Seite auswählen

„Giống như những bóng đen trên bức tường của Hang động Plato, quang phổ phát ra từ Fake News Media cho chúng ta biết một phiên bản của sự thật, nhưng đó là sự thật đã bị khúc xạ qua một lăng kính xuyên tạc khiến mọi thứ bình thường trông xấu xí và mọi thứ “Trump” nhìn xấu xa.“

Frank Miele

Các phương tiện truyền thông chính thống luôn đi lệch trái trong thời kỳ hiện đại, nhưng điều đó không có nghĩa họ là những ma cà rồng ký sinh, những người đã nuôi sống bất hạnh của người khác. Khi Ronald Reagan – tổng thống hiện đại bảo thủ nhất được bầu trước Donald Trump – bị thương bởi một viên đạn của sát thủ vào năm 1981, các phương tiện truyền thông đã đưa tin sự kiện này là mộtA vấn đề có ý nghĩa lịch sử và quốc gia. Không có niềm vui và không có suy đoán nào về trách nhiệm chức vụ của Tổng thống Reagan đối với trải nghiệm cận kề cái chết của ông.

Khi đó, bản thân là một người trẻ tự do, tôi đã trải qua cảm giác kinh hoàng khi thấy tổng thống của chúng tôi được quay trên TV và niềm vui khi thấy tổng thống của chúng tôi và vợ của ông, Nancy, vẫy tay từ cửa sổ phòng bệnh của ông vài ngày sau đó. Vụ nổ súng là một khoảnh khắc thống nhất đau buồn, và sự hồi phục nhanh chóng là một khoảnh khắc chiến thắng, không chỉ đối với Tổng thống Reagan, mà đối với toàn thể nhân dân của chúng tôi. Chính trị đã chết tiệt.

Quay nhanh bốn thập kỷ. Chào mừng đến với “Twilight of the Media: The Week of the Vampires“. Khi Donald Trump tiết lộ rằng ông đã xét nghiệm dương tính với coronavirus, giới truyền thông đã nói với một giọng gần như: Trump đã nhận được những gì ông ấy xứng đáng. Đó là sự khởi đầu của một tuần đại diện cho điều mà người ta chỉ có thể hy vọng là điểm đê hèn của sự xuyên tạc trên phương tiện truyền thông và Tin tức giả mạo, nhưng cũng có thể được mô tả một cách chính đáng là “tình hình bình thường”. Nó chắc chắn đã nói rõ cho tôi và nhiều người khác biết điều gì đang bị đe dọa vào ngày 3 tháng 11.

Các chuyên gia thường tuyên bố rằng cuộc bầu cử năm 2020 sẽ là một cuộc trưng cầu dân ý về Donald Trump, nhưng thực tế không phải vậy. Bây giờ cần phải rõ ràng – nếu chưa có – rằng cuộc bầu cử sắp tới là một cuộc trưng cầu dân ý trên các phương tiện truyền thông và vai trò nguy hiểm của họ với tư cách là “trọng-tài-tự-nhận” về sự thật. Và nếu giới truyền thông thắng, Katie sẽ chặn cửa (dịch từ câu idiom “Katie bar the door” ám chỉ “mọi hỗn loạn sắp xãy ra” từ truyện “The King’s Tragedy, 1881” của Catherine Douglas).

Giống như những bóng đen trên bức tường của Hang động Plato, quang phổ phát ra từ Fake News Media cho chúng ta biết một phiên bản của sự thật, nhưng đó là sự thật đã bị khúc xạ qua một lăng kính xuyên tạc khiến mọi thứ bình thường trông xấu xí và mọi thứ “Trump” nhìn xấu xa.

Khó ai có thể hiểu được cách hàng triệu người có thể chấp nhận câu chuyện chống Trump được chiếu 24/7 từ các trường quay của CNN, MSNBC, CBS, NBC và phần còn lại. Chẳng phải hàng triệu người này – những người “có khả năng là cử tri”, theo nhiều cuộc thăm dò ý kiến ​​- có quan điểm nào không?

Không, họ không. Vấn đề là có quá nhiều người – những người thông minh! – là những khán giả bị giam cầm trong phạm vi phủ sóng “tin tức” vô cùng thiên vị và đầy căm thù do CNN điển hình. Bằng cách không thực hiện quyền được Thượng đế ban cho để chuyển kênh, họ vô cùng hạnh phúc không biết rằng họ đang bị tước đi thông tin quan trọng không cung cấp cho câu chuyện Never Trump.

Hãy xem việc phát hành gần đây các tài liệu được giấu kín cho đến nay tiết lộ rằng CIA, FBI và Tổng thống Obama đều biết vào năm 2016 rằng Hillary Clinton đã có một kế hoạch (kể từ ngày 28 tháng 7 năm đó) “để phỉ báng Donald Trump bằng cách kích động một vụ bê bối tuyên bố sự can thiệp của cơ quan an ninh Nga ”- và những quan chức chính phủ đã tuyên thệ nhậm chức đó không nói gì làm tăng thêm câu chuyện thông đồng của Trump.

Trong số những điều khác, tin tức đó làm mất uy tín của cuộc điều tra đặc biệt kéo dài hai năm, biện minh cho việc sa thải Giám đốc FBI James Comey và có nghĩa là Donald Trump đã đúng khi gọi Russia Hoax là vụ bê bối chính trị lớn nhất trong lịch sử Hoa Kỳ.

Ngoại trừ phần lớn công chúng Mỹ có lẽ chưa bao giờ nghe về những tài liệu mới được giải mật này. Ba chương trình tin tức truyền thống hàng đêm lớn trên CBS, ABC và NBC biết rằng câu chuyện đã minh oan cho Tổng thống Trump và sẽ làm tổn thương Joe Biden, nhưng họ đã không phát hình nó. Và khi CNN hoặc MSNBC tham khảo các tài liệu, họ đã biến chúng thành vũ khí chống lại Trump một cách kỳ diệu. Ví dụ, khi Jake Tapper phỏng vấn cựu giám đốc CIA John Brennan, người có ghi chú viết tay là xác nhận nguồc gốc Clinton đã thực hiện âm mưu tiêu diệt Trump, Brennan đã táo bạo tuyên bố rằng chính Trump đang chơi trò chính trị.

Nếu các phương tiện truyền thông có thể chôn giấu một câu chuyện có ý nghĩa quan trọng này, thì rõ ràng họ – như Tổng thống Trump đã tuyên bố – hành động như “kẻ thù của nhân dân”.

Nhưng hãy quay lại chẩn đoán của tổng thống với COVID và quá trình phục hồi nhanh chóng của ông ấy sau đó. Đó là một nghiên cứu điển hình về thao túng truyền thông.

Thời báo New York là điển hình khi tuyên bố rằng “Nếu [Trump] bị ốm, nó có thể đặt ra câu hỏi về việc liệu ông ấy có nên tiếp tục được giữ tên trên phiếu cử hay không”. Joy Reid của MSNBC đã nêu ra khả năng Trump có thể giả mạo COVID để thoát khỏi các cuộc tranh luận trong tương lai với Joe Biden! Tapper đã lên án tổng thống vì tội “coi thường mạng người”.

Khi rõ ràng là tổng thống không có ý định hợp tác với câu chuyện “quả báo thần thánh”, khi ngày càng có nhiều dấu hiệu rõ ràng rằng ông thậm chí có thể hồi phục nhanh chóng sau virus Trung cộng, những người cấp tiến trong các tòa soạn đã nâng cao quan điểm Trump là một “siêu lan truyền”. Không chỉ vậy, ông ta còn là một con ma cà rồng đã tạo ra cái chết của hơn 200.000 người Mỹ và bằng cách nào đó phải chịu trách nhiệm. Lại có một cuộc nói chuyện về sự luận tội. Đã có cuộc nói chuyện về việc viện dẫn Tu chính án thứ 25. Bất cứ điều gì để làm cho xấu hình ảnh của Trump.

Một trong những khoảnh khắc đáng khinh bỉ nhất trong sự ác độc của giới truyền thông là khi Tổng thống Trump tìm đến người dân Mỹ để cảm ơn tình yêu và sự quan tâm của họ khi ông được điều trị tại Trung tâm Quân y Quốc gia Walter Reed. Hàng trăm người lo lắng và quan tâm đã tụ tập bên ngoài bệnh viện trong nhiều ngày với bích chương ủng hộ tổng thống của họ và chỉ để tập trung cầu nguyện cho ông. Một lần nữa, hàng triệu người Mỹ có lẽ chưa bao giờ nhìn thấy cảnh tượng này hoặc chỉ nghe thấy những báo cáo nghiêng về phía cánh hữu phân biệt chủng tộc, những người không có một ấn tượng về việc Trump là một mối đe dọa đối với xã hội.

Nhưng vào Chủ nhật, ngày 4 tháng 10, lễ canh thức đột nhiên trở thành một tin tức lớn. Không phải vì nó đại diện cho tình yêu dành cho tổng thống của chúng ta, mà bởi vì – theo Fake News Media – Trump đã sử dụng đám đông và Cơ quan Mật vụ để tự làm xấu mặt bản thân khi ông rời bệnh viện và lái xe qua cảm ơn họ đã ủng hộ.

Photo-op là một biểu hiện thú vị. Bạn có thể tự hỏi sự khác biệt giữa một lần chụp ảnh và một khoảnh khắc lịch sử khi một nhân vật đáng chú ý đã chụp bức ảnh của mình như một bản ghi trân trọng về sự kiện. Câu trả lời là nếu nó liên quan đến Trump, đó là một chọn lựa ảnh.

Khi tôi lần đầu tiên nghe nói về cuộc tụ họp ngẫu hứng này tại Walter Reed, tôi đã tìm kiếm thông tin về sự kiện này trên Internet. Cảm ơn Chúa vì “Right Side Broadcasting”, một chương trình phát thanh nhỏ có trụ sở tại Auburn, Ala., đã đi khắp vùng nông thôn kể từ năm 2015 để đưa tin về các cuộc biểu tình và sự xuất hiện của Tổng thống Trump khi các hãng truyền thông lớn không bận tâm. Tôi đã theo dõi khi người điều khiển chương trình RSBN phỏng vấn những người tham dự về lý do tại sao họ ở đó và tại sao Donald Trump lại có ý nghĩa rất nhiều đối với họ.

Đây là những người mà tổng thống muốn cảm ơn – hoàn toàn không phải một nhóm người theo chủ nghĩa tối cao da trắng. Có người Philippines ủng hộ Trump, người Somalia ủng hộ Trump, người Latinh ủng hộ Trump, người Việt Nam ủng hộ Trump, người da đen ủng hộ Trump… Đó là những người mang hình ảnh của tầng lớp xã hội và sắc dân của Mỹ, và không có một hãng thông tấn nào quan tâm đến việc đăng tải chúng. Chính CNN và MSNBC đã biến họ thành công cụ chứ không phải tổng thống. Miễn là họ được quay từ bên kia đường, họ có thể được mô tả là những kẻ phân biệt chủng tộc đáng ghét, cộng với các phóng viên ưu tú của quốc gia chúng ta sẽ không phải đến gần tất cả những cử tri Trump “hôi hám”, những người chắc chắn là người mang COVID hoặc một số bệnh khác.

Một ngày sau, tổng thống được các bác sĩ nhận thấy đủ sức khỏe để trở về nhà tại tòa Bạch Ốc. Đây là cọng rơm cuối cùng, làm “thế lực thứ tư” bị vỡ dưới sức nặng của nó. Tồi tệ nhất là khoảnh khắc khi Tổng thống Trump sống lại, giống như phượng hoàng, từ đống tro tàn trong “cuộc hẹn hò với định mệnh” được tổ chức bởi một học giả của ông. Đáng lẽ Chúa phải trừng phạt ông ta bằng một cái chết chậm rãi và đau khổ vì không đeo mặt nạ, nhưng thay vào đó, tổng thống đã bay đi trên một chiếc trực thăng và trở về tòa Bạch Ốc với một thông điệp cho tất cả những ai đã sống trong nỗi sợ hãi về COVID trong 9 năm qua. “Đừng sợ hãi, Đừng để coronavirus chi phối bạn”.

Sao ông ấy dám! Nếu mọi người đã chết vì coronavirus, thì chắc chắn chúng ta phải sợ nó, các phương tiện truyền thông nói với chúng tôi.

Sao ông ta dám cưỡi Marine One trở lại tòa Bạch Ốc? “Một buổi chụp ảnh và một chuyến đi quyền lực, một chuyến đi quyền lực theo đúng nghĩa đen”, Brian Stelter của CNN nói về chuyến đi trực thăng, và sau đó anh ấy so sánh khoảnh khắc với “những gì những nhà độc tài làm trong các chế độ chuyên quyền” – như thể đoàn báo chí tòa Bạch Ốc chưa từng thấy tổng thống đi trực thăng Marine One hàng trăm lần trước đây. Điều đó tạo ra tiếng nói cho các bài phê bình sau đó. Khi Tổng thống Trump vẫy tay từ trên đỉnh các bậc thang của tòa Bạch Ốc và chào Marine One khi nó khởi hành, phụ tá một thời của ông Anthony Scaramucci gọi đó là khoảnh khắc Mussolini của Mỹ. “Chúng tôi chưa bao giờ có một tổng thống đứng trên ban công đó và làm những gì ông ấy vừa làm,” Scaramucci nói một cách khó hiểu. Nói gì cơ? Hiện nay vẫy tay được coi là biểu tượng của chủ nghĩa phát xít?

Chính Steve Bannon là người đầu tiên phân loại các phương tiện truyền thông chính thống là “đảng đối lập”. Ông ấy đã đúng, và nếu những kẻ hút máu truyền thông theo cách của họ, thì Trump sẽ bị đánh bại dứt khoát vào ngày 3 tháng 11. Nhưng nếu điều đó xảy ra, nó không cho chúng ta biết bất cứ điều gì về Trump. Điều thực sự có nghĩa là công chúng Mỹ không còn chịu trách nhiệm nữa. Làm thế nào họ có thể chọn lựa khi họ hoàn toàn phụ thuộc vào sự thật nửa vời và những lời dối trá hoàn toàn của các phương tiện truyền thông chính thống để đưa ra quyết định?

Tôi đã viết một cuốn sách có tên “Ma trận truyền thông” để mô tả bức màn lừa dối kiểm soát cuộc trò chuyện xã hội và chính trị của chúng ta ngày nay, nhưng vào thời điểm đó tôi vẫn nghĩ công chúng Mỹ có thể chống lại và giành lại quyền kiểm soát. Bây giờ tôi không chắc lắm. Chính Marshall McLuhan đã nói nhiều năm trước rằng phương tiện là thông điệp, và trong trường hợp đưa tin tức 24/7 trên TV và Internet, thông điệp là sức mạnh – thô, chưa được lọc, hư hỏng. Tổng thống Trump đã vạch trần nó, nhưng cuối cùng ông ấy có thể không đánh bại được nó.

vu-nhu-can phiên dịch từ “Don’t Let the Media Win This Election” của Bình luận gia Frank Miele ở RealClearPolitics

(https://www.realclearpolitics.com/ar…election.html#!)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen