Ông Trump và ông Hùng Cao (thứ hai từ trái qua) tại nhà hàng Trường Tiền trong trung tâm thương mại Eden Center tại bang Virginia hôm 26/8

GETTY IMAGES Ông Trump và ông Hùng Cao (thứ hai từ trái qua) tại nhà hàng Trường Tiền trong trung tâm thương mại Eden Center tại bang Virginia hôm 26/8

BBC

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ghé thăm Eden Center, trung tâm thương mại lớn nhất của cộng đồng người Mỹ gốc Việt tại thành phố Falls Church, bang Virginia hôm 26/8.

Xuất hiện cạnh ông Trump là ông Hùng Cao, ứng cử viên của Đảng Cộng hòa đang chạy đua để giành một ghế tại Thượng viện Mỹ năm nay.

“Tôi không biết điều đó là gì. Quý vị sẽ phải giải thích cho tôi. Nhưng cộng đồng người Việt yêu mến tôi và tôi cũng yêu mến họ,” ông Trump nói với đám đông người ủng hộ tại Eden Center, theo hãng thông tấn AP và đài FOX5 của Mỹ.

Trong bài phát biểu của mình, ông Trump, đã nói về sự đối lập giữa điều mà ông mô tả là sự lười biếng của Tổng thống Joe Biden và bản chất chăm chỉ của người Mỹ gốc Việt, khiến đám đông vỗ tay và hô vang: “USA, USA, USA…” (nước Mỹ, nước Mỹ, nước Mỹ) khi ông Trump phát biểu.

Nằm gần thủ đô Washington DC, bang Virginia đã trở thành một trong những điểm đến của làn sóng nhập cư sau 1975 và trở thành bang có cộng đồng người gốc Việt lớn hàng đầu tại Mỹ, cùng với California, Texas, Florida…

Theo số liệu mới nhất từ Cục Thống kê Dân số Mỹ, hiện có khoảng 2,3 triệu người Việt sinh sống ở nước này, chiếm khoảng 9,3% số dân Mỹ gốc Á trên cả nước.

Trong số người Mỹ gốc Việt, 60% là dân nhập cư và 40% được sinh ra tại Mỹ. Có 35% người Mỹ gốc Việt sinh sống ở bang California và chủ yếu tại thành phố Los Angeles, theo báo cáo do trung tâm nghiên cứu Pew công bố đầu tháng Tám.

Chuyến thăm cộng đồng người Việt của ông Trump đã thu hút sự chú ý của hàng loạt kênh truyền thông Mỹ như FOX5, The Washington Post, Newsweek

Những video được đăng trên Facebook cho thấy ông Trump sau khi bước vào một nhà hàng ở Eden Center đã có những phát biểu trên và nói thêm rằng: “Tôi cảm thấy rất đặc biệt khi được đến đây. Ở Florida tôi đã gặp một nhóm nhiều người Việt. Luôn luôn mặc đẹp, màu đỏ. Và tôi nói họ là những người ăn mặc đẹp nhất mà tôi biết.”

Cựu Tổng thống cũng thể hiện sự ủng hộ mạnh mẽ cho người đi cùng là ông Hùng Cao: “Đây là một quý ông tuyệt vời. Tôi yêu thích tên của ông ấy, Hùng Cao. Chỉ riêng cái tên đó thôi là cũng đủ để giúp ông ấy được bầu.”

“Chúng ta tin rằng ông ấy có cơ hội rất lớn để giành chiến thắng tại Thượng viện. Và tôi thực sự tin như vậy. Tôi hy vọng cộng đồng của các bạn sẽ ủng hộ ông ấy, 100%. Bởi vì các bạn có thể chiến thắng. Chắc chắn sẽ chiến thắng. Và chúng ta đang nhắm đến một chiến thắng ở bang này. Và tôi nghĩ rằng chúng ta sẽ giành chiến thắng tại bang này,” ông Trump nói tiếp.

Ông Hùng, một cựu đại úy Hải quân Mỹ, người đã sang Mỹ tị nạn khi còn nhỏ, đáp lại bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt: “Tôi vinh dự được đại diện cộng đồng người Mỹ gốc Việt. Năm tới sẽ là kỷ niệm 50 năm ngày Sài Gòn thất thủ. Và chúng ta sẽ lần đầu tiên có một thượng nghị sĩ người Mỹ gốc Việt vào dịp kỷ niệm này.”

Những người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Trump quay lại cảnh cựu tổng thống phát biểu hôm 26/8

GETTY IMAGES Những người Mỹ gốc Việt ủng hộ ông Trump quay lại cảnh cựu tổng thống phát biểu hôm 26/8

Ông Hùng Cao là ai?

Ông Hùng Cao, 52 tuổi, rời Việt Nam tị nạn từ năm 1975. Trên trang web của mình, ông Hùng cho biết sau vài năm sinh sống ở Tây Phi, ông cùng gia đình đã đến định cư ở thành phố Annandale của bang Virginia vào năm 1982.

Sau đó, ông theo học Học viện Hải quân Hoa Kỳ ở Annapolis, bang Maryland và trở thành Người nhái Biển sâu và Sĩ quan Tháo gỡ Bom mìn sau khi tốt nghiệp.

Ông cho biết có bằng cao học vật lý tại Naval Postgraduate School và được học bổng nghiên cứu tại hai đại học MIT và Harvard.

Cũng theo thông tin trên trang web, ông Hùng Cao từng tham gia chiến đấu ở Iraq, Afghanistan và Somalia, và phục vụ trong Lực lượng Đặc nhiệm và đội đặc nhiệm SEAL.

Tờ USAToday vào tháng 6/2024 từng có bài viết phản bác tuyên bố bị tàn tật do bị bắn hoặc trúng bom, có vết sẹo từ thời trong quân ngũ của ông Hùng. Báo này cũng cho biết không thấy bằng chứng về những huân chương được tặng thưởng mà ông nhiều lần nhắc đến.

Cựu đại úy hải quân gốc Việt đã tranh cử ghế đại diện bang Virginia ở Thượng viện Mỹ từ năm 2013 với đối thủ là Thượng nghị sĩ Tim Kaine của Đảng Dân chủ.

Ông Kaine từng là thị trưởng của thủ phủ Richmond, phó thống đốc và thống đốc bang Virginia và từng ứng cử chức phó tổng thống cùng ứng viên Hillary Clinton năm 2016.

Năm 2022, ông Hùng ứng cử chức dân biểu liên bang đại diện Địa hạt 10 của Virginia, cạnh tranh với Dân biểu đương nhiệm Jennifer Wexton (Đảng Dân chủ), nhưng không thành công.

Ông lấy vợ người Mỹ tên April và có năm người con, cả gia đình hiện đang sinh sống tại Purcellville, Virginia.

Ông Trump thể hiện sự ủng hộ với ông Hùng Cao

GETTY IMAGES Ông Trump thể hiện sự ủng hộ với ông Hùng Cao

Cộng đồng gốc Á và Thái Bình Dương lên tiếng sau khi cựu Tổng Thống Trump và Hung Cao (ứng cử viên Thượng nghi sĩ) tới khu thương mại người Việt ở Thương Xá Eden tại Virginia. 

Việt Báo

Cộng đồng gốc Á và Thái Bình Dương lên tiếng sau khi cựu Tổng Thống Trump và Hung Cao (ứng cử viên Thượng nghi sĩ) tới khu thương mại người Việt ở Thương Xá Eden tại Virginia. Thư qua email là gửi từ “Tôi tên là Andrew Peng và tôi là Người phát ngôn quốc gia của người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người dân đảo Thái Bình Dương trong chiến dịch tranh cử tổng thống của Harris-Walz.” Nội dung Thông báo như sau.
.
“Thông báo này được phát ngôn viên của ban vận động tranh cử Harris-Walz cho cộng đồng người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và đảo Thái Bình Dương, Andrew Peng, phát biểu:
.
Phó Tổng thống Harris đã và đang giữ an toàn cho mọi gia đình chúng ta và giúp các doanh nghiệp của người Mỹ gốc Á và người Mỹ gốc Việt phát triển mạnh mẽ. Và khi trở thành Tổng thống, bà sẽ giảm thuế, hạ các chi phí tiêu dùng, và tạo cơ hội kinh tế để các gia đình trung lưu không chỉ vượt qua mọi khó khăn mà còn tiến lên. Gần 2 triệu việc làm với mức lương cao cho cộng đồng chúng ta đã được tạo ra dưới chính quyền Biden-Harris, và số hợp đồng liên bang kỷ lục lên đến 55 tỷ đô la đã được trao cho các doanh nghiệp do người Mỹ gốc Á, người Hawaii bản địa và người đảo Thái Bình Dương làm chủ.
.
Những tuyên bố kỳ lạ của Trump rằng “cộng đồng người Mỹ gốc Việt yêu mến tôi” thật vô nghĩa khi xem xét thành tích thảm hại của ông ấy. Ông ta đã kích động sự thù ghét đối với người gốc Á trong thời kỳ đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của người Mỹ gốc Á đã gần như tăng gấp đôi dưới sự giám sát của ông, và những lời lẽ của ông đã làm gia tăng sự phân biệt chủng tộc đối với các doanh nghiệp nhỏ do cộng đồng làm chủ, như khu Eden Center. Chương trình nghị sự nguy hiểm của Trump sẽ làm tăng chi phí cho các gia đình người Mỹ gốc Việt chăm chỉ làm ăn và tiếp tục giảm thuế cho giới siêu giàu mà gây thiệt hại cho chúng ta.”