Seite auswählen

Cập nhật lần cuối 29.6 12h

Wirecard là nhà phát triển phần mềm và hệ thống thanh toán trực tuyến và bảo vệ gian lận được sử dụng trên Internet, xử lý giao dịch thanh toán.

Theo Bloomberg, Wirecard đã phình to nhanh chóng bằng cách mua lại ít nhất 18 công ty trong nhiều năm qua, đạt 2,4 tỉ đô la doanh thu trong năm 2018.

Cùng năm đó, Wirecard “ngạo nghễ” thay thế Commerzbank, lọt vào top 30 cổ phiếu blue-chip trên sàn chứng khoán của Đức, xếp chung “mâm” với nhiều người khổng lồ như Volkswagen AG, Siemens AG, và Deutsche Bank AG. Trích thesaigontimes

Von Tim Bartz und Martin Hesse

19.06.2020

 

Vũ Ngọc Chi dịch

Vụ bê bối Wirecard là về vấn đề gì

Chuyện gì đã xảy ra?

Đúng ra thứ Năm tuần này đáng lẽ là ngày giải phóng cho Wirecard: Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán từ Aschheim gần Munich, là thành viên của chỉ số cổ phần quan trọng nhất của Đức, Dax, kể từ mùa thu 2018, đã bị nghi ngờ trong nhiều năm làm giả số liệu trong bản cân đối kế toán và giả mạo các giao dịch và các đối tác kinh doanh. Sau khi một thẩm định đặc biệt của các kiểm toán viên của KPMG xác định sự thiếu hụt giám sát rất lớn trong tập đoàn, nhưng mặt khác không thể chứng minh rằng có bất kỳ điều gì trong các cáo buộc chống lại Wirecard, công ty này sẽ công bố bảng cân đối năm 2019 vào ngày thứ Năm. Bài thuyết trình của họ mà đã bị hoãn lại nhiều lần vì chờ đợi bài thẩm định của KPMG.

Vì vậy, khi thế giới tài chính muốn tập trung vào bảng cân đối được chờ đợi từ sáng, được cho là sẽ làm rõ mọi thứ, công ty đột nhiên tuyên bố rằng điều này sẽ không xảy ra vì kiểm toán viên thấy thiếu bằng chứng về tài khoản ngân hàng được cho là có 1,9 tỷ euro và do  đó không thể chứng nhận báo cáo công ty hàng năm. Điều này được theo sau bởi sự sụt giảm lịch sử hơn 60% trong cổ phần của Wirecard, tiếp tục giảm vào thứ Sáu – cũng như sự thiệt hại toàn bộ cho cơ sở tài chính Đức.

Wirecard tự coi mình là nạn nhân và đã nộp đơn khiếu nại chống lại những người vô danh. Ban quản lý của tập đoàn tin rằng có thể đã bị lừa về số tiền 1,9 tỷ euro bị mất tích.

 

Markus Braun, từ chiều thứ 6 cựu tổng giám đốc Wirecard Peter Kneffel/dpa

Nhưng cũng có va chạm lớn trong nội bộ. Jan Marsalek, một trong bốn thành viên hội đồng quản trị của công ty, bị cho ngưng làm việc vào thứ năm. Ngày thứ Sáu, CEO lâu năm Markus Braun tuyên bố từ chức ngay lập tức.

Trong khi đó, hai ngân hàng Philippines đã lên tiếng , nơi theo báo cáo của Wirecard họ có tài khoản ủy thác bị nghi ngờ ở đó, những tài khoản mà hiện thiếu 1,9 tỷ euro. “Wirecard không phải là khách hàng của chúng tôi”, BDO Unibank và Ngân hàng Quần đảo Philippine (BPI) cho biết trong hai thông báo riêng biệt. BPI giải thích rằng các tài liệu mà kiểm toán viên của hãng làm việc cho Wirecard đã trình, là giả mạo. Vụ việc sẽ được điều tra thêm. BDO cho biết các giấy tờ được cho là xác nhận tài khoản Wirecard với ngân hàng có chữ ký giả từ đại diện ngân hàng.

Hiện tại công ty phải đối mặt với điều gì?

Wirecard tuyên bố vào thứ Năm rằng các khoản vay khoảng hai tỷ euro có thể bị chấm dứt vào thứ Sáu này nếu EY không chứng nhận báo cáo tài chính hàng năm vào cuối ngày. Đây là một thông báo minh bạch bất thường của tập đoàn, được biết đến là thiếu minh bạch. Điều này có thể là do các điều khoản trong các thỏa thuận cho vay buộc các ngân hàng đòi trả lại các khoản vay nếu một công ty không cung cấp bảng cân đối kế toán được chứng nhận.

Có thể giả định rằng hai tỷ euro không có nghĩa là khối lượng thực tế của các khoản vay cho Wirecard, mà là số tiền của cái gọi là hạn mức tín dụng mà Wirecard có thể vay. Nói cách khác, nhiều khả năng khối lượng cho vay sẽ ít hơn hai tỷ euro. Cách đây một thời gian, công ty đã phát hành một trái phiếu và đồng ý hợp tác với nhà đầu tư Nhật Bản Softbank; cả hai đã cung cấp cho tập đoàn thanh khoản mới.

Các chuyên gia ước tính rằng khoản vay trị giá 900 triệu euro, được trải rộng trên khoảng 15 ngân hàng. Đối với mỗi ngân hàng, việc mất khoản vay có thể chịu đựng được. Mặt khác, việc chấm dứt tất cả các khoản vay có thể sẽ khiến Wirecard trực tiếp bị phá sản, và tiền của các ngân hàng sẽ bị mất phần lớn. Để ngăn chặn điều này, họ có thể đình chỉ các điều khoản trong các thỏa thuận cho vay hoặc yêu cầu thêm tài sản thế chấp và để các khoản vay tiếp tục có giá trị. Nhưng nó cũng chỉ là hy vọng rằng 1,9 tỷ euro còn thiếu sẽ xuất hiện trở lại, hoạt động kinh doanh của Wirecard sẽ tiếp tục và công ty sẽ sử dụng các khoản vay của mình. Tuy nhiên, để hợp tác lâu dài với các ngân hàng, tất cả những điều này là một mối cảnh báo.

Wirecard đã công bố vào thứ Sáu rằng hãng hiện đang đàm phán một cách xây dựng với các ngân hàng cho vay liên quan đến việc tiếp tục hạn mức tín dụng và mối quan hệ kinh doanh.

Dấu hiệu rõ ràng nhất về mức độ nguy hiểm của tình huống đối với Wirecard là sự sụp đổ của trái phiếu Wirecard được phát hành gần đây. Nó hiện đang giao dịch với ít hơn một nửa mệnh giá của nó – thấp hơn, ví dụ, một trái phiếu bằng đô la do quốc gia đang khủng hoảng Venezuela phát hành.

Wirecard có bị cho ra khỏi Dax không?

Điều này có thể xảy ra, nhưng không có khả năng trong ngắn hạn. Các tiêu chí để trở thành thành viên của Dax rất rõ ràng: Một công ty phải rời khỏi Dax nếu nó không còn thuộc về 40 công ty hàng đầu về giá trị thị trường và doanh thu giao dịch cổ phiếu vào ngày đánh giá thường xuyên – ngày kế tiếp là vào tháng Chín. Cho đến tối thứ Năm, Wirecard vẫn đáp ứng cả hai tiêu chí, nhất là kim ngạch thương mại. Nếu một công ty không còn là một trong 45 công ty hàng đầu, Deutsche Börse có thể loại bỏ công ty ngay lập tức. Điều kiện tiên quyết là có một người kế vị đứng ở vị trí thứ 35 trong cả hai hạng mục. Zalando, Delivery Hero và Symrise hiện đang có cơ hội.

Wirecard có nguy cơ gặp một làn sóng kiện tụng?

Rất có thể có. Các công ty quỹ DWS và Union Investment, hiện đã giảm cổ phần, đã thông báo rằng họ đang xem xét các hậu quả pháp lý. Nhiều luật sư nguyên đơn và những người bảo vệ cổ đông đại diện cho các cổ đông nhỏ hơn có khả năng sẽ làm theo. Công ty luật Tilp đã đệ đơn kiện.

Nguồn: Spiegel

 

Vụ bê bối bảng cân đối kế toán tại Wirecard

Câu hỏi 1,9 tỷ euro

 

Lỗ hổng tài chính gần hai tỷ euro tại Wirecard đặt ra nhiều câu hỏi: Ai là người làm việc cẩu thả? Các nhà quản lý có phải đối mặt với án tù? Và làm thế nào để 1,9 tỷ biến mất như vậy? Tất cả những điều quan trọng về vụ bê bối Wirecard. Tổng quan.

 

Von Henning Jauernig

Vũ Ngọc Chi dịch

22.06.2020

Gian hàng Wirecard tại Hội chợ Du lịch Quốc tế (ITB) ở Berlin 2019 JENS SCHLUETER/EPA-EFE/Shutterstock

 

Việc tìm kiếm 1,9 tỷ euro có ghi trong bảng cân đối kế toán của nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Wirecard cho đến nay vẫn không thành công: Ban giám đốc  của tập đoàn thuộc  Dax tuyên bố vào tối thứ Hai rằng ngân khoản đó “với xác suất cao không tồn tại”.

Giám đốc điều hành gây tranh cãi Markus Braun đã từ chức vào thứ Sáu sau khi các kiểm toán viên nhận thấy vào thứ Năm rằng số tiền một tỷ euro bị thiếu trong bảng cân đối kế toán của công ty. Nó đưa đến sự sụt giảm lịch sử trong cổ phiếu của Wirecard với hơn 80 phần trăm.

Nhưng công ty từ Aschheim ở ngoại ô München làm dịch vụ gì vậy? Và vụ bê bối liên quan đến mô hình kinh doanh của nó như thế nào? Các câu trả lời cho các câu hỏi quan trọng nhất.

Công ty này kiếm tiền như thế nào?

Wirecard phần lớn không được công chúng biết đến vì người tiêu dùng chỉ tiếp xúc với công ty một cách gián tiếp. Bất kể khách hàng mua sách trực tuyến hay đặt chỗ đi du lịch: Wirecard thường là trung gian chính giữa người mua, người bán và ngân hàng của họ ở đằng sau.

Cụ thể, điều này có nghĩa là nếu một khách hàng thanh toán bằng thẻ tín dụng, tiền từ Visa hoặc Mastercard không được chuyển trực tiếp vào nhà bán lẻ, mà trước tiên được chuyển đến Wirecard. Công ty chỉ chuyển tiền cho nhà bán lẻ với sự chậm trễ. Wirecard thu tiền hoa hồng cho việc này vì công ty chịu rủi ro và đảm bảo rằng tiền sẽ được giao cho người nhận. Lợi nhuận cho các giao dịch như vậy là nhỏ, nhưng số lượng lớn thì lại thành nhiều.

1,9 tỷ euro biến mất có liên quan gì?

Wirecard cần tiền cho các dịch vụ của mình ở Châu Á. Wirecard cũng chuyển tiền giữa khách hàng và nhà bán lẻ ở đó. Ví dụ, nếu khách hàng rời khỏi cửa hàng sau khi mua đồ bằng thẻ, anh ta có hàng, nhưng nhà bán lẻ chưa có tiền. Wirecard tạm ứng số tiền cho nhà bán lẻ. Do đó, 1,9 tỷ euro là tài sản thế chấp cho các khoản vay được cấp cho thương nhân. Một đại diện của nhóm Wirecard được cho là đã bỏ tiền vào một số tài khoản của công ty Đức tại hai ngân hàng Philippines.

Nếu một đại lý không còn hoạt động nữa, Wirecard có thể sử dụng các tài khoản này. Nếu điều này không xảy ra, tiền sẽ vẫn còn trong tài khoản ký quỹ để bảo đảm. Nếu mọi thứ suôn sẻ, Wirecard cũng có thể hoạt động có lãi mà không bao giờ phải truy cập 1,9 tỷ euro.

Các hoạt động kinh doanh của Wirecard ở châu Á cũng bị chỉ trích về cơ bản. Bởi vì ở châu Á, công ty không có giấy phép riêng như một nhà cung cấp dịch vụ thanh toán. Đó là lý do tại sao Tập đoàn cần các đối tác bên thứ ba ở Viễn Đông, những người duy trì liên lạc với các đại lý địa phương. Doanh nghiệp này được gọi là mua lại bên thứ ba (Third Party Acquiring TPA). Theo Wirecard, do đó, nó đã không tự chuyển tiền cho hai nhà băng này.

“Financial Times” trước đó đã tường thuật rằng một phần của các vụ chuyển tiền này đã không xảy ra. Do đó, các kiểm toán viên được ủy quyền bởi KMPG không thể cung cấp bất kỳ thông tin nào về số lượng và sự tồn tại của doanh số từ doanh nghiệp bên thứ ba. Kể cả các công bố như, chúng có tồn tại và đúng, hoặc là không tồn tại và không đúng.

Đọc thêm:

Young Money Blog: Was Anleger aus dem Wirecard-Debakel lernen sollten Von Henning Jauernig

 Audiostory: Wirecard, eine Schande für Deutschland Der SPIEGEL-Leitartikel von Tim Bartz und Martin Hesse

 

Người Philippines được Wirecard ủy thác, Mark Tolentino, người được cho là quản lý 1,9 tỷ euro, cho biết là không liên quan gì đến các giao dịch có thể mờ ám của Wirecard. Trong một tuyên bố mà SPIEGEL có, luật sư Dennis Manalo của ông “không ngừng” đảm bảo rằng công ty luật MKT Law của Tolentino không có biết gì về “sự việc bị cho là bất thường”, theo đó bằng chứng về số tiền gởi ở hai ngân hàng Philippines có thể bị giả mạo.

Tại sao bây giờ sự tồn tại của Wirecard bị đe dọa?

Wirecard bị đe dọa dữ dội vì công ty có thể bị chấm dứt các khoản vay hàng tỷ đồng. Vì sự cố, công ty không thể cung cấp bảng cân đối kế toán đã được xác minh. Điều này có thể buộc các ngân hàng yêu cầu trả lại các khoản cho vay.

Các nhà đầu tư phản ứng với vụ bê bối này như thế nào?

Các nhà đầu tư hiện đang bán ra số lượng lớn cổ phiếu của Wirecard. Các cổ phần của công ty đã giảm thêm 44% vào thứ Hai và ở mức 12,99 euro có giá rẻ như tám năm trước. Vào tối thứ Tư, một cổ phiếu của Wirecard vẫn có giá trị hơn 100 euro. Một sự giảm giá chưa từng có trong lịch sử thị trường chứng khoán Đức.

Công ty kiểm toán EY đóng vai trò gì?

Tất cả các tập đoàn vừa và lớn theo yêu cầu pháp luật đều phải có báo cáo tài chính hàng năm được kiểm toán bởi một kiểm toán viên. EY đã xem xét báo cáo tài chính của Wirecard trong nhiều năm, cho đến nay mà không phàn nàn.

Kiểm tra tài sản trong ngân hàng là một trong những nhiệm vụ cơ bản. Kiểm toán viên nhận được sự đảm bảo của một ngân hàng là tài sản nằm trong ngân hàng là thực sự có. Trong lúc đánh giá, các kiểm toán viên của EY bây giờ đã phát hiện ra các hóa đơn ngân hàng của các tài khoản ở Philippines đã bị giả mạo.

Do đó, công ty luật Tübingen TILP không thấy có lỗi từ các kiểm toán viên và không khiếu nại chống lại công ty này. “Theo như chúng tôi hiểu, EY không nổi tiếng gì mấy trong vụ này. Từ góc độ pháp lý thị trường vốn, Wirecard vẫn có trách nhiệm chính. Và đó là điều quan trọng quyết định. “Maximilian Weiss, luật sư của nhóm TILP nói.

Các cơ quan quản lý nhà nước hiện phải quyết định liệu EY có tội hay không vì công ty đã không hỏi thăm trước đó. Chính trị gia tài chính của Đảng Xanh Danyal Bayaz nói: “Nếu Kiểm toán kỹ lưỡng thì đã phát hiện ra thiệt hại như vậy sớm hơn”.

Những người quản lý Wirecard có phải đối diện với án tù?

Công tố viên có thể nộp đơn xin bắt giữ đối với các nhà quản lý lâu năm Markus Braun và Jan Marsalek nếu hai người phạm tội hình sự trong vụ bê bối kế toán. Giả mạo bản cân đối kế toán và gian lận của các ngân hàng có thể phạm tội hình sự. “Chúng tôi đang điều tra tất cả các hành vi phạm tội có thể xảy ra”, một phát ngôn viên của cơ quan công tố München I nói hôm thứ Hai.

Braun và Marsalek luôn bác bỏ mọi cáo buộc trong suốt thời gian ở Wirecard. Công ty tự coi mình là nạn nhân của một vụ lừa đảo tỷ đô.

Nguồn: Spiegel

 

 

 

 

 

Làm thế nào Wirecard có thể lừa đảo

24.06.2020 13:50

 Làm thế nào Wirecard có thể bịa ra hàng tỷ lợi nhuận và làm sai lệch bảng cân đối kế toán? Có phải các cơ quan giám sát đã thất bại? Đã có các bài tường thuật về các mánh lới tại công ty DAX này trong nhiều năm.

Dominik Lauck, tagesschau.de

Vũ Ngọc chi dịch

“Financial Times” (FT) của Anh từ lâu đã có hồ sơ riêng trên trang web của mình. “Inside Wirecard” liệt kê những điều tra từ nhiều năm của các phóng viên của họ, những người đã thường xuyên tường thuật về những dấu hiệu về mánh khóe, dòng tiền mờ đục và tiềm năng sai lệch bảng cân đối kế toán kể từ năm 2015. Wirecard gọi đây là “những cáo buộc sai lệch và gây hiểu lầm” hoặc “không chính xác, gây hiểu lầm và bêu xấu”. Kiểm toán viên và cơ quan giám sát tài chính dường như đã không nhìn kỹ trong nhiều năm. Ngược lại, họ đã có hành động chống lại các nhà báo FT.

Cơ quan giám sát BaFin đã nộp đơn tố giác tội phạm đối với hai phóng viên FT và một số thương nhân cổ phiếu vào tháng 4 năm ngoái. Lý do: Với những câu chuyện tiết lộ, họ sẽ kích hoạt một đợt trượt giá cổ phần tại Wirecard để sau đó có thể làm giàu với sự giúp đỡ của các nhà môi giới bằng cách đặt cược vào việc giảm giá. Các công tố viên đã mở một cuộc điều tra về việc thao túng thị trường. Wirecard đã có thể một lần nữa đóng kịch là nạn nhân của một âm mưu.

Các thao tác khả nghi ở Philippines

Chỉ một vài ngày trước, việc nghi ngờ lừa đảo đã được phơi bày. Ban lãnh đạo của Wirecard thừa nhận rằng số tiền mà có lẽ nằm trong tài khoản ủy thác tại hai ngân hàng Philippines với hơn 1,9 tỷ euro có lẽ không có. Trước đó, ban lãnh đạo của BDO Unibank của Philippines đã thông báo cho các kiểm toán viên Ernst & Young (EY) rằng một chứng nhận hiện có rõ ràng là bị làm giả.

 Bất kể câu hỏi tại sao một công ty DAX có thể lưu trữ một phần tư tổng tài sản của mình tại Philippines, các sự kiện và những người liên quan trông vô cùng đáng ngờ. Đầu tiên, một công ty có tên Citadelle Corporate Services đã quản lý tài sản của Wirecard được cho là có ở đó. Nhưng hợp đồng đã bị chấm dứt vào cuối năm 2019. Không biết tại sao. Giám đốc quản lý đã trốn mất, các phóng viên tờ báo “Wirtschaftswoche” đã cố gắng không thành công để kiếm được ông ta trong nhiều tuần.

Người giám hộ Wirecard với một quá khứ đáng ngờ
Sau đó, luật sư người Philippines Mark Tolentino xuất hiện với tư cách là người được ủy thác. Trước đây, ông đã làm việc trong Bộ Giao thông vận tải và đã được Tổng thống Rodrigo Duterte đích thân cho thả ra hai năm trước, bị bắt vì bị cáo buộc có những sai phạm. Ngay cả Tolentino, người đã trả lời các câu hỏi pháp lý trong các video trên Facebook và YouTube cho hơn 100.000 người đăng ký và người theo dõi chỉ vài ngày trước, cũng không thể liên lạc được kể từ vụ bê bối Wirecard.

Nó cũng cực kỳ mờ ảo về cách Wirecard muốn kiếm lợi nhuận trong những năm gần đây. Về cơ bản, công ty kiếm được tiền từ việc xử lý các khoản thanh toán không dùng tiền mặt. Họ nhận được một khoản hoa hồng để chuyển tiền từ khách hàng đến nhà cung cấp. Các khách hàng sử dụng dịch vụ của Wirecard không chỉ là nhiều nhà bán lẻ, mà còn các tập đoàn như ALDI, BASF và Ikea.

Screenshot youtube | Bildquelle: Screenshot youtube

Luật sư người Philippines Mark Tolentino được liệt kê là người ủy thác của Wirecard. Cựu ngôi sao YouTube đã biến mất kể từ khi vụ bê bối bảng cân đối kế toán bị phơi bày.

Toàn bộ lợi nhuận của Wirecard chỉ đến từ ba đối tác
Tuy nhiên, như nghiên cứu của “Financial Times” cho thấy năm ngoái, gần như toàn bộ lợi nhuận của Wirecard đến từ việc kinh doanh với ba đối tác: một công ty tên là Al Alam từ Dubai, Pay Easy Solutions từ Manila và Senjo ở Singapore.

Chỉ riêng Al Alam, được cho là đã cung cấp hơn một nửa lợi nhuận, đã bị giải thể một cách đáng ngạc nhiên vào tháng Năm. Wirecard im lặng về người điều hành công ty, tại sao họ lại mang về nhiều tiền như vậy.

Blick auf Dubai Internet City | Bildquelle: picture alliance / imageBROKER

Al Alam có trụ sở tại một tòa nhà chọc trời ở Thành phố Internet Dubai – một công ty được cho là đã kiếm ra hơn một nửa lợi nhuận của Wirecard.

Địa chỉ của một công ty xe buýt

Theo FT, Pay Easy Solutions được đăng ký tại cùng địa chỉ với một công ty xe buýt có tên Fröhlich Tours – Christopher Bauer, cựu thành viên người Đức của ban lãnh đạo Wirecard Châu Á Thái Bình Dương, là giám đốc điều hành của cả hai công ty.

 Tại Senjo ở Singapore, Rajaratnam Shanmugaratnam đã làm việc một năm với tư cách là giám đốc theo điều tra của tờ “Wirtschaftswoche” và vẫn được nêu tên với tư cách là “thư ký” tại một công ty con của Senjo – điều rất đáng chú ý vì Shanmugaratnam cũng là giám đốc điều hành của Citadelle, hãng Philippines trước đây được đăng ký là hãng do Wirecard ủy thác. Tên của ông xuất hiện trong các bài tường thuật nhiều lần liên quan đến các giao dịch Wirecard đáng ngờ trong nhiều năm, lần đầu tiên trong các tài liệu tòa án liên quan đến một thỏa thuận của Wirecard từ năm 2015.

 Cơ quan giám sát  để yên Wirecard trong nhiều năm

Wirecard đã bị nghi ngờ làm sai lệch bảng cân đối trong ít nhất năm năm. Tuy nhiên, các kiểm toán viên EY và cơ quan giám sát tài chính BaFin cho phép họ làm điều đó. Giám đốc của BaFin, ông Felix Hufeld hiện nói về một “thảm họa hoàn toàn” và tự phê phán: “Chúng tôi chưa đủ hiệu quả để ngăn chặn điều này xảy ra”, ông nói hôm thứ Ba. Cơ quan của ông thông báo với tagesschau.de: “Một khi sự thật được làm rõ, BaFin, cùng với các cơ quan tư nhân và công cộng khác, phải tự hỏi làm thế nào các biện pháp giám sát của họ có thể được thực hiện hiệu quả hơn.”

 BaFin đề cập đến trách nhiệm và quyền hạn của nó. Nó chỉ giám sát Ngân hàng Wirecard, không phải toàn bộ tập đoàn. Do đó, nó “không có quyền kiểm tra chính thức liên quan đến hoạt động kinh doanh đáng ngờ ở châu Á của tập đoàn”. Do sự tăng trưởng mạnh mẽ và các yêu cầu pháp lý thay đổi, cơ quan liên bang này hiện muốn xem xét “làm thế nào Wirecard AG là một tập đoàn có thể được giám sát một cách hiệu quả”.

 Năm 2019, BaFin vẫn bảo vệ Wirecard

Trong khi đó, BaFin có thể hành động hoàn toàn cứng rắn. Vào mùa xuân năm 2019, “Financial Times” tường thuật những mâu thuẫn trong hoạt động kinh doanh ở châu Á của Wirecard. Nhân viên đã giả mạo hợp đồng, ghi ngày cũ hơn hoặc thậm chí phát minh ra chúng một cách tự do. Khi giá cổ phiếu của Wirecard sụt giảm dữ dội, BaFin đã sử dụng một trong những phương tiện sắc bén nhất: Phối hợp chặt chẽ với cơ quan giám sát chứng khoán châu Âu ESMA, nó đã có được lệnh cấm bán khống trên toàn châu Âu. Điều này trước đó chỉ xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính sau khi ngân hàng Mỹ Lehman Brothers phá sản năm 2008.

Kích hoạt lệnh cấm là một cú điện thoại đến cơ quan công tố ở München,  cho là Wirecard bị tống tiền. Cú gọi đến từ “đại diện pháp lý của Wirecard”, cơ quan công tố đã xác nhận với tagesschau.de. “Cuộc trò chuyện này đã được ghi chú trong hồ sơ, theo thông lệ như các trường hợp tương tự, cũng được cung cấp cho BaFin. Do đó, BaFin cũng nhận thức được ai đã thông báo.” Cách tiếp cận BaFin trông “như thể một bức tường bảo vệ được xây dựng xung quanh Wirecard”, “Süddeutsche Zeitung” đã viết như vậy.

Chính khách đòi hỏi hậu quả cho BaFin

Ủy ban Tài chính Bundestag muốn xem xét vai trò giám sát tài chính trước kỳ nghỉ hè. “Nếu giám đốc BaFin đã nói đó là một vụ bê bối, điều này cũng phải có hậu quả cho cơ quan của ông,” chủ tịch ủy ban Katja Hessel (FDP) nói với nhóm truyền thông Funke. Đảng cánh tả còn đi xa hơn: “Hậu quả nhân sự của những người điều hành BaFin cũng phải được kiểm tra”, phó trưởng nhóm của Đảng này ở quốc hội, nghị sĩ Fabio de Masi nói.

Markus Braun ist als Vorstandsvorsitzender von Wirecard zurückgetreten. | Bildquelle: dpa

Ngay trước khi từ chức tổng gíam đốc của Wirecard, Markus Braun đã bán cổ phần trị giá 155 triệu euro.

Giám đốc điều hành của Wirecard, Markus Braun, người đã từ chức vào thứ Sáu tuần trước, giờ phải chịu trách nhiệm đối với cáo buộc giả mạo bảng cân đối và thao túng thị trường. Khoản tiền tại ngoại năm triệu euro để được thả ra mà không bị giam giữ không có vấn đề gì với ông ta: ông ta đã bán một phần lớn cổ phiếu Wirecard của mình ngay trước khi từ chức. Trong một loạt bán ra vào thứ Năm và thứ Sáu, ông đã được tổng cộng 155 triệu euro, như Wirecard đã công bố trong một số thông báo về vấn đề này vào tối thứ Ba.

Nguồn: ARD

 

Cập nhật theo thứ tự thời gian

 

22.6.2020

Cơ quan công tố  München I đã cho bắt cựu tổng giám đốc Wirecard Markus Braun vào tối thứ hai. Ông bị cáo buộc thổi phồng lên con số trong bảng cân đối kế toán và số lượng doanh thu bằng cách giả mạo thu nhập để làm cho công ty có vẻ giàu có về tài chính hơn và như vậy hấp dẫn hơn cho các nhà đầu tư và khách hàng. (Staatsanwaltschaft lässt Ex-Wirecard-Chef Braun festnehmen)

23.6.2020

Qua ngày hôm sau tòa án München quyết định trả tự do cho ông với số tiền tại ngoại là 5 triệu Euro, ngoài ra ông phải trình diện cảnh sát mỗi tuần. (Ex-Wirecard-Chef Braun kommt gegen Millionen-Kaution frei)

24.6.2020

Cựu tổng giám đốc Wirecard Markus Braun đã bán phần lớn cổ phần của mình vào thứ 5 và thứ 6 tuần trước, thu được tổng cộng 155 triệu Euro.  Tập đoàn thuộc Dax có tổng cộng khoảng gần 123,6 triệu cổ phần, Braun đã bán 5 trong số 8,7 triệu cổ phần. Cổ phần Wirecard từ chiều thứ 4 tuần trước mất đi giá trị tổng cộng trên 10 tỷ Euro. (Ex-Wirecard-Chef Braun verkauft Großteil seiner Aktien)

Cơ quan Giám sát tài chính ở Đức đang mở rộng khiếu nại hình sự đối với Wirecard. Người phát ngôn của Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang (Bafin) cho biết vào tối thứ ba,”Chúng tôi đã nộp một khiếu nại bổ sung với cơ quan công tố München I vì nghi ngờ thao túng thị trường.” Thông báo khẩn cấp hôm thứ Hai, trong đó Wirecard thừa nhận rằng 1,9 tỷ euro đã biến mất hầu như chắc chắn là không tồn tại, đã làm dấy lên nghi ngờ về thao túng thị trường. “Thông báo đặc biệt của Wirecard AG vào ngày 22 tháng 6 năm 2020 củng cố thêm sự nghi ngờ rằng việc trình bày bảng cân đối kế toán trong các báo cáo hàng năm (vào cuối năm 2016, 2017 và 2018) là không chính xác”.

Vào đầu tháng 6, cơ quan giám sát đã đệ đơn khiếu nại hình sự lên cơ quan công tố München chống lại toàn bộ ban lãnh đạo Wirecard vào thời điểm đó, đứng đầu là cựu CEO Braun. Vào thời điểm đó, ban đầu chỉ nói về những tuyên bố bị cho là sai lệch trong hai thông báo bắt buộc từ ngày 12 tháng 3 và ngày 22 tháng 4. Kunden wenden sich von Wirecard ab (FAZ)

25.6.2020

Wirecard  thông báo, “Ban lãnh đạo của Wirecard AG đã quyết định nộp đơn tại tòa án có thẩm quyền ở München xin mở thủ tục phá sản với  lý do mất khả năng thanh toán và nợ quá mức” . Theo đó, nó cũng sẽ xem xét xem có phải nộp đơn xin phá sản cho các công ty con của Wirecard. Wirecard meldet Insolvenz an (Zeit)

 

Các nhà băng chủ nợ: “Không ai trong chúng tôi rút phích cắm điện”

HANNO MUSSLE & HENNING PEITSMEIER

25.06.2020-14:39

 

Nhà cung cấp dịch vụ thanh toán Wirecard lại bị đe dọa mất khả năng thanh toán. Các ngân hàng chủ nợ rất lấy làm ngạc nhiên. Họ dường như bị lãnh một vố nặng vì việc tập đòan này phá sản.

Wirecard đã phá sản. Hôm thứ Năm, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho biết trong một thông báo đột xuất rằng ban lãnh đạo đã quyết định nộp đơn lên tòa án có thẩm quyền ở München để mở thủ tục phá sản do nguy cơ mất khả năng thanh toán và vỡ nợ.

 F.A.Z.

 

“Không ai trong chúng tôi rút phích cắm”

Từ vài ngày nay, tổng giám đốc lâm thời mới James Freis đã đàm phán với 15 ngân hàng chủ nợ để gia hạn khoản vay trị giá 1,85 tỷ EUR. Sau khi Wirecard không thể nộp bảng cân đối có chứng nhận vào ngày 19 tháng 6, các ngân hàng có quyền chấm dứt các khoản vay.

 Theo thông tin từ F.A.Z. các cuộc đàm phán đã diễn ra dưới áp lực thời gian lớn. Toàn bộ thanh khoản của tập đoàn nằm trong Wirecard-Bank, được quy định bởi cơ quan giám sát tài chính Bafin. Theo Tập đoàn Wirecard, thanh khoản này họ không thể dùng được, do đó không thể đáp ứng các nghĩa vụ thanh toán cấp tốc của mình, bao gồm cả tiền lương đến hạn vào ngày 30 tháng 6 cho khoảng 5.000 nhân viên.

Các ngân hàng chủ nợ đáng lẽ phải nhảy vào hỗ trợ – nhưng họ không làm thế. Tuy nhiên, họ có thể không tin rằng tình hình thanh khoản quá nghiêm trọng đến nỗi Hội đồng quản trị cảm thấy buộc phải nộp đơn xin phá sản ngay lập tức.

 Tuy nhiên, đây không phải là phiên bản duy nhất được nghe trong bối cảnh các cuộc đàm phán. “Không ai trong chúng tôi rút phích cắm. Các cuộc đàm phán mang tính xây dựng cho đến phút cuối”, những người trong nhóm các ngân hàng chủ nợ cho biết, họ rất ngạc nhiên trước đơn xin phá sản.

 Commerzbank và LBBW bị ảnh hưởng nặng

Vào giữa tuần, các ngân hàng chỉ đồng ý giữ im lặng cho đến thứ Sáu, nghĩa là không hủy các khoản vay cũng như không gia hạn chúng sau ngày 30 tháng Sáu. Thay vào đó, các ngân hàng muốn có được một cái nhìn tổng quan về tình hình của tập đoàn vào thứ Sáu và sau đó quyết định. Không ai đưa ra bình luận chính thức.

 Vào xế trưa, Wirecard tuyên bố rằng không có thỏa thuận với những người cho vay, đã có khả năng chấm dứt và hết hạn các khoản vay với khối lượng 800 triệu EUR vào ngày 30 tháng 6 và 500 triệu EUR vào ngày 1 tháng 7. Do đó, ban lãnh đạo tin rằng dự báo mối quan tâm tích cực sẽ không thể được thực hiện trong thời gian ngắn cho phép. Điều này không đảm bảo khả năng tồn tại của công ty.

 Hai ngân hàng Đức Commerzbank và LBBW và hai ngân hàng Hà Lan ABN Amro và ING đã ghi nhận những khoản lỗ lớn nhất. Bốn ngân hàng này đã từng cam kết 200 triệu EUR cho Wirecard trên một hạn mức tín dụng, tùy thuộc vào ngân hàng, được cho là đã được Wirecard rút ra từ 90 đến 95%. Sau đơn phá sản, các ngân hàng bây giờ phải xóa nợ, tức là xem nó như là một khỏan tiền mất mát.

Do đó, việc mất tín dụng có thể làm giảm kết quả hàng quý và kết quả hàng năm của các ngân hàng. Ngoài bốn ngân hàng chủ nợ lớn, DZ Bank, viện nghiên cứu hàng đầu của Volks- und Raiffeisenbanken, cho vay 120 triệu euro, Deutsche Bank với 80 triệu euro và Raiffeisenbankengruppe của Áo với 175 triệu euro.

Song song với các cuộc đàm phán, rõ ràng là một số khách hàng đã trở nên lo lắng và không còn muốn sử dụng các dịch vụ của Wirrecard. Vào sáng thứ năm, Deutsche Börse đã tạm ngừng giao dịch cổ phiếu Wirecard thấp gần đây trong một giờ, sau đó giá giảm mạnh hơn 80% xuống còn 2,50 EUR. Kể từ khi hoãn công bố bảng cân đối cho năm 2019 trong tuần trước và việc thừa nhận các tài khoản hàng tỷ đô la là không có, cổ phiếu đã mất gần 98 phần trăm giá trị của nó.

 

Nguồn: FAZ

 

 

Chính phủ liên bang muốn chấm dứt hợp đồng với “cảnh sát bảng cân đối”

28.6.2020

Chính phủ liên bang đang rút ra hậu quả đầu tiên của vụ bê bối gian lận liên quan đến cựu tập đoàn Dax Wirecard. Theo “Bild am Sonntag”, Bộ Tư pháp Liên bang và Bộ Tài chính Liên bang sẽ chấm dứt hợp đồng giữa Cộng hòa Liên bang và Văn phòng Kiểm sát về Tình trạng và Phát triển Doanh nghiệp Đức (DPR) vào thứ Hai tới. Hiệp hội này, được tổ chức theo luật tư nhân, được ủy nhiệm từ nhà nước kiểm soát các bảng cân đối và, theo các bộ, đã thất bại trong trường hợp của Wirecard.

Vào tháng 2 năm 2019, Cơ quan giám sát tài chính liên bang (Bafin) đã thông báo cho DPR rằng có những mâu thuẫn trong kết quả nửa năm 2018 của Wirecard. DPR được cho là không điều tra về nghi ngờ thao túng. Chỉ đến tháng 5 năm nay, Bafin mới hỏi lại DPR. Hội này mới công bố sẽ có một báo cáo tạm thời cho tháng Bảy.

Việc chấm dứt hợp đồng DPR không nhanh chóng khắc phục các lỗ hổng kiểm soát rõ ràng là có. Thời hạn còn lại của hợp đồng là 18 tháng. Trong thời gian này, các bộ phải thiết lập một cấu trúc kiểm soát mới.

FAZ

 

Wirecard phá sản có ảnh hưởng gì đối với khách hàng? 

 

26 tháng 6 năm 2020 6:00 chiều

Sau khi Wirecard làm đơn phá sản, các khách hàng bị giao động lớn. Tiền bạc của họ được bảo vệ ở mức độ nào, những gì các cổ đông cần biết và các cơ quan giám sát sẽ bị ảnh hưởng gì – một cái nhìn tổng quan.

 

Dominik Lauck, tagesschau.de

 

Điều gì sẽ xảy ra với Ngân hàng Wirecard?

Ngân hàng Wirecard, trong đó nhiều cá nhân tư nhân là khách hàng, là công ty con của Wirecard AG, tập đoàn mà đã nộp đơn xin phá sản. Ngân hàng sẽ được bảo vệ khỏi bị lôi kéo vào sự phá sản của công ty mẹ. “Wirecard Bank AG không phải là một phần của thủ tục phá sản của Wirecard AG”, nhà cung cấp dịch vụ thanh toán cho biết. Cơ quan quản lý tài chính BaFin đã chỉ định một đại diện đặc biệt để giám sát dòng tiền ngân hàng này. Ban lãnh đạo Wirecard không còn có quyền hành gì ở đó.

Tuy nhiên, ngân hàng liên kết chặt chẽ với công ty mẹ phá sản – ví dụ như trong việc giao thiệp với khách hàng. Do đó, có thể khó giữ cho ngân hàng thoát khỏi phá sản.

Ngân hàng Wirecard có giấy phép ngân hàng đầy đủ và có thể cung cấp tất cả các dịch vụ tài chính. Theo báo cáo thường niên năm 2018, tiền gửi tiết kiệm 1,4 tỷ EUR đã được gửi vào Ngân hàng Wirecard vào cuối năm 2018.

 

Còn khách hàng của ứng dụng Wirecard “boon.PLANET” thì sao?

Ứng dụng “boon.PLANET” là một sản phẩm của Ngân hàng Wirecard và hoạt động như một ngân hàng trực tiếp di động. Khách hàng có thẻ tín dụng thật và ảo (Debit Mastercard) và tài khoản thanh toán (Girokonto). Wirecard đã quảng cáo tiền của tài khoản thanh toán trên ứng dụng ngân hàng của mình được lãi suất 0,75% kể từ đầu năm, trong khi các ngân hàng khác hầu như không trả bất kỳ khoản lãi nào ngay cả với tiền gửi cố định (Festgeld).

Các khoản tiền gửi được bảo vệ bởi quỹ bồi thường theo luật định, bao gồm tới 100.000 EUR mỗi người tiết kiệm. Ngoài ra, Ngân hàng Wirecard, nơi cung cấp ứng dụng, là thành viên của quỹ bảo lãnh tiền gửi của các ngân hàng tư nhân. Bao gồm bảo vệ theo luật quy định, điều này bảo vệ 19,7 triệu EUR mỗi người gửi tiền.

Còn thẻ tín dụng Curve thì sao?

Thẻ Multi-Mastercard Curve, được phát hành bởi Wirecard Card Solutions Limited – một công ty con khác của Wirecard – hiện không thể sử dụng được. Điều này cũng áp dụng cho tất cả các giao dịch liên quan – ví dụ: nếu thẻ được liên kết với Apple Pay. Curve biện minh cho bước này bằng cách nói rằng Cơ quan Quản lý Tài chính Anh đã rút lại sự chấp thuận cho Wirecard Solutions Limited làm việc. Curve giải thích tiếp theo rằng các thẻ sẽ sẵn sàng để sử dụng lại sớm, nhưng có thể mất  vài ngày. Tiền và chi tiết thẻ của khách hàng thì vẫn an toàn và được bảo mật.

 Phá sản có ý nghĩa gì đối với các nhà đầu tư?

Họ đã mất rất nhiều tiền. Trong khi đó, cổ phiếu đã giảm từ gần 200 euro xuống dưới hai euro – mất khoảng 99%. Các nhà đầu tư có thể kiện Wirecard hoặc kiểm toán viên EY và cố gắng ít nhất lấy lại một phần tổn thất của họ. Cơ sở sẽ là, ví dụ, các hành vi bất hợp pháp hoặc vi phạm nghĩa vụ liên quan. Một số công ty luật đã chuẩn bị kiện tập thể tương ứng.

Tuy nhiên, các cổ đông phải xếp hàng ở đằng sau. Các ngân hàng cho vay Wirecard và các chủ nợ khác có thể nộp đơn đòi hỏi của họ trong thủ tục phá sản. Các cổ đông vẫn thua lỗ vì cổ phiếu mất giá trị. Ít ra, các cổ đông không phải nạp thêm vốn trong trường hợp phá sản.

Mô hình kinh doanh của Wirecard là gì?

Wirecard là nhà cung cấp dịch vụ thanh toán, xử lý thanh toán không dùng tiền mặt cho máy tính tiền và trên Internet. Công ty nằm ở giao diện giữa các thương nhân được kết nối một mặt và mặt khác là các ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng. Wirecard đã chuyển một số doanh nghiệp ở Trung Đông và Đông Nam Á sang các công ty bên thứ ba, nơi được cho là đã xử lý các khoản thanh toán thay mặt cho công ty Đức. Giờ đây hóa ra một phần lớn hoạt động kinh doanh của bên thứ ba này có lẽ là hư cấu. Trong tình trạng hiện tại, số tiền bịa đặt là có trong nhà băng lên tới 1,9 tỷ euro.

Làm thế nào mà Wirecard vỡ nợ?

Tờ báo Financial Times (FT) của Anh đã phát hiện ra mánh khóe gian sảo của Wirecard ở châu Á. Vào tháng 10 năm 2019, nó đã tường thuật những nghi ngờ rằng doanh nghiệp của bên thứ ba ở đó có thể đã được bịa ra. Bởi vì gần như toàn bộ lợi nhuận của Wirecard bị cáo buộc đến từ việc kinh doanh với ba đối tác: một công ty có tên Al Alam từ Dubai, Pay Easy Solutions từ Manila và Senjo tại Singapore. Các công ty này gây ấn tượng rằng họ là các công ty không có thật.

Tiếp theo, công ty kiểm toán KPMG đã phát hiện ra sự mâu thuẫn và xác định vào tháng 4 rằng hơn một tỷ euro đã không được chứng minh là có tồn tại. Cuối cùng, công ty kiểm toán EY đã đi đến kết luận rằng đây là thao túng tội phạm và loan báo cho chính quyền.

 Cơ quan giám sát tài chính BaFin có trách nhiệm gì?

Giống như các kiểm toán viên, BaFin rõ ràng đã không xem xét kỹ Wirecard, mặc dù đã có dấu hiệu lừa đảo, dòng tiền mờ đục và có thể đã làm sai lệch bảng cân đối trong nhiều năm. Trái lại: sau nghiên cứu FT năm ngoái, cơ quan giám sát tài chính đã hành động chống lại các nhà báo. Vào thời điểm đó, BaFin đã nộp đơn tố giác tội phạm đối với hai phóng viên FT và một số thương nhân cổ phiếu. Lý do: Với những câu chuyện tiết lộ, họ sẽ kích hoạt một đợt trượt giá tại Wirecard để sau đó có thể làm giàu với sự giúp đỡ của các nhà môi giới bằng cách đặt cược vào việc giảm giá.

Ngoài ra, phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý chứng khoán châu Âu ESMA, BaFin cũng có được lệnh cấm bán khống trên toàn châu Âu. Điều này chỉ xảy ra trong cuộc khủng hoảng tài chính sau khi ngân hàng Mỹ Lehman Brothers phá sản năm 2008. Cách tiếp cận BaFin trông “như thể một bức tường bảo vệ đang được xây dựng xung quanh Wirecard”, “Süddeutsche Zeitung” đã viết. Wirecard có thể dễ dàng miêu tả mình là nạn nhân của một âm mưu.

Giám đốc BaFin, ông Felix Hufeld đã nói về một “thảm họa hoàn toàn” và tự phê phán: “Chúng tôi chưa đủ hiệu quả để ngăn chặn điều này xảy ra.” BaFin đề cập đến trách nhiệm và quyền hạn của nó. Nó chỉ giám sát Ngân hàng Wirecard, không phải toàn bộ tập đoàn. Do đó, nó “không có quyền kiểm tra chính thức, liên quan đến hoạt động kinh doanh đáng ngờ ở châu Á của tập đoàn”, như họ nói với tagesschau.de.

 

 

 Felix Hufeld | dpagalerie 

 

Những hậu quả gì có thể xảy ra cho BaFin?

Bộ trưởng Tài chính Liên bang Olaf Scholz muốn rò xét các cấu trúc BaFin. Cách làm việc hiện tại phải được xem xét lại. “Trong tương lai, BaFin phải có khả năng thực hiện kiểm toán đặc biệt trong thời hạn ngắn, nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể”, Scholz nói.

Ủy ban Tài chính của Bundestag sẽ xem xét vai trò của BaFin vào thứ Tư tới. Giám đốc BaFin, Hufeld cũng sẽ trình bày và trả lời các câu hỏi. Đảng Cánh Tả đã kêu gọi phải có hậu quả cá nhân.

Ủy ban EU cũng chỉ thị cho cơ quan quản lý tài chính châu Âu ESMA làm rõ liệu BaFin đã thất bại trong việc kiểm soát Wirecard hay không. Một báo cáo điều tra sơ bộ nên được trình lên cho tới ngày 15 tháng 7. Nếu tìm thấy được vi phạm, BaFin có thể bị Brussels đòi hỏi thay đổi các hoạt động của mình – một tình huống rất xấu hổ cho một cơ quan giám sát quốc gia.

 

Điều gì xảy ra tiếp theo với Wirecard?

Tòa án München đã bổ nhiệm Michael Jaffé làm quản trị viên phá sản. Bây giờ ông ta phải kiểm tra xem công ty có sống nổi hay không, liệu Wirecard có phải đóng cửa vì thiếu chất lượng hay không. Điều này có thể mất thời gian do tình hình rất khó khăn. Nếu quản trị viên phá sản coi công ty là có thể tồn tại được, một lựa chọn là tìm kiếm các nhà đầu tư sẽ cung cấp tiền cần thiết để tiếp tục hoạt động. Các nhân viên của Wirecard ở Đức nhận được tiền phá sản.

 

Wirecard có thể ở lại DAX không?

30 công ty cổ phần lớn nhất ở Đức thuộc về DAX. Deutsche Börse, chịu trách nhiệm về thành phần của DAX, kiểm tra thành phần của chỉ số cứ sau vài tháng. Đánh giá tiếp theo là vào tháng Chín. Sàn giao dịch chứng khoán hiện không thấy lý do gì để nhóm làm việc về các chỉ số cổ phiếu gặp gỡ đột xuất.

Wirecard tiếp tục đáp ứng tất cả các yêu cầu để  đứng trong DAX. Không nên định kiến về một công ty ​​- sau tất cả, Wirecard vẫn có thể tồn tại sau khi phá sản. Việc loại trừ nhanh khỏi DAX chỉ có thể nếu “việc phá sản bị từ chối vì thiếu chất lượng phải đóng cửa” hoặc nếu một công ty “đang trong quá trình xử lý”.

 

 

Những vụ kiện đầu tiên đòi bồi thường thiệt hại đối với  Bafin

HENNING PEITSMEIER, 28.06.2020-13:53

Lối vào cơ quan giám sát dịch vụ tài chính (Bafin) ở Bonn

  

Một công ty luật tin tưởng rằng có thể đòi hỏi bồi thường về tài chính không những đối với Bafin, mà cả các kiểm toán viên của EY, vì vụ bê bối của Wirecard. Các cơ quan giám sát tài chính phải được chuẩn bị cho một làn sóng kiện tụng.

 Sau khi công ty tài chính Wirecard phá sản, cơ quan giám sát tài chính Bafin của Đức phải chuẩn bị cho các vụ kiện bồi thường thiệt hại. Michael Leipold, luật sư về luật ngân hàng và thị trường vốn, đang chuẩn bị một vụ kiện chống lại chính quyền thay mặt cho khoảng 300 nhà đầu tư Wirecard bị thiệt hại. “Chúng tôi hiện đang kiểm tra làm thế nào chúng tôi có thể bắt Bafin chịu trách nhiệm pháp lý”, ông Leipold nói với F.A.Z. Công ty luật của ông cũng đang chuẩn bị một vụ kiện chống lại các kiểm toán viên của EY (trước đây là Ernst & Young), vì họ dường như đã kiểm toán báo cáo tài chính sai trong vài năm. Các nhà đầu tư vì vậy không có được các thông tin quan trọng.

 F.A.Z.

Leipold đại diện cho các cổ đông quốc tế lớn như một người quản lý tài sản từ Hồng Kông cũng như các nhà đầu tư tư nhân nhỏ đã mất tiền vì cổ phiếu của Wirecard mất giá. Có nhiều dấu hiệu cho thấy có thể đòi hỏi bồi thường về tài chính đối với cả kiểm toán viên và Bafin. Sau khi giám đốc Bafin, ông Felix Hufeld thú nhận đã phạm phải những sai lầm đáng kể, cơ hội lại tăng lên. “Đại diện cao nhất của chính quyền nói về sự bất cẩn và do đó đã đặt nền tảng cho hành động đòi bồi thường thiệt hại”, ông Leipold nói.

 Hufeld đã mô tả các sự kiện xung quanh Wirecard là một sự xấu hổ đối với nước Đức. Luật sư Berlin Marc Liebscher và Wolfgang Schirp cũng đang chuẩn bị một vụ kiện tập thể chống lại Cộng hòa Liên bang Đức về trách nhiệm pháp lý của nhà nước. Lý do đối với họ cũng là “sự thất bại rõ rệt của các cơ quan giám sát Đức” trong vụ án Wirecard. “Vì điều này, chúng tôi sẽ kiện Cộng hòa Liên bang đòi bồi thường thiệt hại cho khách hàng của chúng tôi”, Liebscher tuyên bố.

 “Một sai lầm nghiêm trọng”

Wirecard đã bị nghi ngờ là gian lận và rửa tiền trong nhiều năm. Khi tờ báo kinh doanh của Anh “Financial Times” đưa ra cáo buộc cụ thể đối với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán München vào đầu năm 2019, Bafin đã không coi đây là dịp để điều tra đặc biệt quy mô lớn, chỉ trích luật sư Leipold. Trên thực tế, theo báo cáo của báo „Frankfurter Allgemeinen Sonntagszeitung“, vụ Wirecard đã được các cơ quan quản lý tài chính Đức kiểm tra với nỗ lực tối thiểu mặc dù có nhiều dấu hiệu gian lận bảng cân đối kế toán.

Theo đó, vào tháng 2 năm 2019, Bafin mặc dù đã xem việc giám sát cổ phiếu là một dịp để điều tra các cáo buộc nghiêm trọng tại Wirecard. Nhưng tại Văn phòng Kế toán Đức (DPR), được ủy nhiệm với cuộc điều tra này, về cơ bản chỉ có một nhân viên làm việc. Văn phòng giám sát, được gọi là “cảnh sát bảng cân đối”, cũng không gọi bất kỳ trợ giúp bên ngoài nào. Leipold nhìn thấy những sơ sót nghiêm trọng của Bafin ở đây, dẫn đến sự nghi ngờ rằng quy trình đã bị trì hoãn.

“Việc không đủ nhân viên được triển khai cho một việc kiểm tra phức tạp như vậy là một sai lầm nghiêm trọng”, Leipold nói. “Một nhân viên một mình không thể kiểm tra cấu trúc công ty phức tạp như tại Wirecard.” Người ta cũng đặt câu hỏi liệu Bafin có thể chỉ dựa vào các kiểm toán viên trong trường hợp cụ thể như vậy không. EY đã ban hành một chứng thực không giới hạn đối với bảng cân đối Wirecard 2018. Theo Leipold, đòi hỏi bồi thường thiệt hại có thể xuất hiện từ tất cả các nhà đầu tư giao dịch chứng khoán trong khoảng thời gian từ ngày 24 tháng 2 năm 2016 đến ngày 18 tháng 6 năm 2020.

Wirecard đã nộp đơn xin phá sản vào thứ Năm tuần trước vì bảng cân đối kế toán của nó thiếu 1,9 tỷ euro. Một thông báo đột xuất từ ​​tập đoàn Dax cho biết nhiều khả năng số tiền hàng tỷ đô la được cho là để trong tài khoản ủy thác tại hai ngân hàng ở Philippines không tồn tại.

Nguồn: FAZ

Kiểm toán thất bại? EY: “Chúng tôi cũng là nạn nhân”

 

(Foto: LightRocket/Getty Images)

vnFXtoday
06/29/2020 19:04:42
Thứ Hai (29/06), có thông tin rằng công ty kế toán nổi tiếng Ernst&Young đã bị tổn hại danh tiếng do vụ bê bối gian lận kiểm toán của Wirecard, và hiện đang chuẩn bị thực hiện một loạt các giao tiếp với khách hàng trong tương lai.
Financial Times đã tường thuật nội dung của một báo cáo Ernst&Young gửi cho các đối tác cao cấp vào thứ Sáu tuần trước. Ernst&Young đề nghị họ thông báo cho khách hàng rằng việc giả mạo tài khoản của Wirecard, một công ty quốc tế lớn, là để đánh lừa “các nhà đầu tư và Ernst&Young”.
Ernst&Young cũng đã chuẩn bị một “bản tóm tắt các điểm nói chuyện” về vụ bê bối cho các đối tác và hướng dẫn họ liên hệ với người phụ trách cụ thể để “giúp thảo luận với khách hàng”.
Ernst&Young, với tư cách là công ty kiểm toán của Wirecard, đã báo cáo 1,9 tỷ EUR trong tài khoản không thể được tìm thấy mười ngày trước. Wirecard thừa nhận hôm thứ Hai rằng “rất có khả năng 1,9 tỷ EUR này không tồn tại.” Hôm thứ Ba, người sáng lập và CEO của Wirecard Markus Braun đã bị bắt vì nghi ngờ làm giả và thao túng thị trường. Hôm thứ Năm, Wirecard đã nộp đơn xin thủ tục phá sản, trở thành công ty blue chip đầu tiên trong lịch sử chỉ số chứng khoán DAX của Đức nộp đơn xin phá sản. Công ty đã được đưa vào DAX30 hai năm trước, với giá trị thị trường hơn 20 tỷ euro. Sau vụ bê bối được phơi bày vào thứ Năm tuần trước, giá cổ phiếu đã giảm hơn 90%. Vụ việc này được coi là vụ bê bối gian lận tài khoản lớn nhất ở Đức sau Thế chiến II.
Wirecard cho biết vào thứ Bảy rằng việc kinh doanh của công ty vẫn tiếp tục như bình thường và chi nhánh quan trọng của nó là nhà băng Wirecard không nằm trong phạm vi nộp đơn phá sản.
Ernst&Young là công ty kiểm toán của Wirecard trong hơn một thập kỷ. Sự cố này đã dẫn đến câu hỏi về việc liệu nó có giúp Wirecard che đậy gian lận hay không. Financial Times tiết lộ tuần trước rằng Ernst&Young đã không thể có được thông tin tài khoản cụ thể trị giá 1 tỷ EUR mà Wirecard tuyên bố tồn tại trong một ngân hàng Singapore trong ít nhất ba năm.

 

Nhóm cổ đông Các nhà đầu tư châu Âu VEB tuần trước đã kêu gọi “điều tra toàn diện” về kiểm toán Wirecard của EY. “Hiệu suất của Ernst&Young là không thể chấp nhận được”, Paul Koster, giám đốc điều hành của tập đoàn, người cũng nói rằng ông sẽ tìm kiếm khoản bồi thường cho “những tổn thất lớn do Ernst&Young gây ra”. Hiện tại, Ernst&Young đã phải đối mặt với một vụ kiện của luật sư người Đức Wolfgang Schirp thay mặt cho 1500 nhà đầu tư của Wirecard, người đã yêu cầu Ernst&Young bồi thường 1 tỷ EUR.

Ernst&Young từ chối bình luận về truyền thông nội bộ và các vấn đề pháp lý liên quan. Tuyên bố của họ tuyên bố: “Chúng tôi đã xác định rằng một bên thứ ba đã cung cấp tài liệu sai lệch cho Antong cho mục đích gian lận trong cuộc kiểm toán năm 2019 của Wirecard. Gian lận quốc tế.”

Một người quen thuộc với vấn đề này tiết lộ rằng vụ bê bối Wirecard đã gây sốc cho các đối tác của Ernst&Young, ở châu Âu, đặc biệt là những thành viên của nhóm không kiểm toán, vì sợ rằng điều này sẽ làm hỏng thương hiệu Ernst&Young, và ảnh hưởng tiêu cực đến quan hệ khách hàng.

Nguồn: vnFXtoday

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen