Seite auswählen

Trước thềm năm mới và thời đại mới

Nguyễn Quang Dy

Những đợt rét đậm kéo dài trong mùa giáng sinh (2022) như muốn báo hiệu một năm mới bất thường (2023), và một thời đại mới bất định. Thế giới chưa thoát khỏi đại dịch Corona thì chiến tranh Ukraine đã ập tới. Đến nay, Trung Quốc vẫn chưa thoát khỏi đại dịch vì chính sách “zero Covid”, làm dân chúng “tức nước vỡ bờ”. Dù các nước có thoát khỏi đại dịch thì còn lâu mới thoát khỏi hệ quả nặng nề đối với hệ thống y tế và nền kinh tế.   

Biến số khó lường

Sau hai thập niên khởi đầu thế kỷ 21, loài người đã bị sốc bởi hai sự kiện khó lường. Một là đại dịch Corona đã làm 15 triệu người chết (theo WHO, tính đến tháng 5/2022), làm cho nhiều quốc gia, kể cả siêu cường cũng bị khủng hoảng. Hai là cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đã làm cho hàng trăm ngàn lính Nga và Ukraine bị chết (theo các nguồn báo chí), và hàng chục triệu người dân Uktraine phải sơ tán khỏi quê hương (theo UNHCR).  

Cuộc chiến tranh Nga-Ukraine không chỉ làm cho số người chết ngày càng tăng, và nhiều thành phố của Ukraine bị phá hủy (destruction), mà nó còn làm cho nước Nga bị suy sụp từ bên trong (implosion). Cuộc chiến tranh huynh đệ tương tàn chưa có hồi kết, không chỉ làm thay đổi vận mệnh của nước Nga và Ukraine, mà còn làm đảo lộn cả trật tự thế giới. Đó không phải là “xung đột giữa các nền văn minh” hay do “ba dòng thác cách mạng”.

Có thể nói đó là một hệ quả của chủ nghĩa dân tộc cực đoan (ultra-nationalism) bị thao túng bởi các nhà độc tài kiểu mới như Putin, Tập Cận Bình, và Donald Trump, làm khuynh đảo thế giới. Nói cách khác, lịch sử chưa thể kết thúc như Franscis Fukuyama đã tuyên bố (the End of History, 1992), mà nó đang bị thao túng. Trong thời đại mới, một số học thuyết cũ của chủ nghĩa xã hội hay chủ nghĩa tư bản có thể trở thành truyện cổ tích.

Chủ nghĩa dân tộc thường là động lực để các quốc gia khởi nghiệp và phát triển. Người Do Thái đã từng bị ruồng bỏ và mất cả tổ quốc, nhưng một khi có được mảnh đất Israel sau chiến tranh,  họ đã trỗi dậy thành một cường quốc, do chủ nghĩa dân tộc Do Thái. Nhưng chủ nghĩa dân tộc cực đoan có thể đầu độc tư tưởng và xô đẩy loài người vào tai họa chiến tranh và diệt chủng. Nước Đức Quốc xã là một tai họa, và Khmer Đỏ là một bài học.

Sai lầm chiến lược của Putin đang biến ông từ người có công phục hưng nước Nga nay bỗng  thành tội đồ lịch sử và “tội phạm chiến tranh”. Sau Ukraine, nước Nga “hậu Putin” chắc sẽ là một nước Nga khác, cũng như nước Đức “hậu Hitler” là một nước Đức khác. Nếu một người dân mắc sai lầm thì gia đình và hàng xóm bị vạ lây. Nếu lãnh đạo một cường quốc mắc sai lầm thì sẽ là bi kịch vì không chỉ nước đó mà cả thế giới chịu tai họa.

Liệu Tập Cận Bình có rút được kinh nghiệm để tránh sai lầm chiến lược như Putin hay không? Rất khó nói, nhất là đối với Đài Loan và Biển Đông. Một khi tham vọng quyền lực và ảo tưởng khôi phục đế chế trong quá khứ đã ngấm vào máu và tiềm thức như ma túy thì rất khó buông bỏ. Cụ Hồ từng nói “đế quốc đánh chết cái nết không chừa”. Đó là bi kịch do “Sự Ngạo mạn của Quyền lực” (the Arrogance of Power, William Fulbright, 1966). (1)

Giọt nước tràn li

Sau Đại hội 20, chuỗi chỉ huy (chains of command) ở Bắc Kinh đang bị rối vì có hai trung tâm chỉ huy: một do “cựu thủ tướng” Lý Khắc Cường lãnh đạo, và hai do “tân thủ tướng” Lý Cường lãnh đạo. Trong tình huống bất cập đó, các cấp dưới không biết phải tuân theo mệnh lệnh của ai, nên cách tốt nhất để bảo vệ mình là “không làm gì”. (As COVID soars, China has 2 chains of command, Katsuji Nakazawa, Mikkei, December 22, 2022).

Làn sóng biểu tình “giấy trắng” đã nổ ra tại nhiều thành phố và địa phương, trong môt nửa đất nước Trung Quốc, đã làm cho Bắc Kinh bất ngờ và làm rung chuyển thế giới. Một mặt, Tập Cận bình không thể để mất mặt và mất kiểm soát, nhưng mặt khác Bắc Kinh không thể đàn áp như tại Thiên An Môn. Trung Quốc phải nới lỏng và bỏ phong tỏa từ 8/1/2023 để tháo ngòi và kéo dài thời gian để tìm cách đối phó với làn sóng biểu tình.

Chính sách zero-covid kéo dài đã làm “giọt nước tràn li”, nhưng bỏ phong tỏa có thể làm gia tăng lây nhiễm. Theo WHO, dịch đã bùng phát trước khi Bắc Kinh nới lỏng phong tỏa. Các chuyên gia dự kiến dịch sẽ bùng phát theo ba giai đoạn:  Một là dịp lễ Giáng sinh và Năm mới (hiện nay). Hai là dịp nghỉ Tết Nguyên Đán khi người dân đổ về quê (hạ tuần tháng 1/2023). Ba là dịp người dân quay trở về thành phố làm việc (tháng 2/2023).

Theo China Insight, trong 3 tháng tới, 60% dân số Trung quốc (khoảng 800 triệu người) sẽ bị lây nhiễm. Trung bình mỗi ngày có 5.000 đến 9.000 người chết. Các bệnh viện và nhà xác đã quá tải, các lò hỏa táng đã chạy hết công suất mà vẫn còn hàng dài chờ đợi. Người giàu Trung Quốc tuyệt vọng, đang ra đi ồ ạt (ước tính 10 ngàn người). Một số chính phủ các nước như Mỹ, Đức, Ý, Nhật, Ấn Độ, đã ngừng cấp visa cho người Trung Quốc.

Vaccine của trung quốc chứng tỏ không hiệu quả, nhưng ba năm qua Trung Quốc đã xuất khẩu rất nhiều như “vaccine diplomacy”, nay mới phải nhập của nước ngoài. Đây là một bi kịch vì Trung Quốc gặp tai họa thì các nước láng giềng như Việt Nam cũng bị vạ lây. Trong một thế giới toàn cầu hóa và phụ thuộc lẫn nhau thì việc đóng cửa biên giới và hủy các chuyến bay đến từ Trung Quốc là một biện pháp cần thiết nhưng khó khả thi.    

Điều đáng sợ nhất là khả năng virus corona sẽ biến thể thành chủng mới nếu có hàng trăm triệu người lây nhiễm. Khi đó, biến thể mới sẽ xuất hiện và bắt đầu quá trình hủy diệt, giáng một đòn nặng nề cho Trung Quốc vì có tỷ lệ dân số già khá cao. Các chuyên gia dự báo đến mùa xuân, ít nhất một phần ba dân số Trung Quốc sẽ bị lây nhiễm. Ác mộng về “cơn hồng thủy Corona” cách đây ba năm nay đang quay lại đe dọa Trung Quốc và thế giới.

Bàn cờ Mỹ-Trung

Thei giáo sư Minxin Pei (Claremont McKenna College) quyền lực của một nhà lãnh đạo chuyên chế luôn có giới hạn. Nói cách khác, Tập Cận Bình tuy giành được nhiệm kỳ thứ ba nhưng sẽ phải trải nghiệm “nghịch lý quyền lực” (the power paradox, Dacher Keltner). Theo nghịch lý đó, càng có nhiều quyền lực, thì Tập càng cảm thấy bất an. (Xi Jinping and the Paradox of Power, Minxin Pei, Foreign Affairs, November 21, 2022).

Tại Đại hội 20, Tập đã tìm mọi cách lấp đầy Bộ Chính trị và Ban Thường vụ BCT bằng những người trung thành với mình. Vào phút cuối, Tập đã thẳng tay loại hai nhà cải cách hàng đầu là Thủ tướng Lý Khắc Cường và Phó Thủ tướng Uông Dương, cũng như ngôi sao trẻ đang lên là Ủy viên Bộ Chính trị Hồ Xuân Hoa, được ông Hồ Cẩm Đào bảo trợ. Việc loại bỏ các đối thủ như vậy chắc sẽ tạo ra những kẻ thù không đội trời chung.

Quyền lực tuyệt đối của Tập nếu không được kiểm soát có thể gây ra xung đột nội bộ và cản trở quản trị hiệu quả. Chiến thắng của Tập tại Đại hội 20 không phải là đảm bảo cho thắng lợi trong tương lai của ông. Quyền lực mà ông giành được tại Đại hội 20 có thể rất quan trọng để cơ cấu lãnh đạo ở cấp cao nhất và ngăn chặn thách thức đối với quyền lực của ông, nhưng quyền lực đó không hữu dụng mấy để ông thực hiện các chính sách của mình.

Nhiều chuyên gia hàng đầu cho rằng Trung Quốc như một người khổng lồ “đang đứng bên bờ vực thẳm”. Đó không phải là tin mừng: một Trung Quốc suy thoái có thể còn nguy hiểm hơn là một Trung Quốc đang trỗi dậy. Nguy hiểm nhất là Trung Quốc đánh chiếm Đài Loan. Để tránh những rủi ro đó, Mỹ cần mau chóng điều chỉnh ưu tiên chiến lược. (China’s Dangerous Decline, Jonathan Tepperman, Foreign Afrairs, December 19, 2022).

Theo Matt Potinger, cần kiềm chế tham vọng của Tập Cận Bình ngay bây giờ hơn là chờ đến khi họ đã tiến hành những bước quyết định khó đảo ngược như tấn công Đài Loan. Nếu Mỹ và đồng minh tiến hành ngay các biện pháp cứng rắn buộc Trung Quốc phải phụ thuộc vào thế giới thì mới kiềm chế được tham vọng của Tập. (Xi Jinping in His Own Words, Matt Potinger, Matthew Johnson, David Feith, Foreign Affairs, November 30, 2022).

Đó không hẳn là “kiềm chế” (containment) mà là “hạn chế” (constrainment) như Pottinger đã mô tả. Một chính sách hạn chế, khác với kiềm chế, tính đến thưc tế hiện nay về sự “tùy thuộc kinh tế” (economic interdependence) nhưng có lợi cho Mỹ. Hạn chế là tìm cách làm giảm lòng tin của Bắc Kinh rằng họ có thể đạt mục đích bằng chiến tranh và làm Bắc Kinh mất lạc quan rằng họ có thể tích lũy được lợi thế so với Mỹ và đồng minh. 

Còn nước còn tát  

Đại dịch Corona cũng như biến đổi khí hậu là dịp để tăng cường đồng thuận quốc gia và liên kết quốc tế nhằm đối phó với các thách thức mới. Nhưng đó cũng là cơ hội để các nhóm lợi ích thân hữu lợi dụng nhằm trục lợi. Các đại án như “test kit” (Việt Á) và “chuyến bay giải cứu” là ví dụ điển hình về tham nhũng chính sách đã “chuyển hóa” thành lũng đoạn nhà nước. Nhiều quan chức cấp cao của các ngành liên quan bị kỷ luật và bắt giam.

Điều đó phản ánh thực trạng phức tạp của thời kỳ quá độ có những vùng xám và mảng tối đan xen. Nhưng các hạt sạn và con sâu đó không làm lu mờ được thành tích và phủ nhận được vai trò của ngành ngoại giao trong giai đoạn mới. Trong một bài dài hơn 6.500 từ, nhà ngoại giao lão thành Vũ Khoan (nguyên phó thủ tướng) đã đề cập đến thời đại mới. (Một thời đại mới đang dần hình thành? Vũ Khoan, Tạp chí Cộng sản, 20/11/2022).

Sau khi phân tích đặc điểm tình hình thế giới, ông Vũ Khoan đã nêu “ba hàm ý chính sách”. Một là, những biến động hiện nay và trong thời gian tới báo hiệu một thời kỳ hết sức bất an, bất định, với các mối đe dọa “truyền thống” và “phi truyền thống” đan xen nhau. Hai là, phải trông vào thực lực với phương châm “nội lực là quyết định, ngoại lực là quan trọng”. Ba là, thành quả trên mặt trận ngoại giao của ta rất lớn, góp phần hết sức quan trọng. 

Tuy nhiên, Việt Nam vẫn chưa thực hiện được công nghiệp hóa. Bộ Chính trị đã có Nghị quyết 50-NQ/TW (20/8/2019) về “định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030”. Để tránh rơi vào “tình thế khó xử và khó lường” trong quan hệ quốc tế, “những đối sách trong giai đoạn mới cần được vận dụng một cách cơ động, linh hoạt, tinh tế, trên cơ sở bảo đảm lợi ích quốc gia”. 

Trong cơ cấu nền kinh tế nước ta, đặc biệt là do hệ lụy của đại dịch Corona làm đứt gãy các chuỗi cung ứng toàn cầu, khu vực FDI ở Việt nam tiếp tục chiếm tỷ trọng ngày càng cao. Năm 2019, FDI chiếm 20,35% GDP, 1/4 giá trị vốn đầu tư toàn xã hội, khoảng 50% sản lượng công nghiệp, 71,7% xuất khẩu và 64,35% nhập khẩu. Trong đó, công nghệ tiên tiến của Mỹ và Tây Âu chỉ chiếm 6%, trong khi công nghệ Trung Quốc chiếm 45%.

Trong một bài khác dài hơn 6.700 từ, nhà ngoại giao lão thành Nguyễn Trung (nguyên trợ lý cho cố thủ tướng Võ Văn Kiệt) đã bức xúc về vận mệnh của dân tộc trong thời đại mới. Theo ông,  năm 2022 nên được xem như “một năm định mệnh của thế kỷ 21”, nhưng nhà cầm quyền và đội ngũ trí thức “vẫn tiếp tục đi theo đường mòn cũ và thờ ơ trước tình hình mới”. (Năm 2022 thế giới đang đi về đâu? Nguyễn Trung, Viet-studies, 20/12/2022).

Trong khi một số nhà ngoại giao trẻ bị kỷ luật vì “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong vụ “chuyến bay giải cứu”, thì ông Vũ Khoan và ông Nguyễn Trung tuy đã ngoài 80 tuổi, sức tàn lực kiệt, nhưng vẫn không chịu bỏ cuộc, “còn nước còn tát”. Những bài viết đó như “tiếng hát cuối cùng của con thiên nga” trước khi từ biệt cõi đời. Nói cách khác, đó là tâm thức của các nhân sỹ Bắc Hà và tâm trạng của một dân tộc trước thềm một thời đại mới.

Đối tác chiến lược

Chiến tranh liên miên và chia cắt đất nước suốt ba thập kỷ (1945-1975) đã làm Việt Nam tổn thất nặng nề không chỉ về người và nguồn lực, mà còn về thời gian và cơ hội phát triển, trong khi các nước khu vực tranh thủ thời cơ phát triển để vượt lên trước. Thời hậu chiến, (1975-1979) Việt Nam đã để vuột mất cơ hội hòa giải và tái thiết, nên bị xô đẩy vào cuộc “chiến tranh Đông Dương lần thứ ba” với Khmer Đỏ và Trung Quốc (1979-1989).

Trong giai đoan đổi mới và mở cửa (từ 1986) tư duy quản trị lạc hậu thời bao cấp và hệ lụy nặng nề do chiến tranh để lại, đã kìm hãm cải cách và phát triển của Viêt Nam hàng thập kỷ. Tuy Việt Nam đã đổi mới về kinh tế nhưng chưa đổi mới về thể chế chính trị, nên thành quả đổi mới vẫn bị hạn chế do bất cập. Trong khi đó, vấn nạn tham nhũng tràn lan, các nhóm lợi ích thao túng thể chế và chính sách, làm Viêt Nam tiếp tục tụt hậu so với khu vực.

Người Nhật và người Hàn không tự hào vì “được trời phú rừng vàng biển bạc” như Việt Nam.  Họ dạy con cháu phải chấp nhận khó khăn, thiếu thốn và thiên tai (như động đất, sóng thần), phải không ngừng học hỏi và làm việc như điên để vương lên, không được ảo tưởng “làm giàu không khó”. Trong lịch sử, Nhật đã hai lần trỗi dậy để canh tân và phát triển thần kỳ. Nhật và Hàn là hình ảnh con phượng hoàng “vươn dậy từ đống tro tàn”.

Với truyền thống chống ngoại xâm và vị trí chiến lược tại Biển Đông, Việt Nam có vai trò đặc biệt quan trọng trong tranh chấp chiến lược Mỹ-Trung tại vùng Ấn Độ-Thái Bình Dương. Đại sứ Marc Knapper tin tưởng rằng trong năm 2023, khi hai nước kỷ niệm mười năm thiết lập quan hệ đối tác toàn diện, “chúng tôi sẽ tìm các phương thức để có thể kỷ niệm mốc quan trọng này và tìm kiếm các khả năng để nâng cấp lên đối tác chiến lược”.

Việt Nam nằm trong danh sách các nước cần quan tâm đặc biệt (CPC), nhưng ông Knapper cho rằng “Trên cơ sở những giá trị chung, lợi ích chung và lòng tin giữa hai nước, chúng tôi tin rằng việc nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược sẽ càng mở ra nhiều cánh cửa để hai nước hợp tác chặt chẽ hơn. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm kiếm các khả năng, đặt rất nhiều kỳ vọng và mong muốn nâng cấp quan hệ song phương lên đối tác chiến lược”.

Từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ đến nay, Thương mại Việt-Mỹ đã tăng 200%, đầu tư của Mỹ vào Việt Nam đạt $2.8 tỷ USD/năm. Việt Nam có khoảng 30.000 sinh viên du học tại Mỹ, và Việt Nam là nước ủng hộ tích cực Bộ Tứ (QUAD). Đại sứ Marc Knapper nói với báo chí tại “Triển lãm Quốc phòng Quốc tế” đầu tiên của Hà Nội (8/12/2022) rằng đây là “một giai đoạn mới để Việt Nam hiện đại hóa, đa dạng hóa, và toàn cầu hóa”.   

Việt Nam muốn thiết lập đối tác chiến lược với Mỹ môt cách lặng lẽ và lấp lửng (ambiguous), dựa trên nền tảng đối tác chiến lược toàn diện Mỹ-ASEAN. Để có đối tác chiến lược với Việt Nam, Mỹ cũng nên lặng lẽ, và có thể công bố chính thức khi tổng thống Biden đến thăm Hà Nội hay lãnh đạo Việt Nam đến thăm Washington. (A window of opportunity to upgrade US-Vietnam relations, Jonathan Stromseth, Brookings, December 20, 2022).  

Không đi quá xa, quá nhanh

Quan hệ Việt-Mỹ đã có những bước tiến rất xa, “từ kẻ thù nay đã trở thành bạn”, thực chất đang trở thành “đối tác chiến lược”. Theo cựu đại sứ Mỹ Daniel Kritenbrink, chỉ có “bầu trời là giới hạn” (the sky is the limit). Nhưng theo các nhà nghiên cứu thì hợp tác an ninh Việt-Mỹ vẫn có những giới hạn khó vượt qua. (The Limit to US-Vietnam Security Cooperation, Khang Vũ, US-Vietnam Research Center, University of Oregon, June 12, 2021). 

Việt Nam đã từng bị Mỹ bỏ rơi năm 1973 và Liên Xô bỏ rơi năm 1979 và 1988. Nay Hà Nội muốn biết rõ liệu có thể tin và dựa vào Mỹ tới đâu tại Biển Đông. Hà Nội không muốn bị mắc kẹt vào xung đột Trung-Mỹ và một lần nữa trở thành chiến trường cho các nước lớn. Nếu lợi ích quốc gia liên quan đến “an ninh đối ngoại” thì ý thức hệ liên quan đến “an ninh đối nội”. Ý thức hệ có vai trò rất quan trọng đối với hệ thống Đảng và nhà nước.  

Quan hệ Việt-Mỹ phát triển tích cực là do hệ quả trực tiếp khi Mỹ và Việt Nam cùng chia sẻ lo ngại trước sự trỗi dậy và thách thức của Trung Quốc. Tuy quan hệ Việt-Mỹ đã được cải thiện đáng kể, nhưng còn quá sớm để khẳng định hai nước sẽ trở thành đồng minh như Mỹ với Nhật hay với Úc là những nước “có cùng quan điểm” (like-minded). Nói cách khác, Mỹ giúp Việt Nam nhưng không đẩy quan hệ Việt-Mỹ “đi quá xa và quá nhanh”.

Theo giáo sư Alexander Vuving (Asia Pacific Center for Security Studies in Honolulu), Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đến thăm Bắc Kinh ngay sau khi Đại Hội đảng lần thứ 20 của Trung Quốc vừa kết thúc, để làm yên lòng Bắc Kinh. Đây là thử thách đầu tiên của “ngoại giao cây tre” của Việt Nam. (Vietnam’s Approach to China: Bamboo Diplomacy With Neo-tributary Characteristics, Alexander Vuving, Diplomat, November 12, 2022). 

Vuving cho rằng Việt Nam vừa có lợi lớn vừa có hại lớn vì ở cạnh Trung Quốc. “Ngoại giao cây tre” của Việt Nam với tính chất “triều cống kiểu mới” (neo-tributary) được thể hiện khi ông Trọng đến thăm Bắc Kinh. Đây là chuyến thăm chiếu lệ (rituals) phản ánh sự “bất đối xứng” (asymmetry) về quyền lực, nhằm ổn định. Chiếu lệ là một phần trong chiến lược của Trung Quốc nhằm giữ Việt Nam gần Trung Quốc và tránh xa Mỹ.

Vì chuyến thăm của ông Trọng là chiếu lệ và hoa mỹ (rhetoric) nên Việt Nam không có thay đổi đáng kể nào trong chính sách đối với Trung Quốc sau 2014. Chuyến thăm đánh dấu sự mềm mỏng của Hà Nội với Bắc Kinh nhằm đối phó với đe dọa của Trung Quốc, trước khi căng thẳng trở lại. Tuy chuyến thăm phá lệ nhưng không phá cách. Việt Nam nói không với GSI (Global Security Initiative) và chỉ ủng hộ miệng BRI vì sợ “bẫy nợ”.   

Trong khu vực Đông Nam Á, một số nước ASEAN vẫn phải hai mặt để chờ thời (hedging). Họ có thể điều chỉnh thái độ với Trung Quốc và Mỹ như “swing states”.  Philippines sẽ điều chỉnh thời “hậu Duterte”; Malaysia sẽ điều chỉnh khi Mahathier Mohamad hay Anwar Ibrahim trở lại cầm quyền; Thailand và Myanmar sẽ điều chỉnh khi chính quyền quân sự hết thời; Campuchia sẽ điều chỉnh khi nào Hun Manet lên cầm quyền thay Hunsen.    

Lời cuối

Trong cuộc điều trần tai Hạ viện Mỹ (7/12/2022), nhiều ý kiến lo ngại Bắc Kinh sẽ biến Mekong thành “Biển Đông thứ hai”. Trong cuốn “Những ngày cuối của dòng Mekong hùng vĩ”, Brian Eyler (Stimson Center) đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tiểu vùng Mekong trong việc đảm bảo an ninh và đời sống của hàng chục triệu người dân Đông Nam Á. Theo ông, một chiến lược thông minh hơn của Mỹ có thể giúp khu vực này phát triển mạnh.

Trong hai thập kỷ qua, Việt Nam đã bị mắc kẹt trong bàn cờ chiến lược Mỹ-Trung, nên phải cố gắng giữ cân bằng với nước “cờ thế” (hedging) và nguyên tắc “ba không, một tùy”. Nhưng cuộc chiến tranh Nga-Ukraine và hệ quả năng nề của đai dich Corona đã làm đảo lộn nhiều hằng số và làm xuất hiện các biến số mới khó lường. Đây vừa là thách thức vừa là cơ hội để Viêt Nam “biến nguy thành cơ”, nhằm thoát khỏi thế “tiến thoái lưỡng nan”.

BBT: 

(1) Nếu cụ Hồ và Đảng Cộng sản VN đọc được quyển đó không biết có còn ngạo mạn giết biết bao nhiêu dân oan trong vụ Cải cách ruộng đất tại miền Bắc Việt Nam và đàn áp giới trí thức trong Phong trào Nhân Văn – Giai Phẩm?

Tham khảo

  1. Một thời đại mới đang dần hình thành?Vũ Khoan, Tạp chí Cộng sản, 20/11/2022
  2. Năm 2022 thế giới đang đi về đâu?Nguyễn Trung, Viet-studies, 20/12/2022
  3. The Limit to US-Vietnam Security Cooperation,Khang Vũ, US-Vietnam Research Center, University of Oregon, June 12, 2021
  4. Vietnam’s Approach to China: Bamboo Diplomacy With Neo-tributary Characteristics,Alexander Vuving, Diplomat, November 12, 2022
  5. Xi Jinping and the Paradox of Power,Minxin Pei, Foreign Affairs, November 21, 2022
  6. Xi Jinping’s pandemic triumphalism returns to haunt him,Gideon Rachman, Financial Times, November 28, 2022
  7. Xi Jinping in His Own Words,Matt Potinger, Matthew Johnson, David Feith, Foreign Affairs, November 30, 2022
  8. The Power of China’s Blank Sheets of Paper,Melinda Liu, Foreign Policy, December 3, 2022
  9. China’s Restive Middle Class Will Be Xi’s Greatest Test Yet,Howard French, Foreign Policy, December 6, 2022
  10. China’s Dangerous Decline,Jonathan TeppermanForeign Afrairs, December 19, 2022
  11. A window of opportunity to upgrade US-Vietnam relations,Jonathan Stromseth, Brookings, December 20, 2022 
  12. As COVID soars, China has 2 chains of command,Katsuji Nakazawa, Nikkei, December 22, 2022
  13. The careful balancing act of Vietnam’s bamboo diplomacy,Nguyen Khac Giang, East Asia Forum, December 23, 2022
  14. 14.The Weakness of Xi Jinping,Cai XiaForeign Affairs, Sept/Oct 2022
  15. The Taiwan Long Game,Jude Blanchette & Ryan Hass, Foreign Affairs, Jan/Feb 2023
  16. Putin’s Last Stand,Liana Fix & Michael Kimmage, Foreign AffairsJan/Feb 2023

NQD. 31/12/2022

 Tác giả gửi cho viet-studies ngày 31-12-22

01/01/2023

Nguyễn Gia Kiểng: Trên thềm năm mới 2023

 

Nguyễn Gia Kiểng

Thông Luận

Trên thềm năm mới 2023 xin chúc quý độc giả và thân hữu một năm mới tràn đầy sức khỏe, hạnh phúc và thành công trong mọi dự định cho cá nhân, gia đình và đất nước.

Đây cũng là dịp để chúng ta cùng nhìn lại năm vừa qua và trao đổi ý kiến về năm sắp tới và tương lai nói chung.

20231

2022, một năm đầy biến cố quan trọng

Chúng ta từ giã một năm 2022 đầy biến cố quan trọng: cuộc chiến Ukraine, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, biến động tại Trung Quốc, xáo trộn tại Iran. Đặc biệt là trong những ngày cuối năm đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng Sản Việt Nam trở thành gay cấn.

Quan trọng nhất là cuộc chiến Ukraine. Cả thế giới đã ngạc nhiên trước quyết tâm và sự dũng cảm của chính quyền, quân đội và nhân dân Ukraine. Thay vì đầu hàng và sụp đổ như dự đoán của cả Nga lẫn các nước dân chủ Phương Tây, quân và dân Ukraine đã chặn đứng cuộc xâm lăng trắng trợn và giáng cho quân Nga những đòn chí tử. Cuộc chiến đấu giữ nước anh dũng của người Ukraine đã đem lại niềm tin và đánh thức Mỹ và các nước dân chủ. Liên minh NATO đã đoàn kết và mạnh lại sau khi đã rã rượi, tưởng như đã chết lâm sàng. Mỹ, Châu Âu và các nước dân chủ đoàn kết như chưa bao giờ thấy. Chính quyền Nga đã sa lầy bi đát.

Cuộc chiến Ukraine cùng với đại dịch Covid đã tạo ra một cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu chưa từng thấy. Khác với những cuộc khủng hoảng trước đây lần này nguyên nhân không do đầu cơ hay tài chính. Tỷ lệ thất nghiệp tại các nước dân chủ phát triển đều ở mức thấp nhất từ vài thập niên. Khối lượng tiền tệ lưu hành cũng không thiếu mà còn thừa, buộc các ngân hàng trung ương phải can thiệp để ngăn chặn lạm phát -bằng cách tăng lãi suất- với hậu quả là mức tiêu thụ giảm và tỷ lệ tăng trưởng xuống thấp. Lý do là vì đây không phải là một cuộc khủng hoảng kinh tế đúng nghĩa. Khủng hoảng kinh tế chỉ là hậu quả của khủng hoảng chính trị, hay khủng hoảng của trật tự thế giới.

Bối cảnh thế giới cũng đang dao động trước tình hình Trung Quốc. Lý do chính khiến chính quyền Tập Cận Bình phải bỏ chính sách Zero Covid không phải là do các cuộc biểu tình cuối tháng 11 vừa qua mà vì Trung Quốc không thể duy trì chính sách phong tỏa toàn diện được nữa. Năm 2021, mặc dù khối nợ đã lớn gấp bốn lần tổng sản lượng nội địa (GDP), Bắc Kinh đã bơm một số tiền khổng lồ vào chi phí công để đẩy mức tăng trưởng giả tạo lên trên 8% trong khi hầu hết mọi hoạt động sản xuất đều ngừng trệ vì chính sách Zero Covid. Kết quả là sức chịu đựng của kinh tế Trung Quốc đã đạt tới giới hạn. Cá nhân tôi đã nhiều lần nói –qua các bài viết cũng như trong nhiều cuộc phỏng vấn- rằng vấn đề không phải là bao giờ Trung Quốc sẽ lâm vào khủng hoảng mà chỉ là họ còn che giấu được cuộc khủng hoảng tới bao giờ. Đây chính là lúc Trung Quốc không còn che giấu được nữa.

2023, một khúc quanh lớn của thế giới

Năm 2023 sẽ là một khúc quanh lớn trong lịch sử thế giới, có lẽ còn lớn hơn sự sụp đổ của bức tường Berlin năm 1989. Nga sẽ kiệt quệ và không thể tiếp tục cuộc chiến xâm lăng Ukraine nữa. Thảm bại này ngay sau đó sẽ đưa đến sự sụp đổ của chế độ Putin. Làn sóng dân chủ sẽ tràn đến Nga và các nước trong vùng Trung Tây Á. Liên Bang Nga sẽ thu hẹp lại vì một số trong số 22 nước cộng hòa của Liên Bang Nga sẽ tách ra và tuyên bố độc lập. Trung Quốc sẽ là thành trì cộng sản cuối cùng hoàn toàn cô lập trong khủng hoảng. Làn sóng dân chủ thứ tư sẽ đạt một cường độ mới.

Việt Nam năm 2023

Trong hoàn cảnh đó Việt Nam sẽ ra sao ?

Cho đến nay lý do chính khiến nhiều người Việt Nam còn cố chịu đựng, dù đã rất chán ghét, chế độ cộng sản là vì dù sao cuộc sống hàng ngày cũng dần dần được cải thiện nhờ kinh tế tăng trưởng, nhưng sự kiên nhẫn này có thể sắp chấm dứt. Năm 2023 sẽ rất khó khăn vì với một ngoại thương hơn 200% GDP kinh tế Việt Nam quá lệ thuộc vào bối cảnh kinh tế thế giới đang khủng hoảng. Một lý do khác là chính quyền cộng sản Việt Nam đã bắt chước Trung Quốc một cách mê muội trong việc lạm dụng ngành xây dựng, do đó chiếc bong bóng bất động sản đã phình ra và có thể nổ bất cứ lúc nào. Thêm vào đó, thái độ bênh Nga của chính quyền cộng sản Việt Nam trong cuộc chiến Ukraine cũng đã gây thất vọng cho các nước dân chủ, vì thế Việt Nam khó có thể trông đợi vào những ưu đãi mà họ đã dành cho nước ta, kể cả về đầu tư, từ trước đến nay.

Điều cần được nhìn thật rõ trong lúc này là Đảng Cộng Sản đang khủng hoảng nặng. Theo những số liệu do chính họ công bố thì từ mười năm qua, nhất là trong thời gian gần đây, Đảng Cộng Sản đã kỷ luật gần 3.000 tổ chức đảng (nghĩa là các chi bộ, tổ đảng) và gần 200.000 đảng viên. Chống tham nhũng không phải là lý do chính dù tham nhũng đang làm tan nát đảng, bởi vì trong số gần 200.000 đảng viên bị kỷ luật chỉ có gần 7.500 người bị buộc tội tham nhũng trong khi có tới hơn 25.000 người bị buộc tội là đã “có dấu hiệu tự diễn tự chuyển hóa”, nghĩa là muốn dân chủ hóa chế độ. Đáng chú ý hơn nữa là trong số hơn 25.000 người này có hơn 8.300 người bị kết tội là đã “suy thoái về tư tưởng chính trị”, cụm từ được dùng để chỉ những người phản bác chủ nghĩa Mác-Lênin và cái gọi là “tư tưởng Hồ Chí Minh”. Sắp tới hai phó thủ tướng cũng sẽ bị cách chức. Như vậy phải hiểu là khuynh hướng dân chủ đang phát triển mạnh ngay trong nội bộ đảng, kể cả ở cấp cao. Đảng Cộng Sản đang khủng hoảng lớn và nhóm thủ cựu đang cố gắng một cách tuyệt vọng để duy trì một chế độ không còn lý do tồn tại.

Năm 2023 cũng sẽ là một năm đầy biến cố lớn trong nước, có thể là một khúc quanh quyết định. Vấn đề là lực lượng dân chủ Việt Nam có đủ mạnh ngang tầm với đòi hỏi của tình thế hay không.

Phong trào dân chủ Việt Nam đang ra sao ?

Câu hỏi đang được nhiều người đặt ra là tại sao phong trào dân chủ lại rã rượi như hiện nay. Nhiều người còn quả quyết rằng phong trào dân chủ không còn gì đáng kể. Họ lầm to. Phong trào dân chủ mạnh lên chứ không yếu đi như họ tưởng.

Điều thật sự chấm dứt là sự nhốn nháo trong đó khó phân biệt những người thực sự đấu tranh để dân chủ hóa đất nước và những người chỉ mượn danh nghĩa dân chủ để thể hiện chính mình, để gây tiếng tăm và ảnh hưởng cho chính mình. Quá nhiều người nghĩ rằng đấu tranh chính trị chỉ là vận động quần chúng ; quá nhiều người thấy mình có thể đảm nhiệm vai trò lãnh đạo ; quá nhiều người nghĩ rằng có thể đấu tranh chính trị mà không cần có tổ chức ; quá nhiều người nghĩ rằng có thể xây dựng một tổ chức lớn mà không cần một tư tưởng chính trị đúng đắn và một dự án chính trị khả thi làm nền tảng, không cần một đội ngũ nòng cốt làm động cơ. Kết quả là chỉ có những nhân sĩ và những nhóm nhỏ mà ưu tư đầu tiên là tranh giành tiếng tăm với nhau. Sự nhốn nháo này phải chấm dứt để phong trào dân chủ có thể lớn mạnh và thắng lợi. Bây giờ nó đã chấm dứt, những người đấu tranh kiểu nhân sĩ đã thất vọng và bỏ cuộc. Đó là một tin mừng và một bước tiến cần thiết của phong trào dân chủ. Các đấu đá trong nội bộ Đảng Cộng Sản cũng chứng tỏ dân chủ đang mạnh lên rất nhiều, ngay trong bộ máy đảng và nhà nước cộng sản.

20232

Đôi lời về Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên

Đến đây cũng xin được có đôi lời về Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên mà tôi là một thành viên.

Khác với hầu hết các tổ chức đối lập, Tập Hợp chúng tôi đã ra đời, cuối năm 1982, không phải như một tổ chức chống cộng mà như một tổ chức dân chủ. Chúng tôi đã là tổ chức chính trị đầu tiên khẳng định rằng cuộc vận động dân chủ là một cuộc cách mạng rất lớn vì thế thắng lợi chính trị chỉ đến sau thắng lợi về tư tưởng. Chúng tôi cũng đã là tổ chức chính trị đầu tiên và tới nay vẫn là duy nhất hiểu rằng một tổ chức chính trị có tầm vóc chỉ có thể xây dựng được trên nền tảng một dự án chính trị với một đội ngũ nòng cốt. Một cách thẳng thắn chúng tôi đã phản bác Khổng Giáo và lối hoạt động chính trị nhân sĩ ; chúng tôi đã dứt khoát lên án nội chiến và bác bỏ mọi chủ trương dùng bạo lực. Lập trường của chúng tôi là tranh đấu để thiết lập một chế độ dân chủ đa nguyên trong tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc bằng đường lối bất bạo động. Chúng tôi đã rất cô đơn lúc ban đầu, đã bị vô số người chống đối gay gắt, thậm chí hành hung. Đảng Cộng Sản, sau nhiều cố gắng phản bác, cũng đã cấm đảng viên nhắc tới cụm từ “dân chủ đa nguyên” ngay cả để chống đối. Nhưng chúng tôi đã kiên trì bởi vỉ chúng tôi tin rằng lẽ phải có sức mạnh vô địch. Chúng tôi cũng đã vạch ra sự độc hại của chế độ tổng thống mà trước đó tuyệt đại đa số người Việt Nam tán thành như một phản xạ và đề nghị cho tương lai Việt Nam một chế độ đại nghị tản quyền.

Ngày nay còn ai trong cũng như ngoài nước phản bác dân chủ đa nguyên ? Còn ai phản đối đấu tranh bất bạo động ? Còn ai chống lại tinh thần hòa giải và hòa hợp dân tộc ? Còn bao nhiêu người tôn sùng Khổng Giáo và tán thành lối hoạt động chính trị nhân sĩ ? Cũng chỉ còn rất ít người ủng hộ chế độ tổng thống, số người ủng hộ chế độ đại nghị tản quyền ngày càng tăng lên.

Phải nói là dân trí Việt Nam và văn hóa chính trị Việt Nam đã thay đổi hẳn trong vài thập niên và chúng tôi đã góp phần chính cho bước tiến quyết định này, bước tiến mà trong lịch sử thế giới các dân tộc tiến bộ nhất cũng cần hàng thế kỷ. Trong lịch sử Việt Nam đã có triều đại nào, tổ chức nào tạo được một bước nhẩy vọt văn hóa lớn và lành mạnh như thế ? Chúng tôi đã đóng góp tích cực cho thành quả vĩ đại này mà không hề phản bội và lừa dối ai, không hề gây ra bất cứ thiệt hại nào cho bất cứ ai. Chúng ta, những người dân chủ Việt Nam, đã thắng lớn về mặt tư tưởng và trong chính trị một thắng lợi về tư tưởng bao giờ cũng trở thành thắng lợi chính trị, chỉ còn vấn đề thời gian.

Ngày nay cảm tình dành cho lý tưởng dân chủ đa nguyên đã lên cao và ngày càng lên cao cả trong lẫn ngoài nước và ngay cả trong bộ máy đảng và nhà nước cộng sản. Sức mạnh chính của một tổ chức không phải là số đông cũng không phải là những phương tiện mà là tương lai mà nó đại diện. Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên đang là một trong những đại diện của một tương lai bắt buộc phải đến trong khi Đảng Cộng Sản đại diện cho một quá khứ bắt buộc phải qua đi. Đất nước đang thay đổi và dân chủ đa nguyên sẽ thắng.

Đất nước đang mất một tài nguyên lớn

Bước vào năm 2023 có lẽ chúng ta cũng cần thảo luận về một trong những vấn đề nhức nhối nhất hiện nay : cộng đồng người Việt hải ngoại. Với hơn bốn triệu người, trong đó hơn một triệu người tốt nghiệp đại học ở các nước tiên tiến, cộng đồng người Việt hải ngoại là một tài nguyên vô cùng lớn và quý báu cho đất nước. Nhờ cộng đồng này người Việt Nam đã có dịp tiếp thu mọi nền văn hóa, thử nghiệm mọi chế độ chính trị và đã có những chuyên gia trong mọi kỹ thuật tiên tiến nhất. Cộng đồng người Việt hải ngoại vừa là con mắt của Việt Nam để nhìn và học hỏi mọi kinh nghiệm trên thế giới vừa là một phần quan trọng của trí tuệ và kiến thức Việt Nam lại vừa có thể là một nguồn đầu tư đáng kể. Kinh nghiệm đã cho thấy là các nước vươn lên mạnh mẽ -dù là Do Thái, Nhật, Đài Loan hay Hàn Quốc- đều nhờ sự đóng góp của một cộng đồng hải ngoại hùng mạnh. Việt Nam đang mất đi vốn quý đó. Cộng đồng người Việt hải ngoại đang mất căn cước Việt Nam một cách quá nhanh chóng. Đó chính là lý do khiến các tổ chức hải ngoại suy yếu dần vì không được hưởng ứng.

Giải thích thông thường là căn cước dân tộc trước hết là văn hóa trong khi văn hóa Việt Nam không đủ phong phú và hơn nữa người Việt lại có một khả năng thích nghi và hội nhập phi thường vào mọi hoàn cảnh, vì thế mà thế hệ Việt Nam thứ hai ở nước ngoài đã là người Mỹ, người Pháp, người Đức, v.v. hơn là người Việt. Giải thích này chỉ đúng một phần. Trách nhiệm chính là Đảng Cộng Sản. Không phải Đảng Cộng Sản không thấy tầm quan trọng của cộng đồng người Việt hải ngoại. Họ đã cố gắng ve vãn người Việt ở nước ngoài bằng nhưng cụm từ nâng niu như “khúc ruột ngàn dặm”, “những đứa con xa của tổ quốc”, v.v. Nhưng vấn đề là đối với họ không gì quan trọng bằng sự duy trì độc quyền của Đảng Cộng Sản. Họ cư xử như một lực lượng chiếm đóng chứ không phải một thành phần của nhân dân Việt Nam. Họ có thể chiều chuộng người Việt ở nước ngoài hơn người Việt trong nước (họ sắp tổ chức một hội mùa xuân tại Hà Nội cho người Việt hải ngoại) nhưng họ vẫn đòi người Việt hải ngoại, dù sinh ra và lớn lên trong các nước tự do và được đào tạo bởi văn hóa dân chủ, phải không được đề cập đến các vấn đề chính trị, trừ khi để bày tỏ sự ủng hộ đối với họ. Nói cách khác họ chiều chuộng người Việt hải ngoại với điều kiện là phải quỳ xuống thay vì đứng thẳng, phải cúi đầu thay vì ngẩng mặt. Kết quả là họ chỉ lôi kéo được một thiểu số không đáng kể những người không đáng tranh thủ.

Đảng Cộng Sản đã có nhiều tội lớn và họ đang phạm một tội lớn khác là làm mất đi của Việt Nam một tài nguyên lớn : cộng đồng người Việt hải ngoại. Chúng ta rất cần hòa giải cộng đồng người Việt hải ngoại với đất nước Việt Nam, nhưng sự hòa giải này chỉ có thể có được với một nước Việt Nam dân chủ. Trong khi chờ đợi phải động viên tuổi trẻ Việt Nam hải ngoại tham gia cuộc vận động dân chủ, đó là cách hay nhất để gắn bó họ với tổ quốc Việt Nam.

Chỉ còn vũ khí tình cảm

Xin kết thúc bài khai bút đầu năm này bằng một câu chuyện nhỏ.

Làm thế nào để lôi kéo tuổi trẻ trưởng thành ở nước ngoài ? Đó đã là câu hỏi được đặt ra buổi họp cuối năm 2022 của Tổ Sinh Hoạt Paris của Tập Hợp Dân Chủ Đa Nguyên. Sau nhiều trao đổi anh em chúng tôi đã đồng ý là mọi lý luận đều vô ích vì đều thiếu sức thuyết phục. Chỉ còn vũ khí tình cảm.

Hãy nói với thế hệ con em, trước hết là với chính con cháu mình, rằng sự gắn bó của họ đối với nước Mỹ (hay Pháp, Đức, Hà Lan, Bỉ, Ý, Nhật, v.v.) là chính đáng nhưng không phải là tất cả. Nước Mỹ giúp họ trong khi nước Việt Nam cần họ. Yêu nước Mỹ là đúng nhưng yêu nước Việt là đẹp. Phục vụ nước Mỹ rất dễ trong khi phục vụ nước Việt rất khó. Giúp nước Mỹ là bình thường còn giúp Việt Nam là khác thường. Nước Mỹ là cha mẹ nuôi còn nước Việt là cha mẹ đẻ. Biết ơn nước Mỹ là lý trí, yêu nước Việt Nam là tâm hồn.

Có thể một số sẽ nghe chúng ta khi thấy chúng ta cũng hiểu họ.

2023 : Tiền, công cụ để Trung Quốc xây dựng một trật tự thế giới mới ?

 

Xung đột tiền tệ giữa đô la Mỹ và nhân dân tệ của Trung Quốc ? Ảnh minh họa chụp ngày 04/12/2019.
Xung đột tiền tệ giữa đô la Mỹ và nhân dân tệ của Trung Quốc ? Ảnh minh họa chụp ngày 04/12/2019. AFP

Năm 2023, một năm « đầy khó khăn ». IMF dự báo « một phần ba kinh tế toàn cầu sẽ lâm vào suy thoái, những biến thể của virus gây đại dịch Covid vẫn là mối đe dọa chính. Chiến tranh Ukraina không hồi kết tiếp tục làm rối loạn thị trường năng lượng và lương thực thế giới. Lạm phát thúc đẩy các ngân hàng trung ương tăng lãi suất chỉ đạo ».

Liệu đây có là lúc ể đồng nhân dân tệ Trung Quốc đọ sức với đô la Mỹ trên thị trường năng lượng thế giới ?

Quẻ bói đầu năm không mấy tươi sáng

Trong quẻ bói đầu năm, tổng giám đốc Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế IMF, bà Kistalina Georgieva, không mấy lạc quan về viễn cảnh trong 12 tháng sắp tới với dự báo 2023 sẽ « khó khăn hơn năm cũ », tăng trưởng tại Liên Hiệp Châu Âu, Mỹ và Trung Quốc ba trọng tâm kinh tế toàn cầu đều « chựng lại ». Một nửa trong số 27 thành viên Liên Âu lâm vào « suy thoái » và « lần đầu tiên từ 40 năm nay, tỷ lệ tăng trưởng của Trung Quốc ngang bằng với tăng trưởng toàn cầu ». Chiến tranh Ukraina, tiếp tục « đè nặng » lên đời sống hàng ngày của hàng trăm triệu người.

Cơ quan thẩm định tài chính Mỹ Fitch từ đầu tháng 12/2022 giảm dự báo tăng trưởng của Mỹ và Trung Quốc cho năm 2023. Bước sang những ngày đầu năm mới, hiện tượng giá dầu hỏa và khí đốt giảm không hẳn là một tin vui. Trong phiên giao dịch hôm 02/01/2022, giá khí đốt trên thị trường châu Âu rơi xuống mức thấp nhất từ ngày 24/02/2022 khi những người lính Nga đầu tiên tràn sang lãnh thổ Ukraina.

Covid sau đúng ba năm hoành hành vẫn chưa buông tha Trung Quốc. Tháng 12/2022 chỉ số hoạt động của ngành công nghiệp Trung Quốc sụt giảm trong 5 tháng liên tiếp. Báo kinh tế Caixin phát hành tại Bắc Kinh ghi nhận : công xưởng của thế giới đang bị đóng băng, trong 9 tháng liền, chỉ số tuyển dụng thêm nhân viên vào các nhà máy Trung Quốc tuột dốc.   

Nguy cơ xung đột tiền tệ Mỹ -Trung ?

Giới quan sát báo trước, chuỗi cung ứng toàn cầu, với một mắt xích quan trọng được đặt ở Hoa Lục sẽ còn « tắc nghẽn » trong thời gian sắp tới. Một số tập đoàn đa quốc gia tiếp tục tính đến giải pháp di dời cơ sở sang nơi khác, giảm bớt mức độ lệ thuộc vào công xưởng lớn nhất thế giới này. Với những khó khăn kinh tế chồng chất, tham vọng của Bắc Kinh quốc tế hóa đồng nhân dân tệ có còn tính thời sự hay không ?

Bộ Tài Chính Nga hôm 30/12/2022 thông báo tỷ lệ của đồng tiền Trung Quốc trong Quỹ Tài Sản Quốc Gia FBN « đã được nhân lên gấp đôi », Nhân dân tệ chiếm 60 % quỹ để tài trợ thâm hụt ngân sách của chính quyền Liên Bang Nga. Đổi lại, các đơn vị tiền tệ khác như đồng bảng Anh hay đồng yen Nhật Bản đã « rơi xuống còn số không ». FBN tính đến ngày 01/12/2022 trị giá 186,5 tỷ đô la Mỹ. 

Trước đó, đầu tháng 12/2022, trong chuyến công du Ả Rập Xê Út, chủ tịch Tập Cận Bình bày tỏ mong muốn thanh toán các hóa đơn năng lượng của Bắc Kinh bằng nhân dân tệ và mở rộng vai trò của đơn vị tiền tệ Trung Quốc với thế giới.

Jean -Baptiste Nóe, tổng biên tập thời báo chuyên về các vấn đề địa chính trị Conflits, lưu ý trong một thời gian dài, « đô la là đơn vị tiền tệ duy nhất được dùng để thanh toán các khoản mua bán năng lượng » thế nhưng Trung Quốc đã tìm cách phá vỡ thế độc quyền đó của Mỹ bằng cách « tạo điều kiện để mua dầu hỏa và khí đốt bằng đồng nhân dân tệ ». Dù vậy trên đài RFI tiếng Việt, ông Nóe đánh giá còn quá sớm để kết luận rằng tính toán của Bắc Kinh làm suy yếu Mỹ hay làm suy yếu vị thế của đồng đô la Hoa Kỳ :

Jean – Baptiste Nóe : « Đúng là có thể nói đô la mất thế độc quyền, không còn là đơn vị tiền tệ duy nhất để thanh toán các hóa đơn năng lượng, do giờ đây người ta có thể mua dầu khí bằng nhân dân tệ. Tuy nhiên, Mỹ vẫn chiếm thế thượng phong và đồng đô la vẫn là đơn vị tiền tệ được sử dụng phổ biển nhất trên thế giới. Sức mạnh của Hoa Kỳ và của đồng đô la chưa tới hồi kết (…). Từ nhiều năm nay, một số quốc gia đã tìm cách phá vỡ thế độc quyền của đô la, nhưng tất cả đều đã thất bại, bởi đó là những nước nhỏ. Lần này Bắc Kinh tìm cách áp đặt luật chơi mới với Mỹ. Là nền kinh tế thứ hai toàn cầu nên Trung Quốc có trọng lượng để làm như vậy trên thị trường năng lượng, dầu khí. Washington không còn kiểm soát được hết tất cả. Dù vậy Hoa Kỳ có một ưu thế mà Trung Quốc không có được : Mỹ là một quốc gia sản xuất dầu đá phiến. Mỹ vừa sản xuất, vừa xuất khẩu năng lượng nhờ công nghệ mới này. Trung Quốc thì không. Đây là một lợi thế làm tăng thêm sức mạnh của Hoa Kỳ ».

Dầu đá phiến giúp Mỹ hạ Trung Quốc 1-0

Chính vì có dầu khí mà Hoa Kỳ không sợ thế độc quyền của đô la bị đe dọa. Bởi nếu quả thực là đồng nhân dân tệ phần nào có thể thay thế  đồng đô la Mỹ thì « đây sẽ là hồi kết của thế độc quyền không chỉ về mặt tiền tệ và tài chính, mà còn cả về mặt chính trị ». Vẫn ông Jean–Baptiste Nóe giải thích : « Nếu như Trung Quốc có thể dùng đơn vị tiền tệ quốc gia để mua dầu khí, thì có lẽ ngoại trừ Nhật Bản và Hàn Quốc, tất cả các nước châu Á còn lại hiện đang nắm giữ nhân dân tệ cũng sẽ theo gương của Bắc Kinh ». Hơn thế nữa, một số quốc gia thù nghịch với Mỹ, từ Venezuela đến Iran, sẽ không ngần ngại bán dầu hỏa bằng nhân dân tệ thay vì đô la.

Giấc mơ còn xa vời

Thế nhưng kịch bản Bắc Kinh mong đợi ấy đã không xảy ra. Tháng 2/2022, vào lúc chiến tranh Ukraina bùng phát, Nga bị loại khỏi hệ thống thanh toán toàn cầu Swift, nhiều người đã tưởng rằng đồng tiền Trung Quốc sẽ từng bước được sử dụng nhiều hơn, thậm chí sẽ thay thế đồng đô la của Mỹ. Nhưng theo báo cáo hôm 30/09/2022 của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, đô la chiếm 59,5 % dự trữ ngoại tệ của các Ngân Hàng Trung Ương trên thế giới, tăng 9,5 điểm so với hồi 2020. Trong khi đó đồng nhân dân tệ vẫn không cất cánh, với chưa đầy 2,9 %.

Vẫn theo báo cáo này ghi nhận, « khoảng 1/3 dự trữ ngoại tệ bằng đồng tiền của Trung Quốc là do nước Nga nắm giữ ».

Trên đài RFI tiếng Việt, Jean-Baptiste Nóe giải thích thêm : Hiện tại Trung Quốc mới chỉ có thể mở rộng ảnh hưởng của đồng tiền quốc gia với các đối tác châu Á, trong lúc toàn cảnh thế giới đang bị chia ra thành hai cực, kể cả trên mặt trận tiền tệ :

Jean – Baptiste Nóe : « Hiện tại chúng ta thấy đồng nhân dân tệ chủ yếu được mua vào và sử dụng rộng rãi tại khu vực châu Á. Châu Âu ít bị ảnh hưởng, do vẫn ở trong quỹ đạo của đồng đô la. Thế giới hiện đang bị phân chia ra thành nhiều khối, mà Trung Quốc và Hoa Kỳ là trung tâm của những khối đó. Khu vực chịu ảnh hưởng của Bắc Kinh càng lúc càng sử dụng nhiều hơn đồng nhân dân tệ. Liên Hiệp Châu Âu đã từng có tham vọng dùng đồng euro để thoát khỏi ảnh hưởng của đô la Mỹ, nhưng euro zone vẫn thuộc vùng ảnh hưởng của đô la, của kinh tế Hoa Kỳ ».

Thiếu tin tưởng vào đồng tiền Trung Quốc là trở ngại chính của đồng nhân dân tệ. Sở dĩ thế giới vẫn ưa chuộng đô la, bởi cộng đồng quốc tế tin tưởng vào Hoa Kỳ, vào kinh tế Mỹ, vào ảnh hưởng chính trị của Washington. Câu hỏi kế tiếp là liệu rằng Bắc Kinh có đủ sức đạt tham vọng áp đặt một trật tự tiền tệ mới với thế giới? Tổng biên tập thời báo Conflits Jean Baptiste Nóe trả lời :

Jean – Baptiste Nóe : « Đúng là kiểm soát được các luồng giao dịch tiền tệ tạo nên một sức mạnh rất lớn cho Trung Quốc mà đến nay quốc gia này không có được. Bắc Kinh đã thực hiện rất nhiều dự án đầu tự chủ yếu trong khuôn khổ dự án Con Đường Tơ Lụa mới thế kỷ 21. Đây là một khoản chi phí rất tốn kém cho dù phần lớn trong số đó do chính các quốc gia nhận đầu tư của Trung Quốc đài thọ. Trong bối cảnh kinh tế Trung Quốc đang chựng lại, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao và tỷ lệ tăng trưởng thấp hơn hẳn so với những thập niên vừa qua, câu hỏi đặt ra là liệu Trung Quốc có vượt qua được những khó khăn này hay không, hay đây thực sự là hồi kết của một chu kỳ phát triển chưa từng có của quốc gia châu Á này ».

Trước mắt, các nhà đầu tư quốc tế vào Hoa Lục phải liên tiếp giải quyết những vẫn đề nảy sinh từ chính sách zero Covid của Bắc Kinh, khủng hoảng địa ốc kéo dài và đang có khuynh hướng lan tới lĩnh vực tài chính, ngân hàng.

Thêm một dấu hiệu kém khả quan khác cho đồng tiền Trung Quốc trong năm 2023 là vào lúc Mỹ, rồi châu Âu tăng lãi suất chỉ đạo, giới trong ngành dự báo chính người dân Trung Quốc có thể sẽ mua đô la và euro để đầu tư ở nước ngoài. Đồng tiền Trung Quốc qua đó thêm suy yếu. Khuynh hướng này càng rõ nét nếu kinh tế Trung Quốc xấu đi thêm. Ở góc đài bên kia, sức mạnh của đồng đô la đã được củng cố đáng kể, bởi ngoài Mỹ, tình hình tại khắp mọi nơi trên thế giới đều bấp bênh, kể cả tại hai điểm tựa của kinh tế toàn cầu là Liên Hiệp Châu Âu và Nhật Bản.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen