Seite auswählen

Ngày 14

VN & Châu Á

Việt Nam quyết ‘không để hình thành tổ chức chính trị đối lập’

Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương hôm 14/9 cho biết rằng Việt Nam đã “ngăn ngừa các âm mưu “bạo loạn, khủng bố, phá hoại” và quyết “không để hình thành tổ chức chính trị đối lập trong nước,” theo trang tin chính thức của Quốc hội Việt Nam. (VOA)

Trung Quốc: 12 người Hong Kong bị bắt trên biển là vì ‘đòi ly khai’

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh hôm 13/9 cáo buộc 12 người Hong Kong bị lực lượng của đại lục bắt trên biển tháng trước là những nhân vật đòi ly khai. (VOA)

Liên Âu đề nghị Trung Quốc chấp nhận cho ‘‘quan sát viên độc lập’’ tới Tân Cương

Trong cuộc thượng đỉnh qua cầu truyền hình giữa chủ tịch Trung Quốc và các lãnh đạo Liên Hiệp Châu Âu, Liên Âu đề nghị Bắc Kinh chấp nhận « các quan sát viên độc lập » đến khu vực Tân Cương, nơi chính quyền Trung Quốc bị tố cáo tổ chức các đàn áp quy mô lớn nhắm vào cộng đồng thiểu số Duy Ngô Nhĩ. (RFI)

Mỹ & Châu Mỹ

Bắn trọng thương hai cảnh sát trong xe tuần tra

Một tay súng bắn vào hai cảnh sát đang ngồi trong xe tuần tra ở hạt Los Angeles, bang California, khiến họ bị thương nặng. (vnExpress)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Bầu cử 2020: Bloomberg góp 100 triệu đôla cho Biden tranh cử ở Florida

Tỷ phú Mike Bloomberg vừa cam kết sẽ bỏ ra ít nhất 100 triệu đôla giúp chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tại Florida. (BBC)

 

Ngày 15

Đức & Châu Âu

Merkel und Seehofer planen Aufnahme von rund 1500 Geflüchteten

Thủ tướng Merkel và Bộ trưởng Nội vụ Seehofer của Đức đã đồng ý với nhau tiếp nhận thêm khoảng 1.500 người di cư từ các hòn đảo của Hy Lạp. (FAZ)

Belarus: Sang Sochi ‘cầu viện’, ông Lukashenko được Nga giúp 1,5 tỷ USD

Cuộc gặp hôm 14/09/2020 giữa tổng thống Belarus Alexander Lukashenko và người tương nhiệm Nga, Vladimir Putin tại Sochi diễn ra theo yêu cầu của phía Belarus. Putin cam kết ngay 1,5 tỷ USD tiền cho vay để cứu giúp chế độ Lukashenko về tài chính. (BBC

 

Ngày 16

Tranh chấp chủ quyền Biển Đông

Biển Đông : Indonesia đuổi tàu tuần duyên Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế

Ngày 14/09/2020, bộ Ngoại Giao Indonesia gửi công hàm đến Bắc Kinh phản đối hải cảnh Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế ngoài khơi quần đảo Natuna. Công hàm được gửi đi trong lúc Indonesia triển khai lực lượng tuần duyên đuổi tàu Trung Quốc. Việc tàu Trung Quốc xâm nhập vào vùng biển Indonesia diễn ra chỉ ít ngày sau khi bộ trưởng Quốc Phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa (Wei Fenghe) công du Indonesia. Tàu hải cảnh 5204 cũng là con tàu thường xuyên đi lại giữa quần đảo Trường Sa và vùng bãi Tư Chính, nằm trong vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam, cách Vũng Tàu khoảng 160 hải lý. (RFI)

VN & Châu Á

Thảm kịch 39 người Việt chết trong xe tải đông lạnh: 4 người bị kết án tù

Một toà án ở Việt Nam vừa kết án tù 4 người vì liên quan tới cái chết của Phạm Thị Trà My, một trong 39 nạn nhân tử vong trong xe tải đông lạnh nhập cảnh vào Anh để làm thuê chui hồi năm ngoái. Nạn nhân đã phải trả 22.000 USD để được đưa sang Pháp rồi trốn sang Anh lao động vào tháng 7/2019. (VOA)

H&M cắt nhà cung cấp Trung Quốc

H&M tuyên bố cắt quan hệ với một nhà sản xuất sợi Trung Quốc vì lo ngại “lao động cưỡng bức” liên quan đến người thiểu số ở Tân Cương. (vnExpress)

Mỹ hoãn xuất kho bông từ Tân Cương, Việt Nam có bị ảnh hưởng?

Chính quyền Mỹ ngày 15-9 đã áp lệnh hoãn xuất kho (WRO) hàng may mặc, bông và đồ điện tử của 5 công ty có trụ sở tại Tân Cương (Trung Quốc). WRO dựa trên Đạo luật thuế quan năm 1930, nhằm chống buôn người, lao động trẻ em và các hành vi vi phạm nhân quyền khác. Hiện Việt Nam là nước nhập khẩu bông đứng thứ hai trên thế giới, với 65% sản lượng nhập từ Mỹ, 15% Ấn Độ và 10% từ châu Phi mà không nhập từ Trung Quốc. Tuy vậy, VN lại là nước xuất khẩu sợi với 65% sang Trung Quốc, còn lại 35% tiêu thụ trong nước, nhưng vừa qua có tới 50% lượng xuất giảm bởi ảnh hưởng chiến tranh thương mại cũng như dịch bệnh. (tuoitre)

Trung Quốc không còn nhượng bộ EU

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong một cuộc họp hôm thứ 2 (14/9) đã cam kết mở rộng nhập khẩu nông sản từ Liên minh châu Âu – EU và hợp tác chống biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, ông ngừng nhượng bộ trong các vấn đề về mở cTrump thừa nhận từng muốn ám sát Tổng thống Syriaửa thị trường cũng như đáp trả mạnh mẽ những chỉ trích của EU về nhân quyền. (vnExpress)

Trung Quốc: Đến lượt vùng Nội Mông đứng lên chống cưỡng bức đồng hóa

Trong những ngày cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm 2020 này, vùng tự trị Nội Mông của Trung Quốc đã đột nhiên sôi sục trở lại, với một phong trào phản đối chính sách bắt buộc dùng tiếng Hán trong các môn học chính trong nhà trường. Giống như ở Tây Tạng hay tại Tân Cương, Bắc Kinh đã dùng biện pháp đàn áp để đối phó. (RFI)

Hơn 20 nhà hoạt động Hồng Kông ra tòa vì tưởng niệm Thiên An Môn

Hơn 20 nhà hoạt động Hồng Kông ra tòa vì đã tham dự lễ tưởng niệm Thiên An Môn. Đây là lần đầu tiên việc tưởng niệm vụ thảm sát năm 1989 bị cấm đoán tại Hồng Kông, với lý do đang có dịch bệnh. Trong số 26 người bị khởi tố có các nhân vật nổi tiếng như Hoàng Chi Phong (Joshua Wong), tỉ phú Lê Trí Anh (Jimmy Lai). La Quán Thông (Nathan Law) bị xử khiếm diện vì đã đi lưu vong ngay trước khi luật an ninh quốc gia do Bắc Kinh áp đặt lên Hồng Kông bắt đầu có hiệu lực ; một người nữa là Trương Côn Dương (Sunny Cheung) vắng mặt, có lẽ cũng đã trốn khỏi đặc khu. (RFI)

Ông Suga chính thức trở thành tân Thủ tướng Nhật

Sáng 16-9, nội các của ông Abe đã đồng loạt từ chức ngay trước thềm cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội để bầu ông Yoshihide Suga, Chánh Văn phòng Nội các Suga, tân Chủ tịch LDP, làm thủ tướng mới sau 8 năm cầm quyền của Thủ tướng Shinzo Abe. (tuoitre)

Trump thừa nhận từng muốn ám sát Tổng thống Syria

Tổng thống Trump thừa nhận ông từng muốn loại bỏ Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhưng Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là James Mattis phản đối kế hoạch này. (vnExpress)

UAE, Bahrain ký thỏa thuận bình thường hoá quan hệ với Israel

Tổng Thống Donald Trump ngày 15/7 chủ tọa lễ ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa lãnh đạo Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Bahrain và Israel. (VOA)

Mỹ & Châu Mỹ

WTO ra phán quyết chống Trump áp thuế Trung Quốc

WTO phán quyết Trump đã vi phạm các quy tắc quốc tế khi áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc hồi năm 2018, dẫn tới

chiến tranh thương mại. (vnExpress)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Bầu cử 2020: Trump đổ dầu vào lửa tranh cãi khí hậu ở California

Tổng thống Trump bác bỏ những lo ngại về biến đổi khí hậu trong chuyến đến thăm California bị tàn phá bởi hỏa hoạn, và đổ lỗi cho cuộc khủng hoảng là do quản lý rừng kém. Các đám cháy ở California, Oregon và bang Washington đã thiêu rụi gần 2 triệu hecta đất và làm ít nhất 35 người thiệt mạng kể từ đầu tháng Tám. (BBC)

Ngày 17

Tranh chấp chủ quyền Biển Đông

Anh, Pháp, Đức cùng gởi công hàm phản bác yêu sách Trung Quốc trên Biển Đông

Bộ Ngoại giao Anh, Pháp và Đức ngày 16-9 đã gởi công hàm lên Liên Hiệp Quốc, phản bác lại 7 công hàm của Trung Quốc. Công hàm chung nhấn mạnh các yêu sách đường cơ sở thẳng, ‘quyền lịch sử’ Trung Quốc đưa ra là vô lý chiếu theo UNCLOS 1982. (tuoitre)

VN & Châu Á

Nhân quyền: Chính phủ VN phải giải trình trước LHQ về ‘đe dọa công dân’

Chính phủ Việt Nam đã bị buộc phải lên tiếng về nhiều trường hợp công dân của họ được nêu tên trong báo cáo thường niên về các hoạt động của những chính phủ “có hành động đe dọa và trả đũa các cá nhân, tổ chức” chỉ vì họ hợp tác với Hội đồng Nhân quyền LHQ. Báo cáo thường niên năm 2020 của Hội đồng Nhân quyền LHQ tiết lộ ít nhất 16 người đã bị chính quyền Việt Nam bỏ tù, thu giữ giấy tờ tùy thân, xét hỏi hoặc theo dõi chặt chẽ từ năm 2019 tới nay. Các vụ an ninh Việt Nam giữ người trở về tới cửa khẩu để xét hỏi mà không có luật sư hỗ trợ cũng được Liên Hiệp Quốc nêu khá chi tiết. (BBC)

Công ty vốn Trung Quốc bị tố là ‘ngựa thành Troy’ ở Philippines

DITO Telecommunity, một công ty có 40% vốn Trung Quốc, vừa được cấp phép xây các tháp viễn thông trong các căn cứ quân sự Philippines. Điều này khiến nhiều người lo lắng Trung Quốc sẽ lợi dụng nghe lén quân đội Philippines và Mỹ. (tuoitre)

Trung Quốc đang khai thác quá mức ở Biển Đông

TS John McManus, giáo sư ngành sinh học biển tại Đại học Miami (Mỹ), cho biết nguồn hải sản ở Biển Đông đang bị khai thác quá mức và gần đến ngưỡng tới hạn, cá không kịp sinh sản để bù cho lượng cá đã bị khai thác. Theo chuyên gia người Mỹ, phía sau những con tàu đánh cá công suất lớn là trợ cấp của chính phủ. Trong đó, Trung Quốc là nước đánh bắt nhiều nhất thế giới và là một trong những quốc gia tài trợ cho các đội tàu đánh cá xa bờ nhiều nhất. Năm 2018, Trung Quốc trợ cấp 7,2 tỉ USD cho nghề cá, trong đó có đến 5,8 tỉ USD được xem là tài trợ gây hại vì tăng công suất của tàu. Đối với rạn san hô, việc cải tạo các đảo nổi ở Biển Đông có tác động dài hạn và nguy hại nhất. Theo ước tính thận trọng nhất của GS McManus, diện tích rạn san hô đã bị phá hủy vào khoảng 15km2 và 90% là do tác động từ những can thiệp của Trung Quốc. Nếu không có giải pháp khắc phục, diện tích san hô này sẽ một đi không trở lại. (tuoitre)

Chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của Mỹ tiến triển nhờ…Trung Quốc

Theo chuyên gia Derek Grossman, chiến lược Ấn Độ-Thái Bình Dương của chính quyền Donald Trump đã tăng tiến mạnh trong những tháng gần đây, nhằm đạt mục tiêu duy trì một khu vực tự do và rộng mở trước sự hung hăng của Trung Quốc. Thật là trớ trêu khi chính Trung Quốc đã thúc đẩy tiến trình này. (RFI)

Đông Á : Thứ trưởng Ngoại Giao Mỹ thăm Đài Loan

Lần đầu tiên từ 40 năm nay, một nhà ngoại giao cao cấp Hoa Kỳ thăm Đài Loan, thể hiện chiến lược của Washington thách đố Bắc Kinh và chính sách bao vây hải đảo. Ngoại trưởng Đài Loan Ngô Chiêu Nhiếp kêu gọi cộng đồng quốc tế trợ giúp chống « Trung Quốc xâm lược ». (RFI)

Biểu tình tại Belarus 2020

Belarus : Tình báo Nga cáo buộc Mỹ « cấp tiền » cho phong trào đòi dân chủ

Một lãnh đạo tình báo Nga cáo buộc chính quyền Mỹ đứng sau phong trào phản kháng tại Belarus, phản đối kết quả bầu cử tổng thống và Washington đã đào tạo nhiều phần tử chống chính quyền trên lãnh thổ các nước láng giềng với Belarus. Bộ Ngoại Giao Litva phản bác cáo buộc nói trên. (RFI)

 Mỹ & Châu Mỹ

Quốc đảo Caribe xóa bỏ vai trò nguyên thủ của Nữ hoàng Elizabeth

Barbados sẽ loại bỏ vai trò nguyên thủ quốc gia của Nữ hoàng Elizabeth và trở thành nước cộng hòa trước tháng 11 năm sau. (vnExpress)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Đa số người gốc Việt ở Mỹ ủng hộ Trump tái đắc cử

Người gốc Việt là nhóm gốc Á duy nhất ở Mỹ ủng hộ Trump nhiều hơn Biden trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới, theo khảo sát của các nhóm gốc Á. Trong số những cử tri gốc Việt đã đăng ký đi bầu, tỷ lệ ủng hộ dành cho Trump là 48%, trong khi cho Biden là 36%.  54% người Mỹ gốc Á được hỏi dự định bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden, trong khi chỉ 30% ủng hộ Tổng thống đương nhiệm Donald Trump. (vnExpress)

Covid-19: Ứng cử viên Biden lên án TT Trump « không bảo vệ được dân Mỹ »

Trong lúc tổng thống Trump tìm cách trấn an công luận Mỹ, là đại dịch Covid-19 sớm kết thúc, và vac-xin sẽ có ngay trước dịp bầu cử tổng thống, đối thủ Joe Biden lên án tổng thống đương nhiệm đã hoàn toàn thất bại trong việc bảo vệ dân Mỹ trước đại dịch. (RFI)

Đại dịch COVID-19

Twitter đình chỉ tài khoản học giả Trung Quốc nói corona xuất phát từ phòng thí nghiệm Vũ Hán

Mạng xã hội Twitter của Mỹ vừa đình chỉ tài khoản của một nhà virus học người Trung Quốc từng tuyên bố công khai rằng virus corona được phát triển trong phòng thí nghiệm ở Vũ Hán. Tài khoản của nữ học giả Li-Meng Yan đã bị đình chỉ hôm 15-9 sau khi cô tuyên bố Trung Quốc cố tình phát triển và lan truyền virus corona gây dịch COVID-19. (tuoitre)

Dịch COVID-19 ngày 17-9: Tranh cãi vắc xin ở Mỹ, WHO cảnh báo độ tuổi mắc bệnh ngày càng giảm

Tổng thống Mỹ Donald Trump và giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) đưa ra những tuyên bố trái ngược về vắc xin ngừa COVID-19. Trong khi đó, Tổ chức Y tế Thế giới cảnh báo nhóm người 15-49 tuổi nhập viện ngày càng tăng. Tổng thống Mỹ ngày 16-9, giờ địa phương, dự đoán nước này sẽ có 100 triệu liều vắc xin vào cuối năm nay và vắc xin có thể được phân phối từ giữa tháng 10-2020. Tuyên bố của ông Trump đưa ra vài giờ sau khi giám đốc CDC Robert Redfield trong cuộc điều trần tại Quốc hội Mỹ cho rằng vắc xin ngừa chỉ phổ biến rộng rãi vào cuối quý 2 hoặc quý 3 năm sau. Tổng thống Mỹ cũng phản bác ý kiến của lãnh đạo CDC về vấn đề khẩu trang. Theo ông Trump, khẩu trang không ngăn ngừa dịch COVID-19 hiệu quả bằng vắc xin. (tuoitre)

Covid-19 : Nghị Viện Châu Âu xem xét tình trạng thiếu thuốc

Khủng hoảng Y tế vì đại dịch Covid-19 làm lộ rõ một tệ nạn ở châu Âu : thiếu thuốc men vì phải nhập khẩu hoạt chất từ nước ngoài đặt biệt là Ấn Độ và Trung Quốc. Trong ngày thứ Năm 17/09/2020, Nghị Viện Châu Âu sẽ đưa ra một số phương án để giải quyết tình trạng này. (RFI)

Covid-19 : Ấn Độ đến ngưỡng 5 triệu ca lây nhiễm, hạng nhì thế giới

Đại dịch siêu vi corona chủng mới lây lan tại Ấn Độ với vận tốc kinh hoàng, vượt ngưỡng 5 triệu trường hợp tính đến thứ Tư 15/09/2020. Trong vòng 11 ngày, quốc gia đông dân thứ nhì thế giới ghi nhận thêm một triệu ca Covid-19. Theo AFP, chỉ riêng trong ngày hôm qua có hơn 90.000 người Ấn bị lây nhiễm siêu vi và gần 1.300 người chết. (RFI)

Ngày 18

Đức & Châu Âu

Nhóm cảnh sát Đức gây sốc vì chia sẻ ảnh Hitler

29 cảnh sát Đức bị đình chỉ công tác vì chia sẻ ảnh trùm phát xít Adolf Hitler và nội dung cực đoan trong các nhóm chat trực tuyến. Ngoài ảnh của Hitler, các cảnh sát này còn gửi cho nhau những bức ảnh được chỉnh sửa thể hiện người di cư bị nhốt trong phòng hơi ngạt và vụ nổ súng vào một người da màu.  Họ còn bị cáo buộc sử dụng những phòng chat cực hữu, nơi các nội dung cực đoan như chữ thập ngoặc và các biểu tượng phát xít khác được chia sẻ rộng rãi, vi phạm quy định luật pháp Đức về tuyên truyền các nội dung phát xít. (vnExpress)

Vụ Navalny: Chất độc thần kinh được tìm thấy trên chai nước trong phòng khách sạn

Chất độc thần kinh được sử dụng để đầu độc nhà lãnh đạo đối lập Nga Alexei Navalny đã được phát hiện trên một chai nước rỗng trong phòng khách sạn mà ông ở tại thành phố Tomsk, Siberia. Phát hiện này cho thấy ông đã bị đầu độc tại khách sạn chứ không phải ở sân bay như suy đoán ban đầu. (VOA)

Đại dịch COVID-19

Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết chống ngôn từ kỳ thị người Châu Á vì COVID

Ngày 17/9, Hạ viện Mỹ thông qua nghị quyết lên án việc dùng lời lẽ kỳ thị người Châu Á vì virus corona, trong đó có những cụm từ như “virus Trung Quốc” mà Tổng thống Donald Trump thường sử dụng. Nghị quyết do dân biểu Dân chủ Grace Meng đưa ra được thông qua với 243 phiếu thuận và 163 phiếu chống. Có 14 dân biểu Cộng hòa bỏ phiếu thuận cùng với 229 dân biểu Dân chủ. Còn tất cả các phiếu chống đều từ phía Cộng hòa. Tình trạng tấn công bằng lời nói và hành hung người Mỹ gốc Á kể từ khi virus corona xuất hiện tại Mỹ đang gia tăng, với hàng ngàn trường hợp như vậy. (VOA)

Mỹ tài trợ Việt Nam 100 máy thở cho bệnh nhân COVID

Chính phủ Hoa Kỳ tài trợ cho Việt Nam 100 máy thở do chính Hoa Kỳ sản xuất để hỗ trợ cho bệnh nhân COVID-19. (VOA)

Ngày 20

Vụ án Đồng Tâm

Đồng Tâm: Liên Hiệp Châu Âu phản đối Việt Nam về hai bản án tử hình

Trong một thông cáo đưa ra tại Bruxelles hôm qua, 18/09/2020, phát ngôn viên về các vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh của Liên Hiệp Châu Âu Nabila Massrali phản đối việc tòa tuyên bố tử hình hai người trong phiên xử vụ Đồng Tâm. Trong thông cáo, được dịch sang tiếng Việt và đăng lại trên trang mạng của Phái đoàn Liên Hiệp Châu Âu tại Việt Nam, Phát ngôn viên về các vấn đề ngoại giao và chính sách an ninh của Liên Hiệp Châu Âu Nabila Massrali khẳng định: « Ngày càng có sự đồng thuận cao trên thế giới phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình. Liên Hiệp Châu Âu hối thúc Việt Nam thông qua việc tạm hoãn áp dụng án tử hình, coi đây là một bước đầu tiên hướng tới việc bãi bỏ. » Bản thông cáo của Liên Hiệp Châu Âu còn lưu ý rằng các báo cáo về những điều kiện và thủ tục tố tụng của phiên tòa « làm dấy lên quan ngại sâu sắc về tính minh bạch và công bằng của phiên tòa này ».  (RFI)

VN & Châu Á

Giải nhân quyền Vaclav Havel về tay một họa sĩ ly khai Trung Quốc

Giải Quốc Tế Vaclav Hacel về Ly Khai Sáng Tạo (Václav Havel International Prize for Creative Dissent) năm nay được trao cho ba người, trong đó có họa sĩ biếm họa ly khai Trung Quốc Ba Đâu Thảo (Badiucao), đang sống tại Melbourne (Úc), người bị chế độ Bắc Kinh căm tức, đặc biệt là đã dám chế nhạo Tập Cận Bình. (RFI)

20.000 người Thái Lan biểu tình

Khoảng 20.000 người Thái Lan biểu tình ở thủ đô Bangkok hôm nay, kêu gọi Thủ tướng Prayuth Chan-ocha từ chức và cải cách chế độ quân chủ. (vnExpress)

Mỹ & Châu Mỹ

Hoa Kỳ cấm tải về các ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc

Bộ Thương Mại Hoa Kỳ thông báo kể từ chủ nhật 20/09 sẽ cấm dân Mỹ tải về các ứng dụng TikTok và WeChat của Trung Quốc. Tuy nhiên, Washington vẫn để mở cánh cửa cho TikTok, một ứng dụng rất được giới trẻ ưa chuộng, trước khi cấm hoàn toàn ứng dụng này trên đất Mỹ. Lệnh này được gia hạn đến ngày 12/11 để giải quyết các vấn đề về an ninh quốc gia do Tik Tok đặt ra, và nếu giải quyết được thì lệnh cấm có thể được bãi bỏ. (RFI)

Canada từ bỏ đàm phán thương mại với Trung Quốc

Ngoại trưởng Canada tuyên bố không muốn tiếp tục đàm phán về thương mại tự do với Trung Quốc giữa lúc quan hệ hai bên có nhiều rạn nứt. (vnExpress)

Thẩm phán Mỹ bác bỏ lệnh cấm WeChat tại Hoa Kỳ

Thẩm phán Laurel Beeler từ San Francisco chặn nỗ lực của chính quyền Mỹ trong việc cấm ứng dụng nhắn tin và thanh toán của Trung Quốc, WeChat. Ông nói rằng lệnh cấm làm dấy lên những câu hỏi nghiêm trọng liên quan tới Tu chính án thứ nhất của hiến pháp, vốn đảm bảo quyền tự do ngôn luận. (BBC)

Đức & Châu Âu

Tin tặc phát tán thông tin cảnh sát Belarus để trả đũa việc bắt giữ người biểu tình

Thông tin cá nhân của 1.000 cảnh sát Belarus bị tin tặc phát tán để trả đũa việc bắt giữ người biểu tình. Trong khi đó, hàng chục ngàn người tiếp tục xuống đường biểu tình phản đối tổng thống Alexander Lukashenko. (tuoitre)

 

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen