Seite auswählen

15.07.2024

ntv

VNC chuyển ngữ

 

© [M]Caroline Scharff/​ZEIT ONLINE;Tara Moore/​Getty Images

 

Đầu tiên, một cơ sở sản xuất thuộc công ty chế tạo vũ khí Diehl bị đốt cháy, sau đó người ta biết rằng một âm mưu đã được lên kế hoạch để giết ông sếp Rheinmetall, Papperger. Đại tá Markus Reisner giải thích về mức độ của cuộc chiến tranh hỗn hợp đó và lý do tại sao người Ukraine vẫn không thể sử dụng vũ khí Mỹ như họ mong muốn.

ntv.de: Ông Reisner, quân Nga đang tấn công mạnh mẽ trên toàn mặt trận. Nhưng tại thị trấn nhỏ Nju-Jork, phía bắc Donetsk, tình hình có vẻ đặc biệt bi đát. Chuyện gì đã xảy ra ở đó vậy?

Markus Reisner: Người Nga đang áp dụng cách tiếp cận tương tự ở đây như chúng ta đã thấy ở Avdiivka và ở Soledar gần Bakhmut. Họ tiến tới bằng một đường ống ngầm, tức là một đường hầm, đến một nơi nằm sâu phía sau các vị trí của Ukraine. Sau đó, họ tấn công quân Ukraine từ phía sau và chiếm lấy khu vực.

ntv.de: Và đó là một đường ống mà người ta có thể đưa một số lượng quân đi qua?

Markus Reisner: Các khu vực khai thác mỏ ở Donbass có nhiều đường hầm, đường ống bê tông, kênh và hầm ngầm đan xen nhau. Những hệ thống này có thể dễ dàng được sử dụng cho các hoạt động bí mật và không bị quan sát. Chiến thuật này gợi nhớ đến hành động của những người thợ mỏ Ottoman vào thế kỷ 17 hoặc công trình của những người tiên phong trong Thế chiến thứ nhất. Ở đây hai bên đã chiến đấu dưới mặt đất trong các cuộc vây hãm tại tiền tuyến bị bế tắc . Quân Nga đã nỗ lực để xuất hiện bất ngờ phía sau vị trí của đối phương.

ntv.de: Hậu quả bây giờ là gì?

Markus Reisner: Người Nga có thể thành công trong việc bao vây các vị trí phòng thủ phát triển tốt của Ukraine trên một khu vực rộng lớn. Nếu có nguy cơ bị bao vây, quân đội Ukraine có thể phải từ bỏ các vị trí của mình ở đó và khi đó người Nga có thể chinh phục nhiều không gian hơn nữa. Điều chúng tôi cũng thấy: Người Nga liên tục tấn công từ trên không bằng những quả bom lượn hạng nặng. Một quả bom như vậy có thể quét sạch toàn bộ căn cứ. Quân Ukraine đang trong trận chiến phòng thủ ba chiều. Dưới lòng đất, trên bề mặt và trên không.

ntv.de: Tướng Kyrylo Budanov của Ukraine một lần nữa đề cập rằng có thể sẽ xảy ra một cuộc tấn công khác của Nga từ phía bắc. Ông cũng thấy dấu hiệu này phải không?

Markus Reisner là một đại tá trong lực lượng vũ trang Áo và phân tích tình hình chiến tranh ở Ukraine vào thứ Hai hàng tuần cho ntv.de. (Ảnh: ntv.de)

 

Markus Reisner: Đúng, người Nga có thể tấn công giữa Sumy và Kharkiv. Điều đó sẽ buộc Ukraine phải triển khai thêm lực lượng ở đó một lần nữa. Mặt trận thậm chí vì vậy sẽ bị kéo dài ra nhiều hơn nữa. Những dấu hiệu mà tôi nhận ra: Chúng tôi liên tục nhìn thấy những đội quân trinh sát nhỏ hơn của Nga tiến vào lãnh thổ Ukraine. Đây có thể là giai đoạn sơ bộ trong đó người Nga đang trinh sát cho một cuộc tấn công lớn hơn có thể xảy ra. Một điều đặc biệt khác: Trong hai tuần qua, người Nga đã tăng cường trinh sát sâu phía sau mặt trận. Họ liên tục đưa tin về việc các hệ thống phòng không tầm trung của Ukraine bị phá hủy, ví dụ như Iris-T…

… Hệ thống phòng không của Diehl Defense, được Đức chuyển giao cho Ukraine khá sớm.

Ngoài ra còn có video về những báo cáo này, nhưng không rõ chúng thực sự là hệ thống Iris-T hay chỉ là mồi nhử . Điều tương tự cũng áp dụng cho các hệ thống HIMARS được cho là đã bị phát hiện và phá hủy. Trong vài ngày qua, người Nga đã đăng 7 video lên mạng xã hội được cho là ghi lại cảnh HIMARS bị phá hủy. Nhưng ở đây cũng có thể là đồ giả.

ntv.de: Đồ giả đóng vai trò gì liên quan đến hai đối thủ?

Markus Reisner: Mục đích của đồ giả là dụ dỗ kẻ thù sử dụng vũ khí quan trọng và mạnh mẽ để hủy diệt. Hãy lấy tên lửa Iskander làm ví dụ. Người Nga sản xuất hệ thống tên lửa có giá trị này với số lượng nhất định mỗi tháng. Ukraine sẽ thành công nếu phía Nga lãng phí một Iskander tấn công mồi nhử. Tuy nhiên, người Nga đang cố gắng quay một cuộc tấn công như vậy bằng máy bay không người lái để cho thấy họ tiêu diệt hệ thống của đối phương thành công như thế nào. Theo tôi, có rất ít video thực sự cho thấy sự phá hủy các hệ thống vũ khí mạnh mẽ của Ukraine. Khi hai bệ phóng Patriot bị bắn trúng cách đây vài tháng, đã có những kết quả chi tiết có thể phân tích được. Đây không phải là trường hợp với các video hiện tại. Có bốn hệ thống Iris-T đang được sử dụng ở Ukraine. Theo như chúng tôi biết, cho đến nay chưa có cái nào trong số chúng bị phá hủy.

ntv.de: Nếu chúng ta nhìn vào gói vũ khí mới nhất của Mỹ, vốn bị đảng Cộng hòa tại Quốc hội ngăn cản bấy lâu nay, tác động của nó đối với mặt trận có hiệu quả như thế nào? Liệu phần viện trợ này của Mỹ có thực sự quan trọng đến thế?

Markus Reisner: Tôi muốn chia những đợt giao hàng này thành hệ thống vũ khí tấn công và phòng thủ. Khi nói đến các hệ thống vũ khí tấn công, chúng ta thực sự đang thấy tác động có thể đo lường được ở ít nhất một khu vực. Ví dụ, việc sử dụng tên lửa ATACMS hoặc HIMARS ở Nga, phía bắc Kharkiv, đã khiến cuộc tấn công của quân Nga mất đà. Trong một số trường hợp, nó thậm chí ngừng hẳn. Ở cấp độ hoạt động, đây vẫn có thể được coi là một thành công của người Nga vì họ đã giữ được lực lượng Ukraine phải nằm ở đây. Tuy nhiên, ở Donbass, chúng tôi thấy không có tác dụng gì mấy; ưu thế vẫn ở phía Nga. Và hiệu quả của vũ khí tấn công của Mỹ vẫn còn hạn chế vì Tòa Bạch ốc cấm sử dụng chúng ở độ sâu trên lãnh thổ Nga, tức là ở khoảng cách trên 100 km.

ntv.de: Đây có phải là một vấn đề được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh NATO? Rốt cuộc thì tất cả mọi người đều có mặt ở đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, Tổng thống Mỹ Joe Biden, rất nhiều cố vấn an ninh…?

Markus Reisner: Zelensky đã nói chuyện với Biden về vấn đề này tại hội nghị thượng đỉnh và yêu cầu dỡ bỏ các hạn chế đối với việc sử dụng các hệ thống của Mỹ. Nhưng họ đã không thể đạt được thỏa thuận và điều đó có thể gây ra sự thất vọng lớn cho phía Ukraine. Đã có nhiều chuyển động hơn về vũ khí phòng thủ.

ntv.de: Như thế nào?

Markus Reisner: Do các cuộc không kích chiến lược nặng nề mà Nga tiến hành nhằm vào Ukraine khoảng 14 ngày một lần, áp lực giờ đây đã trở nên cao đến mức không thể chịu nổi. Ngoài ra còn có những cuộc tấn công khủng khiếp như vụ trong tuần trước nhằm vào bệnh viện trẻ em ở Kiev. Đó là lý do NATO quyết định cung cấp thêm các hệ thống tầm trung và tầm xa như hệ thống Iris-T và Patriot. Nhưng vẫn chưa đủ để bảo vệ hoàn toàn lãnh thổ Ukraine; vẫn còn quá ít vũ khí phòng không. Kết quả là, người Nga tiếp tục có thể tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng chỉ vì họ thực hiện các cuộc tấn công của mình ở mức độ rất cao. Và dường như luôn phải có một cuộc khủng hoảng để khiến phương Tây giao hàng nhiều hơn.

ntv.de: Nếu chúng ta nhận xét vấn đề này theo lẽ thường: Thay vì sử dụng vũ khí phòng thủ để chống lại mọi tên lửa của Nga, hoặc ít nhất là cố gắng làm vậy, sử dụng vũ khí tấn công chẳng phải sẽ hợp lý hơn sao? Ví dụ, phóng tên lửa hành trình hoặc thả bom lượn chống lại một sân bay nơi máy bay chiến đấu của Nga cất cánh?

Markus Reisner: Đúng là như vậy. Tại Washington, Zelensky đề cập đến vụ tấn công vào bệnh viện nhi đồng và yêu cầu Ukraine được phép thực hiện các biện pháp tấn công với mục tiêu phòng thủ. Để họ có thể tấn công các địa điểm khởi động bằng tên lửa và do đó ngăn chặn máy bay ném bom chiến đấu cất cánh. Nhưng điều đó không có kết quả. Hiện tại, quân đội Ukraine chỉ được phép tấn công các điểm tập trung của Nga cách mặt trận tối đa 100 km. Họ cũng có sử dụng máy bay không người lái tầm xa để tấn công các căn cứ không quân. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn chưa thấy bất kỳ kết quả nào có thể đo lường được ở đây, chẳng hạn như số vụ đánh bom của Nga giảm đáng kể.

ntv.de: Cùng lúc với hội nghị thượng đỉnh NATO, tin tức được công bố rằng một vụ ám sát ông sếp hãng Rheinmetall Armin Papperger đã bị ngăn chặn. Chiến tranh hỗn hợp hiện nay có ý nghĩa gì trong cuộc xung đột của Nga với phương Tây?

Markus Reisner: Nga đã nhiều lần hoạt động tích cực trên lãnh thổ NATO trong những năm gần đây. Trước và sau năm 2014, đã có những nỗ lực nhằm mục đích làm nổ tung các kho đạn dược ở Bulgaria và Cộng hòa Séc, và đã thành công một phần. Có một cuộc tấn công gần Lovnidol ở Bulgaria vào năm 2011 và hai cuộc tấn công của GRU gần Vrbětice ở Cộng hòa Séc vào năm 2014. Vào năm 2023, người ta cho rằng đã có một vụ tấn công khác gần Karnobat ở Bulgaria. Vụ ám sát cựu điệp viên Sergei Skripal bằng vũ khí Novichok 6 năm trước cũng là một dạng chiến tranh hỗn hợp, cũng như vụ sát hại Tiergarten ở Berlin năm 2019. Trong gần 100 ngày qua, cuộc chiến hỗn hợp của Nga chống lại phương Tây một lần nữa lại leo thang. Theo tôi, âm mưu giết người một cách bí mật chống lại một đại diện của ngành công nghiệp vũ khí Đức cho thấy tình hình căng thẳng đến mức nào.

ntv.de: Có bất kỳ ví dụ hiện tại nào khác không?

Markus Reisner: Vào tháng 2, một phi công trực thăng Nga phục vụ trong cuộc chiến Ukraine đã đào ngũ. Anh ta đào thoát sang Ukraine, từ đó anh ta được đưa sang phương Tây và cuối cùng đến Tây Ban Nha. Tại đây, anh ấy được cho là đã bị một nhóm đặc vụ Nga sát hại.

ntv.de: Có phải Điện Kremlin đang sử dụng các mối quan hệ cũ mà họ vẫn có ở phương Tây cho những hành động như vậy?

Markus Reisner: Trong Chiến tranh Lạnh, Liên Xô đã xây dựng một mạng lưới rộng lớn bao gồm những người cung cấp thông tin, gián điệp và các điệp viên mật vụ. Tuy nhiên, mạng lưới này không bị phá hủy khi Liên Xô sụp đổ mà nhiều mạng lưới vẫn được Nga tiếp tục duy trì và Điện Kremlin đã cố gắng mở rộng hơn nữa các cấu trúc. Cho đến nay, thỉnh thoảng  các điệp viên ẩn mình trong các bộ quốc phòng phương Tây bị lật tẩy. Thêm nữa, người Nga đang cố gắng gây chia rẽ trong xã hội, đặc biệt là với thông tin sai lệch. Nhưng họ cũng theo đuổi các mục tiêu cụ thể nhằm tấn công các nhà máy sản xuất vũ khí mà cung cấp hàng hóa quan trọng cho Ukraine. Âm mưu giết người bị cáo buộc chống lại Armin Papperger chỉ là ví dụ mới nhất trong số rất nhiều ví dụ. Chúng ta phải thừa nhận rằng chúng ta đang ở trong một cuộc chiến tranh hỗn hợp với Nga. Một cuộc chiến của các cuộc tấn công bí mật, các chiến dịch thông tin sai lệch và gián điệp.

 Frauke Niemeyer nói chuyện với Markus Reisner