Seite auswählen

LTS: Vụ đám Big tech và thế giới ngầm vi phạm nhân quyền, bịt miệng tổng thống Donald Trump và người dùng để giúp Đảng Dân chủ gian lận cướp đoạt cuộc bầu cử của người dân Mỹ giờ đây lại tái diễn trong thị trường chứng khoán với việc đám big tech giúp cho các tài phiệt Phố Wall cướp đoạt tiền của các nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ qua vụ GameStop.

Như các bạn đã chứng kiến việc đám Big tech đã bất chấp pháp luật, sử dụng tất cả các thủ đoạn có thể để giúp cho Đảng dân chủ và gian lận cướp đoạt cuộc bầu cử của người dân Mỹ. Thì nay, bọn này cũng trở lại thủ đoạn bẩn thỉu này để giúp cho đám tài phiệt Phố Wall cướp đoạt cho bằng được tiền của các nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ. Chúng ta sẽ tìm hiểu rõ hơn qua “cuộc chiến tranh thế giới GAMESTOP” (mã chứng khoán GME) đang diễn ra ác liệt vào lúc này giữa một bên là những nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ và bên kia là đánh tài phiệt Phố Wall với sự giúp sức của đám Big tech.

 

***

“Cuộc chiến tranh thế giới GAMESTOP” này xoay quanh một trong những phương thức mua bán chứng khoán gọi là nghiệp vụ “short-sell”, mà nhiều người dịch ra tiếng Việt là “bán khống chứng khoán”, tức là nhà đầu tư bán những cổ phiếu vào thời điểm mà họ thật sự không sở hữu nó. Từ “bán khống” là rất quen thuộc đối với giới đầu tư kinh doanh chứng khoán, nhưng có thể sẽ gây khó hiểu cho những người không tham gia kinh doanh hoặc chỉ mới bắt đầu vào kinh doanh chứng khoán. Vậy nên, mình vẫn thích cách dịch từ “short-sell” và tiếng Việt là “bán trước – mua sau” để cho dễ hiểu hơn, vì từ “bán khống” dễ gây liên tưởng đến hành vi tiêu cực, vi phạm pháp luật, mang tính chất lừa đảo trong đời sống dân sự. 

 

Nghiệp vụ “bán trước – mua sau” có thể được ví như là “tay không bắt giặc”, và được hiểu như thế này: một nhà đầu tư dự đoán rằng giá của một cổ phiếu cụ thể nào đó sẽ giảm đi trong tương lai, và họ muốn kiếm lời từ việc giảm giá này. Nhà đầu tư này có thể đang sở hữu một số lượng ít hoặc thậm chí là không có cổ phiếu này, và vì vậy, họ sẽ đặt lệnh “short- sell” với công ty môi giới chứng khoán nơi họ có tài khoản. Lệnh “short-sell” này thực chất như là một bản hợp đồng giữa nhà đầu tư này với công ty môi giới chứng khoán, và bao gồm những nội dung chính sau: tên mã chứng khoán và số lượng; thời điểm bán cụ thể và giá bán được chốt; thời điểm hết hạn của lệnh short-sell. 

 

Sau khi nhà đầu tư đã hoàn thành việc đặt lệnh short-sell, thì công ty môi giới chứng khoán có trách nhiệm tìm kiếm và mượn cho đủ số cổ phiếu này từ các nhà đầu tư đang nắm giữ số cổ phiếu này trên hệ thống của công ty môi giới hoặc là từ các công ty môi giới khác theo thỏa thuận liên kết. Tiếp theo đó, công ty môi giới sẽ thực hiện lệnh bán số cổ phiếu này cho nhà đầu tư short-sell theo giá và thời điểm bán đã chốt trong lệnh.

 

Trong việc kinh doanh chứng khoán, cho dù đó là “bán trước – mua sau” hay “mua trước – bán sau” hay “vừa mua – vừa bán”…, thì lợi nhuận thu được cũng phải tuân thủ theo quy luật kinh doanh chung, tức là, nếu giá bán ra cao hơn giá mua vào, thì nhà đầu tư sẽ có lời; nhưng nếu giá bán ra thấp hơn giá mua vào, thì nhà đầu tư sẽ bị lỗ, và lợi nhuận sẽ tăng giảm theo sự chênh lệch giữa giá mua và giá bán. Trong nghiệp vụ short-sell này, nhà đầu tư đặt lệnh bắt buộc phải mua lại đúng số lượng cổ phiếu vào trước hay tại thời điểm hết hạn của lệnh short-sell theo giá thị trường tại thời điểm mua, cho dù là giá cao hay thấp hơn giá lúc họ bán ra, để công ty môi giới hoàn trả lại số cổ phiếu đã vay mượn từ các nhà đầu tư khác. Bởi vậy, nếu giá mua vào tại thời điểm hết hạn của lệnh short-sell thấp hơn giá mà họ bán ra lúc trước, thì nhà đầu tư sẽ có lời; ngược lại, nếu giả họ mua vào tại thời điểm hết hạn của lệnh short-sell cao hơn giá lúc họ bán ra trước đây, thì nhà đầu tư sẽ bị lỗ.

 

Như vậy, theo như được giải thích chi tiết trên đây, nghiệp vụ “bán trước – mua sau” được pháp luật về đầu tư kinh doanh chứng khoán cho phép, tức là hợp pháp để giúp cho các nhà đầu tư đàng hoàng được năng động hơn trong việc kinh doanh chứng khoán để hưởng lợi từ sự biến động nhanh chóng giá thị trường của các loại chứng khoán. Tuy nhiên, nghiệp vụ short-sell sẽ trở thành một công cụ cướp tiền thật sự nếu được đám cá mập tài chính như đám tài phiệt Phố Wall lợi dụng, vì đám này có tiềm lực tài chính mạnh, có hệ thống chân rết ngầm rộng khắp, nên có thể khống chế được hệ thống truyền thông, các công ty big-tech  để dễ bề thao túng thị trường chứng khoán. Ví dụ điển hình là trong vụ “chiến tranh thế giới GAMESTOP” như mình nêu tóm tắt dưới đây.

 

Công ty GameStop một công ty nhỏ cung cấp các ứng dụng và thiết bị chơi game và giải trí với tổng giá trị vốn hóa ban đầu khoảng 35 triệu USD, giá trị mỗi cổ phiếu (mã chứng khoán GME) khoảng 18 USD. Và giống như những công ty giải trí ăn nên làm ra khác trong thời kỳ dịch bệnh virus Vũ Hán hoành hành, công ty này hứa hẹn tiềm năng tăng trưởng mạnh, và chính vì vậy đã trở thành mục tiêu để đám tài phiệt Phố Wall sử dụng công cụ short-sell để tiến hành âm mưu cướp đoạt tiền của các nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ. 

 

Theo đó, đám tài phiệt Phố Wall chơi chiêu thổi giá GME lên cao ngất ngưởng so với giá trị ban đầu của nó bằng nhiều thủ đoạn như mua vào số lượng lớn, chỉ đạo cho các công ty truyền thông viết bài ca ngợi đánh giá tiềm năng phát triển của GME, sẽ có công ty công nghệ lớn mua lại GAMESTOP… để dụ dỗ, lôi kéo các nhà đầu tư nhỏ lẻ bỏ tiền mua vào cổ phiếu này với hy vọng sẽ hưởng lợi khi giá trị cổ phiếu này tăng cao hơn nữa trong tương lai.  Âm mưu bước đầu của đám tài phiệt Phố Wall đã thành công khi đã đẩy được giá trị cổ phiếu GME tăng lên đến 147 USD vào cuối tuần trước, và đã có nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ bỏ tiền vào mua cổ phiếu này. Đến đây, đám tài phiệt Phố Wall bắt đầu quyết định sử dụng công cụ short-sell để thực hiện việc cướp đoạt tiền của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã bỏ tiền vào mua cổ phiếu này. Theo đó, bọn chúng dùng nhiều thủ đoạn để dìm hàng cổ phiếu GME như cho đám truyền thông thổ tả viết bài đánh giá nhận xét bi quan về GME, bán ra số lượng lớn cổ phiếu này, kể cả việc có thể dùng phần mềm tạo ra số cổ phiếu ma để bán ra… để làm cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ bị hoang mang, mất định hướng, từ đó chấp nhận bán tháo ồ ạt cổ phiếu này với giá rẻ mạt. Lúc này, đám tài phiệt Phố Wall này sẽ mua lại hết số cổ phiếu được các nhà đầu tư nhỏ lẻ bán ra với giá rẻ mạt để chuyển trả lại số lượng cổ phiếu mà bọn chúng đã mượn theo nghiệp vụ short-sell. Kết quả là đám tài phiệt Phố Wall sẽ hưởng lợi được rất lớn do đã bán số cổ phiếu này với giá cao, nhưng mua lại với giá rẻ mạt. Tất nhiên, những thành phần bị mất tiền trong phi vụ này là các nhà đầu tư nhỏ lẻ vì họ đã bán ra với giá rẻ mạt, nhưng đã mua vào với giá cao hơn trước đó. ĐÂY CHÍNH LÀ THỦ ĐOẠN SỬ DỤNG NGHIỆP VỤ SHORT-SELL ĐỂ CƯỚP ĐOẠT TIỀN CỦA NHÀ ĐẦU TƯ NHỎ LẺ ĐƯỢC THỰC HIỆN BỞI ĐÁM TÀI PHIỆT PHỐ WALL, VỚI SỰ TIẾP TAY GIÚP SỨC CỦA ĐÁM BIG-TECH.

 

Thế nhưng các nhà đầu tư nhỏ lẻ này cũng không phải dạng vừa, và tất nhiên họ không chịu chấp nhận để đám tài phiệt Phố Wall chiếm đoạt tiền mồ hôi nước mắt của họ dễ dàng đến như vậy, và đó là những gì chúng ta đã thấy trong những gì diễn ra trong tuần này. Đó là việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tập hợp lại để quyết tâm “sống mái” với đám tài phiệt phố này. Phương thức sử dụng của những nhà đầu tư nhỏ lẻ này là đồng loạt dồn lực mua vào cổ phiếu GME và KHÔNG bán ra để đẩy giá tăng cao hơn nữa nhằm vô hiệu hóa công cụ short-sell của đám tài phiệt Phố Wall, tức là làm cho bọn chúng lâm vào cảnh “bán ra giá thấp, nhưng buộc phải mua vào giá cao” theo lệnh short-sell để từ đó bọn chúng chịu thiệt hại nặng nề. Và bước đầu kế hoạch phản công của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã thành công, tức là đám tài phiệt Phố Wall đã bị mất số tiền tổng cộng hơn 19 tỷ USD tính vào thời điểm 4:00 PM, giờ New York. 

 

Thế nhưng, bọn tài phiệt Phố Wall này cũng không phải dạng vừa, bọn chúng đang kêu gọi “đồng minh cứu viện” từ đám tỷ phú tài phiệt  Âu châu thêm 60 tỷ USD nữa đổ vào sàn chứng khoán New York để để cứu bọn chúng, và cũng để phản công lại những nhà đầu tư nhỏ lẻ, vì bọn chúng nghĩ rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ này đã “đuối sức” trong cuộc “nội chiến này,” tức là đã không còn đủ khả năng tài chính để tiếp tục nâng giá trị cổ phiếu GME lên thêm nữa. 

 

Nhưng có lẽ bọn chúng đã lầm, vì có dấu hiệu cho thấy hơn 70 triệu người dân Mỹ yêu nước những người đã ủng hộ tổng thống Donald Trump Đảng bắt đầu hợp sức với các nhà đầu tư nhỏ lẻ để tiêu diệt đám tài phiệt Phố Wall cũng như đồng minh  Âu châu của chúng, vì họ biết rõ ràng chính bọn này đã đủ tiền tiếp tay Joe Biden và Đảng Dân chủ gian lận phiếu bầu để cướp đoạt cuộc bầu cử hợp pháp của nhân dân Mỹ. những người dân Mỹ yêu nước đang giúp sức cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ bằng cách mua 1, 2 hoặc nhiều hơn số cổ phiếu GME để giúp đẩy giá cao hơn, từ đó làm cho đám tài phiệt Phố Wall và đồng minh  Âu Châu của chúng đầu hàng và phá sản. Đây ví như là cuộc chiến tranh thế giới GAMESTOP” vậy! Nếu theo đà này, thần thánh Trung Quốc sẽ thuộc về các nhà đầu tư nhỏ lẻ và người dân Mỹ yêu nước, tức là đám tài phiệt Phố Wall sẽ bị mất trắng hơn 70 tỷ USD và có thể nhiều hơn thế nữa.

 

CHÍNH ĐÁM TÀI PHIỆT NÀY LÀ NHỮNG KỂ BẤT CHẤP LUẬT PHÁP, DÙNG MỌI THỦ ĐOẠN ĐỂ CAN THIỆP VÀ KHỐNG CHẾ NỀN KINH TẾ CHÍNH TRỊ HOA KỲ VÀ CỦA CÁC QUỐC GIA KHÁC TRÊN THẾ GIỚI. ĐÃ ĐẾN LÚC NGƯỜI DÂN YÊU CHUỘNG HÒA BÌNH CHÚNG TA PHẢI CHUNG TAY TIÊU DIỆT ĐÁM MA QUỶ, QUÁI VẬT NÀY!

 

 

Tuong Hua

Theo Thesaigonpost (30.01.2021)

***

Bài đọc thêm:

 

Vụ giá GameStop vọt tăng cao: 4 điều bạn cần biết

Cổ phiếu của GameStop (GME) và AMC tại thị trường chứng khoán Mỹ đã tăng phi mã trong tuần này. Tính đến thứ Sáu (29/1), giá mã GME tăng 400% và AMC tăng hơn 200%. Hiện tượng này được cho là do các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã tập hợp cùng nhau nhằm phản pháo lại việc đầu cơ giá xuống của các quỹ phòng hộ chuyên nghiệp (hedge funds).

Hình ảnh: Johnny Louis/Getty Images

GameStop Corp. là một nhà bán lẻ thiết bị và trò chơi điện tử của Mỹ. Trước năm 2020, báo cáo tài chính cho thấy lợi nhuận của tập đoàn này đã giảm trong nhiều năm liên tiếp, và dự kiến sẽ không có lợi nhuận trước năm tài chính 2023. Trong mắt những nhà đầu tư “lão luyện”, đây quả là cơ hội “béo bở” cho các chiến lược bán khống.

 

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tuần vừa qua đã chứng kiến một màn tăng giá “ngoạn mục” của mã GME. Dưới đây là 4 điều bạn cần biết về vụ thao túng cổ phiếu này:

 

  1. Đầu cơ vào GameStop sẽ chưa dừng lại

Mặc dù chứng kiến giá cổ phiếu GameStop đã tăng chóng mặt từ mức 65,01 USD thứ Sáu tuần trước lên tới 325 USD vào thứ Sáu tuần này (29/1), nhưng một nhóm các nhà đầu tư trực tuyến vẫn giữ nhận định rằng GameStop đã bị định giá thấp suốt cả năm qua. Ông Keith Gill, một người nổi tiếng với kênh Roaring Kitty trên YouTube và DeepF***Value trên nhóm WallStreetBets của mạng xã hội Reddit, đã bắt đầu mua vào số lượng lớn cổ phiếu GME trong năm 2019.

 

Luật chơi rất đơn giản. Mặc dù trên thực tế, tập đoàn bán lẻ trò chơi điện tử truyền thống GameStop đã phải chịu tổn thất tài chính do sự thay đổi về môi trường công nghệ và ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Nhiều nhà đầu tư lớn vẫn nhận định rằng GameStop sẽ là cổ phiếu hạng A trên thị trường tương lai. Nhà đầu tư Keith Gill và những người khác đã tự hỏi liệu GameStop có thể trở thành một hiện tượng tiếp theo kiểu như Netflix. Họ kỳ vọng công ty này sẽ đẩy mạnh các hoạt động bán hàng trực tuyến hoặc đưa ra chiến lược hồi sinh các cửa hàng truyền thống, nơi khách hàng muốn đến vì “trải nghiệm” mua sắm thực tế.

 

Các nhà đầu tư đã loan truyền thông tin rằng người sáng lập trang bán lẻ trực tuyến Chewy.com, ông Ryan Cohen đã mua vào một lượng lớn cổ phần của GameStop. Ngoài ra, ông Michael Burry, người đã kiếm được bộn tiền từ các chiến lược đầu cơ giá xuống trên thị trường bất động sản Hoa Kỳ giai đoạn trước khủng hoảng tài chính 2008, lần này lại tuyên bố rằng quỹ đầu tư Scion Capitol của ông đã đặt cược vào việc GME tăng giá. Ông Michael Burry chính là nhân vật truyền cảm hứng cho cuốn sách nổi tiếng “The Big Short” (Tạm dịch: Phi vụ Bán khống Kinh điển) của tác giả Michael Lewis.

 

Tuy nhiên thực tế, các nhà đầu cơ giá lên đối với cổ phiếu GameStop chỉ chiếm thiểu số. GME được nhận định là mã cổ phiếu phù hợp với chiến lược bán khống nhất trên thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, có nghĩa là nhiều nhà đầu tư lớn đã đặt cược rằng cổ phiếu GameStop sẽ giảm. Tuy nhiên họ ngày càng bị thu hút bởi các nhận định của Keith Gill trên YouTube và dần “tụ tập” quanh diễn đàn WallStreetBets, so sánh các ý tưởng đầu tư và tạo tiền đề cho vụ bùng nổ giá chứng khoán tuần qua.

 

Một nhà đầu tư thu lợi như thế nào khi giá cổ phiếu giảm? Họ sử dụng chiến lược bán khống (bán cổ phiếu dù đang không nắm trong tay cổ phiếu đó).

 

Hiểu một cách cơ bản, khi bạn dự đoán được nguy cơ trượt giá của một mã cổ phiếu nào đó trong tương lai, bạn sẽ “mượn” cổ phiếu đó từ các công ty môi giới chứng khoán và bán chúng đi để thu được một lượng tiền với giá cao trên thị trường hiện tại. Sau này khi giá cổ phiếu rớt xuống đúng như phân tích của bạn thì bạn sẽ mua cổ phiếu vào và “trả” lại cho công ty môi giới. Khoảng tiền chênh lệch giữa giá bán được ban đầu và giá mua để trả lại sau này là phần thưởng cho việc dự đoán chính xác của bạn. Tuy nhiên thực tế không phải lúc nào cũng suôn sẻ như vậy.

 

  1. Hiệu ứng Short Squeeze và Gamma Squeeze

Một nhà đầu tư thường bán khống cổ phiếu để kiếm lời nếu dự đoán rằng cổ phiếu đó sẽ giảm giá. Nhưng khi thực tế cho thấy giá cổ phiếu lại tăng cao hơn, nhà đầu tư không thể chờ cho đến lúc giá giảm như dự đoán nên đành phải thoát khỏi vị thế bán khống của mình và chấp nhận lỗ. Nhà đầu tư phải mua cổ phiếu với giá cao hơn để “trả” lại phần đã “mượn” từ công ty môi giới. Việc mua vào này có thể ép giá tăng cao hơn nữa, tạo ra xu hướng mua thêm nữa, và cuối cùng khiến giá tăng vùn vụt. Hiện tượng này được biết đến với thuật ngữ là “bán non” (The Short Squeeze).

 

Tình huống nêu trên đã xảy ra đối với các quỹ phòng hộ (hedge funds) trong tuần này, khi các mã cổ phiếu mà họ bán khống – trong đó có AMC, nhà sản xuất tai nghe Koss và GameStop – lại bắt đầu tăng giá.

 

Họ đã bị ép phải phải thoát khỏi vị thế bán khống sớm hơn dự đoán. Thực tế, nhiều thành viên trong nhóm WallStreetBet trên Reddit đã thấy trước tình trạng short squeeze này, nhưng những người khác lại cảm thấy khó tin rằng các nhà đầu tư nhỏ lẻ sẽ có thể ép được các “sói già” Phố Wall.

 

Cộng đồng WallStreetBets cũng nhận ra, người ta có thể cho rằng họ sẽ tăng thêm sức ép bằng cách kết hợp cộng hưởng từ hiệu ứng “Gamma Squeeze”. Chiến lược này liên quan đến quyền chọn mua cổ phiếu. Quyền chọn mua cho phép nhà đầu tư được mua cổ phiếu tại một thời điểm trong tương lai với mức giá định trước ở hiện tại (giá thực hiện). Thông thường giá thực hiện sẽ rẻ hơn so với mức giá cổ phiếu trong tương lai mà nhà đầu tư dự đoán.

 

Công ty bán quyền chọn ngược lại sẽ trữ sẵn một lượng cổ phiếu đó ở hiện tại để phòng ngừa rủi ro. Trường hợp giá tăng như dự đoán của nhà đầu tư, công ty vẫn có sẵn cổ phiếu dự trữ thay vì đi mua với giá cao trên thị trường lúc đó để bán lại cho nhà đầu tư và chịu lỗ.

 

Tuy nhiên chính chiến lược mua dự trữ này của các công ty bán quyền chọn lại tạo ra áp lực, đẩy giá cổ phiếu hiện tại lên cao hơn nữa, và họ phải “chạy theo” mua nhiều hơn nữa. Đây gọi là hiệu ứng “Gamma Squeeze”.

 

Cộng đồng WallStreetBets không phải là người bày ra các hiệu ứng Short Squeeze hay Gamma Squeeze nói trên. Họ thậm chí chưa bao giờ đưa ra một kịch bản gọng kìm như vậy. Nhưng đây là lần đầu tiên một nhóm nhà đầu tư nhỏ lẻ được tổ chức lỏng lẻo trên một diễn đàn trực tuyến đã tạo ra được một làn sóng và khiến các nhà tài phiệt Phố Wall phải “quay cuồng”.

 

  1. Châm ngòi cho các cuộc điều tra thao túng cổ phiếu

 Hôm thứ Năm (28/1), nhiều công ty môi giới trực tuyến lớn đã hạn chế một số giao dịch mua bán các mã cổ phiếu có giá tăng đột biến vào đầu tuần này.

 

Đây là phản ứng trên quy mô lớn đối với các yêu cầu ký quỹ cao hơn do những “ông lớn” phía sau hậu trường đặt ra, chẳng hạn như các nhà tạo lập thị trường và Công ty Ủy thác Lưu ký và Bù trừ, đơn vị này sẽ là bên cuối cùng thực hiện các tác vụ thanh toán bù trừ giữa người bán và người mua trong các giao dịch chứng khoán.Tuy nhiên hoạt động của những công ty này đã được giữ bí mật và các nhà môi giới đã không đưa ra giải thích tại sao các giao dịch cổ phiếu lại bị hạn chế. Đối với nhiều nhà đầu tư, hành động này giống như là Phố Wall đang đáp trả lại họ, bằng cách giới hạn quyền mua bán chứng khoán.

 

Kết hợp với động thái này, cổ phiếu của GameStop đã giảm 40% vào phiên giao dịch hôm thứ Năm (28/1). Khó trách được nếu mọi người đều nghĩ rằng “lỗ hổng” đã được “vá” lại.

 

Những lệnh giới hạn này gần như đã được gỡ bỏ vào thứ Sáu (29/1) và giá cổ phiếu lại tăng vọt hơn nữa. Công ty quản lý ứng dụng môi giới chứng khoán nổi tiếng Robinhood cho biết họ đã hạn chế các giao dịch mua bán cổ phiếu theo quy định, chứ không phải theo yêu cầu của các nhà tài phiệt Phố Wall, chẳng hạn như Citadel – một tập đoàn tài chính lớn.

 

Tất cả các hiện tượng chi phối giá cổ phiếu này đã thu hút sự chú ý của các nhà lập pháp liên bang tại Washington D.C. Dân biểu Dân chủ Alexandria Ocasio-Cortez (bang New York) và Thượng nghị sĩ Cộng hòa (Ted Cruz) hôm thứ Năm (28/1) đều đã viết trên Twitter bày tỏ bất bình với hành vi trên. Thượng nghị sĩ Dân chủ Elizabeth Warren (bang Massachusetts) đã yêu cầu Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Hoa Kỳ (SEC) cần tiến hành điều tra hành vi thao túng giá cổ phiếu trong tuần qua.

 

  1. Thị trường chứng khoán Mỹ sẽ vỡ trận?

Việc giá cổ phiếu của một cửa hàng trò chơi điện tử, một công ty sản xuất tai nghe hay nhà điều hành rạp chiếu phim tăng và giảm hơn 40% trong một ngày là điều bất thường. Nhưng trên tổng thể, thị trường chứng khoán Mỹ vẫn vận hành trơn tru trong suốt giai đoạn này. Có lẽ chỉ xảy ra một chút biến động ngoài mong đợi đối với các danh mục đầu tư nhàn rỗi.

 

Điều bất thường ở đây là chắc chắn một số cổ phiếu đã tăng với tốc độ chóng mặt trong tuần này, theo quy luật của thị trường sẽ lại trở về với quỹ đạo. Thật khó để tin rằng thị trường lại có thể thực sự định giá dòng tiền tương lai của AMC tăng gần 500% so với giá trị của công ty này vào thời điểm đầu tháng Một. Tuy nhiên, người ta thường nói, thị trường vẫn có thể duy trì sự vô lý lâu hơn khả năng thanh khoản của bạn. Và tuần này, đến lượt một số quỹ đầu tư chuyên nghiệp một lần nữa lại nếm trải bài học đó.

 

Theo Breitbart News (30.01.2021)

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen