Seite auswählen

 

Chính phủ Hà Lan nghiêm trị: Den Haag chống lại các văn phòng công an của Trung Quốc

 

TAZ

3.11.2022

 Sven Hansen

VNC chuyển ngữ

 

Ngoại trưởng Hoekstra ra lệnh đóng cửa hai văn phòng công an bất hợp pháp của Trung Quốc. Chúng cũng được lập ra nhằm mục đích đe dọa những người bất đồng chính kiến.

Công an Trung Quốc ở gần họ hơn , là họ nghĩ tới: Người Uigur biểu tình ở Amsterdam 2019 Foto: Remko de Waal/epaDen Haag

 

BERLIN taz | Chính phủ Hà Lan hôm thứ Ba đã yêu cầu đại sứ quán Trung Quốc đóng cửa ngay lập tức hai văn phòng công an Trung Quốc ở Amsterdam và Rotterdam. Theo hãng tin ANP, những chỗ này chưa bao giờ có sự chấp thuận của các nhà chức trách Hà Lan, Bộ trưởng Ngoại giao Wopke Hoekstra cho biết. Do đó, chúng là “không thể chấp nhận được”.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Bắc Kinh Zhao Lijian đã phủ nhận sự tồn tại của các văn phòng công an Trung Quốc ở Hà Lan. Tuy nhiên, theo Reuters, ông thừa nhận sự tồn tại của các “trung tâm dịch vụ”.

Tuần trước, truyền thông Hà Lan lần đầu tiên đưa tin về các văn phòng công an Trung Quốc. Từ đó, chính quyền Trung Quốc cũng sẽ gây áp lực lên những người bất đồng chính kiến ​​tị nạn dưới chiêu bài cung cấp các dịch vụ như cấp giấy chứng nhận kết hôn hoặc gia hạn giấy phép lái xe.

Chính phủ Hà Lan sau đó đã công bố một cuộc điều tra, theo Bộ trưởng Hoekstra, nhằm tìm hiểu chính xác những gì các văn phòng ở Hà Lan, vốn được coi là bất hợp pháp, đang thực sự làm gì.

 Sở công an hải ngoại là văn phòng cấp tỉnh

Theo tường thuật của các phương tiện truyền thông, các văn phòng đã có ở đó từ năm 2018. Văn phòng ở Amsterdam do hai công an tỉnh Chiết Giang điều hành. Còn cái ở Rotterdam nằm trong một căn hộ và do một người lính tỉnh Phúc Kiến chỉ huy.

Cả hai tỉnh miền đông Trung Quốc đều được biết đến với tỷ lệ người nhập cư cao. Cũng không có gì lạ khi chính quyền Trung Quốc ở nước ngoài sử dụng các hiệp hội đồng hương và lấy đó làm chính trị cho các tỉnh tương ứng hoặc toàn bộ nước Cộng hòa Nhân dân. Các hiệp hội ở hải ngoại thường là tay sai của các sứ quán.

Nhà bất đồng chính kiến ​​người Trung Quốc Wang Jingyu, người đã được tị nạn chính trị ở Hà Lan, nói với tờ Guardian của Anh rằng ông đã được văn phòng công an Trung Quốc ở đó liên lạc ngay khi đến Rotterdam.

“Họ yêu cầu tôi quay trở lại Trung Quốc. Tôi cũng được bảo rằng hãy nghĩ về cha mẹ mình, ”Wang nói. Sau đó anh ấy đã bị làm áp lực với những tin nhắn và các cuộc gọi. Và anh ta đã bị dọa giết.

 Tuần trước, các tường thuật về các đồn công an Trung Quốc như vậy đã xuất hiện ở một số thành phố, chủ yếu ở châu Âu, bao gồm London, Glasgow, Dublin, Paris, Madrid, Valencia, Prague, Porto và Frankfurt am Main.

Báo cáo của tổ chức Tây Ban Nha gây rúng động

Nguồn chính là một bài tường thuật của tổ chức phi chính phủ về nhân quyền Tây Ban Nha Safeguard Defenders vào cuối tháng Chín. Trong đó, tổ chức này đã liệt kê 54 văn phòng công an như vậy ở 25 thành phố của 21 quốc gia, phần lớn là ở châu Âu.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã bênh vực các văn phòng này vào tuần trước và bác bỏ mọi cáo buộc. Họ là những trợ thủ đắc lực trong đại dịch khi công dân Trung Quốc không thể đơn giản  về nhà như thường lệ.

Các văn phòng cũng phục vụ cho việc chống tội phạm xuyên biên giới, đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt chủ quyền của nước sở tại.

 Văn phòng công an Trung Quốc ở Frankfurt?

Tường thuật của Safeguard Defenders nêu tên một văn phòng ở Frankfurt am Main ở Đức mà không cho biết thêm chi tiết. Tuần trước, Bộ Nội vụ Hessen thông báo sẽ điều tra bài tường thuật.

Theo Safeguard Defenders, Trung Quốc lần đầu tiên thành lập các văn phòng công an như vậy ở nước ngoài vào năm 2018. Mục đích của họ là hạn chế gian lận qua Internet và điện thoại. Nhiều kiều bào Trung Quốc bị liên lụy trong việc này, thường là vì chính họ đã từng là nạn nhân của những lời hứa hão huyền và tống tiền.

Theo Safeguard Defenders, cơ quan công an Trung Quốc khoe rằng từ tháng 4 năm 2021 đến tháng 7 năm 2022, tổng cộng 230.000 công dân của họ đã “được thuyết phục” quay trở lại Trung Quốc.

Điều này thường xảy ra với áp lực lớn lên các thành viên trong gia đình, bao gồm cả việc cấm con cái của họ hàng đến trường. Tuy nhiên, theo bài tường thuật, các vụ lừa đảo qua Internet và điện thoại của bọn tội phạm Trung Quốc chủ yếu đến từ 9 quốc gia, trong đó 7 quốc gia ở Đông Nam Á và miền bắc Myanmar và Campuchia là trung tâm, thì các văn phòng công an ở nước ngoài không tập trung ở đó, mà chủ yếu ở Châu Âu.

 Giới quan sát cho rằng việc Trung Quốc sử dụng các văn phòng trái phép này là bằng chứng thêm cho thấy chính quyền Bắc Kinh, với quyền lực chính trị và kinh tế ngày càng tăng, ngày càng ít có xu hướng tuân thủ các quy tắc hành xử theo luật pháp quốc tế.

 

Trung Quốc phản bác tuyên bố của FBI về ‘đồn công an’ ở Mỹ

 


Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu trong ngày thứ hai điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện, Washington, ngày 17 tháng 11 năm 2022.

Trung Quốc ngày thứ Sáu bác bỏ tuyên bố nói họ đang điều hành các “đồn công an” trên đất Mỹ, gọi các địa điểm này là do tình nguyện viên điều hành, sau khi giám đốc Cục Điều tra Liên bang Hoa Kỳ (FBI) cho biết ông “rất lo ngại” về các đồn công an trái phép có liên hệ đến các hoạt động gây ảnh hưởng của Bắc Kinh.

Safeguard Defenders, một tổ chức nhân quyền có trụ sở tại Châu Âu, công bố một báo cáo vào tháng 9 tiết lộ sự hiện diện của hàng chục “trạm dịch vụ” của công an Trung Quốc tại các thành phố lớn trên thế giới, bao gồm cả New York.

Giám đốc FBI Christopher Wray phát biểu trước một phiên điều trần của Thượng viện ngày thứ Năm rằng việc chính phủ Trung Quốc tìm cách thiết lập sự hiện diện của công an ở Mỹ là điều “đáng phẫn nộ,” nói rằng điều này “vi phạm chủ quyền và né tránh các quy trình hợp tác tư pháp và chấp pháp tiêu chuẩn.”

Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington thừa nhận sự tồn tại của các địa điểm do tình nguyện viên điều hành ở Mỹ, nhưng nói chúng không phải là “đồn công an” hay “trung tâm dịch vụ cảnh sát.”

“Họ hỗ trợ công dân Trung Quốc ở nước ngoài cần trợ giúp truy cập nền tảng dịch vụ trực tuyến để gia hạn giấy phép lái xe và tiếp nhận các cuộc kiểm tra thể chất cho mục đích đó,” phát ngôn viên Đại sứ quán Liu Pengyu nói trong một email gửi cho Reuters ngày thứ Sáu.

“Họ không phải là nhân viên cảnh sát từ Trung Quốc. Phía Hoa Kỳ nên ngừng thổi phồng vấn đề này một cách vô căn cứ,” Liu nói.

Đại sứ quán không hồi đáp ngay lập tức yêu cầu của Reuters cung cấp danh sách các địa điểm này. FBI từ chối bình luận thêm ngoài phát biểu của ông Wray.

Đầu tháng này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng nói như vậy về các địa điểm ở Hà Lan sau khi chính phủ Hà Lan ra lệnh đóng cửa trong khi điều tra các hoạt động của họ. Các thành viên của nghị viện Anh cũng đã kêu gọi điều tra các địa điểm tương tự.

Các nghị sĩ Cộng hòa tại Quốc hội Mỹ, bao gồm Dân biểu Jim Banks, đã yêu cầu chính quyền Biden trả lời về hoạt động của các địa điểm này.

Các nhà hoạt động nhân quyền nói các địa điểm này là sự mở rộng nỗ lực của Bắc Kinh nhằm gây áp lực buộc một số công dân Trung Quốc hoặc người thân của họ ở nước ngoài phải trở về Trung Quốc để đối mặt với các cáo buộc hình sự, và nói các địa điểm này có liên hệ tới các hoạt động của Ban Công tác Mặt trận Thống nhất của Trung Quốc, một cơ quan của Đảng Cộng sản Trung Quốc bị cáo buộc truyền bá ảnh hưởng và thông tin tuyên truyền ở nước ngoài.

Mark Clifford, chủ tịch của Ủy ban vì Tự do tại Hong Kong Foundation, cho biết các địa điểm như vậy cần phải bị “chặn đứng.”

“Bằng cách cho phép ĐCSTQ điều hành các cơ sở kiểu này ở các quốc gia sở tại, các chính phủ quốc tế đồng lõa với các hành động của Bắc Kinh.”

 

Các “đồn cảnh sát” khác được Trung Quốc điều hành bị phát hiện ở châu Âu

 

Bị theo dõi, quấy rối, đưa trở lại Trung Quốc: Cộng hòa nhân dân đã theo dõi những người Trung quốc  sống lưu vong ở châu Âu trong các đồn cảnh sát không chính thức trong một thời gian dài. Bây giờ một tổ chức phi chính phủ đã xác định các địa điểm khác.

05.12.2022

Spiegel

 VNC chuyển ngữ

Tòa đại sứ Trung Quốc ở Berlin Foto: Felix Zahn / photothek / IMAGO

 

Trong hơn một trăm cái được gọi là các đồn cảnh sát ở nước ngoài, Trung Quốc giám sát công dân Trung Quốc sống lưu vong, theo một bài tường thuật. Theo như  kênh tin tức CNN và báo ” Guardian ” tường thuật, Tổ chức Nhân quyền Safeguard Defenders đã tìm thấy bằng chứng cho thấy Trung Quốc vận hành thêm 48 đồn cảnh sát ở nước ngoài. Vào tháng 9, tổ chức từ Madrid ban đầu đã phát hiện ra sự tồn tại của 54 trạm như vậy.

Các trạm được sử dụng để quấy rối công dân và trong một số trường hợp đưa về nước trở lại. Theo tổ chức này, một công dân Trung Quốc bị các đặc vụ ẩn của một đồn cảnh sát ở nước ngoài của Trung Quốc ở vùng ngoại ô Paris buộc phải trở về nước. Hai người tị nạn Trung Quốc khác cũng đã bị dùng bạp lực đưa từ châu Âu mang về nước – một từ Serbia, người còn lại là từ Tây Ban Nha.

 

An ninh chìm Trung Quốc nhan nhản thế giới!  

Sài Gòn Nhỏ
Biểu tình chống Trung Cộng tại Quảng trường St Peter’s, Manchester, Anh ngày 16 Tháng Mười 2022 (ảnh: Christopher Furlong/Getty Images)

Một kết luận điều tra mới được chia sẻ độc quyền với CNN cho biết Trung Quốc (TQ) đang điều hành hơn 100 đồn cảnh sát trên khắp thế giới với sự giúp đỡ của các quốc gia sở tại. Các đồn này dùng để giám sát, quấy rối và trong một số trường hợp là cưỡng ép hồi hương công dân TQ sống lưu vong thông qua các thỏa thuận an ninh song phương với nhiều nước ở châu Phi và thậm chí châu Âu…

Biểu tình trước Tòa đại sứ Trung Quốc ở The Hague, Hà Lan vào Tháng Một 2022 (ảnh: Pierre Crom/Getty Images)

Không phải 54 đồn mà… 100!

Tổ chức vận động nhân quyền Safeguard Defenders (SD) có trụ sở ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha cho biết đã tìm thấy bằng chứng TQ còn điều hành 48 đồn cảnh sát ở nước ngoài khác kể từ khi tổ chức này tiết lộ sự tồn tại của 54 đồn vào Tháng Chín qua. Báo cáo mới của SD có tên “Patrol and Persuade” (Tuần tra và Thuyết phục) tập trung vào quy mô của mạng lưới “đồn cảnh sát TQ” ở nước ngoài và xem xét vai trò của “sáng kiến cảnh sát chung” (joint policing initiative) giữa TQ và một số quốc gia châu Âu, gồm cả Ý, Croatia, Serbia và Romania với mục tiêu mở rộng các đồn cảnh sát TQ ở nước ngoài.

Trong những phát hiện mới của SF có việc một công dân TQ bị ép trở về nước bởi các “đặc vụ” được tuyển dụng làm việc bí mật làm việc cho cái gọi là “văn phòng Hoa kiều vụ” ở ngoại ô Paris, sau khi có tiết lộ trước đó về hai người TQ lưu vong trở về nước một cách đáng ngờ. SF cho biết họ đã xác định được bốn cơ quan cảnh sát khác nhau thuộc Bộ Công an TQ đang hoạt động tại ít nhất 53 quốc gia trên khắp thế giới với vỏ bọc giúp đỡ những người Hoa có nhu cầu. Bắc Kinh phủ nhận điều hành lực lượng cảnh sát không được công bố bên ngoài lãnh thổ mình.

Bộ Ngoại giao TQ nói với CNN vào Tháng Mười Một: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan ngừng thổi phồng vấn đề này để gây căng thẳng và sử dụng nó như một cái cớ để bôi nhọ TQ”. Thay vào đó, TQ tuyên bố các cơ sở được đề cập là trung tâm hành chính được thành lập để giúp những người Hoa xa xứ gia hạn giấy phép lái xe và các yêu cầu khác. Ngoài ra các trung tâm này phụ trách luôn những phát sinh do đại dịch Covid-19, khiến nhiều công dân TQ kẹt ở các quốc gia khác hay không thể nhập cảnh vào TQ vì giấy tờ quá hạn. Bộ Ngoại giao TQ cho biết các văn phòng ở nước ngoài đều do các tình nguyện viên phụ trách.

Tuy nhiên, điều tra mới nhất của SF khẳng định mạng lưới cảnh sát TQ đã tuyển 135 đặc vụ chuyên trách cho 21 trạm đầu tiên. SF biết rõ một đặc vụ ký hợp đồng ba năm làm việc cho đồn cảnh sát TQ ở thủ đô Stockholm của Thuỵ Điển. Theo luật quốc tế, các hoạt động lãnh sự không được khai báo bên ngoài cơ quan đại diện ngoại giao chính thức của một quốc gia là bất thường và bất hợp pháp, trừ khi nước sở tại có sự đồng ý cụ thể. Báo cáo SF khẳng định các văn phòng ở nước ngoài của TQ không phải mới thành lập trong đại dịch mà có trước đại dịch vài năm.

Loạt báo cáo của SF đã dẫn đến cuộc điều tra ở ít nhất 13 quốc gia khác nhau cho đến nay và gây ra cuộc chiến ngoại giao ngày càng gay gắt giữa TQ và các quốc gia như Canada, nơi có cộng đồng người Hoa đông đảo.

Tòa Đại sứ Trung Quốc tại Ý (ảnh: Jin Mamengni/Xinhua via Getty Images)

Nhiều quốc gia cho phép đồn cảnh sát TQ

TQ đã phát triển mối quan hệ ngày càng sâu đậm với nhiều quốc gia trên thế giới, nơi các đồn cảnh sát được thành lập, gây khó xử cho chính phủ các quốc gia này trong việc cân bằng lợi ích giữa thương mại và an ninh quốc gia. Thậm chí TQ đã ký thỏa thuận tuần tra cảnh sát với một số nước. Ví dụ, nước Ý – đã ký một loạt thỏa thuận an ninh song phương với TQ qua các đời chính phủ liên tiếp kể từ năm 2015 – hiện vẫn giữ im lặng trước những tiết lộ về các hoạt động cảnh sát của TQ trên lãnh thổ của mình.

Từ năm 2016-2018, cảnh sát Ý đã tiến hành nhiều cuộc tuần tra chung với cảnh sát TQ, đầu tiên là ở Rome, Milan và sau đó ở các thành phố khác như Napoli. SF cho biết đã tìm thấy bằng chứng chính quyền địa phương ở Ý cấp phép cho hệ thống video theo dõi bên ngoài một khu dân cư của TQ với lý do “để ngăn chặn tội phạm hiệu quả hơn”. Năm 2016, một quan chức cảnh sát Ý nói với NPR: “Việc phối hợp kiểm soát sẽ dẫn đến hợp tác quốc tế sâu rộng hơn, bên cạnh việc trao đổi thông tin và chia sẻ tài nguyên để chống lại các nhóm tội phạm và khủng bố đang gây ảnh hưởng tại hai quốc gia”.

Một tổ chức phi chính phủ của Ý xác định chính phủ Rome cho phép đặt 11 đồn cảnh sát TQ tại Venice, Prato, gần Florence và một số nơi khác. Năm 2018, một video đăng trên các trang web của TQ nói về lễ khánh thành một đồn cảnh sát mới ở Rome với sự tham dự của các quan chức cảnh sát Ý cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa lực lượng cảnh sát hai nước. Đầu năm nay, tờ báo Ý La Nazione cho biết cuộc điều tra tại địa phương về một trong các đồn cảnh sát đã không phát hiện ra bất kỳ hoạt động bất hợp pháp nào!

TQ cũng đạt được các thỏa thuận tuần tra chung với Croatia và Serbia từ 2018-2019 với mục đích bề nổi là “hỗ trợ cho chính sách đối ngoại ‘Sáng kiến Vành đai và Con đường’ (Belt and Road Initiative) của Tập Cận Bình. Truyền thông TQ đưa hình ảnh cảnh sát TQ tuần tra chung với cảnh sát Croatia trên đường phố thủ đô Zagreb vào Tháng Bảy năm nay. Tân Hoa Xã phỏng vấn một quan chức cảnh sát Zagreb và ông này nói thẳng: “Các cuộc tuần tra chung là cần thiết để bảo vệ và thu hút du khách nước ngoài”. Một báo cáo năm 2019 của hãng tin Reuters cho biết cảnh sát TQ đã tuần tra chung với cảnh sát Serbia ở Belgrade để bảo vệ số lượng đông đảo khách du lịch TQ.

Theo SF, từ nhiều năm qua TQ cũng có đồn cảnh sát ở Nam Phi và ở các quốc gia lân cận nhờ một thỏa thuận hợp tác. TQ bắt đầu đặt nền móng cho mối quan hệ chặt chẽ hơn với các cơ quan thực thi pháp luật của Nam Phi cách nay gần hai thập niên trước khi thành lập một mạng lưới gồm những gì được gọi chính thức là “Trung tâm Hoa vụ ở nước ngoài” hợp tác với chính phủ Nam Phi theo một số thỏa thuận an ninh song phương.

Ảnh hưởng bởi ràng buộc kinh tế, Nam Phi có những quan hệ nhất định với an ninh Trung Quốc (trong ảnh là cựu Đại sứ Trung Quốc tại Nam Phi, Lin Songtian) – ảnh: Phil Magakoe/Gallo Images via Getty Images)

Trung Quốc di lý công dân về nước trái với ý muốn của họ

SF tình cờ phát hiện các mạng lưới của cảnh sát TQ khi cố gắng đánh giá quy mô nỗ lực của TQ nhằm thuyết phục một số người dân của họ “quy cố hương” ngay cả khi họ không muốn, đặc biệt trong thời gian Tập Cận Bình nắm quyền. “Những gì chúng tôi thấy là TQ đang gia tăng nỗ lực đàn áp những người bất đồng chính kiến ở khắp nơi trên thế giới, đe dọa người dân, quấy rối và làm cho họ đủ sợ hãi để im lặng. Ai ngoan cố sẽ bị di lý về nước trái với ý muốn” – Bà Laura Harth, phụ trách cuộc điều tra của SF nhận định – Nỗ lực bắt đầu bằng các cuộc gọi điện thoại đến đối tượng, sau đó là đe dọa người thân của họ ở quê nhà và làm mọi cách để họ không còn chọn lựa nào khác ngoài việc quay về.

Nếu không hiệu quả, TQ sẽ sử dụng các đặc vụ bí mật ở nước ngoài hoặc từ Bắc Kinh sang để giải quyết dứt điểm (Bộ Nội vụ Pháp từ chối câu hỏi của CNN về cáo buộc một công dân TQ bị đồn cảnh sát TQ ở ngoại ô Paris ép phải về nước). Báo cáo SF gây ra sự phẫn nộ lớn ở một số quốc gia cùng sự im lặng dễ hiểu ở những quốc gia khác. Tháng trước, Giám đốc FBI Christopher Wray đã nói với Ủy ban An ninh Nội địa Hoa Kỳ (Homeland Security Committee) ông vô cùng lo ngại về những tiết lộ này.

“Thật không thể chấp nhận được khi biết cảnh sát TQ đơn phương thành lập một đồn cảnh sát ở New York chẳng hạn. Nó vi phạm chủ quyền và phá vỡ các quy trình hợp tác tư pháp và thực thi pháp luật tiêu chuẩn” – ông nói. Ireland đã đóng cửa đồn cảnh sát TQ phát hiện trên lãnh thổ mình. Hà Lan cũng có các biện pháp tương tự, còn Tây Ban Nha đang mở một cuộc điều tra.

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen