Seite auswählen

ntv

 07.10.2024

VNC chuyển ngữ

Những người lính từ đơn vị sơ tán đang di chuyển gần Orichiv. Loại xe nhỏ và tương đối yên lặng này giúp bảo vệ tốt hơn trước máy bay không người lái của Nga và tăng cơ hội sống sót cho những người bị thương cần được vận chuyển. (Ảnh: picture alliance / ZUMAPRESS.com)

 

Sau một trận chiến kịch liệt, quân đội Ukraine buộc phải rời bỏ thị trấn khai thác mỏ Wuhledar, nơi đang bị quân Nga bao vây. Đại tá Markus Reisner giải thích với ntv.de điều này có ý nghĩa gì đối với tình hình Ukraine trong cuộc chiến.

ntv.de: Ông Reisner, tuần trước quân Ukraine vẫn bảo vệ Wuhledar nhưng giờ họ đã phải từ bỏ thị trấn khai thác mỏ này. Vì sao điều này xảy ra?

Markus Reisner: Lữ đoàn cơ giới 72 đã rút lui. Từ những bình luận trên mạng Ukraine có thể thấy họ đã bị tổn thất nặng nề. Theo quan điểm của tôi, Wuhledar là một ví dụ điển hình về hậu quả của cuộc chiến tranh tiêu hao. Một năm rưỡi trước, thành phố này đã rất thành công trong việc chống lại các cuộc tấn công của Nga. Nhưng sau một cuộc chiến cam go chống lại đại bác, chống lại tên lửa hành trình, rồi chống lại pháo binh tên lửa và bây giờ là chống lại bom, họ đã bắn phá nát căn cứ, pháo đài quan trọng này, để có thể tấn công được.

ntv.de: Vậy lữ đoàn ở đó đã chiến đấu không ngừng nghỉ suốt một năm rưỡi để ngăn chặn thành phố này không bị chiếm đóng?

Markus Reisner: Wuhledar có sức mạnh biểu tượng cao tương tự như cuộc chiến phòng thủ Bakhmut. Nếu cô còn nhớ thì câu chuyện của Ukraine là: Quân đội của chúng ta đang bị tổn thất nặng nề, nhưng nếu so sánh thì tổn thất về phía Nga cao hơn nhiều. Bakhmut là một bức tường thành mà quân Nga đã cố gắng chà xát mình vào cho đến khi nó không thể trụ vững được nữa.

ntv.de: Điều tương tự cũng xảy ra với Wuhledar?

Markus Reisner: Thành phố là thành trì ở phía nam. Nếu chúng ta nhìn vào mặt trận ở đó, nó trải dài theo hình bán cung từ Zaporizhia đến Kupyansk. Tuyến đường này dẫn đến một điểm xoay và nó ở ngay gần Wuhledar. Từ đó người Ukraine có thể đe dọa các tuyến tiếp tế của Nga, phía bắc Mariupol. Những tuyến đường tiếp tế này – kết nối đường bộ và đường sắt – rất quan trọng đối với quân đội Nga. Một số trong số chúng chỉ được xây dựng sau khi cầu Kerch bị tấn công rất nhiều lần. Wuhledar giống như một cái gai thọc vào những vị trí này của Nga để từ đó đe dọa các tuyến đường tiếp tế.

ntv.de: Và người Ukraine suýt mất đi mũi nhọn hiệu quả này vào tháng 1 năm 2023?

Markus Reisner: Đúng vậy, trong cuộc tấn công mùa đông đầu tiên của Nga, Wuhledar đã phải chịu áp lực rất lớn, và vì một lý do đặc biệt: người Nga đã cố gắng hết sức để buộc Ukraine phải sử dụng lực lượng dự bị của mình. Để mà lực lượng dự trữ này không còn sẵn sàng cho cuộc tấn công mùa hè đã được lên kế hoạch của Ukraina từ đầu tháng Sáu. Nhưng hồi đó người Ukraine đã không mắc phải miếng mồi này. Họ chứng kiến ​​​​người Nga quấy rối Wuhledar nặng nề cho đến kiệt lực trong các cuộc tấn công này. Nhưng người Ukraine đã không phản ứng. Nhưng họ đã giữ lại lực lượng dự trữ vì muốn dùng họ để tấn công vào mùa hè.

ntv.de: Sau đó, thay vì lực lượng dự bị chiến đấu giỏi còn sung sức, “đội B” đã giữ được Wuhledar?

Markus Reisner: Bạn không thể nói đó là đội B. Lữ đoàn cơ giới 72 là một đơn vị tinh nhuệ đã được khai triển ở đó trong nhiều năm. Họ biết gần như mọi hang chuột ở đó. Nếu lực lượng dự bị được khai triển ở đó thì đó sẽ là đội hạng nhì. Nhưng Lữ đoàn cơ giới 72 đã phải chiến đấu một mình cách đây một năm rưỡi, một mình họ đã thành công. Họ đã chịu đựng được mọi áp lực từ phía Nga; cuối cùng, hai lữ đoàn của lực lượng vũ trang Nga đã bị tiêu diệt ở đó và chịu tổn thất nặng nề. Những bức ảnh đã được lan truyền khắp thế giới vào thời điểm đó, nói rằng: Sau hơn một năm chiến tranh, người Nga vẫn chưa học được điều gì hết. Sau thất bại này, quân Nga không dừng lại mà tiếp tục tấn công thành phố. Với đại bác, tên lửa, bom lượn. Tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác. Và bây giờ là một năm rưỡi sau. Một năm rưỡi tấn công liên tục.

ntv.de: Cho đến khi người Ukraine buộc phải rời bỏ thành phố?

Markus Reisner: Quân Kiev chỉ có thể rút lui để tránh bị tiêu diệt hoàn toàn. Quân Nga tiến lên và sau đó cố gắng bao vây thành phố bằng thế gọng kìm. Lữ đoàn Ukraine đã phải chịu đựng điều này trong một thời gian dài. Ngoài ra còn có những đoạn video tuyệt vọng lan truyền trên mạng trong đó những người lính hỏi: Tại sao chúng tôi vẫn ở đây? Chúng ta đang bảo vệ cái gì?

Các đơn vị giờ đây đã quá mệt mỏi nên thành công của năm 2023 không thể lặp lại được nữa. Tôi gọi đây là vở kịch về cuộc chiến tranh tiêu hao và nhiều người vẫn chưa hiểu nó. Có những đơn vị được khai triển trong cuộc chiến này đã chiến đấu được 955 ngày. Và họ dần dần hao mòn và đến một lúc nào đó không thể tiếp tục được nữa. Hôm nay là ngày thứ 956 của cuộc chiến tranh xâm lược này. Nếu không có gì cải thiện, nếu Ukraine tiếp tục không có gì để chống lại bom lượn, nếu nước này không có gì để bắn trúng pháo địch bằng hỏa lực phản pháo, thì cho dù họ là những chiến binh ưu tú, họ cũng sẽ đơn giản bị tiêu diệt theo thời gian. Một cuộc chiến tranh tiêu hao sẽ dẫn tới ước tính này.

ntv.de: Quay lại video ông vừa đề cập. Nghe có vẻ như quân đội Ukraine cũng cảm thấy nhẹ nhõm khi cuối cùng chấp nhận rằng Wuhledar không thể giữ được.

Chính xác là không, vì không gian này có ý nghĩa quan trọng ở cấp độ tác chiến và chiến thuật, như một cái gai đâm vào các vị trí của Nga. Giờ đây, căn cứ vững chắc này đã bị nhường chỗ cho một trận chiến trì hoãn ở độ sâu.

ntv.de: Người Ukraine đã lùi lại bao xa?

Markus Reisner: Chỉ có một vài km. Điều thách thức ở đây một mặt là địa hình. Nó rất phẳng. Điều này có nghĩa là bất cứ ai nắm giữ một số điểm cao, đặc biệt là các mỏ và thị trấn khai thác mỏ, sẽ tự động ở vị trí tốt hơn. Mặt khác, những gì chúng ta thấy đi thấy lại hiện đang phát huy tác dụng: các vị trí lùi xa hơn, ở tuyến phòng thủ tiếp theo, không có chất lượng tương đương với các vị trí tiền đạo đã được đảm nhiệm cho đến nay. Bạn không được quên rằng Wuhledar là một vị trí tuyến đầu. Điều đó có nghĩa là nó đã được phát triển trong hơn tám năm.

ntv.de: Vậy ở cấp độ tác chiến, đối với tình hình mặt trận, Wuhledar có tầm quan trọng lớn?

Markus Reisner: Ở cấp độ hoạt động, có. Nhưng không phải ở cấp độ chiến lược, tức là khi đặt ra câu hỏi liệu điều gì đó có thực sự cần thiết hay không, chẳng hạn như để duy trì khả năng cho một cuộc chiến lâu dài. Hầu như bất cứ điều gì xảy ra ở mặt trận đều có ý nghĩa chiến lược thực sự trước mắt. Tuy nhiên, các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng có tầm quan trọng chiến lược. Ví dụ, nếu không có điện, Ukraine sẽ vô cùng khó khăn để tiếp tục chiến tranh.

ntv.de: Nếu chúng ta mở rộng tầm nhìn của mình từ Wuhledar một chút: Các khu vực khác của mặt trận có mối đe dọa như thế nào?

Markus Reisner: Cái vạc thứ hai nằm ở phía tây Nevelske. Sau khi chiếm được Ukrainsk, quân Nga tiếp tục tiến lên, kể cả ở phía nam thành phố. Ở đó có một hồ nhỏ và quân Nga hiện đang chiến đấu dọc theo tuyến đường sắt hướng tới hồ Vovcha này. Quân đội Nga chỉ cách hồ này hai hoặc ba km, và nếu họ giành được quyền kiểm soát tuyến đường sắt đến hồ, thì một lực lượng lớn hơn của Ukraine sẽ bị mắc kẹt ở đó. Nếu quân đội Kiev không rút quân kịp thời thì đó sẽ là một thách thức còn lớn hơn trường hợp của Wuhledar. Vẫn còn một tình trạng bế tắc trên các khu vực của mặt trận gần Kharkov và Kursk.

ntv.de: Các báo cáo đang lan truyền dự đoán một cuộc tấn công vào thành phố Zaporizhia. Nhà máy điện hạt nhân ở đó đã bị người Nga chiếm đóng từ lâu nhưng thành phố này vẫn chưa bị chiếm đóng. Bạn có thấy mối nguy hiểm này không?

Markus Reisner: Trong vài tháng qua, quân đội Nga đã dần chiếm lại lãnh thổ mà Ukraine chiếm lại trong cuộc tấn công mùa hè. Đúng vậy, mạng lưới Ukraine hiện thấy có thể có sự chuẩn bị cho một cuộc tấn công vào thành phố Zaporizhia. Nhưng hiện vẫn chưa đến mức đó. Tôi nghĩ điều này có thể so sánh với tình hình mùa xuân ở phía tây bắc Kiev. Các nguồn tin Ukraine nhiều lần đưa tin rằng một cuộc tấn công đang được chuẩn bị ở khu vực Sumy và do đó các lực lượng sẽ phải được di dời đến đó. Người Nga đã không tấn công Sumy. Thay vào đó có cuộc tấn công của người Ukraine vào Kursk.

ntv.de: Thì ra người Ukraine đã tung ra những báo cáo này để có thể di dời quân đến khu vực mà không bị chú ý và không để  mọi người tự hỏi: Họ muốn gì ở đó?

Markus Reisner: Đó chính xác là cách sự việc được đánh giá khi nhìn lại. Người Ukraine đã biện minh cho việc chuyển quân tới khu vực bằng các biện pháp chuẩn bị cho một cuộc tấn công của Nga. Trên thực tế, họ đã cung cấp quân đội ở đó để tấn công lãnh thổ Nga, vào Kursk. Điều này không nhất thiết có nghĩa là chúng ta cũng gặp tình huống tương tự ở Zaporizhia. Nhưng nên xem xét các báo cáo như vậy trong bối cảnh liên quan.

Frauke Niemeyer đã nói chuyện với Markus Reisner