Seite auswählen

„Thế liên hoàn địa chiến lược bằng liên minh trụ cột giữa các Nước Tự do dân chủ với những Quốc gia khác trong khu vực đang bao vây chống lại sự bành trướng ảnh hưởng của độc tài cộng sản Trung cộng rõ ràng đã trở nên lỏng lẻo, mất đi tính quyết liệt của nó.“

Phan Anh Hữu

   Sự suy yếu chính trị ở Hoa kỳ, do quyền lực hành pháp hiện nay không phải bởi đa số người Dân tin tưởng, ủy nhiệm trao cho.

   Nên các chính sách tung ra từ thứ quyền lực đánh cắp được trong kỳ bầu cử Tổng Thống Mỹ vừa qua ( 2020 ) không phản ánh tính nhất quán hay đáp ứng tốt nhất cho chính các lợi ích Quốc gia của nước Mỹ cũng như thúc đẩy khuynh hướng phát triển tiến bộ chung toàn cầu.

  Thế liên hoàn địa chiến lược bằng liên minh trụ cột giữa các Nước Tự do dân chủ với những Quốc gia khác trong khu vực đang bao vây chống lại sự bành trướng ảnh hưởng của độc tài cộng sản Trung cộng rõ ràng đã trở nên lỏng lẻo, mất đi tính quyết liệt của nó. Hay chiến lược : Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương rộng mở. Dưới thời Tổng Thống Trump tạo dựng. Có phần như đã bị khựng lại.

   Mà xương sống trụ cột chiến lược này là sự răn đe sẵn sàng bằng quân sự của Mỹ và các Đồng minh. Khi phải đảm bảo duy trì thế và lực, đặt đảng cộng sản Trung cộng, cụ thể là quân đội PLA luôn bị xé lẻ hay đứng trước nguy cơ phải chống đỡ cùng lúc trên ít nhất, là hai hướng mặt trận về quân sự, nếu xung đột nổ ra. Đồng thời cùng với việc duy trì hỏa lực tiềm tàng, có khả năng vươn tới bất cứ nơi nào trên toàn bộ lãnh thổ Trung cộng.

   Nếu như, hướng Đông bắc, Đông và Đông nam. Trải dài từ Hàn quốc, Nhật bản, Đài loan, Guam, Úc châu đến Tân Gia Ba. Tạo nên thế phong tỏa bao vây nhiều tầng lớp từ xa đến gần.

   Kết hợp với hướng Tây bắc, Tây và Tây nam án ngữ bởi : Mông Cổ, Ấn Độ, Miến Điện, Thái Lan. Không những tạo nên thế gọng kìm về quân sự. Còn áp sát sườn phía Nam, áp dụng chính sách phân hóa để giữ trung lập hóa Việt Nam, Lào, Campuchia và tuần tra đích thực kiềm chế, duy trì tự do hàng không, hàng hải ở Biển Đông. 

   Mà đặc biệt còn có ý nghĩa, hình thành nên tính khả thi cho công lý Quốc tế thực thi. Là các đòn gia tăng bao vây cấm vận đảng cộng sản Trung cộng, khi bằng chứng chà đạp các chuẩn mực của luật pháp Quốc tế và gây tội ác chống lại Nhân loại bị truy xét.

   Cùng với áp lực cân bằng đối ứng thương mại và siết chặt an ninh công nghệ. Định hình lại chuỗi cung ứng toàn cầu. Và đang phát lộ nhiều tội ác nhân quyền khác như : Đàn áp diệt chủng người Ngô Duy Nhĩ ở Tân Cương. Biến cố Thiên An Môn Bắc Kinh, Mổ lấy phụ tạng người theo Pháp Luân Công và trấn áp nhân quyền Hong Kong.

  Trước tình thế ngày càng bị phơi bày, đảng cộng sản Trung cộng đã vội vã tung ra cuộc tấn công sinh học núp dưới vỏ bọc “ Bùng phát Virus Corona“ ,, từ Vũ Hán cho lan ra khắp thế giới mà đích ngắm đến chính là . . . Hoa Kỳ.

  Đồng thời cấu kết với các thế lực phố Wall hậu thuẫn làm tha hóa các chính khách hủ bại ở Mỹ cũng như thao túng định hướng méo mó giới truyền thông bằng . . . USD và gái.

   Tạo nên sự can thiệp đồng bộ vào kỳ bầu cử Tổng Thống Mỹ năm 2020 nhằm loại bỏ cứ điểm chính trị hàng đầu là : Tổng Thống Donald Trump.

   Và khi ứng cử viên Joe Biden lọt được vào Tòa Bạch Ốc ( 20.1. 2021) thì mắt xích Miến Điện đã bị đột phá, bằng sự hậu thuẫn của đảng cộng sản Trung cộng. Ngay sau chuyến thăm của ngoại trưởng Vương Nghị ( 1. 2021 ). Giới quân sự độc tài đã nhanh chóng tự tin quyết đoán thực hiện cuộc đảo chính chóng vánh ( 1. 2. 2021 ), lật đổ chính phủ dân cử và bắt giữ nội các cùng Bà Aung San Suu kyi, đặt thế giới trước sự đã rồi.

   Từ đó liên tiếp các cuộc biểu tình đông đảo rộng lớn của các tầng lớp người Dân và Cộng đồng. Khắp cả Nước, đã nổ ra phản đối đảo chính và đòi phải khôi phục lại nền Dân chủ cho Miến Điện. Nhưng Quân đội đã thẳng tay đàn áp bắn vào thường Dân biểu tình. Đến nay đã có hơn 50 người bị chết và hàng trăm người khác bị thương.

   Và đến tận ngày : 2. 3. 2021. Asean cũng mới chỉ đưa ra tuyên bố mập mờ. Còn Hội Đồng Bảo An – Liên Hợp Quốc, lạ lùng hơn, đến tận ngày : 9. 3. 2021 cũng còn chưa thể thống nhất, để đưa ra được lời . . . tuyên bố chung.

   Sau thành công tại kỳ bầu cử Mỹ và phá thế gọng kìm, khai thông hành lang xuống Ấn Độ Dương, thông qua giới độc tài quân sự làm đảo chính tại Miến Điện trót lọt. Đảng cộng sản Trung cộng đã ra luật cho phép tàu Hải cảnh nổ súng trực tiếp trước tại Biển Đông, và liên tiếp xâm phạm vùng nhận diện không phận Đài Loan . . . 

    Chính là những bước leo thang mới. Phá thế bao vây đẩy lùi ảnh hưởng của Mỹ và các Đồng minh. Kiềm chế và chuẩn bị hiện thực hóa khả năng . . . vượt Mỹ.

   Trở lại, từ thực tiễn Miến Điện. Nếu như sau khi Bà, Aung San Suu kyi khi cùng chính đảng : Liên minh Quốc gia vì Dân chủ ( NLD ). Giành được thế hợp pháp tại Quốc hội. Nghiêng hẳn về các chính sách của Mỹ dưới thời Tổng Thống Trump. Tiếp tục làm chủ thời cơ, phản công đẩy giới quân sự Miến Điện vào thế buộc . . . bị phạm sai lầm. Trong khi cộng sản Trung cộng còn chưa đủ ảnh hưởng và đang phải đối phó  cân bằng thương mại với Mỹ và biểu tình dân chủ ở Hong kong. Để tạo thế Dân chủ vững chắc, không thể đảo ngược cho Miến Điện.

   Giờ đây, khi thời cơ chín muồi đã trôi qua. Các yếu tố bên ngoài không còn thuận lợi. Mặt chủ quan trong Nước, tuy giữ vai trò quyết định. Xong đã bị đặt trong một tình thế khá mong manh và do đó những tổn thất lớn có thể xảy ra.

   Nhưng khi các tầng lớp người Dân trong các Cộng đồng dân cư, ý thức về một mục tiêu khát vọng chung : Tự do Dân chủ. Đồng lòng dấn thân xuống đường biểu thị trong ôn hòa, ngày càng đông đảo rộng khắp và bền bỉ hơn bao nhiêu. 

   Thì lực lượng cường quyền đàn áp dù hung bạo đến mấy. Cũng sẽ tất yếu tự bị phân hóa và tan dã ngả hẳn về phía chính nghĩa, phía người Dân . . . Nhanh chóng lên bấy nhiêu. 

   Thực tiễn đó : Chính là một . . . Chân lý. Mà hoạt động dân chủ đúng hướng hiện nay, cần phải nắm bắt. Vì tương lai ở Việt Nam, chắc chắn cũng không phải là một . . . ngoại lệ.

 

Phan Anh Hữu

 

Thesaigonpost (13.03.2021)