nhà kinh doanh bất động sản. Trump, doanh nhân kiểu mẫu. Trump, ngôi sao truyền hình. Và sau đó: Trump, chính trị gia. Sau nhiều lần cân nhắc việc tranh cử, Donald Trump tuyên bố tranh cử tổng thống vào ngày 16 tháng 6 năm 2015 trong cuộc bầu cử ngày 8 tháng 11 năm 2016.

Ladies and Gentlemen, I am officially running for President of the United States.

Donald Trump

Ông đã chiếm ưu thế trước hơn chục đối thủ trong đảng Cộng hòa – và cuối cùng đã giành chiến thắng trước Hillary Clinton của đảng Dân chủ. Bà đã nhận được 227 phiếu đại cử tri. Ông được bầu làm Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ với 304 phiếu bầu.

Realityshow: Truyền hình thực tế là thể loại chương trình truyền hình chú trọng vào việc phô bày các tình huống xảy ra không theo kịch bản diễn xuất với nội dung mang chất liệu thực tế mà không hư cấu, các nhân vật trung tâm là những người bình thường thay vì diễn viên chuyên nghiệp nhằm để thu hút xúc cảm hoặc tiếng cười.

Tháng 1 năm 2017: Cuộc tranh đấu ác liệt Mỹ

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-09/praesidentschaft-donald-trump-januar-2017

Donald Trump tuyên thệ nhậm chức trước Điện Capitol. Mọi chuyện nhanh chóng trở nên rõ ràng: Hoạt động như thường lệ ở Nhà Trắng đã chấm dứt.

 I pledge to every citizen of our land that I will be president for all Americans, and this is so important to me. For those who have chosen not to support me in the past, of which there were a few people. … I’m reaching out to you for your guidance and your help so that we can work together and unify our great country.

Donald Trump

I, Donald John Trump, do solemnly swear that I will faithfully execute the Office of President of the United States, and will to the best of my ability preserve, protect and defend the Constitution of the United States.

Donald Trump

Washington, ngày 20 tháng 1 năm 2017, 12 giờ trưa. Donald Trump tuyên thệ nhậm chức trước Điện Capitol, trụ sở của Thượng viện và Hạ viện. Bản thân Donald Trump mô tả ngày này là một bước ngoặt trong lịch sử Hoa Kỳ. Từ nay trở đi, nhân dân một lần nữa sẽ quyết định vận mệnh của dân tộc. Khi nói đến nước ngoài, ông nói rõ: Trong tương lai, Hoa Kỳ sẽ lại chủ yếu nghĩ đến mình.

From this day forward, it’s gonna be America first. America first.

Donald Trump

Thực ra, những bài phát biểu sau lễ tuyên thệ thường là cơ hội để kêu gọi sự đoàn kết giữa các đảng phái. Chúng nhằm mục đích truyền cảm hứng cho hy vọng. Không phải như vậy với Trump. Nó thiết lập một tông ảm đạm (düster) ngay từ đầu.

This American carnage stops right here and stops right now.

Donald Trump

Tương đối ít người đến dự lễ nhậm chức của Trump. Tuy nhiên, phát ngôn viên của Trump Sean Spicer cho biết: 

This was the largest audience to ever witness an inauguration. Period.

Sean Spicer

Bên trái là ảnh chụp National Mall vào ngày Trump nhậm chức, bên phải là cùng một địa điểm vào cùng thời điểm trong lễ nhậm chức của Obama Nguồn: Lucas Jackson/REUTERS; Hình ảnh JEWEL SAAD/AFP/Getty

Đây là cuộc tranh luận PR lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ tổng thống: Làm sao Spicer có thể nói về đám đông lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ khi tất cả những gì bạn phải làm là đặt những bức ảnh bên cạnh những bức ảnh về lễ nhậm chức của Barack Obama? Cố vấn Kellyanne Conway đặt ra một thuật ngữ mới sẽ đi cùng với Trump PR: các sự kiện thay thế.

Sean Spicer, our press secretary, gave alternative facts.

Kellyanne Conway*

Ngày hôm sau, nhiều chuyện xảy ra hơn trên đường phố thủ đô: hàng trăm nghìn người biểu tình ở đó và ở các thành phố khác chống lại tổng thống mới.

I think we really need to stand together and show that we don’t believe in a misogynistic narcissist as our president. (Tôi nghĩ chúng ta thực sự cần phải sát cánh cùng nhau và chứng tỏ rằng chúng ta không tin vào một người tự kỷ khinh thường phụ nữ với tư cách là tổng thống của mình.)

Teilnehmerin des Women’s March (Một người tham gia cuộc diễu hành của Phụ nữ)

 

Đã hai tháng rưỡi từ khi rõ ràng rằng Trump sẽ trở thành Tổng thống Hoa Kỳ. Trong cuộc diễu hành ngày hôm đó, nhiều người cuối cùng cũng có thể bày tỏ sự bất lực và sợ hãi của mình.

Don’t give up hope. You’re not alone.

Chelsea Handler

Don’t despair, as Kamala Harris, our new senator out of California says, roll your sleeves up and get to work.

Chelsea Handler

 Trump không bị đe dọa bởi điều này. Có lẽ sự phản kháng sẽ khuyến khích ông ta nhiều hơn nữa để tiếp tục thực hiện các kế hoạch của mình. Chính quyền Trump sẽ rút khỏi hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương TPP vào tháng 1 và muốn nối lại kế hoạch xây dựng đường ống dẫn dầu Keystone XL. Nhưng không có gì gây ra nhiều sự chú ý và chỉ trích như “lệnh cấm du lịch” (travel ban). Trump ra lệnh cấm nhập cảnh đối với những người từ Iran, Iraq, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen. Và cấm người tị nạn vào Mỹ trong 120 ngày.

You see it at the airports, you see it all over, it’s working out very nicely. We’re going to have a very strict ban, and we’re going to have extreme vetting, which we should have had in this country for many years. (Bạn nhìn thấy nó ở các sân bay, bạn nhìn thấy nó ở khắp mọi nơi, nó đang hoạt động rất tốt. Chúng ta sẽ có một lệnh cấm rất nghiêm ngặt và chúng ta sẽ có sự kiểm tra chặt chẽ, điều mà lẽ ra chúng ta phải có ở đất nước này trong nhiều năm.)

Donald Trump

Kế hoạch này nhanh chóng được gọi là “lệnh cấm Hồi giáo” (muslim ban), nhưng Trump tuyên bố biện pháp này là cần thiết để ngăn chặn khủng bố. Bộ trưởng tư pháp và tổng chưởng lý của ông, Sally Yates, đã chỉ trích lệnh cấm và chỉ thị cho các luật sư tại văn phòng của bà không bào chữa cho ông theo pháp lý. Trump đã sa thải bà. Kế nhiệm Yates là Jeff Sessions, người có đường lối bảo thủ cứng rắn.

We will prosecute those who repeatedly violate our borders. It will be my priority to confront these crimes vigorously, effectively and immediately. (Chúng tôi sẽ truy tố những người liên tục vi phạm biên giới của chúng tôi. Ưu tiên của tôi là đối đầu với những tội phạm này một cách mạnh mẽ, hiệu quả và ngay lập tức.)

Jeff Sessions

MODERATION: Trumps Entscheidungen wirken erratisch, sogar chaotisch. Business as usual scheint im Weißen Haus vorbei zu sein. Am Ende des ersten Monats ist klar: Die nächsten vier Jahre werden turbulent.

Các quyết định của Trump có vẻ thất thường (erratisch), thậm chí hỗn loạn (chaotisch). Hoạt động như thường lệ dường như đã kết thúc tại Nhà Trắng. Vào cuối tháng đầu tiên, mọi chuyện rõ ràng: 4 năm tới sẽ đầy sóng gió.

Was Trump im Januar über Trump sagt – am 21. Januar im CIA-Hauptsitz. Trump nói gì về Trump trong tháng 1 – ngày 21 tháng 1 tại Trụ sở trung ương CIA.

Trust me, I’m, like, a smart person.

Donald Trump

Kellyanne Conway: Cố vấn cao cấp của Trump trong nhiệm kỳ TT của ông từ 2017 cho đến 2020. Chồng bà, George Conway, cố vấn tại hãng luật Wachtell, Lipton, Rosen & Katz, tuy cũng theo đảng Cộng hòa nhưng cùng sáng lập The Lincoln Project, một ủy ban hoạt động chính trị (PAC) cổ võ chống Trump và chủ nghĩa Trump. Con họ, Claudia, là một TikTok influencer, đã bắt đầu đăng những tin nhắn chống Trump khi được 15 t.  Hai vợ chồng ly dị năm 2022.

Tháng 2 năm 2017: Trump và các phương tiện truyền thông

 

Cả nước đang thảo luận các câu hỏi sẽ định hình nhiệm kỳ của Trump: Liệu ông ấy có làm giàu cho bản thân khi nhậm chức, cản trở việc bảo vệ khí hậu, chặn các phương tiện truyền thông không?

Ngày 19 tháng 9 năm 2024

Tháng thứ hai: Tháng 2 năm 2017. Các câu hỏi sẽ định hình nhiệm kỳ cầm quyền của Donald Trump đã được thảo luận trên các phòng quay truyền hình, tại các trường đại học và tại bàn bếp trên khắp đất nước: Liệu ông ấy có làm giàu cho mình khi nhậm chức không? Liệu ông ta có cản trở những nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ khí hậu, điều mà bản thân ông ta cũng không tin tưởng? Ông ta sẽ cố gắng miêu tả giới truyền thông như kẻ thù của mình đến mức nào trong khi sử dụng nó cho mục đích riêng của mình?

Câu hỏi thứ nhất: làm giàu. Nhiều người lo ngại rằng Trump cũng sẽ sử dụng thời gian tại vị của mình để mang lại lợi ích kinh tế cho bản thân và nhiều công ty của ông. Để không bộc lộ quá nhiều về điều này, Donald Trump đang giao lại quyền điều hành công ty cho các con trai của mình: Donald Trump Jr. và Eric Trump. Họ sẽ không phối hợp với cha mình trong các vấn đề kinh doanh hàng ngày. Các công ty này không bao giờ hoạt động độc lập; theo tạp chí Forbes, họ dự kiến ​​sẽ đạt doanh thu 2,4 tỷ USD trong nhiệm kỳ tổng thống của Trump. Vụ bê bối lớn đầu tiên xảy ra ngay trong tháng đầu tiên nhậm chức. Đại sứ quán Kuwait sẽ tổ chức một sự kiện tại Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington. Cuối cùng, họ trả cho công ty của vị tổng thống mới từ 40 đến 60.000 USD.

Câu hỏi thứ hai: ứng xử với báo chí. Sau tranh cãi về số người tham dự lễ nhậm chức, Trump tiếp tục tung đòn tấn công mạnh mẽ vào giới truyền thông.

They’re very dishonest people. In fact, in covering my comments, the dishonest media did not explain that I called the fake news the enemy of the people. The fake news. They dropped off the word “fake.” (Họ là những người rất không trung thực. Trên thực tế, khi đăng phê bình của tôi, các phương tiện truyền thông thiếu trung thực đã không giải thích rằng tôi gọi tin giả là kẻ thù của nhân dân. Tin giả. Họ bỏ chữ “giả”.)

Donald Trump

Ông ta loại New York Times, CNN, BBC và một số cơ quan truyền thông khác khỏi các cuộc họp báo của Nhà Trắng. Vào ngày 17 tháng 2, ông viết trên Twitter rằng giới truyền thông đại chúng không phải là kẻ thù cá nhân của ông. Ông nói: “Các phương tiện truyền thông tin giả là kẻ thù của người dân Mỹ.

Và sau đó là câu hỏi liệu việc bảo vệ khí hậu có bị ảnh hưởng do nhiệm kỳ của Trump hay không. Trong mọi trường hợp, ông chỉ đạo Bộ Nông nghiệp sử dụng từ “thời tiết cực đoan” thay vì từ “biến đổi khí hậu”. Cũng không nên có bất kỳ cuộc nói chuyện nào về việc “giảm khí thải nhà kính”. Thay vào đó, nó nên là về việc nâng cao hiệu quả. Người ta nói rằng biến đổi khí hậu không còn là ưu tiên hàng đầu của các nhân viên nữa.

Vào cuối tháng, Trump tuyên bố hai mục tiêu quan trọng nhất của mình trong bài phát biểu trước Quốc hội Mỹ: một tỷ USD cho các dự án cơ sở hạ tầng và dỡ bỏ Obamacare. Obamacare lần đầu tiên mang bảo hiểm y tế đến cho hàng triệu người Mỹ. Tuy nhiên, nó cũng nói với những người khác rằng họ phải ký bảo hiểm sức khỏe. Trump muốn thay thế chúng bằng các quy định bảo hiểm y tế mới. Tuy nhiên, ông ấy sẽ khó đạt được tiến triển nào với những dự án cốt lõi này trong tháng tới.

Những gì Trump nói về Trump vào tháng 2 – vào ngày 27 tháng 2. trên chương trình truyền hình Fox and Friends:

In terms of messaging, I would give myself a C or a C plus.

Donald Trump

 

Tháng 3 năm 2017: Obamacare, Obamagate

 

Trump cáo buộc cựu Tổng thống Barack Obama không có bằng chứng, là đã bí mật nghe lén ông trong chiến dịch bầu cử tháng 10 năm 2016.

20 tháng 9 năm 2024

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-09/praesidentschaft-donald-trump-maerz-2017

 

Tháng thứ ba: Tháng 3 năm 2017. Donald Trump tiếp tục gặp khó khăn khi nhậm chức. Ông tiếp tục bị chỉ trích nặng nề. Và ông đang đạt được rất ít tiến bộ với hai dự án cốt lõi: lệnh cấm nhập cảnh đối với người dân từ các quốc gia Hồi giáo và đình chỉ và thay thế cải cách bảo hiểm y tế Obamacare. Ủy ban Tình báo Hạ viện cũng đang điều tra xem liệu Nga có gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử hay không. Cụ thể, có cáo buộc cho rằng Moscow muốn ngăn cản Hillary Clinton giành chiến thắng – và đã làm việc với các đại diện từ quỹ Trump để làm điều đó. Trump đang cố gắng phản công. Không có bằng chứng, ông cáo buộc Barack Obama đã bí mật nghe lén ông trong chiến dịch tranh cử vào tháng 10 năm 2016.

 Obamagate. It’s been going on for a long time. It’s been going on from before I even got elected. And it’s a disgrace that it happened. And when you look at what’s going on, and when you look at this information that’s being released and from what I understand it’s only the beginning. Some terrible things happen. And should never be allowed to happen in our country again. (Obamagate. Nó đã diễn ra trong một thời gian dài. Nó đã xảy ra từ trước khi tôi được bầu. Và thật xấu hổ khi điều đó đã xảy ra. Và khi bạn nhìn vào những gì đang diễn ra, và khi bạn nhìn vào thông tin đang được công bố và theo những gì tôi hiểu thì đó mới chỉ là sự khởi đầu. Một số điều khủng khiếp xảy ra. Và không bao giờ được phép xảy ra ở nước ta nữa.)

 

Donald Trump

 

Không có chuyện đó, Giám đốc FBI James Comey nói với Ủy ban Tình báo Hạ viện.

James Comey: No individual in the United States can direct electronic surveillance of anyone. It has to go through an application process, ask a judge, the judge then can make the order. – Adam Schiff: So President Obama could not unilaterally order a wiretap of anyone? – James Comey: No president could. (James Comey: Không một cá nhân nào ở Hoa Kỳ có thể chỉ đạo giám sát điện tử đối với bất kỳ ai. Nó phải trải qua một quá trình nộp đơn, hỏi thẩm phán, sau đó thẩm phán mới có thể ra lệnh. – Adam Schiff: Vậy Tổng thống Obama không thể đơn phương ra lệnh nghe lén bất kỳ ai? – James Comey: Không tổng thống nào có thể làm được. Phiên điều trần tình báo Hạ viện, ngày 20 tháng 3 năm 2017

House intelligence hearing, 20.3.2017

Các tòa án đảm nhiệm xử  lệnh cấm nhập cảnh: phiên bản đầu tiên đã bị các thẩm phán bác, chính quyền Trump đang thử phiên bản sửa đổi vào tháng 3 này. Tóm tắt lại, nó tuyên bố rằng chỉ những người từ Iran, Libya, Somalia, Sudan, Syria và Yemen có thị thực mới trong ít nhất 90 ngày được phép vào. Phiên bản thứ hai này cũng không được thông qua trước tòa. Rõ ràng là nó chống Hồi giáo. Chỉ  đến tháng Năm Chính quyền Trump mới chịu từ bỏ kế hoạch của mình.

Dự thảo luật đầu tiên bãi bỏ Obamacare sắp được triển khai. Ba ý tưởng cốt lõi từ việc này: hạn chế nghiêm ngặt chương trình Medicaid dành cho người nghèo, không còn bảo hiểm y tế bắt buộc và không còn sự hỗ trợ của nhà nước đối với các dịch vụ tư vấn mang thai và phá thai của Planned Parenthood. Văn phòng ngân sách tính toán lại: Các kế hoạch này sẽ tiết kiệm gần 340 tỷ USD trong vòng 10 năm – nhưng đồng thời sẽ khiến 24 triệu người mất bảo hiểm y tế. Trump bày tỏ sự ủng hộ của mình.

 I want people to know that Obamacare is dead. A dead health care plan.
Donald Trump

Các quyết định chính trị lớn song song với cuộc đấu tranh trên Twitter. Trump tranh luận với Arnold Schwarzenegger về việc ai có nhiều người xem hơn khi dẫn chương trình thực tế có kịch bản “The Apprentice”.

Trump nói gì về Trump tháng 3 – 17/3 trong chuyến thăm Nhà Trắng của Thủ tướng Angela Merkel:

President Donald Trump shakes hands with German Chancellor Angela Merkel at the end of their news conference in the East Room of the White House, Friday, April 27, 2018, in Washington. Donald Trump and Emmanual Macron? Judging from the body language, mon ami! The president and Germany’s Angela Merkel? Ach, not so chummy. (AP Photo/Evan Vucci)

 Send a good picture back to Germany, please. (Làm ơn gửi một bức ảnh đẹp về Đức nhé.)

 Donald Trump gặp đại diện truyền thông Đức trong chuyến thăm Nhà Trắng của Thủ tướng Angela Merkel

 

 

Tháng 4 năm 2017: Không còn thỏa hiệp lưỡng đảng

Tháng này cho thấy dưới thời Trump, Quốc hội cũng đang giúp làm suy yếu các chuẩn mực lâu đời của nền dân chủ Hoa Kỳ. 
Ngày 21 tháng 9 năm 2024

Tháng thứ tư: Tháng 4 năm 2017. Tháng này cho thấy, dưới thời Trump, Quốc hội cũng đang giúp làm suy yếu các chuẩn mực lâu đời của nền dân chủ Hoa Kỳ. Cho đến thời điểm hiện tại, phải có 60 trên 100 phiếu bầu tại Thượng viện mới vượt qua được các rào cản – chẳng hạn như vấn đề bổ nhiệm các thẩm phán liên bang. Từ khóa Filibuster. Một quy tắc cần đảm bảo rằng có mức độ đồng thuận tối thiểu của lưỡng đảng đối với các ứng cử viên. Giờ đã hết rồi. Đa số đơn giản tại Thượng viện là đủ. Với 52 ghế tại Thượng viện, đảng Cộng hòa có thể chấm dứt các cuộc tranh luận và bổ nhiệm các thẩm phán gây tranh cãi như Neil Gorsuch. Ông sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 10/4 tại Vườn Hồng của Nhà Trắng.

To the American people, I am humbled by the trust placed in me today. I will never forget that to whom much is given, much will be expected. And I promise you that I will do all my powers permit to be a faithful servant of the Constitution and laws of this great nation. (Đối với người dân Mỹ, tôi thật khiêm tốn trước sự tin tưởng được đặt vào tôi ngày hôm nay. Tôi sẽ không bao giờ quên rằng ai được ban cho nhiều thì sẽ được mong đợi nhiều. Và tôi xin hứa với các bạn rằng tôi sẽ làm hết khả năng của mình để trở thành người phục vụ trung thành với Hiến pháp và luật pháp của quốc gia vĩ đại này.)

Neil Gorsuch

 

Để cai trị mà không cần Quốc hội, Trump đang sử dụng cái gọi là sắc lệnh hành pháp ( Executive Orders), đảo ngược các quyết định của người tiền nhiệm Barack Obama hoặc khuyến khích chủ nghĩa dân tộc. Vào ngày 18 tháng 4, ông đưa ra mệnh lệnh rằng chính phủ nên “mua hàng Mỹ và thuê người Mỹ”.

Together, we’re going to do everything in our power to make sure that more products are stamped with those wonderful words: “Made in the USA.”

Donald Trump

Trump muốn làm nhỏ lại các khu bảo tồn thiên nhiên ở Hoa Kỳ. Bears Ears ở Utah, do Obama thành lập lần đầu tiên, đặc biệt khiến ông khó chịu. Theo Trump, mục đích là giải phóng các khu vực cho người dân địa phương. Nhưng có lẽ là về tài nguyên. Người ta cho rằng có vài tỷ tấn than và trữ lượng dầu lớn ở đó. Bằng sắc lệnh, ông ra lệnh: Diện tích được bảo vệ phải giảm khoảng 8.000 km2 – một con số kỷ lục. Tòa án sau đó khôi phục lại sự bảo vệ.

Về chính sách đối ngoại, Trump trong tháng này nhấn mạnh sự gần gũi của ông với các nhà cầm quyền độc tài và nói: Ông tin rằng Tập Cận Bình của Trung Quốc sẽ giải quyết “vấn đề” Triều Tiên.Trump chúc mừng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan sau cuộc trưng cầu dân ý. Một cuộc trưng cầu dân ý nhằm đảm bảo quyền lực của Erdoğan, mặc dù các nhà quan sát quốc tế cho rằng có thể có gian lận bầu cử.

Trump nói gì về Trump trong tháng 4 – ngày 12 tháng 4 trên Twitter:

One by one we are keeping our promises — on the border on energy on jobs on regulations. Big changes are happening! (Từng vấn đề một, chúng tôi đang giữ lời hứa của mình – về giới hạn năng lượng, việc làm theo quy định. Những thay đổi lớn đang diễn ra)

Donald Trump

Tháng 5 năm 2017: Quan hệ với nước Nga

FBI  điều tra các mối liên hệ với Nga của Donald Trump. Tổng thống sa thải giám đốc FBI. 
Ngày 22 tháng 9 năm 2024

Điều bất ngờ tháng 5/2017: Donald Trump sa thải vào ngày 9/5 người đứng đầu FBI, James Comey. Trump biện minh cho điều này bằng “hành vi sai trái” của Comey và những tuyên bố công khai về vụ email của Hillary Clinton và những rò rỉ an ninh có thể xảy ra. Trên thực tế, tôi chợt nghĩ đến một lý do khác: FBI, do Comey đứng đầu, đang trong quá trình điều tra mối liên hệ giữa nhóm của Trump với Nga. Người ta nói rằng Trump muốn gây ảnh hưởng đến các cuộc điều tra của Cảnh sát Liên bang Hoa Kỳ.

Regardless of recommendation, I was going to fire Comey, knowing there was no good time to do it. And in fact, when I decided to just do it I said to myself, I said, you know, this Russia thing with Trump and Russia is a made-up story. It’s an excuse by the Democrats having lost an election that they should have won. (Bất chấp lời khuyên, tôi sẽ sa thải Comey vì biết rằng không có thời điểm thích hợp để làm điều đó. Và trên thực tế, khi tôi quyết định làm điều đó, tôi đã tự nhủ, bạn biết đấy, chuyện Nga với Trump và Nga là một câu chuyện bịa đặt. Đó là lý do mà Đảng Dân chủ đã thua trong cuộc bầu cử mà lẽ ra họ phải thắng.)

Donald Trump

Ngay sau đó, Trump lại gặp rắc rối vì Nga.Tại Nhà Trắng, ông gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Sergei Kislyak. Sau đó, người ta cho rằng ông ta đã thảo luận về những thông tin bí mật của chính phủ với họ. Trump được cho là đã khoe khoang về việc ông có được thông tin tình báo hàng ngày tuyệt vời như thế nào. Để chứng minh điều này, ông ta được cho là đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch tấn công của IS cho hai vị khách. Về cuộc điều tra Nga, Trump có lẽ đã nói với Lavrov và Kislyak sau cánh cửa đóng kín: “Tôi đã phải chịu rất nhiều áp lực. Nhưng điều đó giờ đã được giải quyết”.

Vào ngày 17 tháng 5, Robert Mueller sẽ được bổ nhiệm làm công tố viên đặc biệt. Ông được giao nhiệm vụ điều tra xem liệu Nga có ảnh hưởng đến chiến dịch bầu cử Hoa Kỳ năm 2016 hay không và liệu Donald Trump cùng nhóm vận động tranh cử của ông có hợp tác với Moscow hay không.Trump gọi cuộc điều tra là “cuộc săn phù thủy lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ”.

The entire thing has been a witch hunt. And there is no collusion between certainly myself and my campaign, but I can always speak for myself — and the Russians, zero. (Toàn bộ sự việc là một cuộc săn phù thủy. Và chắc chắn không có sự thông đồng nào giữa tôi và chiến dịch tranh cử của tôi, nhưng tôi luôn có thể tự mình lên tiếng — và người Nga, thì không được.) 

Donald Trump

Trong nước, chính quyền Trump có kế hoạch tiết kiệm 1,7 nghìn tỷ USD cho các chương trình xã hội của chính phủ. Kế hoạch của ông: giảm bớt dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người thu nhập thấp và người khuyết tật, giảm phiếu thực phẩm.

 Những gì Trump nói về Trump vào tháng 5 – hoặc có thể là một chủ đề khác – vào ngày 31/5. trong một tweet khó hiểu:

Despite the constant negative press covfefe.

Donald Trump

Tháng 6 năm 2017: Pittsburgh, chứ không phải Paris

 

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-09/praesidentschaft-donald-trump-juni-2017

Ngày 23 tháng 9 năm 2024
Donald Trump tuyên bố muốn rút khỏi thỏa thuận khí hậu toàn cầu. Ông được bầu để đại diện cho công dân Pittsburgh chứ không phải Paris. 

Ngày 1/6/2017, Trump tuyên bố: Mỹ sẽ rút khỏi thỏa thuận khí hậu toàn cầu ở Paris.

I was elected to represent the citizens of Pittsburgh, not Paris. … The latest example of Washington entering into an agreement that disadvantages the United States to the exclusive benefit of other countries. (Tôi được bầu để đại diện cho công dân Pittsburgh chứ không phải Paris. … Ví dụ mới nhất về việc Washington tham gia một thỏa thuận gây bất lợi cho Hoa Kỳ và chỉ có lợi cho các quốc gia khác.)

Donald Trump

Thỏa thuận này là một cam kết tự nguyện; 196 quốc gia đã đồng ý sau nhiều năm đàm phán. Họ cam kết thực hiện các biện pháp bảo vệ khí hậu nhằm đảm bảo mức độ nóng lên toàn cầu tối đa là 1,5 độ so với thời kỳ trước công nghiệp hóa. Việc Trump rút Mỹ khỏi thỏa thuận này nhấn mạnh chính sách “Nước Mỹ trên hết” của ông.

Trong chính trị trong nước, người Mỹ đang quan tâm về một vụ ám sát: Đảng viên đảng Cộng hòa Steve Scalise bị bắn trong khi tập luyện cho trận đấu bóng chày hàng năm của các nghị sĩ quốc hội. Anh ta bị thương nặng và cảnh sát đã bawsb chết kẻ xả súng. Trump sau đó kêu gọi đất nước đoàn kết. Một ngày sau vụ tấn công, khi có tin công tố viên đặc biệt Mueller đang điều tra Trump về khả năng cản trở công lý, ông ta đã tấn công Hillary Clinton. Ông ta tuyên bố rằng bàbị cáo buộc đã dùng búa đập vỡ điện thoại và “tẩy trắng” email. Vào thời điểm này, chiến thắng của ông trước Clinton đã diễn ra cách đây hơn bảy tháng.

Đến cuối tháng, ông ta đã xúc phạm những người dẫn chương trình buổi sáng “Morning Joe” của MSNBC trên Twitter. Gần đây họ đã viết tiêu cực về ông ấy trên tờ Washington Post. Trump gọi người nữ dẫn chương trình là “Mika điên khùng có chỉ số IQ thấp” (low I.Q. crazy Mika) và người dẫn chương trình, người đã đính hôn với cô ấy, là “Joe tâm thần” (Psycho Joe). Họ đã tới gặp ông ấy tại Mar-a-Lago. “Cô ấy chảy máu rất nhiều sau khi căng da mặt,” Trump bêu xấu – đó chỉ là một trường hợp trong một chuỗi dài những lời lăng mạ tồi tệ đối với phụ nữ. Một lần nữa, một chuẩn mực lại bị đảo lộn: Người phát ngôn báo chí Sean Spicer tuyên bố vào ngày 6 tháng 6 rằng trong tương lai tất cả các dòng tweet của Trump sẽ được xem là tuyên bố chính thức của Tổng thống Hoa Kỳ.

Những gì Trump nói trong tháng 6 về Trump và các chuyên gia kinh tế trong nội các của ông, vào ngày 21 tháng 6. tại một bài phát biểu ở Iowa:

I love all people, rich or poor, but in those particular positions, I just don’t want a poor person. (Tôi yêu tất cả mọi người, dù giàu hay nghèo, nhưng trong những vị trí cụ thể đó, tôi chỉ không muốn một người nghèo.)

Donald Trump

Tháng 7 năm 2017: Trump gặp Putin

Tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg, Donald Trump gặp Vladimir Putin và hỏi liệu ông có can thiệp vào cuộc bầu cử hay không.

Ngày 24 tháng 9 năm 2024

Tháng 7 năm 2017. Vào tuần thứ hai của tháng 7, Trump công du tới Ba Lan, Đức và Pháp. Ông gặp Vladimir Putin tại hội nghị thượng đỉnh G-20 ở Hamburg. Sau đó, Trump viết trên Twitter: “Tôi đã hỏi Tổng thống Putin hai lần về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta. Ông ấy kịch liệt phủ nhận điều đó”.

Tháng 7 còn mang đến điều gì nữa? Giải quyết vấn đề thông qua thay đổi nhân sự: Phát ngôn viên báo chí của Trump Sean Spicer, người nổi tiếng với những tuyên bố sai sự thật về đám đông tại lễ nhậm chức của Trump, từ chức. Người kế nhiệm ông sẽ là Sarah Huckabee Sanders, con gái của chính trị gia theo đạo Tin lành Mike Huckabee, cựu thống đốc bang Arizona. Sanders cũng tỏ ra hung hăng với báo chí.

If we make the slightest mistake, the slightest word is off, it is just an absolute tirade from a lot of people in this room. But news outlets get to go on, day after day, and cite unnamed sources, use stories without sources. (Nếu chúng ta mắc một lỗi nhỏ nhất, quên một chữ không đáng kể, sẽ bị chỉ trích từ rất nhiều người trong căn phòng này. Nhưng các cơ quan báo chí ngày này qua ngày khác vẫn tiếp tục trích dẫn những nguồn giấu tên, sử dụng những câu chuyện không có nguồn.)

Sarah Huckabee Sanders

Trump cũng thay thế chánh văn phòng của mình, một vị trí đặc biệt quan trọng ở Mỹ, người làm việc chặt chẽ với tổng thống cũng như các chính trị gia và liên lạc viên cấp cao khác.Theo sau Reince Priebus là John Kelly, cựu tướng lãnh và Bộ trưởng An ninh Nội địa.

Vào cuối tháng, Trump thông báo trên Twitter rằng người chuyển giới sẽ không được phép làm việc trong quân đội Hoa Kỳ nữa. Ông ta thực hiện tuyên bố này một tháng sau đó.

Trump nói gì về kế hoạch cải cách bảo hiểm y tế bị đình trệ của ông trong bài phát biểu ngày 21 tháng 7 tại Phòng Roosevelt của Nhà Trắng:

So I think something’s going to happen. We’ll find out. Stay tuned. 

Donald Trump

Tháng 8 năm 2017: Lỗi từ cả hai phía

North Korea best not make any more threats to the United States. They will be met with fire and fury like the world has never seen. He has been very threatening beyond a normal state. And as I said, they will be met with fire, fury, and, frankly, power, the likes of which this world has never seen before. (Tốt nhất Triều Tiên không nên đe dọa Mỹ nữa. Họ sẽ phải đối mặt với lửa và cơn thịnh nộ mà thế giới chưa từng chứng kiến. Đe dọa của họ vượt quá trạng thái bình thường. Và như tôi đã nói, họ sẽ gặp phải lửa, cơn thịnh nộ và nói thẳng ra là sức mạnh, những thứ mà thế giới này chưa từng thấy trước đây.)

Donald Trump

Thông báo rằng Triều Tiên đang bị đe dọa bởi “lửa và cơn thịnh nộ” và một cuộc phản công “theo cách mà thế giới chưa từng thấy” được coi là một sự leo thang khắc nghiệt. Tờ New York Times viết: Giọng điệu này vượt xa cách ứng xử thông thường với Triều Tiên. Các nguồn tin giấu tên trong giới của Trump nói với Reuters rằng những tuyên bố của ông là “không có kế hoạch và tự phát”. Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Trump đang quá non nớt và hiếu chiến trong cách tiếp cận ngoại giao của mình để đối phó với Kim Jong Un.

Vào giữa tháng 8, hàng nghìn người theo chủ nghĩa Quốc xã mới đã biểu tình trong thành phố, cách Washington, D.C.  khoảng hai giờ lái xe về phía tây nam. Phương châm của họ là “Đoàn kết Cánh Hữu”. Ngoài ra còn có các cuộc biểu tình chống lại phe cánh hữu kêu gọi sự khoan dung hơn. Sau cuộc biểu tình của Đức Quốc xã mới, một trong những người tham gia lên xe của mình và cố tình lao vào một nhóm người phản biểu tình. Anh ta đã giết một phụ nữ 32 tuổi và làm bị thương ít nhất 19 người khác.Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions gọi hành động này là “khủng bố nội địa”. Trump sau đó cho biết ông lên án sự thù hận, cố chấp và bạo lực – của cả hai bên.

Well, I do think there’s blame – yes, I think there’s blame on both sides. You look at – you look at both sides. I think there’s blame on both sides. And I have no doubt about it, and you don’t have any doubt about it either. (Ồ, tôi thực sự nghĩ là có lỗi – vâng, tôi nghĩ có lỗi ở cả hai bên. Bạn nhìn vào – bạn nhìn vào cả hai phía. Tôi nghĩ có lỗi ở cả hai phía. Và tôi không nghi ngờ gì về điều đó, và bạn cũng không nghi ngờ gì về điều đó.)

Donald Trump

Vào tháng 9 năm 2024, trong cuộc đấu tay đôi trên truyền hình với Kamala Harris, Trump tuyên bố rằng ông không đối xử bình đẳng với hai nhóm.

Cuối tháng 8 năm 2017 có màn ra mắt: Trump lần đầu tiên ban hành lệnh ân xá. Trong một cơn bão. Cảnh sát trưởng cứng rắn Joe Arpaio bị kết tội khinh thường tòa án ở Arizona. Lệnh ân xá của Trump bị nhiều luật sư chỉ trích. Với tư cách là người có thẩm quyền cao nhất trong cơ quan hành pháp, ông đã can thiệp vào cơ quan tư pháp.

A lot of people think it was the right thing to do, John.

Donald Trump

Trump nói về Trump trong một buổi nói chuyện vào ngày 10.8. ở New Jersey:

Nobody has better respect for intelligence than Donald Trump.

Donald Trump

 

Tháng 9 năm 2017: 41 phút với giọng điệu đen tối

 

Donald Trump lần đầu tiên phát biểu trên cương vị Tổng thống Mỹ tại Đại hội đồng Liên hợp quốc. Ông  ấy chọn một giọng điệu yêu nước quá khích. 

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-09/praesidentschaft-donald-trump-september-2017

 

Ngày 26 tháng 9 năm 2024

Tháng thứ chín tại nhiệm: Tháng 9 năm 2017. New York. Donald Trump lần đầu tiên phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc với tư cách là tổng thống Mỹ. Bài phát biểu của ông kéo dài 41 phút. Ông ấy chọn một giọng điệu yêu nước quá khích.

 In foreign affairs, we are renewing this founding principle of sovereignty. Our government’s first duty is to its people, to our citizens. (Trong vấn đề đối ngoại, chúng ta đang đổi mới nguyên tắc chủ quyền căn bản này. Nhiệm vụ đầu tiên của chính phủ chúng ta là đối với người dân, đối với công dân của chúng ta.)

Donald Trump

Hoa Kỳ có sức mạnh và sự kiên nhẫn to lớn, nhưng nếu buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh, chúng ta sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu diệt hoàn toàn Triều Tiên. Rocket Man đang thực hiện một nhiệm vụ tự sát cho chính mình và cho chế độ của mình.

Trump lặp lại những lời đe dọa gay gắt đối với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un. Ông ấy gọi Kim là “Người tên lửa” trong bài phát biểu tại Liên hợp quốc.

The United States has great strength and patience, but if it is forced to defend itself or its allies, we will have no choice but to totally destroy North Korea. Rocket Man is on a suicide mission for himself and for his regime. (Hoa Kỳ có sức mạnh và sự kiên nhẫn to lớn, nhưng nếu buộc phải tự vệ hoặc bảo vệ đồng minh, chúng ta sẽ không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiêu diệt hoàn toàn Triều Tiên. Rocket Man đang thực hiện một nhiệm vụ tự sát cho chính mình và cho chế độ của mình.)

Donald Trump

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã tweet sau buổi nói chuyện của Trump rằng ông chưa bao giờ nghe một bài phát biểu dũng cảm nào hơn trong hơn 30 năm.

Hillary Clinton tỏ ra kém hào hứng hơn với chương trình Late Show của Stephen Colbert.

I thought it was very dark, dangerous, not the kind of message that the leader of the greatest nation in the world should be delivering. (Tôi nghĩ nó rất đen tối, nguy hiểm, không phải loại thông điệp mà nhà lãnh đạo của quốc gia vĩ đại nhất thế giới nên đưa ra.)

Hillary Clinton

Về chính sách đối nội, Trump đang tiến hành nhiều cuộc thảo luận với các công ty về khả năng cải cách thuế nhưng vẫn không có kết quả. Về chính sách y tế, nỗ lực thứ ba của Trump nhằm bãi bỏ Obamacare tại Quốc hội đã thất bại.

Trump nói gì về Trump trong tháng 9, cũng vào ngày 19 tháng 9. trước Đại hội đồng Liên hợp quốc:

As President of the United States, I will always put America first, just like you, as the leaders of your countries will always, and should always, put your countries first.  (Với tư cách là Tổng thống Hoa Kỳ, tôi sẽ luôn đặt nước Mỹ lên hàng đầu, giống như các bạn, cũng như các nhà lãnh đạo của đất nước các bạn sẽ luôn và nên luôn đặt đất nước của các bạn lên hàng đầu.)

Donald Trump

Xsm thêm:

Lộ lý do ông Trump gọi ông Kim Jong Un là “Người tên lửa”