Seite auswählen

BBT: Lối sinh hoạt chính trị hiện thời tại Hoa Kỳ không những gây chia rẽ xã hội, ngay cả trong gia đình cũng có thể có hậu quả nghiêm trọng. Một thí dụ

Senior Counselor Kellyanne Conway speaks to members of the media outside the White House in Washington D.C., USA, 17 July 2020

Kellyanne Conway vừa thông báo bà sẽ từ chức Cố vấn cao cấp cho Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump.

Trong một tuyên bố, Kellyanne Conway nói bà sẽ từ chức cuối tháng 8 để tập trung vào các con, giúp chúng “bớt kịch tính, có mẹ nhiều hơn (less drama, more mama)”.

Chồng bà, George Conway, một nhà phê bình tổng thống một cách thẳng thừng, cũng sẽ rút lui khỏi hoạt động chính trị.

Bà nói thêm rằng quyết định “hoàn toàn là sự lựa chọn của tôi,” và sẽ công bố kế hoạch tương lai “trong một thời gian”.

Bà Conway dự kiến sẽ phát biểu tại Đại hội Toàn quốc của Đảng Cộng hòa cuối tuần này, nhưng không rõ liệu có sẽ làm như vậy hay không sau khi quyết định từ chức.

Là một chiến lược gia Đảng Cộng hòa và một nhà thăm dò ý kiến kỳ cựu, Kellyanne Conway đã phục vụ trong bốn năm, trở thành người phụ nữ cấp cao nhất trong Nhà Trắng. Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên lãnh đạo chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ thành công, dẫn đầu nỗ lực thành công của ông Trump trong năm 2016.

Với tư cách là Cố vấn cấp cao tại Nhà Trắng, bà Conway là cố vấn chính trị cho Tổng thống Trump và duy trì một vị trí có ảnh hưởng lớn trong chính quyền.

Donald Trump and his campaign manager Kellyanne Conway on election night rally in Manhattan, New York, on 9 November 2016

Ngược lại, chồng bà, George Conway, là người đồng sáng lập Dự án Lincoln – một ủy ban hành động chính trị của Đảng Cộng hòa hoạt động nhằm ngăn chặn việc Tổng thống Trump tái đắc cử năm 2020.

“Bốn năm qua đã cho tôi những phước lành không thể so sánh được”, bà nói trong một tuyên bố.

“[George và tôi] không đồng ý về nhiều thứ nhưng chúng tôi thống nhất với nhau về điều quan trọng nhất: các con,” bà nói thêm.

Bà Conway tiếp tục:

“Bốn đứa con của chúng tôi đang ở độ tuổi thanh thiếu niên và một cặp sinh đôi đang bắt đầu năm học mới, ở trường trung học cơ sở và trung học phổ thông, học ở nhà trong ít nhất vài tháng. Như hàng triệu phụ huynh trên toàn quốc biết, trẻ em ‘học ở nhà’ đòi hỏi một mức độ chú ý và cảnh giác trong thời gian bất thường này.”

Thông báo được đưa ra vài giờ sau khi con gái của bà Conway, Claudia, tweet rằng công việc của mẹ đã “hủy hoại cuộc đời [của cô]” – một thông điệp sau đó được mạng xã hội lan truyền rộng rãi.

Bỏ qua Twitter tin, 1

Cuối Twitter tin, 1

Bà Conway là một trong những người ủng hộ nhiệt thành nhất của Tổng thống Trump, nhưng từ lâu đã trở thành một nhân vật gây tranh cãi.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 2017, bà Conway trích dẫn một “vụ thảm sát” không có thật để bảo vệ các hạn chế nhập cư của chính quyền.

Cùng năm đó, ban cố vấn đạo đức của chính phủ Mỹ Knói Kellyanne Conway nên bị điều tra sau khi bà kêu gọi mọi người, trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp, mua quần áo do con gái tổng thống, Ivanka, phát triển thương hiệu.

Gần đây hơn, cơ quan giám sát của chính phủ đã đưa ra lời khuyên vào năm ngoái rằng bà nên bị sa thải vì tham gia vào các hoạt động chính trị bị cấm khi còn tại chức.

Trong quá khứ, bà cũng từng thấy mình bị kẹt giữa chồng và tổng thống.

Ông Conway công khai chê bai tổng thống, mô tả ông Trump “bất tài”. Đáp lại, tổng thống đã gọi Conway là “người rõ ràng thất bại” và nói rằng ông ta đã khước từ khi Conway xin việc làm trong bộ Tư pháp Hoa Kỳ.

Nguồn: BBC

Gia đình Mỹ chia rẽ vì Trump – Biden

26.8.2020

Kelley Boorn từng là nhà hoạt động đảng Cộng hòa nhưng đã đổi phe, còn cha dượng Dan Moore chuyển từ cử tri đảng Dân chủ sang ủng hộ Trump.

Một giờ sau khi Kamala Harris được công bố là phó tướng của Joe Biden chạy đua tranh cử tổng thống Mỹ tuần trước, Dan Moore ngồi trong phòng khách tại Newton Falls, Ohio xem bản tin trên Fox News.

“Tôi muốn thấy bất kỳ ứng viên nào cũng được, ngoại trừ Kamala Harris”, Moore, 60 tuổi, nhân viên điều hành lò hơi tại một nhà máy thép và là thành viên công đoàn của doanh nghiệp, cho biết. “Ông ấy chịu áp lực phải chọn một phụ nữ da màu. Tôi không hiểu lý do ông ấy chọn Kamala Harris thay vì những người khác, ngoài việc cô ấy biết cách tranh luận”.

Dan Moore, nhân viên nhà máy thép, tại Newton Falls tuần trước. Ảnh: NYTimes.

Dan Moore, nhân viên nhà máy thép, tại Newton Falls tuần trước. Ảnh: NYTimes.

Trước khi Donald Trump bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống đầu tiên, Moore là người ủng hộ đảng Dân chủ và đã hai lần bỏ phiếu cho Barack Obama. Nhưng vào mùa bầu cử năm 2016, giống như nhiều người da trắng thuộc các công đoàn, ông thấy cam kết “rút cạn đầm lầy Washington” của Trump hấp dẫn và đã bầu cho tỷ phú này. Ông dự định tiếp tục ủng hộ Trump vào tháng 11.

Tại Columbus, Ohio, con gái của Moore, Kelley Boorn, lại ủng hộ lựa chọn của Biden. Cô từng là người ủng hộ đảng Cộng hòa lâu năm và tham gia hoạt động chống phá thai tích cực, nhưng đã thay đổi quan điểm sau quãng thời gian mang thai khó khăn. Cô từng ủng hộ John McCain vào năm 2008, không đi bầu cử vào năm 2012 và trở thành một cử tri Dân chủ nhiệt tình vào năm 2016 và 2020.

“Thật khó khi thức tỉnh và nhận ra mọi việc không phải lúc nào cũng trắng đen rõ ràng”, Boorn, kỹ sư hóa học đã nghỉ việc để dạy học tại nhà cho ba con trai, nói.

Boorn và cha dượng đại diện cho hai nhóm cử tri có tác động lớn đến cuộc bầu cử. Những người có học thức sống ở vùng ngoại ô, đặc biệt là phụ nữ, sẽ là lực cản mạnh mẽ đối với đảng Cộng hòa, giống như cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2018. Trong khi đó, cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động đang ủng hộ Trump.

Trump đã thắng tại bang Ohio với cách biệt 8 điểm phần trăm trong năm 2016 và bang này từ lâu đã bị coi là ngoài tầm với của đảng Dân chủ trong mùa bầu cử năm nay. Tuy nhiên, cả hai chiến dịch đều đang đầu tư lớn vào quảng cáo ở Ohio.

Nếu muốn tiếp tục chiến thắng, Trump cần những cử tri như ông Moore trung thành với ông trong bối cảnh nền kinh tế đang suy giảm và Covid-19 hoành hành. Đồng thời, việc Trump ngày càng làm mất lòng những cử tri vốn thường bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa như Boorn cũng có thể ảnh hưởng đến cơ hội tái đắc cử.

Năm 2016, 56% phụ nữ da trắng có trình độ đại học ở Ohio đã bỏ phiếu cho Trump. Tuy nhiên, hai năm sau, 59% nhóm cử tri này bầu đảng viên Dân chủ Sherrod Brown làm thượng nghị sĩ Ohio.

Khi Trump tranh cử tổng thống lần đầu tiên năm 2016, mối quan hệ giữa ông Moore và con gái Boorn rất căng thẳng và gay gắt, họ đôi khi cãi nhau. Boorn khó chịu và sợ hãi, trong khi ông Moore hào hứng về sự trỗi dậy của Trump. Mặc dù chưa bao giờ tham gia hoạt động chính trị, ông đã làm tình nguyện viên cho chiến dịch tranh cử của Trump ở hạt Trumbull và được chọn làm người đón tiếp Mark Zuckerberg tại nhà riêng năm 2017, khi giám đốc điều hành của Facebook gặp gỡ các cử tri ủng hộ Trump trong chuyến đi xuyên Mỹ, nhằm hiểu rõ hơn về dư luận trong nước.

Trong khi đó, Boorn lo lắng về biến đổi khí hậu và về những gì các con trai cô học được khi lớn lên ở Mỹ. Giờ đây, cô đang lo lắng về viễn cảnh Trump ở lại Nhà Trắng thêm 4 năm. “Tôi và chồng đều lớn lên ở đông bắc Ohio và đó là vùng nông thôn. Có những người công khai phân biệt chủng tộc. Khi đến Columbus, chúng tôi kết bạn với mọi người thuộc mọi màu da và mọi tôn giáo”, cô cho biết, nhấn mạnh rằng rất khó để thay đổi những người có quan điểm phân biệt chủng tộc.

Covid-19 tàn phá nền kinh tế của bang, trong khi các cuộc biểu tình phản đối cách cảnh sát đối xử với người da màu diễn ra ở khắp các thành phố. Ông Moore phàn nàn trên mạng xã hội về việc bị buộc phải đeo khẩu trang tại nơi làm việc, trong khi Boorn gắn dòng chữ “Mạng người da màu cũng quan trọng” lên xe.

Tổng thống Trump (phải) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP.

Tổng thống Trump (phải) và ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Ảnh: AP.

Moore cho biết bản thân ông cũng có những người bạn da màu và tin rằng Trump đã đạt được bước tiến lớn trong việc cải thiện mối quan hệ giữa các chủng tộc và cải cách nhà tù. Ông ca ngợi cuộc gặp tại Nhà Trắng giữa Trump với rapper Kanye West, người bị các chuyên gia đảng Dân chủ nghi ngờ tham gia tranh cử nhằm hút phiếu bầu từ cử tri da màu của Biden để ngầm giúp Trump.

Ông Moore tin rằng các đối thủ chính trị của Trump đang phóng đại thiệt hại kinh tế từ đại dịch để làm tổn thương Tổng thống trong cuộc bầu cử tháng 11. “Liệu có phải có một số người đảng Dân chủ nói ‘chúng tôi sẽ không quay lại làm việc cho đến khi bầu cử diễn ra?’. Các bạn phải nhìn vào mức độ căm ghét của một số người với ông Trump, có những người không muốn ông ấy đắc cử nhiệm kỳ hai”.

Thị trưởng thành phố Dayton, Nan Whaley, nói rằng bà “không thấy cử tri da trắng học thức cao nào” bỏ phiếu cho Trump và nhấn mạnh “đây vốn là những người ủng hộ đảng Cộng hòa lâu năm”.

Nhưng những cử tri như ông Moore tiếp tục gắn bó với Trump. Mark Johnson, chủ tịch Hội đồng Thương mại Xây dựng và Thi công Khu vực ba bang, nhóm công đoàn đại diện cho người lao động ở miền nam Ohio, cho biết khoảng 70% thành viên tổ chức ủng hộ Trump. Một số làm vậy vì lý do thực tế như Trump khuyến khích khai thác than, vốn phổ biến ở đông nam Ohio, và đánh thuế với hàng nhập khẩu. Trong khi đó, một số người chỉ đơn giản là cảm thấy phong cách của Trump lôi cuốn.

“Trump thu hút được nam giới trên 40 tuổi và đó là nhóm cử tri mà tôi đại diện”, Johnson nói. “Chúng tôi không tin vào các thỏa thuận bảo vệ môi trường mới. Các tấm pin mặt trời không tạo ra việc làm mới cho những người khai thác than”.

Tuần trước, Boorn đã theo dõi hầu hết nội dung của hội nghị toàn quốc đảng Dân chủ. Cô được truyền cảm hứng bởi Brayden Harrington, cậu bé 13 tuổi mà Biden đã động viên chữa chứng nói lắp và cảm động trước những câu chuyện của Harris về quá trình lớn lên trong phong trào dân quyền.

“Bà ấy đã truyền cảm hứng cho tôi khi nói rằng một ngày nào đó chúng ta sẽ nhìn lại thời điểm này và nhớ lại những gì chúng ta đã làm chứ không phải những gì chúng ta đã nghĩ”, Boorn nói. “Đó là điều đã đẩy tôi ra khỏi vùng an toàn trước đây. Tôi muốn các con tôi nhớ điều này”.

Trong khi đó, Moore chỉ xem bài phát biểu của Biden và nhận xét rằng cựu phó tổng thống “đọc máy nhắc chữ khá tốt”.

Ông cho biết sự ủng hộ của mình đối với Trump vẫn vững chắc nhưng phàn nàn rằng gần đây ông không thấy cả hai đảng nhắc đến việc hạn chế quyền lực của các công ty để ngăn họ gây ảnh hưởng đến việc chăm sóc sức khỏe của nhân viên hay tăng tiền đóng bảo hiểm.

“Tôi đã bỏ phiếu cho Tổng thống Trump, đúng vậy, nhưng tôi rất phản đối lòng tham của các công ty”, ông nói. “Rất nhiều người thuộc đảng Cộng hòa không muốn nói về điều đó, nhưng với tôi thì vấn đề này rất thiết thực”.

Nguồn: vnExpress

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen