Seite auswählen

Ông ta có thể tái tranh cử, nhưng ông ta sẽ không thắng cuộc bầu cử cấp quốc gia nào khác.

 

The Editorial Board, ngày 14 tháng 2, 2021

Cựu Tổng thống Donald Trump rời đi sau khi phát biểu về kết quả cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2020 tại Phòng họp báo Brady tại Nhà Trắng, ngày 5 tháng 11 năm 2020. ẢNH: CARLOS BARRIA / REUTERS

 

Hôm thứ bảy, Thượng viện đã không đủ số phiếu để kết tội Donald Trump trong việc kích động một cuộc nổi dậy, nhưng kết quả 57-43 không có nghĩa là Trump vô tội. Tuyên bố của các Thượng nghị sĩ đã bỏ phiếu không kết tội cho thấy rằng nguyên nhân chủ yếu để ông thoát khỏi việc bị kết tội, có lẽ chỉ vì ông không còn là Tổng thống.

 

Bảy đảng viên Cộng Hòa đã tham gia với các đảng viên Dân chủ bỏ phiếu có tội, một kết quả thống nhất chưa từng có trong lịch sử lưỡng đảng. Mặc dù cần 67 phiếu bầu để kết tội, hầu hết các thành viên Đảng Cộng Hòa không bào chữa cho lời nói hoặc hành động của ông Trump vào ngày 6 tháng 1 hay những nỗ lực của ông để lật ngược kết quả cuộc bầu cử. Như chúng tôi từng viết trước đây, hành vi của ông Trump không thể bào chữa và ông sẽ để lại vết nhơ cho lịch sử.

***

Đó là phát biểu sau phiên tòa của Thượng nghị sĩ Mitch McConnell, lãnh đạo đã bỏ phiếu chống lại phán quyết có tội vì theo ông Hiến pháp chỉ dành quyền luận tội cho các Tổng thống khi còn đương nhiệm. Các học giả không đồng ý về điểm này, và có những lập luận có lý cho cả hai bên. Ông McConnell dựa vào ý kiến của Thẩm phán Tòa án Tối cao thế kỷ 19 Joseph Story. Nhưng ông cũng lưu ý rằng việc luận tội một công dân tư nhân không có “nguyên tắc giới hạn”, và có thể sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm.

 

Đây không chỉ là “vấn đề nguyên tắc”, như Đảng Dân chủ và các phương tiện truyền thông của họ đang gọi nó. Đảng Dân chủ đã dành nhiều ngày để viện dẫn Hiến pháp trong phiên tòa, nhưng đột nhiên đó là một vấn đề nguyên tắc sau phiên tòa. Hầu hết các thành viên Đảng Cộng hòa cũng viện dẫn diễn giải hiến pháp mà ông McConnell đã sử dụng để biện minh cho việc bỏ phiếu vô tội, giống như các Thượng nghị sĩ năm 1876, những người đã tha bổng cho cựu Bộ trưởng Chiến tranh, William Belknap, sau khi ông này từ chức trong một phiên tòa xét xử giống như vậy.

 

Nhưng ông McConnell tỏ ra phẫn uất khi chỉ trích những lời nói và hành động của ông Trump, người mà ông cho rằng đã lừa dối và thúc đẩy những người ủng hộ mình để tập hợp vào ngày 6 tháng 1 theo sự thúc giục của Tổng thống và trở thành một đám đông nổi loạn. Ông McConnell nói: “Những hành động của cựu Tổng thống Trump trước cuộc bạo động là một hành động vô cớ, đáng hổ thẹn, đáng hổ thẹn. “Không có gì nghi ngờ — rằng Tổng thống Trump chịu trách nhiệm về mặt đạo đức và thực trạng trong việc kích động các sự kiện hôm đó”.

Ông ta nói thêm rằng những kẻ bạo loạn đã bị “người đàn ông quyền lực nhất trên Trái đất cho ăn những bã dối hoang đường – vì ông ta tức giận khi đã thua trong cuộc bầu cử.”

Tất cả những điều này được kết hợp bởi việc ông Trump không tích cực kêu gọi những kẻ bạo loạn ngừng lại sau khi ông ấy nghe những gì đang xảy ra. Những người bênh vực ông Trump đổ lỗi cho bà Nancy Pelosi và chính quyền Đặc khu Columbia vì thiếu sự chuẩn bị, điều này có thể là một lý do. Một số kẻ cầm đầu bạo loạn cũng có thể đã lên kế hoạch trước cho vụ tấn công, và vẫn còn nhiều điều mà cảnh sát chưa tiết lộ.

 

Nhưng không điều gì trong số đó có thể miễn trừ trách nhiệm cho ông Trump khi trong vòng hàng giờ đồng hồ kể từ khi cuộc tấn công xảy ra, ông đã từ chối để yêu cầu những người ủng hộ ông ngừng lại. Các câu đáp trả vào đầu giờ chiều ngày 6 tháng 1 của ông Trump với lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Hạ viện Kevin McCarthy, chứng tỏ ông bác bỏ lời kêu gọi ngăn chặn những kẻ bạo loạn, được đưa ra bởi Hạ nghị sĩ Jaime Herrera Beutler của Cộng Hòa, là bằng chứng thêm về việc ông Trump buông bỏ trách nhiệm. Ông McConnell cũng lưu ý. Việc Thượng viện không buộc tội, không đồng nghĩa với việc miễn trừ trách nhiệm hình sự hoặc dân sự tiềm tàng cho ông Trump đối với những hành động mà ông đã thực hiện trong nhiệm kỳ.

 

Đối với bảy Thượng nghị sĩ Cộng Hòa đã bỏ phiếu để kết tội, họ đáng được tôn trọng vì phán quyết độc lập của mình. Như Edmund Burke đã giải thích với các đại cử tri ở Bristol vào năm 1774, “Nhiệm vụ của ông ấy [với tư cách là một Nghị sĩ] là hy sinh quyền lợi, ham thích, thỏa mãn của ông ấy, cho công chúng; và trên hết, luôn luôn và trong mọi trường hợp, đặt sự quan tâm của họ trên sự quan tâm của mình. Ý kiến không thiên vị của ông ấy, đánh giá chín chắn của ông ấy, lương tâm soi sáng cho ông ấy, không nên hy sinh cho một người, cho bất kỳ người nào, hoặc cho bất kỳ nhóm người nào đang sống ”.

 

Đặc biệt, các Thượng nghị sĩ Ben Sasse và Pat Toomey đã đưa ra những giải thích bắt nguồn từ nguyên tắc hiến pháp. Các ủy ban Cộng Hòa địa phương hoặc tiểu bang bỏ phiếu để phê bình họ đang rơi vào tay đảng Dân chủ, những người có mục tiêu chia rẽ đảng Cộng hòa vì lòng trung thành với một người – Donald Trump.

***

Điều gì tiếp theo? Trong cơn giận dữ của mình hôm thứ Bảy, bà Pelosi đã loại bỏ một cuộc bỏ phiếu chỉ trích. Nhưng các đảng viên Đảng Dân chủ trong thời Trump đã biến việc luận tội thành một hình thức chỉ trích. Chúng tôi vẫn sẽ ủng hộ một giải pháp như vậy, mặc dù không muốn nó bao gồm Mục 3 của Tu chính án thứ mười bốn nhằm cấm ông Trump giữ chức vụ liên bang một lần nữa.

 

Điều đó sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu đảng phái khác và từ đó tạo điều kiện để ông Trump nói với những người ủng hộ rằng giới tinh hoa đang tước quyền của họ. Ông McConnell có thể đã trích dẫn điều này như một lập luận khác cho việc tuyên bố không kết tội ở Thượng viện, vì sự kết tội sẽ dẫn đến một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản để loại ông Trump. Điều nên làm chính là tin tưởng cử tri sẽ đưa ra phán quyết đúng đắn nếu ông Trump lựa chọn tái tranh cử.

 

Đây cũng là bối cảnh để hiểu quyết định từ chối buộc tội và tuyên bố sau phiên tòa của ông McConnell. Giống như Mike Pompeo, Paul Ryan và nhiều người khác, ông McConnell đã dành nhiều năm kể từ năm 2016 để điều chỉnh sự tôn trọng mà ông nợ các cử tri đã bầu ông Trump và những khiếm khuyết sâu sắc về tính cách của Tổng thống.

 

Điều này không “tạo điều kiện” cho ông Trump. Các cử tri đã làm điều đó vào năm 2016, với sự hỗ trợ của đảng Dân chủ, người đã đề cử Hillary Clinton. Trong bốn năm, hành vi của ông Trump chủ yếu nằm trong giới hạn hiến pháp — bất kể ông ta có những lời lẽ quá đáng và những nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm đuổi ông ta khỏi chức vụ vì ông vi phạm các chuẩn mực và đưa ra các thuyết âm mưu. Nhưng thách thức không trung thực của ông Trump đối với cuộc bầu cử năm 2020, ngay cả sau nhiều lần thất bại trước tòa, rõ ràng đã phá vỡ những giới hạn đó và lên đến đỉnh điểm là cuộc bạo động ngày 6 tháng 1.

 

Ông Trump có thể tái tranh cử, nhưng ông ấy sẽ không giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử cấp quốc gia nào khác. Ông đã thất bại trong cuộc tái tranh cử trước các sự kiện diễn ra vào ngày 6 tháng 1 và với tư cách là Tổng thống, tỷ lệ chấp thuận ông không bao giờ tăng trên 50%. Ông ta có thể thực hiện chiến dịch trả thù, hoặc tranh cử với tư cách là một ứng cử viên của đảng thứ ba, nhưng tất cả những gì ông ta sẽ đạt được là chia rẽ phe trung hữu và bầu người của đảng Dân chủ. Những thất bại của Cộng Hòa trong hai cuộc đua vào Thượng viện Georgia vào ngày 5 tháng 1 đã chứng minh điều đó.

 

Đất nước đang bỏ sau lưng nhiệm kỳ Trump, và Cộng Hòa sẽ vẫn loay hoay tìm đường cho đến khi thoát được Trumpism.

 

Người dịch: L. Tạ

Biên tập: Khánh Đoan

The Interpreter

Mặc Trump Bỏ Rơi, 43 TNS Đảng Cộng Hoà Vẫn Tiếp Tục Xu Nịnh

Translated from Washington Post’s article Opinion: Trump left them to die. 43 Senate Republicans still licked his boots.

 

Cuối cùng thì, sự thật kinh khủng nhất về tội ác của Donald Trump đã được đưa ra ánh sáng.

By Dana Milbank, on 13-02-2021

Cuối cùng thì, sự thật kinh khủng nhất về tội ác của Donald Trump đã được đưa ra ánh sáng. Khi những kẻ cướp bóc theo phe Trump cướp phá Điện Capitol vào ngày 6 tháng Một với một nỗ lực đẫm máu nhằm lật ngược kết quả cuộc bầu cử, lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện Kevin McCarthy đã gọi điện cho Trump và cầu xin ông cho ngừng cuộc tấn công. Trump đã từ chối và về cơ bản đã nói với McCarthy rằng lãnh đạo phe thiểu số Hạ Viện nhận được những gì xứng đáng với y. Trên thực tế, điều này có nghĩa Trump đã bằng lòng để cho các thành viên Quốc hội bỏ mạng. Báo cáo của vụ việc này được dẫn từ một tuyên bố vào tối thứ Sáu từ Hạ nghị sĩ Jaime Herrera Beutler (Wash.), một đảng viên Cộng hòa bảo vệ Trump trong phiên luận tội đầu tiên của ông vào năm 2020. Sự việc đã khiến phiên tòa luận tội của Thượng viện rơi vào hỗn loạn trong ngày cuối cùng. Các luật sư của Trump, trong phần bào chữa mà phần lớn là hư cấu của mình, đã tuyên bố rằng Trump cảm thấy “kinh hoàng” trước bạo lực, không biết rằng Phó Tổng thống Mike Pence đang gặp nguy hiểm và đã hành động “ngay lập tức” để chống lại bạo loạn. Nhưng Herrera Beutler đã tiết lộ những tuyên bố như vậy là dối trá. Khi McCarthy “cuối cùng đã kết nối được với Trump vào ngày 6 tháng Một và yêu cầu ông ấy cho ngừng cuộc bạo động một cách công khai. Tổng thống ban đầu lặp lại lời nói dối rằng chính Antifa đã xâm phạm Điện Capitol,” cô viết. McCarthy “bác bỏ điều đó và nói với Tổng thống rằng đây là những người ủng hộ Trump.” Theo McCarthy, ngay lúc đó, tổng thống đã nói: “Chà, Kevin, tôi đoán những người này bất mãn về cuộc bầu cử hơn cả ông.” Lời tường thuật của cô ấy không bị bác bỏ hoàn toàn. Vào chiều thứ Bảy, các thượng nghị sĩ đồng ý rằng tuyên bố của Herrera Beutler sẽ được đưa vào hồ sơ phiên tòa làm bằng chứng. Ngay cả khi biết điều này, hầu hết các thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã bỏ phiếu để tuyên bố trắng án cho Trump như mong đợi từ lâu. Đây là một sự đầu hàng điên cuồng tới mức vượt qua giới hạn đối với mệnh lệnh chính trị. Nhưng phiên tòa luận tội đã không vô ích, vì nó tiết lộ sự thật xấu xa: Trump biết tính mạng của các nhà lập pháp đang gặp nguy hiểm từ những người ủng hộ bạo lực của mình, và thay vì giúp đại diện của người dân thoát khỏi tổn hại, Trump lại tỏ thái độ chế giễu. Đảng Cộng hòa đã vội vàng cố hạn chế thiệt hại sau lời tiết lộ của Herrera Beutler. Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện Mitch McConnell, người đã giả vờ rằng sẽ cân nhắc việc bỏ phiếu kết tội Trump, đã quay ngược quan điểm của mình và gửi email cho các đồng nghiệp ở đảng Cộng hòa của mình rằng ông sẽ bỏ phiếu để tha bổng chỉ vài phút trước khi Thượng viện họp vào thứ Bảy, Trên sàn Thượng viện, cố vấn của Trump, Michael van der Veen, một luật sư về thương tích cá nhân, đã cố gắng bằng mọi cách để thể hiện sự phẫn nộ của mình trước tiết lộ muộn màng này. Anh ta đã hét lên. Gầm gừ. Điên cuồng suy diễn. Đập bục giảng. Dậm chân. Anh ta còn phun ra những từ như: “Trò hề.” “Tin đồn.” “Lời bóng gió” “Dối trá.” “Câu chuyện sai sự thật!” Anh ta thực sự tuyên bố rằng “không có vấn đề gì xảy ra sau cuộc nổi dậy vào tòa nhà Capitol.” Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Trump chế giễu lời cầu xin tuyệt vọng của McCarthy để cứu mạng các nhà lập pháp? Lắp bắp như nhân vật Sylvester the Cat của Looney Tunes, van der Veen tuyên bố: “Cần phải lấy lời khai của Nancy Pelosi. Tuyệt nhiên cần phải lấy lời khai của Phó Tổng thống Harris. Và không được lấy lời khai qua Zoom. Những lời khai này không nên thực thi qua Zoom. Chúng tôi không tiến hành phiên xét xử này qua Zoom. Những lời khai này cần được tiến hành một cách cá nhân, ở văn phòng của tôi, ở Philly-delphia!” Sufferin’ succotash! Tiếng cười nổ ra trong điện. “Tôi không biết tại sao bạn lại cười,” ông phản hồi. “Đó là quy trình dân sự. … Tôi sẽ áp dụng trát đòi hầu tòa cho rất nhiều người. ” Dường như y nghĩ rằng bản thân đang tranh luận về một vụ án trượt chân đơn giản tại Tòa án thông thường ở Pennsylvania. Đảng cộng hoà cũng hùa vào trò cười này. Trên sàn Thượng viện, Thượng nghị sĩ Ron Johnson (Wis.), một người ủng hộ Trump trung thành, được nhìn thấy đang chỉ tay vào Thượng nghị sĩ Mitt Romney (Utah) và nói “hãy đổ lỗi cho chính mình” bằng một giọng lớn. Romney là một trong năm thành viên Đảng Cộng hòa đã cùng với tất cả 50 thành viên Đảng Dân chủ bỏ phiếu cho phép lấy lời khai của nhân chứng. Thượng nghị sĩ Mike Lee (Utah), một đồng minh khác của Trump, đã cắt ngang buổi thuyết trình để phàn nàn rằng các nhà quản lý luận tội Hạ viện “đã nói điều gì đó không đúng sự thật” – đừng quên rằng Thượng viện đã ngồi im lặng trong nhiều giờ trước những lời nói dối từ đội ngũ của Trump. Sau khi tiết lộ của Herrera Beutler gây ra một cuộc bỏ phiếu cho các nhân chứng, các nhà lãnh đạo Thượng viện đã đưa ra một thỏa hiệp để giữ cho phiên tòa luận tội không khám phá thêm điều gì nữa. Tuyên bố của Herrera Beutler sẽ được thừa nhận là bằng chứng, nhưng điều này sẽ “không cấu thành sự nhượng bộ của một trong hai bên đối với sự thật của những vấn đề đã được đối phương khẳng định”. Dân biểu Jamie Raskin (D-Md.), lãnh đạo uỷ ban công tố của cuộc luận tội, tuyên bố rằng “tuyên bố không được chuẩn bị trước này” cung cấp “bằng chứng quyết định hơn nữa về ý định kích động nổi dậy của [Trump].” Để đáp lại, Van der Veen đã hét lên rằng quy trình tố tụng và sự công bằng đã bị “vi phạm một cách thô bạo” – một cách dùng từ thú vị so với những gì thân chủ của ông (Trump) đã làm. Đến thời khắc quyết định cho tiến trình kết tội, bảy thượng nghị sĩ Cộng hòa đã cùng Herrera Beutler với lập trường can đảm của cô, đứng về phía 50 thượng nghị sĩ Dân chủ bỏ phiếu kết tội Trump. Còn lại 43 thượng nghị sĩ Cộng hòa trong đó những người như McConnell vẫn tố cáo hành vi phạm tội của Trump một cách yếu ớt ngay cả khi họ đã không kết tội Trump. Giờ đây, họ đã lộ ra bản chất luồn cúi hèn hạ với chính kẻ đã từng bỏ mặc sự sống chết của họ mới hôm nào./.

Người dịch: Linh K Pham

Biên tập: Chau Tran

The Interpreter

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen