Seite auswählen

„cuộc hành trình đã mở từ hơn 47 năm qua, mọi người hân hoan đón mời bạn với những bước đầu cùng liên minh đi vào một kỷ nguyên cải cách và đoàn tụ. Kỷ nguyên nầy chỉ bắt đầu khi mọi người quyết định suy nghĩ và làm việc một cách trầm tĩnh để khởi xướng một cuộc cách mạng dân oan.“

Ts. Phạm Đình Bá

Dân oan Việt Nam khắp mọi miền đất nước. Nguồn: Phong trào Liên đới Dân oan

Đất nước của chúng ta có nhiều chuyện rất to và mãn tính vì chúng bỏ bê việc nước để thủ lợi cho cá nhân, gia đình và tùy tùng của chúng. Chúng tẩu tán tài sản ra nước ngoài để khi đảng cướp của chúng sụp đổ thì chúng tháo chạy ra những nước “tư bản dẫy chết” với tiền của ăn cắp từ tham nhũng.

Đất nước của chúng ta dễ bị tổn thương bởi biến đổi khí hậu nhưng chúng không làm việc để quản lý những tác động liên hệ.1 Chúng lo ăn cắp hơn lo cho dân. Số người chết sẽ tăng theo ảnh hưởng của nhiệt độ khắc nghiệt, đặc biệt là các đợt nóng và lạnh ở nhiều vùng trên quê hương. 

Thêm những ngày với nhiệt độ cao hơn 33 độ C sẽ khiến thu nhập giảm, cũng như bất bình đẳng thu nhập leo thang do các gia đình thu nhập thấp bị thiệt hại nhiều nhất. Các phần của đồng bằng sông Cửu Long có thể xuống dưới mực nước biển chỉ vì chúng tàn phá vùng đất màu mở nầy trong 47 năm qua từ 1975. Dân ta không thể quản lý những tổn thương khi chúng nắm quyền. Lật đổ chúng đi là bước đầu để quản trị môi trường đúng đắn.

Guồng máy của chúng là guồng máy bóc lột. Guồng máy nầy khiến dân Bắc Hàn nghèo kiết xác so sánh với dân Nam Hàn – một trong những dân giàu nhất trên trái đất. Cách làm ăn của chúng là man rợ. Phát triển chính của chúng là từ làm bất động sản. Nói cho đơn giản, chúng cướp đất của dân để tăng nguồn thu. 

Chính sách hộ khẩu của chúng tạo dựng một giai cấp bần cùng to lớn trên quê hương. Chúng ăn chận tiền lương của dân lao động không có hộ khẩu thành phố qua gia công cho các công ty nước ngoài. Nếu chúng ta không đập đổ guồng máy nầy, dân ta sẽ nghèo kiết xác với thời gian, hơn 100 năm nữa dân ta cũng không bắt kịp mức sống của dân các nước trong vùng.2 

Chính sách giáo dục của chúng là chính sách ngu dân. Dân ngu thì dân không phản biện chúng. Chúng chỉ có thể bóc lột khi dân để cho chúng hoành hành. 

Giáo điều là cách chúng áp đặt lên việc dạy của các thầy cô ở mẫu giáo, tiểu học, trung học, đại học và hậu đại học. Chúng hủy hoại hàng hàng thế hệ với giáo điều ngu dân. 

Nhân cách mẫu mực của chúng là lòng tự trọng thấp khi đi ra bên ngoài (thí dụ như “… rõ ràng, sòng phẳng, mẹ nó, sợ gì đâu”),3 bên trong thì thường trực ám ảnh với kiểm soát (thí dụ như bà Phạm Đoan Trang, bị kẹp giữa hai nữ công an lôi đi),4 và làm việc với kết quả tồi tệ (thí dụ như vụ kit xét nghiệm rởm của Việt Á – vụ lừa đảo mang tầm quốc gia, liệu thủ tướng có bị qua mặt không).5,6 Đập nát đầu cái nhân cách tồi tệ nầy là hành động yêu nước, thương dân và lo nghĩ về những thế hệ tiếp theo.

Chúng bán chủ quyền biển đảo và các vùng lãnh thổ của cha ông với vị trí địa chính trị quyết định cho cha giáo điều của chúng là bọn man rợ bên Tàu. Chúng cam tâm im tiếng khi cha chúng xâm lấn chủ quyền của dân ta trên biển Đông, trái ngược với hành vi của một nước độc lập như Phillipines.7 Lật đổ chúng đi là hành động yêu nước, phù hợp với lịch sử và truyền thống cha ông trong việc xóa bỏ ảnh hưởng của kẻ thù phương Bắc.

Lật đổ chúng đi là việc làm cần thiết và là công việc của mọi người. Chúng có thể làm những điều tồi tệ bởi vì mọi người không phản biện việc chúng làm. Nhưng một người phản biện thì chúng bỏ tù người ấy. Chúng ta cần trầm tỉnh để phản biện chúng một cách hữu hiệu và an toàn.8

Lật đổ chúng là việc làm rất to. Chúng ta phải bẻ chuyện to nầy ra thành nhiều miếng nhỏ. Suy nghĩ chút đỉnh về chuyện ấy là việc khởi đầu rất nhỏ.8 Suy nghĩ về phản biện một cách quyết liệt là tạo nội lực. Nhưng hành động đúng thời điểm với số đông áp đảo mới là cách tạo dựng một cuộc nổi dậy trong an toàn.

Bước nhỏ kế tiếp trong quá trình suy nghĩ về tính khả thi của việc lật đổ chúng đi là tạo dựng trong mỗi cá nhân chúng ta viễn ảnh của một nước tự do, trong đó chính phủ đại diện cho tiếng nói của mỗi và mọi người. Một chính phủ do mỗi người dân bầu ra và một chính phủ làm việc để gắn kết mọi người lại với nhau vì lợi ích chung. 

Suy nghĩ về viễn ảnh một Việt Nam mới là trả lời câu hỏi chúng ta sẽ làm gì khi chúng tháo chạy ra nước ngoài trước áp lực của hàng triệu dân xuống đường trên khắp tỉnh thành để giành lại quê hương.

Viễn ảnh của cuộc xuống đường của hàng triệu triệu dân oan làm áp lực để tống cổ chúng đi là cuộc “cách mạng dân oan”, tương tự như cuộc cách mạng màu cam ở Ukraine vào giữa những năm 2000 và phong trào phản đối Maidan vào giữa những năm 2010 đã dần dần dẫn đến một chính phủ hữu hiệu như hiện nay ở Ukraine.9 

Cuộc cách mạng dân oan được khởi xướng bởi một liên minh những người tổn hại bởi cách cai trị khốn nạn của chúng. Nội lực cách mạng đến từ khoảng hơn 1 triệu dân oan bị chúng cướp nhà cướp đất, đâu còn gì để mất. 

Liên minh dân oan theo nghĩa rộng bao gồm triệu triệu người bị tổn hại thê lương bởi guồng máy bóc lột và cách quản trị đất nước yếu kém của chúng. Dân oan là hàng triệu dân  phải đối mặt với nguy cơ hủy diệt do mất đi mạch sống từ biến đổi khí hậu trên đồng bằng sông Hồng và đồng băng sông Cửu Long. Dân oan là dân tổn hại bởi lũ quét và lũ lụt ở miền Trung cùng nhiều vùng miền núi. 

Dân oan là hàng triệu dân buôn bán vỉa hè tổn hại bởi tham nhũng vòi tiền hàng ngày không ngưng nghĩ. Dân oan là hàng triệu công nhân bị chúng chèn ép với mức lương tối thiểu không đủ sống và trấn áp không cho họ tham gia nghiệp đoàn độc lập để tự bảo vệ quyền lợi của họ. 

Dân oan là hàng triệu sinh viên bị tổn hại bởi thiếu tự do suy nghĩ, tự do biểu đạt, tự do làm báo, tự do lập hội và chán ngán những hội đoàn của chúng. Hàng triệu doanh nhân đứng lên chung vai với dân oan vì họ bị tổn hại bởi luật rừng và tham nhũng do chúng áp đặt lên cách làm ăn trên mọi vùng miền của đất nước.

Trong cuộc cách mạng dân oan, ban đối ngoại đảng cha của chúng ở bên Tàu không thể can thiệp bởi tình hình kinh tế suy yếu ở lục địa. Cha đỡ đầu của chúng cứ mặc mẹ chúng cho dù chúng quỳ gối van xin lạy lục để được cứu giúp. Dân biểu tình bao vây và buộc bọn chúng thả tù nhân chính trị, buộc chính phủ bù nhìn của chúng phải ra đi và buộc chúng giải tán quốc hội làm cảnh và nhiều tổ chức và thể chế bao che cho chúng. 

Ngày nào hùng hùng hỗ hỗ, khi đối mặt thực sự với dân oan, chúng lộ rõ bộ mặt yếu đuối, hèn nhát và bỉ ổi của chúng. Thí dụ như “…, hàng hàng lớp lớp biểu tình ở khắp tỉnh, mẹ nó, tớ sợ vãi đái ra quần!”.

Liên minh dân oan sau đó trở thành tổng thể các tổ chức và thể chế liên quan đến các nhóm văn hóa, tôn giáo và các nhóm lợi ích đa dạng, đại diện và thực hiện lợi ích và ý chí của mọi người, và thực thi các chuẩn mực xã hội mới. Liên mình là hệ sinh thái ảnh hưởng đến sự thay đổi cách sống, gia đình, xã hội, thị trường và giai đoạn hình thành chính phủ mới. Liên minh được coi là không gian mà chúng ta hành động vì lợi ích chung, là môi trường mà xã hội dân sự kết nối những người nghèo hoặc bị thiệt thòi với các nhóm có thể huy động sự hỗ trợ để giúp đỡ họ.

Các tổ chức xã hội dân sự đóng một vai trò thiết yếu trong việc đảm bảo quyền con người, tính minh bạch và sự tham gia của người dân vào việc xây dựng một thể chế mới. Các tổ chức xã hội dân sự làm việc với các cộng đồng bị thiệt thòi và tập trung vào vận động chính sách và trách nhiệm giải trình để bảo đảm phúc lợi xã hội đến với hàng triệu triệu người bị tổn hại trong thời gian cai trị hơn 70 năm qua của chúng, nhất là dân miền Bắc và miền Trung.

Người Việt trên khắp thế giới vừa ủng hộ liên minh vừa đặt câu hỏi về các chính sách bắt đầu tái tạo bởi liên minh. Những ý tưởng này không bị phản đối hoàn toàn bởi liên minh. Chính phủ mới lắng nghe nhiều quan điểm và ý kiến khác nhau từ chính các công dân của mình. Chính phủ mới đánh giá cao sự đóng góp của mọi người. Chính phủ mới lắng nghe sự đa dạng này từ những người Việt sống bên ngoài đất nước. Lắng nghe và học hỏi từ những tiếng nói đa dạng này dần dần giúp chính phủ mới mạnh mẽ hơn về lâu dài. 

Bạn ơi, hãy bỏ đi những vô vọng trong một cơn ác mộng hơn 70 năm với chúng. Bạn ơi, cuộc hành trình đã mở từ hơn 47 năm qua, mọi người hân hoan đón mời bạn với những bước đầu cùng liên minh đi vào một kỷ nguyên cải cách và đoàn tụ. Kỷ nguyên nầy chỉ bắt đầu khi mọi người quyết định suy nghĩ và làm việc một cách trầm tĩnh để khởi xướng một cuộc cách mạng dân oan. Xin cám ơn bạn đã lắng nghe!

Ts. Phạm Đình Bá                                                               

Nguồn:

  1. Frédéric Thomas et al. Climate change in Vietnam: impacts and adaptation March 8, 2022; https://theconversation.com/climate-change-in-vietnam-impacts-and-adaptation-173462.
  2. Thái Quỳnh. Nhìn lại tính toán chuyên gia cách đây 15 năm: Việt Nam cần 197 năm mới đuổi kịp Singapore? . 09-07-2021 https://cafef.vn/nhin-lai-tinh-toan-chuyen-gia-cach-day-15-nam-viet-nam-can-197-nam-moi-duoi-kip-singapore-20210709100621238.chn.
  3. Phạm Đình Bá. VNTB – Mẹ nó! Có sợ gì đâu. 23/05/2022; https://vietnamthoibao.org/vntb-me-no-co-so-gi-dau/.
  4. Nguyễn Văn Miếng. Thông tin về phiên toà phúc thẩm nhà báo Đoan Trang. 23/08/2022; https://baotiengdan.com/2022/08/23/thong-tin-ve-phien-toa-phuc-tham-nha-bao-doan-trang/.
  5. Phạm Văn Bắc. Kit xét nghiệm rởm của Việt Á: Vụ lừa đảo mang tầm quốc gia, liệu Thủ tướng có bị qua mặt? 20-12-2021; https://baotiengdan.com/2021/12/20/kit-xet-nghiem-rom-cua-viet-a-vu-lua-dao-mang-tam-quoc-gia-lieu-thu-tuong-co-bi-qua-mat/.
  6. Tiếng Dân. Tổng giám đốc Việt Á khai chi hoa hồng gần 800 tỷ đồng và lời tuyên bố của Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. 8-1-2022; https://baotiengdan.com/2022/01/09/tong-giam-doc-viet-a-khai-chi-hoa-hong-gan-800-ty-dong-va-loi-tuyen-bo-cua-bo-truong-y-te-nguyen-thanh-long/, Jan 11, 2022.
  7. Graham E. The Hague Tribunal’s South China Sea ruling: empty provocation or slow-burning influence? 2016.

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen