Seite auswählen

Theo kinh nghiệm ở Mỹ, nếu bị truy tố, dù có bị kết án, năm 2024 ông Trump sẽ được thêm nhiều phiếu bầu.
Những nhà chính trị Cộng Hòa muốn tranh được với ông Trump làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 thấy họ bị lép vế! Theo hiến pháp Mỹ, dù ông Trump bị kết tội khi ra tòa, ông vẫn giữ nguyên quyền ứng cử tổng thống.

Năm 1872, Tổng thống Ulysses S. Grant đang điều khiển chiếc xe ngựa trên đường phố Washington thì bị cảnh sát quơ tay ra lệnh ngừng. Ông Grant bị bắt về bót, nộp phạt, vì xe chạy quá tốc độ. Hoa Kỳ đúng là một nước có truyền thống dân chủ.

Năm nay, cựu Tổng thống Donald Trump bị Biện lý Alvin Bragg ở New York truy tố, theo quyết định của một đại bồi thẩm đoàn. Chưa biết lệnh truy tố nêu ra những “tội” gì nhưng ai cũng biết vụ này liên quan đến chuyện tổ chức thương mại mang tên Trump khai gian khi thanh toán số tiền $130,000 đô la với luật sư Michael Cohen. Năm 2016 Cohen trả tiền cho cô Stormy Daniels để cô không đưa lên báo câu chuyện cô với ông Trump trước ngày dân Mỹ bỏ phiếu. Theo sổ sách của công ty, Cohen được trả nhiều ngân phiếu $35,000, nhưng ghi là chi phí về tư vấn pháp luật. Khi ra tòa năm 2018, ông ta đã nhận tội khai man và bị kết án tù.

Tổng thống Trump đã phủ nhận không hề quan hệ với cô Daniels; ông đồng ý cho Cohen trả tiền chỉ vì muốn tránh một chuyện rắc rối tung ra trước ngày bầu cử. Ông phản đối lệnh truy tố của ông Bragg, một người thuộc đảng Dân Chủ. Ông tố cáo hành động này nhằm mục đích chính trị, vì ông Trump đã tuyên bố sẽ tranh cử tổng thống vào năm 2024.

Một vị tổng thống Mỹ có thể bị truy tố hay không? Trong khi tại chức, họ được miễn, vì không thể bắt họ phải bận rộn lo việc kiện tụng, sao lãng việc cai trị. Chỉ quốc hội có quyền, nếu Hạ viện đàn hạch và Thượng viện biểu quyết kết án một tổng thống, với 2 phần 3 số phiếu. Ông Trump đã bị đàn hạch hai lần, lên Thượng viện đều được trắng án.

Nhưng một cựu tổng thống thì khác. Điều I, khoản 3 Hiến pháp Mỹ quy định một cựu tổng thống có thể bị truy tố, xét xử, kết tội và trừng phạt theo luật lệ, dù đã bị đàn hạch và truất phế rồi. Ông Bill Clinton đã bị đàn hạch và thoát nạn trên thượng viện. Trước khi mãn nhiệm, ông đã thỏa hiệp với công tố viện, tự ý đóng tiền phạt $25,000 mỹ kim và treo bằng luật sư trong 5 năm; đổi lại khi ông về hưu sẽ không bị truy tố về vụ Whitewater cũ nữa.

Trong tuần tới, ông Trump có thể sẽ đi trình diện theo “trát tòa;” những người ủng hộ ông sẽ biểu tình phản đối khắp nơi. Nếu ông Trump ra tòa, các vị thẩm phán sẽ không xét đến “động cơ chính trị” của biện lý mà chỉ cứu xét các sự kiện, theo luật pháp. Nhưng ông Trump có thể trắng án vì các điều buộc tội không đủ sức thuyết phục.

Trước hết, theo luật lệ tiểu bang New York, bị cáo chỉ có tội nếu chính mình khai gian trong sổ sách kế toán, hoặc ra lệnh cho nhân viên làm. Ông Trump có thể biện hộ rằng nhân viên của ông tự ý làm, chính ông không biết, nhất là trong thời gian bận rộn khi ông làm tổng thống. Ông Allen Weisselberg, phụ trách tài chánh cho công ty Trump đã bị tòa án Manhattan kết tội làm sổ sách gian để trốn thuế, từ năm 2021.

Cũng theo luật lệ New York, một người chỉ bị kết tội khai gian trong sổ sách nếu việc đó làm thiệt hại tiền bạc hoặc tài sản của người khác. Trong vụ này, không có nạn nhân nào bị thiệt hại.

Công tố viện có thể mời Michael Cohen và Stormy Daniels ra tòa làm chứng cho các lời cáo trạng. Nhưng luật sư của ông Trump sẽ thuyết phục tòa án rằng ông Cohen và cô Daniels không phải là các nhân chứng đáng tin cậy. Ông Cohen đã từng bị kết tội khai man để trốn thuế; cô Daniels đã từng được trả tiền để kể lại nhiều điều trái ngược nhau. Ông Allen Weisselberg ra làm chứng cũng khó được tin tưởng.

Biện lý Bragg có thể truy tố ông Trump một tội hình sự, vì việc trả tiền và gian lận sổ sách nhằm mục đích che đậy việc nhận số tiền đóng góp của ông Cohen quá lớn cho cuộc tranh cử (giới hạn là $5,000 mỹ kim). Nhưng người đưa tiền cho cô Daniels là ông Cohen chứ không đi qua quỹ vận động của Trump.

Với những cáo trạng không đủ vững chắc như thế, tại sao ông Bragg lại đưa ông Trump ra tòa? Ở tiểu bang New York, với hàng triệu công ty thương mại, ngày nào chẳng có một vụ sổ sách kế toán sai lạc! Tại sao lại nhắm vào một ông cựu tổng thống, nếu không phải vì lý do chính trị?

Ông Alvin Bragg đứng trong một tình thế lưỡng nan. Nếu truy tố ông Trump thì bị quy cho vì lý do chính trị; nếu bỏ qua thì sẽ bị kết tội là né tránh không đụng tới một vị cựu tổng thống, vi phạm quy tắc “mọi người bình đẳng trước pháp luật.” Có lẽ ông đã chọn, thà bị nghi ngờ về động cơ chính trị còn hơn bị coi là không tôn trọng nguyên tắc pháp luật công minh.

Ông Bragg có thể chối bỏ lý do chính trị, nhưng lệnh truy tố của ông đã đưa uy tín của ông Trump lên mạnh hơn rất nhiều.

Tất cả các đại biểu quốc hội, hầu hết các thống đốc thuộc đảng Cộng Hòa đều lên tiếng phản đối lệnh truy tố của ông Bragg. Ai cũng đồng ý với ông Trump là hành động này nhằm cản trở cuộc tranh cử năm 2024 của ông. Những người trung thành với ông càng nổi giận hơn. Ngay khi ông loan báo mình “sắp bị bắt” và kêu gọi mọi người ủng hộ, trong một tuần đã nhận được hơn $2 triệu đô la. Khi lệnh truy tố được tiết lộ, dù chưa rõ nội dung, thêm hàng triệu đô la đóng góp nữa và cứ thế tiếp tục.

Những nhà chính trị Cộng Hòa muốn tranh được với ông Trump làm ứng cử viên tổng thống năm 2024 thấy họ bị lép vế! Theo hiến pháp Mỹ, dù ông Trump bị kết tội khi ra tòa, ông vẫn giữ nguyên quyền ứng cử tổng thống. Năm 1920, ứng cử viên Eugene V. Debs đã tranh cử tổng thống Mỹ, dù đang bị tù vì chống chiến tranh. Ông được 919,799 phiếu bầu, bằng 3.4% tổng số.

Theo kinh nghiệm ở Mỹ, nếu bị truy tố, dù có bị kết án, năm 2024 ông Trump sẽ được thêm nhiều phiếu bầu. Phần lớn các nhà chính trị Mỹ bị truy tố đã đắc cử dễ dàng hơn. Năm 2014, Bộ trưởng Tư pháp Ken Paxton, tiểu bang Texas bị truy tố về tội lừa đảo một số nhà đầu tư; sau đó ông được dân bầu thêm hai nhiệm kỳ nữa. Năm 2020, tám người cộng sự cao cấp của ông tố cáo ông lợi dụng chức vụ để bao che một người góp tiền tranh cử. Trong cuộc bỏ phiếu cuối năm, ông vẫn được tín nhiệm, qua mặt đối thủ hơn 10 điểm.

Năm 2015, Nghị sĩ Robert Menendez, tiểu bang New Jersey, sau khi đắc cử bị kết án 14 tội lừa đảo và nhận hối lộ. Năm 2017 ông ra tòa, bồi thẩm đoàn không quyết định; năm 2018 Ủy ban Đạo Đức Thượng viện chính thức khiển trách ông. Nhưng sau đó ông tranh cử lại vẫn thắng!

Dân Mỹ hiện đang bị chia rẽ nặng nề giữa hai khuynh hướng chính trị, những người ủng hộ đảng Cộng Hòa sẽ ủng hộ Tổng thống Donald Trump mạnh hơn nữa, nếu ông bị ra tòa. Họ sẽ tin tưởng vào lời tố cáo của ông, coi đây là một hành động nhằm triệt hạ một ứng cử viên tổng thống. Hơn nữa, đây còn được xem là một âm mưu chính trị phá hoại phong trào MAGA do ông Trump phát động. Người ta sẽ tổ chức biểu tình khắp nước Mỹ chống lại âm mưu này. Tất nhiên, hiện tượng đó sẽ khích động, gây phản ứng của những người ủng hộ đảng Dân Chủ và một phần những cử tri độc lập. Cuối cùng, chỉ cần nhắc đến tên Stormy Daniels cùng một lúc với tên Donald Trump là cũng khiến nhiều người, khi cầm lá phiếu trong tay, băn khoăn suy nghĩ. Vì vậy, Thống đốc Florida, Ron DeSantis, khi lên tiếng phản đối lệnh truy tố ông Trump, cũng không quên nhắc đến vụ cô “tài tử phim khiêu dâm” này.

Nhiều người Mỹ tiếc nuối thời quá khứ khi các nhà chính trị đối xử nhã nhặn và kính trọng lẫn nhau hơn. Ngôi vị và phẩm cách các tổng thống từng được mọi người tôn trọng, kính nể. Năm 1872, khi ông cảnh sát, tên là William H. West, thấy Tổng thống Grant ngừng xe, đã tới lễ phép nói: “Xin lỗi tổng thống, tôi phải thi hành trách nhiệm, dù ngài đứng đầu cả nước còn tôi chỉ là một cảnh sát viên bé nhỏ, nhưng trách nhiệm là trách nhiệm. Thưa ngài, tôi phải bắt ngài về bót.” Ông Grant đã vâng lời, được dẫn về đồn cảnh sát, đóng $20 đô la tiền phạt “speeding,” được tha lên xe đi tiếp. Ở nước Mỹ bây giờ, mọi người vẫn bình đẳng trước pháp luật, nhưng cách cư xử với nhau, ngôn ngữ, thái độ đã khác trước rất nhiều.

Cử tri gốc Việt: ông Donald Trump bị truy tố là đúng hay oan?

 


Ông Donald Trump trên đường tới New York để chuẩn bị trình diện trước tòa

Trong khi người ủng hộ bất bình việc ông Donald Trump bị truy tố và cho rằng nó mang tính chính trị thì cũng có nhiều người nói pháp luật phải nghiêm minh và ông Trump phải chịu trách nhiệm về những điều sai trái ông đã làm, theo tìm hiểu của VOA trong cộng đồng gốc Việt.

Ông Donald Trump hôm 30/3 đã bị chánh biện lý Manhattan, ông Alvin Bragg, tống đạt quyết định truy tố của đại bồi thẩm đoàn về việc ông đã trả 130.000 đô la cho một người mẫu khiêu dâm để giữ bí mật về mối quan hệ với ông trong giai đoạn ông ra tranh cử tổng thống hồi năm 2016.

Việc này đã gây chấn động trong xã hội Mỹ vì ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên đối mặt cáo trạng hình sự với các cử tri có ý kiến trái ngược nhau theo quan điểm đảng phái, trong đó có cử tri gốc Việt.

Tư pháp thiên lệch?

Ông Vũ Hoàng Hải, một nhà đấu tranh dân chủ trong nước hiện đã trở thành công dân Mỹ ở bang California, nói với VOA rằng ông ‘ngỡ ngàng’ khi nghe tin ông Trump bị truy tố.

Đối với ông, cáo trạng này đối với ông Trump vào lúc ông Trump đang bắt đầu cuộc đua sơ bộ trong nội bộ Đảng Cộng hòa là ‘có mưu đồ chính trị’ và tệ hơn nữa, nó ‘thể hiện một nền tư pháp thiên kiến’.

“Có cái gì đó không được minh bạch cho lắm”, ông Hải, người ủng hộ nhiệt thành ông Trump từ năm 2016, nói. “Nếu pháp luật công minh thì sao không xử bà Hilary Clinton, Hunter Biden (con trai Tổng thống Joe Biden) và gia đình Biden mặc dù có tội chứng rõ ràng?”

Ông Hải chỉ trích Chánh biện lý Alvin Bragg ‘không nhắm vào nạn tội phạm ở New York mà cứ chĩa mũi dùi vào ông Trump’.

“Vụ này (trả tiền bịt miệng) trước đây Bộ Tư pháp đã bỏ qua rồi mà sao nay ông Alvin Bragg lại lật lại?” ông đặt vấn đề với ý nghi ngờ chánh biện lý ở New York có động cơ không trong sáng.

Ông Hải nói tội ‘trả tiền bịt miệng’ của ông Trump ‘chưa rõ ràng’. “Ông Trump nói ông không làm điều đó. Trong khi ông Michael Cohen (luật sự cũ của Trump, người ra khai chứng trước đại bồi thẩm đoàn về việc này) đã nói dối Quốc hội nhiều lần rồi thì làm sao tin lời khai của ông ta được?” ông lập luận.

Theo lời ông, việc ‘trả tiền bịt miệng’ là ‘việc rất nhỏ’ mà sao ‘phe Dân chủ phải cố tình làm hoen ố hình ảnh một cựu tổng thống?’

Ông nói vụ việc đưa được ra vào lúc này ‘có dấu hiệu can thiệp vào bầu cử’ và lên án cơ quan tư pháp Mỹ trong vụ này ‘không công bằng, có thành kiến với Trump’ và thậm chí, theo lời ông, ‘thể hiện sự chuyên chế, độc tài như ở chế độ cộng sản vì truy tố có chọn lọc’.

Ông đồng ý rằng không có ai đứng trên pháp luật và ông Trump sẽ phải chứng minh sự trong sạch của mình ở tòa nhưng ‘không phải vào lúc này’.

“Việc ông ấy xuất hiện như tội phạm, phải chụp hình, lấy dấu vân tay sẽ tạo hình ảnh không tốt cho ông Trump trong giai đoạn tranh cử. Giả sử ông ấy đắc cử tổng thống thì khi ông ấy đi công du nước ngoài thì nó sẽ ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh nước Mỹ”, nhà hoạt động dân chủ lưu vong này nói.

Ủng hộ viên trung thành này của ông Trump nói ngay cả khi ông Trump bị kết án thì ông vẫn ủng hộ ông Trump ra tranh cử và vẫn sẽ bầu cho ông Trump làm tổng thống.

“Quan trọng là năng lực. Tôi tin ông Trump là người có năng lực vì trong bốn năm cầm quyền của ông ấy không xảy ra chiến tranh, không có lạm phát tăng cao”, ông nêu lý do vẫn ủng hộ ông Trump.

“Chỉ có ông Trump mới làm cho Trung Cộng suy yếu. Mà Trung Cộng suy yếu thì Việt Nam sẽ suy yếu và chuyển sang dân chủ hóa nhiều hơn”, ông nói thêm.

‘Sai phải chịu phạt’

Tuy nhiên, ông Long Tran, một chủ doanh nghiệp ở Atlanta, bang Georgia, lại có ý kiến khác hoàn toàn với ông Vũ Hoàng Hải.

Theo lời ông thì việc truy tố Trump là ‘tiến trình pháp lý bình thường ở Mỹ’ vì ông Trump ‘đã làm điều phi pháp thì ông ta phải chịu trách nhiệm’. Điều khiến ông quan ngại là có những người ‘thiếu hiểu biết’, trong đó có đông đảo cử tri gốc Việt, đã ‘tấn công vào hệ thống pháp luật của đất nước’.

“Tư pháp vững mạnh là một trong những nền tảng cốt lõi của nước Mỹ khiến Mỹ khác với các nước độc tài”, ông Long nói và cho rằng quá trình truy tố Trump ‘đã được thực hiện tuần tự kỹ lưỡng từ lâu, từ trước khi Alvin Bragg nhậm chức, và trải qua đầy đủ quy trình (due diligence)’.

Theo lời ông sở dĩ quá trình này diễn ra lâu như vậy vì cơ quan tư pháp ‘phải xử lý thận trọng, thu thập rất nhiều bằng chứng, thẩm vấn rất nhiều nhân chứng, mất thời gian tạo hồ sơ’.

Với lại, vào lúc ông Trump đang là tổng thống thì ông được đặc cách miễn truy tố nên quá trình bị bị ngưng lại mất bốn năm, cũng theo lời người chủ doanh nghiệp này. Ông khẳng định quá trình truy tố Trump đã diễn ra từ trước khi Trump lên làm tổng thống chứ không phải đợi đến giờ.

Cho nên, ông cho rằng việc thông báo truy tố ông Trump vào lúc ông đang bắt đầu vận động tranh cử ‘hoàn toàn là trùng hợp’ và rằng nhiều người bên Đảng Dân chủ còn muốn ông Trump bị truy tố từ lâu và họ than phiền các công tố viên trong các vụ án của ông Trump, trong đó có cáo buộc ông gian lận bầu cử ở bang Georgia, ‘làm việc quá chậm chạp’.

Ông Long Tran không cho rằng hành vi của ông Trump là ‘tội nhẹ’ như những người ủng hộ ông lập luận. Ông lưu ý ông Trump không bị truy tố vì có hành vi mua dâm hay quan hệ ngoài hôn nhân mà là vì ông ‘đã trả tiền để buộc người ta im miệng’ và ‘nói dối cũng như che giấu về khoản chi trả đó’.

Điều này vi phạm nghiêm trọng pháp luật liên bang, mà cụ thể là Đạo luật công bố thông tin tài chính tranh cử, ông Long chỉ ra.

“Khi ra tranh cử, luật yêu cầu các ứng viên phải công bố chi tiền như thế nào, nhất là tiền từ trong quỹ vận động tranh cử”.

Ông so sánh với trường hợp tương tự của cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton khi bị phát hiện có quan hệ ngoài luồng với cô thực tập sinh Nhà Trắng Monica Lewinsky mà phe ủng hộ Trump cho là ‘luật pháp Mỹ có thiên kiến’.

“Ông Clinton cũng không hề bị buộc tội có nhân tình mà là bị buộc tội nói dối về việc đó. Ông ấy đã bị Quốc hội đưa ra luận tội về tội khai man (perjury) nhưng bất thành”, ông chỉ ra.

“Bill Clinton đâu có trả tiền để yêu cầu im miệng đâu, và cũng đâu có trả tiền cho luật sư riêng để nhờ đi dọn dẹp mọi việc đâu?” ông đặt vấn đề. “Nên nhớ vì việc này của ông Trump mà ông Michael Cohen đã bị tù tội”.

“Hãy nhìn những thuộc cấp của Trump trong chính quyền cũng như những người thân cận của ông ấy đã bị truy tố và kết án, trong đó có tổ chức Trump Organization”, ông nhấn mạnh. “Tại sao họ đều bị truy tố vì vi phạm pháp luật mà Trump không có liên can gì hết, hoặc là nói ông ta không biết gì hết?”

“Ông Trump làm sai thì bị pháp luật đụng đến thôi chứ không có thiên kiến gì ở đây hết”, ông Long quả quyết.

Ông bác bỏ việc truy tố này là ‘làm ảnh hưởng danh dự một tổng thống và làm mất mặt nước Mỹ’. “Những người ủng hộ Trump nghĩ vậy vì họ sợ bị mất mặt khi họ đã sai ngay từ đầu. Họ không muốn thừa nhận là họ đã bỏ phiếu bầu cho một người vi phạm pháp luật”, ông lý giải.

Biện lý Manhattan kiện Jim Jordan, leo thang cuộc chiến chống Cộng hoà can thiệp truy tố Trump 

(CaliToday Tổng Hợp) — Biện lý quận Manhattan  vào thứ Ba đệ đơn khởi kiện Dân biểu Jim Jordan, thực hiện bước đi mạnh mẽ nhằm ngăn chặn cuộc điều tra của Uỷ ban Tư pháp Hạ viện bị cáo buộc “rõ ràng là chiến dịch doạ dẫm và tấn công” Alvin Bragg vì đã đưa ra cáo trạng hình sự chống cựu Tổng thống Donald Trump. 

Ông Bragg (Dân chủ) yêu cầu toà vô hiệu hoá trát đòi từ Uỷ ban nơi Jordan làm Chủ tịch, hoặc những trát đòi sắp được Uỷ ban tống đạt, nhằm phục vụ điều tra cuộc điều tra cựu Tổng thống của Văn phòng Biện lý. 

Thẩm phán liên bang Mary Kay Vyskocil được Donald Trump bổ nhiệm, trước đây từng phục vụ tại toà phá sản liên bang. Bà Vyskocil vào thứ Ba từ chối đưa ra án lệnh tức thời về vụ kiện. Toà lên lịch điều trần đầu tiên vào ngày 19 tháng 4 tại Manhattan – 1 ngày trước khi Uỷ ban dự tính thẩm vấn Mark Pomerzan – cựu công tố viên hàng đầu từng lãnh đạo cuộc điều tra ông Trump – theo trát đòi. 

Vụ kiện của Biện lý Manhattan là sự leo thang mạnh mẽ sau nhiều tuần tranh cãi với Jordan và các nhà lập pháp Cộng hoà khác qua thư từ và những tuyên bố công khai. Vụ kiện yêu cầu toà chấm dứt việc “tìm mọi cách để lấy thông tin mang tính phá hoại về mặt hiến pháp” đe dọa chủ quyền và toàn vẹn của truy tố cấp tiểu bang.”

“Quốc hội thiếu mục đích lập pháp hợp lệ nào khi tham gia vào một chiến dịch quấy rối rộng lớn nhằm trả đũa cuộc điều tra của Biện lý Quận và truy tố ông Trump theo luật của New York,” hồ sơ kiện ghi, viện dẫn Quốc hội theo Hiến pháp thiếu thẩm quyền “giám sát, chứ đừng nói đến việc ngăn chặn, các vấn đề hình sự đang diễn ra theo luật tiểu bang.”

“Trước hết, họ truy tố một tổng thống mặc dù không có tội gì cả. Rồi giờ họ kiện ngăn chặn Quốc hội giám sát khi chúng tôi đặt những câu hỏi về ngân quỹ liên bang mà họ bảo họ vẫn sử dụng,” Jordan phản pháo trên Twitter. 

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện mới đây tống trát đòi lời khai từ Mark Pomerantz – cựu phụ tá đặc biệt cho Biện lý Manhattan, yêu cầu ông ra điều trần vào ngày 20 tháng 4. Đây là bước đi Cộng hoà gia tăng nỗ lực  sử dụng quyền lực Quốc hội để tìm cách bảo vệ Trump – tổng thống hay cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hình sự – khi ông ta  tranh cử lần thứ ba vào Toà Bạch Ốc. 

Pomerantz đã lãnh đạo cuộc điều tra tài chánh và thực hành kinh doanh của Trump trước khi từ chức vào tháng 2 năm 2021 nhằm bày tỏ phản đối sau khi tân Biện lý Alvin Bragg do dự tiếp tục cuộc điều tra. Cộng hoà cho rằng, những chỉ trích công khai của Pomerantz về Bragg, và sự thật được ông ta kể lại trong cuốn hồi ký, trong đó tiết lộ những chi tiết và cân nhắc về cuộc điều tra củng cố lý do tại sao ông ta phải điều trần. 

Cựu công tố viên Manhattan tuyên bố sẽ không hợp tác với trát đòi với lý do yêu cầu từ Văn phòng Biện lý, trừ phi Vyskocil can thiệp. Uỷ ban cũng yêu cầu tài liệu và lời khai từ Bragg nhưng những yêu cầu này bị cự tuyệt. 

Uỷ ban Tư pháp Hạ viện dự tính sẽ tổ chức phiên điều trần ở Manhattan vào thứ Hai tuần sau về tình hình tội phạm ở thành phố New York, và chính sách “ủng hộ tội phạm và chống nạn nhân”  của Bragg. Tuy nhiên, Văn phòng  Biện lý Manhattan vào thứ Hai công bố số liệu cho thấy, tội phạm bạo lực ở Manhattan giảm kể từ khi Bragg nhậm chức vào tháng 1 năm 2022. 

Trước thông báo trên, Bragg cho rằng, nếu Jordan “thực sự quan tâm về an toàn công cộng thì ôgn ta nên đến một số thành phố lớn ở tiểu bang quê nhà Ohio, nơi tỉ lệ hình sự cao hơn ở New York. 

Biện lý Manhattan được Luật sư nổi tiếng về Tu chính án thứ Nhất Theodore Boutrous đại diện trong vụ kiện. Boutrous cũng là luật sư đại diện Mary Trump trong những thách thức pháp lý với ông chú nổi tiếng Donald Trump. 

Vụ kiện cho biết, Bragg đưa ra hành động pháp lý “để đáp trả cuộc tấn công trắng trợn và vi hiến chưa từng có tiền lệ của các thành viên Quốc hội đối với công việc truy tố và điều tra hình sự đang diễn ra của tiểu bang New York đối với cựu Tổng thống Donald J. Trump.”

Vụ kiện của Bragg  đặt ra một cuộc chiến vốn đã mong manh về phạm vi và giới hạn của thẩm quyền Quốc hội giám sát đối với lãnh thổ mới.Cộng hòa tại Hạ viện lập luận rằng, vì vụ án ông Trump ở Manhattan liên quan đến vấn đề tài chánh vận động tranh cử và những gì công tố viên cáo buộc là một âm mưu làm suy yếu tính liêm chính bầu cử năm 2016, nên Quốc hội có quyền giám sát trực tiếp.

Nhiều người dự báo Jordan sẽ tống trát đòi Bragg ngay lúc này, nhưng đối đầu mạnh mẽ qua lại giữa hai viên chức dân cử trở nên căng thẳng tuyệt độ. Uỷ ban của Jordan rất gay gắt với Bragg, nhưng một cuộc chiến pháp lý về trát đòi của Uỷ ban có thể cản trở đà và thúc đẩy hơn nữa chỉ trích từ Dân chủ rằng, Uỷ ban Tư pháp Hạ viện đang chơi chiêu trò chính trị, thay vì giải quyết những vấn đề quan trọng. 

Donald Trump không nhận 34 tội danh đại hình liên quan đến vai trò của ông ta trong khoản tiền bịt miệng $130.000 Mỹ kim trả cho cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels trước bầu cử tổng thống 2016. Thậm chí trước khi cáo trạng được chính thức đệ lên toà, Trump đã dự báo sẽ bị bắt giữ vào hôm sau, và Cộng hoà đã bắt đầu nhắm mục tiêu vào Bragg với cáo buộc Biện lý Manhattan là công tố mang động cơ chính trị. Họ tìm cách gắn ông với George Soros, sau tiết lộ tổ chức hành động chính trị của tỉ phú cấp tiến đóng góp cho chiến dịch tranh cử 2021 của Bragg. 

Hương Giang (Theo AP) 

Trump kiện Michael Cohen, đòi bồi thường $500 triệu

Calitoday


(CaliToday – Tổng hợp) – Cựu Tổng thống Donald Trump vào thứ Tư khởi kiện Michael D. Cohen, đòi bồi thường trừng phạt $500 triệu Mỹ kim, chỉ vài tuần sau khi bị truy tố hình sự trong vụ án tiền bịt miệng mà cựu luật sư chuyên đi sửa sai cho ông ta sẽ làm nhân chứng ngôi sao.

Được luật sư Alejandro Brito ở Coral Gables đệ lên toà liên bang Quận Nam Florida, vụ kiện cáo buộc Cohen vi phạm đặc quyền luật sư-thân chủ khi tiết lộ “những chuyện riêng của Trump và “phát tán những thông tin sai trái, … có khả năng gây xấu hổ hay gây thiệt hại … và những hành vi sai trái khác” vi phạm Quy tắc Ứng xử Chuyên nghiệp của New York.

Hồ sơ toà cáo buộc Cohen cũng vi phạm thoả thuận không tiết lộ thông tin khi được mướn vào, bằng việc “tuyên truyền những thông tin sai trái” về Donald Trump 76 tuổi “với dụng ý xấu và hoàn toàn vì lợi ích cá nhân.”

Luật sư ghi trong vụ kiện, bị đơn “trình bày sai” một chi phí kinh doanh, và như vậy ông ta nợ thêm $74.000 Mỹ kim so với chi phí thực tế.

Vụ kiện cũng cáo buộc rằng Cohen đã vi phạm thông qua những tuyên bố công khai, sách, loạt podcast và “vô số lần xuất hiện trên các phương tiện truyền thông dòng chính.”

Vụ kiện được đánh giá xa vời, nhưng cho thấy, ông Trump có thể tìm cách làm Cohen im lặng. “Nó có thể là nỗ lực gây áp lực buộc Cohen không ra làm nhân chứng, nhưng áp lực này khó thực hiện,” Giáo sư chuyên về đạo đức pháp lý tại trường đại học luật Hofstra, bà Ellen C. Yaroshefsky chia sẻ ý kiến.

Theo Giáo sư, bà không nghĩ vụ kiện can thiệp nhân chứng theo luật New York vì không nỗ lực trực tiếp đến việc can thiệp vào lời khai của Cohen, và các chuyên viên pháp lý khác đồng tình.

“Ông Trump lại một lần nữa cho thấy đang sử dụng và lạm dụng hệ thống tư pháp như một hình thức quấy rối và đe doạ,” Luật sư đại diện Cohen, ông Lanny Davis cáo buộc. Luật sư cho rằng, cựu Tổng thống rõ ràng “bị kinh hãi trước những nguy cơ pháp lý đang bủa vây, và tìm cách gởi ra thông điệp cho các nhân chứng khác, những người đang hợp tác với các công tố viên chống lại ông ta.”

Luật sư biện hộ ông Trump trong vụ kiện dân sự $250 triệu Mỹ kim từ Văn phòng Tổng biện lý New York và được khởi sự từ lời khai của Cohen, Christopher M. Kise, chỉ trích gay gắt Cohen, bảo rằng ông ta  trước đaq6y đã nói láo với rất nhiều viên chức. “Ông ta nói láo với tất cả mọi người ông ta từng tiếp xúc,” Kise nói. “Vì vậy, trong tương lai có ai đó cần phải buộc kẻ nói dối hàng loạt này phải chịu trách nhiệm.”

Tuy nhiên, vụ kiện Michael Cohen có khả năng sẽ bị phản tác dụng. Vào năm ngoái, khi cựu Tổng thống khởi kiện Tổng Biện lý New York Letitia James – người điều tra và đệ đơn vụ kiện dân sự $250 triệu Mỹ kim chống lại Trump và Trump Organization, một số luật sư trong toán cố vấn pháp lý của ông phản đối. Cuối cùng, ông  Trump rút lại vụ kiện bà James do Thẩm phán toà liên bang Donald M. Middlebrooks giám sát. Ông Middlebrooks trước đây từng phạt Trump và luật sư đại diện gần $1 triệu Mỹ kim vì đã đệ đơn vụ kiện phù phiếm chống lại một số kẻ thù chính trị, trong đó có bà Hillary Clinton.

Lần này cũng tương tự như vậy. Có sự bất đồng giữa các luật sư về việc liệu có kiện Cohen hay không, theo các nguồn tin thông thạo sự việc.

Nhưng Donald Trump – người trong hàng chục năm bị các cơ quan thực thi công lực và nhà chức trách săm soi để mắt tới – từ lâu có thói quen tìm cách sử dụng hệ thống toà cho mục đích riêng của mình, và trong những tuần gần đây tỏ ra rất tức giận  Cohen.

“Nghỉ chơi” chủ cũ từ năm 2018 khi đối mặt với cuộc điều tra liên bang vì vai trò của ông ta trong thoả thuận tiền bịt miệng, Cohen hai lần ra khai trước đại bồi thẩm đoàn Manhattan truy tố cựu Tổng thống. Vào tuần trước, Biện lý Manhattan Alvin Bragg chính thức truy tố ông  Trump 34 tội danh đại hình, tập trung vào $130.000 Mỹ kim tiền bịt miệng được Cohen thay mặt thân chủ đứng ra thoả thuận và trả cho cô đào phim khiêu dâm Stormy Daniels trước bầu cử tổng thống 2016.

Cựu Tổng thống từ lâu đã phấn khích kiện Cohen, theo một nguồn tin thông  thạo lối suy nghĩ của ông ta, thậm chí ngay cả khi một số luật sư tìm cách cản.

Trump đổ lỗi cho Cohen về những vấn đề pháp lý không chỉ với Bragg, mà cả với bà James. Trong cuộc phỏng vấn trên Fox News với Sean Hannity mới đây, cựu Tổng thống khẳng định, những gì Cohen nói về ông ta hoàn toàn sai.

Vụ kiện cho thấy sự leo thang tấn công nhắm vào Cohen, người bị Trump lên án là “chuột” và “kẻ dối trá.”

 

Hương Giang (Tổng hợp)

Truy tố ông Trump: Tiền lệ và hậu quả

Hiếu Chân

Saigon Nhỏ 
Người ủng hộ ông Trump tập trung bên ngoài dinh thự của ông ở Florida sáng Chủ Nhật 2 tháng Tư để bày tỏ sự ủng hộ sau khi ông ta bị đại bồi thẩm đoàn New York truy tố tội hình sự. Ảnh Alex Wong/Getty Images

Như tin đã đưa, hôm thứ Năm 30 tháng Ba 2023, cựu Tổng thống Donald Trump đã bị đại bồi thẩm đoàn tiểu bang New York quyết định truy tố hình sự. 

Theo lịch trình ông Trump sẽ phải ra trình diện thẩm phán của tòa hình sự quận Manhattan vào ngày thứ Ba 4 tháng Tư; ở đó ông ta sẽ được chụp hình, lấy dấu vân tay, làm thủ tục của một nghi phạm trước khi tòa bắt đầu công mở cuộc tranh tụng giữa các luật sư biện hộ và các công tố viên thuộc Văn phòng Biện lý quận Manhattan, New York. Cuộc tranh tụng có thể kéo dài, sẽ quyết định bước tiếp theo của vụ án, có đưa ra xét xử hay hai bên dàn xếp ngoài tòa.

Hiện nay, cáo trạng của vụ án vẫn còn bị niêm phong nên chưa ai biết chính xác ông Trump sẽ phải đối mặt với những tội danh gì. Đài CNN dẫn nguồn tin nội bộ cho biết ông Trump sẽ bị cáo buộc 34 tội danh, trong đó có 1 trọng tội (felony).

Theo truyền thông, vụ án tập trung vào cáo buộc ông Trump dùng tiền mua sự im lặng của một nữ diễn viên phim khiêu dâm từng có quan hệ tình dục với ông ta, xảy ra trong thời gian ông Trump tranh cử tổng thống năm 2016 – một hành vi được coi là không trung thực với cử tri. Thêm vào đó, để che giấu khoản tiền này, ông Trump và công ty của ông đã “hạch toán” nó vào khoản chi phí pháp lý không có thực trả cho luật sư Michael Cohen – cựu luật sư riêng của ông Trump, phạm tội làm sai lạc sổ sách tài chính – một tội trọng theo luật của tiểu bang New York.

Vì hành vi đưa tiền mua sự im lặng này, ông Cohen đã bị kết án và đã thi hành xong án tù còn ông Trump vẫn vô can dù ông Cohen khẳng định rằng ông ta chỉ làm theo lệnh của ông Trump.

Vụ truy tố hình sự ông Donald Trump, cựu tổng thống thứ 45 của Mỹ, đang gây nên một cơn chấn động trong nền chính trị chia rẽ sâu sắc của Mỹ, và đặt ra tiền lệ nguy hiểm cho tương lai.

Trước tiên, ông Trump là cựu tổng thống đầu tiên trong lịch sử Mỹ bị truy tố tội hình sự sau khi rời Tòa Bạch Ốc. Ông ta còn nhiều “cái đầu tiên” khác, chẳng hạn như tổng thống Mỹ đầu tiên bị Hạ viện luận tội hai lần, tổng thống đầu tiên gây bạo loạn chống lại Quốc hội để đảo ngược kết quả bầu cử v.v… 

Nhưng vụ bị truy tố hình sự có lẽ là dấu ấn pháp lý ô nhục nhất mà ông ta phải đối mặt cho đến nay. Ngoài vụ truy tố ở tòa án quận Manhattan, ông Trump còn phải đối phó với các vụ điều tra đang diễn ra liên quan tới việc ông lưu giữ bất hợp pháp hồ sơ mật của chính phủ, kích động bạo loạn ngày 6 tháng Giêng 2021, âm mưu gian lận phiếu bầu ở Georgia v.v… mà tội trạng – nếu được tòa án công nhận – còn nghiêm trọng hơn nhiều so với vụ “tiền bịt miệng” hiện nay.

Tuy ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên bị truy tố nhưng trên thế giới, những trường hợp các cựu nguyên thủ quốc gia phải tra tay vào còng không phải là hiếm. Trong 15 năm qua, các cựu tổng thống Nicolas Sarkozy và Jacques Chirac của Pháp, Park Geun-hye và Lee Myung-bak của Hàn Quốc, cựu thủ tướng Silvio Berlusconi của Ý… đều đã bị kết án vì tội tham nhũng và lạm dụng quyền lực. Danh sách những người đứng đầu chính phủ bị bỏ tù, dù là những người được bầu lên một cách dân chủ, còn có cả các cựu lãnh đạo của Đài Loan, Argentina, Brazil, Pakistan, Peru, Nam Phi, Nhật Bản, thậm chí thủ tướng đương nhiệm của Israel, ông Benjamin Netanyahu, vẫn đang bị tòa xét xử về tội tham nhũng giữa lúc ông ta đang đứng đầu chính phủ.

Bình luận về chuyện ông Trump bị truy tố, nhiều người cho rằng trường hợp của ông là đầu tiên nhưng chắc chắn không phải là trường hợp cuối cùng trong một đất nước thượng tôn pháp luật. Những người ủng hộ vụ truy tố nói rằng, cuối cùng thì công lý cũng sẽ được thực thi và nền dân chủ lâu đời nhất thế giới của Mỹ vẫn rất mạnh mẽ khi chứng tỏ không ai đứng trên pháp luật cho dù có quyền lực và ảnh hưởng xã hội đến đâu. Truy tố hình sự một cựu tổng thống là chuyện chưa có tiền lệ và có thể gây sốc nhưng xem ra trong lịch sử Mỹ cũng chưa tổng thống nào có hành vi coi thường pháp luật như ông Trump và việc không truy cứu trách nhiệm của ông ta còn gây hại cho nước Mỹ nhiều hơn nữa.

 

Chưa tới một nửa số người Mỹ cho rằng ông Trump nên bị buộc tội, theo thăm dò dư luận của ABC News/IPSOS. Ảnh chụp màn hình.

Nhưng trong một nền chính trị bị chia rẽ theo đảng phái trầm trọng hiện nay của Mỹ, vụ truy tố ông Trump có thể có những hệ lụy khó lường. 

Khi đối mặt với pháp luật, ông Trump luôn sử dụng thủ đoạn biến mình thành nạn nhân của một nền tư pháp bị “chính trị hóa” ngoài tầm kiểm soát. Cũng như ông luôn miệng cáo buộc vô căn cứ cuộc bầu cử tổng thống năm 2021 là gian lận, ông tố cáo các vụ điều tra nhằm vào ông là các cuộc “săn phù thủy” của đảng Dân chủ với mục đích ngăn cản ông quay trở lại Tòa Bạch Ốc và phá hủy nước Mỹ. Ông lợi dụng tư cách “nạn nhân bị đối xử bất công” đó để kích động người ủng hộ ông đóng góp tiền bạc cho chiến dịch tranh cử tổng thống và chi trả cho đội luật sư đông đảo của ông, thậm chí ông kêu gọi họ biểu tình “giành lại nước Mỹ” cho ông, cứ như không phải bản thân ông bị truy tố mà chính nước Mỹ sắp bị xét xử!

Thủ đoạn đó, đáng lo ngại, là được các chính trị gia Cộng hòa ủng hộ và nhiều nghị sĩ, dân biểu đã lập tức nhảy ra bênh vực ông Trump ngay cả khi chưa ai biết ông ta bị truy tố tội trạng gì và thủ tục pháp lý được thực hiện ra sao, có tuân thủ quy định của pháp luật hay không. Luận điểm chung của các chính trị gia này là tố cáo đảng Dân chủ “vũ khí hóa” ngành tư pháp, “chính trị hóa” một sai sót cỏn con để triệt hạ một đối thủ chính trị tầm cỡ. Hạ Viện do đảng Cộng hòa kiểm soát còn đòi điều tra Chánh Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg – một đảng viên đảng Dân chủ và là người da màu, người chủ trì vụ truy tố ông Trump. Hành vi triệu tập ông Bragg – một quan chức dân cử – và toàn bộ hồ sơ tài liệu của vụ án ra trước Hạ Viện đang vi phạm rõ ràng nguyên tắc tam quyền phân lập của chế độ dân chủ và cơ chế cân bằng của Hiến pháp Hoa Kỳ.

Nhưng việc lên án ngành tư pháp và bảo vệ ông Trump đang xói mòn niềm tin của công chúng vào sự nghiêm minh và vô tư của luật pháp. Những người ủng hộ Trump đang nhìn hệ thống tư pháp như là một guồng máy bất hợp pháp trong khi những người phản đối ông ta than phiền hệ thống đó quá chậm chạp, cồng kềnh và làm việc kém hiệu quả.

Vụ truy tố ông Trump liên quan đến một yếu tố pháp lý mà ít người để ý nhưng tạo ra một tiền lệ nguy hiểm cho tương lai. Dù ông Trump đang phải đối mặt với nhiều vụ điều tra từ Bộ Tư pháp cấp liên bang đến các quận hạt cấp tiểu bang, nhưng vụ truy tố hình sự đầu tiên về cáo buộc “tiền bịt miệng” là từ Biện lý quận Manhattan, một phần căn cứ vào luật lệ của tiểu bang New York. Nên để ý nước Mỹ có 50 tiểu bang với 50 hệ thống luật lệ khác nhau và theo các chuyên gia luật pháp, truy tố một cựu lãnh đạo liên bang dựa vào luật tiểu bang sẽ đặt các nhà lãnh đạo tương lai vào thế khó xử. 

Ở New York, làm sai lệch hồ sơ tài chính là một tội hình sự (crime), nhưng chỉ là một lỗi (misdemeanor) ở những tiểu bang khác. Để buộc tội ông Trump tội hình sự hoặc trọng tội (felony), các công tố viên của Văn phòng Biện lý Manhattan cần chứng minh rằng, hành vi “hạch toán” khoản tiền chi cho cô đào Stormy Daniels vào chi phí pháp lý của công ty Trump là nhằm “bịt miệng”, từ đó dẫn tới hành vi “cố ý lừa đảo” nhằm che giấu hành vi vi phạm luật bầu cử… Nhưng cũng có thể suy diễn rằng hành v dùng tiền “bịt miệng” của ông Trump không có ý định lừa đảo khi tranh cử mà chỉ nhằm ngăn thông tin xấu đến với gia đình ông v.v… Để ông Trump “tâm phục khẩu phục” nhận tội trong vụ truy tố này do đó không phải là chuyện dễ. Và từ chuyện này, có thể thấy các nhà lãnh đạo tương lai phải thận trọng như thế nào khi nhất cử nhất động đều bị sự theo dõi của hàng ngàn biện lý liên bang, tiểu bang và quận hạt thuộc các quan điểm chính trị và học thuyết pháp luật, hành xử theo nhiều bộ luật khác nhau.  

Dù sao thì ông cựu tổng thống đã chính thức bị truy tố và phải trải qua những thủ tục tố tụng như một thường dân. Chỉ riêng việc đó đã là một chỉ dấu cho thấy cuối cùng nhà nước pháp quyền của Mỹ đã hành động. Ít có khả năng xảy ra bạo loạn vì vụ truy tố như ông Trump mong muốn nhưng không nên coi nhẹ những hệ lụy mà sự kiện này gây ra.

4-4-2023: Ngày ra tòa của cựu Tổng thống Trump

  • Hiếu Chân
Saigon Nhỏ 
 
Ông Trum ngồi cùng các luật sư biện hộ trong phòng xử án của Tòa Hình sự Manhattan chiều 4 tháng Tư 2023 khi các công tố viên công bố cáo trạng chống lại ông với 34 trọng tội hình sự. Ảnh Timothy A. Clary-Pool/Getty Images

Thứ Ba ngày 4 tháng Tư 2023 là một ngày lịch sử của nước Mỹ: Lần đầu tiên một cựu tổng thống phải ra trình diện trước tòa án hình sự và được nghe công bố cáo trạng về tội lỗi của mình. Sự kiện này đánh dấu một thắng lợi của nhà nước pháp quyền Hoa Kỳ, nhưng đồng thời cũng đặt ra nhiều vấn đề pháp lý phức tạp trong một xã hội bị chia rẽ sâu sắc về chính trị và đảng phái.

Ông Donald Trump – cựu tổng thống thứ 45 – đã xuất hiện tại phòng xử án của tòa vào chiều thứ Ba 4 tháng Tư với khuôn mặt lạnh lùng khác thường, mắt nhìn thẳng, môi mím chặt, đi cùng các nhân viên mật vụ và các luật sư biện hộ. Trước đó, ông ta đã phải trình diện Văn phòng Biện lý quận Manhattan để được lấy dấu vân tay và ghi tên vào sổ theo dõi – như bao can phạm thường dân khác, nhưng Chánh Biện lý Alvin Bragg đã miễn cho ông thủ tục chụp hình nhận diện (mugshot) vì không muốn ông ta lợi dụng hình ảnh can phạm của ông để vận động tài trợ.

Hãng tin AP tường thuật, vụ ông Trump hầu tòa ở Manhattan là một cảnh tượng đáng kinh ngạc đối với một cựu tổng thống đầu tiên phải đối mặt với tội hình. Trong lúc ông Trump ngồi im lặng với bộ mặt thất thần, các công tố viên đã tố cáo từng điểm một các hành vi phạm tội của ông ta và đặt căn bản cho một phiên tòa hình sự ở thành phố nơi ông ta từng là một nhân vật nổi tiếng.

Trọng tâm là tội làm sai lệch hồ sơ kinh doanh

Theo bản cáo trạng dài 16 trang, ông Trump bị truy tố 34 tội hình sự liên quan tới việc làm giả hồ sơ kinh doanh để che giấu hành vi chi tiền mua sự im lặng của diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels – người tố cáo đã có quan hệ tình dục với ông ta – vào giai đoạn cuối cuộc tranh cử tổng thống của ông ta năm 2016. Ông Trump không nhận tội và phủ nhận mọi cáo buộc.

Không như đồn đãi của dư luận, cáo trạng không đề cập nhiều đến hành vi chi tiền bịt miệng mà tập trung vào các cáo buộc Trump đã làm sai lệch hồ sơ kinh doanh nội bộ tại công ty của ông ta kể từ tháng Tám năm 2015 nhằm che đậy một nỗ lực bất hợp pháp gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016, trong đó có việc chi tiền nhằm dập tắt các khiếu nại có khả năng gây hại cho việc ứng cử của ông ta. Cáo trạng bao gồm 34 hồ sơ gian lận liên quan đến những khoản tiền mà Trump gửi cho luật sư riêng và người giải quyết vấn đề của mình (fixer) để hoàn trả cho anh ta vai trò mà anh ta thực hiện trong kế hoạch bịt miệng đó. Hành vi che đậy này bị cho là phá hoại tính liêm chính của cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 và đây mới là trọng tâm vụ buộc tội ông Trump.

Chánh Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg họp báo về phiên hầu tòa của ông Trump hôm 4 tháng Tư 2023: “Đây không chỉ là về các khoản thanh toán. Đây là 34 tuyên bố sai sự thật và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh nhằm che giấu hành vi phạm tội,” Ảnh Kena Betancur/Getty Images

“Đây không chỉ là về các khoản thanh toán. Đây là 34 tuyên bố sai sự thật và làm sai lệch hồ sơ kinh doanh nhằm che giấu hành vi phạm tội,” Chánh Biện lý Bragg nói với các phóng viên khi được hỏi ba trường hợp riêng biệt có liên hệ như thế nào.

Trong trường hợp xử theo luật New York, mỗi trọng tội về kinh doanh có thể bị phạt tới bốn năm tù — mặc dù không rõ thẩm phán có áp dụng thời gian ngồi tù nào nếu Trump bị kết tội hay không. Ngày ra tòa tiếp theo là vào tháng Mười Hai – hai tháng trước khi đảng Cộng hòa bắt đầu quy trình lựa chọn ứng cử viên tổng thống năm 2024 – và Trump sẽ lại xuất hiện.

Việc bị kết án sẽ không ngăn cản Trump tranh cử hoặc đắc cử tổng thống vào năm 2024.

Ông Trump, ủ rũ và im lặng khi bước vào và bước ra khỏi phòng xử án ở Manhattan, nói “không có tội” khi đối mặt với một thẩm phán đã cảnh báo ông ta phải kiềm chế lời lẽ có thể kích động hoặc gây ra tình trạng bất ổn dân sự. Như mọi người đều biết, Trump là người lợi khẩu, luôn luôn nói dài dòng; nhiều tuần trước phiên tòa hôm thứ Ba ông ta đã lên án vụ kiện chống lại ông là đàn áp chính trị, nhưng trong hơn một tiếng đồng hồ trước tòa hôm nay ông ta chỉ thốt ra được 10 tiếng, phần lớn chỉ là “có” hoặc “không” để trả lời câu hỏi của thẩm phán Juan Merchan. Có lúc dường như ông ta trừng mắt với Chánh Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg, người đã khởi sự vụ điều tra và xét xử.

Khi buổi hầu tòa kết thúc sau 60 phút, ông Trump ra về cũng nhanh như khi ông tới, ông bước đi mà không nói lời nào trước vô số ống kính máy quay phim của các đài truyền hình. Cùng với các luật sư biện hộ và nhân viên mật vụ bảo vệ, ông đi ngay ra phi trường LaGuardia, lên máy bay trở về Florida.

Phiên hầu tòa kế tiếp được ấn định vào ngày 4 tháng Mười Hai và các công tố viên đề nghị mở phiên tòa xử án vào tháng Một 2024.

Trump tiếp tục đả kích vụ án

Sau khi trở về Florida, ông Trump chào đón các ùng hộ viên đến tham dự buổi họp báo tối ngày 4 tháng Tư 2023 của ông tại khu dinh thự Mar-A-Lago, nơi ông tiếp tục lên án vụ án, công tố và quan tòa và bác bỏ 34 cáo buộc hình sự chống lại ông. Ảnh Alex Wong/Getty Images

Sau khi trở về dinh thự Mar-a-Lago ở Florida, nơi ông có bài phát biểu vào khung giờ vàng trước hàng trăm người ủng hộ, Trump một lần nữa khẳng định mình vô tội, một lần nữa đả kích vụ án, tấn công các công tố viên và thẩm phán chủ tọa vụ án bằng những lời lẽ gay gắt mặc dù ông ta đã được nhắc nhở trước đó. Thẩm phán Merchan đã yêu cầu các luật sư biện hộ nhắc nhở ông Trump “không đưa ra những tuyên bố kích động bạo lực hoặc gây bất ổn dân sự, “không có lời nói hoặc hành động gây phương hại cho nhà nước pháp quyền”, dù ông cho biết ông tôn trọng quyền tự do ngôn luận theo Tu Chính Án thứ Nhất của bị can đang ngồi trước mặt ông.

Trong một dấu hiệu cho thấy ông ta đang bị ám ảnh bởi các cuộc điều tra khác nữa, nghiêm trọng hơn, Trump cũng lên tiếng bài bác cuộc điều tra riêng của Bộ Tư pháp về việc xử lý các tài liệu mật và âm mưu lật ngược kết quả bầu cử năm 2016.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ bất cứ điều gì như thế này có thể xảy ra ở Mỹ. Vụ giả mạo này được đưa ra chỉ để can thiệp vào cuộc bầu cử năm 2024 sắp tới và nó nên bị hủy bỏ ngay lập tức,” Trump nói về bản cáo trạng ở New York. 

Đám đông tụ tập ở Mar-a-Lago để ủng hộ ông có những người như ứng cử viên thống đốc bang Arizona đã thất bại Kari Lake và đồng minh lâu năm của ông là Roger Stone. Phu nhân của Trump, bà Melania, vắng mặt và cũng không được nhìn thấy ở New York.

Khó kết tội được Trump

Những nét chính của vụ án đã được biết đến từ lâu, tập trung vào một kế hoạch mà các công tố viên cho biết đã bắt đầu nhiều tháng sau khi ông ra ứng cử vào năm 2015, khi quá khứ trăng hoa nổi tiếng va chạm với tham vọng tổng thống của ông.

Nổi bật lên trong vụ án là hai người phụ nữ, ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels và người mẫu Playboy Karen McDougal, người cho biết họ có quan hệ tình dục ngoài hôn nhân với Trump nhiều năm trước. Ngoài ra còn có một người gác cửa của Tháp Trump, người đã tuyên bố có câu chuyện về một đứa trẻ mà anh ta cho rằng chính ông cựu tổng thống là cha đẻ của đứa con ngoài giá thú. Trump phủ nhận việc có quan hệ tình dục với cả Daniels và McDougal và phủ nhận mọi hành vi sai trái liên quan đến các khoản thanh toán. 

Người phản đối ông Trump biểu tình bên ngoài Tòa Hình sự Manhattan chiều 4 tháng Tư 2023 đòi thực thi công lý trong lúc bên trong phòng xử án ông Trump đang nghe các công tố viên luận tội. Ảnh Spencer Platt/Getty Images

Mặc dù các công tố viên bày tỏ sự tin tưởng vào vụ án, nhưng việc kết án không phải là điều chắc chắn do sự phức tạp về mặt pháp lý của các cáo buộc, việc áp dụng luật bầu cử tiểu bang cho một cuộc bầu cử liên bang và độ tin cậy của một nhân chứng quan trọng, cựu luật sư và người dàn xếp của Trump, Michael Cohen, người đã nhận tội vào năm 2018.

Các chuyên gia pháp lý cũng cho rằng, chưa chắc ông Trump sẽ bị kết tội theo cáo trạng nói trên và các công tố viên của Văn phòng Biện lý Manhattan khó mà chứng minh được ông ta phạm trọng tội; còn theo luật New York, hành vi làm sai lệch hồ sơ kinh doanh chỉ được coi là một khinh tội (misdemeanor offense) trừ phi công tố viên chứng minh được bị can đã cố ý phạm tội hoặc để che giấu một tội khác. Giáo sư Randy Zelin, Trường luật Cornell, từng là công tố viên và luật sư biện hộ trong các vụ án cổ cồn trắng cho rằng ông Bragg sẽ gặp nhiều trở ngại lớn khi thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng ông Trump cố ý phạm tội hoặc che giấu một tội phạm khác khi làm sai lệch hồ sơ kinh doanh để che giấu các khoản tiền “bịt miệng” đã chi ra.

Việc liên kết hành vi làm sai lệch hồ sơ kinh doanh với hành vi vi phạm luật bầu cử hoặc những tội lỗi khác cũng là chuyện khó chứng minh được, theo giáo sư Jessica Levinson, trường Luật Loyola. “Trừ khi có bằng chứng quả tang, việc chứng minh can phạm cố tình phạm tội luôn là một thách thức,” bà Levinson nói.

Cô đào Stormy Daniels phải trả $121,000 phí luật sư cho Trump

Tin vui cho ông Trump vào cuối một ngày u ám là Tòa Phúc thẩm Liên bang Hoa Kỳ khu vực số 9 hôm nay đã ra phán quyết buộc ngôi sao khiêu dâm Stormy Daniels phải trả lại cho ông Trump $121,000 phí luật sư mà ông Trump đã chi trả trong một vụ án khác, trong đó cô Daniels kiện ông Trump về tội vu cáo. 

Ông Trump đã thuê hai công ty luật Harder LLP và Dhillon Law Group bảo vệ quyền lợi cho ông sau khi bà Daniels kiện tội phỉ báng từ một tweet của ông về cô ta trên mạng Twitter. Một thẩm phán đã bác bỏ vụ kiện và lệnh cho bà Daniels phải trả phí luật sư cho ông Trump năm 2018 nhưng cô này kháng cáo, cho rằng mức phí đó là quá cao. Đơn kháng cáo của cô đã bị tòa phúc thẩm bác bỏ hôm nay và đó là một thắng lợi cho ông Trump chỉ vài giờ sau khi ông phải hầu tòa ở New York.

New York dựng rào chắn kim loại chuẩn bị cho phiên tòa của Trump

Reuters

REUTERS

3.4.2023

Cảnh sát thành phố New York đã dựng các hàng rào kim loại quanh tòa Trump Tower và chặn các tuyến đường gần Tòa án Hình sự Manhattan, theo Reuters.

Đây được xem là bước chuẩn bị ứng phó với các cuộc biểu tình có khả năng nổ ra trước khi Donald Trump dự kiến ​​sẽ trình diện trước các công tố viên vào thứ Ba.

Cựu tổng thống sẽ bị thưa kiện trước tòa vào chiều thứ Ba, theo sau bản cáo trạng của ông trong cuộc điều tra của đại bồi thẩm đoàn về khoản tiền ông chi trả để bịt miệng một ngôi sao khiêu dâm.

Ông Trump là cựu tổng thống Mỹ đầu tiên phải đối mặt với án hình sự.

Ông mô tả cuộc điều tra là một cuộc săn phù thủy mang tính chính trị, và những người ủng hộ hàng đầu, bao gồm cả nhà lập pháp Cộng hòa Marjorie Taylor Greene, nói rằng họ sẽ đến New York vào thứ Ba để biểu tình.

Tòa án ở trung tâm thành phố, cũng là nơi có các tòa án hình sự và tối cao, sẽ đóng cửa một số phòng xử án trước sự xuất hiện dự kiến ​​của Trump, một quan chức tòa án cho biết.

Một số người dùng phương tiện truyền thông xã hội đã kêu gọi Công tố quận Manhattan – Alvin Bragg và bồi thẩm đoàn đã truy tố Trump nên bị hành quyết, theo Site Intelligence Group, tổ chức theo dõi chủ nghĩa cực đoan trên mạng.

Sau khi Trump tuyên bố sai sự thật rằng ông đã thắng trong cuộc bầu cử 2020, những người ủng hộ ông đã xông vào tòa nhà Quốc hội Hoa Kỳ vào ngày 6 tháng 1 năm 2021, gây ra một cuộc bạo động chết người.

Tuy nhiên, nhiều người ủng hộ Trump trên mạng đã bày tỏ sự thận trọng về các cuộc biểu tình công khai vì lo ngại họ có thể bị bắt giữ, ngay cả sau khi ông Trump hiệu triệu họ.

“(Sở) vẫn sẵn sàng phản ứng khi cần thiết và sẽ đảm bảo mọi người có thể thực hiện các quyền của mình một cách ôn hòa:,” Sở Cảnh sát Thành phố New York cho biết trong một tuyên bố.

Trump dự kiến ​​sẽ bay tới New York vào thứ Hai từ Florida và qua đêm tại Trump Tower, trước khi đến tòa án vào sáng sớm thứ Ba, một cố vấn của Trump cho biết.

Trong khi cảnh tượng cựu tổng thống đối mặt với cáo buộc hình sự chắc chắn sẽ thu hút sự chú ý lớn của truyền thông, vẫn chưa rõ liệu sự xuất hiện của ông có kéo theo một lượng lớn người biểu tình hay không.

Dù Trump là người New York chính gốc, nhưng ông không nhận được nhiều phiếu bầu ở quê nhà – chỉ 23% thành phố bỏ phiếu cho ông vào năm 2020 và 18% vào năm 2016.

Câu lạc bộ những đảng viên Cộng hòa trẻ New York cho biết họ đang lên kế hoạch biểu tình tại một công viên đối diện với tòa án, một cuộc biểu tình mà Nghị sĩ Greene, một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Trump tại Quốc hội, cho biết bà sẽ tham dự.

“Biểu tình là quyền hiến định,” Greene viết trên Twitter, đồng thời nói thêm rằng bà sẽ “phản đối sự lạm dụng chưa từng có này đối với hệ thống tư pháp và việc can thiệp bầu cử của chúng ta.”

Bà nói rằng bà loại bỏ bất ai kích động hoặc gây bạo lực. Trước khi bỏ phiếu để truy tố Trump, đại bồi thẩm đoàn đã nghe bằng chứng về khoản thanh toán 130.000 USD cho nữ diễn viên phim người lớn Stormy Daniels trong những ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2016.

Daniels, tên thật là Stephanie Clifford, cho biết bà được trả tiền để giữ im lặng về mối quan hệ ngoài luồng bà có với Trump vào năm 2006. Trump phủ nhận việc này.

Một quan chức tòa án nói với Reuters rằng các phòng xử án ở các tầng cao hơn của tòa án sẽ đóng cửa lúc 13 giờ, ngay trước phiên tòa dự kiến của Trump được ấn định lúc 14:15 giờ.

Quan chức này cũng cho biết nhiều phiên tòa sẽ được dời sang một tòa nhà đối diện với tòa án.

Chánh Biện lý Alvin Bragg, người đưa Trump vào lịch sử Mỹ

Alvin Gragg đưa Trump vào lịch sử thế giới bằng chính “cơn bão tố” Stormy Daniels đã cuốn lấy Trump nhiều năm trước
Saigon Nhỏ

 
 

Ông Alvin Bragg (ảnh: Michael M. Santiago/Getty Images)

Gõ hai chữ Alvin Bragg trên Google, kết quả hiện ra là 23,500,000 lượt tìm kiếm. Con số này sẽ tăng thêm trong những ngày sắp tới. Không nghi ngờ gì cả, cùng với Donald Trump, tên của ông Alvin Bragg –  Chánh Biện lý quận Manhattan Alvin Bragg (District Attorney – D.A), đảng viên đảng Dân Chủ, đã được ghi vào lịch sử của nền tư pháp Hoa Kỳ, kể từ đây.

Trước tiên, cùng tìm hiểu nhanh về vai trò quan trọng của một D.A là như thế nào.

Chánh Biện Lý (Công tố viên) Quận Manhattan là vị trí thông qua ứng cử và bỏ phiếu tuyển chọn. Văn phòng Biện lý Quận Manhattan – một cơ quan công tố, chịu trách nhiệm truy tố các hành vi vi phạm luật tiểu bang New York. Ai là “fan” của phim truyền hình nhiều tập “Law & Order” sẽ có nhiều kiến thức về vai trò này. Một D.A là người có quyền quyết định đưa các vụ cáo buộc hình sự ra toà, hoặc vụ án nào cần được huỷ bỏ, và các hình phạt nào người bị kết án phải đối mặt.

Tuỳ vào mức độ cho phép, Chánh Biện lý và Phó Biện lý (Assistant D.A) có thẩm quyền “thoả thuận” với các nghi phạm để đề nghị án phạt trước khi đưa vụ việc ra bồi thẩm đoàn; xin trát đòi hầu tòa; chính thức nộp đơn cáo buộc tội hình sự; thỏa thuận nhận tội với bị cáo và cấp quyền miễn trừ cho nhân chứng và bị can.

Hiểu như thế để có thể hình dung vai trò của Alvin Bragg trong việc triệu tập một đại bồi thẩm đoàn để đưa ra quyết định vô tiền khoáng hậu của lịch sử Mỹ: truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump với tổng cộng 30 tội danh.

Sự kiện thu hút mạnh giới truyền thông đổ dồn về Tòa Manhattan, New York City (Getty Images)

‘A son of Harlem’

“A son of Harlem” – đó là cách Dân biểu Adriano Espaillat, địa hạt 13 của New York, khôn ngần ngại khi nói về Chánh Biện lý Alvin Bragg.

Đích thân ông Espaillat có mặt trong buổi tuần hành của người dân New York hôm Thứ Hai để kêu gọi chống lại các mối đe doạ và tấn công vào công tố viên Alvin Bragg – người mở cuộc điều tra cựu Tổng Thổng Donald Trump về khoản “tiền bịt miệng” (hush money) được trả cho những phụ nữ đã tố cáo có quan hệ tình dục với ông ta.

“New York sát cánh với Alvin Bragg, một người con của Harlem. Chúng tôi sẽ không bị run sợ bở các chiến thuật, đe doạ, luận điệu phân biệt chủng tộc và thù hận của đảng Cộng Hoà,” dân biểu Espaillat khẳng định trong cuộc tuần hành.

Khi Dân biểu Espaillat gọi Alvin Bragg là “Người con của Harlem”, nó thật đúng với cuộc đời của ông. Gần như cả cuộc đời của vị công tố viên da màu đầu tiên của New York gắn với khu phố ở Harlem – nơi được từng biết đến là một “Thánh địa Đen của thế giới.”

Alvin Bragg chào đời trong Buldding 1, khu Esplanade Gardens. Chỉ độ vài năm, gia đình ông dời về Central Harlem, cạnh nhà thời Abyssinian Baptist Church và sống gần cả cuộc đời ở đây. Bragg lớn lên cùng với những giáo điều của nhà thờ và cả những ký ức không thể quên đối với một người da màu, trong một gia đình thuộc tầng lớp trung lưu.

Bragg từng bị một người xa lạ kề dao vào cổ; từng chứng kiến nạn nhân của vụ giết người ngay trước cửa nhà; từng ba lần bị cảnh sát chặn lại, chĩa súng vào đầu một cách vi hiến. Một lần ở góc đường 139th Street và  Seventh Ave; lần thứ hai ở đường 131 St và đường Eight; lần thứ ba ở đường 134th và đường Eight.

Alvin Bragg đã trưởng thành trong thời kỳ Harlem, Manhattan đang phải vật lộn với tỷ lệ tội phạm ngày càng cao và cơn khủng hoảng đại dịch cocain. Những “trải nghiệm” đó là một trong những bài học đã định hình trong Alvin Bragg cái nhìn về luật pháp nước Mỹ. Nó đưa ông đến quyết định trở thành sinh viên Luật Hình Sự của Harvard Law School. Nó cũng chính là sự thôi thúc dẫn ông đến cuộc tranh cử vào chức vị Chánh Biện Lý của địa hạt Manhattan năm 2021.

Trong chiến dịch ứng cử D.A năm đó, Alvin Bragg đã dùng chính những năm tháng niên thiếu của ông để vẽ lên một bức tranh mới cho Manhattan. Bragg đề cập đến những vấn đề không thuộc lĩnh vực tư pháp hình sự, mà là sự giáo dưỡng. “Tất cả mọi người đều có trách nhiệm dạy dỗ những đứa trẻ trong khu phố,” đó là “văn hoá” ở Esplanade Gardens, nơi ông trưởng thành.

Alvin Bragg là người có khả năng chịu áp lực công việc rất cao, đặc biệt là cách ông ấy tiết chế và điều hoà năng lượng bản thân. Năng lực này có ở Bragg từ khi ông còn là một cậu bé mỗi ngày đi từ Harlem đến Upper West Side để học ở một trường tư thục chủ yếu là người da trắng, cho đến khi Bragg là sinh viên năm nhất của trường Harvard, cố gắng giải quyết mâu thuẫn giữa sinh viên Da Đen và Do Thái, và cả khi tờ New York Post đổ lỗi cho Bragg là nguyên nhân của làn sóng phạm tội trong trường học.

Amy Spitalnick, đồng nghiệp của Alvin Bragg trong thời gian ông làm Chánh Thứ Trưởng Bộ Tư Pháp New York từng nói với Chirs Smith của VanityFair: “Alvin đóng vai trò nòng cốt trong những vụ án trọng điểm, nhiều thách thức. Ông ấy truyền cho toàn đội sự bình tĩnh.”

Tương tự, chuyên môn pháp lý của Bragg được đánh giá rất cao, trong đó phải kể đến vai trò là công tố viên liên bang dưới thời Bộ Trưởng Tư Pháp New York Preet Bharara.

Lá bài tủ của Alvin Gragg

Alvin Bragg là một trong năm công tố viên được bổ nhiệm tranh cử trở thành D.A của thành phố New York. Ông đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử sơ bộ khó khăn của đảng Dân Chủ và sau đó trở thành Chánh Biện Lý da đen đầu tiên của Quận Manhattan, thay thế cho D.A Cyrus Vance Jr nghỉ hưu. Bragg là Chánh Biện Lý thứ tư của Quận Manhattan trong 8 thập kỷ (Frank Hogan – 31 năm; Robert Morgenthau – 34 năm; Cyrus Vance Jr – 12 năm).

Trong quá khứ, Chánh Biện Lý Alvin Bragg đã vài lần đối đầu với Trump. Thời gian làm việc tại Văn phòng Tổng Chưởng Lý New York, Bragg đã tham gia vào các vụ kiện dân sự chống lại Trump Foundation. Một vụ kiện năm 2018 đã cáo buộc quỹ này lạm dụng tiền cho lợi ích cá nhân hoặc chính trị của Trump. Trump Foundation đồng ý “dẹp tiệm” dưới sự giám sát của tòa và năm 2019, một tòa án ở New York đã yêu cầu Trump phải trả $2 triệu để giàn xếp vụ kiện.

Tháng Giêng năm 2022, Alvin Bragg tiếp quản Văn Phòng Công Tố New York từ người tiền nhiệm, và cả cuộc điều tra kéo dài nhiều năm của đại bồi thẩm đoàn về khoản tiền “bịt miệng” của Trump trong chiến dịch tranh cử năm 2016, cũng như hoạt động kinh doanh bất động sản của ông ta.

Thời điểm này, đã có một làn sóng chống đối Alvin Bragg. Hai công tố viên, Carey Dunne và Mark Pomerantz, là những người đã theo các vụ án của Trump thời gian dài, nay xin nghỉ hưu. Cùng với lá đơn nghỉ hưu là một tập hồ sơ về cuộc điều tra. Họ cáo buộc Bragg đã thất bại trong việc mang vụ án hình sự chống lại cựu tổng thống. Trong lá thư nghỉ hưu, Pomerantz thậm chí đã nói việc Bragg trì hoãn cuộc điều tra là “một sự thất bại nghiêm trọng của công lý.”

Người biểu tình hai bên chống đối và ủng hộ Trump trước New York County Criminal Courthouse. Trump đã kêu gọi những người ủng hộ thực hiện cuộc xuống đường biểu tình nếu ông ta bị buộc tội. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Tuy nhiên, câu trả lời của Alvin Bragg dành cho ABCNews về vụ việc này là: “Tôi sẽ tiến hành vụ kiện khi tất cả sẵn sàng.”

Lá bài tủ của Alvin Bragg là triệu tập một đại bồi thẩm đoàn hoàn toàn mới vào đầu năm 2023 sau khi kết án thành công tội gian lận thuế của công ty gia đình của Trump. Bragg gọi đó là “phát súng quyết định” để tiến hành các phần tiếp theo của cuộc điều tra.

Và cuối cùng, ngày 30 Tháng Ba, đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã bỏ phiếu quyết định truy tố cựu Tổng Thống Donald Trump với 30 tội danh. Ngay ngày hôm sau, Chánh Biện lý Quận Manhattan Alvin Bragg đã gửi thêm lá thư dài sáu trang cho các nhà lập pháp đảng Cộng Hoà, bác bỏ các cáo buộc “đàn áp chính trị” của đảng Cộng Hoà là “vô căn cứ và gây kích động,” theo Politico loan tin.

Chỉ còn một ngày nữa, Donald Trump sẽ phải xuất hiện trước Toà án Quận Manhattan, trở thành tổng thống Hoa Kỳ đầu tiên của lịch sử Mỹ bị truy tố tội hình sự. Nhiều năm trước, Trump bị cuốn vào “cơn bão tố” Stormy Daniels. Nhiều năm sau, Alvin Gragg, “Người con của Harlem” đưa Trump vào lịch sử thế giới cũng bằng chính “cơn bão tố” ấy.

Phong cách dân chơi “cầu Ba Cẳng” của Trump đã quay lại làm hại ông như thế nào

 

New York Times

Cù Tuấn, dịch

vnc sửa tựa và hiệu đính

2-4-2023

 

 

 

 

Ông Trump thú nhận đã từng đi “kiểm tra” phòng thay đồ trong cuộc thi Hoa hậu để ngắm các thí sinh khi họ thay quần áo. Ảnh trên mạng

Một bản cáo trạng đầy đủ gia vị chống lại Tổng thống Mỹ thứ 45 sẽ là chương mới nhất trong cuộc đời của một người mà luôn là tâm điểm của các báo lá cải.

Các chi tiết của bản cáo trạng chống lại cựu Tổng thống Donald J. Trump vẫn chưa được tiết lộ, nhưng các chi tiết nổi bật sẽ là các mỏ vàng cho các tờ báo lá cải và chương trình truyền hình:

Tình dục. Ngôi sao phim người lớn. Tình dục. Tiền để trả cho sự im lặng. Tình dục.

Ông Trump khẳng định mình vô tội theo kiểu quen thuộc hiện nay, tự coi mình là nạn nhân chính đáng của “những tên côn đồ và những con quái vật cánh tả cực đoan”. Nhưng nội dung gồm các hành động ngông cuồng của bản cáo trạng đã làm sống lại Donald Trump, người đã tồn tại rất lâu trước khi ông trở thành tổng thống thứ 45 – trước câu khẩu hiệu MAGA phổ biến của ông, trước những tuyên bố của ông rằng ông vĩ đại hơn Washington và Lincoln, trước hai cuộc luận tội và một cuộc bạo động ở Điện Capitol.

Donald Trump, người thích thể hiện mình là một tay chơi, cực kỳ tự tin rằng sự giàu có và ngoại hình của mình khiến ông ta thu hút phụ nữ. Một người đàn ông có thể nói về chuyện làm tình ba người với một DJ radio, táo tợn đi dạo qua khu vực thay đồ đầy những thí sinh tham gia cuộc thi sắc đẹp, đánh giá phụ nữ trên thang điểm từ 1 đến 10 dựa trên ngoại hình của họ.

Đó là một phần tính cách của ông Trump, mà đã nhiều lần quay trở lại làm hại ông, gần đây nhất là vào thứ Năm, khi đại bồi thẩm đoàn ở Manhattan đã đóng nhãn cho ông là cựu tổng thống đầu tiên chính thức bị buộc tội.

Những điều ít ỏi mà công chúng biết về vụ án là đã đủ tai tiếng. Vụ việc xoay quanh 130.000 đô la mà luật sư riêng của ông Trump, Michael D. Cohen, đã trả cho nữ diễn viên phim khiêu dâm Stormy Daniels để cô ấy im lặng về cáo buộc quan hệ tình dục với ông Trump vào năm 2006, ngay trước khi ông làm Tổng thống và trong khi người vợ thứ ba của ông ở nhà chăm sóc đứa con trai sơ sinh của họ.

Ông Trump, người mới bắt đầu chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2024, hầu như không phải là tổng thống đầu tiên có liên quan đến hành vi không đứng đắn về tình dục. Bill Clinton có quan hệ tình dục với nữ thực tập sinh mà ông đã to mồm chối rằng ông không có quan hệ tình dục nào với cô – ngay trong Phòng Bầu dục. Nhiều cuộc tình của John F. Kennedy bao gồm một cuộc tình với một phụ nữ, mà cũng từng thân mật với một trùm băng đảng ở Chicago. Tổng thống Warren G. Harding có một đứa con với tình nhân, và cô này tuyên bố rằng họ đã quan hệ tình dục trong phòng để áo khoác của Nhà Trắng. Còn có nhiều vụ khác nữa.

Nhưng lịch sử công khai lâu dài về những vướng mắc, khoe khoang và những bình luận thô lỗ của ông Trump đã khiến ông trở nên nổi bật trong cung điện vinh danh các tổng thống Mỹ.

Khi còn trẻ vào những năm 1970, ông Trump đã ghé chơi các câu lạc bộ ở Manhattan và kể những chuyện tầm phào về sự hào hoa của mình, tất cả đều phù hợp với nỗ lực của ông để rũ bỏ vẻ ngoài chỉ là một đứa trẻ giàu có đến từ hạt Queens và đang làm việc cho công ty bất động sản của cha mình. .

Ông kết hôn với Ivana Zelnickova, một người mẫu Czech, vào năm 1977 và tập trung vào việc ghi dấu ấn trong lĩnh vực bất động sản. Nhưng mối quan hệ của họ bắt đầu rạn nứt vào năm 1989 khi bà Trump phát hiện ra điều mà những người khác đều đã biết: rằng ông Trump đang ngoại tình với một người mẫu kiêm diễn viên tên là Marla Maples.

Cuộc tranh cãi ăn miếng trả miếng xảy ra sau đó là các chủ đề thường xuyên trên các báo lá cải, với tiêu điểm nổi bật – hoặc ngược lại – là trang nhất của tờ New York Post năm 1990 có hình ông Trump cười toe toét và dòng tiêu đề: “Marla khoe khoang với bạn bè của cô ấy về Donald: ‘CHÚNG TÔI CÓ MÀN LÀM TÌNH TUYỆT VỜI NHẤT TÔI TỪNG CÓ’”.

Lou Colasuonno, biên tập viên của Post, người đã đặt tiêu đề cho trang nhất đó, nhớ đã nghĩ, “Trump sẽ không bao giờ kiện chúng tôi vì tiêu đề này”.

Các tình huống đằng sau tiêu đề này là một phần của truyền thuyết báo chí vốn mâu thuẫn nhau. Nhưng bà Maples, người kết thúc cuộc hôn nhân với ông Trump vào năm 1999, sau đó phủ nhận việc nói những lời đó, và Barbara Res, cựu giám đốc điều hành của Tổ chức Trump, sau đó nói rằng trong khi bà lo lắng về tác động của nó đối với những đứa trẻ nhà Trump, thì cha của chúng “nghĩ rằng đó là điều tuyệt vời nhất”.

Nhận thức về năng lực tình dục dường như là trọng tâm trong tính cách mà ông Trump nuôi dưỡng.

Linda Stasi, một tiểu thuyết gia và từng là người viết chuyên mục cho cả The Post và The Daily News, kể lại trong một email rằng ông Trump đã từng để lại một tin nhắn trong hộp thư thoại của cô ấy, giả vờ là một người khác – như ông ấy vẫn thường làm – và nói bằng giọng giả tạo rằng Donald Trump đang ăn trưa tại một nhà hàng nào đó và được bao quanh bởi những người mẫu xinh đẹp.

“Bạn nên viết về điều này”, cô nhớ lại lời người mách tin.

Cô Stasi viết: “Giọng giả tạo của Trump cũng giống như màu da rám nắng của ông ấy. Cô ấy nói thêm rằng lần đầu tiên cô ấy gặp Trump, ông ấy đã nói: “Chà, bạn là một người xinh đẹp phải không?”

“Tôi nhớ, rằng tôi đã nói lại, ‘Cái gì? Ông đùa tôi đấy à?’”

Và ông Colasuonno, cựu tổng biên tập của cả The Post và The Daily News, nhớ đã ăn cùng bữa ăn với ông Trump vào đầu những năm 1990, vào thời điểm mà nhà phát triển bất động sản này đang điên cuồng phủ nhận những cáo buộc rất rõ ràng về rắc rối tài chính lớn của ông.

Ông Colasuonno nói: “50% thời gian cuộc trò chuyện là về ‘các bé’ – Trump sử dụng thuật ngữ cổ xưa đó – và nửa còn lại là những lời nói dối về tình hình tài chính của ông ta”.

Đôi khi, có vẻ như ông Trump đã đánh giá thế giới dựa trên một hệ thống xếp hạng độ hấp dẫn nào đó. Khi đang là biên tập viên của Vanity Fair năm 1993, Graydon Carter đã mời ông Trump làm khách mời của tạp chí trong bữa tối của các phóng viên Nhà Trắng. Ông Carter cho biết ông đã đặt Trump ngồi bên cạnh một người mẫu nổi tiếng, người đã sớm yêu cầu chuyển sang chỗ ngồi khác. “Anh ta là người thô tục nhất mà tôi từng gặp”, Carter nhớ lại câu nói của cô người mẫu. “Anh ta yêu cầu tôi đánh giá xem chân và ngực của những người phụ nữ khác đẹp hơn hay xấu hơn vợ anh ta”.

Ông Carter cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng ông đã sắp xếp lại chỗ ngồi cho người mẫu trên. “Cô ấy đã rất tức giận [với Trump].”

Một phụ nữ khác, nhà báo E. Jean Carroll, đã cáo buộc rằng vào khoảng thời gian này – vào năm 1995 hoặc 1996 – bà đã gặp ông Trump, một người quen, trong một cửa hàng bách hóa cao cấp ở Manhattan. Sau khi Trump nhờ bà mua giúp quà cho một người phụ nữ, cô nói, cả hai quấn lấy nhau trong phòng thay đồ, và Trump đã cưỡng hiếp bà.

Bà Carroll đã đưa ra những cáo buộc của mình trong một bài báo trên tạp chí New York vào năm 2019. Ông Trump đã phủ nhận các cáo buộc như sau: “Tôi sẽ nói điều đó một cách hết sức tôn trọng: Thứ nhất, cô ấy không phải mẫu người của tôi. Thứ 2, nó không bao giờ xảy ra. Nó chưa bao giờ xảy ra, được chứ?”

Bà Carroll kể từ đó đã đệ trình hai vụ kiện dân sự chống lại ông Trump, vì tội phỉ báng và tội bạo hành. Một trong những vụ kiện trên sẽ được đưa ra xét xử trong tháng này.

Ông Trump không chỉ thô bỉ trong trò chuyện riêng tư mà còn nói công khai, bằng chứng là ông đã xuất hiện nhiều lần trên chương trình phát thanh Howard Stern. Chẳng hạn, khi nói đùa với người dẫn chương trình ưa khiêu khích này, vị tổng thống tương lai đã đánh giá phụ nữ dựa trên ngoại hình của họ – ông cho điểm Elin Nordegren, vợ lúc bấy giờ của Tiger Woods là “điểm 9 dư” – và gợi ý rằng ông đã từng quan hệ ba người với 2 phụ nữ có cân nặng tổng cộng là 375 pound, và nhớ lại một đặc quyền khi sở hữu cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ: đó là được vào hậu trường để “kiểm tra” trong khi các thí sinh đang thay quần áo.

“Các thí sinh đang đứng đó, hoàn toàn trần truồng, không mặc quần áo gì”, Trump kể lại, và CNN đã đưa tin này vào năm 2016. “’Chuyện đấy có là gì?’ Và tôi đã được thấy những phụ nữ có cơ thể siêu đẹp này. Tôi thường xuyên có được những đặc quyền như vậy”.

Việc ông Trump có khuynh hướng cư xử khinh thường phụ nữ không phải là bí mật đối với cử tri khi ông tranh cử tổng thống vào năm 2016.

Một tháng trước cuộc bầu cử tháng 11, The Washington Post đã đăng một video năm 2005 về ông Trump, khi đó 59 tuổi, nói về những người phụ nữ với nhân vật truyền hình Billy Bush khi họ chuẩn bị cho một tập của chương trình “Access Hollywood”. Bản ghi lại cuộc trò chuyện của họ giống như một kịch bản hài từ phần tiếp theo của “Ngôi nhà động vật” bị từ chối.

Một số bình luận được ghi âm của ông Trump, có nhiều đề cập thô thiển đến cơ thể phụ nữ, nổi tiếng hơn hầu hết các bài phát biểu của ông với tư cách là tổng thống. “Cứ hôn thôi”, Trump khuyên tại một thời điểm. “Tôi thậm chí không chờ đợi. Và khi bạn là một siêu sao, họ sẽ để bạn hôn. Bạn có thể làm bất cứ việc gì với họ”.

Ban đầu coi những bình luận của mình là “trò đùa trong phòng thay đồ”, ông Trump đã phải xin lỗi gia đình mình và người dân Mỹ. Trong vòng vài tuần, ông đã đắc cử tổng thống; và trong vòng vài tháng sau, ông bắt đầu đặt câu hỏi về tính xác thực của cuốn băng thu tiếng của ông.

Nhưng quá khứ tự cho mình là dân chơi của ông Trump cứ nổi lềnh bềnh lên mặt biển đỏ MAGA.

Đầu năm 2018, The Wall Street Journal đã phanh phui câu chuyện về khoản tiền 130.000 USD mà luật sư riêng của ông Trump, ông Cohen, đã đích thân trả cho bà Daniels để mua chuộc sự im lặng của bà về cáo buộc tình một đêm với ông Trump sau một sự kiện chơi golf từ thiện 12 năm trước đó.

Ông Cohen sau đó bị kết tội gian lận thuế và vi phạm tài chính chiến dịch bầu cử sau khi thừa nhận rằng ông đã cung cấp tiền bịt miệng cho bà Daniels và giúp sắp xếp một khoản thanh toán tương tự cho một phụ nữ khác, một người mẫu Playboy tên là Karen McDougal. Cohen đã nói rằng ông ấy đã làm như vậy theo chỉ đạo của ông Trump, và Trump đã phủ nhận điều này.

Ông Trump cũng đã phủ nhận việc có quan hệ tình dục với cô Daniels và gọi cô là “mặt ngựa”. Cô ấy đã đáp lại bằng cách đề cập đến “cái tr*m ngắn tũn” của tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Tiến trình dẫn đến truy tố hình sự cựu Tổng Thống Trump

Người Việt

NEW YORK, New York (NV) – Chánh Biện Lý Alvin Bragg của địa hạt Manhattan hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba, đưa ra bản cáo trạng lịch sử dành cho ông Donald Trump với hơn 30 tội danh, đánh dấu lần đầu tiên một cựu tổng thống Mỹ bị truy tố, theo CNN.

Cuộc điều tra này kéo dài trong nhiều năm, bắt đầu từ người tiền nhiệm của ông Bragg, tức ông Cy Vance, cựu chánh biện lý Manhattan. Trọng tâm cuộc điều tra chuyển hướng vào giữa năm 2020, xoáy vào các báo cáo tài chính của công ty Trump Organization. 

Chánh Biện Lý Alvin Bragg của địa hạt Manhattan, New York. (Hình: Ed Jones/AFP via Getty Images)

Bản cáo trạng bắt nguồn từ khoản thanh toán tiền “bịt miệng” mà ông Trump thực hiện trước bầu cử tổng thống 2016, và giờ đây ông phải đối mặt với việc bị truy tố hình sự khi tái tranh cử tổng thống năm 2024.

Hiện nay các khoản buộc tội ông Trump vẫn đang được niêm phong và dự trù sẽ được công bố vào hôm Thứ Ba, 4 Tháng Tư.

$130,000 tiền bịt miệng

Chỉ vài tuần trước cuộc bầu cử 2016, ông Michael Cohen, cựu luật sư của ông Trump, trả cho bà Stormy Daniels, nữ tài tử phim khiêu dâm, số tiền $130,000 để giữ im lặng về tố cáo ăn nằm với ông Trump. Sau đó Trump Organization hoàn trả $420,000 cho ông Cohen. Chính khoản thanh toán và hoàn trả này là chìa khóa của vụ điều tra.

Lúc bị buộc tội ở New York năm 2018, ông Cohen nói rằng mình chỉ làm theo lệnh ông Trump. Các công tố viên không thể truy tố ông Trump vì quy định của Bộ Tư Pháp không cho buộc tội tổng thống đương nhiệm.

Đến năm 2021, Bộ Tư Pháp New York không theo đuổi vụ kiện này. Nhưng phía ông Vance, lúc này là chánh biện lý địa hạt Manhattan, bắt đầu điều tra thử xem hành động dùng tiền bịt miệng có vi phạm luật tiểu bang hay không. Cuộc điều tra sau đó mở rộng sang vấn đề sổ sách tài chính của Trump Organization. 

Cuối năm 2021, ông Vance ủy quyền cho các biện lý trong nhóm đưa ra bằng chứng với đại bồi thẩm đoàn, nhưng ông không đòi hỏi bản cáo trạng. Có vẻ ông muốn trao quyền quyết định cho ông Alvin Bragg, biện lý mới đắc cử.

Ông Cy Vance, cựu chánh biện lý Manhattan, tiền nhiệm ông Alvin Bragg. (Hình: Andrew Burton/Getty Images)

Ông Bragg đảm nhận vụ kiện

Ông Alvin Bragg nhậm chức chánh biện lý Manhattan vào Tháng Giêng, 2022. Chưa đầy hai tháng sau, hai biện lý hàng đầu đang làm việc trong vụ ông Trump dưới thời ông Vance, tức ông Carey Dunne và ông Mark Pomerantz, đột ngột từ chức do bất đồng ý kiến. 

Lúc đó ông Bragg chưa chuẩn bị cho việc buộc tội ông Trump. Còn ông Dunne và ông Pomerantz tin rằng ông Trump đã phạm nhiều trọng tội, nếu không truy tố ông Trump là quyết định sai lầm.

Vào thời điểm đó, cuộc điều tra tập trung vào các báo cáo tài chính của ông Trump và liệu ông có cố ý lừa dối người cho vay, các công ty bảo hiểm và những người khác bằng cách khai khống tài chính hay không. Họ cân nhắc đến khoản tiền bịt miệng. Tuy nhiên công tố viên tin rằng thẩm phán sẽ bác bỏ cáo buộc liên quan đến tiền bịt miệng, vì đó là một yếu tố pháp lý mới.

Đi theo những manh mối trước mắt

Vào thời điểm Tháng Tư, 2022, ông Bragg cho biết cuộc điều tra đang không đi theo đúng hướng vạch sẵn, do đó quyết định lần theo manh mối trước mắt. 

Song song với cuộc điều tra hình sự của ông Bragg, có hai thực thể thuộc Trump Organization bị kết án tại tòa hồi Tháng Mười Hai.

Ông Michael Cohen, cựu luật sư riêng cho ông Donald Trump. (Hình: Drew Angerer/Getty Images)

Bản thân ông Trump không bị buộc tội. Nhưng điều này lại khuyến khích nhóm của ông Bragg tập trung trở lại vào ông Trump và các khoản tiền bịt miệng. Thế là ông Cohen lại được Biện Lý Cuộc Manhattan triệu tập hồi Tháng Giêng. 

Các công tố viên tiếp tục gặp mặt nhân chứng, bao gồm ông David Pecker, cựu giám đốc American Media Inc. Đến Tháng Hai, ông Jeffrey McConney, giám đốc Trump Organization, điều trần trước bồi thẩm đoàn.

Bà Kellyanne Conway và bà Hope Hicks, hai thành viên khác trong chiến dịch tranh cử năm 2016 của ông Trump, cũng có mặt. Đến Tháng Ba, nữ tài tử Stormy Daniels gặp mặt các biện lý. Và ông Cohen, sau nhiều cuộc gặp mặt với Biện Lý Cuộc Manhattan, cuối cùng cũng ra làm nhân chứng trước đại bồi thẩm đoàn vào Tháng Ba.

Nhân chứng cuối cùng và quyết định lịch sử

Tuần thứ hai của Tháng Ba, công tố viên mời ông Trump xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn, dấu hiệu rõ nhất cho thấy cuộc điều tra sắp đi đến hồi kết.

Đến ngày 18 Tháng Ba, ông Trump tung tin trên mạng xã hội, nói rằng mình sẽ bị bắt vào ngày 21 Tháng Ba, đồng thời kêu gọi những người ủng hộ đứng lên biểu tình chống lại điều này. 

Ông Donald Trump, cựu tổng thống đầu tiên bị truy tố hình sự trong lịch sử Mỹ. (Hình: Brendan Smialowski/AFP via Getty Images)

Lời kêu gọi khiến các nhân viên cấp cao của biện lý cuộc địa hạt, của Sở Cảnh Sát New York và Tòa Án Tiểu Bang New York phải tiến hành một cuộc họp. Phía ông Trump cũng nỗ lực ngăn chặn cáo buộc.

Theo đó, ngày 20 Tháng Ba, ông Robert Costello, luật sư của ông Trump, điều trần trước đại bồi thẩm đoàn rằng trong năm 2018, chính ông Cohen thừa nhận rằng tự ông quyết định đưa tiền cho bà Daniels.

Lời khai này khiến bản cáo trạng bị trì hoãn trong một khoản thời gian ngắn. Lúc này ông Trump tiếp tục đưa ra những lời lăng mạ chống lại ông Bragg.

Đến ngày 27 Tháng Ba, đại bồi thẩm đoàn tiếp tục làm việc lại, lúc này là nghe lời khai từ ông Pecker, người tham gia vào thỏa thuận với bà Daniels từ lúc ban đầu. Hôm Thứ Năm, 30 Tháng Ba, đại bồi thẩm đoàn nghe lời khai của một nhân chứng cuối cùng, người hiện nay vẫn đang giữ kín danh tính. 

Sau đó, họ bỏ phiếu và đưa ra một quyết định chấn động hệ thống chính trị Mỹ, đó là truy tố ông Trump, một cựu tổng thống và ứng cử viên tranh cử chức tổng thống Mỹ năm 2024. (MPL) [kn]

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen