Seite auswählen

Lẽ ra Hồ Hữu Hòa đã trở thành linh mục từ lâu

VNTB – Lẽ ra Hồ Hữu Hòa đã trở thành linh mục từ lâu

Hiếu Bá Linh

 

(VNTB) – Ông Hòa từng theo học nhiều năm tại Tu viện Phanxicô Thủ Đức (của Dòng Phanxico) ở TP. HCM từ năm 2013.

 

Hoàn toàn khác với những tin tức ban đầu cho rằng Hồ Hữu Hòa được phong chức Linh mục một cách thần tốc: 10 tháng sau khi ra tù (6/11/2021) được truyền chức phó tế ở Phi Luật Tân vào ngày 8/9/2022 và 3 tháng sau đó được truyền chức Linh mục vào ngày 7/12/2022 cũng tại Phi Luật Tân, sự thật là Hồ Hữu Hòa đã từ lâu theo đuổi mục đích trở thành linh mục.

Hồ Hữu Hòa được sinh ra trong một gia đình sùng đạo Công giáo. Ông Hoà là giáo dân thuộc giáo xứ Tân Lập, hạt Thuận Nghĩa, giáo phận Vinh. Ông Hoà từng được ban chức “đọc sách giúp lễ” tại nhà thờ Đông Yên xứ Yên Đại.

Một trong những điều kiện bắt buộc để được thụ phong Linh mục là phải đáp ứng được một quá trình đào tạo học hành, thường thì phải từ 7 – 9 năm. Tại Thánh lễ truyền chức Linh mục hôm 07/12/2022, Hồ Hữu Hòa cho biết ông đã được Giám mục Nguyễn Thái Hợp gửi đi học (xem clip video):

 

“Lời tri ân tiếp theo con dành cho đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, nguyên giám mục giáo phận Vinh và giáo phận Hà Tỉnh, vị ân sư đáng kính, bởi chính ngài đã chọn và gửi con đi học triết [triết học] và thần [thần học] để con đủ điều kiện lãnh chức thánh “linh mục” ngày hôm nay”.

Hình ảnh trong bài cho thấy Hồ Hữu Hòa không bịa chuyện. Ông Hòa từng theo học nhiều năm tại Tu viện Phanxicô Thủ Đức (của Dòng Phanxico)  ở TP. HCM từ năm 2013.

Đặc biệt, Hồ Hữu Hòa mặc áo chùng thâm, điều này chứng tỏ ông đi học tại Tu viện với tư cách người đi tu (triều hoặc Dòng) để trở thành linh mục, chứ không phải sinh viên hoặc nhà nghiên cứu v.v. đi học để thu thập kiến thức.

Trên facebook của mình, linh mục Martino Nguyễn Bá Thông cũng nói Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp là người gởi thầy Hòa đi học và ngài đã làm thánh lễ “installation to ministries of Lector and Acolyte” (trao thừa tác vụ đọc sách và thánh lễ) cho Thầy Hòa lúc đó!

Tại Thánh lễ truyền chức Linh mục hôm 07/12/2022, Hồ Hữu Hòa cũng cho biết linh mục Giuse Nguyễn Văn Hiệu – Cha xứ Trại Gáo – là “Nghĩa phụ” (người cha đỡ đầu trong đạo và trong đời tu) của ông:

“Con cũng hết lòng tri ân tới “Cha thiêng liêng” của con là Cha Giuse [Nguyễn Văn Hiệu]. Hôm nay Cha không hiện diện nơi đây nhưng con cũng hết lòng biết ơn đến Cha”.

Linh mục Martino Nguyễn Bá Thông viết trên facebook của ông:

Trước Tết 2023, tức là trước khi dư luận xôn xao, trong thánh lễ Mở Tay tại giáo xứ Tân Lập (quê hương của Hồ Hữu Hòa), Cha Giuse Nguyễn Văn Hiệu quản xứ Trại Gáo (kiêm quản nhiệm Trung tâm hành hương đền thánh Antôn) đã dẫn Hồ Hữu Hòa đến giới thiệu với giáo dân rằng ông Hòa đã được phong chức linh mục và sẽ về làm phó cho Cha.

Rõ ràng việc cài cắm Hồ Hữu Hòa vào hàng giáo sĩ Việt Nam đã được chuẩn bị có bài bản từ cả chục năm trước đây … Nếu không xảy ra vụ án hối lộ giữa Vũ Nhôm và Đại tá Nguyễn Duy Linh – Tổng cục phó Tổng Cục Tình Báo, Bộ Công An – làm cho Hồ Hữu Hòa bị tù gần 3 năm về tội môi giới hối lộ (bị bắt hồi tháng Ba năm 2019), thì Hồ Hữu Hòa đã làm linh mục từ lâu rồi và khó ai phát hiện ra âm mưu này!

 

Cảm ơn Đại tá tình báo công an Nguyễn Duy Linh, nhờ ông mà âm mưu cài cắm Hồ Hữu Hòa vào hàng giáo sĩ bị lộ ra.

 

Tân Linh mục Hồ Hữu Hòa là ai?

VNTB – Tân Linh mục Hồ Hữu Hòa là ai?

Hiếu Bá Linh 

 

(VNTB) – Ông Hồ Hữu Hòa mặc dù không tu học ở Philippines, nhưng lại được đưa từ Việt Nam sang đó để thụ chức Linh mục.

 

Trong thời gian vừa qua, dư luận xôn xao về vụ ông Hồ Hữu Hòa mới vừa được thụ phong Linh mục, bởi vì vị tân linh mục này chính là bị cáo được trả tự do ngay tại tòa hồi cuối năm 2021 vì “thành khẩn khai báo” trong vụ án Phan Văn Anh Vũ – tự Vũ Nhôm hối lộ 5 triệu USD cho Nguyễn Duy Linh (Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Tình báo, Bộ Công an).

Kỳ lạ hơn nữa, ông Hòa mặc dù không tu học ở Philippines, nhưng lại được đưa từ Việt Nam sang đó để thụ chức Linh mục. Lễ thụ phong Linh mục diễn ra hôm 7 tháng 12 năm 2022 tại Nhà thờ Chánh toà Maasin ở Philippines. Xem clip video ở đây: https://youtu.be/Gz39Lz33YR4

Từ sau Tết Nguyên Đán, sự có mặt của linh mục Hồ Hữu Hòa ở một số thánh lễ tại Giáo phận Vinh, khiến giáo dân, tu sĩ bàn tán.

Linh mục Hồ Hữu Hòa (X) ngồi hàng đầu trong thánh lễ tại Giáo xứ Tân Lộc ngày 26/01/2022

 

︎Hồ Hữu Hòa là ai?

Hồ Hữu Hoà (SN 1984, quê Nghệ An) là cháu gọi Hồ Mẫu Ngoạt bằng chú ruột.

Hồ Mẫu Ngoạt phụ trách văn phòng Tổng Bí thư và là trợ lý đắc lực suốt mười năm (cho đến tháng 8/2021) cho ông Nguyễn Phú Trọng. Trên truyền hình và báo chí, Hồ Mẫu Ngoạt và TBT Nguyễn Phú Trọng như hình với bóng, trong các cuộc họp Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ông Ngoạt luôn ở sau lưng ông Trọng và thường xuyên tháp tùng ông Trọng đi công cán ở các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương.

Hồ Mẫu Ngoạt sinh ngày 15/7/1956, quê quán tại xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An. Năm 2008 ông Ngoạt được luân chuyển về làm Phó Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa. Hai năm sau, tháng 10/2010, Ngoạt được rút về Hà Nội làm Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng. Ba tháng sau, tại Đại hội XI của Đảng ông được bầu vào Ban Chấp hành Trung ương khóa 11. Đến tháng 8/2011, ông được điều chuyển từ Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, sang giữ chức Trợ lý cho TBT Nguyễn Phú Trọng, đồng thời  Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư. ại Đại hội XII, dù được đề cử vào BCH Trung ương, nhưng Hồ Mẫu Ngoạt cùng với Đào Mộng Dung, Thuận Hữu đều thất cử vì ăn tiền quá nhiều gây bức xúc cho các ủy viên TW. Tuy vậy, Ngoạt vẫn tiếp tục nắm giữ chức vụ Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư.ại Đại hội XII, dù được đề cử vào BCH Trung ương, nhưng Hồ Mẫu Ngoạt cùng với Đào Mộng Dung, Thuận Hữu đều thất cử vì ăn tiền quá nhiều gây bức xúc cho các ủy viên TW. Tuy vậy, Ngoạt vẫn tiếp tục nắm giữ chức vụ Trợ lý, Phụ trách Văn phòng Tổng Bí thư.

 

Rất nhiều thông tin lan truyền về quyền lực “tàng hình” nhưng vô biên của Hồ Mẫu Ngoạt. Thậm chí, nhiều Uỷ viên Trung ương xầm xì, quyền năng trong bóng tối của ông Ngoạt hơn hẳn nhiều Uỷ viên Bộ Chính trị.

Hồ Mẫu Ngoạt thường xuyên tháp tùng Tổng bí thư đi công cán các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và địa phương. Và một điều ít người biết là, để ngăn chặn “hiểm họa đe dọa sự tồn vong của Đảng”, Hồ Mậu Ngoạt đã tham mưu cho Tổng Bí thư đẻ ra “Nghị quyết TW 4 về chỉnh đốn đảng” để củng cố quyền lực, là công cụ để chặt chém bất cứ quan lớn quan bé nào, và gây ra bao lỗi phiền toái cho đảng viên cả nước. Từ đó, Hồ Mẫu Ngoạt đã lợi dụng chức vụ và vị trí luôn kề cận Tổng Bí thư để kiếm trác và trở thành trung tâm của chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy kỷ luật. Cụ thể:
Trước nguy cơ bị đưa vào lò với hàng loạt sai phạm từ thời làm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Nguyễn Văn Bình, Trưởng Ban Kinh tế TW đã phải đi đêm và đưa hối lộ cho Hồ Mẫu Ngoạt 5 triệu USD, nhờ nói với trên tránh bị kỷ luật. Giống Hòa Thân, Hồ Mẫu Ngoạt là loại người ăn tạp, cứ có tiền là sẽ xong việc, và lo liệu cho Nguyễn Văn Bình là sẽ không bị kỷ luật, mà nếu có thì cũng mức nhẹ nhất. Và kết quả thực tế hiện nay, cũng không thấy Tổng Bí thư nhắc nhở Ủy ban Kiểm tra Trung ương kiểm tra sai phạm của Nguyễn Văn Bình nữa. Điều đáng nói là, số tiền 5 triệu USD này, cũng không phải là tiền túi của Nguyễn Văn Bình, mà là tiền huy động từ các đệ tử ở các ngân hàng thương mại đã từng được ông Bình ban ơn trước đây.

Người ta cho rằng, ông Ngoạt đứng sau lưng ông Nguyễn Phú Trọng để “giật dây” kỷ luật người này, cách chức hoặc đề bạt người kia và ném kẻ nọ vào “lò”. Rằng ông Ngoạt là người soạn thảo “quy trình” cho tổng Trọng thanh trừng phe nhóm chính trị, rằng ông Ngoạt cũng là “quân sư” đưa được phe cánh Nghệ An vào Bộ Chính trị, Ban Bí thư như Phan Đình Trạc, Nguyễn Xuân Thắng…, đặc biệt hơn ông Ngoạt còn giải thoát Nguyễn Văn Bình, Hoàng Trung Hải rời khỏi “giá treo cổ”.

Hồi năm 2021, trong vụ án Vũ “nhôm” đưa hối lộ 5 triệu USD cho Đại tá Nguyễn Duy Linh, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục tình báo – Bộ Công an, một lần nữa cái tên Hồ Mẫu Ngoạt được réo lên. Bởi lẽ bị cáo Hồ Hữu Hoà, kẻ môi giới hối lộ trong vụ này, là cháu gọi Hồ Mẫu Ngoạt bằng chú ruột. Vì vậy, từ lâu đã có đồn đoán việc Hồ Mẫu Ngoạt giúp cháu mình, thầy phong thủy Hồ Hữu Hòa, tiếp cận giới chóp bu trong cung đình.

Giờ đây người ta mới rõ, vì sao một thầy bói 37 tuổi lại có thể vào ra xem bói, xem phong thuỷ tại nhà riêng của các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cũng như các cán bộ cấp cao khác một cách dễ dàng. Trong một đơn thư, Hồ Hữu Hoà cũng thừa nhận rất nhiều phong bì chứa tiền đô la Mỹ trong đó, mà cơ quan điều tra thu giữ khi khám xét tại nhà riêng của Hoà ở TP HCM, là tiền của các Uỷ viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tặng cho Hồ Hữu Hoà.

Hồi đầu tháng 7/2021, đã có Uỷ viên Trung ương Đảng đề nghị thẳng với ông Nguyễn Phú Trọng, rằng đã đến lúc cho Hồ Mẫu Ngoạt “về vườn” và điều tra những vụ bê bối, tai tiếng, liên quan đến ông Ngoạt. Sau đó, ông Trọng đã âm thầm cho ông Ngoạt “về vườn” nhưng bưng bít không kỷ luật trong Đảng cũng như không cho điều tra, khởi tố hình sự ông Ngoạt.

Người ta đồ rằng, nếu ông Ngoạt bị “vào lò”, đó sẽ là “cơn địa chấn” rung chuyển Hà Nội và nguy cơ “củi khủng” sẽ thiêu rụi luôn “người đốt lò” là có thật. Và dĩ nhiên, rất nhiều cán bộ cấp cao và Uỷ viên Trung ương Đảng mong muốn điều đó xảy ra.

(Tổng hợp từ nhiều nguồn)

Thông cáo của GM Nguyễn Hữu Long về vụ Hồ Hữu Hòa được phong chức linh mục

VNTB – Thông cáo của GM Nguyễn Hữu Long về vụ Hồ Hữu Hòa được phong chức linh mục

Hiếu Bá Linh

 

(VNTB) – Văn thư ủy nhiệm được đọc trong lễ phong chức linh mục và những văn thư nào khác đều là giả mạo, ngụy tạo.

 

Hôm nay ngày 10-2-2023, giám mục Nguyễn Hữu Long ra thông cáo khẳng định không hề gửi Hồ Hữu Hòa sang Philippines thụ chức linh mục, và Ủy nhiệm thư là giả mạo, ngụy tạo.

Lễ phong chức Linh mục cho Hồ Hữu Hòa đã diễn ra hôm 7 tháng 12 năm 2022 tại Nhà thờ Chánh toà Maasin ở Philippines. Xem clip video ở đây: https://youtu.be/Gz39Lz33YR4

Tại buổi lễ này, một Ủy nhiệm thư được đệ trình (xem ảnh 3). Đó là thư ủy nhiệm của giám mục Nguyễn Hữu Long gửi cho đức cha Precioso D. Cantillas, giám mục giáo phận Maasin (Philippines) để phong chức linh mục cho Hồ Hữu Hòa.

Trong Ủy nhiệm thư có chữ ký của giám mục Nguyễn Hữu Long và chữ ký của linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt với tư cách người công chứng  – linh mục Nguyễn Nam Việt là chính văn phòng và chưởng ấn của tòa giám mục Vinh.

Tại buổi lễ, linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt còn đích thân đọc Ủy nhiệm thư nêu trên (xem ảnh 2).

Trong thông cáo ra hôm nay ngày 10-2-2023 giám mục Nguyễn Hữu Long khẳng định: “Văn thư ủy nhiệm được đọc trong lễ phong chức linh mục và những văn thư nào khác đều là giả mạo, ngụy tạo”.

Giám mục Nguyễn Hữu Long cũng cho biết ông không hề cử linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt đi sang Philippines, mà là linh mục Việt “xin tôi đi Philippines ba ngày với lý do cá nhân”.

Được biết đây không phải là lần đầu tiên xảy ra vụ việc linh mục Nguyễn Nam Việt lạm quyền, nếu không muốn nói là “nội gián”, xem chi tiết ở đây: https://youtu.be/VZ9vATL_718.

Sau đây là toàn văn Thông cáo của giám mục Nguyễn Hữu Long – giám mục chính tòa Giáo phận Vinh:

******

TÒA GIÁM MỤC GIÁO PHẬN VINH
Xã Đoài, Nghi Diên, Nghi Lộc, Nghệ An Điện thoại : 0399,247.857
Email: longtgmvinh@gmail.com

MINH ĐỊNH VỀ SỰ VIỆC LIÊN QUAN ĐẾN ANH GB. HỒ HỮU HÒA

Tôi, Anphong Nguyễn Hữu Long, giám mục giáo phận Vinh, bằng văn thư này, minh định về sự việc anh GB. Hồ Hữu Hòa được phong chức linh mục tại Philippines ngày 07 tháng 12 năm 2022.

1. Không hề có sự việc anh GB. Hồ Hữu Hóa được nhận là chủng sinh của giáo phận Vinh và được tôi gửi đi học tại các học viện ở miền Nam.

2. Không hề có sự việc tôi ký tên vào văn thư ủy nhiệm cho đức cha Precioso D. Cantillas, giám mục giáo phận Maasin (Philippines) để phong chức linh mục cho anh GB. Hồ Hữu Hòa, cũng như ký tên vào bất cứ một văn bản nào liên quan đến việc đào tạo và chứng thực tư cách để anh lãnh nhận thành chức. Văn thư ủy nhiệm được đọc trong lễ phong chức linh mục và những văn thư nào khác đều là giả mạo, ngụy tạo.

3. Cho đến nay, tôi chưa hề liên lạc và trao đổi bất cứ thư tín gì với đức cha Precioso D. Cantillas, nhất là liên quan đến việc phong chức linh mục cho anh GB. Hồ Hữa Hòa.

4. Linh mục Giêrađô Nguyễn Nam Việt là chính văn phòng và chưởng ấn của tòa giám mục Vinh. Cha xin tôi đi Philippines ba ngày với lý do cá nhân, chứ không phải với tư cách được tôi ủy thác để giới thiệu và chứng nhận anh GB. Hồ Hữu Hòa lên chức linh mục.

5. Vào ngày 20 tháng 01 năm 2023 (29.12 âm lịch), anh GB. Hồ Hữu Hòa đến gặp tôi và thông báo anh đã được phong chức linh mục tại Philippines và được nhập tịch vào giáo phận Maasin. Tôi rất ngạc nhiên về việc này, và tôi yêu cầu anh cho tôi văn bản chứng thực anh đã được phong chức và giấy chứng nhận linh mục (Celebret) để được cử hành các bí tích đúng như giáo luật qui định, nhưng cho đến nay tôi vẫn không nhận được các giấy tờ này từ anh hay từ tòa giám mục Maasin.

Sự việc cho đến nay vẫn đang được tiếp tục điều tra.

Làm tại Tòa giám mục Xã Đoài, giáo phận Vinh, ngày 10 tháng 02 năm 2023
(Chữ ký và dấu mộc của Tòa Giám mục địa phận Vinh – Giáo hội Việt Nam)
Anphong Nguyễn Hữu Long Giám mục Giáo phận Vinh

Vụ linh mục Hồ Hữu Hòa: Càng giải thích, càng phức tạp

Như Hồ

Câu chuyện linh mục “giả” ở Việt Nam, giờ đã là bản tin Công giáo quốc tế

Một ngày sau khi phía Giáo phận Vinh đưa ra văn thư thứ hai, chuyện về linh mục “cấp tốc” Hồ Hữu Hòa lại càng phức tạp hơn khi Giáo phận Maasin chính thức lên tiếng nói rõ là mình chỉ là “được nhờ cậy”.

Nguyên văn trong thư của Giáo phận Maasin minh định ba điểm quan trọng:

(1) Chuyện linh mục Hồ Hữu Hòa đến Phi Luật Tân được phong chức là chính thức với các văn thư đầy đủ của Giáo phận Vinh và người của Giáo phận Vinh là linh mục chưởng ấn Giêrađô Nguyễn Nam Việt được phái đi cùng để xác nhận.

(2) Sự hình thành chức linh mục của Hồ Hữu Hòa nay được nêu tên có liên quan đến Giám mục Nguyễn Thái Hợp trong một thư tiến cử.

 

(3) Chi tiết không được làm rõ, là nội dung được Giáo phận Maasin nêu về “mức độ nghiêm trọng của lý do thỉnh cầu và tính phù hợp” (The gravity of the reason) của ông Hồ Hữu Hòa khi xin nhập tịch vào Giáo phận Maasin. Nhưng không ai biết nội dung “nghiêm trọng” này là gì? Và vì sao sự “nghiêm trọng” này được phối hợp với Giáo phận Vinh?

Truớc đó, văn thư thứ hai của Giáo Phận Vinh đưa ra vào ngày 15 Tháng Hai, ký tên bởi linh mục Phó Chánh văn phòng mới Antôn Trần Đức Hà, xác định là không cho GB. Hồ Hữu Hòa cử hành phụng vụ tại giáo phận Vinh, và ngưng chức vụ Chưởng ấn và Chánh văn phòng giáo phận Vinh của cha Giêrađô Nguyễn Nam Việt. Tuy nhiên thư này như chỉ muốn nhanh chóng khép lại các lời bàn cãi của xã hội, mà lại không có bất kỳ một giải thích nào về việc Giáo phận Vinh đã “điều tra” thấy gì, như đã thông báo trước đó.

Còn trong văn thư tuyên bố của Giáo phận Maasin, rõ ràng việc linh mục Hồ Hữu Hòa đến Phi Luật Tân để xin thụ phong vì lý do rất riêng nào đó, chắc chắn là đã được giải thích đủ bởi Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, và hoàn toàn được biết rõ bởi Giám mục Nguyễn Hữu Long. Và sau khi nhập tịch ở Giáo phận Maasin, ông Hòa đi về Vinh để xin phục vụ trực tiếp với Giám mục Long với tất cả giấy tờ liên quan. Như vậy rõ ràng không thể bác bỏ sự liên quan của Giám mục Long như từ đầu mô tả là “ngạc nhiên” trước sự việc.

Nội dung văn thư giáo phận Maasin như sau.

TUYÊN BỐ CHÍNH THỨC

Về lễ truyền chức linh mục cho Gioan Baotixita JB. Hồ Hữu Hòa

Với tin tưởng, chúng tôi đã truyền chức Phó tế cho Gioan Baotixita Hồ Hữu Hòa, vào ngày 8 tháng 9 năm 2022, và sau đó truyền chức Linh mục vào ngày 7 tháng 12 năm 2022, tại Giáo phận Maasin, cho Giáo phận Vinh, Việt Nam.

Việc truyền chức này diễn ra đúng các thủ tục theo Giáo luật thông thường, đặc biệt là việc trình các văn bản cần thiết cho truyền chức có chữ ký của Đức Cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, đóng dấu của Tòa Giám mục, và được cha Gerardo Nguyễn Nam Việt, Chưởng ấn xác nhận.

Hơn nữa, điều này được hỗ trợ bởi các tài liệu, chẳng hạn như thư xác nhận và giới thiệu, chứng nhận và thông tin xác thực, và thậm chí cả thư cảm ơn. Tất cả những điều này, được viết và ký bởi các giáo sĩ Việt Nam có uy tín chịu trách nhiệm cho việc đào tạo linh mục của Gioan Baotixita. Trong số này, có lá thư của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, OP, Nguyên Giám mục Giáo phận Hà Tĩnh, nguyên Giám mục Giáo phận Vinh, trình bày vấn đề với Văn phòng chúng tôi và lý do của việc yêu cầu này.

Sau khi thụ phong linh mục, cha Gioan Baotixita cùng với cha Chưởng ấn Giáo phận Vinh, và một phó tế người Việt Nam làm thông dịch viên, xin được diện kiến ​​với chúng tôi. Trong buổi tiếp kiến ​​này, cha Gioan Baotixita, đã trình bày Đơn xin Nhập tịch vào Giáo phận Maasin. Sau khi cân nhắc mức độ nghiêm trọng của lý do thỉnh cầu và tính phù hợp của nó, thủ tục theo giáo luật bắt buộc đã được tiến hành và cuối cùng đã đưa ngài vào Giáo phận Maasin vào ngày 15 tháng 1 năm 2023.

Sự xôn xao hiện nay liên quan đến vấn đề này thực sự đáng tiếc và khó chịu. Chúng tôi hiện đang thực hiện các bước và thủ tục cần thiết, hy vọng sẽ giúp tất cả những người có liên quan được hiểu rõ, và vì vậy các vấn đề sẽ được làm rõ. Ngoài ra, chúng tôi giao phó tình hình cho cơ quan thích hợp để quyết định tính xác thực của các tài liệu được chuyển đến Văn phòng của chúng tôi.

Xin Ánh Sáng của Chúa Kitô hướng dẫn hành động của chúng ta, để chúng ta có thể tìm thấy sự thật.

Được ban hành tại Tòa Giám Mục của Giáo phận, Thành phố Maasin, Nam Leyte, Philippines, vào ngày 17 tháng 2 năm 2023 này.

Đức Cha Precioso D. Cantillas, SDB, DD

Giám mục Maasin

Linh mục Mark Vince D. Salang

Chưởng ấn

(Bản dịch của Linh mục Lê Ngọc Thanh)

Với công chúng, càng có thêm những lời giải thích, sự việc ở Giáo phận Vinh lại ngày càng rối rắm. Đặc biệt lúc này lại xuất hiện một loạt các giáo sĩ có liên quan với Hồ Hữu Hòa từ nhiều năm trước, và đặc biệt là với Đức Cha Nguyễn Thái Hợp, một trong những gương mặt được sự tin tưởng của người dân miền Trung khi đi đầu trong công cuộc đòi công lý từ Formosa ở tận Đài Loan.

Từ sự kiện này, nhiều lời bình luận cho rằng nội dung ngưng chức linh mục Hồ Hữu Hòa vừa được đưa ra, có vẻ còn ẩn nhiều điều kỳ lạ. Vì bởi so với sự lừa dối cả hệ thống Công giáo Việt Nam và Phi Luật Tân, cách đối đãi với ông Hòa vẫn còn rất nhẹ nhàng; trong khi với những linh mục công chính, luôn lên tiếng nói cho giáo dân, cho đất nước như các linh mục Đinh Hữu Thoại, Nguyễn Duy Tân, Đặng Hữu Nam, Hồ Đắc Tâm… thì tình trạng của họ có vẻ ngày càng hết sức khó khăn trong công việc của mình.

Riêng đối chiếu với cách hành xử của Giám mục Nguyễn Hữu Long với linh mục Hồ Hữu Hòa ngay trong Giáo phận Vinh, nhiều giáo dân ở địa phận này đang nhắn tin cho nhau, và bày tỏ trên cả các trang mạng về sự khác biệt và khắc nghiệt đang diễn ra đối với linh mục Đặng Hữu Nam, người được giáo dân Nghệ An vô cùng thương mến vì luôn đứng về phía người dân trước các vấn đề về công lý và nhân quyền, nay bị ngưng mọi hoạt động linh mục của mình mà không có lý do chính đáng.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen