Seite auswählen

TAZ

 4.10.2024

Susanne Knaul

VNC chuyển ngữ

 

Ở Lebanon, tổ chức khủng bố do Tehran tài trợ là lực lượng quân sự mạnh nhất. Nếu không có Hezbollah, hòa bình đã có thể đạt được từ lâu.

 

Cánh đổ nát: Khói bốc lên từ địa điểm xảy ra cuộc không kích của Israel ở Beirut, ngày 3 tháng 10 năm 2024 Ảnh: Stringer/dpa

 

Đây là những ngày đen tối đối với Trung Đông. Nhiều thường dân đã thiệt mạng và thêm nhiều người khác có thể sẽ chết. Không ai ngăn cản sự mở rộng của cuộc chiến tranh đã gây lo ngại trong nhiều tháng. Ngón tay trỏ buộc tội giờ đây đang chĩa vào Israel. Benjamin Netanyahu, theo cáo buộc đang được đưa ra ở Israel và trên thế giới, đang thúc đẩy bạo lực. Tính toán của ông Netanyahu là quyền lực của ông sẽ chỉ được đảm bảo chừng nào các cuộc chiến ở Dải Gaza và Lebanon vẫn tiếp diễn. Điều đó có thể đúng. Nhưng nó chỉ là một phần của sự thật.

 Cuộc chiến khủng khiếp ở Dải Gaza, diễn ra sau vụ thảm sát của tổ chức khủng bố Palestine Hamas ở Israel vào ngày 7 tháng 10 năm ngoái, là lý do được tổ chức khủng bố người Shiite Lebanon Hezbollah tuyên bố dẫn đến việc pháo kích liên tục vào miền bắc Israel kể từ đó. Để đoàn kết với người Palestine, các cuộc tấn công từ Lebanon sẽ tiếp tục chừng nào cuộc chiến ở Dải Gaza vẫn tiếp diễn. Tuy nhiên, đằng sau điều này là một tính toán không kém phần lạnh lùng của Hezbollah.

 Sự hợp tác giữa hai tổ chức khủng bố, mà cuộc chiến chống lại Israel của họ nên được đánh giá khác nhau, không hề dựa trên tình thương lẫn nhau – người Sunni và người Shiite coi nhau như những kẻ ngoại đạo. Cả hai tổ chức khủng bố đều theo đuổi mục tiêu đuổi người Do Thái ra khỏi Israel. Động lực của họ là khác nhau. Hamas đang đấu tranh để giải phóng vùng đất mà họ coi là đất của Palestine “from the river to the sea“  (từ sông ra biển), bao gồm cả Israel.

 Đây là một nhóm khủng bố chống chủ nghĩa Bành trướng Do Thái, không phải chống người theo đạo Do Thái. Những người Do Thái không sống ở Israel hoặc vùng lãnh thổ Palestine không phải là kẻ thù của họ. Hezbollah thì không như vậy. Đó là một tổ chức hoạt động trên toàn cầu – và không chỉ để quyên góp hay mua vũ khí như Hamas đã làm. Nó hành động khủng bố chống lại người Do Thái trên toàn thế giới.

 Những tuyên bố đoàn kết gian dối

 Không giống như ở Gaza và Bờ Tây, người dân Lebanon không phải chịu bất kỳ hành vi vi phạm nhân quyền nào của binh lính chiếm đóng hoặc người định cư Israel. Kể từ khi Israel rút quân khỏi miền nam Lebanon vào mùa hè năm 2000, không có tranh chấp lãnh thổ liên quan nào giữa hai quốc gia láng giềng. Sự chiếm đóng đã kết thúc từ lâu.

 Sự đoàn kết với người Palestine mà Hezbollah ủng hộ bị vạch trần là đạo đức giả, muộn nhất là khi nhìn vào các trại tị nạn ở Lebanon. Người Palestine, hiện thuộc thế hệ thứ ba và thứ tư, đã sống ở đó hơn 70 năm mà không có bất kỳ quyền công dân nào. Họ không được phép tham gia bầu cử và bị cấm làm nhiều nghề. Hezbollah hoàn toàn không quan tâm đến người Palestine, dù ở Dải Gaza, Bờ Tây hay thậm chí là Lebanon. Sự hủy diệt của Israel là lý do để họ tồn tại.

 Israel không tiến hành chiến tranh chống lại Lebanon, mà là chống lại một tổ chức khủng bố mà các Ayatollah* ở cách xa 3.000 km phái tới tham dự một cuộc chiến không cần thiết. Các Ayatollah ở quê nhà đã tống phụ nữ vào tù, để họ bị hãm hiếp và tra tấn họ vì họ không đội khăn trùm đầu; đồng tài trợ cho những kẻ khủng bố Hamas và gửi tiền đến Yemen để người Houthis thỉnh thoảng có thể gửi tên lửa đến Tel Aviv.

 Hezbollah và Iran là kẻ thù chung của Israel. Vũ khí, tiền bạc, bí quyết quân sự và các chỉ dẫn tương ứng đều đến từ Iran. Việc Tehran mô tả các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel là một “hành động tự vệ” đã nói lên điều đó. Bất cứ ai cho rằng sự leo thang khủng khiếp ở Trung Đông hiện thời chỉ là do những tính toán chính trị của Netanyahu đều đang tin vào câu chuyện đoàn kết được Hezbollah dàn dựng.

 Hỗ trợ quân đội Lebanon

 Việc leo thang đã xảy ra hoặc buộc phải xảy ra cũng là thất bại của cộng đồng quốc tế, Unifil (Lực lượng lâm thời Liên hợp quốc) và cả Hải quân Đức, lực lượng đóng quân ngoài khơi bờ biển Lebanon từ năm 2006. Với thỏa thuận ngừng bắn lúc bấy giờ, nhiệm vụ của họ là ngăn chặn Hezbollah tự vũ trang, đồng thời hỗ trợ chính phủ và quân đội Lebanon. Tất cả đều thất bại trong nhiệm vụ này.

 Thay vào đó, mọi người đứng nhìn ​​những kẻ khủng bố bổ sung thêm kho tên lửa của chúng. Cộng đồng quốc tế có nhiệm vụ giải giáp những kẻ khủng bố ở Lebanon đang hèn nhát ẩn náu trong các khu dân cư, dưới trường học và bệnh viện. Để có thể đạt được hòa bình giữa hai quốc gia láng giềng, ở Lebanon chỉ cho phép có một lực lượng vũ trang duy nhất: quân đội Lebanon.

 

Chú thích:
Ayatollah là chức tước tôn giáo cao nhất của Hồi giáo Twelver Shia, một nhánh Shia mà đa số dân của Iran, Aserbaidschan, Irak và Bahrain theo giáo phái này.

Susanne Knaul

Sinh ra ở Berlin vào năm 1961 và là biên tập viên quan điểm của Ban biên tập từ năm 2021. Từ 1999 đến 2019 taz phóng viên Trung Đông tại Israel và Palestine.

Xem thêm:

Được chọn để thống trị thế giới?