Seite auswählen

Báo Việt ở nước ngoài viết gì?

Kết luận điều tra: Trương Châu Hữu Danh bị quy kết đã “xúc phạm nhân phẩm của lãnh đạo Đảng”

 

RFA
2021-05-19

Kết luận điều tra: Trương Châu Hữu Danh bị quy kết đã “xúc phạm nhân phẩm của lãnh đạo Đảng”Các nhà báo thuộc nhóm Báo Sạch (từ trái qua): Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã, Nguyễn Phước Trung Bảo và Trương Châu Hữu Danh

 RFA edit

Báo chí nhà nước Việt Nam hôm 18-5-2021 dẫn Kết luận điều tra của Công an Cần Thơ quy kết Trương Châu Hữu Danh và các thành viên Báo Sạch là đã “vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của lãnh đạo Đảng, nhà nước…” thông qua các bài viết.

Báo Người Lao Động cho hay, Cơ quan An ninh Điều tra Công an TP Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra và chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân (VKSND) cùng cấp đề nghị truy tố bốn nhà báo gồm: Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Thanh Nhã cùng cáo buộc tội danh “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.

Sở Thông tin Truyền thông Cần Thơ giám định 31 bài viết và 29 video clip đăng công khai trên Facebook Trương Châu Hữu Danh theo yêu cầu của an ninh điều tra, qua đó quy kết là “có vi phạm Luật An ninh mạng và vi phạm Nghị định số 72/2013/NĐ-CP”.

Theo đó, các nội dung trong nhiều bài viết bị cho là “nhằm tuyên truyền, chống phá, xuyên tạc, phỉ báng, nói xấu tổ chức Đảng và nhà nước; vu khống, xúc phạm danh dự, uy tín, nhân phẩm của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các tổ chức chính trị-xã hội khác; phát tán thông tin gây hoang mang trong dư luận; vận động, xúi giục, lôi kéo người khác phạm tội, tụ tập đông người gây rối, chống người thi hành công vụ…”

Kết luận điều tra cũng cho rằng ông Danh đã thừa nhận 31 bài viết liên quan đến Cần Thơ nêu trên là sai sự thật.

Phóng viên Đài Á Châu Tự Do không có trong tay bản Kết luận điều tra của cơ quan An ninh điều tra Cần Thơ.

Truyền thông cũng không được phép tiếp cận bốn người là bị can trong vụ án. Họ cũng chưa được gặp luật sư kể từ thời điểm bị bắt giữ cho đến khi kết thúc điều tra.

Ngoài ra, 47 bài viết trên Fanpage “Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel” của những người này đều bị cho là “vi phạm pháp luật theo quy định tại khoản 4 Điều 20 Nghị định số 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và đều “vi phạm Luật Viễn thông và Luật An ninh mạng.”

Ông Trương Châu Hữu Danh và nhóm Báo Sạch đều là những người lên tiếng mạnh mẽ trong các sự kiện của xã hội như vụ 3.000 cảnh sát cơ động tấn công vào làng Đồng Tâm giết chết cụ Lê Đình Kình lúc nửa đêm hôm 9/1/2020, hay vụ án oan của tử tù Hồ Duy Hải…

Vụ bắt giữ bốn nhà báo từ tháng 12/2020 và hôm 20-4-2021 nối dài chuỗi bắt bớ trước thềm bầu cử Đại biểu Quốc hội Việt Nam vào tháng 5 năm nay đã bị các tổ chức quốc tế như Ủy ban bảo vệ ký giả (CPJ), Phóng viên không biên giới (RSF), Ân xá Quốc tế (Amnesty International), Theo Dõi Nhân quyền (Human Rights Watch) lên tiếng chỉ trích.

Hoa Kỳ cho rằng, việc bắt giữ bốn nhà báo nằm trong xu thế đáng lo ngại của Việt Nam, đồng thời kêu gọi cơ quan chức năng trả tự do cho tất cả những người bị giam giữ một cách bất công, đồng thời hãy cho phép tất cả mọi công dân được bày tỏ quan điểm một cách tự do và không sợ bị trả thù./.

Báo lề đảng viết gì?

‘Báo Sạch’ gồm những ai?

Thanh Niên

18.5.2021

Trương Châu Hữu Danh chính là người lập nhóm, cùng các đồng phạm tạo: Fanpage “Báo Sạch”, group “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel”…
Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực nhà ở của Trương Châu Hữu Danh (ảnh nhỏ) /// ẢNH: KHÔI NGUYÊN

Lực lượng chức năng phong tỏa khu vực nhà ở của Trương Châu Hữu Danh (ảnh nhỏ)

ẢNH: KHÔI NGUYÊN

Như Thanh Niên đã thông tin, liên quan đến vụ án nhóm “Báo Sạch”, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP.Cần Thơ đã hoàn tất kết luận điều tra (KLĐT) và chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trương Châu Hữu Danh (39 tuổi, ngụ Long An) cùng 3 đồng phạm về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”.

Ba đồng phạm của Trương Châu Hữu Danh, gồm: Nguyễn Phước Trung Bảo (39 tuổi, Phó giám đốc Công ty TNHH TT FOCUS tại TP.HCM), Đoàn Kiên Giang (36 tuổi, làm việc tại văn phòng đại diện phía Nam của một cơ quan báo chí ở TP.HCM), Nguyễn Thanh Nhã (41 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TT FOCUS).
Kết quả điều tra mở rộng vụ án xác định, ngoài việc sử dụng Facebook cá nhân để thực hiện hành vi phạm tội tại Cần Thơ, bị can Trương Châu Hữu Danh còn lập nhóm với Nguyễn Phước Trung Bảo, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và L.T.T. tạo trang Fanpage “Báo Sạch”, group “Làm Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel” để viết, đăng tải nhiều bài viết, video… về các chủ để nóng được dư luận quan tâm lên mạng xã hội Facebook.

Nhận tiền để xử lý truyền thông

Theo KLĐT, vào tháng 8.2019, từ mối quan hệ quen biết thông qua hoạt động báo chí và xã hội, Nguyễn Phước Trung Bảo, Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang, L.T.T., N.D và N.T.O.P. cùng trao đổi thống nhất thành lập trang Fanpage công khai trên nền tảng mạng xã hội Facebook với mục đích viết, đăng bài phản biện thông tin liên quan vấn đề nóng mà xã hội quan tâm.
Sau đó, Bảo tiến hành tạo Fanpage “Báo chí sạch” trên Facebook. Khoảng 1 tháng sau, các thành viên góp ý và trang được đổi tên thành “Báo Sạch”. Sau đó có các bài viết đầu tiên về Công ty A. Chính các bài viết này đã gây mâu thuẫn trong nhóm “Báo Sạch”. Theo đó, N.D. và N.T.O.P. cho rằng, các thành viên còn lại đã nhận tiền để xử lý truyền thông cho Công ty A.; đưa thông tin không khách quan nên đã rời nhóm “Báo Sạch”.
KLĐT thể hiện D. và P. chưa viết bài nào đăng trên Fanpage “Báo Sạch”. Sau khi 2 thành viên rời nhóm, “Báo Sạch” còn lại 5 thành viên, trong đó bị can Nguyễn Phước Trung Bảo, Trương Châu Hữu Danh giữ vai trò quản trị viên (Admin); Nguyễn Thanh Nhã, Đoàn Kiên Giang và L.T.T. giữ vai trò biên tập viên. Cả 5 thành viên ai cũng có quyền đăng bài trên trang Fanpage “Báo Sạch”.
Để thống nhất chủ đề, bài viết đăng lên trang Fanpage Báo Sạch, các thành viên tạo lập ra các nhóm chat nội bộ để trao đổi, thống nhất nội dung các bài viết trước khi đăng. Bên cạnh Fanpage “Báo Sạch”, các thành viên nhóm còn lập ra group “Làm Báo Sạch”.
Nhóm “Báo Sạch” đăng tải nhiều chủ đề “nóng”
Từ khi thành lập nhóm “Báo Sạch” đến ngày bị can Trương Châu Hữu Danh bị bắt, nhóm đã viết, đăng tải nhiều bài đều là các chủ đề “nóng” được dự luận quan tâm lên Fanpage “Báo Sạch”, group “Làm Báo Sạch”. Khi Trương Châu Hữu Danh bị Công an TP.Cần Thơ bắt, các thành viên còn lại đã tự động rời nhóm; riêng L.T.T là người trực tiếp xóa Fanpage “Báo Sạch” và kênh YouTube “BS Chanel”.
Tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, Bộ Công an đã trích xuất, lưu giữ được 47 bài viết trên Fanpage “Báo Sạch” và group “Làm Báo Sạch” cùng một số bài viết trên trang cá nhân của thành viên trong nhóm.
Sau đó, Cơ quan ANĐT Công an TP.Cần Thơ xác định trong 47 bài trên thì Bảo viết và đăng 18 bài, Danh viết và đăng 7 bài, Nhã viết và đăng 4 bài, Giang viết và đăng 14 bài. Riêng L.T.T chia sẻ 1 bài của người khác đăng trên “Báo Sạch”, đồng thời phụ trách hình ảnh, video, clip minh họa trên trang “Báo Sạch”.
CQĐT xác định những thông tin, bài viết hình ảnh mà các bị can thực hiện viết, đăng tải lên mạng xã hội đã thể hiện rõ mục đích tuyên truyền, xuyên tạc, kích động tâm lý, kêu gọi, xúi giục, lôi kéo… tham gia chống phá đối với tổ chức Đảng, Nhà nước, chính quyền các địa phương; xúc phạm uy tín, danh dự các cá nhân là cán bộ lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, các tổ chức khác…
Qua điều tra về nhóm “Báo Sạch”, CQĐT đã đề nghị truy tố đối với Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang, Nguyễn Thanh Nhã về tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”./.

Tóm tắt và nhận định từ trang mạng Tiếng Dân

19.5.2021

Một ngày sau khi cơ quan điều tra (CQĐT) công an TP Cần Thơ công bố kết luận điều tra vụ bắt giữ nhà báo Trương Châu Hữu Danh và các thành viên nhóm “Báo Sạch”, các báo “lề phải” tiếp tục có nhiều bài dẫn tin từ cơ quan điều tra. Báo Thanh Niên dẫn lời CQĐT: Trương Châu Hữu Danh đã ‘khôn khéo’ để người dùng mạng xã hội ‘hùa vào’.

Theo cáo buộc của phía công an được báo Thanh Niên dẫn lại, nhà báo Hữu Danh phải chịu trách nhiệm về 31 bài viết liên quan đến dự án đô thị ở TP Cần Thơ do ông Danh chấp bút, cùng với 29 video đăng công khai trên facebook của ông Danh. Phía công an nói rằng, bị can Danh đã thừa nhận 31 bài viết về dự án ở Cần Thơ “là sai sự thật, không kiểm chứng thông tin”.

CQĐT còn cáo buộc ông Danh phải chịu trách nhiệm về 51 bài viết, hình ảnh được tổng hợp trên trang Facebook “Trương Châu Hữu Danh”, đề cập đến nhiều vấn đề, lĩnh vực như báo chí “lề phải”, Gel sát khuẩn chống Covid-19, điện, dự án, đất đai, tòa án, cán bộ công chức, đảng viên, hệ thống BOT. Tổng cộng, CQĐT cho rằng ông Danh phải chịu trách nhiệm 82 bài viết và 29 video có nội dung “kích động”. 

Truyền hình Cần Thơ có clip: Công an Cần Thơ đề nghị truy tố Trương Châu Hữu Danh và 3 bị can

Báo Tuổi Trẻ có bài: Hữu Danh và nhóm ‘Báo Sạch’ đăng thông tin sai lệch ở 4 tỉnh. Công an TP Cần Thơ thông báo, các tin, bài trên trang “Báo Sạch” nhắm đến các chủ đề, vấn đề ở 10 tỉnh, thành trên cả nước. Trước mắt, công an Cần Thơ đã “phối hợp xác minh”, có 4 tỉnh gồm Quảng Ninh, Đắk Nông, Quảng Ngãi và Phú Yên đã trả lời, khẳng định  nội dung trên Facebook “Trương Châu Hữu Danh” không đúng sự thật, thông tin sai lệch. 

Công an TP Cần Thơ đọc lệnh khám xét và bắt nhà báo Trương Châu Hữu Danh vào tháng 12/2020. Ông Danh ngồi trên ghế màu xanh lá cây. Ảnh: An Long/TT

Tình tiết mới trong vụ án Trương Châu Hữu Danh: Phát hiện nhiều tài liệu “Mật” và “Tối Mật”, theo báo Người Lao Động. CQĐT thông báo, trong lúc khám xét nhà các bị can, phát hiện và thu giữ 9 văn bản có đóng dấu “Mật”, một văn bản đóng dấu “Tối Mật” và một văn bản không đóng dấu “Mật” nhưng có nội dung ghi là “Tài liệu Mật”. Ngoài ra, công an còn phát hiện và thu giữ 4 tài liệu liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải, trong đó có 3 tài liệu đóng dấu “Mật” và một tài liệu đóng dấu “Tối Mật”.

Đây là tình tiết mới khiến một số người quan tâm vụ việc lo rằng, các thành viên “Báo Sạch” sẽ bị kết án nặng. Trước mắt, công an chỉ tập trung vào cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân”. Nhưng nếu công an điều tra hành vi “Cố ý làm lộ bí mật nhà nước”, hoặc “Chiếm đoạt, mua bán hoặc tiêu hủy vật hoặc tài liệu bí mật nhà nước”, hình phạt cao nhất của tội danh này là 15 năm.

Facebooker Nguyễn Thùy Dương viết“Điều 331 như một đòn đánh có khả năng gây sang chấn nặng nề theo nhiều hướng khác nhau. Hôm nay, báo chính thống lại viết về Danh. Tổng giá trị các hợp đồng Truyền thông của Báo Sạch thu về 2,8 tỷ. Pháp Luật đâu có cấm làm hợp đồng truyền thông nếu vin vào cớ của 2,8 tỷ này để nhận xét một điều gì đó thì phiến diện quá. 2,8 tỷ trừ cho chi phí đi lại, chia đều ra mỗi thành viên còn được bao nhiêu?” 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen