Seite auswählen

DOJ CỦA TRUMP NGUY HIỂM HƠN CHÚNG TA BIẾT RẤT NHIỀU

https://www.theatlantic.com/ideas/archive/2021/06/trumps-doj-was-more-dangerous-we-knew/619178/

https://www.nytimes.com/2021/06/10/us/politics/justice-department-leaks-trump-administration.html

https://www.politico.com/news/2021/06/11/barr-distances-democratic-subpoenas-493491

 

Sau khi một chính quyền mới được thành lập, Bộ Tư Pháp có được người lãnh đạo là ông Merrick Garland, thì ngày càng lộ ra thêm những điều tệ hại, tạo nên một bức chân dung về sự suy đồi đạo đức trong Bộ Tư Pháp dưới thời Trump, nhưng điều đáng nói ở đây, là những thông tin, những bí mật, những điều khuất tất về những hành vi sai trái, vi phạm đạo đức và trách nhiệm của ngành tư pháp lại không đến từ những người có trách nhiệm trong Bộ Tư Pháp mới dưới thời Tổng Thống Biden, mà những điều này hầu hết đến từ những cuộc điều tra độc lập, tìm hiểu riêng của báo chí truyền thông.

Tôi có thể nói như thế này, những hành động mà một chính phủ tiền nhiệm đã thực hiện vào một thời điểm nào đó trông có vẻ tồi tệ, có đủ những bằng chứng về nạn bè phái, lạm quyền, cản trở luật pháp, những hành động vi phạm này, đúng ra phải bị truy cứu trách nhiệm, điều tra để sửa sai, tạo dựng lòng tin cho công chúng và lập lại uy tín của ngành tư pháp có tiếng độc lập, không bị ảnh hưởng bởi đảng phái, chính trị nhưng chính quyền đương nhiệm thì lại đối xử với họ một cách tử tế, thân thiện, như những chiến hữu cùng một chiến tuyến và xem như chưa hề xảy ra bất cứ gì sai phạm trong 4 năm trước đây cả. Tại sao Bộ Tư Pháp của ông Merrick Garland lại có cách hành xử như vậy? Hay họ đang có một kế sách nào đó mà công chúng Mỹ chưa biết, chưa nghĩ đến? Hay họ thực sự muốn cho qua, chìm xuồng để giữ uy tín, thanh danh cho thể chế ngành tư pháp được bình yên, độc lập, không mang tiếng? Những câu hỏi này sẽ có trả lời trong thời gian tới, chúng tôi sẽ theo dỏi tình hình để đem đến giải đáp cho quý thính giả ngay khi có thể.

Từ khi Trump lên nắm quyền Tổng Thống, 2 người Bộ Trưởng Tư Pháp Jeff Sessions và William Barr với nhiều scandals tai tiếng, bất đồng và sai phạm trong nhiều trường hợp, nếu chỉ đề cập đến scandal mới đây nhất, được New York Times tiết lộ, nói rằng, Bộ Tư Pháp dưới thời William Barr đã gởi trát đòi công ty Apple phải giao cho Bộ Tư Pháp, mà thực chất Bộ Tư Pháp ở vào thời điểm này chính là William Barr, tay chân thân tín của Donald Trump, họ muốn Apple đưa ra những dữ liệu thông tin từ các tài khoản của các thành viên đảng Dân Chủ trong Ủy ban Tình báo Hạ viện Adam Schiff và Eric Swalwell, các phụ tá của họ và thậm chí là một trong những đứa con của họ vì những nhân vật này đang tiến hành cuộc điều tra về mối quan hệ của Trump và các cộng sự với Nga.

Đây chỉ là tiết lộ xấu xí mới nhất về Bộ Tư Pháp dưới thời Trump bị tiết lộ sau ngày nhậm chức của Tổng Thống Biden, nhưng điều để mọi người phải suy nghĩ là, báo chí, truyền thông đã gặp không ít trở ngại, khó khăn khi tiết lộ ra trước công chúng những gì họ thu thập được bởi những nỗ lực nhằm giữ được bí mật nhiều nhất có thể của chính quyền Tổng Thống Biden, mà điển hình là Bộ Tư Pháp dưới quyền ông Merrick Garland.

Bây giờ chúng ta biết rằng, các công tố viên đang tìm cách thu thập hồ sơ của các phóng viên từ The Washington Post, CNN và Times về một âm mưu thâm độc của trợ lý Bộ Trưởng Tư Pháp, Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr và Donald Trump để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống.

Adam Schiff và Eric Swalwell có lẽ là những cục đá tảng chặn đường tiến của Donald Trump, hai người họ nổi tiếng là những nhân vật cứng rắn và chỉ trích Donald Trump mạnh miệng nhất. Nên không có gì lạ, khi các thành viên của Quốc Hội bị cơ quan thực thi pháp luật liên bang điều tra bởi các vụ tham nhũng nếu có, là những điều hết sức phổ biến, nhưng với một cuộc điều tra chỉ bởi vì muốn nắm được thông tin, chi tiết và kết quả của một cuộc điều tra khác bởi các thành viên Quốc Hội đang điều tra Donald Trump lại là điều chưa từng xảy ra trước đây. Các thành viên Quốc Hội hoàn toàn không biết việc họ đang bị điều tra cho đến khi công ty Apple thông báo sau khi thời hạn của lệnh bịt miệng tư pháp đối với công ty Apple hết hạn.

Các lệnh bịt miệng và thu giữ hồ sơ cho thấy chính quyền Trump quyết liệt theo đuổi các cuộc điều tra giữa lúc Trump đang tuyên chiến với các phương tiện truyền thông sau khi nhận thấy họ thường xuyên có được những tin tức gây tổn hại đến uy tín của Trump.

Đây chính xác là những hành động trả thù chính trị với tính cách cá nhân của một Tổng Thống đương nhiệm, mà người thực thi lại chính là William Barr, người đứng đầu một ngành tư pháp từng được xem là độc lập trong thể chế tam quyền phân lập, Willam Barr chính xác là một con rối, một công cụ lạm dụng quyền lực để thực thi pháp luật một cách mờ ám nhằm làm hài lòng ông chủ của mình sau khi được chuẩn thuận năm 2019. Adam Schiff đã gọi việc Donald Trump xử dụng Bộ Tư Pháp như một “trò chơi nhằm chống lại các đối thủ chính trị và giới truyền thông“.

Và trong một tuyên bố chính thức, Adam Schiff đã tuyên bố rằng: “Việc chính trị hóa Bộ Tư Pháp và các cuộc tấn công vào nhà nước pháp quyền là một trong những cuộc tấn công nguy hiểm nhất đối với nền dân chủ của chúng ta do cựu tổng thống thực hiện.”

Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer và Chủ tịch Ủy ban Tư pháp Dick Durbin hôm thứ Sáu đã kêu gọi William Barr và người tiền nhiệm của ông là Jeff Sessions, cùng xuất hiện trước hội đồng Tư pháp để trả lời các câu hỏi về những nỗ lực bí mật về trát đòi công ty Apple phải cung cấp những dữ liệu truyền thông của đảng Dân Chủ.

Những tiết lộ về cuộc săn tìm rò rỉ dưới thời Trump đã đặt ra những câu hỏi mới về việc cựu tổng thống sử dụng quyền hành pháp của mình để giám sát các thành viên Quốc hội đang điều tra ông ta. Cả hai ông Chuck Schumer và Dick Durbin đều lên tiếng trong một tuyên bố chung kêu gọi cả Bộ Tư Pháp và Quốc Hội cần điều tra mạnh mẽ ngay lập tức vụ lạm quyền kinh khủng và chính trị hóa Bộ Tư Pháp của Donald Trump.

Những câu chuyện mới này về một Bộ Tư Pháp lạm dụng quyền lực dưới thời Trump đã phơi bày bộ mặt thật của một ngành tư pháp được khai thác và xử dụng vì lợi ích cá nhân, được điều hành bởi các cá nhân không có đạo đức và nhân cách. Dưới thời của Jeff Sessions, Bộ Tư Pháp thời này đã mạnh tay phá hoại các biện pháp bảo vệ quyền công dân và dẫn đầu việc thúc đẩy chia cắt các gia đình nhập cư ở biên giới phía Nam. Khi Jeff Sessions cuối cùng cũng bị đào thải, có một điểm đáng chú ý, vì quá độc lập về mặt chính trị, ông này đã bị thay thế bởi một kẻ tấn công chính trị không đủ tiêu chuẩn, Mathew Whitaker.

Nhưng cũng còn một chút may mắn cho ngành tư pháp của đất nước này, vì Whitaker không bao giờ được đề cử chính thức cho chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp, và sau đó được thay thế bởi Willam Barr, một luật sư có tiếng, được xem như một người có đủ tiêu chuẩn để đảm nhiệm chức vụ Bộ Trưởng Tư Pháp, nhưng quyền lực, danh vọng và sự thần phục cái ác trong con người của William Barr cũng khiến cho Bộ Tư Pháp dưới sự điều hành của Willam Barr đã trở thành một công cụ thực sự của Donald Trump cho các mục đích xấu, bảo vệ những sai phạm cho Trump, chính quyền Trump và gia đình Trump, đặc biệt nhất là quyết định làm sai lệch kết quả của báo cáo từ ông Robert Mueller và tán thành các thuyết âm mưu kỳ lạ trước cuộc bầu cử năm 2020.

Tuy nhiên, những tiết lộ mới này rất quan trọng để chúng ta hiểu được tình trạng lạm dụng quyền lực và chính trị hóa Bộ Tư Pháp và bởi những cách thức mà chúng có thể được lặp lại bởi bất kỳ chính quyền nào khác trong tương lai. Những vấn đề nghiêm trọng này cũng phần nào chứng minh lý do tại sao ông Merrick Garland phải đối mặt với những khó khăn lớn nhất so với bất kỳ vị Bộ Trưởng Tư Pháp nào trước đây kể từ sau vụ scandal “Watergate” dưới thời Tổng Thống Nixon, đây có lẽ là thách thức lớn hơn bao giờ hết.

Và liên quan đến scandal thu thập tin và dữ liệu điện thoại các chính khách đối lập của Bộ Tư Pháp dưới thời Trump, thì tôi vừa có tin mới nhất vào sáng hôm nay, đó là, người đứng đầu bộ phận an ninh quốc gia của Bộ Tư Pháp kể từ năm 2018 đến nay, ông John Demers vừa loan báo sẽ từ chức để tránh sự phẫn nộ từ Quốc Hội và chuẩn bị cho phiên điều trần và làm chứng trước Quốc Hội qua vụ “Watergate 2021“.

Riêng ông Merrick Garland thì với tuyên bố chắc nịch: “Tôi sẽ bảo vệ nghiêm ngặt những nguyên tắc bất khả xâm phạm của Bộ Tư Pháp và đưa những sai phạm về vụ lạm quyền này ra trước ánh sáng“. Tôi hy vọng vào những điều ông Garland vừa tuyên bố.

Còn rất nhiều điều mà công chúng vẫn chưa biết hết về một Bộ Tư Pháp dưới thời Trump tồi tệ như thế nào, chắc chắn rồi, vì vẫn còn nhiều lắm những điều tồi tệ sẽ được đưa ra trước ánh sáng, nhưng sự tồi tệ không đồng nghĩa với sự nguy hiểm, ý tôi muốn nói là, một Bộ Tư Pháp dưới thời Trump thực sự nguy hiểm hơn những gì chúng ta biết rất nhiều.

Để kết thúc bài bình luận này, nói đi thì cũng nói lại, William Barr, không phải là một người tốt, nhưng ở vào những giây phút cuối cùng của một trận đấu và biết chắc rằng, đội của mình chắc chắn thua, William Barr đã làm được một điều đứng đắn, lên tiếng tuyên bố không hề có gian lận cầu cử và chống lại áp lực của Trump để lật ngược cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020, có lẽ với những phút giây sau cùng trong một triều đại thối nát sắp sụp đổ, William Barr đã chợt nhận ra, mình cần phải can đảm để làm một điều gì đó nên làm để không bị nhơ danh với hậu thế.

……………………………………………………………………….

KHỦNG BỐ QUỐC TẾ 11.09.2001 và KHỦNG BỐ NỘI ĐỊA 06.01.2021 CÓ LIÊN QUAN NHƯ THẾ NÀO?

https://www.latimes.com/opinion/story/2021-06-01/gop-is-acting-more-like-a-crime-family

 

Vào ngày 06.01.2021, những người ủng hộ Donald Trump đã tiến hành một cuộc tấn công vào Điện Capitol của Hoa Kỳ. Đây là một phần của nỗ lực đảo chính lớn hơn nhằm lật đổ kết quả của cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020 và nếu cuộc nỗi loạn thành công khi đó, thì chắc chắn nó sẽ chấm dứt nền dân chủ đa chủng tộc của Mỹ.

Lực lượng của Trump mang cờ của Liên minh và cây thánh giá theo chủ nghĩa phát xít Thiên chúa giáo, và được trang trí bằng các biểu tượng của chủ nghĩa tân phát xít, KKK và chủ nghĩa tối cao da trắng khác, họ là những người tin vào thuyết âm mưu chống đối QAnon.

Lực lượng nỗi loạn ủng hộ Trump dự định ngăn chặn việc chứng nhận Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020. Một phần trong âm mưu của họ liên quan đến việc “bắt giữ” PTổng Thống khi đó là Mike Pence cũng như các thành viên cấp cao của đảng Dân Chủ tại Quốc Hội, và có lẽ cả những đảng viên Cộng Hòa bị những người ủng hộ Trump xem là “những kẻ phản bội” hoặc “những kẻ thù“. Rất có thể đám đông sẽ tuân theo những lời đe dọa hành quyết những người đó, có lẽ bằng cách xử dụng giá treo cổ đang hoạt động được xây dựng trong khuôn viên của Điện Capitol.

Với những hành động nguy hiểm, bạo loạn gây chết người như vậy nhưng hầu hết các đảng viên Cộng Hòa tại lưỡng viện đã đồng lòng với nhau để ngăn chặn việc điều tra âm mưu đảo chính của Donald Trump và vụ bạo loạn ở điện Capitol, như vậy đảng Cộng Hòa ngày nay đã cho người dân Mỹ cơ hội thấy rõ họ chính là một tổ chức khủng bố nội địa không hơn không kém.

Trong một bài báo trên USA Today, David Mastio đã tóm tắt các vụ tấn công khủng bố kinh hoàng ngày 11 tháng 9 năm 2001, để so sánh mạnh mẽ với các sự kiện ngày 6 tháng 1 với nhận định Donald Trump và đảng Cộng Hòa là những thành phần phản bội đất nước Hoa Kỳ.

Sau vụ 11.09.2001, các nhà lãnh đạo chính trị, các nhà tài phiệt đã liên tục hổ trợ tài chính và hậu thuẫn cho những kẻ khủng bố nội địa mang trên mình lớp áo những nhà chính trị của đảng Cộng Hòa, để chờ đúng 20 năm sau, ngày 06.01.2021, họ đã bắn một phát súng vào đúng trái tim quyền lực của nước Mỹ nhằm đạp đổ nền dân chủ, xé nát nước Mỹ.

Sau ngày ô nhục 06.01, những tên khủng bố nội địa này đã trốn chui trốn nhủi để mong thoát khỏi sự trừng phạt của luật pháp, nhưng những con cắc ké, kỳ nhông dù ở bất cứ nơi đâu, gần xa đều đã bị tóm cổ, nhưng vẫn còn những tên cầm đầu, những đám nha trảo quanh quẩn tên bạo chúa vẫn còn tại ngoại, vẫn ngày ngày nhởn nhơ đi đánh golf tại Mar-a-Lago và bàn âm mưu cho ngày quay trở lại phục hận, đánh chiếm lưỡng viện để đưa tên độc tài quay trở lại nắm quyền lực và huỷ hoại đất nước này, một phần cho đến thời điểm này, vì chúng không còn cảm thấy sợ hãi nữa.

Chính xác là tên 45 đang lên kế hoạch cho sự trở lại của mình từ bản doanh ở Mar-a-Lago. Các tay chân nha trảo gồm đám dân biểu, Thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng Hòa ở lưỡng viện đã bỏ phiếu để lật ngược kết quả của cuộc bầu cử năm 2020 và bác bỏ việc thành lập một uỷ ban điều tra độc lập vụ bạo loạn để có thể danh chính ngôn thuận tiến bước trên đường giành lại lưỡng viện bằng những âm mưu thâm độc mới được phát xuất từ Mar-a-Lago.

Chắc chắn không sai, những kẻ khủng bố quốc tế của ngày 11.09.2001 và những kẻ khủng bố nội địa của ngày 06.01.2021 đều có cùng mục đích là muốn phá hủy nền dân chủ của Mỹ vào năm 2001 và 20 năm sau, năm 2021, và một điều khác biệt của 20 năm sau là trong những kẻ khủng bố nội địa này, có nhiều người đang đóng vai những kẻ viết luật và bảo vệ luật pháp.

Sau ngày 11.09.2001, Quân đội Hoa Kỳ đã tìm và tiêu diệt tận gốc rễ những kẻ khủng bố trên khắp thế giới để bảo đảm sự an toàn cho người Mỹ, nhưng sau ngày 06.01.2021, một Quân đội Hoa Kỳ hùng mạnh với vũ khí tối tân hơn thời điểm cách đây hơn 20 năm lại bị bó chân, cột tay, không thể làm gì được những tên khủng bố nội địa quá nguy hiểm này, vì hình như, chúng đang đứng trên cả luật pháp và hiến pháp nước Mỹ.

Tôi mong mỏi rằng, những người cuồng Trump tại Mỹ, trong đó có những người biết nói tiếng Việt, cần phải trung thực để nhìn nhận về sự mất mát mạng sống không đáng có của một số người Mỹ bởi sự trung thành mù quáng của những người ủng hộ Trump, một người vô nhân cách, vô đạo đức, luôn đặt cái tôi của mình trước nền dân chủ Mỹ.

Chung ta hãy cùng nhìn lại quá khứ và hiện tại, vụ khủng bố tấn công 11.09.2001 đã cướp đi sinh mạng nhiều người Mỹ hơn so với ngày 06.01.2021, nhưng nếu nói đến mục đích của hai vụ tấn công là tương đối hợp lý vì những lời nói dối nguy hiểm trong đời sống của chúng ta năm 2021 được đem ra so sánh với tư tưởng tàn bạo thời trung cổ của bọn khủng bố năm 2001.

Công chúng Mỹ đều nhận thấy rõ là, nhiều người trong đảng Cộng Hòa đã hỗ trợ và tiếp tay cho âm mưu đảo chính và tấn công Điện Capitol ngày 06.01. Các đảng viên Cộng Hòa hàng đầu tại lưỡng viện Quốc Hội và các đồng minh của họ trong giới truyền thông cánh hữu đã kích động và khuyến khích bạo lực trong ngày ô nhục, xấu hổ đó. Không chối được nữa rồi, các thành viên đảng Cộng Hòa tại Quốc Hội chính là đồng phạm trong âm mưu đảo chính của Trump và cuộc tấn công vào Điện Capitol.

Đây là lý do cơ bản và dễ hiểu nhất, rằng tại sao đảng Cộng Hòa không muốn sự ra đời của một ủy ban độc lập điều tra các sự kiện xảy ra vào ngày 06.01: Vì ai ai cũng biết, với một cuộc điều tra như vậy, sẽ tiết lộ mức độ phạm tội của họ, họ sẽ bị quy tr1ách nhiệm, luật pháp và người dân Mỹ sẽ không tha thứ và bỏ qua, và sau cùng họ sẽ không còn đường sống, giấc mơ lấy lại lưỡng viện, Tòa Bạch Ốc sẽ chỉ là những giấc mơ xa vời. .

Nói tóm lại, đây chính xác là hành vi của một gia đình tội phạm chính trị, với Donald Trump là ông chủ cầm quyền, người đòi hỏi sự trung thành tuyệt đối, và đảng Cộng Hòa đang răm rắp nghe theo và thi hành những mệnh lệnh từ tên cầm đầu nham hiểm, xảo trá này.

Tính đến thời điểm hiện nay, các đảng viên Cộng Hòa đang tuân thủ các mệnh lệnh của Trump một cách nghiêm túc. Đúng như cách thức của các tổ chức tội phạm trên thế giới, những đảng viên phải luôn coi trọng lòng trung thành trên tất cả những thứ khác. Điều này cũng giải thích lý do tại sao những người “đi sai đường” như dân biểu Liz Cheney, Adam Kinzinger đã bị đấu tố, thanh trừng khi từ chối ủng hộ những lời nói dối của tên đầu đảng và những tội ác chống lại nền dân chủ của đảng ông ta.

Sẽ không có gì quá đáng nếu nói rằng, một đảng Cộng Hòa ươn hèn, nhu nhược dưới sự điều khiển của một tên vô đạo đức, rối loạn nhân cách, đang nỗ lực phá huỷ nền dân chủ Mỹ bằng những thủ đoạn đê hèn nhất, tất cả những người họ, chính là một đại gia đình tội phạm chính trị của nước Mỹ.

……………………………………………………………………….

TRẬN ĐỘNG ĐẤT LÀM RUNG CHUYỂN GIÁO PHÁI TIN LÀNH Ở MỸ

https://www.theatlantic.com/ideas/archive/2021/06/russell-moore-sbc/619122/

https://www.reuters.com/world/us/southern-baptist-official-trump-critic-russell-moore-leave-his-post-2021-05-19/

https://www.wsj.com/articles/russell-moore-a-top-southern-baptist-convention-official-resigns-11621391912

https://www.theatlantic.com/politics/archive/2020/11/andy-stanley-evangelicals-trump/617103/

 

Trong một bức thư dài khoảng 4.000 từ được viết ngày 24 tháng 2 năm 2020 của Russell Moore, vị chủ thịch thứ 8th của Ethics & Religious Liberty Commission tức Uỷ Ban Tự Do Đạo Đức Và Tôn Giáo, gọi tắt là ERLC, là chi nhánh chính sách của Southern Baptist Convention, giáo phái Tin Lành lớn nhất ở Hoa Kỳ. Ông là một trong những nhà truyền giáo có ảnh hưởng và được kính trọng nhất ở Mỹ đã gây chấn động thế giới Cơ đốc giáo mà người Việt chúng ta thường gọi là giáo phái Tin Lành.

Trong lá thư đó, có những điều có thể được gọi là những chấn động khủng khiếp bên trong giáo phái này. Bức thư này, đã được gửi đến hội đồng quản trị của Uỷ Ban Tự Do Đạo Đức Và Tôn Giáo, đưa ra một bản cáo trạng tàn khốc về ủy ban điều hành của giáo phái Tin Lành tại Mỹ.

Bức thư của Russell Moore đã bị rò rỉ cho Cơ Quan Dịch vụ Tin tức Tôn giáo chỉ vài tuần sau khi ông từ chức khỏi Ủy ban Tự do Đạo đức và Tôn giáo. Và vào ngày 1 tháng 6, Immanuel Nashville, là một nhà thờ không liên kết với Công ước Baptist Miền Nam, đã ra thông báo cho biết rằng, Russell Moore sẽ trở thành mục sư của nhà thờ này. Điều đó có nghĩa là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong Công ước Baptist Miền Nam, đã hoàn toàn thất vọng và chia tay với giáo phái Tin Lành mà ông ta đã gắn bó gần như suốt cuộc đời mình.

Chúng ta hãy cùng tìm hiểu để biết tại sao ông Russell Moore đã có một quyết định can đảm, viết ra một lá thư để tố cáo những điều tệ hại bên trong giáo phái Tin Lành, từ bỏ niềm tin cho giáo phái mà ông ta đã gắn bó mấy chục năm qua.

Sự ra đi của ông có lẽ đã được báo trước từ khá lâu, bởi ông Russell Moore là một người thẳng tính, có những lời phê bình thẳng thắn đối với Donald Trump, điều đó đã khiến các thành viên quyền lực khác trong giáo phái Tin Lành với chủ trương bảo thủ về mặt chính trị và thần học cảm thấy khó chịu. Trong lá thư của ông Russell Moore, cũng tố cáo những vấn nạn lạm dụng tình dục và phân biệt chủng tộc bên trong Công ước Baptist Miền Nam, tôi tạm nói gọn lại là Southern Baptist Convention, điều đã khiến ủy ban điều hành Southern Baptist Convention tức giận. Chủ tịch ủy ban điều hành SBC vào thời điểm đó, Mike Stone, hiện đang tranh cử chức chủ tịch Southern Baptist Convention đã đưa ra một tuyên bố để đáp lại bức thư của Russell Moore, cáo buộc lá thư chứa “nhiều nội dung xuyên tạc, không đúng sự thật” và gọi đây là một nỗ lực nhằm gây ảnh hưởng xấu và chia rẽ đến cuộc bầu cử giáo phái sắp tới.

Russell Moore đã viết: “Vấn đề xấu hổ nhất là vấn đề lạm dụng tình dục. Ủy ban điều hành Southern Baptist Convention này, đã quyết định không buộc tội các nhà thờ bởi những cáo buộc nghiêm trọng về tội lạm dụng tình dục. Đây là những quyết định sai trái, không thể chấp nhận được.”

Uỷ Ban điều hành Southern Baptist Convention đã bỏ qua tội tấn công tình dục của Larry Nassar, một bác sĩ thể dục dụng cụ Hoa Kỳ hay tội lạm dụng tình dục của một giáo sư chủng viện Baptist Miền Nam về tội lạm dụng tình dục, sửa đổi hồ sơ tố cáo từ việc bị tấn công, bị lạm dụng trở thành sự đồng thuận giữa hai bên. Những người bị hại, bị lạm dụng tình dục trong các nhà thờ của Công ước Baptist Miền Nam đã liên tục bị bắt nạt, đe dọa, nó cho thấy mức độ tham nhũng, sự tàn nhẫn và hành vi thấp hèn đến từ các lãnh đạo của Uỷ ban điều hành Southern Baptist Convention, những người thực sự có quyền lực trong giáo phái Tin Lành.

Russell Moore đã cùng với các nhân chứng sống đồng thanh nói lên những lời tố cáo trung thực nhất khi cho rằng: “Chúng tôi cần phải lên tiếng, để tránh những vụ việc ghê tởm này sẽ tiếp tục xảy ra trong tương lai, bên trong giáo phái Tin Lành này là con người tàn bạo với đồng loại, với những bộ mặt đạo đức giả, họ đã tiếp tay nhau để tạo ra một văn hóa ghê tởm với nhiều bào thai trẻ em bị tiêu huỷ để phi tang chứng cứ, nơi những phụ nữ cả tin vào giáo phái Tin Lành, tìm đến với họ, bị hãm hiếp và bị lạm dụng tình dục trong một thời gian dài“.

Nhưng, tình trạng đối mặt với vấn nạn lạm dụng tình dục không phải là vấn đề duy nhất chia rẽ Russell Moore với Ủy ban điều hành Southern Baptist Convention. Mà vấn đề tệ hại hơn cả bị lạm dụng tình dục, chính là bị phân biệt chủng tộc ngay bên trong giáo phái Tin Lành. Russell Moore và gia đình đã phải đối mặt với những mối đe dọa liên tục từ những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng thượng đẳng. Nói thẳng ra là, bên trong giáo phái Tin Lành, nhiều nhân vật trong ban điều hành đã tham gia vào các nhóm được tài trợ bởi các tổ chức theo chủ nghĩa dân tộc chủ nghĩa da trắng. Một số người họ bày tỏ sự phân biệt chủng tộc màu da một cách rõ rệt, trong khi một số khác chỉ tỏ bày bằng những hành động phân biệt ngầm.

Russell Moore trích dẫn một vài ví dụ cụ thể: “Một nhà lãnh đạo Southern Baptist Convention vào năm 2011 đã cho rằng, Công ước Baptist Miền Nam đã sai lầm khi bầu ra một Tổng Thống người Mỹ gốc Phi,” hay cho rằng: “Với cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016, đó là cuộc nổi dậy của đảng Cộng Hòa bảo thủ, họ đã thắng và đã bầu ra một Tổng Thống da trắng, với chủ nghĩa dân tuý cực đoan chính hiệu.” Một nhà lãnh đạo Southern Baptist Convention khác cũng ủng hộ việc xử dụng bạo lực đối với người da đen qua vụ George Floyd bị giết.

Russell Moore đã bị đàn áp, hăm dọa, buộc phải câm miệng và bị cảnh cáo, cần phải nghĩ đến sự an toàn của vợ, con ông ta trước khi nghĩ hay nói điều gì đó. Những nhà lãnh đạo của giáo phái Tin Lành chính là những người yêu thích quyền lực và sa đọa, họ muốn những con chiên đến với giáo phái Tin Lành phải một lòng phụng sự họ, tôn sùng và nghe lời họ, phục tùng họ bởi quyền lực bao trùm chứ không vì đức tin, và lòng thương yêu đồng loại.

Tuy nhiên, những điều tồi tệ được tiết lộ trong lá thư của Russell Moore chỉ là những liên kết mới nhất trong một chuỗi dài những hành vi phạm tội đáng lo ngại. Vào năm 2019, tờ báo Houston Chronicle đã xuất bản một loạt bài gồm sáu phần về những lạm dụng tình dục trong các nhà thờ giáo phái Tin Lành Miền Nam. Một trong những nhà truyền giáo nữ, nổi tiếng nhất của Mỹ, Beth Moore (không có quan hệ họ hàng gì với Russell Moore cả), đã chia tay với giáo phái Tin Lành Miền Nam vào đầu năm nay, với lý do sự mất phương hướng “đáng kinh ngạc” khi thấy các nhà lãnh đạo giáo phái Tin Lành tỏ rõ sự ủng hộ cuồng nhiệt dành cho Donald Trump. Nữ giáo sĩ, Beth Moore giải thích rằng: “Tôi vẫn là một Baptist, tôi vẫn là một giáo dân thuần tuý nhưng tôi không còn có thể xác định được hướng đi chung với những người của giáo phái Tin Lành Miền Nam nữa.”

Đặc biệt hơn nữa, các vấn đề lạm dụng tình dục hầu như không chỉ giới hạn ở giáo phái Tin Lành Miền Nam, mà ngay cả Giáo hội Công giáo La Mã đã bị rung chuyển bởi những vụ bê bối lạm dụng tình dục kinh hoàng.

Ngoài những hành vi sai trái và lạm dụng tình dục, thì những người theo đạo Tin Lành tại Mỹ tỏ ra nhạy cảm hơn, cuồng tin vào những thuyết âm mưu của nhóm QAnon, trong số này có 31% đảng viên Cộng Hòa da trắng thượng tôn. Vào thời điểm cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2016, sự nổi lên của Donald Trump đã khiến việc tách truyền giáo khỏi chính trị trở nên khó khăn hơn bao giờ hết, điển hình nhất là qua nhiều cuộc thăm dò, có đến 3/4 người da trắng theo giáo phái Tin Lành, tin vào QAnon và bỏ phiếu ủng hộ Trump trong cuộc bầu cử Tổng Thống năm 2020. Điểm quái dị nhất qua thăm dò, đó là Trump không tin đạo giáo nào cả, không hề theo đạo Tin Lành, nhưng những người đạo Tin Lành lại tin vào Trump còn hơn cả đức tin của mình.

Nhiều mục sư Tin Lành da trắng bảo thủ, bao gồm cả một số cố vấn truyền giáo và đức tin cho Donald Trump trong 4 năm làm Tổng Thống đã ngầm chống lại sự lên án phân biệt chủng tộc và công khai ủng hộ quan điểm Jim Crow. Và dù rằng, trong năm 1995, Công ước Baptist Miền Nam đã từng thông qua một nghị quyết lên án vai trò của giáo phái Tin Lành trong sự cố chấp, tránh né vấn đề phân biệt chủng tộc và lên tiếng xin lỗi “tất cả người Mỹ gốc Phi” nhưng trong sự miễn cưỡng thấy rõ. Tóm lại, bất kể những nhà lãnh đạo truyền giáo người da trắng có khéo léo che giấu quan điểm phân biệt chủng tộc đến đâu, thì những lời giảng trong những bài phúc âm của họ đều có phảng phất đâu đó những lời nói, những điều gây tổn thương nghiêm trọng đến người da màu trong cộng đồng giáo phái Tin Lành tại Mỹ. Chính vì thế, sẽ không có gì ngạc nhiên, khi có đến 71% người theo đạo Tin Lành da trắng, họ tin rằng các vụ cảnh sát bắn giết người da đen chỉ là những chuyện cá biệt, không phải là một chính sách và không đồng tình với sự phản ứng để chống lại sự tàn bạo của cảnh sát của nhóm Black Lives Matter.

Theo cách nói của nền văn hóa đại chúng của Mỹ, về cơ bản, ‘evangelical‘ có nghĩa là người da trắng xem họ chính là tôn giáo bảo thủ và luôn bỏ phiếu cho đảng Cộng Hòa. Timothy Keller, một trong những nhà truyền giáo Tin Lành có ảnh hưởng nhất trên thế giới, viết trên tờ The New Yorker và mô tả một “thảm họa thế hệ với đạo đức suy đồi” đang diễn ra trong giáo phái Tin Lành, khiến những người trẻ vỡ mộng về những gì họ đã thấy.

Các nhà truyền giáo da trắng đã thành công trong việc trở thành khối bỏ phiếu quyền lực nhất ở Mỹ, đã đưa một Tổng Thống da trắng với chủ nghĩa dân tuý cực đoan lên ghế quyền lực cao nhất của đất nước, nhưng cái giá phải trả của chiến thắng đó có đem lại sự bình an, lòng yêu thương và đoàn kết trong xã hội cộng đồng tại Mỹ hay không?

Đa số những người da trắng bảo thủ theo đạo Tin Lành đã bỏ phiếu cho ứng cử viên đảng Cộng Hòa qua 2 cuộc bầu cử năm 2016 và 2020, họ đã bỏ qua tất cả những điều tệ hại, những lời nối dối, lọc lừa, tàn nhẫn, phân biệt chủng tộc của cá nhân Donald Trump, họ ủng hộ Donald Trump vô điều kiện với một con số áp đảo, với 60% những người theo đạo Tin lành đã bầu chọn cho ứng cử viên của đảng Cộng Hòa, chiến thắng của Donald Trump nhờ vào những lá phiếu vô cảm, không quan tâm đến phẩm chất và đạo đức con người có vẻ như là một lời khẳng định về một liên minh lâu đời giữa những người theo đạo Tin Lành và đảng Cộng Hòa, những điều này đã cho thấy sự rạn nứt sâu sắc giữa các nhà lãnh đạo và giáo dân của giáo phái Tin Lành bị chia cách rất trầm trọng bởi ranh giới chủng tộc và bị phân hóa bởi chính trị đen tối, tàn nhẫn đã thâm nhập vào tận bên trong những bài giảng Phúc âm, vào quan điểm tôn giáo thuần khiết của giáo phái Tin Lành.

Nói ra được những tệ nạn xấu xí bởi những nhà lãnh đạo tàn bạo, đạo đức giả, tham quyền và tham những trong Ủy ban điều hành giáo phái Tin Lành, thì tôi cũng phải xác nhận một điều, rằng cũng có khá nhiều người theo đạo Tin Lành có cuộc sống liêm chính, nhiều người trong số họ đã sống và làm việc chân chính, đức hạnh, đã có những đóng góp to lớn cho nghệ thuật và văn học, cho các hoạt động bác ái và bảo vệ nhân quyền, chống phân biệt chủng tộc và chống phá thai bừa bãi, còn những kẻ hủ bại, đạo đức giả trong Ủy ban điều hành giáo phái Tin Lành, họ chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh trong giáo phái Tin Lành, nếu những người có trách nhiệm cao nhất trong Công ước Baptist Miền Nam không mạnh dạn, can đản để gạn lọc, gắp ra khỏi nồi canh những con sâu đó thì làm sao lấy lại được niềm tin, uy tín của đạo giáo và được nhìn nhận bởi những giáo dân liêm chính và những lớp trẻ tân tòng đến với giáo phái Tin Lành?

Theo quan điểm của riêng tôi, từ Hồi Giáo, Phật Giáo, Thiên Chúa Giáo, Chính Thống Giáo, Tin Lành, Hòa Hảo, Cao Đài, không có đạo giáo nào là xấu cả, đạo giáo nào cũng dạy con người làm lành lánh dữ, thương người, đạo hiếu, giúp kẻ khốn cùng, chỉ có những con người hủ bại, vô nhân cách, vô đạo đức làm ra những hành động xấu xí làm tổn thương giáo dân, cộng đồng tôn giáo, đi sai đường hướng tốt của đạo giáo, vì thế, để viết một bài bình luận tương đối nhạy cảm, dễ đụng chạm trong lãnh vực tôn giáo này, tôi đã phải tìm hiểu và đọc nhiều bài viết từ các báo chính thống uy tín của Mỹ với dẫn chứng rõ ràng để nói về những kẻ xấu làm nhơ danh các đạo giáo.

Với bản thân tôi, là một giáo dân của Giáo Hội Công Giáo La Mã, tôi đã rất buồn và giận và có cả sự phẫn uất khi biết được trong đạo của mình, đã có những linh mục, giám mục cũng có những hành động vô đạo đức, lạm dụng tình dục các nữ tu, các con chiên, một số người đã bị trừng phạt, ra tòa, một số lại được những người có trách nhiệm cao nhất trong giáo hội che chở, giấu nhẹm những điều tệ hại chỉ vì muốn bảo vệ thanh danh, uy tín của đạo giáo, đó là những điều tôi không đồng ý, không chấp nhận và thú thật, là tôi đã mất rất nhiều niềm tin vào chính đạo giáo mà mình đang theo.

Quay trở lại, với những điều tệ hại, xấu xí bên trong giáo phái Tin Lành đã được Russell Moore, vị chủ tịch thứ 8th của Ethics & Religious Liberty Commission tức Uỷ Ban Tự Do Đạo Đức Và Tôn Giáo, ông đã can đảm vạch trần một cách mạnh mẽ và đau đớn, để nói lên sự yếu kém và thất bại của các nhà lãnh đạo tôn giáo, họ cần phải nhìn nhận những điều tệ hại trong giáo phái Tin lành bằng tấm lòng công chính và can đảm để cắt bỏ những mầm rễ ung thư đang lan rộng trong hệ thống giáo phái Tin Lành, gạt bỏ chính trị và chủng tộc ra khỏi đạo giáo, nếu không, thì Công ước Baptist Miền Nam, giáo phái Tin Lành lớn nhất tại Hoa Kỳ sẽ không còn là ngọn đuốc soi đường, là niềm tin và hy vọng cho những giáo dân chân chính và những tân tòng trong tương lai.

……………………………………………………………………….

 

Việt Linh

(NVRADIO in Washington D.C)

NVR channel: https://www.youtube.com/channel/UCUobybmO_XHe9_MP7gyn2tw

Câu chuyện Thời sự: https://www.youtube.com/playlist?list=PLdi0I-tlMYfoNgKxNCJrcuVxoYpPze0RO

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen