Seite auswählen

Stu Cvrk

 

Phần 1 – ‘Mạng nhện’ các mục tiêu Địa chính trị và Kinh tế của ‘Nhện Chúa’ Trung cộng

Bài viết này là phần 1 trong số 3 phần tóm tắt ngắn gọn các mục tiêu thứ cấp của ‘Nhện Chúa’ Trung cộng, chúng có tác dụng hiệp đồng và hỗ trợ nhau để Bắc Kinh đạt được mục đích lớn.

 

Hai sáng kiến ​​chiến lược lớn được công bố rộng rãi khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền đó là: “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” (BRI) và “Made in China 2025”. Hai sáng kiến ​​này cùng những động thái theo sau đã tạo nên một ‘mạng nhện’ đáng sợ và phát triển ngày càng rộng đến các quốc gia trên thế giới. Mục đích của mạng nhện này là đem đến sự thống trị và kiểm soát của Trung cộng trong hầu hết các lĩnh vực mà nhân loại đang nỗ lực thực hiện.

 

Nhà lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình có bài phát biểu tại cuộc họp báo sau Diễn đàn Vành đai và Con đường tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Trung cộng ở Bắc Kinh, Trung cộng, hôm 27/04/2019. (Ảnh: Wang Zhao / Getty Images)

 

Hướng tới ‘Trật tự Thế giới Mới’ do Trung cộng thống trị

Đảng Cộng sản Trung Hoa (ĐCSTH) tìm cách thuyết phục, gây ảnh hưởng, và bắt nạt cộng đồng quốc tế bằng cách thâm nhập và kiểm soát các tổ chức kinh tế quốc tế như Ngân hàng Thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), và Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Mục tiêu là thay thế trật tự do Mỹ lãnh đạo bằng Trật tự Thế giới Mới theo các quy tắc Cộng sản. Để đạt được mục tiêu này, ĐCSTH đã thẳng tay ‘đàn áp’ các giá trị phương Tây hiện diện ở Trung cộng đại lục nhằm đảm bảo tính nguyên vẹn của tư tưởng ĐCSTH. Không chỉ thế, ĐCSTH còn khai thác năng lực sản xuất và chế tạo ngày càng tăng của Trung cộng để gây ảnh hưởng, làm mất uy tín, và cuối cùng là phá bỏ các giá trị tự do nền tảng của hệ thống kinh tế thế giới. Chưa hết, ĐCSTH còn đang dẫn dắt một “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” để cố gắng kiểm soát nền kinh tế thế giới trong những thập kỷ tới.

Định hình lại sự thống trị toàn cầu

Mục tiêu của ĐCSTH là thay thế các cơ quan điều hành quốc tế do Mỹ chi phối như Liên hợp quốc, cùng các tổ chức trực thuộc như: Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tổ chức Kỹ thuật, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), và Tòa án Công lý Quốc tế bằng các cơ quan quản lý nằm dưới sự kiểm soát trực tiếp của ĐCSTH.

 

Khẳng định vai trò lãnh đạo của Trung cộng trên thế giới

Mục tiêu là nâng cao hình ảnh ông Tập như một nhà lãnh đạo toàn cầu, cùng lúc đó làm suy yếu Mỹ bằng cách thúc đẩy một thế giới lưỡng cực và các giải pháp đa phương cho các vấn đề. Điều này bao gồm ngoại giao vaccine, thương mại quốc tế, tận dụng sự thống trị của chuỗi cung ứng cũng như nền kinh tế xuất khẩu của Trung cộng, khai thác ngoại giao bẫy nợ, v.v. Tất cả đều nhằm đạt được mục tiêu về một Trật tự Thế giới Mới được mô tả ở trên.

 

Mở rộng quyền hạn của Luật An ninh Quốc gia

Luật an ninh quốc gia mới của ĐCSTH được thông qua vào tháng 06/2020 là bước đầu tiên trong việc thiết lập khuôn khổ pháp lý để kiểm soát người Hoa ở nước ngoài (và cuối cùng là tất cả những người khác). Luật này hiện đang được “thử nghiệm” ở Hồng Kông trong việc kiểm soát và định hình dân cư theo mong muốn của ĐCSTH.

 

Triển khai đầy đủ Hệ thống Tín nhiệm Xã hội của ĐCSTH

ĐCSTH đang phát triển một hệ thống tín nhiệm xã hội trong nước với mục tiêu làm “hài hòa xã hội Trung cộng” – hay đúng hơn là để giám sát và kiểm soát mọi khía cạnh trong hành vi của người Trung cộng – bằng cách điều chỉnh hành vi của công dân Trung cộng dựa trên một hệ thống điểm. Họ tìm cách mở rộng hệ thống này để kiểm soát Hoa kiều và cuối cùng là những người khác trên khắp thế giới.

 

Khiến tiền phương Tây chảy vào Trung cộng

Mức sống của người dân phổ thông ở Trung cộng phải tăng lên hàng năm để ĐCSTH đảm bảo sự kiểm soát đất nước. Điều đó đòi hỏi đầu tư trực tiếp nước ngoài vào các doanh nghiệp Trung cộng phải được duy trì, bao gồm cả các liên doanh với các ngân hàng đầu tư nước ngoài.

 

Đưa Thượng Hải trở thành Trung tâm Tài chính hàng đầu thế giới

Mục tiêu là gia tăng thanh thế và kiểm soát, thể hiện sự lãnh đạo của Trung cộng trong lĩnh vực tài chính, đồng thời kiểm soát tài chính các doanh nghiệp lớn.

Thủ tướng Anh lúc bấy giờ là Philip Hammond (ở trung tâm) và Phó Thủ tướng Trung cộng Hồ Xuân Hoa (trung tâm bên phải) hoan nghênh sự ra mắt liên kết chứng khoán giữa các sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải và London, tại London, hôm 17/06/2019. (Ảnh: Henry Nicholls / AFP qua Getty Images)

Thúc đẩy việc sử dụng đồng nhân dân tệ (NDT) trên toàn cầu

Mục tiêu là thách thức đồng USD với tư cách là đồng tiền quốc tế chủ yếu trong hệ thống thương mại thế giới, và cuối cùng là đưa đồng NDT thay thế đồng USD – trở thành đồng tiền dự trữ chính của thế giới.

 

Đi đầu thế giới trong triển khai tiền kỹ thuật số

Mục tiêu này cộng hưởng với mục tiêu trước. Khả năng chuyển đổi của đồng NDT và khả năng trao đổi cũng như thanh toán kỹ thuật số với ngân hàng trung ương Trung cộng sẽ cho phép ĐCSTH mở rộng đế chế tài chính của họ trên toàn thế giới. Mục đích là tách các công ty và ngân hàng phương Tây khỏi thị trường vốn và dòng tiền toàn cầu, từ đó giúp đồng NTD dễ dàng chiếm ưu thế hơn.

 

Triển khai Mạng lưới dịch vụ dựa trên công nghệ Blockchain (BSN)

Mục tiêu của ĐCSTH là triển khai một BSN có độ tin cậy, bảo mật, phân tán, và minh bạch để có thể giám sát và kiểm soát tất cả các giao dịch kinh tế và thương mại của người dùng trên khắp thế giới. Tham gia vào BSN của ĐCSTH có thể là một điều kiện trong tương lai để giao dịch với ĐCSTH, và điều đó có nghĩa là chấp nhận sự giám sát, theo dõi, và kiểm soát của họ.

 

Trở thành cường quốc sản xuất công nghệ cao

Mục tiêu này liên quan đến việc kết hợp sản xuất tự động và công nghệ “Internet vạn vật” trong các cơ sở sản xuất của Trung cộng. Một yếu tố quan trọng trong đó là việc thành lập Liên minh Internet công nghiệp cho “Internet và các sáng kiến ​​sản xuất hợp tác.”

 

Chuẩn bị thế giới sẵn sàng cho ‘Fangkong’ (Ngăn chặn và Kiểm soát)

ĐCSTH tìm cách xuất khẩu “Fangkong” ra nước ngoài như một kiểu chuẩn bị tâm lý cho sự kiểm soát độc tài trong tương lai của Bắc Kinh. Các biện pháp phong tỏa được thực hiện để kiểm soát sự lây lan của COVID-19 là những ví dụ điển hình về tương lai khi ĐCSTH đạt được mục tiêu thống trị thế giới.

 

Kết luận

Danh sách các mục tiêu thứ cấp đan xen lẫn nhau của Nhện Chúa rất dài, tuỳ vào trí tưởng tượng của các quan chức ĐCSTH và Bộ Chính trị ĐCSTH. Điều này thật dễ hiểu vì phương Tây đang cung cấp các nguồn lực để ĐCSTH có mọi cơ hội chiếm đoạt các lợi ích tập thể của phương Tây. Bất kể mục tiêu nào mà họ có thể tạo ra đều đang được thực hiện song song với các mục tiêu mà họ đã công bố công khai với thế giới trong “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” và “Made in China 2025”, cũng như tại Đại hội toàn quốc của ĐCSTH tổ chức 5 năm một lần. Chúng là không lay chuyển, không ngừng nghỉ, và dường như không thể cưỡng lại được.

Lê Minh (Theo The Epoch Times)

 

 

Phần 2 – Mục tiêu dài hạn của ‘Nhện Chúa’ Trung cộng nhằm thống trị thế giới

Phần 2 của loạt bài này sẽ tóm tắt nhiều hơn về các mục tiêu của Nhện Chúa.

Stu Cvrk

Năm 2013, nhà lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình đã đưa ra 2 sáng kiến ​​chiến lược nhằm xây dựng một đế chế ‘thuộc địa’ trên toàn thế giới, đồng thời đưa Trung cộng lên vị trí lãnh đạo toàn cầu: “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường” (còn được gọi là Một vành đai, một con đường) và “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung cộng 2025). Truyền thông Trung cộng cũng như truyền thông nhiều quốc gia khác đã rầm rộ đưa tin về sự kiện này.

Nhà lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình (giữa) và các nhà lập pháp đứng hát quốc ca trong phiên bế mạc Hội nghị của cơ quan Lập pháp tại Đại lễ đường Nhân dân ở Bắc Kinh, Trung cộng, hôm 11/03/2021. (Ảnh: Kevin Frayer / Getty Images)

Kể từ đó, hai sáng kiến của ông Tập luôn được giới thiệu và phân tích chủ yếu dưới góc độ bản chất kinh tế. Tuy nhiên, việc đó chỉ để ngụy trang cho những nỗ lực của ĐCSTH nhằm đạt được các mục tiêu ở rất nhiều lĩnh vực khác.

Những động thái từ phía Bắc Kinh tạo thành một mạng nhện khổng lồ, ngày càng lan rộng tới các quốc gia trên khắp thế giới thông qua các biện pháp: Hối lộ, tham nhũng, luận điệu giả dối, bẫy nợ, và cưỡng ép. Mục đích cuối cùng là mang đến cho ĐCSTH sự thống trị và kiểm soát trong hầu hết các lĩnh vực của xã hội nhân loại.

 

Lợi dụng Đại dịch để mở rộng ảnh hưởng và tăng trưởng kinh tế Trung cộng

ĐCSTH đã nỗ lực tuyên truyền về ‘huyền thoại’ kiểm soát dịch bệnh của chính quyền Bắc Kinh nhằm lôi kéo các quốc gia khác áp dụng phương pháp tương tự. ĐCSTH cũng ráo riết mua Quyền kiểm soát trong các doanh nghiệp nước ngoài đang gặp khó khăn và dễ bị tổn thương bởi sự sụp đổ của nền kinh tế thế giới trong đại dịch. Không dừng lại ở đó, Bắc Kinh cũng sử dụng “ngoại giao vắc-xin” – cung cấp vaccine do Trung cộng sản xuất cho các quốc gia được nước này ‘nhắm đến’ – để quảng bá về ‘lòng tốt’ của Trung cộng, từ đó tăng cường lợi thế địa chính trị, khiến các quốc gia ấy hỗ trợ các mục tiêu của ĐCSTH tại Liên Hợp Quốc. Trên thực tế, ĐCSTH không hề quan tâm đến hiệu quả của những loại vaccine mà nước này sản xuất; thay vào đó, hiệu ứng tuyên truyền mới là điều quan trọng nhất đối với ĐCSTH.

 

‘Nâng cấp’ các thành phố lớn ở Trung cộng trở nên ‘thông minh hơn’

Ông Tập Cận Bình đã công bố mục tiêu này vào năm ngoái. Ông nói: “Các thành phố lớn có thể trở nên ‘thông minh hơn’ bằng cách sử dụng dữ liệu lớn, điện toán đám mây, và công nghệ trí tuệ nhân tạo để “hiện đại hóa quản trị đô thị”. Điều mà ông Tập đã không nói ra là định nghĩa về “hiện đại hóa quản trị đô thị”. Cụm từ này trên thực tế mang hàm nghĩa: Mở rộng giám sát vào mọi ngóc ngách của xã hội Trung cộng, bao gồm việc sử dụng hộ chiếu kỹ thuật số và hệ thống tín nhiệm xã hội để quản lý “hành vi đúng đắn” – những hành vi được ĐCSTH chấp thuận – của tất cả công dân Trung cộng.

Camera giám sát ở một góc Quảng trường Thiên An Môn, Bắc Kinh, hôm 06/09/2019. (Ảnh: Greg Baker / AFP / Getty Images)

 

Thống trị các đại dương trên thế giới

Mục tiêu này được Hải quân thuộc Quân Giải phóng Nhân dân Trung cộng (PLAN) định nghĩa là “sự phấn đấu vì sức mạnh hướng ra đại dương”. Trung cộng đã có hạm đội đánh cá lớn nhất thế giới, hạm đội vận tải container lớn thứ ba thế giới, và bây giờ là lực lượng hải quân lớn nhất thế giới. ĐCSTH đang tiếp tục thành lập các căn cứ ở nước ngoài để củng cố sức mạnh và bảo vệ các lợi ích hàng hải của Trung cộng gắn liền với Con đường Tơ lụa Trên biển. Chính quyền Bắc Kinh cũng đẩy mạnh trang bị khí tài cho PLAN nhằm mục đích tạo ảnh hưởng trong khu vực.

 

Dẫn đầu thế giới về Công nghệ tiên tiến 

Mục tiêu của ĐCSTH là kiểm soát công nghệ thế hệ tiếp theo nhằm thống trị nền kinh tế thế giới trong tương lai. Dưới đây là danh sách ngắn các công nghệ chính mà ĐCSTH muốn kiểm soát: 5G, trí tuệ nhân tạo, hệ thống thanh toán qua di động, tiền mã hóa và tiền kỹ thuật số để chuyển đổi nền kinh tế thế giới thành nền kinh tế kỹ thuật số, công nghệ robot, và công nghệ cảm biến để khai thác dưới biển.

 

Kiểm soát các tiêu chuẩn quốc tế

ĐCSTH tìm cách giành quyền kiểm soát quy trình chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế bằng cách thay thế Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) bằng “Tiêu chuẩn Trung cộng 2035”. Cụ thể, Đảng này tìm cách kiểm soát các tiêu chuẩn; kiểm soát sự phát triển, tích hợp, triển khai và ứng dụng công nghệ trong tương lai.

 

Thực hiện Kế hoạch Đại học ‘Song Nhất’ – trường Đại học hạng nhất với các Ngành học hạng nhất

Mục tiêu của chính quyền Bắc Kinh là phát triển 100 trường Đại học tốt nhất Trung cộng thành các Học viện đẳng cấp nhất thế giới vào năm 2049 (nhân kỷ niệm 100 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa). Điều này bao gồm cách hoạt động: Thu hút các học giả nước ngoài đến các trường đại học Trung cộng, tài trợ cho các nghiên cứu chung, cũng như thúc đẩy trao đổi học thuật và khoa học với các trường Đại học nước ngoài.

 

Kết hợp Quân sự – Dân sự để nâng cao năng lực của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA)

 

Theo Viện Chính sách Chiến lược Úc, ĐCSTH đã phát triển và thực hiện chiến lược “tối đa hóa mối liên kết giữa quân đội và khu vực dân sự để xây dựng sức mạnh kinh tế và quân sự của Trung cộng”. Chính sách này đi liền với mục tiêu trình bày ở trên, đó là: Tận dụng “100 trường Đại học đẳng cấp nhất thế giới” để phát triển các công nghệ quân sự và lưỡng dụng cho PLA.

 

Phát triển công nghệ phục vụ chiến tranh dưới biển

Đây là một ví dụ cho thấy sáng kiến kết hợp Quân sự – Dân sự nêu trên được khai thác để đạt một mục tiêu quan trọng khác: Xóa bỏ lợi thế quân sự quan trọng mang tính quyết định của Mỹ trong công nghệ tàu ngầm. Hệ thống công nghệ này gồm có: Cảm biến âm thanh và hệ thống liên lạc, hệ thống dẫn đường cho ngư lôi, và các phương tiện không người lái dưới biển.

 

Lợi dụng Quyền tiếp cận thị trường Trung cộng để đạt được các mục tiêu địa chính trị

ĐCSTH tận dụng ‘quyền tiếp cận nền kinh tế Trung cộng’ để gây áp lực với các chính phủ nước ngoài, tổ chức quốc tế, truyền thông nước ngoài, và Hoa kiều. Các thực thể nêu trên phải thực hiện các nhượng bộ bao gồm: Đầu tư trực tiếp, thỏa thuận chuyển giao công nghệ, và các liên doanh có lợi cho đối tác Trung cộng,… để có thể tiếp cận thị trường nội địa Trung cộng.

 

Triển khai ‘Con đường tơ lụa Y tế’ mới

ĐCSTH đặc biệt quan tâm đến việc thiết kế lại ‘trật tự chính trị và kinh tế tự do’ đã được thiết lập sau Thế chiến thứ hai. Bắc Kinh muốn định hình vai trò lãnh đạo của Trung cộng trên toàn cầu; đẩy mạnh các biện pháp trọng thương (Chủ nghĩa trọng thương là hệ thống kinh tế trong đó chính phủ thao túng nền kinh tế để tạo ra cân bằng thương mại theo ý muốn), và nâng cao quyền kiểm soát trên toàn thế giới. Chủ tịch Tập Cận Bình đã sử dụng “ngoại giao y tế” và “Con đường tơ lụa Y tế” để xây dựng lại các tiêu chuẩn, phương thức, và biện pháp kiểm soát y tế toàn cầu nhằm phục vụ cho lợi ích lâu dài của Bắc Kinh.

Người dân chờ tiêm vắc xin COVID-19 ở thành phố Phụ Dương, tỉnh An Huy, miền đông Trung cộng hôm 13/05/2021. (Ảnh: STR / AFP qua Getty Images)

Chủ nghĩa cơ hội trong việc thúc đẩy các lợi ích của ĐCSTH

Mục đích là hướng các sự kiện hiện nay như khủng hoảng, thiên tai, và chiến tranh ở nước ngoài phục vụ cho lợi ích chung của Trung cộng. ĐCSTH sử dụng phương pháp tiếp cận “chính phủ toàn diện” để gửi đi cùng một thông điệp đến các cơ quan chính phủ nước ngoài, các phương tiện truyền thông đã bị ‘kiểm soát’, đoàn ngoại giao, đoàn trao đổi khoa học, và tổ chức quốc tế.

 

Theo đuổi ba mũi nhọn

Theo ông H.R. McMaster, cựu cố vấn an ninh quốc gia của Nhà Trắng, ĐCSTH đang sử dụng chiến lược ba mũi nhọn gồm: Đồng hợp tác, ép buộc, và che giấu để đạt được các mục tiêu địa chính trị lớn và nhỏ. Mọi sáng kiến ​​ngoại giao, kinh tế, khoa học, giáo dục, và quân sự của ĐCSTH đều phải được kiểm tra dưới kính hiển vi phân tích chi tiết nhằm xác định và khai thác ba mũi nhọn này.

 

Biến các nhà ngoại giao Trung cộng thành ‘Chiến lang’

ĐCSTH sử dụng các đoàn ngoại giao Trung cộng để mở rộng ảnh hưởng của nước này ở thủ đô các quốc gia và các tổ chức quốc tế nhằm “lấp đầy khoảng trống” khi Mỹ “rút lui” khỏi sân khấu thế giới – theo tưởng tượng của ĐCSTH. Thay cho hình thức ngoại giao nhẹ nhàng và thụ động trong vài thập kỷ qua, ông Tập Cận Bình đã và đang thúc đẩy các đoàn ngoại giao của mình trở nên mạnh mẽ hơn và đòi hỏi nhiều hơn trong việc xúc tiến vai trò lãnh đạo của Trung cộng trên trường quốc tế.

 

Thiết lập quyền bá chủ khu vực dọc theo vùng ngoại vi của Trung cộng

Để dẫn đầu thế giới và cũng để có một cơ sở vững chắc thể hiện sức mạnh quân sự và kinh tế, Trung cộng phải trở thành bá chủ khu vực, cụ thể là ở Đông Á và Đông Nam Á. ĐCSTH đã dùng các biện pháp đe dọa, ép buộc, và mua chuộc – tức là bất cứ điều gì để đạt được các mục tiêu kinh tế và quân sự ở các nước láng giềng, bao gồm thống trị các vùng biển trong khu vực, kiểm soát các thị trường kinh tế và quan hệ thương mại theo các điều kiện của Trung cộng.

 

Kiểm soát tất cả Hoa kiều

Mục tiêu là mở rộng luật an ninh quốc gia mới đến tất cả người Trung cộng bất kể họ sống ở đâu. ĐCSTH có khả năng tác động đến các sự kiện chính trị và chính sách của các quốc gia – nơi mà có số lượng đáng kể người Hoa sinh sống. Bắc Kinh muốn thông qua luật pháp để buộc các quốc gia khác chấp nhận sự kiểm soát của ĐCSTH đối với người Hoa ở nước ngoài — một cách thức xảo quyệt để mở rộng việc tuân thủ khung pháp lý của ĐCSTH trên toàn thế giới. Kể từ ngày 30/06/2020, luật an ninh quốc gia lần đầu tiên được áp dụng tại Hong Kong đã giới hạn quyền tự do cá nhân và kinh tế của người Hong Kong trong những điều được ĐCSTH cho phép.

 

Thực hiện Bộ luật Dân sự Trung cộng trên toàn thế giới

“Bộ luật Dân sự của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa” đã được thông qua tại kỳ họp thứ ba của Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 13 hôm 28/05/2020. Bộ luật này quản lý vi mô xã hội Trung cộng – kinh tế, xã hội, du lịch, giáo dục, v.v. – và bắt buộc tất cả mọi công dân phải tuân thủ. Trong điều 1 có nêu: “Phát triển chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung cộng, đồng thời chuyển giao các giá trị cốt lõi của chủ nghĩa xã hội”. Từ ‘chuyển giao’ được đề cập ở đây là việc ‘xuất khẩu’ các giá trị xã hội chủ nghĩa mang màu sắc Trung cộng sang các nước khác!

 

Kết luận

Các mục tiêu thứ cấp đang được ĐCSTH theo đuổi dưới danh nghĩa BRI và Made in China 2025 đều có tác động sâu rộng. Mỗi mục tiêu chính là một viên gạch xây dựng nên đế chế của ĐCSTH nhằm đạt được “tương lai chung” mà ông Tập Cận Bình và các thuộc hạ của ông đã tuyên truyền trong nhiều năm qua: Một tương lai mà nhân loại nằm dưới sự toàn trị của ĐCSTH.

Lê Minh (Theo The Epoch Times)

***

 

Phần 3 – ‘Nhện Chúa’ Trung cộng nỗ lực kiểm soát mọi hành vi của nhân loại

Stu Cvrk

Phần 3 sẽ vạch trần các mục tiêu thống trị người dân thế giới của ĐCSTH.

 

Kể từ năm 2013, Đảng Cộng sản Trung cộng (ĐCSTH) dưới sự lãnh đạo của ông Tập Cận Bình đã miệt mài theo đuổi 2 sáng kiến ​​chiến lược nhằm xây dựng một đế chế thuộc địa trên toàn thế giới và đưa Trung cộng lên vị trí lãnh đạo toàn cầu: “Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI)” (còn được gọi là Một vành đai, một con đường) và “Made in China 2025” (Sản xuất tại Trung cộng 2025).

Nhà lãnh đạo Trung cộng Tập Cận Bình phát biểu tại Phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York, hôm 21/09/2021. (Ảnh: Spencer Platt / POOL / AFP qua Getty Images)

Trước sự tàn phá mà đại dịch COVID-19 gây ra cho nền kinh tế thế giới, hôm 21/09 tại Phiên họp thứ 76 của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, ông Tập đã công bố về một chương trình lớn thứ 3 mang tên: “Sáng kiến ​​Phát triển Toàn cầu (GDI)” nhằm “hướng cả thế giới tới một giai đoạn mới của tăng trưởng cân bằng, phối hợp, và toàn diện”.

Theo China Daily, sáng kiến ​​mới của Chủ tịch Trung cộng tập trung vào 6 mục tiêu gồm: “ưu tiên phát triển, sử dụng cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm, cam kết mang đến lợi ích cho tất cả mọi người, phát triển theo định hướng đổi mới, sống hòa hợp với thiên nhiên, và cam kết hành động hướng tới kết quả cao nhất”. Rõ ràng, chỉ có một cụm từ tuyên truyền duy nhất bị thiếu trong thông báo của ông Tập là “thịnh vượng chung” – cụm từ thể hiện ‘lòng tốt’ của ĐCSTH đã được truyền thông nước này tung hô trong những tháng gần đây.

Nếu ông Tập thực sự nghiêm túc về GDI và tương lai thế giới, ông ấy hẳn đã kiềm chế hoặc vô hiệu hóa vô số mục tiêu thứ cấp mà ĐCSTH miệt mài theo đuổi trong nhiều năm qua – thứ mà đã khiến cả thế giới đang phải gánh chịu hậu quả. Một số trong đó đã được tóm tắt trong Phần 1 và Phần 2 của loạt bài này.

Rõ ràng là ông Tập đã “quên” đề cập rằng: GDI, BRI, và các mục tiêu thứ cấp của ĐCSTH đều có mục đích khiến tất cả quốc gia khác phải cúi đầu trước sự lãnh đạo của đảng này trong tất cả các lĩnh vực của nhân loại. Rốt cuộc, đó chính là mục đích cuối cùng của hệ thống mạng nhện khổng lồ điều khiển bởi “Nhện chúa tốt bụng” Trung cộng.

Phần thứ ba của loạt bài tiếp tục phơi bày các sáng kiến ​​và mục tiêu thứ cấp của ĐCSTH, đồng thời chỉ rõ ý định thực sự của đảng cầm quyền này, đó là: Kiểm soát toàn bộ các khía cạnh của con người. Tổng phạm vi và lực tấn công của các mục tiêu thật khủng khiếp.

 

Chinh phục không gian

ĐCSTH muốn thống trị không gian về mọi mặt, đặc biệt trong lĩnh vực quân sự và kinh tế. Các sứ mệnh của Trung cộng tới sao Hỏa và mặt trăng là thủ thuật để quảng cáo năng lực khoa học và khả năng đi đầu của ĐCSTH trong các công nghệ vũ trụ tiên tiến, đồng thời cũng để ngụy trang cho việc vũ khí hóa không gian của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA).

Tên lửa đẩy Long March-2F, chở tàu vũ trụ Thần Châu-12 và một phi hành đoàn gồm ba phi hành gia tới trạm vũ trụ mới của Trung cộng, cất cánh từ Trung tâm Phóng vệ tinh Jiuquan ở sa mạc Gobi, phía tây bắc Trung cộng, hôm 17/06/2021. (Ảnh: Greg Baker / AFP qua Getty Images)

 

Chiến thắng mà không cần chiến đấu

ĐCSTH tìm cách thống trị kinh tế và quân sự toàn cầu mà không cần dùng đến chiến tranh vũ trang. Thay vào đó, họ khai thác triệt để chiến tranh chính trị và tâm lý, khiến các đối thủ – chủ yếu là Mỹ và các đồng minh – đành phải coi tình thế như là chuyện đã rồi và không thể đảo ngược.

 

Sử dụng Ban Công tác Mặt trận Thống nhất để thu phục dư luận nước ngoài

Cục Công tác Mặt trận Thống nhất cung cấp vỏ bọc cho các nhân viên tình báo (gián điệp) của Bộ An ninh Nhà nước. Cục này xúc tiến thâm nhập vào các Viện Khổng Tử, kế hoạch Ngàn Người tài, các kênh thông tấn của Trung cộng, Văn phòng các vấn đề Hoa kiều, và Cơ quan Quản lý Không gian mạng của Trung cộng. Mục đích là tác động đến dư luận nước ngoài và ‘thu phục’ người ủng hộ cho các chính sách của ĐCSTH .

 

Loại bỏ Mỹ khỏi Trung Đông

Nỗ lực ‘đá’ Mỹ ra khỏi Trung Đông là mũi tên trúng hai đích của Bắc Kinh: một là phá bỏ ảnh hưởng của Mỹ đối với các quốc gia Trung Đông, và hai là tiếp cận với nguồn cung cấp dầu và khí đốt khổng lồ. Một Trung cộng ‘nghèo năng lượng’ đang phải cố gắng đầu tư hàng tỷ USD vào BRI để phát triển Hành lang Kinh tế Trung cộng – Pakistan bao gồm các dự án: Đường cao tốc, đường sắt, và đường ống dẫn từ cảng Gwadar trên Ấn Độ Dương đến Tân Cương (Đông Turkestan). Hành lang này sẽ là vành đai dẫn dầu từ Trung Đông tới Trung cộng. Số dầu này bao gồm cả dầu từ Iran, quốc gia mà ĐCSTH đã thiết lập một mối quan hệ chiến lược.

 

Sử dụng Thương nhân Hàng hải để kiểm soát hoạt động vận tải biển toàn cầu

ĐCSTH đào tạo số lượng đáng kể thương nhân và nhân viên vận hành trên các tàu thương mại, khiến họ đạt được trình độ cao và trở nên giàu kinh nghiệm. Những người này sau đó sẽ được sắp xếp làm việc trong các ngành vận tải biển của các quốc gia khác nhằm mục đích theo dõi, giám sát, và tạo ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển trên toàn thế giới.

 

Thực hiện quản trị các đại dương 

ĐCSTH nỗ lực thay thế các công ước quốc tế như UNCLOS (giúp xác định hành vi, trách nhiệm, và luật hàng hải tại các vùng biển trên thế giới) bằng các tiêu chuẩn, công nghệ, và quy tắc của Trung cộng. Nỗ lực này bao gồm việc phát triển một mạng lưới vệ tinh giám sát có khả năng giám sát giao thông đường biển toàn cầu. Đồng thời, ĐCSTH ra sức thuyết phục các quốc gia khác sử dụng Hệ thống vệ tinh dẫn đường Beidou của nước này thay vì các hệ thống vệ tinh định vị thương mại khác.

Một cậu bé nhìn vào Hệ thống định vị vệ tinh BeiDou tại một cuộc triển lãm ở Bảo tàng Quốc gia Trung cộng ở Bắc Kinh, hôm 27/02/2019. (Ảnh: Wamg Zhao / AFP qua Getty Images)

 

Thu thập và khai thác ADN của người dân thế giới

Theo Reuters, các cố vấn của chính phủ Mỹ đã cảnh báo rằng ĐCSTH đang thu thập dữ liệu di truyền để thống trị ngành công nghiệp dược phẩm toàn cầu. Rất có thể ĐCSTH sẽ có những binh lính được đột biến gen, hoặc sẽ ‘thiết kế’ các mầm bệnh nhắm vào người dân và thực phẩm của Mỹ.

 

Thống trị khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương

ĐCSTH muốn mở rộng căn cứ quân sự trong khu vực nhằm chống lại vị thế địa chính trị của Mỹ, cũng như gia tăng áp lực lên các đồng minh chủ chốt của Mỹ bao gồm: Ấn Độ, Úc, và Nhật Bản (ba nước này cùng Mỹ đã thành lập Bộ tứ Quad).

 

Thay thế thương hiệu Hoa Kỳ bằng nhãn hiệu Trung cộng

ĐCSTH tìm cách thay thế các thương hiệu của Mỹ bằng các nhãn hàng của Trung cộng. Điều này trông có vẻ chỉ đơn giản là một cuộc cạnh tranh thông thường, nhưng thực tế vấn đề phức tạp và có tầm quan trọng hơn nhiều. Lý do là mỗi thương hiệu đều có sự liên kết với nơi xuất xứ, và ĐCSTH nhiều khả năng sẽ sử dụng các thương hiệu lớn để tạo ảnh hưởng về văn hóa và tâm lý lên người mua hàng.

 

Trở thành nhà sản xuất hàng công nghiệp hàng đầu thế giới

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của ĐCSTH, đã ‘tự hào’ đánh giá rằng trong những thập kỷ gần đây, “Trung cộng là nhà sản xuất lớn nhất thế giới với hơn 220 loại sản phẩm công nghiệp”. Việc quốc gia này trở thành công xưởng sản xuất của thế giới đã được ĐCSTH tận dụng để làm tăng sức ảnh hưởng và đòn bẩy địa chính trị của Trung cộng trên trường quốc tế. Và đây mới là mục tiêu cơ bản của ĐCSTH.

 

Thay thế nền dân chủ ‘kiểu phương Tây’ bằng nền dân chủ ‘toàn diện’ của Trung cộng

Đây là một trò chơi tâm lý của ĐCSTH để tận dụng sự ủng hộ của phương Tây đối với nền dân chủ. Tuy vậy, nền dân chủ ở quốc gia đông dân nhất thế giới lại mang đầy màu sắc của ĐCSTH. Từ “toàn diện” ngụ ý rằng nền dân chủ phương Tây truyền thống chưa hoàn thiện và vẫn còn thiếu sót, trong khi đó phiên bản của ĐCSTH tốt hơn và toàn diện hơn.

 

Kiểm soát toàn bộ thông tin, dữ liệu

ĐCSTH yêu cầu công dân và các thực thể tại Trung cộng chỉ được phép trao đổi các loại thông tin, dữ liệu mà đảng này cho phép. 

 

Biến Biển Đông thành cái ‘ao làng’

Mục tiêu của Bắc Kinh là giành quyền kiểm soát các nguồn tài nguyên thiên nhiên trên biển, đồng thời gây áp lực lên các nước láng giềng. Các nỗ lực của ĐCSTH liên quan đến tranh chấp chủ quyền biển đảo và xây dựng các đảo nhân tạo được trực tiếp thực hiện bởi PLA.

Các tàu nạo vét của Trung cộng hoạt động trong khi xây dựng các đảo nhân tạo trên và xung quanh Đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Biển Đông, hôm 02/05/2015. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ)

 

Thúc đẩy ‘thịnh vượng chung’ thông qua kiểm soát toàn diện khu vực tư nhân

“Thịnh vượng chung” là một khái niệm ảo tưởng của chủ nghĩa Marx, nghe thì có vẻ xuôi tai nhưng ý nghĩa thực tế lại mờ ám và ngớ ngẩn. ĐCSTH đã và đang sử dụng khái niệm này để mô tả những nỗ lực của họ nhằm cải thiện mức sống người dân thông qua “sự lãnh đạo tài tình” của chủ nghĩa cộng sản.

 

Khai thác tài nguyên dưới đáy biển

Trung cộng kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất nguyên tố đất hiếm (REE), đồng thời tìm cách thống trị các nguồn REE mới, bao gồm cả những nguồn dưới đáy biển sâu. Việc kiểm soát REE mang đến đòn bẩy kinh tế và địa chính trị đáng kể cho Trung cộng trước các quốc gia công nghiệp khác – đặc biệt là các nước nghèo REE thuộc Liên minh châu Âu – thông qua việc làm gián đoạn chuỗi cung ứng.

 

‘Giả vờ’ ủng hộ chủ nghĩa môi trường để che đậy sự mở rộng ảnh hưởng kinh tế 

ĐCSTH muốn làm suy yếu khả năng cạnh tranh của Mỹ, tăng cường lợi thế cạnh tranh của Trung cộng, đồng thời gia tăng sự phụ thuộc của thế giới vào sản xuất và chế tạo tại Trung cộng — trong trường hợp này là “các sản phẩm xanh” như tấm pin mặt trời, xe điện, và pin. Chỉ những người phương Tây ‘ngây thơ’ mới tin vào tuyên truyền rằng Trung cộng sẽ đạt được mục tiêu “không phát thải ròng” vào năm 2060. Trên thực tế, đó chỉ là một chiêu thức khác trong âm mưu của ĐCSTH nhằm đạt được sự thống trị kinh tế thế giới.

 

Thống trị thông tin toàn thế giới

Trung cộng đã đầu tư các nguồn lực to lớn để giành được ngôi quán quân trong việc kiểm soát toàn diện thông tin toàn cầu. Điều này cực kỳ hữu ích trong việc giúp ĐCSTH đưa ra các quyết định chính xác nhằm đạt được tất cả mục tiêu của mình. Mục tiêu thứ cấp này có tính hiệp đồng cao với các mục tiêu thứ cấp khác của Bắc Kinh.

 

Thúc đẩy chia rẽ ở Mỹ

Tạo ra bất hòa và chia rẽ ở Mỹ – đối thủ lớn nhất của Trung cộng trên trường quốc tế – đã là một mục tiêu xuyên suốt của ĐCSTH trong nhiều thập kỷ. Việc thúc đẩy người Mỹ chống lại nhau, khai thác các quan niệm về ‘chênh lệch giàu nghèo’ và ‘không công bằng’, đồng thời quảng bá chủ nghĩa Marx trong toàn xã hội Mỹ đã và đang là những mũi nhọn trong cuộc tấn công trường kỳ của ĐCSTH.

 

Xây dựng Đế chế của ĐCSTH thông qua hoạt động mua lại tài sản ở nước ngoài

Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã đầu tư chiến lược vào bất động sản và các loại tài sản khác ở nước ngoài dưới nhiều mục đích, bao gồm đảm bảo an ninh cho các khoản đầu tư BRI, xây dựng căn cứ quân đội và hải quân Trung cộng, mua tài nguyên thiên nhiên để khai thác trong tương lai, đe dọa và gây sức ép với các quốc gia khác để đáp ứng lợi ích của Trung cộng. Tất cả những vụ mua lại đó theo thời gian sẽ tạo thành mạng lưới cơ sở hạ tầng cốt lõi cho “đế chế thuộc địa trên toàn cầu” của ĐCSTH.

Toàn cảnh Cảng Trieste cổ ở Trieste, Italia, hôm 02/04/2019. Thành phố lịch sử Trieste đang chuẩn bị mở cảng mới cho Trung cộng sau khi Italia trở thành quốc gia đầu tiên trong G7 ký kết dự án cơ sở hạ tầng BRI với Trung cộng. (Ảnh: Marco Di Lauro / Getty Images)

 

Triển khai mô hình “tuần hoàn kép” (dual circulation)

Mục tiêu là làm cho nền kinh tế Trung cộng bớt phụ thuộc vào công nghệ và chuỗi cung ứng tiên tiến của ngoại quốc. Các công ty Trung cộng sẽ trở nên độc lập sau khi ‘học hỏi bí quyết nước ngoài’ (mà thực chất là ăn cắp), từ đó chủ động tạo ra các sản phẩm được ưa chuộng trên toàn thế giới tại nội địa Trung cộng.

 

Độc quyền và kiểm soát nguồn cung cấp năng lượng thế giới

ĐCSTH hiểu rằng việc kiểm soát các nguồn cung cấp năng lượng trong tương lai sẽ mang đến cho họ đòn bẩy địa chính trị quan trọng. Đó là lý do vì sao họ khai thác triệt để lợi thế cạnh tranh của mình để chiếm lĩnh thị trường sản xuất năng lượng trên toàn thế giới. Kiểm soát các nguồn năng lượng của thế giới có nghĩa là kiểm soát các nền kinh tế thế giới.

 

Thống trị thị trường Lò phản ứng hạt nhân cỡ nhỏ

Bất chấp những lời bàn tán xung quanh “năng lượng xanh”, công nghệ sản xuất năng lượng duy nhất có khả năng đạt được mức giảm CO2 mà những người ủng hộ năng lượng xanh mong muốn là năng lượng hạt nhân. Trung cộng đang tiến rất nhanh trong việc chiếm lĩnh thị trường năng lượng hạt nhân, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu sang các quốc gia sẵn sàng chi trả.

 

Kiểm soát và thao túng hàng hóa chiến lược của thế giới

Trong nhiều năm, Bắc Kinh đã thành công trong việc giành quyền kiểm soát các mặt hàng chiến lược. Bắc Kinh cũng đồng thời tích lũy dự trữ chiến lược – đây vừa là biện pháp phòng ngừa lạm phát, vừa là phương tiện thao túng thị trường nhằm gây ảnh hưởng đến các quốc gia mà nước này nhắm đến. Hàng hóa chiến lược là nguyên liệu thô hoặc sản phẩm nông nghiệp có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế của một quốc gia. Do vậy, nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng đáng kể nếu hoạt động thương mại và cung ứng hàng hóa chiến lược bị gián đoạn.

 

Định hướng dư luận nước ngoài thông qua trí tuệ nhân tạo và phương tiện truyền thông xã hội giả mạo

Bắc Kinh đã và đang tích cực sử dụng các chiến thuật chiến tranh thông tin để tác động đến các nhà lãnh đạo nước ngoài, các nhà ngoại giao, và những người ra quyết định quan trọng khác nhằm đạt được các mục tiêu chiến lược của ĐCSTH. Một phần trong chiến dịch chiến tranh thông tin của ĐCSTH liên quan đến việc sử dụng phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ trí tuệ nhân tạo để tạo ra các tài khoản, các công cụ tìm kiếm, và mạng xã hội chứa thông tin giả, mục đích là gây ảnh hưởng đến dư luận và những người ra chính sách ở ngoại quốc.

Kết luận

Loạt bài này đã tóm tắt 52 mục tiêu thứ cấp có liên kết chặt chẽ với nhau mà ĐCSTH đang sử dụng trên khắp các ‘mặt trận’ trên toàn cầu. Mạng lưới của ‘Nhện chúa’ ngày càng mở rộng nhằm mục đích cuối cùng là kiểm soát tất cả nỗ lực của nhân loại gồm: Kinh tế, địa chính trị, tài chính, pháp lý, y tế, an ninh, du lịch, biểu hiện cá nhân, văn hóa, tâm lý, tư tưởng, và hơn thế nữa. “Lòng nhân từ” và “lòng vị tha” của người Trung cộng – 2 cụm từ đang được ông Tập Cận Bình và các bộ máy trong ĐCSTH ‘nhiệt tình’ thể hiện – là những thứ vũ khí nguy hiểm nhằm ngụy trang cho các mục tiêu thực sự của họ. Nhiều người không hề hay biết rằng, thế giới đang phải trả giá đắt cho “lòng tốt” của ĐCSTH bằng các quyền tự do cá nhân và kinh tế.

Stu Cvrk

Lê Minh (Theo The Epoch Times)

Tác giả Stu Cvrk là một Thuyền trưởng/Đại úy về hưu sau 30 năm phục vụ trong Hải quân Hoa Kỳ. Ông đã giữ nhiều chức vụ thường trực và dự bị khác nhau, với kinh nghiệm hoạt động dày dặn ở Trung Đông và Tây Thái Bình Dương. Thông qua kiến thức và kinh nghiệm khi làm nhà phân tích hệ thống kiêm nhà hải dương học, ông Cvrk tốt nghiệp Học viện Hải quân Hoa Kỳ, nơi ông tiếp nhận một nền giáo dục truyền thống và tự do – điều đóng vai trò nền tảng cho các bài bình luận chính trị của ông.

 

NTDVN (30.09.2021)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen