Seite auswählen
Harris và Oprah Winfrey trong chương trình United for America đêm 19 tháng Chín, 2024.

 

Đêm 19 Tháng Chín, ở vùng ngoại ô Michigan, khi còn đúng 47 ngày nữa, nước Mỹ sẽ có tổng thống thứ 47, “Nữ hoàng talkshow” Oprah Winfrey đã thêm một lần chứng minh sức mạnh huyền thoại của bà trong thế giới truyền thông. Nếu gọi đó là một “talkshow” của Oprah Winfrey cũng đúng, mà nếu xem đó là một buổi vận động tranh cử của Phó Tổng Thống Kamala Harris cũng không sai. Hoặc hàm ý hơn một chút, thì đó là “buổi công chứng” của Harris đối với các cử tri. Vì một tiếng 45 phút của sự kiện mang tên “Đoàn kết vì nước Mỹ” (United for America) bao hàm cả ba điều đó, từ nội dung đến phong cách tổ chức.

 Vì sao là Michigan? Vì Michigan là một trong bảy tiểu bang chiến trường quan trọng nhất của lần bầu cử lịch sử này. Bà hoàng truyền thông Oprah Winfrey đã dùng nguồn năng lượng chưa bao giờ cạn, dù bà đã nghỉ hưu, khai thác tối ưu màu sắc rất riêng của “The Oprah Winfrey Show” để tạo ra một “debate” riêng cho Kamala Harris. Từ cách dẫn chuyện, biểu cảm, ngôn ngữ, cách đặt câu hỏi…tất cả đều vẫn là ngọn lửa Oprah Winfrey không thể lẫn vào đâu được.

 Điểm nhấn của chương trình chính là sự xuất hiện (được giữ kín đến phút cuối cùng) của các ngôi sao Hollywood như Meryl Streep, Bryan Cranston, Jennifer Lopez, Chris Rock và Ben Stiller; những nhóm có sức ảnh hưởng như Swifties For Kamala, Win With Black Women; Childless Chicks for Harris; những câu chuyện đời thật từ nạn nhân của súng đạn, luật phá thai; những câu hỏi thực tế của cử tri trực tuyến gửi đến ứng cử viên tổng thống đảng Dân Chủ…

 Buổi “debate” diễn ra trên sân khấu, theo phong cách trò chuyện mang đậm dấu ấn của Oprah Winfrey. Bà bắt đầu câu chuyện bằng lời ngỏ cho một sự kiện bầu cử vô tiền khoán hậu của Mỹ: Một điều gì có vẻ như là sự khơi dậy, bùng nổ niềm tin, một tấm màn hay một thứ gì đó rớt xuống, vào thời điểm Kamala Harris trở thành ứng cử viên thay thế Tổng Thống Joe Biden ra tranh cử. “Bà có cảm thấy như thế không? Chỉ sau một ngày, bà đã tung ra những sức mạnh của mình. Chuyện gì xảy ra với bà vào lúc đó?” Oprah Winfrey hỏi.

 Câu trả lời của Kamala Harris là: “Mỗi chúng ta đều có những khoảnh khắc trong cuộc sống mà mình phải đứng lên. Và cảm giác của tôi lúc đó là tôi phải có trách nhiệm.”

 Qua cách tổ chức của chương trình, nhiều cử tri tham dự trực tuyến đã đặt câu hỏi với Kamala Harris về chính sách kinh tế của bà. Và ngược lại, phó tổng thống một lần nữa có cơ hội nhấn mạnh kế hoạch giảm chi phí nhà ở và giảm thuế cho tầng lớp trung lưu ở Mỹ khi bà trả lời câu hỏi của cử tri ở Michigan và Virginia. Những điều này, liên danh Harris-Walz đã nhiều lần nhắc đến trong các cuộc vận động tranh cử khắp nước Mỹ. “Đoàn kết vì nước Mỹ” của nữ hoàng truyền hình Oprah Winfrey đóng thêm một lớp vững chắc trong lòng cử tri.

 Khi Oprah Winfrey giới thiệu sự có mặt của Hadley Duvall, một phụ nữ 22 tuổi đã trở thành người ủng hộ quyền phá thai sau khi cô bị cha dượng cưỡng hiếp suốt thời thiếu niên và phải mang thai khi 12 tuổi, cả hội trường đứng dậy, cả phó tổng thống và người dẫn chương trình. Máy quay cho khán giả thấy rõ sự xúc động của ngôi sao Meryl Steel, bà lấy tay giữa chặt ngực trái, như thể cố gắng kìm nén sự xúc động trước nỗi đau và sự can trường của cô gái 22 tuổi. “Người đàn bà xinh đẹp” Julia Robert và diễn viên truyền hình nổi tiếng Tracy Ellis Ross cũng không giấu được cảm xúc.

 Hadley Duvall cũng chính là nhân vật xuất hiện trong video chiến dịch quảng cáo mới của Kamala Harris, tập trung về chính sách ủng hộ quyền phá thai, ủng hộ quyền của người phụ nữ. Câu chuyện của Duvall một lần nữa chiếm trọn trái tim và cảm xúc của những người có mặt trong chương trinh đêm qua, và cả những người xem qua màn ảnh. Duvall không giành thời gian để nhắc lại quá chi tiết cơn ác mộng của mình. Thay vào đó, cô gửi đến người Mỹ, chính xác là những người vẫn còn trong “điểm mù” của luật phá thai, điều cô muốn nói: “Không thể đợi đến khi quá muộn mới quan tâm đến chăm sóc sức khỏe sinh sản. Vì khi đó là quá muộn.” Duvall nhấn mạnh lòng cảm kích của cô giành cho Kamala Harris “đã lắng nghe và nhìn thấy chúng tôi giữa lúc Tối Cao Pháp Viện đã từ chối.”

 Cũng là câu chuyện về quyền sinh sản của người phụ nữ, dẫn đến nỗi đau không gì bù đắp được cho người thân của họ, đó là sự có mặt của mẹ và chị gái của Amber Nicole Thurman, người mẹ trẻ ở Georgia đã qua đời sau khi chờ đợi 20 giờ để bệnh viện điều trị các biến chứng do thuốc phá thai. Amber đã chết trong một bệnh viện ở Georgia, chỉ hai tuần sau khi lệnh cấm phá thai nghiêm ngặt của tiểu bang được ban hành năm 2022, sau quyết định của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ lật ngược quyền phá thai trên toàn quốc. Mãi đến hôm nay, tờ Problica thực hiện cuộc điều tra mới biết sự thật, cái chết của cô hoàn toàn có thể tránh được. Con trai 6 tuổi của Amber lẽ ra không phải mồ côi. Các bác sĩ điều trị cho cô đã bị trói tay bởi lệnh cấm phá thai của tiểu bang.

 Mẹ của Amber, bà Shanette Williams, tay ôm di ảnh của con gái, nức nở chia sẻ nỗi đau của bà. Đây là lần đầu tiên bà nói trước công chúng: “Ban đầu, tôi đã không muốn công chúng biết về sự đau khổ của tôi. Tôi muốn vượt qua nó trong âm thầm, nhưng tôi đã nhận ra đó là ích kỷ. Amber được một gia đình yêu thương, một gia đình mạnh mẽ và chúng tôi sẽ làm bất cứ điều gì để giúp con tôi, con của chúng tôi.”

 Rất nhiều người trong hội trường đã khóc với bà mẹ đau khổ Shanette Williams. Người tham dự trực tuyến cũng không kìm được nước mắt. Phó Tổng Thống Kamala Harris cảm kích sự dũng cảm của bà, của Hadley Vudall, chỉ trích “cuộc khủng hoảng chăm sóc sức khỏe” do quyết định lật ngược phán quyết Roe v. Wade gây ra. Oprah Winfrey nhấn mạnh thêm: “Họ (TCPV và đảng Công Hòa) không có quyền ‘chui’ vào trong dạ của chúng ta.”

 Một tượng đài của Hollywood, nữ tài tử Meryl Streep khẳng định bà sẽ ủng hộ Kamala Harris. Đúng với vị trí của một ngôi sao, “đoạn phim” rất ngắn bà thể hiện là vô tình chào Kamala Harris là “President Harris” rồi nhanh chóng sửa lại “ồ, 47 ngày nữa.” Chi tiết nhỏ nhưng cho thấy niềm hy vọng và cả niềm tin rất lớn của nữ tài tử. Bà đã hỏi Kamala Harris câu hỏi gần như là suy nghĩ của hàng triệu người dân Mỹ: “Nếu bà thắng cử, và ông ấy không chấp nhận, bà sẽ làm gì?”

 

Câu hỏi thực tế và rất “nặng ký.” Vì điều đó đã xảy ra, mới ngày hôm qua. Jan 06 đã trở thành vết đen khó tẩy của bầu cử Mỹ, do Donald Trump gây ra. Câu trả lời của Kamala Harris có thể chưa làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng bà đã trấn an nghệ sĩ Meryl Streep và người dân, hãy tin vào hệ thống tư pháp của Hoa Kỳ. Không ai đứng trên luật pháp. Bất cứ ai gây tổn hại cho quốc gia đều phải trả giá. 

 Khoảng hơn 300.000 người đã theo dõi “Đoàn kết vì nước Mỹ” (United for America) trên các nền tảng truyền thông xã hội. Chính họ đã góp sức tạo nên một bức tranh tương phản rõ rệt giữa chính sách, chiến lược tranh cử của Donald Trump và Phó Tổng Thống Kamala Harris. Không khí của chương trình đã chứng minh rõ sức mạnh của người phụ nữ, đặc biệt người phụ nữ da màu trong chính trường Mỹ, trong cuộc bầu cử này.

 Kalynh Ngô

Taylor Swift làm mất lòng cử tri Cộng Hòa vì ủng hộ Harris

WASHINGTON, DC (NV) – Số cử tri Cộng Hòa có cái nhìn tiêu cực về Taylor Swift tăng vọt sau khi siêu sao ca nhạc này tuyên bố ủng hộ Phó Tổng Thống Kamala Harris, ứng cử viên tổng thống năm 2024 của đảng Dân Chủ, theo kết quả thăm dò mới được NBC News công bố hôm Thứ Sáu, 27 Tháng Chín.

Trong cuộc thăm dò được đài này thực sau vài ngày Swift tuyên bố ủng hộ bà Harris, khoảng 47% cử tri Cộng Hòa cho hay họ có cái nhìn tiêu cực về nữ ca sĩ này, tăng gần gấp đôi so với 26% trong cuộc thăm dò hồi Tháng Mười Một, 2023. Chỉ 12% cử tri Cộng Hòa nói họ có thái độ tích cực về Swift, giảm hơn một nửa so với 28% năm ngoái.

Ca sĩ Taylor Swift. (Hình minh họa: Dimitrios Kambouris/Getty Images)

Trong số cử tri Dân Chủ, 58% có cái nhìn tích cực về Swift, tăng nhẹ so với 53% năm 2023. Khoảng 26% cử tri độc lập có thái độ tích cực đối với Swift, giảm nhẹ so với 34% năm ngoái.

Sự thay đổi quan điểm đáng kể trong số cử tri Cộng Hòa khiến tỉ lệ cử tri nói chung ủng hộ Swift giảm, từ 40% năm 2023 còn 33% năm nay. Trong khi đó, năm ngoái, 16% cử tri có cảm giác tiêu cực về Swift, còn năm nay, 27% cử tri cho hay họ có cảm giác như vậy.

Ngôi sao nhạc pop 34 tuổi này tuyên bố ủng hộ Phó Tổng Thống Harris ngay sau khi bà tranh luận với cựu Tổng Thống Trump hôm 10 Tháng Chín. Trong tuyên bố ủng hộ trên Instagram, ca sĩ Swift gọi bà Harris là “nhà lãnh đạo có tài, điềm tĩnh.” Cô ký tên cho bài đăng đó là “Bà Mụ Ôm Mèo, Không Con,” ý trêu chọc vụ ứng cử viên phó tổng thống cho ông Trump, Thượng Nghị Sĩ JD Vance (Cộng Hòa-Ohio), gọi những phụ nữ có chức quyền nhưng không có con, như bà Harris.

Trong bài đăng đó, Swift cũng chỉ trích cựu Tổng Thống Trump sử dụng hình ảnh do trí tuệ nhân tạo (AI) tạo ra, mà trong đó cô tuyên bố ủng hộ ông Trump. Swift cho hay cô hy vọng việc cô ủng hộ bà Harris sẽ bác bỏ bất cứ thông tin sai trái nào lan truyền trên mạng.

“Tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris vì bà đấu tranh cho những quyền và mục tiêu mà tôi tin là cần có chiến binh bảo vệ,” Swift viết.

Vài ngày sau, trên mạng xã hội Truth Social của ông, cựu Tổng Thống Trump viết: “TÔI GHÉT TAYLOR SWIFT!” (Th.Long) [qd]

Tác động với Trump, Harris khi Robert F. Kennedy Jr. đình chỉ tranh cử

 

24.8.2024

VNExpress

Ông Trump và bà Harris sẽ có thêm phiếu bầu từ nhóm ủng hộ Kennedy Jr. khi ứng viên này đình chỉ tranh cử, nhưng được cho là không tác động nhiều đến cục diện.

Robert F. Kennedy Jr. ngày 23/8 thông báo đình chỉ tranh cử, rút tên khỏi lá phiếu ở 10 bang chiến trường và ủng hộ Trump. Ông thể hiện bất bình với nhiều chính sách của đảng Dân chủ và cho biết có quan điểm đồng thuận với cựu tổng thống Trump trong một số vấn đề chủ chốt.

Đây là động thái đáng chú ý vì Kennedy Jr., 70 tuổi, ban đầu tranh cử với tư cách ứng viên Dân chủ trước khi chuyển thành ứng viên độc lập hồi tháng 10/2023. Cha và bác của Kennedy Jr., cựu bộ trưởng tư pháp Robert F. Kennedy và cố tổng thống John F. Kennedy, đều từng là những chính trị gia nổi bật nhất của đảng Dân chủ.

Giới phân tích cho rằng Kennedy Jr. có thể giúp ông Trump có thêm chút lợi thế trong cuộc đua. Tuy nhiên, do chỉ nhận được tỷ lệ ủng hộ một chữ số trong các cuộc thăm dò, việc Kennedy Jr. rút lui khó có thể khiến cán cân Trump – Harris lệch hẳn về một phía.

Ứng viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. phát biểu tại Austin, bang Texas ngày 13/5. Ảnh: AFP

Ứng viên tổng thống độc lập Robert F. Kennedy Jr. phát biểu tại Austin, bang Texas ngày 13/5. Ảnh: AFP

Trước khi đưa ra tuyên bố mới nhất, Kennedy Jr. đã được 24 bang chấp thuận ghi danh trên phiếu bầu tổng thống và đang chờ phán quyết từ 21 bang cùng thủ đô Washington.

Trung bình kết quả các thăm dò do RealClearPolitics tập hợp gần đây cho thấy bà Harris dẫn trước ông Trump 1,6 điểm phần trăm trong cuộc đấu 5 người, gồm hai ứng viên Cộng hòa, Dân chủ và các ứng viên độc lập Kennedy Jr., Jill Stein, Cornel West.

Chênh lệch Harris – Trump giảm còn 1,5 điểm phần trăm nếu hai ứng viên này đấu tay đôi, cho thấy cựu tổng thống Mỹ có hưởng lợi nhưng không đáng kể từ việc Kennedy Jr. không xuất hiện trên phiếu bầu.

Trong khi đó, kết quả khảo sát do Cao đẳng Emerson, bang Massachusetts, công bố ngày 15/8 cho thấy đảng Dân chủ và Cộng hòa hưởng lợi như nhau khi Kennedy Jr. rút lui. Tỷ lệ ủng hộ ông Trump và bà Harris đều tăng thêm 2 điểm phần trăm.

Theo New York Magazine, việc Kennedy Jr. tuyên bố ủng hộ Trump sẽ là thông tin thống trị các mặt báo, góp phần làm lu mờ bất kỳ cú hích nào mà bà Harris nhận được từ Đại hội Toàn quốc đảng Dân chủ vừa diễn ra ở Chicago, bang Illinois. Tuy nhiên, quan điểm của Kennedy Jr. về một số vấn đề có nguy cơ khiến chiến dịch của Trump hứng công kích.

Kennedy Jr. là luật sư môi trường và tác giả sách, nhiều lần gây tranh cãi về quan điểm chống vaccine và các thuyết âm mưu thiếu căn cứ.

“Tóm lại, hiện chưa rõ Kennedy Jr. có thể mang lại điều gì cho Trump. Nhưng việc Kennedy Jr. chuyển phe sẽ giúp cựu tổng thống có thông tin tích cực để đề cập”, tạp chí bình luận.

Chris Hahn, nhà bình luận chính trị tại đài News Nation, lại cho rằng chiến dịch của bà Harris sẽ hưởng lợi nhiều hơn. Đảng Dân chủ vốn lo ngại về một “kẻ ngáng đường” từ bên thứ ba có thể hút bớt phiếu bầu, đặc biệt là ở những bang chiến trường quan trọng có thể định đoạt kết quả bầu cử. Kịch bản này từng xảy ra năm 2016, bà Stein nhận 31.072 phiếu ở bang Wisconsin, trong khi ông Trump thắng bà Clinton với chênh lệch khoảng 22.700 phiếu.

Năm 2000, ứng viên Cộng hòa George W. Bush đánh bại ứng viên Dân chủ Al Gore ở Florida với chênh lệch 537 phiếu. Ralph Nader của đảng Xanh nhận gần 100.000 phiếu ở bang này. Phe Dân chủ cho rằng Nader đã hút bớt cử tri nghiêng về cánh tả vốn nhiều khả năng bầu cho Al Gore, từ đó tạo điều kiện để ông Bush đắc cử.

Ngoài ra, khi thêm yếu tố cử tri độc lập vào các thăm dò, bà Harris dẫn trước ông Trump với tỷ lệ 48%-37% trong khảo sát NPR/PBS/Marist và 33%-20% trong khảo sát Economist/YouGov. Điều này cho thấy ứng viên Dân chủ có thể thu hút được lượng lớn cử tri độc lập từng ủng hộ Kennedy Jr.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AFP

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris (trái) và ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump. Ảnh: AFP

Chủ tịch chi nhánh đảng Dân chủ bang Wisconsin Ben Wilker nói nghiên cứu về cử tri ủng hộ Kennedy Jr. cho thấy nhiều người trong số họ chọn ứng viên độc lập vì không thích ông Biden và ông Trump, hai ứng viên tổng thống lớn tuổi nhất của cả hai chính đảng.

Giờ đây, ông Biden đã rời cuộc đua và nhường cơ hội cho bà Harris. Bà Harris và ứng viên cấp phó Tim Walz “đang là phương án thay thế hấp dẫn”, theo Wilker.

Jen O’Malley Dillon, chủ tịch chiến dịch tranh cử của bà Harris, thúc giục cử tri từng ủng hộ ông Kennedy Jr. đổi phe. “Dù chúng ta không phải lúc nào cũng đồng thuận về các vấn đề, Kamala Harris hiểu rằng có nhiều điều giúp chúng ta trở nên đoàn kết hơn là chia rẽ”, Dillon nói.

Như Tâm (Theo Forbes, Washington Post)

Liz Cheney vận động cùng Kamala Harris – kêu gọi đặt nền dân chủ lên trên đảng phái

 

(CaliToday) – Phó Tổng thống Kamala Harris vào thứ 5 vận động tranh cử cùng với cựu Dân biểu Cộng hoà Liz Cheney ở Ripon, Wisconsin – thành phố khai sinh đảng Cộng hoà, nói về việc đặt quốc gia lên trên đảng phái và xem tầm quan trọng của bầu cử chính là việc giữ gìn nền dân chủ Hoa Kỳ.
Hai người phụ nữ bắt tay và sánh vai nhau bước về bục trên sân khấu, họ ngừng lại và vẫy đám đông. Harris để đám đông ủng hộ hô lớn một lần nữa “Cám ơn Liz!” trước khi bắt đầu bài phát biểu.
Harris và Cheney xuất hiện chung là một trong những ví dụ rõ ràng nhất cho đến nay về việc ứng cử viên Dân chủ đã vận động hình ảnh mình là một tổng thống đoàn kết, tổng thống của tất cả mọi người, và xem trọng quốc gia hơn đảng phái. “Có thể trước đây bà chưa từng ủng hộ một ứng cử viên Dân chủ làm tổng thống,” Harris nói với Cheney, “nhưng như bà đã nói, cả hai chúng ta đều yêu quốc gia tôn trọng các lý tưởng dân chủ.”
Sự xuất hiện của một nhân vật Cộng hòa thế giá đã vượt qua lằn ranh đảng phái, ủng hộ ứng cử viên Dân chủ, nằm trong phạm vi chiến lược của Harris nhằm thu hút cử tri Cộng hòa chống Donald J. Trump và những hành động chính trị của ông. Hình ảnh hai người phụ nữ trở thành lời kêu gọi khá mạnh mẽ đối với những cử tri, đặc biệt là những người Cộng hòa, có thể phản đối Harris nhưng lại không chịu nổi Trump.
Harris nhận được nhiều tràng pháo tay nồng nhiệt từ đám đông, và từ Cheney khi cho rằng, một người như ông Trump “tích cực và hung hăng cản trở ý nguyện của người dân” không nên giữ chức tổng thống một lần nữa.
Harris nói thêm, bất cứ ai muốn trở thành tổng thống đều phải cam kết duy trì thượng tôn pháp luật, và “bầu cử tự do và công bằng,” và Trump không phải như vậy. “Nếu quý vị chia sẻ quan điểm đó, bất kể đảng phái chính trị là gì thì chúng tôi vẫn có chỗ cho quý vị cùng với chúng tôi,” Harris nói với đám đông.
“Chúng tôi có thể không cùng quan điểm về mọi vấn đề, và tôi chắc chắn chúng ta sẽ quay lại hệ thống hai đảng lành mạnh, nơi chúng tôi sẽ có những cuộc tranh luận sôi nổi,” Harris nói về Cheney. “Cả hai chúng tôi đều yêu quốc gia và tôn trọng lý tưởng Dân chủ. Và cả hai chúng tôi đều tin vào sự cao quý của dịch vụ công. Và chúng tôi biết rằng, lời tuyên thệ bảo vệ Hiến pháp Hoa Kỳ là lời tuyên thệ thiêng liêng.”
Phó Tổng thống trước khi kết thúc bài phát biểu gọi Ripon là “nơi khai sinh ra Đảng Cộng hòa,” và một lần nữa ca ngợi Cheney “đứng trong truyền thống tốt đẹp nhất của các nhà lãnh đạo.”
Trước đó, Liz Cheney trong bài phát biểu đã nói rõ, lá phiếu của bà vừa chống Trump và cũng ủng hộ Harris mạnh mẽ.
Cheney nhắc lại bà là người Cộng hoà như thế nào. Làm việc ở chiến dịch vận động tranh cử từ năm 10 tuổi, khi được giao nhiệm vụ dán phong bì cho chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Gerald Ford. Bà bỏ phiếu lần đầu vào năm 1984 cho Tổng thống Ford, và gọi mình là người Cộng hoà Reagan, ủng hộ hạn chế quyền hạn của chính phủ, giảm thuế, … “Tôi là người Cộng hoà thậm chí trước khi Donald Trump bắt đầu xịt nhuộm da,” cựu Dân biểu nói.
Cheney cho biết, đây là lần đầu tiên bà bỏ phiếu cho một ứng cử viên Dân chủ. Đám đông oà lên hô lớn “Cám ơn Liz!”
“Chúng ta có thể không đồng tình về một số vấn đề, nhưng chúng ta gắn kết với nhau bởi một vấn đề quan trọng hơn bất cứ vấn đề nào khác, đó là nghĩa vụ của chúng ta đối với Hiến pháp và niềm tin của chúng ta vào phép màu và phước lành của quốc gia vĩ đại này,” Cheney nói. “Tôi yêu cầu quý vị hãy đứng lên vì sự thật, bác bỏ sự tàn bạo suy đồi của Donald Trump, và tôi kêu gọi quý vị, thay vào đó hãy giúp bầu Kamala Harris làm tổng thống,” chính trị gia bảo thủ kêu gọi. “Tôi biết rằng, bà ấy có thể là một tổng thống truyền cảm hứng cho con cháu chúng ta … và đặc biệt truyền cảm hứng cho những cô gái nhỏ làm những điều vĩ đại.”

Khi còn đại diện cho Wyoming tại Quốc hội, Cheney đóng vai trò quan trọng trong Ủy ban Đặc biệt Hạ viện điều tra vai trò của Trump trong vụ bạo động Điện Capitol Hoa Kỳ ngày 6 tháng 1 năm 2021, và việc này đã khiến bị Cộng hoà ruồng bỏ. Trên sân khấu vào thứ 5, cựu Dân biểu dành nhiều phút để kể lại một số hành động của Trump vào ngày hôm đó, kể cả thái độ hờ hững của ông ta khi biết Phó Tổng thống Mike Pence vào ngày hôm đó gặp nguy hiểm. “Vậy thì sao?” Trump nói như vậy khi được một phụ tá báo cáo tình trạng của Pence, theo thỉnh nguyện của Công tố viên Đặc biệt Jack Smith.

“Chúng ta có trách nhiệm, tất cả chúng ta, để nhắc nhở mọi người rằng, các thể chế của chúng ta không tự bảo vệ,” Cheney nói với đám đông. “Chúng ta, những người dân, bảo vệ các thể chế của chúng ta.”

“Chúng ta phải đánh bại Donald Trump vào ngày 5 tháng 11,” Cheney kêu gọi. “Donald Trump không đủ khả năng lãnh đạo quốc gia tốt đẹp và vĩ đại này.”
Wisconsin là một trong số nhiều tiểu bang trọng yếu hai bên cần phải giành chiến thắng vào tháng 11. Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy, Harris đang dẫn trước Trump tại đây rất sít sao.

Hương Giang

 4/10/2024

Ông Obama sẽ vận động tranh cử cho bà Harris

 

VNExpress

Cựu tổng thống Mỹ Obama sẽ vận động cho bà Harris tại các bang chiến trường quan trọng trong tháng cuối cùng trước cuộc bầu cử.

Chiến dịch tranh cử của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris hôm nay cho biết cựu tổng thống Barack Obama sẽ bắt đầu vận động tranh cử cho bà vào ngày 10/10 tại thành phố công nghiệp Pittsburgh ở Pennsylvania, được cho là bang chiến trường quan trọng bậc nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Obama sau đó sẽ tiếp tục đi vận động cho bà Harris tại các bang chiến trường cho đến ngày bầu cử. Chưa rõ Phó tổng thống Mỹ sẽ xuất hiện cùng ông trong các sự kiện này hay không.

“Cựu tổng thống Obama tin rằng đây là cuộc bầu cử quan trọng chưa từng có, vì vậy ông ấy đang làm mọi cách để có thể giúp Phó tổng thống Harris, Thống đốc Walz các thành viên đảng Dân chủ trên toàn quốc được bầu”, Eric Schultz, cố vấn cấp cao của ông Obama, cho biết.

Ông Obama phát biểu khi nhận giải thưởng Sylvanus Thayer tại Học viện Quân sự Mỹ ở West Point, New York hôm 20/9. Ảnh: AFP

Ông Obama phát biểu khi nhận giải thưởng Sylvanus Thayer tại Học viện Lục quân West Point, New York hôm 20/9. Ảnh: AFP

Theo ông Schultz, mục tiêu của cựu tổng thống Obama là giúp đảng Dân chủ giữ được Nhà Trắng, Thượng viện và giành lại Hạ viện từ tay đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử lần này.

“Chúng tôi sẽ tập trung vào việc thuyết phục và huy động cử tri, đặc biệt là ở các bang quan trọng. Kết quả ở nhiều bang có khả năng sẽ chỉ được quyết định vào phút chót và không nên chắc chắn bất cứ điều gì”, ông cho hay.

Dù cựu tổng thống đã mang về hơn 76 triệu USD cho đảng Dân chủ trong kỳ bầu cử năm nay thông qua việc góp mặt tại sự kiện gây quỹ, đây sẽ là lần đầu tiên ông Obama trực tiếp đi vận động tranh cử.

Obama, 63 tuổi, vẫn là người có ảnh hưởng trong nội bộ đảng Dân chủ. Ông đã ủng hộ bà Harris trở thành ứng viên của đảng sau khi Tổng thống Joe Biden tuyên bố rút lui và hiện được coi là cố vấn không chính thức của bà.

Khi phát biểu tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ ở Chicago hồi tháng 8, ông Obama mô tả bà Harris là người kế thừa con đường chính trị mang tính tiên phong của mình.

Ông Obama cũng cảnh báo kết quả bầu cử tổng thống năm nay có thể sẽ hết sức sít sao, giữa lúc nước Mỹ đang bị “chia rẽ sâu sắc”

Theo kết quả khảo sát trên toàn quốc do Emerson College Polling công bố ngày 3/10, Phó tổng thống Harris có tỷ lệ ủng hộ 50%, cao hơn hai điểm phần trăm so với đối thủ Donald Trump. Khảo sát được tiến hành ngày 29/9-1/10.

Phạm Giang (Theo AFP, Reuters)