Những ngày qua, giáo dân Hà Nội và khắp nơi chú ý thông tin về việc nhà cầm quyền Hà Nội đã bỏ ngoài tai đơn kiến nghị khẩn cấp và các văn bản của Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, thậm chí, một đoàn linh mục hàng chục người đã trực tiếp đến Ban tiếp dân của Thành phố để khiếu nại việc Trường Dũng Lạc, nay gọi là Trưởng Tiểu học Tràng An bị phá phách xây dựng bất chấp ý kiến phản đối của chủ sở hữu là Tòa TGM Hà Nội.
Chính sách chiếm cướp theo định hướng: Ném đá giấu tay
Chuyện nhà cầm quyền CSVN cướp chiếm đất đai, tài sản của giáo hội Công giáo là chuyện xưa nay vẫn cứ xảy ra theo một định hướng không thay đổi: Hạn chế thấp nhất sự ảnh hưởng, tầm hoạt động trong xã hội, sự phát triển và lòng tin của mọi người dân vào những giá trị và việc làm đạo đức, vì con người của Giáo hội Công giáo.
Bởi một điều đơn giản nhất, là trong các tôn giáo hiện có ở Việt Nam, thì Công giáo là tổ chức tôn giáo mà nhà cầm quyền CSVN khó khăn nhất trong việc khuynh loát, lũng đoạn và lèo lái theo ý họ.
Những tôn giáo khác “ngoan ngoãn” chịu sự lãnh đạo của đảng vô thần, mọi việc được đảng “lãnh đạo tuyệt đối” như ở cái tổ chức Giáo hội Phật Giáo Việt Nam hiện nay, thì luôn được ưu tiên đủ mọi cách, đủ mọi mặt từ đất đai, tài sản và nhiều thứ khác. Kể cả việc các tăng sĩ ngày càng đổ đốn theo định hướng của đảng trước con mắt người dân với muôn vàn tệ nạn trong các chùa chiền như ma túy, rượu chè, cờ bạc, gái trai… thậm chí buôn bán trẻ em, đủ cả. Nhưng tất cả được bao che, bao biện.
Việc chiếm cướp tài sản của Giáo hội Công giáo xảy ra từ lâu, đồng thời từ thời điểm Đảng CSVN cướp được chinh quyền về tay mình tại Việt Nam. Thế nhưng, việc chiếm cướp đó diễn ra khốc liệt, tàn bạo hoặc tinh vi thì tùy theo từng thời điểm, hoàn cảnh từng lúc.
Nếu như năm 1961, Linh mục quản lý Tòa TGM Hà Nội Nguyễn Tùng Cương “được” nhà cầm quyền CSVN gọi lên kê khai tài sản của Tòa TGM Hà Nội đang quản lý, để rồi sau đó, nhà cầm quyền CSVN trơ tráo trở mặt coi văn bản đó là “giao quyền vào tay nhà nước thống nhất quản lý”, lấy cớ đó cho việc cướp chiếm sau này, thì những cơ sở tôn giáo như Trường Dũng Lạc, Tu viện Dòng Chúa Cứu thế tại Thái Hà đến tận những năm 1970 vẫn do Tòa TGM Hà Nội và Dòng Chúa Cứu thế sử dụng bình thường lại bị “mượn” cho đến nay rồi giở trò cướp trắng.
Xưa nay, việc vay mượn rồi chiếm cướp, chỉ thường xảy ra với bọn cướp có đủ vũ lực. Còn với một cái gọi là “nhà nước” thì ít khi có thể hành động theo luật rừng của đám lục lâm thảo khấu như vậy.
Thế nhưng, ngay cả khi có vũ lực trong tay, đẩy nạn nhân đến chỗ cùng cực, nhà cầm quyền CSVN vẫn không dám đưa ra một văn bản, luật lệ có tính chất đàng hoàng để cướp mà chỉ “mượn sử dụng”, thì càng chứng tỏ rằng việc chiếm cướp là điếu quá bất chính, bất minh và không thể chấp nhận với đạo đức, lương tâm bất cứ ai.
Chúng ta nhớ đến câu nói của TGM Giuse Ngô Quang Kiệt ngay tại UBNDTP Hà Nội, trước mặt đầy đủ các văn võ bá quan của Hà Nội rằng: “Chúng tôi yêu cầu có giấy tờ về sự thay đổi. Nếu như có một toán cướp vào nhà chúng tôi, ngang nhiên ở đó không có giấy tờ gì hết, mà họ mạnh chúng tôi không đuổi ra được thì đương nhiên họ chiếm hay sao?” Câu nói này đã tổng kết được sự bất nhân và bất chính ở những vụ việc chiếm cướp đất của Giáo hội Công giáo Việt Nam xưa nay của nhà cầm quyền CSVN.
Bởi vì để giữ cho bộ mặt “sạch sẽ”, những hành động bất chấp luật lệ của nhà cầm quyền CSVN vẫn chỉ thường được tiến hành lén lút và trong sự bưng bít chứ không hề có bất cứ văn bản, chính sách nào được ghi bằng giấy trắng mực đen. Chính vì thế họ luôn to mồm rêu rao rằng “Ở Việt Nam, quyền tự do tín ngưỡng được tôn trọng”.
Phản ứng và trò lừa bịp tinh vi
Nếu như ở thế kỷ trước, thì việc nhà cầm quyền CSVN đặt người Công giáo thành “Công dân hạng hai” là điều gần như hiển nhiên, và với một hệ thống bạo lực, tuyên truyền một chiều, cả xã hội nhìn người Công giáo Việt Nam với sự kỳ thị ghẻ lạnh đến mức cao nhất, thì khi xã hội buộc mở cửa, xa lộ thông tin hiện đại phổ cập, người Công giáo Việt Nam cũng đã bắt đầu nhận thức được quyền và vị thế của mình. Đặc biệt, bộ mặt hại dân, bán nước của nhà cầm quyền CSVN ngày càng lộ rõ và không thể che giấu, biện minh.
Cả xã hội phản ứng, người Công giáo Việt Nam không còn đơn lẻ trong việc phản kháng những sự trấn áp, kỳ thị hết sức vô luân, vô lý của nhà cầm quyền CSVN. Cả thế giới chú ý và ngày càng rõ nét hơn bộ mặt thật của một chế độ độc tài, vô thần, vô luân và vô pháp đang ngự trị ở Việt Nam ra sao.
Và khi đó, nhà cầm quyền CSVN cũng có phần dè dặt hơn, tinh vi hơn trong những chính sách và bước đi của mình đối với Giáo hội Công giáo.
Những cuộc phản ứng không chỉ của TGP Hà Nội mà là giáo dân cả trong và ngoài nước đã kéo sự chú ý của dư luận quốc tế đã làm cho nhà cầm quyền CSVN lúng túng trong vụ cướp Tòa Khâm sứ, để phải muối mặt nhả ra làm vườn hoa công cộng như những chứng tích của sự ô nhục thời kỳ Cộng sản.
Một trong những mánh lới mà nhà cầm quyền CSVN đã bằng mọi cách khai thác, sử dụng, đó là miếng mồi “Thiết lập quan hệ ngoại giao với Vatican”.
Đây là một chiêu trò rất hữu hiệu đối với Tòa Thánh Vatican, vốn xưa nay vẫn chủ trương ôn hòa, hòa bình trong mọi nơi, mọi lúc. Nhất là đối với Giáo hội Công giáo Việt Nam, một giáo hội nhỏ nhoi mà cho đến nay vẫn là một miền đất truyền giáo với cách nghĩ đàn chiên cần được bảo vệ theo cách của mình.
Chính chiêu bài này mà gần ba chục năm nay, Tòa Thánh vẫn vướng mắc vào cái lưỡi câu khi đã trao ngọn roi quyền lực vào tay của nhà cầm quyền CSVN khi đồng ý để nhà cầm quyền CSVN có ý kiến trong việc bổ nhiệm, thuyên chuyển các Giám mục Việt Nam.
Vì thế, bằng nhiều trò bẩn thỉu, bất lương và sự trơ tráo, không ngại trở mặt, nhà cầm quyền CSVN đã phần nào đạt được một số ý đồ không mấy lương thiện của mình đối với Giáo hội Công giáo.
Sau những cuộc phản ứng dữ dội của Giáo dân Hà Nội về vụ Tòa Khâm sứ, bằng nhiều thủ đoạn khác nhau, nhà cầm quyền CSVN đã ép Vatican buộc TGM Giuse Ngô Quang Kiệt về hưu và thay vào đó là một vị Giám mục cao tuổi hơn nhiều, từ miền Đà Lạt ra quản lý TGP Hà Nội. Điều này đã mở đầu “một thời kỳ mới trong Giáo hội Công giáo” như lời Đức Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã nói trong buổi đón TGP phó Hà Nội Phero Nguyễn Văn Nhơn.
Kể từ khi TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn về quản trị Tòa TGM Hà Nội, với cách hành xử và thái độ mới với nhà cầm quyền, nhà cầm quyền CSVN đã cho rằng “mọi sự đã hoàn thành” và vấn đề Công giáo tại Miền Bắc Việt Nam đã được giải quyết.
Quả vậy, người giáo dân thấy nhiều cuộc thăm viếng thân mật bất ngờ của TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã làm giáo dân ngạc nhiên như những cuộc chúc tụng không chỉ chính quyền Hà Nội là UBND như một phép ngoại giao cần có, mà còn cả Công an, thậm chí cả Ban Dân vận Trung ương… Sự ngạc nhiên đó kèm theo một ý nghĩ rằng: Có thể với tinh thần cầu thân của TGM mới, nhà cầm quyền Hà Nội sẽ để yên ổn cho TGP Hà Nội trong thời kỳ này.
Thế nhưng, vẫn là ngón đòn bẩn thỉu không thể từ bỏ, các cơ sở tôn giáo bị chiếm cướp của TGP Hà Nội đến con số 150 cơ sở vẫn cứ bị chiếm cướp kinh doanh, buôn bán như thường. Thậm chí những cơ sở đó vẫn bị xóa bỏ, xây dựng và làm biến dạng để xóa dấu tích là tài sản của Giáo hội Công giáo như Bệnh viện Saint Paull, Nhà Tu kín Camelo và đặc biệt là Dòng Thánh Phaolo của các nữ tu tại 43 Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Và những lời phản ứng yếu ớt của Tòa TGM Hà Nội hoặc không phản ứng đã không hề có tác dụng đối với nhà cầm quyền Hà Nội. Tất cả những lời đó như bị bỏ ngoài tai và nhà cầm quyền Hà Nội vẫn tiến hành công việc phá phách, xóa bỏ dấu tích trong sự phẫn uất và chán nản của giáo dân Hà Nội, các nữ tu Dòng Phaolo vẫn bị đày đọa đủ trò man rợ và bẩn thỉu nhằm cướp tài sản đất đai của họ.
Thế rồi, khi Tòa Thánh chấp nhận đơn từ chức của TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, nhà cầm quyền Hà Nội lại ra một đòn mới là cướp và xóa bỏ dấu tích Trường Dũng Lạc.
Ai cũng biết rằng, việc xây dựng lại trường sở, thường chỉ được tiến hành trong mùa hè, là mùa nghỉ ngơi của học sinh. Thế nhưng, vơi cơ sở này, nhà cầm quyền CSVN đã tiến hành khẩn cấp đúng vào lúc giao thời nghỉ hưu của TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và bàn giao sang một TGM mới.
Và đây là thử thách mới đối với không chỉ TGM mới về quản trị TGP Hà Nội, mà là với cả hàng linh mục, toàn thể giáo dân Hà Nội cũng như mọi người yêu chuộng hòa bình, công lý và sự thật ở Việt Nam.
JB Nguyễn Hữu Vinh
22-12-2018