Seite auswählen

Thư Hồi Âm của Ủy Ban Âu Châu về Kinh Tế Phi Thị Trường của CSVN

 

(Dựa trên thông tin rằng nhà cầm quyền Việt Nam sẽ/đã gửi yêu cầu Liên Minh Âu Châu xóa Việt Nam khỏi danh sách các nền kinh tế phi thị trường, các tổ chức người Việt Quốc Gia đã gửi một bản phân tích dựa trên quyết định gần đây của Bộ Thương Mại Hoa Kỳ tiếp tục phân loại Việt Nam là quốc gia có nền kinh tế phi thị trường. Dưới đây là thư hồi âm của Ủy Ban Âu Châu).

 

Bản Dịch

 

 

Thư Hồi Âm của Ủy Ban Âu Châu về Kinh Tế Phi Thị Trường của CSVN

 

Tiêu đề: Kiến nghị giữ nguyên phân loại nền kinh tế phi thị trường cho Việt Nam

 

Kính thưa quý vị,

 

Tôi xin trả lời thay mặt cho Ủy Ban Âu Châu về thư từ gần đây của quý vị liên quan đến việc phân loại nền kinh tế phi thị trường đối với Việt Nam.

 

Như quý vị đã chỉ ra, vào tháng 12 năm 2017, EU đã xóa bỏ sự phân biệt giữa “nền kinh tế thị trường” và “nền kinh tế phi thị trường” trong bối cảnh các cuộc điều tra chống bán phá giá. Do đó, không còn danh sách “nền kinh tế phi thị trường” do EU duy trì nữa.

 

Thay vào đó, luật phòng vệ thương mại của EU phân biệt giữa các thành viên WTO và các quốc gia không phải là thành viên WTO. Đối với các thành viên WTO, chẳng hạn như Việt Nam, EU đánh giá, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, liệu sự can thiệp của nhà nước có làm biến dạng đáng kể nền kinh tế của quốc gia xuất khẩu hay không. Trong trường hợp Ủy Ban Âu Châu xác định rằng đây là trường hợp, một phương pháp thay thế để tính toán bán phá giá sẽ được sử dụng trong bất kỳ cuộc điều tra riêng lẻ nào.

 

Liên quan đến biện pháp đối xử với Việt Nam trong các cuộc điều tra phòng vệ thương mại của EU nói chung, EU áp dụng nghiêm ngặt khuôn khổ pháp lý của mình. Do đó, bất kỳ cuộc điều tra nào về hàng nhập khẩu của Việt Nam bị cáo buộc bán phá giá vào thị trường EU đều phải tính đến các quy tắc nêu trên về việc lựa chọn phương pháp tính toán bán phá giá, cũng như tất cả các quy tắc áp dụng khác.

Liên quan đến việc quý vị tham khảo xác định do các cơ quan chức năng Hoa Kỳ thực hiện, Ủy Ban Âu Châu biết về quyết định cuối cùng trong năm 2024 của Bộ Thương Mại khi xem xét tình trạng kinh tế phi thị trường của Việt Nam. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng phân tích của Hoa Kỳ về tình trạng của Việt Nam cho mục đích chống bán phá giá không liên quan trong bối cảnh các cuộc điều tra chống bán phá giá của EU. Các cuộc điều tra đó được tiến hành theo Quy định của EU về bảo vệ chống lại hàng nhập khẩu bán phá giá từ các quốc gia không phải là thành viên của Liên Minh Châu Âu, tức là trong một khuôn khổ pháp lý riêng biệt.

 

Cảm ơn quý vị đã quan tâm đến hoạt động phòng vệ thương mại của EU đối với Việt Nam và tôi hy vọng rằng các giải thích nêu trên sẽ giải quyết được vấn đề mà quý vị đã nêu ra.

 

Trân trọng,

 

Fabrice D’APRILE

Trưởng đơn vị