Seite auswählen

Hoa Kỳ vừa khôi phục được một phần dữ liệu bị xóa “đáng ngờ” về COVID-19 ở Vũ Hán

 

Theo như mới đây, một nhà nghiên cứu ở Seatle tuyên bố rằng ông đã khôi phục được 13 trình tự gen của virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong cơ thể những ca bệnh đầu tiên – và đây có thể là “chìa khóa” giúp giới khoa học xác định được thời điểm và cách thức virus có thể đã lây từ dơi hoặc từ động vật khác sang người, khiến bình luận về việc các trình tự gen của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 bị xóa trên cơ sở dữ liệu một cách bí ẩn, Tiến sĩ Jesse Bloom nói rằng điều này rất “đáng ngờ”.

Khoảng 1 năm trước, trình tự gen của hơn 200 mẫu virus SARS-CoV-2 được thu thập từ các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên tại Vũ Hán được cho là đã “biến mất” khỏi cơ sở dữ liệu khoa học trực tuyến, theo báo New York Times (NYT – Mỹ).

Mới đây, một nhà nghiên cứu ở Seatle tuyên bố rằng ông đã khôi phục được 13 trình tự gen của virus SARS-CoV-2 được phát hiện trong cơ thể những ca bệnh đầu tiên – và đây có thể là “chìa khóa” giúp giới khoa học xác định được thời điểm và cách thức virus có thể đã lây từ dơi hoặc từ động vật khác sang người.

ĐIỀU “ĐÁNG NGỜ”

Cụ thể, theo NYT, bài phân tích mới được nhà virus học người Mỹ Jesse Bloom công bố hôm 22/6 đã củng cố thêm những giả thuyết trước đó cho rằng nhiều chủng virus corona có thể đã tồn tại và lây lan ở Vũ Hán trước khi ổ dịch đầu tiên liên quan đến chợ hải sản Hoa Nam vào tháng 12/2019 được xác nhận.

Giáo sư Jesse Bloom, nhà vi khuẩn học thuộc viện nghiên cứu Fred Hutchinson Cancer Research Center tại  Seattle, phục hồi và nghiên cứu 13 tập hồ sơ về Virus Covid-19 đã bị xóa bỏ. Hình Hhmi

 

Gần đây, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đẩy mạnh điều tra nguồn gốc COVID-19 và tập trung vào giả thuyết cho rằng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Tiết lộ mới của ông Bloom không củng cố hay làm giảm giá trị của giả thuyết rò rỉ, nhưng nó đã đặt ra câu hỏi về lý do các trình tự gen gốc bị xóa, đồng thời mở ra khả năng khôi phục các dữ liệu liên quan khác.

Tiến sĩ Michael Worobey, một nhà sinh vật học tiến hóa tại Đại học Arizona, nhận định: “Đây là một công trình tuyệt vời và có thể thúc đẩy đáng kể nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc của SARS-CoV-2.”

Theo NYT, Tiến sĩ Bloom là nhà virus học tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutchinson (Seattle, Washington, Mỹ). Bình luận về việc các trình tự gen bị xóa một cách bí ẩn, ông Bloom nói rằng điều này rất “đáng ngờ”.

Trình tự di truyền của các mẫu virus SARS-CoV-2 nắm giữ những manh mối quan trọng về cách nó lây lan sang người – có thể là từ động vật như dơi. Trình tự gen của những mẫu virus thu thập từ các bệnh nhân đầu tiên có giá trị nhất vì nó có thể giúp các nhà khoa học tiếp cận gần hơn với chuỗi lây nhiễm ban đầu.

Chợ hải sản Hoa Nam, ảnh chụp vào tháng 1/2020. Ảnh: AP

QUÁ TRÌNH ĐI TÌM NHỮNG TRÌNH TỰ GEN “MẤT TÍCH” BÍ ẨN

Trong quá trình xem xét các dữ liệu di truyền do nhiều nhóm nghiên cứu công bố, Tiến sĩ Bloom đã lật lại một nghiên cứu vào tháng 3/2020 với một bảng tính bao gồm thông tin về 241 trình tự di truyền được các nhà khoa học tại Đại học Vũ Hán thu thập, cùng thông tin các trình tự này đã được tải lên cơ sở dữ liệu trực tuyến có tên là Sequence Read Archive do Thư viện Y khoa Quốc gia của chính phủ Mỹ quản lý

Nhưng khi ông Bloom tìm kiếm các thông tin nói trên trong cơ sở dữ liệu Sequence Read Archive vào đầu tháng này, ông nhận được kết quả là “không tìm thấy mục nào.”

Ông Bloom đã trở lại với bảng tính nói trên để tìm thêm manh mối, theo đó ông nhận được thông tin về người thu thập 241 trình tự gen là nhà khoa học tên là Aisi Fu tại bệnh viện Nhân dân ở thành phố Vũ Hán, Trung cộng.

Sau khi lục tìm các tài liệu y khoa, Tiến sĩ Bloom cuối cùng cũng đã tìm thấy một nghiên cứu khác được đăng lên Internet vào tháng 3/2020, người thực hiện là Tiến sĩ Fu và các đồng nghiệp. Nghiên cứu này nói về một thử nghiệm mới đối với virus SARS-CoV-2. Các nhà khoa học Trung cộng đã công bố nghiên cứu này trên một tạp chí khoa học vào tháng 6/2020.

Trong nghiên cứu trên, các nhà khoa học cho biết họ đã nghiên cứu 45 mẫu dịch mũi thu được từ “bệnh nhân ngoại trú nghi nhiễm COVID-19 trong giai đoạn đầu của dịch bệnh”. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã tìm kiếm một phần vật chất di truyền của SARS-CoV-2 trong các miếng gạc. Tuy nhiên họ không công bố trình tự gen thu thập được từ các mẫu, mà chỉ công bố một số đột biến trong virus.

Tuy nhiên, dựa trên một số manh mối, Tiến sĩ Bloom cho rằng 45 mẫu bệnh phẩm này chính là nguồn gốc của 241 trình tự gen biến mất bí ẩn trên Internet.

Khi xem xét kho lưu trữ, Tiến sĩ Bloom phát hiện ra rằng nhiều trình tự gen đã được lưu trữ dưới dạng tệp trên Google Cloud. Mỗi trình tự được lưu trong một tệp và tên của các tệp có cùng một định dạng cơ bản.

Từ thông tin này, Tiến sĩ Bloom đã khôi phục được 13 chuỗi trình tự gen bị “mất tích”, và kết hợp 13 trình tự gen vừa tìm được với các trình tự khác của SARS-CoV-2 được công bố từ đầu đại dịch.

Ông nói với NYT: Các mẫu virus SARS-CoV-2 từ chợ hải sản Hoa Nam (Vũ Hán) có 3 đột biến khác so với các mẫu SARS-CoV-2 được thu thập vài tuần sau đó. Nói cách khác, những loại virus sau này giống với virus corona được phát hiện ở dơi, củng cố thêm giả thuyết rằng một số chủng virus ban đầu không lây nhiễm qua chợ hải sản.

Tiến sĩ Bloom nhận thấy các trình tự gen bị xóa mà ông mới khôi phục từ Google Cloud cũng thiếu các đột biến bổ sung đó. “Chúng giống với virus corona ở dơi hơn 3 bước so với virus từ chợ cá Hoa Nam”, ông cho biết.

Theo nhà khoa học này, điều này có thể là minh chứng cho thấy trước khi virus SARS-CoV-2 lây đến chợ hải sản, nó đã xuất hiện và lây nhiễm ở Vũ Hán từ một thời gian trước đó. “Có thể bức tranh chúng ta đang có dựa trên những trình tự gen được công bố chưa phải là toàn cảnh”, ông nói.

Tiến sĩ Bloom thừa nhận rằng kết luận này chưa thể được xác nhận ngay, mà cần tiến hành phân tích sâu hơn về trình tự gen của virus.

Trong khi vẫn chưa tìm thấy thấy bất cứ lý do nào để giải thích về việc các trình tự gen bị xóa, ông Bloom hiện đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm manh mối trên mạng nhằm xác định nguồn gốc COVID-19

Theo Bild.de (23.06.2021)

***

 

Trung Cộng xóa bỏ dữ liệu covid Vũ Hán ngay từ rất sớm

Samantha Maiden 

Một báo cáo gây chấn động cho biết nhà chức trách Trung Cộng đã che đậy thông tin quan trọng ngay từ khởi đầu của cơn dịch ở Vũ Hán, gây cản trở cuộc điều tra của WHO về đại dịch này.

Cuộc săn tìm đang diễn ra đối với một phụ nữ được mệnh danh là “Bệnh nhân Su” sống cách Viện Vi rút học Vũ Hán chỉ vài km, nơi một số người đưa ra…

Các tuyên bố mới gây chấn động vừa xuất hiện cho rằng Trung cộng đã xóa một tập dữ liệu chứa các chuỗi covid từ đầu vụ dịch ở Vũ Hán có thể cung cấp manh mối quan trọng trong việc tìm kiếm ‘Bệnh nhân Zero’ gây ra đại dịch trên toàn thế giới từ Vũ Hán trước khi nó được phát hiện ở các chợ ẩm thực địa phương.

Điều này cho thấy các siêu vi covid ban đầu do Tổ chức Y tế Thế giới điều tra không đại diện đầy đủ cho các chủng vi rút lưu hành trong thời gian đầu tiên đó. Hiện siêu vi Vũ Hán đã giết chết gần bốn triệu người.
Giáo sư Jesse Bloom, phó giáo sư tại Trung tâm Nghiên cứu Ung thư Fred Hutch có trụ sở tại Seattle, Hoa Kỳ đã công bố nghiên cứu mới vào hôm thứ Tư.

Ông tiết lộ một tập dữ liệu chứa các chuỗi SARS-CoV-2 từ đầu vụ dịch ở Vũ Hán đã bị xóa khỏi Kho lưu trữ Đọc Trình tự của Viện Y tế Quốc gia (Vũ Hán).

Cơ quan y tế Trung Cộng cho biết trong tuần này, Trung cộng đã cung cấp hơn một tỷ liều vắc-xin Covid. Ảnh: STR / AFP. Nguồn: AFP

 

Bài báo nghiên cứu với tựa đề, Khôi phục dữ liệu trình tự sâu đã bị xóa làm sáng tỏ thêm về dịch SARS-CoV-2 sớm ở Vũ Hán (Recovery of deleted deep sequencing data sheds more light on the early Wuhan SARS-CoV-2 epidemic) , đã xác định được một tập dữ liệu chứa các trình tự SARS-CoV-2 từ đầu dịch Vũ Hán đã bị xóa khỏi Chuỗi của NIH Đọc Lưu trữ.
Giáo sư Boom viết trong phần tóm tắt của báo cáo: “Tôi khôi phục các tệp đã xóa khỏi Google Cloud và tái tạo lại một phần trình tự của 13 loại virus gây dịch bệnh ban đầu.”

Ông nhận thấy không có lý do chính đáng nào về việc các tập tài liệu bị mất đã bị xóa, lời giải thích rất có thể là do nhà cầm quyền Trung cộng đã xóa tài liệu để “che khuất sự tồn tại của chúng”.

Các nhà chức trách y tế vẫn chưa thể xác nhận bệnh nhân Wuhan đầu tiên (0). Ảnh: Hector RETAMAL / AFP. Nguồn: AFP

“Việc một tập dữ liệu thông tin đã bị xóa như vậy có tác động ngoài những thứ thu thập được trực tiếp từ các chuỗi được phục hồi. Các mẫu của bệnh nhân ngoại trú ban đầu ở Vũ Hán là một tài liệu quý giá cho việc tìm hiểu sự lây lan của virus, ”ông viết.
Ngay cả phân tích của tôi về các trình tự (thứ tự diễn tiến) từng phần cũng đang được tiết lộ, và rõ ràng sẽ có nhiều thông tin khoa học hơn nếu trình tự đầy đủ các mẫu thay vì bị xóa từng phần một cách lén lút. Không có lý do khoa học chính đáng cho việc xóa bỏ: các trình tự hoàn toàn phù hợp với các mẫu được mô tả trong Wang et al. Do đó, có vẻ như các trình tự đã bị xóa để che khuất sự tồn tại của chúng.

Nhà virus học là người đóng vai trò chính trong cuộc tranh luận về nguồn gốc của covid và đã đồng ký tên một lá thư có nhiều ảnh hưởng vào tháng 5 từ các nhà khoa học kêu gọi điều tra khoa học hơn về nguồn gốc của virus.

Nghiên cứu của ông cho thấy nguồn thị trường hải sản Huanan là trọng tâm của báo cáo chung giữa WHO và Trung cộng không hoàn toàn đại diện cho vi rút ở Vũ Hán trong giai đoạn đầu của vụ dịch.
Thay vào đó, tổ tiên của các chuỗi SARS-CoV-2 đã biết có thể chứa ba đột biến liên quan đến virus thị trường khiến nó giống với họ hàng của virus dơi SARS-CoV-2.
Giáo sư Bloom viết: “Hiểu được sự lây lan của SARS-CoV-2 (virus bệnh covid 19) ở Vũ Hán là rất quan trọng để truy tìm nguồn gốc của virus, bao gồm cả việc xác định các sự kiện dẫn đến việc lây nhiễm cho bệnh nhân 0.

Các báo cáo đầu tiên ngoài Trung cộng vào cuối tháng 12 năm 2019 đã nhấn mạnh vai trò của Chợ Hải sản Hoa Nam (ProMED 2019), là một địa điểm của bệnh lây từ động vật.

“Tuy nhiên, lý thuyết này ngày càng trở nên viển vông khi biết rằng nhiều trường hợp ban đầu không có liên hệ với ngoài thị trường.

“Cuối cùng, Giám đốc CDC Trung cộng Gao Fu đã bác bỏ lý thuyết, nói rằng“ Lúc đầu, chúng tôi cho rằng chợ hải sản có thể có mang virus, nhưng giờ thì thị trường này như là nạn nhân hơn. Loại coronavirus mới đã tồn tại từ rất lâu trước đó ”.

Giáo sư Bloom lưu ý đã có báo cáo về các trường hợp xảy ra trước khi bùng phát tại Chợ Hải sản Huanan và tạp chí y khoa danh tiếng The Lancet đã mô tả một trường hợp được xác nhận không liên quan đến chợ thịt này nhưng có các triệu chứng bắt đầu vào ngày 1 tháng 12 năm 2019.

Quang cảnh chợ thủy sản Huanan đầu năm nay. Ảnh: Getty Images. Nguồn: Getty Images

 

Tờ South China Morning Post cũng được mô tả chín trường hợp từ tháng mười một năm 2019 bao gồm chi tiết về tuổi bệnh nhân và quan hệ tình dục, lưu ý không được xác nhận là “bệnh nhân không”
Mặc dù vậy, báo cáo của WHO và Trung cộng bác bỏ mọi trường hợp báo cáo trước đến tháng 8 như không COVID -19, và làm sống lại giả thuyết rằng virus có thể bắt nguồn từ Chợ Hải sản Huanan.
Giáo sư Bloom đã khôi phục các tệp đã xóa khỏi Google Cloud và tái tạo lại một phần trình tự của 13 loại vi rút gây bệnh dịch ban đầu.

Nhưng dữ liệu được phục hồi cũng chứa đựng những bí ẩn mới. Dữ liệu virus mà Giáo sư Bloom khôi phục được không như các nhà khoa học mong đợi.
“Bây giờ tôi cần cung cấp thông tin cơ bản để giải thích một bí ẩn khoa học khó hiểu về các chuỗi # SARSCoV2 ban đầu khác. Mặc dù các sự kiện dẫn đến sự xuất hiện của # SARSCoV2 ở Vũ Hán là không rõ ràng (bệnh động vật và tai nạn trong phòng thí nghiệm), nhưng mọi người đều đồng ý rằng tổ tiên của coronavirus là từ dơi ”, ông nói.

Một nhân viên bảo vệ đứng bên ngoài Chợ hải sản Huanan vào tháng Giêng năm 2020. Ảnh: Hector RETAMAL / AFP. Nguồn: AFP

 

“Do đó, chúng tôi hy vọng các chuỗi # SARSCoV2 đầu tiên sẽ giống với coronavirus dơi hơn và khi # SARSCoV2 tiếp tục phát triển, nó sẽ trở nên khác biệt hơn với các tổ tiên này. Nhưng đó không phải là trường hợp!

“Thay vào đó, virus # SARSCoV2 ở Chợ Hải sản Hoa Nam sớm khác với coronavirus dơi hơn là virus # SARSCoV2 được thu thập muộn hơn ở Trung cộng và thậm chí các nước khác.”

Giáo sư Bloom viết rằng có một số tình huống có thể giải thích kết quả này.

“Làm thế nào để các chuỗi bị xóa mà tôi khôi phục lại liên quan đến câu hỏi hóc búa này? Nếu chúng tôi bao gồm các chuỗi đó và ghi nhận 4 chuỗi từ Quảng Đông là từ hai nhóm người bị nhiễm bệnh ở Vũ Hán vào cuối tháng 12 / đầu tháng 1, chúng tôi sẽ có các kịch bản hợp lý giải quyết các vấn đề trên, ”ông nói.

“Hai kịch bản này được vẽ dưới đây. Mỗi loại có một ‘tiền thân’ khác nhau, là trình tự đã tạo ra tất cả các trình tự # SARSCoV2 * hiện tại * đã biết (vẫn có thể không phải là vi-rút mà bệnh nhân bị nhiễm bằng 0 nếu các trình tự ban đầu khác vẫn chưa được biết).

Biến thể Delta phát xuất từ Ấn Độ nay tìm thấy ở Anh

Biến thể Kappa tác nhân làm cho Melbourne bị phong tỏa lần thứ 4

 

“Cả hai tiền nhân giả định đều có 3 đột biến liên quan đến vi rút Chợ Hải sản khiến chúng giống với vi rút coronavirus dơi hơn.

“Cả hai tổ chức đều cho rằng # SARSCoV2 đã hiện hữu ở Vũ Hán trước khi bùng phát vào tháng 12 tại Chợ Hải sản Hoa Nam, được chứng thực bởi rất nhiều bằng chứng khác, bao gồm các bài báo từ Trung cộng vào đầu năm 2020.

“ Việc chia sẻ trình tự có thể bị hạn chế hơn nữa bởi thực tế là các nhà khoa học ở Trung cộng do lệnh của Hội đồng Nhà nước yêu cầu phải được sự chấp thuận của trung ương đối với tất cả các ấn phẩm

“Ý thứ hai là có thể có thêm thông tin về sự lây lan sớm của # SARSCoV2 ở Vũ Hán ngay cả khi các nỗ lực điều tra thực địa hơn bị cản trở.

“Truyền thông khoa học và chia sẻ dữ liệu thường dựa vào sự tin tưởng. NIH Sequence Read Archive có> 13.000.000 lần chạy, vì vậy họ phải tin tưởng các tác giả khi họ yêu cầu xóa vì không khả thi để xác thực lý do cho tất cả các yêu cầu, một số trong số đó là hợp pháp.

 

Samantha Maiden (23.06.2021)

 

Nguồn: News.com.au

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen