Seite auswählen

Mục lục

Đại dịch COVID-19

Tönnies phải chịu trách nhiệm cho thiệt hại  

1331 ca nhiễm được xác nhận tại nhà máy thuộc hãng sản xuất thịt lớn nhất Đức Tonnies ở Rheda-Wiedenbrück, huyện Gütersloh, gần thành phố Bielefeld, khiến toàn bộ 6.500 công nhân phải cách ly, nhà máy cũng đóng cửa 14 ngày. (vnExpress), (ARD)

Tổng thống Ukraine đền tiền cho quán cà phê

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hứa đền tiền cho quán cà phê bị phạt do vi phạm lệnh phong tỏa khi phục vụ ông và đoàn tùy tùng. “Là một công dân, tôi thấy phải chịu trách nhiệm khi vi phạm lệnh phong tỏa ở Khmelnytsky. Tôi sẽ tự nguyện gửi khoản tiền tương xứng với mức phạt vào tài khoản của cơ sở kinh doanh ăn uống đó”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm nay ra thông cáo cho biết. Tòa án thành phố Khmelnytsky tuần trước ra phán quyết buộc quán cà phê nộp phạt 17.000 hryvnia (638 USD) vì vi phạm biện pháp giãn cách xã hội. (vnExpress)

Thủ hiến Nordrhein-Westfalen ban hành lệnh phong tỏa cho huyện Gütersloh 

Thủ hiến Nordrhein-Westfalen ban hành lệnh phong tỏa cho huyện Gütersloh đến ngày 30 tháng 6, sau khi 1500 công nhân hãng sản xuất thịt Tonnies thử nghiệm dương tính. (Spiegel)

Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu khuyến nghị dùng remdesivir khi điều trị COVID-19

“Remdesivir là loại thuốc đầu tiên chống COVID-19 được khuyến nghị cấp phép tại EU (Liên minh châu Âu)”, EMA tuyên bố và nói thêm rằng khuyến nghị này vẫn cần được Ủy ban châu Âu (EC) thông qua. Việc cấp quyền tiếp thị có điều kiện của EU sẽ cho phép loại thuốc trên được bán trong vòng 1 năm tại 27 quốc gia thuộc EU, trước khi thu thập đủ tất cả các dữ liệu cần thiết về tính hiệu quả và tác dụng phụ của thuốc. Gilead buộc phải nộp toàn bộ dữ liệu cuối cùng vào tháng 12-2020. (Tuổi Trẻ), Remdesivir vor Zulassung in Europa (ZDF)

Ấn Độ thêm 17.000 ca COVID-19 mới trong 1 ngày 

Bộ Y tế Ấn Độ ngày 27-6 cho biết nước này ghi nhận số ca COVID-19 kỷ lục với hơn 17.000 ca mới trong vòng 24 giờ qua, nâng tổng số người nhiễm virus corona lên hơn 500.000 người.Cũng trong 24 giờ qua, Ấn Độ ghi nhận thêm 385 người chết vì COVID-19, nâng tổng số người chết vì đại dịch ở nước này lên 15.685 người, theo hãng tin AFP. Ấn Độ hiện là ổ dịch COVID-19 lớn thứ tư thế giới, chỉ sau Mỹ, Brazil và Nga. (Tuổi Trẻ)

Ca nCoV mới ở Mỹ tăng chưa từng thấy

Mỹ ngày 26/6 ghi nhận thêm 45.242 ca nhiễm nCoV, mức tăng hàng ngày cao nhất trong đại dịch, theo thống kê của Reuters, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này vượt 2,5 triệu, trong đó hơn 127.000 người tử vong, tiếp tục là vùng dịch lớn nhất và chết chóc nhất thế giới. (vnExpress)

Thấy ca nhiễm COVID-19 tăng lại, phó tổng thống Mỹ hoãn vận động bầu cử 

Phó tổng thống Mỹ Mike Pence đã hoãn các cuộc vận động tranh cử tại các bang Arizona và Florida vào tuần sau trong bối cảnh 5 bang của Mỹ ghi nhận số ca mắc COVID-19 cao kỷ lục trong ngày 27-6. (Tuổi Trẻ)

Mỹ & Châu Mỹ 

Thương mại: Hàng Mỹ bị kẹt vì căng thẳng biên giới Ấn-Trung

Nhóm USUSPF, đại diện cho nhiều tập đoàn Mỹ yêu cầu phía Ấn Độ « làm sáng tỏ » về việc đang giữ lại nhiều lô hàng của Trung Quốc trên đường được chuyển qua Hoa Kỳ bằng đường biển và đường hàng không. Trong số này có nhiều lô hàng thuộc các tập đoàn như Apple, Cisco và Dell. (RFI), Apple, other U.S. goods from China held up at Indian ports (reuters)

Thượng viện Mỹ thông qua luật trừng phạt cá nhân Trung Quốc làm suy yếu Hong Kong

Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật mang tên “Đạo luật tự trị Hong Kong”, bắt buộc chính phủ phải ttrừng phạt bất kỳ cá nhân, tổ chức nào được xác định làm suy yếu mức độ tự trị của Hong Kong.Dự luật cũng xác định và trừng phạt những ngân hàng có giao dịch làm ăn với các cá nhân làm suy yếu nền tự trị của Hong Kong. Các biện pháp trừng phạt bao gồm đóng băng tài sản trong các ngân hàng Mỹ, hạn chế giao dịch bằng đôla Mỹ và cấm qua lại với các ngân hàng của Mỹ. (Tuổi Trẻ), Senate passes new sanctions to punish China over Hong Kong (cnn)

3 nghi can sát hại Ahmaud Arbery bị truy tố

Ba nghi can người da trắng bị truy tố về tội giết người với ác tâm, giết người cấp nặng, và giam giữ người trái phép, vì họ đã giết người da đen, Ahmaud Arbery, 25 tuổi, ở Georgia hồi tháng Hai, khi anh này đi chạy bộ. (Nguoi-Viet), Ahmaud Arbery: grand jury indicts three men in murder case (theguardian)

Công ty mẹ của Monsanto chi gần 11 tỉ USD giải quyết vụ kiện thuốc diệt cỏ gây ung thư

Sau hơn một năm đàm phán, Bayer AG, công ty mẹ, của Monsanto đã đồng ý chi 10,9 tỉ USD để giải quyết gần 100.000 đơn kiện ở Mỹ cho rằng thuốc diệt cỏ Roundup gây ung thư. Với số tiền trên, Bayer sẽ có thể khép lại 75% trong tổng số 125.000 đơn kiện. Bayer mua lại công ty Monsanto của Mỹ với giá 63 tỉ USD vào năm 2018.  (Tuổi Trẻ)

Tranh cãi về kho vàng một tỷ USD của Venezuela

Tổng thống Nicolas Maduro và lãnh đạo đối lập Juan Guaido bắt đầu cuộc chiến pháp lý nhằm sở hữu kho vàng một tỷ USD đang cất giữ ở Anh. Luật sư của BCV cho biết Venezuela muốn bán số vàng tương đương 15% lượng dự trữ ngoại tệ để ứng phó với Covid-19 và cải thiện hệ thống y tế sau 6 năm bị ảnh hưởng bởi khủng hoảng kinh tế. Trong khi đó, nhóm luật sư của Juan Guaido lại tranh luận rằng lãnh đạo phe đối lập mới là người nắm quyền kiểm soát kho vàng này, vì Anh và khoảng 60 nước khác công nhận Guaido là lãnh đạo của Venezuela. (vnExpress)

Thẩm phán Brazil yêu cầu Tổng thống đeo khẩu trang

Thẩm phán liên bang Renato Borelli ngày 23/6 đưa ra phán quyết rằng Tổng thống Jair Bolsonaro sẽ phải đối mặt với án phạt 387 USD một ngày nếu ông tiếp tục không đeo khẩu trang tại nơi công cộng tại Brazil, nơi hiện là vùng dịch lớn thứ hai thế giới. (vnExpress) Hôm qua Brazil báo cáo thêm 34.558 ca nhiễm và 1.242 ca tử vong, nâng tổng số lên lần lượt 1.145.906 và 52.649. (vnExpress)

Thành phố Mỹ dỡ tượng cựu phó tổng thống

Các ủy viên hội đồng thành phố Charleston, Nam Carolina nhất trí dỡ tượng cựu phó tổng thống Mỹ John C. Calhoun, phó tổng thống Mỹ thứ bảy, một người ủng hộ chế độ nô lệ, khỏi quảng trường trung tâm. (vnExpress)

Hàng loạt cựu quan chức đảng Cộng hòa ủng hộ Biden

Hàng chục cựu quan chức an ninh quốc gia thuộc đảng Cộng hòa Theo sáng kiến của John Bellinger III và Ken Wainstein thành lập một nhóm ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Biden. Họ lập luận 4 năm nắm quyền tiếp theo của Tổng thống Trump sẽ gây nguy hiểm tới an ninh quốc gia Mỹ và các cử tri đảng Cộng hòa nên xem Biden là lựa chọn tốt hơn bất chấp khác biệt chính sách.  Bellinger từng là cố vấn pháp lý cho Hội đồng An ninh Quốc gia và Bộ Ngoại giao Mỹ. Trong khi Wainstein từng là cố vấn an ninh nội địa cho tổng thống và là phụ tá của cựu giám đốc FBI Robert Mueller.  Cả hai đều phục vụ dưới thời cựu tổng thống Mỹ George W. Bush. Nhóm này cũng bao gồm Robert Blackwill, người từng là cố vấn chính sách đối ngoại dưới cả George W. và George H.W. Bush. Ông là đại sứ tại Ấn Độ dưới thời Bush con. (vnExpress), Dozens of GOP ex-national security officials to form group to back Biden (thehill) Đọc thêm bài dịch Hàng chục cựu quan chức An ninh Quốc gia đảng Cộng Hoà ủng hộ ứng cử viên Dân Chủ Joe Biden (reuters)

Canada chỉ trích Trung Quốc truy tố công dân họ

Thủ tướng Justin Trudeau nói việc Trung Quốc bắt và truy tố hai công dân Canada với cáo buộc gián điệp là tùy tiện và vì mục đích chính trị. Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Trung Quốc tuần trước thông báo truy tố hai công dân Canada gồm cựu nhân viên ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor với cáo buộc “hoạt động gián điệp cho nước ngoài” và “cung cấp trái phép bí mật nhà nước”. Hai người này bị Trung Quốc bắt năm 2018, ngay sau khi chính quyền Canada bắt giám đốc tài chính tập đoàn Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ. Quan hệ giữa Canada và Trung Quốc được cho là “chạm đáy” sau các vụ bắt người này. Trung Quốc tới nay đã chặn hàng tỷ USD nông sản xuất khẩu của Canada, được coi như động thái trả đũa vụ bắt Mạnh Vãn Chu. (vnExpress)

VN & Châu Á 

Đảo Indonesia nói ‘không’ với nhà đầu tư Trung Quốc

Lãnh đạo quần đảo Natuna, Indonesia, kêu gọi các nước phương Tây đầu tư nhưng tuyên bố từ chối hành động tương tự từ Trung Quốc. Ông Rizal, thống đốc tỉnh, cho biết các khoản đầu tư từ các nước ủng hộ Biển Đông tự do và rộng mở sẽ “thuộc về phạm trù kinh doanh, không dính dáng nhiều tới chính trị”. “Nhưng đối với Trung Quốc, chúng tôi lo ngại rằng có chính trị trong đó” (vnExpress)

Pakistan sa thải 5 quan chức hàng không

Cơ quan Hàng không Dân dụng Pakistan sa thải 5 quan chức cấp cao sau khi Pakistan phát hiện 262 trong số 860 phi công nước này gian lận bằng cấp. (vnExpress)

Côn Đảo tính phá rừng cây dầu làm khu tái định cư

Chính quyền Côn Đảo chuẩn bị chặt hạ 16.500 m2 rừng cây dầu (tên khoa học Dipterocarpus condoriensis) tự nhiên rộng 26.000 m2 có chức năng phòng hộ để xây khu tái định cư với 102 lô đất. (vnExpress)

Tổng lãnh sự Trung Quốc gặp rắc rối vì bình luận về sinh viên Úc ủng hộ Hong Kong

Cảnh sát bang Queensland xác nhận đang điều tra ông Xu Jie, Tổng lãnh sự Trung Quốc tại thành phố Brisbane. Ông bị cáo buộc đã kích động bạo lực nhắm vào một sinh viên Úc ủng hộ biểu tình Hong Kong. (Tuổi Trẻ)

Huawei tiến sâu vào thị trường Anh với kế hoạch xây dựng trung tâm R&D

Tập đoàn viễn thông Huawei cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Anh để xây dựng một trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) 1 tỷ bảng Anh (1,2 tỷ USD) ở gần Cambridge, miền Đông nước Anh. (viettimes), Huawei Gets Planning Approval for $1.2 Billion U.K. R&D Site (bloomberg)

Cựu thủ tướng Tony Blair: ‘Anh phải theo phe Mỹ trong vấn đề Huawei’

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair tuyên bố nước Anh cuối cùng sẽ phải đứng về phía Mỹ trong quyết định cho phép Hãng công nghệ Huawei của Trung Quốc tham gia vào hệ thống 5G của Anh. “Rất khó cho chúng ta để bất đồng với Mỹ về bất cứ vấn đề gì động chạm tới an ninh của Mỹ”, ông Blair nói.Tuy nhiên, cựu thủ tướng Anh nhìn nhận một trong những vấn đề của lựa chọn này nằm ở chỗ cơ sở hạ tầng của Huawei rẻ hơn nhiều so với các lựa chọn khác.(Tuổi Trẻ)

Thứ trưởng ngoại giao Mỹ: Trung Quốc đang vỡ mộng thống trị 5G toàn cầu

Ông Keith Krach, thứ trưởng ngoại giao Mỹ, cho biết đang có một làn sóng từ bỏ các thiết bị viễn thông Huawei trên toàn cầu, bởi “người dân các nước đã thức tỉnh trước nguy cơ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) theo dõi”.”Huawei là một phần của Chính phủ Trung Quốc, một công cụ mở rộng việc giám sát và 5G là xương sống cho mạng lưới theo dõi đó. Bạn chỉ cần bật micro hay máy ảnh trên thiết bị và thế là bạn đã gặp Anh Cả của nhà văn George Orwell”, ông Krach cảnh báo. Thứ trưởng Mỹ cho biết danh sách các nước quay lưng với thiết bị viễn thông của Huawei nói chung và mạng 5G nói riêng đang ngày càng dài. Ông kêu gọi các nước đoàn kết để nói không với thiết bị viễn thông Trung Quốc và gia nhập Sáng kiến con đường 5G sạch do Mỹ đề xướng. (Tuổi Trẻ) ,  Telephonic Briefing with Keith Krach, Under Secretary for Economic Growth, Energy, and the Environment (US Department of State)

Trang bị mạng 5G, Singapore loại Hoa Vi của Trung Quốc

Ngày 24/06/2020, Singapore thông báo Nokia và Ericsson của châu Âu là « những nhà cung cấp chính » để xây dựng mạng 5G trên toàn lãnh thổ, từ nay cho tới năm 2025. Tránh để làm phật lòng Trung Quốc, một đối tác thương mại hàng đầu của Singapore, bộ trưởng Truyền Thông và Thông Tin giải thích đã chọn các nhà cung cấp trên cơ sở các tiêu chuẩn về « an toàn và hiệu quả ». Theo giới quan sát, Singapore đã chịu áp lực của Mỹ. (RFI), Singapore telcos pick Nokia, Ericsson over Huawei to build main 5G networks (reuters)

Thủ tướng Pakistan nói bin Laden ‘tử vì đạo’

Thủ tướng Pakistan Imran Khan đối mặt làn sóng chỉ trích dữ dội sau khi cho rằng trùm khủng bố Osama bin Laden đã “tử vì đạo”. Phát biểu tại quốc hội hôm nay, Thủ tướng Pakistan Imran Khan mô tả mối quan hệ rắc rối của Pakistan với Mỹ kể từ khi đặc nhiệm Mỹ tiêu diệt thủ lĩnh Taliban Osama bin Laden năm 2011 ở thành phố Abbottabad, phía bắc Pakistan. Khan cho biết ông hối hận về mối quan hệ đối tác của Pakistan với Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố và cáo buộc Nhà Trắng đã sử dụng ngôn ngữ lăng mạ đối với Islamabad trong quá khứ. (vnExpress), Pakistan: Imran Khan says US ‘martyred’ Osama bin Laden (dw)

Ngân hàng Thế giới cấm vận công ty công nghệ Việt Nam vì gian lận

Ngân hàng Thế giới (WB) công bố cấm vận 7 năm Công ty Công nghệ Sao Bắc Đẩu (SBD) có trụ sở tại Việt Nam, liên quan đến các hoạt động lừa đảo và gian lận trong Dự án Phát triển giao thông đô thị Hà Nội và Dự án Phát triển bền vững thành phố Đà Nẵng. ” “Việc cấm vận sẽ khiến SBD không đủ điều kiện tham gia vào các dự án hoặc hoạt động do các tổ chức thuộc Nhóm Ngân hàng Thế giới tài trợ.” (BBC)

Hơn 30% phi công Pakistan nhờ người thi bằng hộ

262 trong tổng số 860 phi công Pakistan thuê người thi lấy bằng và không đủ khả năng điều khiển máy bay, theo Bộ trưởng Hàng không Dân dụng nước này. Thông tin được đưa ra sau khi ông Khan trình bày báo cáo sơ bộ cho thấy chiếc máy bay Airbus A320 mang số hiệu PK 8303 của hãng Hàng không Quốc tế Pakistan (PIA) gặp nạn khi hạ cánh tại sân bay quốc tế Jinnah ở Karachi, miền nam Pakistan hôm 22/5, làm 97 người thiệt mạng, là do lỗi của con người, trong đó có cả phi công. (vnExpress), Pakistan plane crashed after pilots distracted by coronavirus fears (theguardian)

Mỹ xác định 20 công ty được quân đội Trung Quốc hậu thuẫn

Mỹ xác định các công ty hàng đầu Trung Quốc hoạt động tại Mỹ do Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) sở hữu hay kiểm soát, bao gồm tập đoàn viễn thông Huawei, công ty giám sát công nghệ video Hikvision, Tập đoàn Viễn thông di động Trung Quốc (China Mobile), tập đoàn China Telecom, Tập đoàn Công nghiệp hàng không Trung Quốc (AVIC). (vnExpress),Trump administration says Huawei, Hikvision backed by Chinese military  (reuters)

Em trai Thủ tướng Lý Hiển Long gia nhập đảng đối lập

Lý Hiển Dương gia nhập đảng đối lập, đảng Tiến bộ Singapore (PSP), sau khi anh trai, Thủ tướng Lý Hiển Long, tuyên bố giải tán quốc hội để mở đường cho tổng tuyển cử sớm vào ngày 10/7. (vnExpress)

Nhật Bản ra mắt súng trường chuyên tác chiến đổ bộ Canada chỉ trích Trung Quốc truy tố công dân

Lục quân Nhật sẽ được trang bị súng Howa Type 20 có thể chống ăn mòn tốt hơn và hoạt động ổn định dù bị nước hoặc cát bụi xâm nhập. Đây là mẫu súng trường tấn công được thiết kế chuyên dùng cho các chiến dịch đổ bộ. (vnExpress)

Daegu kiện Tân Thiên Địa 82 triệu USD

Chính quyền thành phố Daegu, Hàn Quốc đệ đơn kiện giáo phái Tân Thiên Địa và giáo chủ Lee Man-he vì cản trở kiểm dịch, gây lây nhiễm hàng loạt và yêu cầu bồi thường hơn 82 triệu USD. (vnExpress)

Tướng Trung Quốc có thể đã ra lệnh ‘dạy Ấn Độ một bài học’

Tình báo Mỹ cho rằng tướng Trung Quốc Triệu Tông Kỳ đã ra lệnh cho các binh sĩ thuộc quyền tấn công lính Ấn Độ ở thung lũng Galwan hồi tuần trước nhằm “dạy cho nước này một bài học”, dẫn tới vụ ẩu đả đẫm máu giữa quân đội hai nước, khiến ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng và làm gia tăng đáng kể căng thẳng song phương. (vnExpress)

50 bệnh nhân mất chỗ chạy thận sau khi 32 y, bác sĩ nghỉ việc

Sở Y tế yêu cầu Bệnh viện Giao thông Vận tải dừng dịch vụ chạy thận, 50 bệnh nhân được chuyển đi nơi khác. Sự việc trên diễn ra là do 32 y bác sĩ ở 5 trong 6 khoa rời bệnh viện. Họ đã nộp đơn nghỉ việc từ hôm 19/6 với lý do không nhận được lương và phụ cấp nhiều tháng nay. (vnExpress)

Bí thư, Chủ tịch Quảng Ngãi xin thôi chức

Sau khi bị bộ chính trị kỷ luật cảnh cáo, ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy và ông Trần Ngọc Căng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đã gửi đơn xin thôi chức. Ngày 16/6, Bộ Chính trị nhận định, ông Lê Viết Chữ chịu trách nhiệm chính về vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ngãi các nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020 và của Ban cán sự Đảng, UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 trong việc cho chủ trương, quyết định về việc bổ nhiệm, luân chuyển cá bộ và cử sinh viên đi học nước ngoài không đúng quy định. Ngoài ra, ông Chữ còn sai phạm trong chủ trương đầu tư một số dự án lớn từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước, cho thuê đất và giao đất cho doanh nghiệp không qua đấu giá quyền sử dụng đất; ký văn bản và trực tiếp chỉ đạo giải quyết các kiến nghị của doanh nghiệp không đúng thẩm quyền Ban Thường vụ, Thường trực, Bí thư Tỉnh ủy… Ông Trần Ngọc Căng cũng có nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai, tài chính ngân sách, dự án đầu tư và công tác cán bộ. (vnExpress)

Phạm Đoan Trang: NXBTD bị trấn áp vì muốn khai dân trí và nói sự thật

Sự kiện Nhà xuất bản Tự Do được Hiệp hội Xuất bản Quốc tế (IPA) trao giải thưởng Prix Voltaire năm 2020 hồi đầu tháng Sáu gợi nhắc một dòng chảy âm thầm nhưng mãnh liệt tại Việt Nam: những người xuất bản độc lập. “Đối với Nhà xuất bản Tự Do, giải thưởng này là sự tưởng thưởng cho nỗ lực, và lòng can đảm của mọi người từ khi thành lập. Trong suốt thời gian đó, các thành viên chưa có một phút nào bình yên, phải sống triền miên trong tình trạng căng thẳng. Tất cả mọi người đều chịu đựng rất nhiều”, bà Đoan Trang cho hay trong cuộc trao đổi qua điện thoại với BBC News Tiếng Việt. “Chúng tôi sẽ phải tiếp tục sứ mệnh là nâng cao dân trí, chiến đấu vì quyền tự do xuất bản, quyền được đọc của người Việt Nam”. (BBC)

 

Đức & Châu Âu

Tổng thống Kosovo bị truy tố vì tội ác chiến tranh

Tổng thống Kosovo Hashim Thaci bị Văn phòng Công tố viên đặc biệt (SPO) ở The Hague truy tố vì tội ác chiến tranh trong cuộc xung đột cuối những năm 1990, bao gồm gần 100 vụ giết người và tra tấn. (BBC)

 

Nhóm Tân Quốc xã  Nordadler bị cấm hoạt động

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Horst Seehofer (CSU) cấm nhóm cực hữu Nordadler hoạt động, cho biết họ có chừng hàng chục thành viên và theo đuổi chủ thuyết Tân Quốc xã. 7 người cầm đầu đã bị xét nhà, nhưng không tìm thấy vũ khí hay chất nổ.  Họ liên lạc với nhau qua các nhóm Chat ở Telegram, Instagram và Discord và có trang mạng riêng. Nhóm này công nhận Hitler và bài người Do thái, không công nhận Luật cơ bản Đức và đòi xây dựng một chế độ độc tài chủng tộc. (ZDF)

60 người sơ tán vì bưu kiện với 4 trái sầu riêng

60 nhân viên bưu điện tại Schweinfurt, Đức phải di tản, 12 phải chăm sóc y tế vì buồn nôn, 6 trong số đó phải chở tới bịnh viện vì 1 một bưu kiện với 4 trái sầu riêng. Trên 20 chiếc xe cảnh sát, cứu thương và cứu hỏa được điều hành tới. (Tuổi Trẻ), Thailändische Stinkfrucht löst Großeinsatz in Schweinfurt aus (BR)

 

Cựu tổng giám đốc Wirecard được trả tự do sau khi trả tiền tại ngoại

Cựu tổng giám đốc Wirecard Markus Braun vào tối thứ hai. Ông bị cáo buộc thổi phồng lên con số trong bảng cân đối kế toán và số lượng doanh thu bằng cách giả mạo thu nhập để làm cho công ty có vẻ giàu có về tài chính hơn và như vậy hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư và khách hàng. Qua ngày hôm sau tòa án München quyết định trả tự do cho ông với số tiền tại ngoại là 5 triệu Euro, ngoài ra ông phải trình diện cảnh sát mỗi tuần. (Spiegel) Đọc thêm: Wirecard:Thiệt hại hoàn toàn

Trung Quốc phản ứng với EU về Hong Kong

Bộ Ngoại giao Trung Quốc bác bỏ các cảnh báo của Liên minh châu Âu về luật an ninh Hong Kong, khẳng định đây là “vấn đề nội bộ”. “Chúng tôi phản đối bất kỳ sự can thiệp nào của nước ngoài vào vấn đề này”, ông Vương Lỗ Tống, lãnh đạo phụ trách các vấn đề châu Âu tại Bộ Ngoại giao Trung Quốc, hôm nay cho hay tại họp báo ở Bắc Kinh, thêm rằng Bắc Kinh đã “tỏ rõ quan điểm” của mình trong cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến hôm 22/6, giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao Liên minh châu Âu (EU).  (vnExpress)

Thương mại, bảo vệ khí hậu, Hồng Kông: Trung Quốc làm ngơ EU

Châu Âu đang đòi hỏi nhiều từ giới lãnh đạo Trung Quốc tại hội nghị thượng đỉnh. Nhưng Trung Quốc thậm chí còn tăng áp lực với các kế hoạch bao cấp cho nền kinh tế của mình. Một nhà ngoại giao cấp cao của EU nói:“Các khái niệm như có đi có lại và cạnh tranh công bằng rõ ràng là khó dịch sang tiếng Trung” (Handelblatt). Đọc thêm: Thượng đỉnh EU – Trung Quốc: Trung Quốc làm ngơ EU, thậm chí còn đe dọa

“Những người trẻ tuổi từ gia đình di cư đang rời xa chúng ta”

Cách cư xử tốt hơn, tôn trọng nhà nước hơn và cam kết rõ ràng với cảnh sát: đó là những gì mà Cựu chủ tịch đảng Xanh Cem Özdemir yêu cầu. Ông ta muốn nhìn thấy thủ phạm của Stuttgart bị trừng phạt nặng nề, và ông khuyến khích các chính trị gia đối phó với “những gì đang xảy ra trong xã hội của chúng ta”.(ntv)

 

Đánh nhau với cảnh sát và cướp phá cửa tiệm làm rúng động Stuttgart

Một vụ bạo loạn nổ ra đêm 20/6 tại trung tâm thành phố Stuttgart, Đức, hàng trăm người trong giới tiệc tùng đập phá cửa hàng, hôi của, tấn công cảnh sát khi cảnh sát kiểm tra một thiếu niên bị nghi ngờ vi phạm về ma túy. Hơn 20 người bị bắt, 19 cảnh sát bị thương. (vnExpress), Strassenschlachten und Gewalt gegen Polizisten erschüttern Stuttgart (NZZ),Wer sind die Täter von Stuttgart? (NTV)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen