Seite auswählen

Ngày 21

Đức & Châu Âu

Brexit-Pakt kann nicht ratifiziert werden

  • Thậm chí vào cuối tuần qua, EU và Anh vẫn không thể thống nhất về một hiệp ước thương mại Brexit. Theo Nghị viện EU, điều này có nghĩa là một thỏa thuận có thể không còn được phê chuẩn vào cuối năm nay. (spiegel)

Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

Loạt tướng Mỹ chỉ trích ý tưởng thiết quân luật

  • Nhiều tướng Mỹ đương nhiệm hoặc nghỉ hưu chỉ trích Michael Flynn, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Trump, vì khuyến nghị Tổng thống thiết quân luật để tổ chức bầu cử lại. Bộ trưởng Lục quân Mỹ Ryan McCarthy và Tham mưu trưởng Lục quân James McConville trong thông cáo chung khẳng định “quân đội Mỹ không đóng vai trò gì trong việc định đoạt kết quả của một cuộc bầu cử Mỹ”, dù không trực tiếp nhắc tới tên Flynn. Trước đó, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Mỹ Mark Milley cũng đã khẳng định quân đội Mỹ sẽ tuân theo truyền thống suốt 240 năm qua là không can dự vào chính trị trong nước. “Anh biết rõ rằng việc huy động quân đội để ‘bầu cử lại’ là một nhiệm vụ hoàn toàn phi lý”, tướng Tony Thomas, cựu chỉ huy Bộ Tư lệnh Chiến dịch Đặc biệt, viết trên Twitter. “Anh đang làm suy yếu niềm tin phi thường của nước Mỹ với quân đội của mình. Hãy dừng lại”. (vnExpress)

Đại dịch COVID-19

Covid-19: Nhiều nước EU đóng cửa với Anh do biến thể virus mới

  • Ireland, Đức, Pháp, Italy, Hà Lan và Bỉ bắt đầu áp lệnh cấm đi lại đối với Anh, sau khi nước này báo cáo phát hiện một biến thể coronavirus mới, lây nhiễm mạnh hơn và “vượt tầm kiểm soát”. (BBC)

Kinderschutzbund fordert Schulferien bis Ende Januar

  • Chủ tịch Hiệp hội Bảo vệ Trẻ em Đức, Heinz Hilgers, không hy vọng đại dịch corona sẽ giảm đi nhiều vào ngày 10 tháng 1. Ông kêu gọi kéo dài kỳ nghỉ Giáng sinh cho tới cuối tháng Giêng, thay vào đó cắt giảm một nửa kỳ nghỉ hè. (FAZ)

US-Kongress einigt sich auf neues Corona-Hilfspaket

  • Mỗi công dân Hoa Kỳ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi đại dịch được 600 đô la: Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ trong Quốc hội đã thông qua viện trợ tài chính gần 900 tỷ đô la. (spiegel)

 

Ngày 22

VN & Châu Á

Cựu thủ tướng Nhật Abe Shinzo bị thẩm vấn về vụ dùng quỹ chính trị tổ chức tiệc tùng

  • Cựu thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo ngày 21-12 bị các công tố viên thẩm vấn về vụ việc liên quan những khoản chi tổ chức tiệc tùng không được báo cáo khi ông còn tại nhiệm. (tuoitre)

Đức & Châu Âu

Nhà đối lập Nga Navalny gài bẫy nhân viên tình báo dính líu vào vụ đầu độc

  • Nhà đối lập Nga Alexey Navalny khẳng định đã dùng điện thoại, giả danh một quan chức an ninh cao cấp của Nga, đánh lừa được một trong những nhân viên đặc vụ Nga dính líu đến vụ ông bị đầu độc khai sự thật. Nhân vật này cho rằng sở dĩ Navalny thoát chết là nhờ ông được cấp cứu chăm sóc sau khi chuyến bay chở ông từ Tomsk đến Matxcơva hạ cánh khẩn cấp xuống thành phố Omsk. (RFI)

Mỹ & Châu Mỹ

Bộ trưởng Tư pháp chỉ đích danh Nga là thủ phạm tin tặc tấn công Mỹ

  • Thêm một bộ trưởng Mỹ phủ nhận tuyên bố của tổng thống mãn nhiệm về vụ tin tặc tấn công các cơ quan chinh phủ. Bộ trưởng Tư pháp Bill Barr tuyên bố « chắc chắn Nga đứng sau vụ tấn công mạng » được phát hiện hôm 14/12/2020. (RFI)

Đại dịch COVID-19

Hơn 40 nước cấm người nhập cảnh từ Anh vì biến thể virus mới

  • Hơn 40 nước cấm người nhập cảnh từ Anh vì lo ngại về sự lây lan biến thể mới của virus corona. Pháp đóng cửa biên giới với Anh trong 48 giờ, đồng nghĩa là không có xe tải hay phà nào có thể rời cảng Dover. (BBC)

 

Ngày 23

VN & Châu Á

  • Gần 72% người Hàn Quốc tẩy chay hàng hóa Nhật Bản trong hai năm qua. Phong trào tẩy chay hàng Nhật ở Hàn Quốc bắt đầu từ tháng 07/2019 để phản đối việc Tokyo hạn chế xuất khẩu một số nguyên liệu công nghiệp sang Hàn Quốc. Tokyo đưa ra quyết định trên sau khi tòa án cấp cao nhất của Hàn Quốc vào năm 2018 yêu cầu các công ty Nhật Bản bồi thường cho nạn nhân Hàn Quốc bị Nhật Bản cưỡng bức lao động trong Đệ Nhị Thế Chiến. (RFI)

Đức & Châu Âu

Putin ký luật miễn trừ trọn đời cho cựu tổng thống

  • Putin ký phê chuẩn luật cho phép các cựu tổng thống Nga được hưởng quyền miễn trừ truy cứu trách nhiệm hình sự trọn đời. Luật mới được chính phủ Nga công bố hôm 22/12, cho phép các cựu tổng thống và gia đình hưởng quyền miễn trừ truy tố hình sự cho những tội đã gây ra trong suốt cuộc đời, cũng như hưởng quyền miễn thẩm vấn, khám xét hay bắt giữ. (vnExpress)

Mỹ & Châu Mỹ

Nhạc sĩ Lam Phương qua đời ở tuổi 83

  • Nhạc sĩ Lam Phương vừa qua đời tại California, Mỹ ở tuổi 83 sau khi quá trình điều trị vì chứng bệnh tim và tai biến mạch máu não trở nặng. (bbc)

    Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

    Giám đốc Dominion kiện chiến dịch Trump

    • Giám đốc an ninh công ty cung cấp máy bầu cử Dominion kiện chiến dịch Trump cùng một số hãng truyền thông vì hành vi bôi nhọ. Bị đơn là chiến dịch Trump, luật sư Rudy Giuliani và Sidney Powell, nhà báo Michelle Malkin, trang web Gateway Pundit, nhà hoạt động bảo thủ Joseph Oltmann ở Colorado, hãng truyền thông bảo thủ Newsmax và One America News Network (OANN). (vnExpress)

    Đại dịch COVID-19

    Trump yêu cầu sửa dự luật cứu trợ Covid-19

    • Tổng thống Mỹ nói mức hỗ trợ người dân trong dự luật kích thích kinh tế được quốc hội thông qua là quá thấp và yêu cầu sửa đổi. (vnExpress)

    Neuer Höchstwert: RKI meldet 962 Todesfälle

    • Đức trong vòng 24 giờ có 962 người chết vì nhiễm bệnh Corona, con số cao nhất kể từ khi có đại dịch này. Số người nhiễm bệnh mới là 24.740. Số người nhiễm mới trong 7 ngày qua cứ mỗi 100.000 dân là 195,1, so với hôm qua 197,6 con số cao nhất tới nay. (FAZ)

    Covid-19 : Châu Âu vượt ngưỡng 500.000 ca tử vong

    • Châu Âu trở thành khu vực đầu tiên trên thế giới vượt ngưỡng 500.000 người thiệt mạng vì virus corona, tính từ đầu mùa dịch Covid-19 đến ngày 22/12/2020. (RFI)

    Covid-19: Liên Âu sẽ bắt đầu chiến dịch tiêm chủng vào Chủ Nhật

    • Sau khi được cơ quan dược phẩm châu Âu bật đèn xanh, Ủy Ban Châu Âu cho biết là chiến dịch tiêm chủng sẽ bắt đầu vào Chủ Nhật 27/12 một cách có phối hợp tại 27 quốc gia thành viên. (RFI)

    Ngày 24

    VN & Châu Á

    Hơn nửa tỷ người trưởng thành ở Trung Quốc thừa cân

    • Theo một báo cáo chính thức, hơn một nửa số người trưởng thành ở Trung Quốc, hay hơn nửa tỷ người, đang bị thừa cân. (bbc)

    Trung Quốc điều tra chống độc quyền Alibaba, tỉ phú Jack Ma dính ‘đòn kép’

    • Chính quyền Trung Quốc chính thức điều tra các cáo buộc độc quyền đối với Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba, đồng thời triệu tập cuộc họp với Công ty tài chính Ant (Ant Group) do tỉ phú Jack Ma sáng lập. (tuoitre)

    Nhân quyền: Pháp đặt điều kiện ủng hộ thỏa thuận đầu tư châu Âu-Trung Quốc

    • Nước Pháp chỉ phê chuẩn thỏa thuận bảo hộ đầu tư giữa Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc đang tăng tốc đàm phán nếu Bắc Kinh cam kết phê chuẩn công ước của Tổ chức Lao động Quốc tế cấm cưỡng bách lao động. (RFI)

    Đức & Châu Âu

    Đòi hỏi của Bắc Kinh phức tạp hóa đàm phán đầu tư EU-Trung Quốc

    • Các cuộc đàm phán giữa Liên minh châu Âu và Trung Quốc về một thỏa thuận đầu tư đã bị đình trệ ở giai đoạn cuối vì Trung Quốc đưa ra những đòi hỏi phụ trội về năng lượng hạt nhân. Vấn đề năng lượng hạt nhân đang gây tranh cãi giữa các nước EU bởi vì các khoản đầu tư này có thể đặt cấu trúc hạ tầng trong lĩnh vực nhạy cảm này dưới sự kiểm soát của Trung Quốc. (VOA)

    PSG trennt sich von Trainer Tuchel

    • Paris Saint-Germain sa thải huấn luyện viên Thomas Tuchel. (Spiegel)

    Mỹ & Châu Mỹ

    Trump ân xá cho thông gia

    • Trump tiếp tục ân xá cho thông gia Charles Kushner và 25 người khác, trong đó có cựu giám đốc chiến dịch tranh cử Paul Manafort, cựu cố vấn Roger Stone của mình. Charles Kushner từng bị truy tố tại New Jersey hồi thập niên 2000 vì tội trốn thuế, giả mạo nhân chứng và đóng góp cho chiến dịch bất hợp pháp. Ông đã thừa nhận 16 tội danh trốn thuế, một tội danh trả đũa nhân chứng liên bang và tội nói dối Ủy ban Bầu cử Liên bang. (vnExpress)

    Thượng nghị sĩ Cộng hòa chỉ trích loạt lệnh ân xá của Trump

    • Thượng nghị sĩ Cộng hòa Ben Sasse chỉ trích việc Trump đồng loạt ân xá cho các đồng minh, coi đây là hành động “mục nát”. “Điều này đã thối nát đến tận lõi rồi”, Sasse nói hôm 23/12, “những kẻ mang trọng tội như Manafort và Stone” đã “trắng trợn và liên tiếp vi phạm luật pháp cũng như gây hại cho người dân Mỹ”. (vnExpress)

    Người Mỹ mua tới 21 triệu khẩu súng trong năm 2020, vì sao?

    • Bối cảnh chia rẽ chính trị và bất ổn xã hội chưa từng có khiến doanh số bán lẻ súng tăng vọt ở Mỹ. Theo Đài ABC, người Mỹ mua tới 21 triệu khẩu súng trong năm 2020, cao hơn 73% so với cùng kỳ năm ngoái. (tuoitre)

    Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

    Trump muốn công tố viên đặc biệt điều tra cuộc bầu cử

    • Trump tiếp tục kêu gọi bổ nhiệm công tố viên đặc biệt điều tra cáo buộc gian lận bầu cử trước khi Bộ trưởng Tư pháp Barr rời nhiệm sở. “Sau khi chứng kiến gian lận bầu cử quy mô lớn trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, tôi không đồng tình với bất cử người nào nghĩ rằng việc bổ nhiệm một công tố viên đặc biệt là không cần thiết. Hãy làm ngay lập tức đi”, Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng lên Twitter tối 23/12. (vnExpress)

     

    Ngày 25

    Đức & Châu Âu

    EU và Vương quốc Anh đạt thỏa thuận giờ chót về thương mại hậu Brexit

    • EU và Vương quốc Anh đã chính thức đạt được thỏa thuận thương mại cho giai đoạn sau Brexit, qua được 8 tháng đàm phán căng thẳng. (BBC)

    Großbritannien verlässt Erasmus-Programm

    • Sau hơn 30 năm, Vương quốc Anh rút khỏi chương trình Erasmus châu Âu dành cho sinh viên như một phần của thỏa thuận hậu Brexit. (vnExpress)

    Modavia : Tổng thống thân châu Âu tuyên thệ nhậm chức

    • Maia Sandu, 48 tuổi, nữ tổng thống đầu tiên của Moldavia, một thành viên của Liên Xô cũ, tuyên thệ nhậm chức. (RFI)

    Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

    Trợ lý Nhà Trắng bị tố cản trở luật sư giúp Trump

    • Luật sư Sidney Powell tố các trợ lý Nhà Trắng đã ngăn bà tiếp xúc với Tổng thống và không cho phối hợp với ông để lật ngược kết quả bầu cử TT. (vnExpress)

    Ông Trump ‘kể tội’ 8 thượng nghị sĩ Cộng hòa, nói sẽ ‘không bao giờ quên’

    • Trong đoạn tweet được đăng lên (cả trên facebook), ông Trump ‘kể tội’ ít nhất 8 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã được ông ‘cứu’ nhưng nay ngồi im nhìn ông thất cử. (tuoitre)

    Ngày 26

    Đức & Châu Âu

    Mehrere Verletzte nach Schüssen in Berlin-Kreuzberg

    • Vụ nổ súng xảy ra ở thủ đô Berlin chỉ một ngày sau lễ Giáng sinh, khiến ít nhất 4 người bị thương, trong khi chưa tìm được nghi phạm. (vnExpress), (Welt)

    Nga điều tra đồng minh của chính trị gia đối lập Navalny

    • Chính quyền Nga đã điều tra hình sự với một phụ nữ là đồng minh của ông Alexei Navalny sau khi cô tới nhà viên đặc vụ FSB mà ông Navalny cáo buộc đã tham gia vụ đầu độc ông. (tuoitre)

    Mỹ & Châu Mỹ

    Máy bay Boeing 737 MAX chuyển hướng vì lỗi động cơ

    • Chiếc Boeing 737-8 MAX của Air Canada phải chuyển hướng đến thành phố Tucson, bang Arizona, Mỹ do vấn đề động cơ, vài tuần sau khi được bay trở lại. (vnExpress)

    Đại dịch COVID-19

    10 phút có một người chết vì Covid-19 ở Los Angeles

    • Giới chức y tế hạt Los Angeles cảnh báo số ca tử vong do Covid-19 tăng kỷ lục, khi cứ 10 phút có một người chết vì đại dịch. Hạt Los Angeles, bang California, ghi nhận 148 ca tử vong mới vì Covid-19 hôm 24/12, ngày thứ hai liên tiếp số người chết cao kỷ lục. Ngày 25/12, hạt này có khoảng 6.500 người nhập viện vì Covid-19, 20% trong đó nằm ở phòng chăm sóc tích cực (ICU). Chỉ riêng tuần trước, số bệnh nhân Covid-19 nhập viện đã tăng thêm hơn 1.600 người.(vnExpress)

    Bác sĩ dị ứng nặng sau khi tiêm vaccine Moderna

    • Bác sĩ chuyên khoa ung thư Hossein Sadrzadeh ở Boston bị dị ứng nghiêm trọng sau khi tiêm vaccine Covid-19 của Moderna, nhưng đã hồi phục. Sadrzadeh, người vốn bị dị ứng với động vật có vỏ (shellfish), bị phản ứng dị ứng sau khi tiêm một liều vaccine Covid-19 của hãng Moderna vào hôm 24/12. (vnExpress, (NYP)

    Pháp thưởng quốc tịch cho 700 nhân viên tuyến đầu chống Covid-19

    • Pháp xử lý nhanh đơn xin quốc tịch của gần 700 nhân viên tuyến đầu người nước ngoài để ghi nhận công lao của họ trong cuộc chiến chống Covid-19. (vnExpress)

    Tỉ lệ hiệu quả của vac-xin Coronavac chỉ hơn 50%

    • Viện Butantan của Brazil, chuyên trách sản xuất và phân phối vac-xin của Trung Quốc tại quốc gia này, cho biết tỉ lệ hiệu quả của vac-xin Coronavac chỉ hơn 50%. (RFI)

    Ngày 27

    VN & Châu Á

    Trung Quốc cử lãnh đạo cao cấp trợ giúp đảng Cộng Sản Nepal khủng hoảng

    • Phó ban đối ngoại đảng Cộng Sản Trung Quốc đến Kathmandou sáng 27/12/2020 để làm việc với người đứng đầu của hai nhánh trong đảng Cộng Sản Nepal trong tình trạng thủ tướng Nepal, thuộc Đảng, bị chỉ trích « quá thân » Bắc Kinh, đã giải tán Quốc Hội dù đảng CS chiếm đa số. (RFI)

    Trung Quốc sửa đổi Luật Quốc Phòng để dễ biện minh hoạt động quân sự khẩn cấp

    • Trung Quốc quyết định sửa đổi Luật Quốc Phòng, đưa thêm « không gian » và « không gian mạng » vào lĩnh vực hoạt động quân sự. (RFI)

    Mỹ & Châu Mỹ

    Trump bức xúc vì Melania bị các tạp chí thời trang ‘tẩy chay’

    • Trump chỉ trích các tạp chí về phong cách sống hàng đầu của Mỹ vì không đưa hình Melania lên trang bìa nào trong 4 năm ông tại nhiệm. (vnExpress)

    Bầu cử tổng thống Hoa Kỳ 2020

    Ông Trump kêu gọi các thượng nghị sĩ Cộng hòa ‘đứng lên và chiến đấu’ chống gian lận bầu cử

    Tổng thống Mỹ Donald Trump tweet liên tục hôm 26-12

     

    • Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục kêu gọi Đảng Cộng hòa đấu tranh chống lại gian lận bầu cử và gọi hệ thống bầu cử Mỹ như một nước thuộc thế giới thứ ba.  “Đã đến lúc các thượng nghị sĩ Cộng hòa đứng lên và chiến đấu vì nhiệm kỳ tổng thống này, giống như Đảng Dân chủ sẽ làm nếu họ thật sự thắng. Bằng chứng không thể chối cãi! Số phiếu bầu qua thư trong đêm giảm mạnh tại các bang chiến địa, nhét đầy phiếu gian lận, có trường hợp đi bầu hai lần, cử tri đã chết…”, ông Trump viết trên Twitter. “Các tòa án rất tồi, FBI (Cục Điều tra liên bang) và ‘tư pháp’ không làm việc của họ. Hệ thống bầu cử Mỹ như của một nước thuộc thế giới thứ ba. Tự do báo chí đã biến mất một thời gian dài, thứ còn lại là tin giả và nay chúng ta phải giải quyết các hãng công nghệ lớn”.  Ông Trump vẫn khẳng định “khi tất cả mọi chuyện kết thúc, thời điểm này hóa ra chỉ là một chương xấu xí khác trong lịch sử quốc gia của chúng ta. CHÚNG TA SẼ CHIẾN THẮNG!!!”. (tuoitre)

    Đại dịch COVID-19

    Hàng triệu người Mỹ mất trợ cấp thất nghiệp, TT Trump chưa kí dự luật cứu trợ

    Đoàn xe của Tổng thống Donald Trump đi đến Câu lạc bộ Golf Quốc tế Trump, ngày 25 tháng 12, 2020, ở West Palm Beach, Florida.

    • Hàng triệu người Mỹ chứng kiến trợ cấp thất nghiệp của họ hết hạn vào ngày thứ Bảy sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump từ chối kí thành luật gói chi tiêu và cứu trợ đại dịch trị giá 2,3 ngàn tỉ đôla, lấy lý do khoản tiền này không đủ giúp đỡ người lao động. (VOA)

    Duterte dọa hủy thỏa thuận quân sự nếu Mỹ không gửi vaccine

    • Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte dọa sẽ hủy một thỏa thuận quân sự quan trọng với Mỹ nếu Washington không sớm chuyển hàng triệu liều vaccine Covid-19 cho nước này. (vnExpress)

    EU bắt đầu chiến dịch tiêm chủng Covid-19

    • Các bác sĩ, y tá và người cao tuổi trên khắp Liên minh châu Âu hôm nay được nhận những mũi tiêm vaccine Covid-19 đầu tiên. (vnExpress)

    Nhật Bản đóng cửa biên giới với khách nước ngoài trong hơn một tháng

    • Chính quyền Nhật quyết định đóng cửa biên giới với khách nước ngoài kể từ ngày mai 28/12 vì làn sóng dịch Covid-19. Biện pháp này sẽ kéo dài đến ngày 31/01/2021. (RFI)

     

     

     

     

    Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

    Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

    Schließen