Seite auswählen

Ngày 26/07/2024, lễ khai mạc Thế Vận Hội đã diễn ra tại thủ đô nước Pháp. Lần đầu tiên trong lịch sử Thế Vận Hội, lễ khai mạc diễn ra bên ngoài sân vận động.

Màu cờ Pháp trên cầu Austerlitz, điểm khởi hành của các đoàn vận động viên quốc tế Olympic Paris.
Màu cờ Pháp trên cầu Austerlitz, điểm khởi hành của các đoàn vận động viên quốc tế Olympic Paris. AP – Matthias Schrader

Gần 90 chiếc thuyền đưa khoảng 7.000 vận động viên quốc tế thuộc 206 đoàn thể thao quốc gia và vùng lãnh thổ diễu hành dọc bờ sông Seine, từ cầu Austerlitz ở phía đông thành phố đến tháp Eiffel ở phía Tây, nơi tổng thống quốc gia chủ nhà, ông Emmanuel Macron tuyên bố khai mạc ‘‘Thế Vận Hội lần thứ 33 của thời hiện đại’’, với sự có mặt của chủ tịch Ủy Ban Olympic quốc tế Thomas Bach và gần 100 lãnh đạo các nước.

Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của đạo diễn Thomas Jolly, Kinh đô Ánh sáng đã biến thành một sân khấu khổng lồ nơi hàng trăm nghìn khán giả có mặt tại chỗ cùng hàng trăm triệu khán giả truyền hình có cơ hội đắm mình trong một không khí chưa từng có. Cuộc diễn hành chậm rãi của các vận động viên trên du thuyền đưa công chúng dọc theo 6 km dòng sông Seine, với các công trình mang tính biểu tượng của Paris : nhà thờ Đức Bà với ngôi tháp nhọn vừa được khôi phục sau trận hỏa hoạn năm 2019, Viện Hàn Lâm Pháp, Bảo tàng nghệ thuật Louvre, vườn Tuleries, quảng trường Concorde, Grand-Palais… cho đến tháp Eiffel.

Kịch bản của lễ khai mạc Thế Vận Hội Paris đã được giữ bí mật đến phút chót. Khoảng 3.000 nghệ sĩ tham gia vào cuộc trình diễn khổng lồ với ‘‘12 hoạt cảnh’’ (douze tableaux), diễn ra ngoài trời và trong nhà, kể về nước Pháp với rất nhiều gương mặt, một nước Pháp của vua Mặt Trời Louis XVI, nước Pháp của cuộc Cách Mạng 1789, nước Pháp của các giá trị Tự do, Bình đẳng, Bác ái, một nước Pháp nơi ‘‘đa dạng’’ là giá trị.

Nghệ sĩ nói tiếng Pháp được nghe nhiều nhất hiện nay, cô Aya Nakamura, 29 tuổi, gốc Mali, có màn trình diễn có thể khiến nhiều người xúc động, trong màn trình diễn cùng với một nhóm vũ nữ người da màu… và đoàn nhạc công của lực lượng Vệ Binh Quốc gia trên cây cầu gỗ nối bảo tàng Louvre với Viện Hàn Lâm Pháp. Nữ nghệ sĩ Mỹ Lady Gaga bất ngờ xuất hiện trong màn trình diễn đầu tiên ‘‘Mon truc en plumes“ sát mặt nước bờ sông Seine.

Cuộc trình diễn khép lại với tiếng hát vút cao trên tháp Ẹiffel của Céline Dion. Ca khúc huyền thoại ‘‘L’hymne à l’amour’’ (thường được dịch là bản Thánh ca của Tình yêu) của Edith Piaf vượt thời gian qua giọng hát của nữ danh ca người Canada, lần đầu tiên trở lại với sân khấu từ năm 2020, sau nhiều vấn đề sức khỏe trầm trọng, có thể khiến nhiều người rơi nước mắt.

Hãng tin Pháp AFP dẫn lời Georges Grokhovsky, người gốc Ukraina, đất nước đang trong cuộc kháng chiến chống xâm lược Nga, có mặt tại đây, chia sẻ cảm tưởng về buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội: ‘‘Tiếng hát của Céline Dion khiến tôi xúc động. Tôi là người Ukraina, ở đây tất cả mọi người đều tay trong tay : Đây là một thông điệp tuyệt vời vì hòa bình và hòa giải’’.

Sau buổi lễ khai mạc Thế Vận Hội chưa từng có trên dòng sông Seine, giám đốc điều hành của Ủy Ban Thế Vận Hội quốc tế Christophe Dubi, nhận xét : Mỗi kỳ Thế Vận Hội đều mang lại những đóng góp riêng của mình cho ngôi nhà chung Olympic, nhưng với lễ khai mạc đêm qua, Paris không chỉ góp vào ‘‘viên gạch’’, mà đã mang lại ‘‘cả một ngọn núi ’’ lớn cho mái nhà chung.