Seite auswählen

Lễ tưởng niệm Hai Bà Trưng 2023 tại Georgia

Trần Phú Đa

Saigon Nhỏ
Quang cảnh buổi lễ

Nhân tưởng niệm cuộc khởi nghĩa Mê Linh, ghi ơn công đức Hai Bà Trưng cùng các nữ tướng Đại Việt đã đứng lên tiêu diệt quân Tàu cướp nước, chiều ngày Chủ nhật 26 Tháng Hai 2023, tại Việt Home Care tọa lạc tại địa chỉ 5961 Live Oak Pkwy thành phố Norcros, GA, Hội Phụ nữ Việt Nam Georgia đã tổ chức Lễ Tưởng niệm Hai Bà Trưng.

Thời tiết Tháng Hai sau nhiều ngày rét đậm đã ấm dần, những tia nắng đầu xuân chiếu rọi khắp nơi tạo cho lòng người xa xứ thêm phấn chấn tin yêu vào cuộc sống mới trên đất nước Hoa Kỳ tự do và nhân hậu. Mặc dù chưa tới giờ khai mạc nhưng các vị đồng hương và quan khách đã có mặt rất đông, mọi người chuyện trò vui vẻ. Không khí như sống lại một thời khởi binh chống giặc Tàu xâm lược.

Chị Xuân Lan phát biểu khai mạc

 Cô Bảo Uyên tuyên đọc lịch sử Hai Bà Trưng

3 giờ 30 phút, lễ chào Quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa và Quốc kỳ Hoa Kỳ được cử hành trọng thể và dưới sự điều phối của MC Lệ Đoàn. Cả hội trường, nơi diễn ra Lễ Tưởng niệm, im ắng lạ thường, tất cả đều dành phút giây biết ơn những người con Việt đã “vị quốc vong thân” hy sinh xương máu để bảo vệ giang sơn gấm vóc Việt Nam qua các thời kỳ binh biến.

Trước bàn thờ Quốc tổ, lễ tế đã được diễn ra trang trọng qua giọng đọc của cô Mỹ Liên nêu cao công đức Hai Bà. Lần lượt các Hội Đoàn, quý vị quan khách và các chị em phụ nữ trong đồng phục áo dài duyên dáng bắt đầu dâng hương, tưởng nhớ ghi ơn các bậc Tiền nhân Tiên tổ, đồng bào, Quân cán chính Việt Nam Cộng Hòa đã nằm xuống vì nền độc lập, tự do, dân chủ và nhân quyền.

Lễ tế và dâng hương tưởng niệm

Chương trình văn nghệ góp vui

Cô Hội trưởng Phụ nữ GA Trần Xuân Lan lên diễn đàn chào mừng quan khách đại diện cho Cộng đồng, các Hội Đoàn, các Hội Ái hữu đồng hương, các cơ quan báo đài trong và ngoài địa phương Atlanta, các vị Thương gia nghiệp chủ, quý vị thân hữu xa gần đã dành thời gian vô cùng quý báu của ngày nghỉ cuối tuần về tham dự lễ tưởng niệm đông vui như một ngày hội.

Cô Nguyễn Trà My, Chủ tịch Cộng đồng Người Việt Quốc Gia Georgia, bày tỏ lòng biết ơn đến quý vị quan khách, nhất là Hội Phụ nữ Georgia, đã tổ chức được buổi lễ tưởng niệm thật sâu sắc và nhiều ý nghĩa mang đậm tính triết lý giáo dục nhân văn nơi hải ngoại, cám ơn tất cả mọi người đã đồng lòng, đồng sức bảo tồn được truyền thống yêu nước, luôn luôn căm phẫn trước mưu đồ thôn tính đất nước Việt Nam thân yêu của bọn giặc Tàu phương Bắc. Có thể khẳng định rằng người phụ nữ Việt Nam không những đẹp về ngoại hình, mà nhiều chị em, quý bà, quý cô ở hải ngoại đều có nét đẹp tâm hồn khả ái, sự thăng tiến trong học tập, công việc. Đây cũng là sự tiếp nối truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam.

Chương trình văn nghệ góp vui

Cô Nguyễn Trà My cũng thông báo một số hoạt động của cộng đồng trong thời gian tới như ngày Giỗ tổ Hùng Vương, kỷ niệm Tháng Tư đen… Tại buổi lễ Tưởng niệm Hai Bà Trưng năm nay, nhiều tiết mục văn nghệ giúp vui mang đậm tính đấu tranh kiên cường, bất khuất của dân tộc Việt Nam nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng, tạo được dấu ấn đẹp trong lòng quý vị quan khách đến dự.

Năm nay lễ tưởng niệm Hai Bà Trưng cũng diễn ra trang trọng ở nhiều nơi trong tiểu bang Georgia như Trung tâm First Senior Center, Hội Cao niên South GA, Trung tâm Á Châu… Những nơi nầy, theo như những hình ảnh mà chúng tôi thu thập được, cho thấy người Việt ở hải ngoại nói chung và quý đồng hương, cộng đồng đang định cư sinh sống tại Georgia nói riêng, rất ngưỡng mộ và tôn kính sự hy sinh cùng lòng yêu nước nồng nàn của Hai Bà Trưng và cũng vì lẽ đó mà sự kiện rất xa xưa vẫn được lưu danh muôn thuở, qua đó cho thấy Tổ Quốc là trên hết, những người phản bội đất nước không những bị hậu thế chê cười, nguyền rủa mà còn đắc tội với tiền nhân.

 Tân Hội trưởng Yến Thu nhận nhiệm vụ

Cô Bảo Uyên, tân Hoa hậu phu nhân năm 2023, đã tuyên đọc ý nghĩa lịch sử của hai vị nữ anh hùng dân tộc. Nhân dịp này Ban tổ chức đã tặng hoa cho cô Lý Thái, vị Chủ tịch hội đầu tiên của phụ nữ Georgia, tặng hoa cho các cô các chị trong Ban Chấp Hành hội Phụ Nữ cũ, ra mắt tân Ban Chấp Hành nhiệm kỳ 2023-2027.

Do tuổi cao, cô Xuân Lan chuyển qua đảm nhận vai trò cố vấn và chị em đã tín nhiệm bầu chị Yến Thu, đại diện phát hành báo Saigon Nhỏ tại Georgia giữ chức vụ Hội trưởng. Chị Yến Thu đã có lời phát biểu cám ơn đồng thời kêu gọi chị em phụ nữ hãy thương yêu đoàn kết xây dựng Hội Phụ Nữ Georgia thật sự mạnh và chung tay hoạt động đem lại lợi ích cho chị em và cộng đồng. Nữ Dân biểu Vân Trần đã tặng hoa chúc mừng tân Hội trưởng Phụ nữ Yến Thu.

Cung kính thắp nén nhang hồi hướng công đức Hai Bà để tỏ lòng thành kính tri ân là một việc làm có trước có sau. Việc mọi người đến dự đông đủ tại buổi lễ tưởng niệm cũng đã nói lên tất cả. Hy vọng đất nước Việt Nam chúng ta sớm có được một thể chế dân chủ, xóa tan ách cai trị độc tài, độc đoán của Đảng Cộng Sản.

Trần Phú Đa tường trình từ thành phố Norcross, Georgia, Tháng Hai 2023 

Lễ giỗ Hai Bà Trưng được tổ chức trang trọng tại Little Saigon

 

Văn Lan/Người Việt

MIDWAY CITY, California (NV) – Lễ giỗ và tưởng nhớ những chiến công hiển hách, chống giặc ngoại xâm giữ gìn bờ cõi của Hai Bà Trưng do Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California tổ chức lần thứ 42 tại Little Saigon vừa diễn ra trang trọng tại công viên Roger Stanton Park, thành phố Midway City, hôm Chủ Nhật, 26 Tháng Hai.

Dâng hương tưởng niệm trong lễ giỗ Hai Bà Trưng tại bia tưởng niệm trong công viên Roger Stanton Park, Midway City. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Buổi lễ có sự hợp tác tổ chức của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California, Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, cùng sự tham dự của các cựu học sinh các trường, Gia Long, Bưởi-Chu Văn An, cùng các thân hữu cựu quân nhân và giáo chức.

Lần lượt các cựu nữ sinh Trưng Vương, thân hữu các hội đoàn cùng tiến lên thắp hương kính viếng Hai Bà và dành phút tưởng niệm cố Giáo Sư Nguyễn Song Thuận đã góp công xây dựng đài tưởng niệm Hai Bà Trưng.

Sau giây phút tưởng niệm, mọi người cùng quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn đậm đà tình quê hương, chia sẻ những kỷ niệm cũ mới, qua thời gian xa cách vì đại dịch.

Cựu nữ sinh Trưng Vương trong ngày giỗ Hai Bà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Theo lịch sử, Hai Bà Trưng đã khởi nghĩa dấy binh đánh đuổi quân Nam Hán, giành lấy chủ quyền quốc gia dân tộc, gây dựng nền độc lập nước nhà vào năm 40 sau công nguyên. Báo chí ngoại quốc đã có bài viết về Hai Bà Trưng, với lời tôn vinh Hai Bà là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới đã đứng lên đánh đuổi giặc xâm lăng phương Bắc, giành lấy chủ quyền tự do độc lập của nước Việt. Đặc biệt Hai Bà cũng là người phụ nữ đầu tiên xưng vương của một quốc gia có chủ quyền, dù chỉ tồn tại trong thời gian ba năm ngắn ngủi.

Ông Bùi Đức Uyên, cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An Nam California, chia sẻ: “Khác với người phụ nữ Tàu là ‘tại gia tòng phụ, xuất giá tòng phu, phu tử tòng tử.’ Hai Bà có một nét rất đặc thù riêng của Việt Nam, đó là ‘giặc đến nhà, đàn bà phải đánh’. Chính là nét văn hóa đặc trưng của người Việt, đề cao vai trò phụ nữ trong xã hội, cương quyết đứng lên đánh đuổi giặc phương Bắc khi đất nước bị xâm lăng. Tôi rất ca ngợi việc làm của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương và CLB Hùng Sử Việt đã tiếp tục nêu sáng tinh thần chống ngoại xâm của Hai Bà qua bao năm qua tại hải ngoại. Đó là lý do năm nào tôi cũng dự lễ Hai Bà ở đây.”

Giáo Sư Lê Ngọc Loan, phu nhân cố Giáo Sư Nguyễn Song Thuận, cho hay bà là cựu nữ sinh Trưng Vương và cũng là cựu giáo sư Gia Long, chia sẻ: “Đây là địa điểm đầu tiên của Orange County có bia tưởng niệm Hai Bà, và trong ngày lễ, năm nào nhà tôi cũng làm bài văn tế kính nhớ đến hai vị liệt nữ của nước ta. Trong thời điểm ngày nay, giới trẻ Việt ở hải ngoại cần có sự tiếp tay giúp sức ở trường học, hoặc ở nhà, cha mẹ cần nói cho các em biết lịch sử nước nhà để các em có niềm hãnh diện tin yêu với dân tộc mình.”

Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt, Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California, cựu nữ sinh các trường Gia Long, Bưởi-Chu Văn An, cùng một số cựu quân nhân và giáo chức, trong ngày giỗ Hai Bà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Bà Vũ Bội Tú, cựu hội trưởng đầu tiên của Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California, nhớ lại: “Thời gian đầu ở hải ngoại, chúng tôi chưa biết có làm được gì cho đất nước hay không. May mắn thay khi liên lạc được với bạn bè Trưng Vương ở khắp nơi để thành lập Hội Trưng Vương Nam California, và khi biết được cụ Chữ Ngọc Liễn ở Washington D.C đã tổ chức thành công đại lễ Hai Bà Trưng lần đầu tiên tại hải ngoại. Học theo mô hình đó, chúng tôi đã tổ chức được đại lễ Hai Bà đầu tiên tại thành phố Westminster ở Nam California năm 1983, có cụ Liễn qua thăm cùng với rất đông đồng bào và các hội đoàn tham dự, và tiếp tục cho đến ngày nay.”

“Với lớp trẻ hiện nay, chúng tôi luôn truyền bá những lịch sử hào hùng của nước nhà để các em biết tự hào về đất nước mình, và cũng để khuyến khích các em biết noi gương các bậc ông cha, biết bảo vệ và thực hiện tinh thần bảo vệ cội nguồn dân tộc. Lúc nào có cơ hội, chúng tôi luôn cho các em biết như thế.”

Cựu học sinh Bưởi-Chu Văn An và một số cựu quân nhân và giáo chức thắp hương tưởng niệm Hai Bà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

Giáo Sư Phạm Thị Huê, chủ tịch Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt chia sẻ: “Cố Giáo Sư Nguyễn Song Thuận luôn cộng tác với Hội Cựu Nữ Sinh Trưng Vương để thực hiện đại lễ Hai Bà trong những năm qua. Chúng tôi luôn cố gắng giữ truyền thống làm lễ giỗ Hai Bà đúng vào ngày Mùng 6 Tháng Hai âm lịch, nhưng năm nay chúng tôi sẽ tổ chức đại lễ Hai Bà vào ngày Chủ Nhật, 19 Tháng Ba tại Saigon Grand Center, Foutain Valley. Là con cháu của Hai Bà, phụ nữ Việt Nam chúng tôi nguyện luôn noi gương sáng của Hai Bà. Cầu xin vong linh Hai Bà cho giới phụ nữ Việt luôn biết giữ gìn nền tảng đạo đức văn hóa tốt đẹp Việt Nam.”

Cô Nguyễn Khánh Linh, hội trưởng Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California bày tỏ: “Chúng tôi rất cảm kích khi có được đài tưởng niệm các danh nhân Việt Nam tại nơi đây, trong đó có Hai Bà, đó là nhờ công lao rất nhiều của Thượng Nghị Sĩ Janet Nguyễn cùng Giáo Sư Nguyễn Song Thuận và Câu Lạc Bộ Hùng Sử Việt đã xin được nơi này.”

Từ trái: Ông Nguyễn Song Anh Tú (con trai cố Giáo Sư Nguyễn Song Thuận), Giáo Sư Lê Ngọc Loan (phu nhân cố Giáo Sư Song Thuận), cô Nguyễn Khánh Linh (hội trưởng Hội Ái Hữu Cựu Nữ Sinh Trưng Vương Nam California), cùng thắp hương tưởng niệm Hai Bà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Tuy hàng năm phải tổ chức đại lễ Hai Bà tại Saigon Performing Art Center, nay đổi lại là Saigon Grand Center để cộng đồng được tham dự, nhưng mỗi năm chúng tôi đều đến đây cung kính làm lễ giỗ vì nơi đây là nơi gốc có đài tưởng niệm Hai Bà, cùng với các bậc tiền nhân Việt Nam.”

Cô Khánh Linh tiếp: “Để nhớ lại lịch sử và cũng để làm gương cho con cháu, nhất là phụ nữ Việt Nam biết noi theo công đức Hai Bà, biết yêu tổ quốc, luôn giữ gìn quê hương dân tộc. Hy vọng nữ nhi Trưng Vương Việt Nam cũng như các thế hệ tiếp nối làm được nhiều điều tốt lành cho đất nước.”

Cựu nữ sinh Trưng Vương cùng chia sẻ, thọ lộc sau lễ giỗ Hai Bà. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

“Chúng tôi sẽ tổ chức lễ giỗ Hai Bà Trưng vào ngày Đại Lễ Kỷ Niệm Hai Bà Trưng, từ 1PM-5PM, Chủ Nhật 19 Tháng Ba tại Saigon Grand Center, 16149 Brookhurst St., Fountain Valley, CA 92708. Kính mời quý đồng hương tham dự. Liên lạc: Vũ Ngọc Diệp (949) 310-7701, Vương Đỗ Mai Phương (949) 547-0470, Nguyễn Khánh Linh (714) 595-3503,” cô Khánh Linh mời gọi.

Sau buổi lễ tưởng niệm, mọi người cùng nhau ngồi lại ôn lại những kỷ niệm lễ giỗ Hai Bà khi còn đi học, và hẹn nhau gặp lại tại Đại Lễ Hai Bà vào Tháng Ba sắp tới.

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen