Seite auswählen

Hậu Trump: Tranh cãi trong Đảng Cộng hòa

 

LS NGUYỄN H.DUYÊN : CUỘC CHIẾN KHỐC LIÊT GIỮA TRUMP VÀ ĐẢNG CỘNG HÒA ?

 

10.3.2021

 

 

+ 5/3 Luật sư của Trump viết thư gởi cho 3 ủy ban Quốc gia đảng Cộng Hòa yêu cầu không được dùng tên và hình ảnh của Trump,khi ông không cho phép. Trump cũng kêu gọi cư tri của ông, không nên đóng góp cho đảng CH, mà chuyển vào quỷ của ông có tên ” Cứu lấy nước Mỹ “.

 

Đảng Cộng hòa chật vật ‘thoát bóng’ Trump

 

17.2.2021

Sau khi Donald Trump được tha bổng trong phiên tòa luận tội lần hai, các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ kết tội ông hứng bão chỉ trích dữ dội.

Thượng viện Mỹ hôm 13/2 tuyên trắng án cho cựu tổng thống Trump trong cáo buộc kích động vụ bạo loạn tại Đồi Capitol đầu tháng trước, với kết quả 57 phiếu thuận, 43 phiếu chống, trong khi cần tới 67 phiếu thuận để kết tội ông.

Dù số thượng nghị sĩ Cộng hòa bảo vệ Trump lần này ít hơn so với phiên tòa luận tội đầu tiên vào tháng 2/2020, vẫn chỉ có 7 người đứng về phía đảng Dân chủ, bao gồm Mitt Romney, Richard Burr, Bill Cassidy, Susan Collins, Ben Sasse, Pat Toomey và Lisa Murkowski.

Việc quay lưng với Trump khiến họ phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ những người cùng đảng. Thượng nghị sĩ Cassidy bị phe Cộng hòa tại quê nhà Louisiana khiển trách, tương tự tình huống của thượng nghị sĩ Sasse tại bang Nebraska. Trong khi đó, Toomey và Burr bị chủ tịch đảng Cộng hòa tại Pennsylvania và Bắc Carolina chỉ trích nặng nề.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell trong một cuộc vận động tại thành phố Lexington, bang Kentucky, hồi tháng 11/2019. Ảnh: AP.

Cựu tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và lãnh đạo phe Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell trong một cuộc vận động tại thành phố Lexington, bang Kentucky, hồi tháng 11/2019. Ảnh: AP.

Theo bình luận viên Eric Bradner của CNN, kết quả phiên tòa luận tội Trump lần hai đã phơi bày sự rạn nứt ngày càng sâu sắc trong đảng Cộng hòa đối với lựa chọn tiếp tục ủng hộ cựu tổng thống, hay tìm cách vượt qua “thương hiệu chính trị” gây tranh cãi của ông. “Bão chỉ trích” với 7 thượng nghị sĩ Cộng hòa dường như là minh chứng cho khó khăn mà đảng này sẽ đối mặt nếu gạt Trump ra khỏi kế hoạch trong tương lai.

Dù bỏ phiếu phản đối kết tội, một số thượng nghị sĩ Cộng hòa, bao gồm lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell, vẫn chỉ trích hành động của Trump. “Rõ ràng Trump phải chịu trách nhiệm về đạo đức và thực tế vì kích động sự kiện hôm đó. Những người tấn công tòa nhà này tin rằng họ đang hành động theo mong muốn và chỉ đạo từ tổng thống của họ”, McConnell đề cập đến vụ bạo loạn hôm 6/1.

Trong cuộc phỏng vấn với Politico hôm 13/2, McConnell ra dấu hiệu về cách phản ứng quyết liệt hơn, khi tiết lộ dự định can thiệp vào vòng sơ bộ cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ năm 2022, nhằm đảm bảo phe Cộng hòa không đề cử các ứng viên trung thành với Trump.

Quyết tâm của McConnell có thể được kiểm nghiệm trong các cuộc đua quan trọng tại Arizona, Georgia, Bắc Carolina, Pennsylvania và những bang chiến trường khác, giúp xác định đảng nào sẽ kiểm soát Thượng viện sau bầu cử giữa kỳ 2022. Quan điểm của các cử tri Cộng hòa về Trump cũng có khả năng sẽ định hình những cuộc đua vào ghế thống đốc và Hạ viện trong năm sau, khi gần như toàn bộ 10 hạ nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ luận tội Trump phải đối mặt với ít nhất một ứng viên thách thức.

Việc thượng nghị sĩ Bắc Carolina Richard Burr, người tuyên bố không tái tranh cử, bị đảng Cộng hòa tại bang này khiển trách vì bỏ phiếu kết tội Trump được đánh giá là cơ hội lớn cho con dâu Lara Trump của cựu tổng thống. Cô được đồn đoán đang cân nhắc tranh cử vào ghế thượng nghị sĩ đại diện cho Bắc Carolina.

“Người chiến thắng lớn nhất trong toàn bộ phiên tòa luận tội là Lara Trump. Richard Burr, người bạn thân lâu năm mà tôi quý mến, vừa khiến Lara Trump gần như chắc chắn trở thành ứng viên thượng nghị sĩ Bắc Carolina để thay thế Burr, nếu cô ấy đứng ra tranh cử”, thượng nghị sĩ Cộng hòa Nam Carolina Lindsey Graham nêu ý kiến.

Ngay cả những người thân cận với McConnell dường như cũng không mặn mà với việc thoát hoàn toàn khỏi “cái bóng” của Trump. Thượng nghị sĩ Wisconsin Ron Johnson, người dự kiến phải đối mặt với hành trình tái tranh cử đầy khó khăn vào năm 2022, hôm 15/2 cho biết cá nhân ông “không thích” phát ngôn chỉ trích Trump của McConnell.

Tại các bang chiến trường chủ chốt, phe Cộng hòa phần lớn lập luận rằng việc đồng lòng quay lưng với Trump, cũng như tất cả giá trị mà ông theo đuổi, sẽ khiến cử tri xa rời đảng.

Jason Shepherd, chủ tịch đảng Cộng hòa tại hạt Cobb, đồng thời là ứng viên cho ghế chủ tịch đảng này ở bang Georgia, đánh giá tầm ảnh hưởng của Trump sẽ định hình đảng Cộng hòa trong một thế hệ, tương tự Ronald Reagan trước đây. Shepherd cho rằng phiên bản Trump “nhã nhặn hơn” sẽ giúp phe Cộng hòa thành công trong bầu cử giữa kỳ năm 2022.

“Tôi nghĩ khi đông đảo đảng viên Cộng hòa kêu gọi bỏ qua cho Trump, ý họ chủ yếu là về tính cách của tổng thống, thay vì chính sách của ông ấy. Theo tôi, rất nhiều thành viên đảng Cộng hòa, và rõ ràng là cả phe Dân chủ, không thể tách biệt giữa chính sách và cách cư xử. Donald Trump mang tới một trong những thông điệp tốt nhất về chủ nghĩa bảo thủ trong hơn một thế hệ của đảng, nhưng ông ấy có lẽ không phải người truyền đạt tốt nhất”, Shepherd nêu ý kiến.

Tuy nhiên, một số người khác cho rằng đảng Cộng hòa sẽ thất bại trong các cuộc chạy đua quy mô bang và toàn quốc nếu vẫn giữ liên kết với một cựu tổng thống gây tranh cãi. “Về tổng thể, chủ nghĩa Trump không chiến thắng ở đất nước này”, Olivia Troye, cựu cố vấn an ninh nội địa cho cựu phó tổng thống Mike Pence, đánh giá.

Troye cho rằng đảng Cộng hòa cần cắt đứt hoàn toàn mối liên hệ với Trump, thay vì cố gắng làm dịu sự thái quá của cựu tổng thống và từ chối hành động để gạt ông ra ngoài lề. “Những điều họ đang làm thực chất là quay lưng với bộ phận lớn công chúng, gồm những đảng viên Cộng hòa ôn hòa hơn và không muốn bị gộp chung với chủ nghĩa Trump”, bà nói.

Mặc dù vậy, giới chuyên gia nhận định động thái dứt khoát với Trump gần như là không thể trong tình hình chính trị hiện nay. Các tổ chức truyền thông bảo thủ phần lớn ưu tiên cho những người ủng hộ Trump lên sóng. Thượng nghị sĩ bang Missouri Josh Hawley và nghị sĩ bang Georgia Marjorie Taylor Greene, những người công khai lên tiếng bảo vệ cựu tổng thống, nhận được thêm nhiều khoản tài trợ.

Bình luận viên Bradner đánh giá còn quá sớm để nhận định về xu hướng bỏ phiếu của cử tri đối với các ứng viên Cộng hòa, dựa trên quan điểm của họ về Trump, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm sau. Diễn biến của Covid-19, bao gồm công tác phân phối vaccine hay việc tái mở cửa trường học, cũng có thể là yếu tố gây ảnh hưởng lớn.

“Nhưng dù thế nào, kết quả cuộc bầu cử năm tới vẫn sẽ gửi đi tín hiệu về việc liệu đảng Cộng hòa đã sẵn sàng bước sang trang mới hay chưa”, chiến lược gia đảng Cộng hòa Liam Donovan nhận định./.

Ánh Ngọc (Theo CNN)

McConnell đối đầu với Trump

Blog VOA

Ngô Nhân Dụng

17-2-2021

 

Sau khi Tổng thống Donald Trump từ giã Tòa Bạch Ốc, Nghị sĩ Mitch McConnell trở thành “người cầm cờ” của đảng Cộng Hòa. Trong một thập niên từ 2008, ông đã đóng vai trò đó, là một cột trụ giữ cho đảng vững vàng.

Vai trò của ông McConnell nổi bật khi Tổng thống Barak Obama nhậm chức. Nước Mỹ bắt đầu sống với vị tổng thống da đen đầu tiên, họ còn chưa quen. McConnell thành lãnh tụ đảng đối lập.

Phải công nhận, Mitch McConnell đầy kinh nghiệm và không thiếu gì thủ đoạn. Thủ đoạn được nhiều người nhắc nhở nhất là vào năm 2016, ông đã không đưa ra bàn vụ Tổng thống Obama đề cử Thẩm phán Merrick Garland vào một ghế trống trong Tối cao pháp viện. Ông McConnell, lúc đó là trưởng khối đa số, nêu lý do trì hoãn: Tám tháng nữa dân Mỹ sẽ bầu tổng thống; hãy để dân quyết định.

Lúc đó ông Trump chưa nổi bật nhưng ông McConnell đoán đảng Cộng Hòa có hy vọng. Tám năm trong thời Obama, nhiều người da trắng không cảm thấy thoải mái, chưa thể chấp nhận dễ dàng một vị tổng thống da đen. Ông Donald Trump đắc cử, có cơ hội đưa thêm hai thẩm phán trẻ vào Tối cao pháp viện: Neil M. Gorsuch, Brett M. Kavanaugh; nhờ công của McConnell.

Đến tháng Tám năm 2020 (*), lại có một ghế trống. Tổng thống Trump hãy cử ngay người điền khuyết. Và sau đó 52 nghị sĩ Cộng Hòa đã phong bà Amy Coney Barrett làm Thẩm phán Tối cao.

Nhiều người công kích ông McConnell tại sao không đợi, chỉ trong ba tháng (*), cho dân bỏ phiếu bầu tổng thống mới? Ông trả lời: Năm nay khác năm 2016!

Có thể nói McConnell đã khôn khéo giúp đảng Cộng Hòa thực hiện được các chính sách cố hữu. Vì ông đã dùng địa vị trưởng khối đa số để thúc đẩy việc phong nhậm rất nhiều thẩm phán có khuynh hướng bảo thủ, từ Tối cao Pháp viện xuống đến cấp phúc thẩm và sơ thẩm, trong bốn năm qua. Ngược lại, trong thời ông Obama, việc thảo luận và phong nhậm diễn ra cứ từ từ, chậm chạp không bao giờ vội vã.

Trên mặt lập pháp, McConnell cũng thành công ngay trong năm đầu thời ông Obama.

Hai chương trình lập pháp quan trọng nhất của Tổng thống Obama là một ngân sách tái thiết kinh tế sau cơn khủng hoảng 2007 – 2008; và dự luật cải tổ hệ thống bảo hiểm y tế. Năm 2009, đảng Cộng Hòa chỉ có 40 nghị sĩ, 58 thuộc Dân chủ liên kết với 2 người độc lập. Trong hoàn cảnh đó, McConnell đã đứng ra kêu gọi hai đảng phải đoàn kết và hợp tác với nhau.

Để thi hành chủ trương hợp tác, các nghị sĩ Cộng Hòa hứa hẹn sẽ thỏa hiệp về bảo hiểm y tế. Ngược lại, họ công kích bản dự thảo ngân sách, yêu cầu cắt giảm bớt nhiều khoản chi tiêu. Năm đó, kinh tế Mỹ mới rớt xuống vực vì cuộc khủng hoảng địa ốc. Cuối cùng quốc hội chấp thuận ngân sách Hồi phục và Tái Đầu tư chỉ có $787 tỷ đô la, mặc dù đảng Dân chủ biết cần phải chi tiêu nhiều hơn để kích thích kinh tế lên.

Sang năm 2010, vì dân chúng thấy kinh tế chưa có dấu hiệu hồi phục, đảng Cộng Hòa đã chiếm đa số ở Quốc hội. Thắng trận đấu ngân sách rồi, các nghị sĩ Cộng Hòa cũng từ chối không thỏa hiệp với dự luật bảo hiểm y tế nữa! Năm nay, chính quyền Joe Biden đã rút kinh nghiệm cũ, không bàn chuyện thỏa hiệp về ngân sách phục hồi kinh tế gần 2 ngàn tỷ đô la nữa!

Mitch McConnell, cùng với nghị sĩ Charles Grassley, Iowa là những kiến trúc sư bầy ra mưu giúp đảng Cộng Hòa kiểm soát quốc hội từ năm 2010, cho đến năm 2021 mới bị mất quyền vì thua ở Tiểu bang Georgia. Từ khi Tổng thống Trump đắc cử, ông McConnell đã ủng hộ ông Trump trên mọi mặt, để đạt được những mục tiêu lâu dài của đảng Cộng Hòa: Cắt giảm thuế cho các công ty và bổ nhiệm các thẩm phán bảo thủ.

Nhưng năm nay đảng Cộng Hòa không còn giống như trước nữa. Hai khuynh hướng đối nghịch đã xuất hiện! Sáu tháng trước đây, không ai có thể tưởng tượng hai ông Mitch McConnell và Donald Trump lại công khai chỉ trích nhau nặng nề như bây giờ.

Sau khi bỏ phiếu không buộc tội ông Trump, ông McConnell đã viết một bài trên Nhật báo Wall Street Journal. Ông giải thích rằng ông chỉ theo hiến pháp Mỹ. Mục đích đàn hạch là để truất quyền. Cho nên không thể xét xử một người đã mãn nhiệm.

Nhưng ông McConnell vẫn coi ông Trump “chịu trách nhiệm tinh thần và thực tế” về cuộc bạo loạn tấn công quốc hội ngày 6 tháng 1, 2021. Ông kể tội ông Trump đã kích thích những kẻ quá khích, liên tục nói những điều hoàn toàn sai sự thật về bầu cử gian lận. Khi cuộc bạo loạn diễn ra ông Trump vẫn chỉ lo kết tội phó Tổng thống Mike Pence, và sau đó còn khen ngợi các kẻ phạm tội. Sau những lời buộc tội này, ông Trump quyết định chặt cầu!

Cựu tổng thống Trump đã trả đòn. Ông Trump không tiếc dùng những lời miệt thị, “Mitch là tên chính trị gia nhăn nhó, rầu rĩ, không biết cười.” Ông nói thẳng điều ông ân hận nhất là năm ngoái đã giúp McConnell tái đắc cử ở Kentucky: “McConnell đã lạy van xin tôi ủng hộ… Nếu không được tôi giúp thì ông ta đã thua và thua đậm.” Nói vậy cũng khó tin, vì tỷ số phiếu thắng của ông McConnell quá cao, tới 20%, nếu không có ông Trump thì McConnel cũng đắc cử lại.

Ông Trump còn vẽ một đường ranh giới. Ông đưa ra một lựa chọn cho các đại biểu quốc hội: Hoặc theo Trump, sẽ được ủng hộ và được tái cử; hoặc theo McConnell, sẽ bị trừng phạt, loại ngay từ vòng bầu sơ bộ trong đảng. “Những nghị sĩ Cộng Hòa nào còn đi theo Mitch thì sẽ không bao giờ đắc cử nữa.”

Ông Mitch McConnell tỏ ra vẫn chỉ lo cho tương lai đảng Cộng Hòa. Ông lo rằng nếu đảng của Cộng Hòa biến thành một “Đảng Trump” thì sẽ khó khôi phục lại địa vị cũ. Năm 2016 đảng Cộng Hòa đã chiếm đa số ở hai viện Quốc hội, và làm chủ Tòa Bạch Ốc. Năm 2018, đảng mất Hạ viện. Năm 2020, vì dân Mỹ thất vọng với ông Trump, đảng đã mất cả ba. Khi ông Trump nhiệt liệt ủng hộ bà Marjorie Taylor Greene, dân biểu Georgia, thì ông McConnell gọi bà này là một cái bướu ung thư trong đảng, với những điều dối trá mà bà tin tưởng.

Ngày Thứ Ba, Cựu tổng thống Trump đổ tội cho McConnell, nói rằng vì ông ta mà đảng Cộng Hòa mất hai ghế nghị sĩ ở Tiểu bang Georgia. Nhưng nhiều người nghĩ lỗi là do ông Trump. Trước ngày dân bỏ phiếu, ông đã liên tục đả kích giới lãnh đạo Cộng Hòa ở tiểu bang, khi họ từ chối không “tìm” thêm phiếu giúp cho ông thắng. Ông Trump cũng đả kích ông McConnell về những mối làm ăn với Trung Cộng. Bà vợ ông nghị sĩ là một người gốc Hoa, bà đã làm bộ trưởng trong thời các Tổng thống Bush và Trump. Nhưng chính cô Ivanka Trump cũng tính làm ăn ở Trung Quốc; năm 2017 Tập Cận Bình đã công nhận ngay 30 nhãn hiệu hàng hóa cô tính bán, sau khi ông bố đắc cử.

McConnell chỉ chú trọng đến mục tiêu, là làm sao năm tới đảng Cộng Hòa sẽ chiếm lại thế đa số ở Quốc hội. Muốn vậy, phải đưa ra những ứng cử viên “có thể đắc cử.” McConnell hứa sẽ ủng hộ ứng cử viên nào của ông Trump mà năm 2022 có hy vọng thắng. Điều quan trọng là các ứng cử viên đó có thể thắng hay không. Tất nhiên, McConnell và Trump sẽ không đồng ý 100% ai là người có hy vọng thắng. Vì thế, hai người sẽ còn xung khắc ít nhất cho tới tháng 11 năm 2022.

Từ nay đến ngày đó, Tổng thống Trump sẽ củng cố uy tín với những người ủng hộ ông vô điều kiện. Họ là một “nền tảng” vẫn theo đảng Cộng Hòa từ bao năm qua, không thể thiếu được. Ông McConnell sẽ phải “đu dây” – một mặt chống các thành phần quá khích đang theo ông Trump, mặt khác lại không được gạt bỏ những người thuộc “nền tảng” của đảng dù họ chỉ trung thành với cựu tổng thống.

Chúng ta có thể đoán được, trong những ngày sắp tới ông Trump có thể tiếp tục tấn công ông McConnell cho hả giận. McConnell sẽ tránh đòn; chờ ông Trump phải nghỉ mệt vì còn bị rắc rối vì những vụ kiện khác. McConnell sẽ chĩa mũi dùi vào đối thủ chính, tấn công các chính sách của chính quyền Joe Biden, từ kinh tế, xã hội cho đến vấn đề di dân. Đó là một cách giúp cho dư luận bớt chú ý đến cảnh chia rẽ trong đảng mình.

Người Mỹ gọi Mitch McConnell là “chiến thuật gia chính trị” tinh xảo. Năm 2026 chắc ông sẽ không ra tranh cử nữa, vì tuổi đã gần 90 (**). Người Việt Nam có thể gọi ông là một “cáo già” chính trị, hai chữ “cáo già” không có nghĩa phỉ báng. Geoffrey Kabaservice, một giám đốc Viện Nghiên cứu Chính trị Niskanen Center, ở Washington, nói giản dị: “Chưa thấy ai đánh cá ngược với Mitch McConnell mà ăn tiền cả.” Chờ coi ông Trump có thể đánh McConnell mà vẫn “ăn” hay không!

______

Ghi chú của Tiếng Dân:

(*) Thật ra thẩm phán Ruth Bader Ginsburg của Tối cao Pháp viện mất ngày 18/9/2020, chỉ đúng một tháng rưỡi trước ngày bầu cử 3/11/2020.

(**) Mitch McConnell sinh ngày 20/2/1942, đến tháng 11/2026, ông mới ngoài 84 tuổi.

 

Phiếm luận: Hai cụ già trong đảng Cộng hòa so găng

Jackhammer Nguyễn

18-2-2021

Không chỉ có cụ Nguyễn Phú Trọng vẫy vùng khẳng định quyền lực của mình trong đảng của cụ ấy ở An Nam quốc, mà tại xứ Cờ Hoa người ta cũng đang chứng kiến hai cụ già đánh nhau rất dữ dội để giành quyền lực thống trị đảng Cộng hòa.

Cụ Donald Trump, 74 tuổi, hoàng đế xứ Huê Kỳ bị dân truất phế nhưng vẫn cứ mè nheo không chịu thua, bị cụ Mitch McConnell, 79 tuổi, thủ lĩnh đảng Cộng hòa ở Thượng viện đánh đòn khi cụ này nói rằng, cụ Trump phải chịu trách nhiệm trên thực tế và đạo đức vụ bạo loạn ngày 6/1/2021 ở điện Capitol, làm 5 người thiệt mạng, cùng uy tín của nước Huê Kỳ bị hoen ố trầm trọng.

Điều rất bực mình đối với cụ Trump là, sau khi ban ân huệ cho cụ Trump trong phiên tòa Thượng viện, tha bổng cụ Trump, cụ McConnell lại nói ra những điều tái tê như vậy.

Vì không còn cái loa Twitter (bị anh nhóc Jack Dorsey tước mất), cho nên phải đến ba ngày sau, cụ Trump mới dùng kênh riêng của mình mà phán rằng, đảng Cộng hòa nên tìm người khác để lãnh đạo, chứ để cụ McConnell thì không xong. Theo thói quen rất trào phúng của mình, cụ Trump còn mô tả ngoại hình của cụ kia là hay sưng sỉa, chả được tích sự gì.

Cụ McConnell là một tay cáo già chính trị trong chính trường Mỹ, từ vùng quê bảo thủ Kentucky tiến vào thủ đô Washington mấy chục năm nay, dày công hãn mã cho phe bảo thủ xứ Cờ Hoa. Nhờ cụ, mà nhiều chương trình của phe Dân chủ đối lập, nhất là dưới thời ông Obama bị đình đốn, không thực hiện được. Và trong bốn năm cầm quyền của cụ Trump, cụ McConnell cũng rất nhiệt tình đóng góp. Song kiếm hợp bích Trump-McConnell làm cho phe Dân chủ mấy lần tháo lui.

Nhưng cụ già Kentucky này lại muốn chơi theo luật võ lâm, nào là cử tri, nào là luật lệ, trong khi cụ Trump chỉ thích võ rừng. Cụ McConnell bắt đầu bực cụ Trump từ tháng 12, khi cụ Trump cứ mè nheo rằng mình thắng cử, mà thực tế lại thua ê chề, thua cả ở mấy khu vực căn cứ địa vững chắc của đảng Cộng hòa mấy chục năm nay, như các căn cứ địa Arizona, Georgia…

Ngay trước khi phó tướng của cụ Trump là lão Mike Pence, cũng thuộc loại cựu chiến binh bảo thủ như cụ McConnell, chuẩn bị tuyên bố cho đối phương thắng cử trong kỳ bầu cử vừa qua, cụ McConnell đã cảnh cáo cụ Trump rằng, đừng có mà lộn xộn, dân Mỹ đã quyết định rồi.

Nhưng cụ Trump nào có nghe, ngay trong buổi lão Pence chuẩn bị gõ búa, thì cụ Trump giục giã quân bản bộ trung thành, tấn công điện Capitol.

Chắc chắn cụ Kentucky rất giận, một mặt vẫn giữ uy cho đảng Cộng hòa, bằng cách tha bổng cụ Trump, nói rằng phe địch chơi không đúng luật, sau đó lại mắng cụ Trump xối xả, và còn hăm dọa là chuyện luận kiếm ở Thượng viện dù đã xong, nhưng chưa kết thúc đâu, cụ Trump lạng quạng chạy không khỏi tội trong các tòa án khác, dữ dằn hơn.

Mà không giận sau được, cuộc tấn công vào điện Capitol làm cụ McConnell phải kéo đồng đảng và các đồng sự khác chạy trốn trong mấy giờ đồng hồ, bởi hòn tên mũi đạn nào có phân biệt phe ta hay phe địch đâu.

Cụ Trump đâu có vừa, trong tuyên bố dài nhất kể từ khi cụ bị tống khỏi Bạch Cung, cụ mắng luôn cả phu nhân của cụ McConnell là nàng Triệu Tiểu Lan (Elen Chao) yêu kiều. Nàng họ Triệu vốn có dòng máu quý tộc, sinh ra ở Trung Hoa Dân Quốc, làm ăn với Bắc Kinh lâu rồi, thế là cụ Trump mắng: Đấy hai vợ chồng nhà này làm ăn với người Tàu mà, đâu có “nước Mỹ trên hết” như tui đâu.

Tội nghiệp, phu nhân họ Triệu từng ủng hộ nhiệt tình cụ Trump khi nàng trong vai Bộ trưởng giao thông đấy chứ, y như phu quân của mình vậy. Nhưng nàng đã phải từ chức, không ủng hộ cụ Trump nữa, ngay sau khi cuộc tấn công Capitol được đẹp tan.

Sau khi tuyên bố tha bổng cụ Trump, ngoài các lời buộc tội tái tê như trên, cụ McConnell còn nói là định ra tay trong năm tới, giúp đỡ một số nhân vật chống lại đồ đệ trung thành của cụ Trump, trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Cái đó người ta nói là chặt vây, chặt cánh.

Trong khi đó, cụ Trump toan tính sẽ tìm cách chống mười mấy tên sứ quân đảng Cộng hòa ly khai, dám luận tội cụ vừa qua. Mười mấy tên này sẽ đón nhận những đòn tấn công dữ dội của quân cụ Trump, lẫn các ứng viên đối lập từ đảng Dân chủ, nếu có người nào phải ra tái tranh cử trong năm tới.

Thế nhưng cụ McConnell không vừa đâu, mà nghe nói đến hết nhiệm kỳ này cụ sẽ rửa tay gác kiếm vì đã ngoài 80 tuổi. Do không còn gì để mất, nên cụ sẽ ra tay giúp các “tên phản động” kia, chống lại quân của cụ Trump.

Trong cuộc chiến nội bộ đảng này, hai cụ còn đổ lỗi cho nhau ở trận thất bại nhục nhã tại căn cứ địa cách mạng Georgia vừa qua, đã làm cho hai đồng đảng của các cụ mất ghế trong Thượng viện. Cụ McConnell nói cụ Trump cứ nói quàng, nói xiêng, làm quần chúng cách mạng không biết bỏ phiếu như thế nào. Cụ Trump thì bảo, vì cụ kia không tận tình giúp đỡ cụ Trump giật lại Georgia, nên bị quần chúng cách mạng tẩy chay.

Theo tờ báo tọc mạch New York Times, tuyên bố nguyên thủy của cụ Trump còn dữ dằn hơn nữa, nhưng đám đồ đệ khuyên cụ nên giảm bớt để còn lấy lòng quần chúng cách mạng.

Xem ra cuộc thư hùng trong đảng Cộng hòa cũng không kém khốc liệt như cuộc thư hùng trong đảng Cộng sản xứ An Nam vừa qua, điểm khác nhau là, ở xứ An Nam người ta cứ đoán mò, còn bên xứ Cờ Hoa thì sự việc nhiều khi nó bùng ra trước khi những kẻ đoán mò như tôi kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra.

Cụ Trọng thì thắng nhờ “trường hợp đặc biệt, rất đặc biệt” rồi đấy, còn hai cụ Trump và McConnel thì chưa biết ai thắng ai trong trận thư hùng của hai ông già này./.

Tiếng Dân

VOA: Tương lai chính trị của ông Trump sẽ ra sao?

 

20.2.2021

Sự ủng hộ bền bỉ của phe Cộng hòa đối với cựu Tổng thống Donald Trump, ngay cả sau vu bạo loạn tại Điện Capitol và vụ xử luận tội ông lần thứ hai, khiến một số thành phần bảo thủ tự hỏi đảng này có còn chỗ cho họ hay không.

Xem tiếp ở đây: VOA: Tương lai chính trị của ông Trump sẽ ra sao?

Trump ‘lên dây cót’ nội chiến đảng Cộng hòa

 

23.2.2021

Tại đại bản doanh mới ở Mar-a-Lago, Trump đang bắt đầu đẩy mạnh hoạt động chính trị để trả đũa những nghị sĩ Cộng hòa đã chỉ trích mình.

Không còn chánh văn phòng để lên lịch các cuộc gọi và không còn giờ làm việc rõ ràng, Trump có một quy tắc bất thành văn kể từ khi rời Washington tháng trước: Để gặp cựu tổng thống, bạn phải là thành viên câu lạc bộ Palm Beach sang trọng hoặc biết cách liên hệ trực tiếp với ông.

Nhưng ngay cả khi thỏa mãn các điều kiện đó, cũng chưa chắc bạn đã được gặp cựu tổng thống. Trong vài tuần gần đây, Trump từ chối gặp nhiều người, từ cựu thống đốc Nam Carolina Nikki Haley, ứng viên tiềm năng cho cuộc tranh cử 2024, cho đến các ứng viên Hạ viện và Thượng viện. Ông thích dành cả ngày nhàn nhã gọi điện cho bạn bè, xem tin tức trên truyền hình cáp, chơi golf với đối tác và đắm mình trong những lời hoan nghênh bất cứ khi nào ông đến ăn tối ở sân trong của Mar-a-Lago. Một nguồn tin cho biết cựu tổng thống trở nên “không thể tiếp cận” với bất kỳ ai bên ngoài nhóm thân tín gồm các phụ tá trung thành, bạn bè lâu năm và đồng minh chính trị vững bền.

Nhưng điều đó sắp thay đổi. Theo ba người am hiểu kế hoạch, Trump sẽ sớm bắt đầu xem xét các ứng viên Hạ viện và Thượng viện tại Mar-a-Lago, những người háo hực thực hiện tuyên bố của ông là trả đũa những nghị sĩ Cộng hòa đương nhiệm đã chỉ trích ông trong quá trình luận tội, đồng thời đảm bảo mọi ghế trong bầu cử giữa kỳ 2022 đều có một ứng viên theo phe Trump.

Trump lên dây cót cho nội chiến đảng Cộng hòa

Cựu tổng thống Trump và lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell. Ảnh: AFP.

Trump đã nhận được hàng chục yêu cầu từ các ứng viên tiềm năng muốn giới thiệu bản thân và muốn được ông hậu thuẫn. Các cuộc gặp chính thức với họ có thể bắt đầu sớm nhất vào tháng ba. Giờ đây, Trump đã vượt qua phiên tòa luận tội lần hai tại Thượng viện, ông đang chuyển trọng tâm sang hoạt động hậu Nhà Trắng, với nguồn tài chính chủ yếu từ ủy ban hành động chính trị (PAC) do ông lãnh đạo Save America, đã gây quỹ được 31 triệu USD tính đến đầu tháng này.

Đầu tuần trước, Trump đã gặp cựu quản lý chiến dịch tranh cử Brad Parscale, thảo luận về vấn đề gây quỹ trực tuyến để hỗ trợ nỗ lực của ông và cách ông có thể sử dụng mạng xã hội, bất chấp lệnh cấm trên các nền tảng phổ biến như Twitter. Trump cũng gặp nghị sĩ Louisiana Steve Scalise, phó lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện và con trai cả Don Jr.

Hôm 20/2, Trump xuất hiện trong tiệc gây quỹ cho Thượng nghị sĩ Utah Mike Lee tại Mar-a-Lago với các khách mời bao gồm đồng minh như nghị sĩ Florida Matt Gaetz và nghị sĩ Colorado Lauren Boebert.

“Chúng tôi đang trong quá trình đưa ra lịch trình chính thức cho các ứng viên muốn đến xin ông ấy hậu thuẫn”, cố vấn cấp cao của Trump Jason Miller nói và cho biết các cuộc gặp của Trump hiện chỉ giới hạn với những người bạn chơi golf, các thành viên Mar-a-Lago và “những người có khả năng tự liên hệ với ông ấy”.

Việc lên kế hoạch trả đũa của Trump được thực hiện khi một số đảng viên Cộng hòa hàng đầu cố gắng kêu gọi ông hợp tác với bộ máy của đảng trước cuộc bầu cử giữa kỳ năm tới, thay vì hậu thuẫn thêm các ứng viên có thể làm phức tạp vòng bầu cử sơ bộ và có nguy cơ khiến đảng Cộng hòa mất những ghế quan trọng. Thượng nghị sĩ Lindsey Graham gặp Trump vào cuối tuần trước để thảo luận về kế hoạch sắp tới, bao gồm mong muốn của ông là thúc đẩy cải cách bầu cử, vào thời điểm vấn đề tính liêm chính của bầu cử đang tạo ra chia rẽ lớn trong nội bộ đảng Cộng hòa.

Một số người thân cận khuyên Trump chờ xem có đảng viên Cộng hòa nào đã làm ông phật lòng sẽ tái tranh cử năm 2022 đến làm lành hay không, như Thống đốc Ohio Mike DeWine và Thống đốc Georgia Brian Kemp, trước khi ông khởi động một cuộc tìm kiếm nghiêm túc những người có thể thách thức vị trí của họ.

“Tôi lo lắng về năm 2022 hơn bao giờ hết. Tôi không muốn chúng ta tự cấu xé lẫn nhau”, Graham nói với Fox News sau tuyên bố của Trump tuần trước, cáo buộc lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện Mitch McConnell gây hại cho các ứng viên đảng Cộng hòa vì “sự thiếu hiểu biết chính trị, trí tuệ, kỹ năng và nhân cách của mình”.

Trump tuyên bố sẽ “tuyển mộ” các ứng viên “tán thành Khiến nước Mỹ vĩ đại trở lại (MAGA) và chính sách nước Mỹ trước tiên của chúng tôi” ở bất cứ nơi nào ông cảm thấy những thách thức như vậy là cần thiết. Cựu tổng thống đã đặt mục tiêu “hất cẳng” nghị sĩ Wyoming Liz Cheney, quan chức Cộng hòa quyền lực thứ ba tại Hạ viện và nghị sĩ Michigan Fred Upton. Cả Cheney và Upton đều bỏ phiếu luận tội Trump sau cuộc bạo động ngày 6/1 tại Đồi Capitol. Nghị sĩ Peter Meijer cũng ủng hộ luận tội Trump và hiện một đối thủ vòng sơ bộ của ông đã lộ diện: một cựu chiến binh Afghanistan ủng hộ Trump.

Việc liệu Graham, đồng minh của Trump nhưng cũng vài lần lên án cựu tổng thống, có tiếp tục thuộc “đội của Trump” hay không phụ thuộc vào việc Trump đang giữ liên lạc với ai và trò chuyện với họ nhiều đến mức nào. Ông vẫn nói chuyện hàng tuần với cựu chánh văn phòng Mark Meadows và tiếp tục nghe tư vấn từ một loạt cựu trợ lý và thân tín chính trị chung chí hướng. Gần đây, Trump ăn tối với cựu tổng chưởng lý Florida Pam Bondi, cựu cố vấn chiến dịch Corey Lewandowski và Dave Bossie, tất cả đều là những người có ảnh hưởng trong phong trào MAGA.

“Nếu bạn là Trump, bạn không cần phải xã giao chính trị, giả vờ thích những người bạn không thực sự thích”, một người thân cận với cựu tổng thống cho biết, nói rằng Trump ít khả năng tiếp nhận ý kiến từ những đảng viên Cộng hòa không đồng ý với lập trường của ông.

Một số đảng viên Cộng hòa đã kêu gọi các lãnh đạo đảng cẩn trọng khi cố gắng tách đảng khỏi Trump, trong khi ông vẫn được lòng rất nhiều cử tri Cộng hòa. Một cuộc thăm dò của Politico/Morning Consult được thực hiện sau khi Thượng viện tha bổng Trump cho thấy cứ 10 cử tri đảng Cộng hòa thì có 6 người muốn ông duy trì vai trò quyền lực trong đảng.

“Nếu tìm cách gạt bỏ cựu tổng thống Trump và không hiểu được sức hấp dẫn của ông ấy đối với cử tri tầng lớp lao động, đảng Cộng hòa sẽ thất bại trong các cuộc bầu cử 2022, 2024 và hơn thế nữa”, nghị sĩ Indiana Jim Banks, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu đảng Cộng hòa, viết trên Twitter.

Trump đã hậu thuẫn hai đồng minh trung thành nhất, Chủ tịch đảng Cộng hòa tại Arizona Kelli Ward và cựu thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders, ứng viên chức thống đốc Arkansas. Trump đã sử dụng Save America để ra tuyên bố chỉ trích McConnell, chia sẻ kết quả thăm dò cho thấy ông vẫn được cử tri mến mộ và cung cấp thông tin về cuộc gặp gần đây với lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện Kevin McCarthy.

Trump đã kiềm chế, chưa hậu thuẫn các ứng viên ủng hộ ông khác. Ông sẽ chờ đến cuối mùa xuân và mùa hè này để đưa ra một loạt thông báo.

Song song với việc lên dây cót lại hoạt động chính trị, Trump dường như cũng thích cuộc sống thảnh thơi hậu Nhà Trắng. Theo các trợ lý, ông say sưa xem các bản tin nói về những tuyên bố hiếm hoi ông đưa ra. Đồng thời, ông cũng dành thời gian như nhiều người bạn giàu có ở Palm Beach: cập nhật tin tức, gọi điện, ăn uống và đánh golf với bạn bè.

“Ông ấy thực sự đang làm những gì mà tất cả những người ở tuổi đó, giàu có như vậy làm”, một nhân viên đảng Cộng hòa ở Florida thân cận với gia đình Trump cho biết. Giữa tuần trước, Trump đã chơi golf với ca sĩ kiêm nhạc sĩ Kid Rock.

Phương Vũ (Theo Politico)

VnExpress

Đảng Cộng hòa lo Trump báo thù

 

4.3.2021

Đảng Cộng hòa có một thông điệp cho Donald Trump: hãy đứng ngoài vòng sơ bộ của cuộc bầu cử quốc hội giữa kỳ năm 2022.

Khi Trump đang lên dây cót cho chiến dịch trả đũa các nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ luận tội ông, các nhà lập pháp đang gióng lên hồi chuông cảnh báo rằng nỗ lực can thiệp vào vòng bầu cử sơ bộ của Trump có thể ngăn đảng giành lại Hạ viện vào năm tới, đặc biệt là ở các khu “chiến trường” (không có truyền thống nghiêng về đảng nào) tại New York, Michigan và California.

Đảng Cộng hòa hiện chỉ còn thiếu 5 ghế để giành thế đa số ở Hạ viện và bất kỳ cuộc đua ở khu vực bầu cử nào cũng có thể mang tính quyết định cho nỗ lực lấy lại Hạ viện của họ trong cuộc bầu cử giữa kỳ năm 2022.

Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Florida hồi tháng hai. Ảnh: AFP.

Trump tại Hội nghị Hành động Chính trị Bảo thủ ở Florida hồi tháng hai. Ảnh: AFP.

Bầu cử giữa kỳ được tổ chức vào ngày 8/11/2022. Tất cả 435 ghế Hạ viện và 34 trong số 100 ghế Thượng viện sẽ được bầu lại. Hai đảng trước hết sẽ tổ chức vòng bầu cử sơ bộ để tìm ra các ứng viên đại diện cho đảng mình tại các khu vực bầu cử quốc hội, sau đó ứng viên hai đảng sẽ cạnh tranh nhau để tìm ra người chiến thắng chung cuộc ở từng khu vực.

10 đảng viên Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội Trump tại Hạ viện. Ông tuyên bố sẽ trả đũa bằng cách hậu thuẫn đối thủ của họ để hất cẳng những người này trong vòng bầu cử sơ bộ. Nỗ lực trả đũa các nghị sĩ ở những bang đỏ đậm như Liz Cheney ở Wyoming và Tom Rice ở Nam Carolina ít khả năng ảnh hưởng đến triển vọng giành lại thế đa số của đảng Cộng hòa.

Tuy nhiên, 5 người ủng hộ luận tội ông là những nghị sĩ giữ các ghế “chiến trường” mà đảng Cộng hòa cần nắm được, bao gồm nghị sĩ California David Valadao, nghị sĩ Michigan Fred Upton, nghị sĩ Michigan Peter Meijer, nghị sĩ bang Washington Jaime Herrera Beutler.

Trump hiện mới chỉ hậu thuẫn một ứng viên là cựu trợ lý Nhà Trắng Max Miller, để chống lại Anthony Gonzalez, tại một khu quốc hội đỏ đậm ở Ohio. Cựu tổng thống đã nhận được hàng chục yêu cầu từ các ứng viên tiềm năng muốn giới thiệu bản thân. Ông tuyên bố sẽ ủng hộ các ứng viên tán thành chính sách nước Mỹ trước tiên.

Đảng Cộng hòa lo ngại đây có thể là các ứng viên cựu hữu giành được nhiều ủng hộ từ các cử tri trung thành với Trump nhưng thiếu sức hấp dẫn với công chúng nói chung. Nếu họ chiến thắng vòng bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa, họ có khả năng cao thất bại trước ứng viên Dân chủ trong vòng chung cuộc.

Nghị sĩ Minnesota Tom Emmer, người đứng đầu Ủy ban Quốc hội Quốc gia đảng Cộng hòa (NRCC), tuần này nói rằng ông dự định thúc giục cựu tổng thống kiềm chế nhúng tay vào bầu cử sơ bộ. “Làm vậy sẽ không có lợi cho đảng”, ông nói. “Tốt hơn cho chúng tôi khi giữ lại những người này”.

Các đảng viên Cộng hòa hiểu rằng Trump sẽ tiếp tục đóng giữ ảnh hưởng và vai trò trong tương lai của đảng. Nhưng ngày càng nhiều người có quan điểm giống Emmer, nài nỉ Trump kiềm chế. “Đừng làm trầm trọng thêm chia rẽ”, nghị sĩ Oklahoma Tom Cole nói. “Chúng ta nên đoàn kết và tập trung vào mục tiêu giành lại thế đa số, cuộc trả đũa của ông ấy sẽ cản trở điều đó”.

Khi lo lắng ngày càng dâng cao ở hậu trường, Emmer đã gọi điện cho các nghị sĩ Cộng hòa bỏ phiếu luận tội Trump, đảm bảo rằng đảng sẽ “chống lưng” cho họ. “Tôi kêu gọi cựu tổng thống không nên nhúng tay vào và để cử tri đưa ra quyết định”, nghị sĩ Tom Reed nói. “Khi ở ‘trong nhà’, chúng ta có thể cãi cọ nhau, nhưng đấu đá nhau ở ‘ngoài ngõ’ là không khôn ngoan”.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đang rơi vào thế khó xử. Ưu tiên hàng đầu của ông là giành lại thế đa số Hạ viện và để làm vậy, ông cần bảo vệ các nhà lập pháp đang bị Trump nhắm tới. Tuy nhiên, ông vẫn duy trì quan hệ tốt đẹp với Trump, cho rằng cựu tổng thống sẽ giúp thúc đẩy hoạt động gây quỹ và tỷ lệ cử tri đi bầu vào năm 2022.

McCarthy đã từ chối bình luận công khai về nỗ lực báo thù của Trump. Nhưng hồi giữa tuần, McCarthy nói rõ rằng ông cam kết bảo vệ tất cả nghị sĩ đương nhiệm. “Tôi trông đợi được làm việc với các nghị sĩ để hỗ trợ các chiến dịch tái tranh cử”, McCarthy nói. “Chúng tôi sẽ giành lại Hạ viện vào năm 2022”.

“Tổng thống Trump có thể can thiệp vào bất kỳ ghế nghị sĩ còn trống nào mà ông ấy muốn”, Sarah Chamberlain từ Republican Main Street Partnership, tổ chức hỗ trợ một số nghị sĩ trung hữu, nhận xét. “Nhưng việc thách thức các nghị sĩ đương nhiệm, khiến họ thua trong vòng bầu cử sơ bộ là không ổn, liệu các ứng viên mới có thắng được trong vòng bầu cử chung cuộc hay không?”.

Tuy nhiên, các đồng minh trung thành nhất của Trump có cách nhìn khác. “Đây là nước Mỹ. Ông ấy có thể tham gia vào bất cứ điều gì ông ấy muốn”, nghị sĩ Ohio Jim Jordan nói. “Rốt cục thì cử tri mới là người định đoạt”.

Adam Kinzinger, người đã bỏ phiếu luận tội Trump, vừa khởi động một ủy ban hành động chính trị (PAC) để đối trọng với những nhóm định hỗ trợ ứng viên mà cựu tổng thống hậu thuẫn. Kinzinger đang giữ ghế ở một khu quốc hội đỏ đậm tại Illinois. Vài đối thủ của ông đã lộ diện. Nhưng Kinzinger không xa lạ gì với những cuộc đua khó nhằn, bởi ông từng đánh bại cựu nghị sĩ Don Manzullo, “cây đa cây đề” đã bám trụ 20 năm ở Hạ viện.

“Nếu Trump nhúng tay vào vòng bầu cử sơ bộ, điều đó sẽ gây tổn hại đến cơ hội chiếm thế đa số của đảng”, Kinzinger nói. “Nhưng đó sẽ là thời điểm để lựa chọn: Bạn là người ‘Donald Trump trước tiên’ hay ‘đất nước trước tiên”.

“Với tôi, việc giành thế đa số không đáng để bán rẻ tâm hồn”, ông nói thêm.

Phương Vũ (Theo Politico)

VnExpress

Bài gốc tiếng Anh từ Politico: The one place House Republicans want to be
Trump-free

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen