Seite auswählen

Phiên toà xét xử Trump Organization bắt đầu phần mở đầu và  tranh tụng

 

Cựu giám đốc tài chính Allen Weisselberg của Tổ chức Trump đến tòa vào ngày 18/8 ở New York. Weisselberg đã nhận tội về những cáo buộc rằng ông ta đã chấp nhận khoản bồi thường hơn 1,7 triệu đô la ngoài sổ sách từ công ty của cựu chủ tịch trong vài năm, bao gồm các đặc quyền chưa bị đánh thuế như tiền thuê nhà, trả tiền xe hơi và học phí. (Yuki Iwamura / The Associated Press)

Cali Today Tổng Hợp — Phiên toà xét xử hình sự Trump Organization gian lận thuế chính thức bắt đầu vào thứ Hai sau khi hoàn tất thủ tục lựa chọn bồi thẩm đoàn vào tuần trước, với hai bên tuyên bố mở đầu. Trong đó,  công tố viên tìm cách chứng minh những cáo buộc công ty trong nhiều năm trời trả bổng lổng không trả thuế cho dàn lãnh đạo.

Phiên toà là kết quả cuộc điều tra cách thực hành kinh doanh của Trump Organization do Văn phòng Biện lý quận Manhattan thực hiện. Cuộc điều tra do cựu Biện lý y Cyrus R. Vance Jr. khởi sự cách đây hơn 3  năm, và đương kim Biện lý Alvin Bragg cho biết, ông vẫn đang đánh giá liệu cựu Tổng thống Donald Trump có phạm tội khi thao túng giá trị tài sản để hưởng lợi về các khoản vay ưu đãi, bảo hiểm hay thuế.

Trump và 3 người con trưởng không bị truy tố hình sự trong vụ này.

Phiên toà xét xử Trump Organization và Trump Payroll Corp. có thể kéo dài từ 4 đến 6 tuần, liên quan đến những nhân chứng vẫn còn đang làm việc tại công ty, trong đó có cựu Giám đốc Tài chánh lâu năm Allen Weisselberg – người hiện đang được nghỉ hưởng lương, và Tổng kiểm toán Jeffrey McConney. Cả hai đều bị cáo buộc đã dàn dựng một chương trình chi trả những gói  bổng lộc cho dàn giám đốc công ty để trốn thuế trong 15 năm từ 2005 đến 2021.

Weisselberg là người duy nhất trong công ty lãnh cáo trạng. Ông ta vào tháng 8 nhận tội và đồng ý ra làm nhân chứng trong phiên xét xử Trump Organization để đổi lại một bản án nhẹ, chỉ 5 tháng tù thay vì 15 năm tù. Tuy nhiên, Weisselberg sẽ không đá động gì đến bố con ông Trump trên bục nhân chứng.

McConney là nhân chứng đại bồi thẩm đoàn, và được miễn tố theo luật tiểu bang New York.

Trong những ngày gần đây, công tố viên cảnh báo các ứng cử viên bồi thẩm đoàn rằng, một số nhân chứng do dự ra khai. Phụ tá biện lý Susan Hoffinger trong phiên thẩm tra chọn lựa bồi thẩm đoàn tương lai vào thứ 5 cho các bồi thẩm viên hay, một số nhân chứng trong vụ này vẫn còn làm việc cho Trump Organization và các công ty con, và họ “có thể hiện tại có thể do dự trả lời một số câu hỏi.”

“Điều này dễ hiểu … họ đang khai chống lại chủ của mình,” Hoffinger nói.

Việc chọn lựa bồi thẩm đoàn kết thúc sau 3 ngày vào tuần trước, với 18 bồi thẩm viên trong đó có 6 người thay thế.

Vụ gian lận thuế và âm mưu được đệ lên toà vào tháng 7 năm 2021, trong đó cáo buộc, Weisselberg và McConney – những người quản trị  tài chính của công ty –  đã giữ hai hệ thống sổ sách nhằm trốn thuế dưới hình thức chi trả bổng lộc.

Trump Organization và Trump Payroll Corp bị buộc một loạt tội đại hình, lường gạt, âm mưu, ăn trộm, gian lận thuế và giả mạo chứng từ, bằng cách trả bổng lộc cho các viên chức công ty ngoài sổ sách.

Nếu bị kết tội, Trump Organization sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt tối đa là $1,6 triệu Mỹ kim  – mức phạt cao nhất theo luật của bang New York đối với hành vi bị buộc tội. Công ty sẽ không bị giải thể hoặc phải đối mặt với bất kỳ hậu quả nào khác.

Luật sư biện hộ cho công ty dự tính sẽ tranh cãi, trách nhiệm hình sự không tự động chuyển từ Weisselberg và McConney sang cho các công ty con của Trump Organization.

Hương Giang (Theo Washington Post)

Chiến lược biện hộ của Trump Organization trước toà – Allen Weisselberg lãnh hết  trách nhiệm 

 

 

Cali Today Tổng Hợp – Luật sư biện hộ trong phiên toà xét xử Trump Organization gian lận thuế ở New York vào thứ Hai tiết lộ chiến lược của họ: đẩy tất cả mọi trách nhiệm xa khỏi thân chủ Donald  Trump và bất cứ ai có trong gia đình ông. 

Công tố truy tố vụ án quan trọng trước Tối cao Pháp viện New York tại Manhattan cáo buộc, công ty bất động sản của cựu  Tổng thống và công ty con Trump Payroll thực hiện một kế hoạch 15 năm lường gạt nhà chức trách thuế bằng việc chi trả thù lao cho các lãnh đạo hàng đầu của công ty dưới hình thức “bổng lộc” đắt tiền để trốn thuế. 

Trong phần mở đầu trước đại bồi thẩm đoàn, luật sư đại diện Trump Organization, bà Susan Necheles tuyên bố, chương trình lường gạt “bắt đầu” với Giám đốc Tài chánh của công ty, Allen Weisselberg, và “kết thúc với Allen Weisselberg.” 

Weisselberg vào tháng 8 vừa qua thoả thuận nhận tội trốn thuế. Ông ta đồng ý ra làm nhân chứng khai trung thực về vai trò của mình đổi lại một bản án nhẹ, chỉ 5 tháng tù thay vì 15 năm tù. Tuy nhiên, Weisselberg sẽ không đá động gì đến bố con ông Trump trên bục nhân chứng. 

Ông ta và hai nhân chứng quan trọng khác vẫn ăn lương của công ty và phối hợp với các luật sư của Trump. Cả ba sẽ ủng hộ biện hộ của ông chủ trên bục nhân chứng: trốn thuế là âm mưu của các giám đốc tại Trump Organization, và bọn họ giấu kín chương trình này khỏi sự hay biết những ông bà chủ của  công ty, gồm Eric Trump, Donald Trump Jr., và cựu Tổng thống. 

“Donald Trump không hay biết rằng, Allen Weisselberg đã lừa dối trên hồ sơ thuế của bản thân ông ta,” Necheles nói trước bồi thẩm đoàn 4 nữ và 8 nam. “Chúng cớ quá rõ ràng về vấn đề này.” 

“Allen Weisselberg không làm chủ Trump Organization,” luật sư nhấn mạnh. 

“Weisselberg làm việc này vì Weisselberg,” một luật sư biện hộ khác,  Michael van der Veen nhắc đi nhắc lại ít nhất 4 lần trong phần mở đầu. 

Weisselberg thừa nhận đã móc túi $1,7 triệu Mỹ kim tiền thuế đối với những khoản bổng lộc  trong hơn 15 năm qua, trong đó có chiếc xe Mercedes-Benz cho hai vợ chồng ông ta, ở miễn phí trong những căn chung cư đắt tiền trên sông Hudson và tiền học trường tư cho mấy đứa cháu. 

Công tố viên phải chứng minh trước toà, Weisselberg và một giám đốc điều hành dưới quyền ông ta, cựu tổng kiểm toán Jeff McConney, đã thay mặt công ty làm những việc đó, và cả hai đều là ” những viên chức quản trị cao cấp” của công ty, và theo luật, có nghĩa là họ có vị trí và thẩm quyền cao trong công ty đến mức có thể ngang bằng với chính công ty. 

Hương Giang (Theo Business Insider) 

Giám đốc tài chính Trump Organization nhận tội trốn thuế, bị 5 tháng tù

 

NEW YORK, New York (NV) – Một giới chức cao cấp trong công ty của cựu Tổng Thống Donald Trump hôm Thứ Năm, 18 Tháng Tám, nhận tội trốn thuế theo một thỏa thuận với văn phòng công tố, và có thể phải làm nhân chứng chống lại công ty trong vụ xử dự trù diễn ra vài tháng tới đây.

Bản tin của hãng thông tấn AP cho hay ông Allen Weisselberg, 75 tuổi, giám đốc tài chính công ty Trump Organization, thừa nhận tất cả 15 tội danh mà ông bị truy tố.

Trước tòa, ông Weisselberg xác nhận đã được hưởng các món tiền mặt và các quyền lợi “bổng lộc” khác trị giá hơn $1.7 triệu mà không khai thuế, gồm cả tiền học trường tư cho cháu, ở trong căn chung cư đắt tiền tại Manhattan mà không phải trả tiền thuê, cũng như tiền để thuê dài hạn xe sang trọng.

Chánh Án Juan Manuel Merchan sẽ tuyên án ông Weisselberg năm tháng tù giam, bị giam tại khu nhà tù Rikers Island ở New York, nhưng ông này có thể được thả sớm nếu có hạnh kiểm tốt trong thời gian ở tù. Ông Weisselberg cũng sẽ phải trả gần $2 triệu là tiền thuế, tiền phạt và tiền lời, đồng thời cũng phải chịu năm năm quản chế sau khi ra khỏi tù.

Thỏa thuận nhận tội cũng đòi hỏi ông Weisselberg phải ra tòa làm nhân chứng hữu thệ cho phía công tố tại phiên xử công ty Trump Organization vào Tháng Mười này, về các tội danh tương tự. Công ty Trump Organization bị cáo buộc giúp ông Weisselberg và các giới chức cao cấp khác trong công ty trốn thuế lợi tức bằng cách không khai báo đầy đủ các khoản tiền và lợi lộc mà họ nhận được từ công ty. Cá nhân ông Donald Trump không bị truy tố trong vụ này.

Ông Nicholas Gravante Jr., luật sư của ông Weisselberg, nói rằng thân chủ mình nhận tội “để chấm dứt vụ này, vốn đã tạo ra các cơn ác mộng về pháp lý và cá nhân kéo dài mấy năm cho bản thân và gia đình.”

“Chúng tôi mừng vì nay việc này đã chấm dứt,” Luật Sư Gravante Jr. nói tiếp.

Ông Alvin Bragg, biện lý Manhattan, nói rằng việc ông Weisselberg nhận tội cũng là một cách xác nhận công ty Trump Organization có các hành vi phạm pháp và sẽ đòi hỏi ông Weisselberg cung cấp các lời khai giá trị trong phiên xử tới đây. (V.Giang)

Toà đồng ý bổ nhiệm giám sát viên độc lập giám sát tài chánh Trump Organization

 

CaliToday

  

Lối vào Trump Tower trên Đại lộ 5 được chụp tại quận Manhattan của Thành phố New York, ngày 19 tháng 5 năm 2021. Shannon Stapleton | Reuters

 

(CNBC) – Toà New York phê chuẩn bổ nhiệm giám sát viên đặc biệt giám sát báo cáo và tuyên bố tài chánh của Trump Organization, buộc công ty phải thông báo trước cho toà và Văn phòng Tổng biện lý tiểu bang nếu chuyển nhượng bất cứ tài sản phi tiền mặt nào.

Phán quyết của Thẩm phán Arthur Engoron vào thứ 5 là một đòn đáng kể đối với 4 bố con Donald Trump, những người bị nêu danh trong vụ kiện dân sự do Tổng biện lý Letitia James đệ đơn vào tháng 9.

Vụ kiện cáo buộc Trump và các viên chức cao cấp của Trump Organization gian lận trong nhiều năm trời trong báo cáo tài chánh.

Văn bản án lệnh của ông Engoron cho rằng, việc bổ nhiệm giám sát viên độc lập chính đáng vì  tình trạng “thường xuyên khai báo sai trong tất cả mọi báo cáo tài chánh của ông Trump từ năm 2011 đến 2021.” Giám sát viên độc lập sẽ “bảo đảm không có thêm những gian lận hay việc làm bất hợp pháp vi phạm luật tiểu bang New York.”

Trump lâu nay tìm mọi cách đấu tranh chống lại vụ kiện của bà James ở New York, và ông ta vào thứ Tư đệ lên toà Florida vụ kiện, ngăn chặn không cho Tổng biện lý với tay vào quỹ uỷ thác nắm quyền sở hữu Trump Organization. Vụ kiện tố cáo bà James vi phạm quyền riêng tư của ông Trump ở Florida. Nguyên đơn cũng cáo buộc Tổng biện lý New York tìm cách kiểm soát các công ty của ông Trump qua vụ kiện dân sự trị giá $250 triệu Mỹ kim chống lại Trump Organization.

Vụ kiện dân sự được Trump đệ lên toà chỉ vài giờ sau khi Thẩm phán ở New York phản đối nỗ lực chuyển vụ kiện của bà James sang bộ phận khác trong tòa New York.

Phán quyết của Engeron cũng chấp thuận thỉnh nguyện của bà James, cấm Trump và công ty không được chuyển nhượng tài sản mà không thông báo trước cho toà. Tổng biện lý New York trong thỉnh nguyện cho rằng, Trump dường như tìm cách chuyển các công ty con ra khỏi tiểu bang trong nỗ lực tránh khỏi quyền tài phán của bà. James lưu ý, công ty ghi danh thành lập công ty mới ở Delaware vào ngày 15 tháng 9 mang tên Trump Organization, LLC. Một tuần sau, Trump Organization ghi danh công ty mới ở tiểu bang New York dưới tên Trump Organization II, LLC.

Toán luật sư đại diện ông Trump trong thỉnh nguyện vào ngày 27 tháng 10 đã phản đối yêu cầu bổ nhiệm giám sát viên đặc biệt, cho rằng, một giám sát viên sẽ chẳng khác gì “nỗ lực mang động cơ chính trị nhằm quốc hữu hoá một công ty tư nhân thành công.”

Engoron phản đối lập luận này. Án lệnh cho rằng, toán luật sư của ông Trump lẫn lộn giữa một giám sát viên độc lập do toà bổ nhiệm với một người quản trị tài sản do toà bổ nhiệm. Một giám sát sẽ giám sát, trong khi người quản trị “sẽ kiểm soát toàn bộ công ty,” phán quyết ghi.

Hương Giang (Theo CNBC)

https://www.cnbc.com/2022/11/03/trump-news-judge-approves-independent-monitor-in-win-for-new-york-ag-.htm 

Organization tìm cách ngăn chặn Trump kiện Letitia James

 

CaliToday  

(Cali Today Tổng Hợp) – Donald Trump vào thứ Tư đệ đơn kiện, tố cáo Tổng biện lý New York Letitia James có hành vi “săn lùng phù thuỷ,” và vi phạm quyền riêng tư của cựu Tổng thống trong vụ kiện dân sự tội gian lận chống lại ông ta và 3 người con trưởng thành. Tuy nhiên, theo New York Times loan tin, chính toán luật sư của ông Trump tìm cách ngăn chặn vụ kiện này vì cho rằng phù phiếm, và thậm chí cảnh báo nó nằm ngay ranh giới mạ lỵ.

Các luật sư ở Florida và New York bày tỏ lo ngại, vụ kiện sẽ làm suy yếu lập luận biện hộ của họ trong phiên xét xử ở New York. Theo các nguồn  tin, Alan Garten – Chánh luật sư của Trump Organization – trong một email đã chỉ trích gay gắt cố vấn của Trump, Boris Epshteyn, người được cho đứng đằng sau vụ kiện này. Epshteyn là một trong những nhân vật chính trong chương trình đưa ra một loạt đại cử tri giả nhằm đảo ngược kết quả bầu cử 2020.

Văn bản vụ kiện thực sự giống như một người nịnh bợ cựu Tổng thống viết. Nhiều đoạn như văn xuôi ca ngợi sự nhạy bén trong kinh doanh của Trump, như: “Là một công ty tư nhân, không ai biết nhiều về kinh doanh to lớn mà nhà kinh doanh lúc đó là Donald Trump đã xây dựng nên, nhưng bây giờ bị James tiết lộ. Cuộc săn lùng phù thuỷ tiếp tục nhắm vào, ám ảnh Donald Trump kể từ khi ông bước xuống ‘thang cuốn vàng’ tại  Trump  Tower vào tháng 6 năm 2015. Tổng thống Trump xây dựng một công ty vĩ đại và thịnh vượng …”

Giới chuyên viên pháp lý đồng tình, vụ kiện rõ ràng “phù phiếm.” Theo luật sư Gerald Greenberg từ hãng luật Gelber, Schachter and Greenberg ở Florida, “không có thẩm quyền nào cho phép toà tiểu bang ở Florida tái tham gia hay can thiệp vào một cuộc điều tra thực thi công lực được nhà chức trách tiểu bang New York thực hiện.”

Vụ kiện yêu cầu các công ty của ông Trump không được đặt dưới tầm ngắm của một người giám sát đặc biệt do bổ nhiệm, và yêu cầu này bị Thẩm phán Tối cao Pháp viện New York  Arthur Engoron  bác bỏ vào thứ 5. Giọng điệu trong hồ sơ toà ở Florida rõ ràng giống với lập luận họ đưa ra trước các toà ở New York,  nhưng bị  ông Engoron tỏ ra hoài nghi.

Toà ra án lệnh sau một ngày dài nghe hai bên tranh luận, yêu cầu những giao dịch của Trump Organization với ngân hàng hay những thương vụ mua bán tài sản lớn phải được một chuyên viên bên thứ ba do toà bổ nhiệm giám sát. Một điều khoản trong lệnh toà  yêu cầu phải thông báo  cho toà 14 ngày trước khi công ty chuyển nhượng bất cứ “tài sản phi tiền mặt nào” được liệt kê trong báo cáo tài chánh do Trump Organization chuẩn bị vào năm ngoái.

“Quyết định ngày hôm nay sẽ bảo đàm Donald Trump và các công ty của ông ta không thể tiếp tục gian lận sâu rộng mà chúng tôi phát giác ra, và sẽ yêu cầu bổ nhiệm một giám sát viên độc lập để giám sát việc tuân thủ tại Trump Organization,” Văn phòng Tổng Biện lý New York gởi ra thông báo sau phán quyết của toà. “Không có các vụ kiện nào, chiến thuật trì hoãn, hay đe doạ sẽ ngăn chặn chúng tôi theo đuổi công lý.”

Donald Trump vào thứ 5 chỉ trích gay gắt Tổng biện lý Dân chủ tại tiểu bang quê nhà. “Một thẩm phán con rối của Tổng Biện lý New York và những kẻ thù không đội  trời chung của Tổng thống Trump và Đảng Cộng hoà vừa mới đưa ra phán quyết chưa từng thấy ở bất cứ nơi nào ở Mỹ trước đây. Chủ nghĩa Cộng sản trên đất chúng ta,” cựu Tổng thống ghi trong tuyên bố.

Hương Giang (Theo Rolling Stone)

Trump trút giận trước phiên xét xử Trump Organization trốn thuế 

(Raw Story) – Donald Trump vào sáng thứ Sáu lên mạng xã hội Truth Social của mình tung ra một tràn than phiền, chỉ trích, về việc Trump Organization bị truy tố những cáo buộc trốn thuế trước toà Manhattan như thế nào. 

Giám đốc Tài chánh lâu năm của ông Trump, Allen Weisselberg vào thứ 5 tiếp tục ở bục nhân chứng, rơm rớm nước mắt khi khai những cách ông ta trốn thuế trước khi ông chủ trở thành tổng thống. 

Theo thoả thuận luận tội, Weisselberg phải ra làm nhân chứng, khai trung thực, để đổi lấy bản án khoan hồng. Trong phần đối chất, ông ta bày tỏ cảm thấy xấu hổ vì những hành vi của mình “nhiều hơn quý vị nghĩ,” và hành động phản bội gia đình ông Trump, những người mà ông ta làm việc cho họ hơn nửa thế kỷ. Weisselberg cho biết, ông ta là người trong nhà với gia đình Trump. “Cựu Giám đốc Tài chánh cũng khai, ông ta hành động cho lợi ích cá nhân – quan điểm này có lợi cho biện hộ chống lại buộc tội Trump Organization gian lận thuế,” Washington Post loan tin. 

Rõ ràng với những thông tin đó trong đầu, cựu Tổng thống trút giận vào các công tố viên Văn phòng Biện lý Quận Manhattan. “Vụ Biện lý quận chống lại hai thực thể nhỏ của Trump đã thất bại. Thậm chí truyền thông cũng nói vậy,” Trump khẳng định nhưng không đưa ra bất cứ bằng chứng nào hậu thuẫn. “Chưa bao giờ từng có vụ “Phúc lợi ngoài lương” như lần này. Có phải một Giám đốc lâu năm đã trả thuế cho việc sử dụng xe hơi của công ty, chung cư của công ty hay các khoản chi trả học phí cho cháu ông ta (thậm chí chúng tôi còn không coi đó là khoản khấu trừ thuế! )? Vì điều này, ông ấy bị còng tay và bỏ tù ư? Công ty kế toán được trả công cao lẽ ra phải thường xuyên xem những việc này – chúng tôi dựa vào họ.THẬT BẤT CÔNG!”

“Nhiều người, có lẽ đa phần, không trả thuế cho việc sử dụng xe hay chung cư của công ty. Liệu họ biết hay không, từ trước đến giờ vẫn vậy. Nó được gọi là ‘tiêu chuẩn và thực hành.’ Tôi cho rằng, tiêu chuẩn và thực hành của đa số người dân trong quốc gia. 

“Công bằng mà nói, nó có ý nghĩa pháp lý. Nó phải là một điểm trong vụ truy tố của Biện lý Quận Manhattan. Cựu Biện lý có trả thuế trong việc sử dụng xe hơi không?  Trong khi đó, tội phạm bạo lực ở New York đã đạt mức cao nhất từ từ trước tới nay!” 

Hương Giang (Theo Raw Story) 

Trump trút giận Tối cao Pháp viện sau một ngày căng thẳng ở 3 toà khác

CaliToday

CALI TODAY NEWS – Donald Trump vào thứ Tư chỉ trích gay gắt Tối cao Pháp viện, trong đó có 3 Thẩm phán được ông bổ nhiệm, vì đã hoàn toàn đồng tình bác bỏ thỉnh nguyện của cựu Tổng thống yêu cầu ngăn chặn Uỷ ban Hạ viện nắm được hồ sơ khai thuế của ông.
Trump trút giận vào Toà tối cao do bảo thủ nắm đa số diễn ra 1 ngày sau khi ứng cử viên tổng thống 2024 biết được phán quyết của toà cho phép Uỷ ban Tài chánh Hạ viện có hồ sơ khai thuế 6 năm, bên cạnh những dấu hiệu đáng ngại từ 3 toà án khác, nơi ông đang đối mặt với những vụ kiện rắc rối.
Trong những vụ này có hai cuộc điều tra hình sự và vụ kiện dân sự của Tổng Biện lý New York. Ngoài vụ kiện trị dân sự đòi bồi thường $250 triệu Mỹ kim từ bà Letitia James được toà ấn định xét xử vào tháng 10 năm 2023, Trump Organization hiện đang bị xét xử những cáo buộc trốn thuế và gian lận thuế do Văn phòng Biện lý Quận Manhattan truy tố.
“Tại sao mọi người lại ngạc nhiên khi Tối cao Pháp viện ra phán quyết chống lại tôi, họ luôn như vậy!” Trump lên Truth Social đả kích. “Tối cao Pháp viện đã đánh mất danh dự, uy tín và vị thế của mình, và trở thành một cơ quan chính trị không hơn không kém, và quốc gia chúng ta đang phải trả giá.”
“Họ thật đáng hổ thẹn!” cựu Tổng thống trút giận.
Cựu Tổng thống cũng lưu ý, Tối cao Pháp viện trước đây đã từ chối thụ lý những vụ kiện tìm cách đảo ngược thất bại bầu cử tổng thống năm 2020 vào tay Tổng thống Joe Biden. Chiến dịch tranh cử của Trump đã không chứng minh được các tuyên bố gian lận bầu cử trong hàng chục vụ kiện trên khắp quốc gia.
Những quyết định đó và sự quay lưng mới nhất của Toà là điểm nhức nhối đối với Trump, vì ông đã bổ nhiệm các Thẩm phán Neil Gorsuch, Brett Kavanaugh và Amy Coney Barrett vào Tối cao Pháp viện, đẩy cán cân Thẩm phán nghiêng sang bảo thủ.
Tối cao Pháp viện vào thứ Ba dọn đường cho Uỷ ban Tài chánh Hạ viện có được hồ sơ khai thuế 6 năm của ông Donald Trump từ Sở Thuế – một chiến thắng đáng kể cho các nhà lập pháp giúp chấm dứt cuộc chiến pháp lý kéo dài 3 năm qua. Chiến thắng này diễn ra chỉ vài tuần trước khi Cộng hoà chính thức giành quyền kiểm soát Hạ viện vào tháng 1 sang năm. Kết quả này đặt ra câu hỏi, Uỷ ban sẽ làm gì với hồ sơ khai thuế của ông Trump, trước khi bất cứ báo cáo công khai hay hành động nào bị các nhà lập pháp Cộng hoà kiểm soát Uỷ ban dẹp sang một bên.
Ngay cả khi cuộc điều tra của Uỷ ban không thu được kết quả gì, Trump vẫn phải đối mặt với một loạt vấn đề pháp lý gây đau đầu khi tái tranh cử tổng thống vào năm 2024.
Trong phiên điều trần vào thứ Ba về việc bổ nhiệm luật sư đặc biệt xem xét tài liệu FBI thu giữ được tại Mar-a-Lago, hội đồng Phúc thẩm 3 thẩm phán Phúc thẩm liên bang khu vực 11 tại Atlanta đưa luật sư biện hộ ông Trump “lên chảo rán.” Bộ Tư pháp cho rằng, không nên bổ nhiệm luật đặc biệt vì ông Trump đã không chứng minh được bị thiệt hại không thể khắc phục được đến nỗi về mặt pháp lý cần phải có một trọng tài độc lập xem xét tài liệu. Luật sư Bộ Tư pháp Sopan Joshi gọi việc bổ nhiệm là “sự xâm phạm” vào cơ quan hành pháp.
Đáp trả, luật sư biện hộ James Trusty lập luận, bổ nhiệm công tố viên đặc biệt không cản trở đáng kể cuộc điều tra hình sự về việc giải quyết tài liệu Mật, cản trở và huỷ hoại tài sản chính phủ. Luật sư cho rằng, trong cuộc khám xét tự do tư dinh của ông Trump, FBI đã lấy đi sai trái một số vật phẩm cá nhân như áo thun đánh golf và một tấm hình danh ca Celine Dion.
Cũng vào thứ Ba, có một lời nhắc nhở mới về những vướng mắc pháp lý của Trump đang diễn ra khi một trong những đồng minh thân cận của cựu Tổng thống tại Điện Capitol, Thượng nghị sĩ Lindsey Graham, bị buộc phải ra điều trần trước kín đại bồi thẩm đoàn đặc biệt điều tra can thiệp bầu cử ở Georgia. Đại bồi thẩm đoàn đặc biệt do Biện lý Quận Fulton triệu tập đang thâu thập chứng cớ phục vụ cuộc điều tra hình sự liệu Trump và đồng minh có can thiệp vào bầu cử 202o ở tiểu bang hay không. Trước đó, Tối cao Pháp viện vào ngày 1 tháng 11 bác bỏ thỉnh nguyện ngăn chặn trát đòi Graham.
Toán luật sư của cựu Tổng thống vào thứ Ba cũng ra trước Tối cao Pháp viện New York. Thẩm phán Arthur Engoron ấn định tháng 10 sang năm sẽ xét xử vụ kiện dân sự, trong đó Tổng biện lý New York Letitia James cáo buộc bốn bố con ông Trump và Trump Organization thực hành kinh doanh sai trái, báo cáo tài chánh sai trái để trục lợi các khoản vay, bảo hiểm hay thuế.
Engoron và luật sư biện hộ, Alina Habba, liên tục cáu gắt với nhau về một số vấn đề, kể cả vấn đề toà gợi ý bà ta đang lập lại những lập luận vốn đã thất bại trong thỉnh nguyện yêu cầu huỷ bỏ vụ kiện.
“Đối với tôi, dường như các sự kiện đều giống nhau. Luật cũng như vậy. Các bên cũng như vậy. Tôi không biết tại sao, tôi và nhân viên của mình (đó là chưa nói đến nhân viên của Tổng Biện lý) lại cần phải nhắc lại tất cả những điều này,” Engoron nói.

Hương Giang (Theo CNBC)

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen