Seite auswählen

Tổng Thống Joe Biden từ chối tiếp Tô Lâm

 

Vào lúc 17h05 chiều 21/9 theo giờ địa phương (sáng 22/9 theo giờ Việt Nam), phi cơ chở Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã tới sân bay quốc tế J.F. Kennedy, thành phố New York, Hoa Kỳ, bắt đầu chương trình tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tương lai, Phiên thảo luận chung cấp cao Đại hội đồng Liên hợp quốc Khóa 79 và làm việc tại Hoa Kỳ.

Tất nhiên là ông Lâm đi dự đại hội của Liên Hợp Quốc tổ chức tại Hoa Kỳ, không phải là thăm Mỹ cấp nhà nước nhưng Mỹ không cử một viên chức Hoa Kỳ nào đó đứng ở cầu thang đón khách, chỉ có 5 người của Việt Nam cs đứng đón.

Tô Lâm đi dự đại hội của Liên Hợp Quốc tổ chức tại New York, tuy không phải là thăm Hoa Ky cấp nhà nước nhưng phía  Mỹ không cử một viên chức chính phủ nào đón khách, chỉ có 5 người Việt thuộc tòa đại sứ Việt Nam đứng đón.

 

Ngoại giao Việt Nam đã thất bại khi không đạt được thỏa thuận thiết kế một chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ cho ông Tô Lâm theo một nguồn tin riêng từ Hoa Thịnh Đốn cho biết.

 

Tổng thống Joe Biden đã từ chối tiếp vì những yêu sách của phía Mỹ đã bị Hà Nội cố trì hoãn.

 

Có ba lý do mà nguồn tin đã tiết lộ:

 

Một là, hồ sơ mua bán vũ khí không có tiến triển vì Hà Nội là cái “máy than”. Phía Việt Nam chủ yếu là đi xin. Mỹ cho bất cứ thứ nào cũng lấy nhưng để bỏ tiền ra mua thì không. Việt Nam thường than rằng không có tiền dù có một ngân sách quốc phòng không nhỏ (trên 8 tỷ USD/năm, tức khoảng 2% GDP – đây là chỉ tiêu cần đạt được của các quốc gia trong khối NATO), hoặc vũ khí Mỹ quá mắc để cuối cùng khỏi phải mua.

 

Hai là, theo ý kiến của các cố vấn tòa Bạch Ốc, Việt Nam vẫn tiếp tục chính sách đu dây và thường là có khuynh hướng nghiêng về Trung cộng. Hà Nội nghiêng ngả chỉ chủ yếu lợi dụng Mỹ và phương Tây để có cơ hội xúc tiến trao đổi thương mại chứ không chia xẻ những giá trị và tầm nhìn chung giữa các bên.

 

Ba là, các cố vấn Mỹ cho rằng ĐCSVN đang đứng trước ngã ba đường của sự đổi mới lần hai. Tuy nhiên, phe ủng hộ Tô Lâm và cá nhân ông Tô Lâm vẫn chưa chứng minh được quyết tâm thay đổi.

 

Hiện nay, Hà Nội vẫn tiếp tục cố gắng thu xếp cho đến phút chót một buổi gặp giữa hai ông Biden và Tô Lâm bên lề các cuộc gặp gỡ ở Đại hội đồng LHQ ở New York vào tuần tới.

 

Trong trường hợp xấu nhất, ngoại giao Việt Nam có thể dàn dựng để ông Tô Lâm có một tấm ảnh chụp chung với ông Biden tại buổi tiệc tiếp tân chiêu đãi các nguyên thủ quốc gia vào tối Chủ Nhật 22/9 của LHQ.

 

Cách đây một tháng cũng có tin rằng, Việt Nam đã lên kế hoạch tiếp cận với bà Harris và ông Trump nhân chuyến công du lần này. Tuy nhiên, cho đến giờ này vẫn chưa có xác nhận nào cụ thể.

 

 

***

 

 

Biểu Tình Chống Tô Lâm Tại Diễn Đàn LHQ Ngày 22/9/2024 lúc 13 giờ trưa DC, 24 giờ đêm VN

Nhiều người vô cùng cảm động khi nhìn thấy cả rừng cờ vàng rực rỡ tung bay phất phới trên đại lộ Madison, ở New York. Đây là niềm hãnh diện lớn lao cho tập thể người Việt hải ngoại, đã đoàn kết, tổ chức được một cuộc diễn hành thật quy mô và sau bao năm lưu vong xa xứ ngọn cờ vàng , biểu tượng của quê hương dấu yêu vẫn còn ngạo nghễ, phất phới tung bay giữa nền trời tự do, giữa New York, một thành phố văn hóa, tài chính lớn nhất của Hoa Kỳ và thế giới. Người nào cũng biểu lộ nét hân hoan, hãnh diện đã làm được một việc hết sức có ý nghĩa là giúp người Mỹ, người ngoại quốc hiểu nhiều hơn về văn hóa dân tộc mình, đồng thời dương cao ngọn cờ vàng, ngọn cờ chính nghĩa của chúng ta ở New York.

 

Dù truyền thông Việt Nam không đưa tin, nhưng trên website của trường Đại học Columbia, Tô Lâm sẽ có cuộc phát biểu và nói chuyện tại trường này vào ngày 23/9/2024, bên lề chuyến đi sang Mỹ dự hội nghị thường niên tại Liên Hợp Quốc.

Điều đặc biệt, người điều phối chương trình này là Giáo sư giảng dạy môn lịch sử của Đại học Columbia, bà Nguyễn Thị Liên Hằng. Bà Hằng hiện cũng là giáo viên dạy môn Lịch sử tại trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Thời gian qua, lực lượng dư luận viên, đứng sau là Ban Tuyên giáo và Tổng cục chính trị của phe Quân đội liên tục tấn công rất dữ dội trường Fulbright là có âm mưu làm “cách mạng màu”, trong đó có cả bài viết tấn công cá nhân bà Nguyễn Thị Liên Hằng.

 

Dù báo chí Việt Nam không đưa tin, nhưng trên mạng xã hội có hình ảnh Tô Lâm tiếp đón bà Nguyễn Thị Liên Hằng ngay tại Phủ Chủ tịch, kênh truyền hình VTV ngày 20/9/2024 cũng đưa tin phỏng vấn bà Hằng. Phạm Minh Chính sang Mỹ năm 2022, cũng đã gặp gỡ, tiếp xúc với bà Hằng.

Theo lý lẽ của dư luận viên Việt Nam tấn công và vu cáo trường Fulbight là có âm mưu làm “cách mạng màu”. Vậy mà nay chính Chủ tịch nước, Tổng Bí thư lại có hành động móc ngoặc với các ‘đối tượng’ như này, thì liệu chính Tô Lâm đang có âm mưu làm cách mạng màu hay không?

Hơn nữa, bà Hằng cũng là người Việt tị nạn cộng sản sau năm 1975, có gốc VNCH, là đối tượng ‘cờ vàng’ mà lực lượng dư luận viên tấn công điên cuồng thời gian vừa qua. Nay Tô Lâm lại đang qua lại với “phần tử phản động” này, không biết dư luận viên và Ban Tuyên giáo Việt Nam sẽ ăn nói ra sao?

 

Điều này cho thấy những đấu đá nội bộ, phe nhóm trong giới lãnh đạo chóp bu ĐCSVN. Đặc biệt là những đòn tấn công của phe quân đội với phe công an của Tô Lâm trước chuyến đi sang Mỹ.