Seite auswählen

48 tháng Trump: Năm 2017

48 tháng Trump – Năm 2018

Tháng 1 năm 2019: Cố vấn xa lánh

John Kelly, James Mattis, Ryan Zinke và Nikki Haley nghỉ việc. Nó để lại ấn tượng: Trump làm các cố vấn và chuyên gia của mình xa lánh ông.

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-10/praesidentschaft-donald-trump-januar-2019

Ngày 12 tháng 10 năm 2024

Bắt đầu nhiệm kỳ thứ ba trong bốn năm cầm quyền của Donald Trump.

It’s going to be a very exciting year. I think it’s going to be a very good year. Some people think it’ll be controversial and tough, and it probably will, but we’re going to get a lot done. I think we can work with the Democrats, actually, and get quite a bit done.  (Đây sẽ là một năm rất thú vị. Tôi nghĩ đây sẽ là một năm rất tốt. Một số người cho rằng nó sẽ gây tranh cãi và khó khăn, và có thể sẽ như vậy, nhưng chúng ta sẽ làm được rất nhiều việc. Tôi nghĩ thực tế là chúng ta có thể làm việc với Đảng Dân chủ và hoàn thành được một số việc.)

Donald Trump

Sẽ có 4 lần thay đổi nhân sự vào tháng 1 năm 2019. John Kelly sẽ rời chức vụ Chánh văn phòng Nhà Trắng, cũng như James Mattis  Bộ trưởng Quốc phòng, Ryan Zinke  Bộ trưởng Nội vụ và Nikki Haley  đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc.

Họ từ chức vì những lý do khác nhau. Nó để lại ấn tượng: Trump đang khiến các cố vấn và chuyên gia của mình xa lánh ông.

Một số có vẻ vui vẻ rời đi. John Kelly, “Tham mưu trưởng”, một trong những chức vụ thân tín quan trọng nhất của mọi tổng thống Mỹ, được cho là đã gọi Trump là “thằng ngốc” sau cánh cửa đóng kín nhiều tháng trước.

Hai tháng sau cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, đảng Dân chủ sẽ chiếm đa số tại Hạ viện vào ngày 3/1. Diễn giả sẽ là Nancy Pelosi. Bà tập hợp hàng chục đứa trẻ xung quanh để tuyên thệ nhậm chức.

I now call the house to order on behalf of all of America’s children. That’s his. Go, kids!

Nancy Pelosi

Trong hai năm tới, Pelosi trước hết sẽ là đối thủ gay gắt của Trump. Từ năm 2021, bà ấy sẽ là người thu hút đa số một cách thông minh cho Joe Biden – trước khi thúc đẩy ông ấy rút lại ứng cử vào năm 2024 và dọn đường cho Kamala Harris.

Trở lại tháng 1 năm 2019: Vụ đóng cửa chính phủ lâu nhất trong lịch sử Hoa Kỳ đặc trưng của tháng này. Vẫn còn tranh chấp về khoản tiền 5,7 tỷ USD xây tường với Mexico.

Trong 5 tuần, chính quyền Hoa Kỳ đã làm việc chậm trễ, gửi séc sau hoặc chỉ cung cấp an ninh hạn chế tại các sân bay. Vào ngày 25 tháng 1, việc đóng cửa kết thúc sau 35 ngày với một thỏa hiệp: Nhà Trắng, Thượng viện và Hạ viện đồng ý về ngân sách khẩn cấp trong ba tuần – không có tiền cho bức tường của Trump.

Trump đáp trả bằng lời đe dọa tiếp theo:

We really have no choice but to build a powerful wall or steel barrier. If we don’t get a fair deal from Congress, the government will either shut down on February 15th, again, or I will use the powers afforded to me under the laws and the Constitution of the United States to address this emergency. We will have great security. (Chúng tôi thực sự không có lựa chọn nào khác ngoài việc xây dựng một bức tường hoặc hàng rào thép vững chắc. Nếu chúng ta không nhận được một thỏa thuận công bằng từ Quốc hội, chính phủ sẽ lại đóng cửa vào ngày 15 tháng 2 hoặc tôi sẽ sử dụng các quyền lực được trao cho mình theo luật pháp và Hiến pháp Hoa Kỳ để giải quyết tình trạng khẩn cấp này. Chúng ta sẽ có sự an ninh tuyệt vời.)

Donald Trump

Ông muốn ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia tiếp theo nếu không đạt được thỏa thuận.

Trump nói gì về Trump, ngày 2 tháng 1 tại một cuộc họp nội các của ông:

I could be the most popular person in Europe. I could be – I could run for any office if I wanted to, but I don’t want to. (Tôi có thể là người nổi tiếng nhất ở châu Âu. Tôi có thể – tôi có thể tranh cử vào bất kỳ chức vụ nào nếu tôi muốn, nhưng tôi không muốn.)

Donald Trump

Tháng 2 năm 2019: 30 lời nói dối

An economic miracle is taking place in the United States, and the only thing that can stop it are foolish wars or politics or ridiculous partisan investigations. If there is going to be peace and legislation, there cannot be war and investigation. It just doesn’t work that way. (Một phép màu kinh tế đang diễn ra ở Hoa Kỳ, và điều duy nhất có thể ngăn chặn nó là những cuộc chiến tranh, chính trị ngu ngốc hoặc những cuộc điều tra đảng phái lố bịch. Nếu muốn có hòa bình và luật pháp thì không thể có chiến tranh và điều tra. Nó chỉ không hoạt động theo cách đó.)

Donald Trump

Ông nói về một phép lạ kinh tế ở Hoa Kỳ và rằng chỉ có “những cuộc chiến tranh hay chính trị ngu ngốc” mới có thể ngăn chặn được điều đó.

Thông qua những bài phát biểu như thế này, Quốc hội sẽ nhận được thông tin cập nhật. Các tổng thống sử dụng chúng để đánh bóng chính phủ của họ. Nhưng dưới thời Trump, nghi lễ này đã đạt đến một tầm cao mới.

Tờ Washington Post phân tích rằng ông nói dối hoặc phóng đại ở 30 chỗ. Ngoài ra, số liệu về việc làm mới và tăng trưởng kinh tế của ông quá cao.

Họ cũng cho rằng Trump đang kịch tính hóa quá mức tình hình ở biên giới phía Nam.

Meanwhile, working-class Americans are left to pay the price for mass illegal migration — reduced jobs, lower wages, overburdened schools, hospitals so crowded you can’t get in, increased crime, and a depleted social safety net. (Trong khi đó, tầng lớp lao động Mỹ phải trả giá cho tình trạng di cư bất hợp pháp ồ ạt – giảm việc làm, lương thấp hơn, trường học quá tải, bệnh viện đông đúc đến mức không thể vào được, tội phạm gia tăng và mạng lưới an toàn xã hội cạn kiệt.)

Donald Trump

Sẽ có một thỏa thuận về ngân sách vào tháng Hai. Chính xác hơn: về việc sử dụng tiền của người nộp thuế để xây bức tường ở biên giới phía nam với Mexico.

Donald Trump muốn 5,7 tỷ USD cho việc này. Thay vào đó, ông ta sẽ nhận được gần 1,4 tỷ đô la.

Trump sau đó tuyên bố – như đã thông báo – tình trạng khẩn cấp quốc gia ở biên giới phía nam. Điều này lại cho phép ông ta sử dụng tiền theo cách khác. Trump hiện muốn sử dụng khoảng sáu tỷ đô la thực sự được dành cho các dự án và chương trình quân sự khác chống buôn lậu ma túy cho bức tường của ông.

I’ve already done a lot of wall for the election 2020. And the only reason we’re up here talking about this is because of the election, because they want to try and win an election, which it looks like they’re not going to be able to do. And this is one of the ways they think they can possibly win is by obstruction and a lot of other nonsense. And I think that I just want to get it done faster. (Tôi đã xây rất nhiều cho bức tường cho cuộc bầu cử năm 2020. Và lý do duy nhất chúng ta ở đây nói về vấn đề này là vì cuộc bầu cử, bởi vì họ muốn cố gắng giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử, nhưng có vẻ như họ không thể làm được vậy. Và đây là một trong những cách mà họ nghĩ rằng họ có thể giành chiến thắng là nhờ sự cản trở và rất nhiều điều vô nghĩa khác. Và tôi nghĩ rằng tôi chỉ muốn hoàn thành nó nhanh hơn.)

Donald Trump

Những gì Trump nói về Trump trong tháng 2 năm 2019, vào ngày 11 tháng 2, trong bài phát biểu tranh cử ở El Paso, Texas:

Is there any place that’s more fun to be than a Trump rally? Is there any place? (Có nơi nào vui hơn một cuộc mít tinh của Trump không? Có chỗ nào không?)

Donald Trump

Tháng 3 năm 2019: Ôm cờ

Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ tổ chức hội nghị thường niên. Trump tới làm quen.

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-10/praesidentschaft-donald-trump-maerz-2019

 Ngày 14 tháng 10 năm 2024

Tháng 3 năm 2019. Donald Trump có một màn trình diễn mà nhiều người sẽ nhớ đến trong nhiều năm tới.
Ngày 2 tháng 3, Cảng Quốc gia, Maryland. Liên minh Bảo thủ Hoa Kỳ tổ chức hội nghị thường niên: Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ, hay CPAC.

Tổng thống bước lên sân khấu, vỗ tay ngắn gọn rồi ôm một lá cờ Mỹ lớn.

Có những lời chỉ trích về cử chỉ yêu nước trên CNN, trong số những người khác.

Thậm chí  chương trình đêm khuya của Stephen Colbert cũng có một đoạn clip ngắn về nó.

Are you physically attracted to flags? Just can’t keep your hands off them? Call today. One five. Five. Five. Heart. Four. Where the naughtiest flags are waiting to talk to you.

Stephen Colbert

Ngày 20 tháng 3 cho thấy Tổng thống Mỹ có thể thù hận đến mức nào. Trong bài phát biểu ở Ohio, ông nhắc đến Thượng nghị sĩ John McCain, người từng là ứng cử viên tổng thống chống lại Barack Obama. Nói: Ông chưa bao giờ thích ông ấy cả.

So I have to be honest, I’ve never liked him much. Hasn’t been for me. I really probably never will. (Tôi phải thành thật mà nói, tôi chưa bao giờ thích ông ấy cho lắm. Không phải người tôi thích. Tôi thực sự có lẽ sẽ không bao giờ thích.)

Donald Trump

Tính đến thời điểm này, John McCain đã qua đời được bảy tháng.

Vào tháng 5 năm 2017, Robert Mueller được bổ nhiệm làm cố vấn đặc biệt và được giao nhiệm vụ điều tra sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016. Gần hai năm sau, ông hiện đang bàn giao báo cáo của mình cho Bộ Tư pháp, mà được William Barr, người thân tín của Trump, đứng đầu.

Và chỉ sau hai ngày, ông ta đã đưa ra thông tin rõ ràng trước công chúng: Báo cáo dài 381 trang đưa ra kết luận rõ ràng rằng điều tra viên đặc biệt không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Trump phối hợp với Nga.

Mueller không thích cách giải thích này. Ông ta yêu cầu Barr công bố toàn bộ báo cáo và các bản tóm tắt của nó. Barr đã không thực hiện yêu cầu cho đến nhiều tuần sau đó. Và thậm chí sau đó chỉ có một phiên bản xuất hiện với nhiều vùng bị bôi đen. Cho đến lúc đó, ý kiến ​​của Barr vẫn là phiên bản công khai duy nhất, Trump đang biến nó thành “sự miễn tội hoàn toàn”.

It was just announced there was no collusion with Russia. The most ridiculous thing I’ve ever heard. There was no collusion with Russia. There was no obstruction and none whatsoever. And it was a complete and total exoneration. (Người ta vừa tuyên bố rằng không có sự thông đồng nào với Nga. Điều nực cười nhất mà tôi từng nghe. Không có sự thông đồng với Nga. Không có sự cản trở và không có gì cả. Và đó là một sự miễn tội hoàn toàn và toàn diện.)

Donald Trump

Trump nói: Báo cáo sẽ hoàn toàn minh oan cho ông ấy. Trên thực tế, khi phiên bản đã được biên tập lại được xuất bản – và nhiều năm sau đó cũng có phiên bản chưa được biên tập lại – người ta thấy rõ rằng thực sự đã có các cuộc thảo luận giữa nhóm của Trump và các đại diện của Nga và các nhà vận động bầu cử mong đợi sẽ được hưởng lợi từ sự can thiệp của Moscow. Kết luận của Mueller trong báo cáo: Không có đủ bằng chứng để buộc tội.

 Ngay cả một thẩm phán đảng Cộng hòa sau đó cũng chỉ trích Barr, cho rằng bộ trưởng đã đánh lừa công chúng Mỹ.

Trump nói gì về Trump, ngày 2 tháng 3 tại bài phát biểu của CPAC về thị lực của ông ấy:

I have pretty good vision. At least for my age, I have good vision. I guess for my age, I have great vision. (Tôi có thị giác khá tốt. Ít nhất là ở độ tuổi của tôi, tôi có thị lực tốt. Tôi đoán ở độ tuổi của tôi, tôi có tầm nhìn rất tốt.)

Donald Trump

Tháng 4 năm 2019: Tài liệu bị bôi đen

Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr công bố phiên bản dài hơn và bị kiểm duyệt của báo cáo Mueller. Donald Trump làm giới vận động hành lang súng đạn hài lòng.

https://www.zeit.de/politik/ausland/2024-10/praesidentschaft-donald-trump-april-2019

Ngày 15 tháng 10 năm 2024

Trong tháng 4 năm 2019, Donald Trump chủ yếu quan tâm đến hai chủ đề.
Chủ đề thứ nhất: báo cáo của Mueller. Có sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử năm 2016? Và nhóm của Trump có tham gia không?

Vào tháng 3, Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr về cơ bản đã nói: Cuộc điều tra sẽ dẫn đến tuyên bố trắng án về vấn đề này. Nhưng phần trình bày kết quả này được rút ngắn và có lợi cho Trump.

Vào ngày 18 tháng 4, Barr đã công bố một phiên bản báo cáo dài – dài hơn bản tóm tắt bốn trang của ông, nhưng ngắn hơn phiên bản 381 trang của Mueller. Nhiều chỗ đã bị nhóm của Barr bôi đen.

Mueller thực sự nói: “Nga đã tích cực can thiệp vào cuộc bầu cử Hoa Kỳ năm 2016. Mặc dù có nhiều sự thông đồng với nhóm vận động tranh cử của Trump, nhưng không có đủ bằng chứng để buộc tội nhóm Trump về việc này.”

Donald Trump cũng bị cáo buộc cố gắng cản trở cuộc điều tra Nga. Mueller viết: Không thể chứng minh được tổng thống đã phạm tội, nhưng báo cáo của ông ấy cũng sẽ không minh oan cho ông ấy.

Nhưng tuyên bố ngắn gọn của Barr là: “Hãy nhìn xem, không có bằng chứng nào về sự thông đồng.”

After nearly two years of investigation, thousands of subpoenas, and hundreds of warrants and witness interviews, the Special Counsel confirmed that the Russian government sponsored efforts to illegally interfere with the 2016 presidential election but did not find that the Trump campaign or other Americans colluded in those schemes. (Sau gần hai năm điều tra, hàng nghìn trát đòi hầu tòa, cùng hàng trăm lệnh khám xét và phỏng vấn nhân chứng, Công tố viên đặc biệt xác nhận chính phủ Nga tài trợ cho các nỗ lực can thiệp bất hợp pháp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 nhưng không phát hiện ra rằng chiến dịch tranh cử của Trump hay những người Mỹ khác thông đồng với nhau. )

Bill Barr

Trump viết trên Twitter rằng ông rất hài lòng với phiên bản Bộ Tư pháp của Barr.

Chủ đề thứ hai trong tháng 4 năm 2019: Hiệp ước Thương mại Vũ khí của Liên Hợp Quốc. Ngày 26/4, Trump tuyên bố trước NRA: Mỹ sẽ rút khỏi tổ chức vận động hành lang súng đạn này.

Đây là thỏa thuận quốc tế tiếp theo mà Trump đang đặt câu hỏi. Thỏa thuận này nhằm mục đích đảm bảo rằng có các tiêu chuẩn và quy định có giá trị quốc tế đối với hoạt động buôn bán vũ khí. Trump muốn không có quy định của Mỹ.

 

We will never surrender America’s sovereignty to an unelected, unaccountable, global bureaucracy. (Chúng ta sẽ không bao giờ giao chủ quyền của nước Mỹ cho một bộ máy quan liêu toàn cầu không được bầu chọn, vô trách nhiệm.)

Donald Trump

Trump nói gì về Trump, ngày 27 tháng 4 trong bài phát biểu tranh cử:

Can you believe I’m a politician? I can’t even.

Donald Trump