Seite auswählen
Bài của 2 chuyên gia Mỹ đăng trên báo Ukraina Ukrinform. Bản dịch lấy từ fbk Nguyen Kim Chi:
(Ukrinform 15.10.2024)
Facebook Kim Văn Chính
Hai cựu chiến binh và chuyên gia quân sự Hoa Kỳ suy ngẫm về cuộc đối đầu pháo binh đang diễn ra trên chiến trường Ukraine, lưu ý đến những thành công phản pháo của Lực lượng vũ trang Ukraine.
Theo truyền thống, quân đội Nga được xây dựng xung quanh pháo binh; Phương thức chiến tranh của Nga tập trung vào việc mở các lỗ hổng trong đội hình của đối phương bằng hỏa lực pháo binh tập trung, sau đó xe tăng và bộ binh chiếm giữ các khu vực đã được giải phóng khỏi đối phương bằng hỏa lực gián tiếp.
(Phương thức chiến tranh của Mỹ thì ngược lại, tập trung vào cơ động để tiêu diệt bằng hỏa lực thay vì hỏa lực để cơ động.) Nhiều thách thức của Nga trong cuộc xâm lược Ukraine ban đầu vào tháng 2 năm 2022 có thể là do điểm yếu trong lực lượng cơ động của Nga, bao gồm cả việc bị kẹt trên đường và không thể di chuyển xuyên quốc gia, khiến họ trở thành mục tiêu dễ dàng cho hỏa lực của Ukraine, như có thể thấy trong bức ảnh này từ Maxar Technologies.
Sau thất bại của cuộc xâm lược ban đầu của Nga và một cuộc phản công ngoạn mục của Ukraine trong suốt thời gian còn lại của mùa giao tranh năm 2002 được cho là đã khiến Điện Kremlin lo lắng đến mức cân nhắc việc giải phóng vũ khí hạt nhân chiến thuật, cuộc chiến đã lắng xuống thành chiến tranh chiến hào không giống gì so với mặt trận phía tây của Thế chiến thứ nhất. Quân đội Nga ban đầu có lợi thế đáng kể về cả số lượng pháo binh và số lượng đạn pháo có sẵn trong chiến tranh tĩnh đánh dấu năm thứ hai của cuộc chiến vào năm 2023. Pháo binh Nga có ưu thế hỏa lực pháo binh 16:1 trong cuộc xâm lược ban đầu và ưu thế hỏa lực đó bị xói mòn trong suốt cuộc chiến do tổn thất về pháo binh, tổn thất về kho tiếp tế, các vấn đề về chuỗi cung ứng và tổn thất về quân nhân pháo binh chuyên nghiệp được đào tạo. Nga hiện đang tận hưởng ưu thế hỏa lực 3:1 và điều đó tiếp tục suy giảm.
Bạn có thể thấy điều đó trong biểu đồ.
Tiến trình của cuộc chiến đã thay đổi đáng kể khi Tổng thống Hoa Kỳ Joseph Biden chấp thuận sử dụng đạn dược thông thường cải tiến mục đích kép 155mm (DPICM) cho quân đội Ukraine vào ngày 7 tháng 7 năm 2023 – thời điểm giữa cuộc chiến này cho đến nay. Trước khi giải phóng những loại đạn dược thành công hơn đó, trong 16 tháng đầu của cuộc chiến, Ukraine đã phá hủy 4000 khẩu pháo của Nga (với một số lượng nhỏ DPICM do Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp bắt đầu từ mùa thu năm 2022 đến tháng 7 năm 2023, làm tăng thêm tổn thất của Nga). Sau khi giải phóng bom chùm cho Ukraine, trong nửa sau của cuộc chiến, Ukraine đã phá hủy 15.000 khẩu pháo của Nga, với tổng số hàng tháng đạt đỉnh vào tháng 8 năm 2024 là hơn 1.500 khẩu. Cùng thời điểm đó, tháng 7 năm 2023, Nga đã mất 225.000 binh sĩ thiệt mạng hoặc bị thương. Trong nửa sau của cuộc chiến (tháng 7 năm 2023 – tháng 10 năm 2024), Nga mất 450.000 thương vong – gấp đôi con số đó.
Nửa sau của cuộc chiến này chứng kiến ​​Nga mất gấp ba lần số lượng pháo binh và chịu gấp hai lần số lượng thương vong của quân lính. Riêng tư, các chuyên gia quân sự Hoa Kỳ tin rằng hơn 50% tổng số thương vong của Nga trong cuộc chiến này là do bom chùm. Tức là ít nhất 350.000 thương vong. Tên lửa và rocket chùm HIMARS đã được phê duyệt vào tháng 10 năm 2023 và bom chùm F-16 JSOW đã được phê duyệt vào tháng 9 năm 2024. Lực lượng vũ trang Ukraine hiện có đầy đủ các loại pháo chùm và vũ khí thả từ trên không.
Với khoảng 20.000 khẩu pháo của Nga bị phá hủy kể từ khi bắt đầu chiến tranh, và với các khẩu pháo của Nga hiện đã phân tán và bắn riêng lẻ, hỏa lực phản pháo của Ukraine đã thay đổi cách thức chiến tranh của Nga. Tốc độ phá hủy phi thường có nghĩa là Nga phải ghép các khẩu pháo từ kho dự trữ của mình, bao gồm cả việc đưa trở lại chiến trường Ukraine các khẩu pháo đã được sử dụng trong Thế chiến thứ hai.
Họ đã phải thay thế không chỉ các khẩu pháo mà còn cả các pháo thủ, và mặc dù giới lãnh đạo Nga không quan tâm đến sự hao mòn, hỏa lực của Ukraine đã tiêu diệt tất cả các pháo thủ chuyên nghiệp của họ. Sự thành công của hỏa lực phản pháo của Ukraine cũng buộc người Nga phải thay đổi chiến thuật của họ. Thay vì bố trí các khẩu pháo cạnh nhau, với các khẩu đội được đặt cạnh nhau và bắn cùng nhau, thay vào đó, họ phải tản ra và bắn riêng lẻ.
Thật không may cho người Nga, lính pháo binh và chiến thuật của họ không được huấn luyện tốt như lực lượng Mỹ hoặc NATO, những lực lượng có thể bắn pháo riêng lẻ rồi nhanh chóng “bắn và chạy” để tránh hỏa lực đáp trả. Pháo của Nga không có tầm bắn xa và không chính xác bằng súng phương Tây, vì vậy sự thay đổi về chiến thuật đã làm giảm hiệu quả chiến trường của họ.
Gần đây, Ukraine cũng đã nhắm mục tiêu vào các trung tâm tiếp tế và vận chuyển của Nga sâu bên trong nước Nga bằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái tầm xa. Các trung tâm vận chuyển này lưu trữ và chuẩn bị cho việc di chuyển cả nhiên liệu và đạn pháo hạng nặng, nguy hiểm; một cuộc tấn công gần đây được báo cáo đã phá hủy tới 750.000 quả đạn pháo do Bắc Triều Tiên cung cấp, tương đương với ba tháng chi tiêu của Nga theo tốc độ bắn hiện tại. Việc phá hủy các quả đạn pháo này đã làm giảm lượng hỏa lực pháo binh mà quân đội Ukraine ở tiền tuyến đang phải chịu.
Không thể tập trung lực lượng do hỏa lực của Ukraine quá hiệu quả, người Nga buộc phải thay đổi chiến thuật để sử dụng các đội bộ binh nhỏ mà Nga tung ra ở tuyến đầu trong các cuộc tấn công nghiền thịt hàng loạt. Những chiến thuật này đã khiến người Nga mất hàng chục nghìn thương vong cho những thành quả nhỏ, và hiện tại Nga đang mất nhiều thương vong hơn mỗi tháng so với số thương vong có thể thay thế, đổi 40.000 thương vong của Nga lấy một vài kilômét vuông lãnh thổ Ukraine bị phá hủy vô dụng.
Không có tiểu đoàn Nga nào ở Ukraine tạm thời bị chiếm đóng nằm ngoài tầm bắn hoặc an toàn. Pháo binh giết hoặc làm bị thương 80% số thương vong ở cả hai bên. Lực lượng Ukraine, được trang bị đạn chùm từ lựu pháo 155mm, bệ phóng HIMARS và giờ là F-16, đang giành chiến thắng trong cuộc đấu pháo. Với sự hỗ trợ liên tục của Mỹ và NATO, họ sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến.
John Nagl là Giáo sư Nghiên cứu Chiến tranh tại Học viện Chiến tranh Lục quân Hoa Kỳ.
Dan Rice từng là Cố vấn đặc biệt cho Tổng tư lệnh Quân đội, Tướng Zaluzhnyi từ tháng 5 năm 2022 đến tháng 3 năm 2023 và hiện là Chủ tịch của Đại học Hoa Kỳ tại Kyiv.
Cả hai đều là cựu chiến binh và là thành viên của Học viện West Point khóa 1988. Bài viết này phản ánh quan điểm của họ chứ không phải của Ukrinform, Học viện Chiến tranh Lục quân Hoa Kỳ hay Quân đội Hoa Kỳ.
Alle Reaktionen:

272