Seite auswählen

Trung cộng sắp đưa giàn sản xuất dầu khí vào Biển Đông

Giàn khoan dầu 981 của Trung cộng.

Tân Hoa Xã hôm 7/4 đưa tin rằng một giàn sản xuất dầu khí lớn thứ hai của Trung cộng sẽ được kéo vào Lưu vực Yinggehai ở Biển Đông ngày 10/4.

Hãng tin nhà nước Trung cộng nói rằng giàn có tên gọi Dongfang 13-2 CEPB đã được đóng xong đầu tháng này tại tỉnh Quảng Đông.

Theo Tân Hoa Xã, giàn nổi này nặng 17.247 tấn, tương đương với 10 nghìn chiếc xe ôtô thông thường và rộng bằng một sân bóng đá.

Giàn sản xuất dầu khí dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào tháng Sáu.

Lưu vực Yinggehai, nơi dự kiến sẽ đặt giàn sản xuất dầu khí lớn thứ hai của Trung cộng, nằm ở phía tây bắc Biển Đông, giữa Đảo Hải Nam và bờ biển phía Bắc của Việt Nam.

Tới tối ngày 7/4 (giờ Hà Nội), chưa thấy có phản ứng từ phía Việt Nam.

Giữa năm 2014, quan hệ giữa hai quốc gia láng giềng phương bắc rơi xuống mức thấp nhất trong nhiều năm sau khi Trung cộng kéo giàn khoan dầu Hải Dương 981 vào khu vực Hoàng Sa mà Hà Nội nói là vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Sự hiện diện của giàn khoan dầu Hải Dương 981 ở Biển Đông đã dẫn tới các cuộc biểu tình bài Trung cộng gây chết người ở Việt Nam.

VOA (08/04/2019)

Tàu chiến Mỹ mang theo máy bay chiến đấu đi qua Biển Đông

Hình minh hoạ. Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson ở Thái Bình Dương hôm 3/2/2017 AFP

Một tàu chiến Mỹ mang theo 10 máy bay chiến đấu F-35 vừa đi qua Biển Đông giữa lúc có những căng thẳng giữa Mỹ và Trung cộng liên quan đến vùng biển này. Trang tin National Interest loan tin này hôm 7/4.

National Interest cho biết tàu USS Wasp mang theo 10 máy bay F-35 đi qua khu vực Biển Đông để đến vịnh Subic của Phi Luật Tân.

Theo National Interest, tàu USS Wasp đã mang gấp đôi số lượng máy bay chiến đấu thường có trên tàu để thử nghiệm lý thuyết rằng tàu hạng Wasp có thể hoạt động như một hàng không mẫu hạm nhỏ vào khi Hoa Kỳ có kế hoạch giảm số lượng các hàng không mẫu hạm lớn.

Hiện Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra bất cứ phản ứng nào trước thông tin này.

Hoa Kỳ từ năm 2015 đến nay vẫn thường đưa tàu chiến và máy bay chiến đấu đi qua khu vực Biển Đông trong chương trình Tự do Hàng Hải, để thách thức những đòi hỏi về chủ quyền quá đáng của Trung cộng ở vùng nước này.

Trung cộng thường lên tiếng phản đối các hành động này của Mỹ vì cho rằng Mỹ đang gây mất ổn định trong khu vực.

RFA (2019-04-07)

Đến lượt G7 phản đối Trung cộng quân sự hóa trái phép trên Biển Đông

© Sputnik / Mikhail Klementev

Theo báo Kyodo (Nhật Bản), trong tuyên bố chung sau hội nghị kéo dài 2 ngày tại Dinard, Pháp, Ngoại trưởng Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) ngày 6/4 đã phản đối các hành động quân sự hóa trái phép của Trung cộng trên Biển Đông, cũng như động thái cứng rắn của Bắc Kinh trên biển Hoa Đông. G7 phản đối mọi hành động đơn phương của Trung cộng làm xói mòn ổn định khu vực và trật tự dựa trên luật lệ quốc tế.

Ngoại trưởng các nước G7 đã lên tiếng chỉ trích Trung cộng vì hành động quân sự hóa trái phép tiền đồn tại các khu vực tranh chấp trên Biển Đông. Ngoài ra, G7 cũng phản đối nỗ lực của Trung cộng nhằm làm suy yếu sự kiểm soát của Nhật Bản đối với quần đảo Senkaku trên biển Hoa Đông, nơi Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền và gọi là quần đảo Điếu Ngư.

“Chúng tôi khuyến khích Trung cộng tham gia có trách nhiệm vào hệ thống quốc tế tự do và rộng mở dựa trên luật lệ”, tuyên bố chung của G7 nêu rõ.

Sputnik News (07.04.2019)

Biến đổi khí hậu sẽ kết thúc tranh chấp Biển Đông

Ngoại trưởng Phi Luật Tân Teodoro Locsin. (Nguồn: gulf-times)

Hôm 7/4, Ngoại trưởng Phi Luật Tân Teodoro Locsincho rằng, mực nước biển dâng cao do biển đổi khí hậu cuối cùng sẽ quét sạch các cấu trúc và đảo nhân tạo trên Biển Đông. 


Tuyên bố trên được ông Locsin đăng trên trang mạng Twitter để đáp trả một bài báo về triển vọng các thành phố nổi giữa lúc mực nước biển tăng ở Nam Cực do biến đổi khí hậu.

Ông viết: “Mực nước biển tăng sẽ hủy diệt vấn đề cấu trúc tranh chấp ở Biển Đông. Một sự giải thoát tốt đẹp”.

Ông còn cho hay: “Tại Hội đồng Bảo an (Liên hợp quốc), tôi đã nhấn mạnh Phi Luật Tân sẽ không thương tiếc nếu biến đối khí hậu và mực nước biển dâng cao nếu bao trùm các bãi đá ngầm tranh chấp ở Biển Đông và cho thấy sự dại dột của việc vũ khí hóa những bãi này”.

Cũng thông qua Twitter, Ngoại trưởng Locsin đã đáp trả bình luận của một tài khoản khác rằng, Phi Luật Tân đang phớt lờ Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sau khi Mỹ tiến tới thu hồi thị thực của công tố viên Fatou Bensouda.

Ông Locsin khẳng định, Mỹ là “cường quốc duy nhất trên thế giới, là thành trì của dân chủ và nhân quyền, hiện và sẽ vẫn là đồng minh quân sự duy nhất của chúng tôi. Chúng tôi không cần bất cứ nước nào khác”.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Phi Luật Tân đang cải thiện, trong bối cảnh Manila chuyến hướng sang Trung cộng sau khi Tổng thống Rodrigo Duterte lên nắm quyền.

Hơn 7.000 binh sĩ của Mỹ và Phi Luật Tân đang tham gia cuộc tập trận quân sự thường niên, bất chấp tuyên bố xa rời Washington của ông Duterte hồi năm 2016.

Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo hồi đáng 3 đã cam kết rằng, một hiệp ước quốc phòng sẽ phát huy tác dụng nếu các tàu và máy bay của Manila bị tấn công ở vùng biển này.

Theo VietBF (08.04.2019)

Đặc sứ Mỹ: Hoạt động của Trung cộng gần Phi Luật Tân ‘đáng quan ngại’

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Joseph Felter.

Sự hiện diện của nhiều tàu Trung cộng gần các đảo và các tiểu đảo do Phi Luật Tân chiếm đóng là một điều đáng quan ngại, một giới chức quốc phòng cao cấp của Mỹ tuyên bố ngày 5/4.

Chính phủ Manila một ngày trước, hôm 4/4 đã phản đối các động thái của tàu Trung cộng sau khi quân đội Phi Luật Tân ghi nhận trong khoảng thời gian từ đầu năm tới tháng Ba có hơn 200 tàu Trung cộng tại ku vực tranh chấp gọi là đảo Sandy Cay, gần đảo Pag-asa do Phi Luật Tân chiếm đóng.

Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Joseph Felter nói với báo giới rằng Hoa Kỳ quan ngại ‘trước bất kỳ hoạt động gây hấn nào của bất kỳ quốc gia nào tại Biển Đông, mà trong trường hợp này là Trung cộng. Chúng tôi xem đó là điều đáng quan tâm.

Phát biểu được đưa ra nhân dịp ông Felter tới Thái Lan tham dự cuộc họp của các giới chức quốc phòng ASEAN.

Ông nhắc lại lập trường nhất quán của Mỹ rằng ‘Chúng tôi kỳ vọng mỗi nước đều có thể cho thuyền bè và máy bay vận hành ở bất cứ nơi nào luật quốc tế cho phép.’ Ông cũng nhấn mạnh cam kết của Mỹ về một khu vực Ấn độ dương-Thái bình dương rộng mở-tự do và bảo đảm rằng ‘chủ quyền của các nước không bị xâm hại.’

Trong vài năm qua, Trung cộng tăng cường tuyên bố chủ quyền của mình bằng cách biến 7 hòn đảo nhân tạo mà Bắc Kinh kiểm soát thành các cơ sở thiết đặt quân sự, gây bão chỉ trích từ các bên có tuyên bố chủ quyền cũng như từ Mỹ.

AP

VOA (06.04.2019)

Biển Đông: Phi Luật Tân đang trả giá cho chiến lược “hảo hảo” với Trung cộng

Quân đội Phi Luật Tân đóng trên đảo Thị Tứ (Thitu/Pag Asa) mà Việt Nam đòi chủ quyền. Ảnh chụp ngày 21/04/2017.REUTERS/Erik De Castro

Ba năm duy trì chính sách hữu hảo, quan hệ nồng ấm với Bắc Kinh trên cương vị tổng thống Phi Luật Tân (nhậm chức ngày 30/06/2016), dường như ông Rodrigo Duterte đang nuốt trái đắng trước những thách thức lặp đi lặp lại của Trung cộng đối với chủ quyền của Phi Luật Tân.

Ngày 04/04/2019, chính quyền Manila buộc phải lên tiếng phản đối, thậm chí tổng thống Duterte đe dọa “tử chiến”, sau khi bộ Ngoại Giao nước này thông báo chỉ trong ba tháng đầu năm, có đến 275 tầu Trung cộng lượn lờ quanh đảo Thị Tứ (Việt Nam đòi hỏi chủ quyền, nhưng Phi Luật Tân đang kiểm soát và gọi là Pag Asa). Đại sứ Triệu Giám Hoa (Zhao Jianhua) của Trung cộng tại Manila khẳng định đó chỉ là tầu đánh cá và không có vũ khí.

“Đây là sự kiện chẳng tốt đẹp gì cho các nước trong vùng, như Phi Luật Tân”, hiện đang có tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông, theo đánh giá của giáo sư kinh tế Panos Mourdoukoutas, trường đại học LIU Post ở New York và đại học Colombia, trong bài viết “Phi Luật Tân đang bắt đầu trả giá cho chính sách quay ngoắt về Biển Đông của Duterte” trên trang Forbes (06/04).

Ngoài ra, sự căng thẳng trong khu vực sẽ tác động đến hoạt động kinh tế của vùng trong tương lai vì các nhà đầu tư nước ngoài sẽ dè chừng trước những rủi ro địa-chính trị.

Chính quyền Duterte nhu nhược để Trung cộng vi phạm chủ quyền

Trung cộng coi Biển Đông là “ao nhà” và sẵn sàng làm mọi việc để đòi quyền kiểm soát từng hòn đảo/đá, dù là tự nhiên hay bồi đắp. Sau khi chiếm đóng và xây dựng các căn cứ quân sự với đường bay, hệ thống radar và nhiều cơ sở khác trên các đảo có tranh chấp với các nước láng giềng ở Biển Đông, ngày 21/01/2019, Bắc Kinh thông báo khai trương một trung tâm cứu hộ trên Đá Chữ Thập (Fiery Cross Reef), mà cả Việt Nam và Phi Luật Tân đều khẳng định chủ quyền.

Tuy nhiên, thay vì phản đối hành động của Trung cộng, phát ngôn viên tổng thống Phi Luật Tân, ông Salvador Panelo, lại nực cười tuyên bố rằng “chúng ta nên biết ơn Trung cộng đã lập cơ sở đó vì có thể hỗ trợ ngư dân Phi Luật Tân gặp nạn”.

Ngư dân Phi Luật Tân lại là nạn nhân thường xuyên trong các vụ uy hiếp do chính lực lượng tuần duyên Trung cộng tiến hành, theo thông báo mới đây của đô đốc Philip Davidson, tư lệnh Bộ Chỉ Huy Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ.

Để bảo vệ ngư dân Phi Luật Tân, dựa vào lời chứng và nhân danh họ, cựu ngoại trưởng Phi Luật Tân Albert del Rosario và cựu thanh tra viên Conchita Carpio-Morales đã kiện đích danh chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình ra Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) vì “các tội ác chống nhân loại” như làm mất nguồn sống của ngư dân Phi Luật Tân do tiến hành xây dựng ồ ạt ở Biển Đông nhằm phục vụ “kế hoạch chiếm khu vực này một cách có hệ thống”.

Thế nhưng, nhà báo Val Abelgas, trong mục “Ý kiến” trên trang Manila Standard (06/04), lại chua chát nhận thấy chính quyền của tổng thống Duterte đã không công nhận đơn kiện của hai cựu quan chức trên và khẳng định Tòa án Hình sự Quốc tế không có quyền tài phán vì Phi Luật Tân chính thức rút khỏi định chế này từ ngày 17/03/2019. Đồng thời, Manila tiếp tục trấn an Bắc Kinh rằng quan hệ song phương vẫn tiếp tục nồng ấm bất chấp đơn kiện trên.

Đáp lại thịnh tình của Phi Luật Tân, Trung cộng lại “cử” nhiều đội tầu, được báo chí miêu tả như một lực lượng dân quân biển, đến vây quanh đảo Pag Asa (tên gọi Phi Luật Tân của đảo Thị Tứ/Thitu), nơi chỉ có khoảng 100 cư dân, chủ yếu làm nghề đánh cá.

Tác giả Val Abelgas lên án chính quyền Manila đã nhiều lần nói dối về việc phản đối những hành động khiêu khích và vi phạm chủ quyền mà Trung cộng vẫn thường xuyên làm. Một ví dụ được ông đơn cử là phát biểu của cựu ngoại trưởng Alan Peter Cayetano, theo đó bộ Ngoại Giao Phi Luật Tân đã trao “hàng chục, khoảng 50, thậm chí là hàng trăm công hàm phản đối” đến Trung cộng, nhưng lại chưa từng công bố bản nào trong số đó.

Sau vụ 275 tầu Trung cộng bủa vây đảo Thị Tứ, ngoại trưởng hiện nay, Toedorro Locsin, cũng khẳng định đã gửi “hàng loạt bản ghi chú ngoại giao” đến chính phủ Trung cộng. Như người tiền nhiệm, ông lại “nuốt” lời sau khi hứa chắc như đinh đóng cột sẽ công bố một bản sao.

Thực ra con số 275 tầu Trung cộng cũng được chính ngoại trưởng Phi Luật Tân giảm bớt so với con số 600 tầu mà quân đội nước này đưa ra trước đó và theo ông, có thể những con tầu trên chỉ đơn thuần tuần tra khu vực.

Trung cộng ngang nhiên hành động vì không thể bị trừng phạt ?

Đưa tầu vây Thị Tứ mới chỉ là một trong những bước đầu, chậm mà chắc, của Trung cộng để chiếm hòn đảo này, theo nhà báo Val Abelgas. Không hề nói quá khi cho rằng Trung cộng không nhìn Thị Tứ như một hòn đảo nhỏ mà sẽ là một đảo lớn và sinh sống được ở trên đó. Việc đội tầu Trung cộng xuất hiện ở Thị Tứ như muốn nhắn rõ cho quân đội Phi Luật Tân hãy lùi bước trong khi lực lượng này đang sửa chữa các căn cứ quân sự trên đảo.

Đây là một chiến lược hăm dọa đơn giản : “cắt đứt giao thông hàng hải Phi Luật Tân ở gần đảo Thị Tứ”, theo nhận xét của ông Alexander Neill, một thành viên cấp cao của Đối Thoại Shangri-La vì an ninh tại châu Á-Thái Bình Dương. Hành động khiêu khích, hung hăng của Trung cộng quanh khu vực đảo Thị Tứ xuất phát từ “sự bất lực của lực lượng Phi Luật Tân trong việc đối phó với chiến lược thăm dò mà Trung cộng tiến hành”.

Vẫn theo chuyên gia Neill, việc đưa tầu đến đảo Thị Tứ “cũng là một lời cảnh cáo rằng Trung cộng có thể chiếm hòn đảo một cách dễ dàng nếu họ muốn”.

Nhà báo Val Abelgas nêu một ví dụ khác về việc tầu Trung cộng xâm phạm lãnh thổ của Phi Luật Tân. Một con tầu nạo vét của Trung cộng bỗng xuất hiện gần thành phố biển Lobo ở tỉnh Batangas và dường như không được cấp phép trước. Sự xuất hiện của con tầu này làm hé lộ một dự án nạo vét cát trên sông Lobo của một công ty tư nhân để xây một đường băng cho sân bay quốc tế Hồng Kông. Tuy nhiên, phát hiện này lại làm dấy lên nghi vấn : Phải chăng cát khai thác sẽ được Trung cộng dùng vào việc chiếm đóng nhiều đảo hơn ở Biển Đông ?

Tác giả bài viết tỏ ra bất bình về những hành động bất hợp pháp của Trung cộng, cũng như của những công ty tư nhân nước này, mà không bị trừng phạt. Trường hợp tầu hút cát Trung cộng xuất hiện trong lãnh hải của Phi Luật Tân chỉ là một bằng chứng mới cho thấy họ đang vi phạm luật pháp và chủ quyền của Phi Luật Tân. Ngoài ra, chính quyền Duterte còn tránh nhắc đến việc doanh nghiệp Trung cộng đưa lao động bất hợp pháp vào Phi Luật Tân, gây ảnh hưởng đến việc làm của người dân địa phương.

Bị thuyết phục về những lời hứa “hòa bình và đối tác vì thịnh vượng”, tổng thống Duterte đã bỏ Washington, quay sang bắt tay Bắc Kinh và liên tục tuyên bố Trung cộng là một người bạn của Phi Luật Tân. Nhưng liệu có nên chơi với người bạn thường xuyên xâm phạm lãnh thổ, hăm dọa ngư dân và nhăm nhe chiếm từng tấc đất ?

Theo giáo sư kinh tế người Mỹ Panos Mourdoukoutas, “vấn đề ở chỗ, Manila không có chính sách rõ ràng và chặt chẽ để đối phó với chiến lược xâm lấn của Trung cộng. Điều này được chứng tỏ qua việc nhiều lần chính quyền Duterte thay đổi chính sách. Tại sao ? Có thể là do sợ chiến tranh hoặc vì kêu gọi tiền của Trung cộng để đầu tư vào các công trình hạ tầng đầy tham vọng”.

(Tổng hợp từ Forbes, Manila Standar)

RFI (08.04.2019)

Trump vừa dội thêm “gáo nước lạnh” vào Bắc Kinh

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất quyết không cử bất cứ quan chức quân đội cấp cao hay tàu chiến tới dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân Trung cộng. Đây được xem là “gáo nước lạnh” với chính quyền Bắc Kinh giữa lúc quan hệ hai nước vẫn đang căng thẳng.

Trong một hành động cho thấy mối quan hệ ngoại giao Mỹ – Trung chưa hết căng thẳng, chính quyền của Tổng thống Donald Trump cho biết không cử bất cứ quan chức quân đội cấp cao hay tàu chiến tới tham dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung cộng diễn ra trong tháng Tư này.



Mỹ không điều động quan chức quân đội cấp cao hay tàu chiến tới dự lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân Trung cộng. 


Trong khi đó, nhiều quốc gia đồng minh lâu năm của Mỹ như Hàn Quốc và Nhật Bản đã lên tiếng xác nhận điều động các quan chức cấp cao cùng tàu thuyền quân sự sang dự lễ kỷ niệm lần thứ 70 ngày thành lập hải quân Trung cộng, theo tờ Japan Times.

Còn trong tuyên bố hôm 5/4, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, Thiếu tướng Dave Eastburn cho hay văn phòng tùy viên quân sự thuộc Đại sứ quán Mỹ tại Bắc Kinh sẽ đại diện cho Mỹ tham gia lễ diễu binh hạm đội và một hội nghị ở thành phố cảng Thanh Đảo của Trung cộng từ ngày 22 – 25/4.

“Chính phủ Mỹ tìm kiếm mối quan hệ song phương chú trọng vào kết quả và giảm thiểu rủi ro. Hải quân Mỹ sẽ tiếp tục hợp tác với hải quân Trung cộng thông qua các cuộc đối thoại liên quân sự truyền thống bao gồm các nhóm làm việc trong khuôn khổ Thỏa thuận Tham vấn hàng hải quân sự và các cuộc thảo luận về Quy tắc ứng xử“, Japan Times dẫn lời ông Eastburn.

Hồi tuần trước, Bộ Quốc phòng Trung cộng tuyên bố hơn 60 nước sẽ cử phái đoàn hải quân tới tham dự sự kiện đa quốc gia vào ngày 23/4 bao gồm một lễ diễu binh hạm đội với sự có mặt của nhiều tàu hải quân từ các nước như Hàn Quốc, Phi Luật Tân và Nhật Bản. 

Lực lượng Phòng vệ Biển Nhật Bản hồi tháng trước đã lên tiếng xác nhận sẽ điều động một tàu khu trục tới thành phố Thanh Đảo trong khoảng thời gian từ ngày 21 – 26/4. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của tàu hải quân Nhật Bản tới Trung cộng trong vòng 7 năm qua.

Thậm chí, một số báo cáo chưa được xác nhận cũng cho hay, Pháp và Nga sẽ điều động cả hàng không mẫu hạm cùng các quan chức quân sự cấp cao tới lễ kỷ niệm ngày thành lập hải quân Trung cộng.

Trước đó, nhà lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình từng cho rằng lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập hải quân Trung cộng trong năm nay sẽ là sự kiện hải quân lớn nhất của nước này từ năm 1949 tập hợp nhiều lực lượng hải quân trên thế giới tới tham dự.

Giới quan sát quân sự nhận định, hải quân Trung cộng sẽ nỗ lực phô trương sức mạnh quân sự trong bối cảnh truyền thông phương Tây gần đây lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ những hành động mang tính khiêu khích của Bắc Kinh trên Biển Đông và biển Hoa Đông.

Trên thực tế, động thái của Mỹ là nhằm một lần nữa khẳng định lời cam kết về việc duy trì “hoạt động tự do hàng hải” sau khi các tàu thuyền của hải quân Mỹ tiến lại gần những hòn đảo mà Trung cộng ngang nhiên xâm chiếm trên Biển Đông.

Theo Giám đốc Trung tâm nghiên cứu châu Á – Thái Bình Dương tại Đại học Lingnan ở Hong Kong, ông Zhang Baohui, việc Mỹ không điều tàu chiến hay quan chức cấp cao tới tham dự lễ kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân Trung cộng “rõ ràng là dấu hiệu cho thấy chính sách cứng rắn hơn của Nhà Trắng đối với Trung cộng”.

Ông Trương nhận định: “Trong quá khứ, Mỹ từng cố gắng xây dựng mối quan hệ liên quân với Trung cộng. Chính sách này nhằm tăng cường hợp tác và mở rộng niềm tin song phương với Trung cộng. Nhưng giờ đây, chính quyền của Tổng thống Trump xem Trung cộng là đối thủ cạnh tranh chiến lược. Do đó, chính sách hiện nay của Washington là cạnh tranh thay vì ràng buộc lẫn nhau. Trong hoàn cảnh này, việc gây dựng lòng tin đôi bên đã bị gạt sang một bên”

VietBF (06.04.2019)

Mỹ quan ngại vì tàu Trung cộng dày đặc trên Biển Đông

Đảo Thị Tứ, ảnh năm 2015. Chính quyền Phi Luật Tân hôm 04/04/2019 tố cáo có khoảng 200 tàu Trung cộng ở gần đảo.AFP

Sự hiện diện của một số lượng lớn các tàu Trung cộng gần các đảo đang do Phi Luật Tân quản lý tại Biển Đông là mối quan ngại đối với Hoa Kỳ. Hãng tin AP hôm 05/04/2019 dẫn tuyên bố của trợ lý bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ Joseph Felter cho biết như trên.

Ông Felter, phụ trách khu vực Nam Á và Đông Nam Á ở Lầu Năm Góc, đến Thái Lan để tham dự hội nghị các viên chức quốc phòng ASEAN. Khi được hỏi về tình hình Biển Đông, ông nhận định : « Hoa Kỳ quan ngại về các hành động hiếu chiến của bất kỳ nước nào trên Biển Đông, và trong trường hợp này là Trung cộng. Các hành động của Bắc Kinh tỏ ra hung hăng, khiêu khích, chúng tôi thấy rằng đó là vô ích và không chính đáng ».

Quan chức cao cấp Mỹ nói thêm, Hoa Kỳ không đứng về bên nào trong tranh chấp Biển Đông. Tuy nhiên, những cam kết tại khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương buộc Washington phải làm việc với các đồng minh và đối tác, nhằm bảo đảm không có quốc gia nào bị xâm hại chủ quyền. Ông Joseph Felter nhấn mạnh : « Chúng tôi hy vọng tất cả các nước đều có thể tự do lưu thông trên những vùng biển và không phận được luật pháp quốc tế cho phép ».

Hôm thứ Năm 4/4, chính quyền Phi Luật Tân đã lên tiếng phản đối sau khi quân đội nước này phát hiện trong ba tháng đầu năm nay có đến trên 200 tàu Trung cộng ở gần đảo Thị Tứ (Việt Nam đòi hỏi chủ quyền, nhưng Phi Luật Tân đang kiểm soát). Tổng thống Rodrigo Duterte lâu nay ve vãn Bắc Kinh và tránh đụng chạm, đã phải đe dọa  tử chiến.

RFI (06.04.2019)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen