Seite auswählen

Hoàng Lan Chi

 

TƯỞNG NHỚ TRẦN QUANG KHÔI, VỊ TƯỚNG CHIẾN ĐẤU ĐẾN GIÂY PHÚT CUỐI, MỘT TRONG 4 VỊ TƯỚNG KỴ BINH TÀI BA NHẤT THẾ GIỚI

 

Tướng Thiết Giáp Trần Quang Khôi vừa ra đi. Ông là vị tướng ở lại chiến đấu đến phút chót, tù gần 18 năm, là người mà tôi yêu quý nhất.   

 

 

2005

Tôi quen Tướng Trần Quang Khôi khoảng 2005 trong buổi ra mắt sách “ Thép và Máu”  của Đại Tá Hà Mai Việt, con trai nhà giáo Hà Mai Anh (Ô Hà Mai Anh là tác giả cuốn Tâm Hồn Cao Thượng, sách gối đầu giường của tôi thuở bé). Kỷ niệm đọng lại là buổi ra mắt sách rất đẹp vì gia đình Mũ Đen tập trung ngồi với nhau một bên khán phòng và khi họ đồng loạt giờ tay chào lúc hát quốc ca coi rất trang nghiêm. Là MC Đào Hiếu Thảo rất lịch sự, nhã nhặn và nghiêm chỉnh.  Là Tướng  Nguyễn Duy Hinh vui vẻ, lịch thiệp. Là Tướng Trần Quang Khôi rất nghiêm nghị và toát ra vẻ quý tộc. Hai bài của hai vị tướng, một về tiểu sử Hà Mai Việt, một cho các trận đánh trong sách cho buổi ra mắt sách của Hà Mai Việt,  phải nói rất đẹp.

Sau đó, tôi phỏng vấn Đại Tá Hà Mai Việt vì khi đó tôi là reporter cho đài Việt Nam Hải Ngọai (là đài duy nhất thời đó ở DC-VA-MD). Người tôi chú ý tiếp theo là Tướng Trần Quang Khôi.

Tướng Khôi đã đem “đĩa A” ( thời 2005 còn dùng đĩa A) chứa bài viết của Tướng Khôi đến nơi tôi ở. Tôi đều lần lượt đăng trên báo Sóng Thần ở VA thời đó, có bài tôi còn đọc cho Đài Phát Thanh Việt Nam Hải Ngọai

Tình bạn giữa Tướng Khôi và tôi hình thành từ đó.

Sau đó, một ông cậu tôi (dường như do tôi giới thiệu nên quen Tướng Khôi) viết sách “Người Mỹ thầm lặng”. Trong đó, ô Hải Bằng có nhắc đến Tướng Khôi với con đường  binh nghiệp khá gian truân, từng bị Cố vấn Mỹ Battreal đề nghị Tướng Cao Văn Viên cách chức vì không nghe cố vấn Mỹ. Tuy thế,  sau này khi Tướng Khôi về thiếp giáp thì cũng chính Battreal đã nhận định các chiến thắng của Tướng Khôi là những  chiến thắng oanh liệt nhất trong Chiến Tranh Việt Nam và Battreal đã xếp hạng Tướng Khôi là một trong 4 Tướng Lãnh Kỵ binh xuất sắc nhất thế giới trong thế kỷ 20 : George Patton , Erwin Rommel , Creighton Abrams , Trần Quang Khôi.

Trở lại, ô Hải Bằng đã đề nghị để tên Tướng Khôi chung tác giả. Tướng Khôi, người tướng nghiêm nghị, quyết định ở lại chiến đấu đến giây phút cuối cùng và giá phải trả là gần 18 năm tù đày vc, thật ra lại là một người rất lịch sự, nho nhã. Có lẽ ông cũng như vài vị tướng khác như Đại Tá Hà Mai Việt. chịu ảnh hưởng văn hóa Pháp  nên nhỏ nhẹ, ngôn ngữ nhẹ nhàng và không làm ai buồn lòng bao giờ nên Tướng Khôi gọi cho tôi và hỏi ý kiến cô em gái. Tôi thẳng thắn say NO. Tôi nói với Tướng Khôi “Sách đó là ô Hải Bằng viết. Ổng có thể dành 1 chương- 2 chương viết về anh nhưng để tên anh chung tác giả, em thấy không đúng. Anh có thể viết sách cho riêng anh như anh Hà Mai Việt

Tướng Khôi đồng ý nhưng lúc đó tôi rất bận với công việc ở BPSOS nên không thì giờ hỏi Tướng Khôi trả lời “khéo” thế nào cho ô Hải Bằng đừng buồn lòng.

 2008

Tại VA nổ ra vụ Giám đốc Tài Chánh Lưu Lệ Ngọc và chồng  giao du mật thiếtt với Đệ Tam Tham Tán Nguyễn Sỹ Tuệ của Tòa Đại Sứ vc và thường xuyên tổ chức tiệc tùng để tạo cơ hội cho tên vc này “tiếp cận, tiếp xúc” với các nhân vật tai to mặt lớn của DC. Giám đốc Chương Trình, ký giả Hồng Phúc là người tố cáo. Ba người khác của đài Việt Nam Hải Ngọai đứng về phía ô Phúc là Huỳnh Quốc Bình, BĐQ Đoàn Trọng Hiếu và tôi (Hoàng Lan Chi). Ngày ấy, bốn người chúng tôi rất thân thiết vì Đài Phát Thanh có làn sóng trong tay, có khán giả và có một số cộng tác viên lập trường không rõ rệt binh vực họ. Bốn chúng tôi được Hồng Phúc đặt tên là Tứ Nhân Bang. Tôi là người viết bài nhiều nhất vì 2008 là lúc đang thất nghiệp và chỉ làm cho đài Việt Nam Hải Ngọai theo kiểu tạm cộng tác, chờ Ngô Ngọc Hùng set up đài Truyền Hình đã. Bài tôi viết, đa số tôi học theo kiểu viết của Mỹ nên có đầy đủ (What, Where, When, Who, How) ở đầu bài với câu văn ngắn gọn, rõ ràng.

Khắp nơi những người quốc gia chống cộng rạch ròi đã lên tiếng ủng hộ nhóm chúng tôi trong đó có Tướng Khôi

Tôi cảm động nhất khi nhận được mail từ Tướng Khôi viết cho tôi, khen ngợi tôi và “gia đình Mũ Đen Hoa Thịnh Đốn đồng tình với nhóm Tứ Nhân Bang”:

From: Khoi Tran
To: HoangLanChi
Sent: Sat, March 13, 2010 12:04:18 AM
Subject: Re: Fw: Các đảng phái- hôi đoàn-Liên Hội CCS vùng Hoa Thịnh Đốn làm gì trước lằn ranh quốc cộng?

Hi Lan Chi,

V/v đả kích Đài Phát Thanh VNHN, em làm coi được lắm. Anh và gia đình Mũ Đen (TG)Vùng Virginia, DC và Maryland phản đối tẩy chay đài này, yêu cầu những giám đốc liên hệ Ngô Ngọc Hùng, Dương Văn Hiệp và Lương Lệ Ngọc phải bị đuổi ra khỏI đài. Không chấp nhận bọn họ còn dính líu với đài dưới bất cứ hình thức nào dù họ có nhận tội đi nữa. Quyết định này sẽ được thông báo cho Tập thể Liên Hội Cựu Chiến sĩ VNCH Vùng DC, VA, MD biết.

TQK

Ngày đó, sau khi phép Tướng Khôi, tôi đã chuyển e-mail T Khôi lên net.

  2012

Vào 2012 thì phải, tôi thấy Tướng Khôi có trả lời phỏng vấn ở SBTN của DC nhưng tôi cần tai liệu vì nhiều người không có thì giờ xem youtube và họ thích đọc vì nhanh hơn thì Tướng Khôi gửi cho tôi một lô các links như sau:

From: Khoi Tran

To: “lanchi

Sent: Sunday, 8 April 2012 at 01:26:00 pm AEST

Subject: Fw: Re: Xin goi Tai Lieu

 

   Co Lan Chi than,    Chuyen co^ mot so tai lieu ve cac tran danh cua Lu Doan 3 Ky Binh.    Tran Quang Khoi

Bài Đam Be, Cuộc Rút Quân Bi Hùng :
http://baovecovang.wordpress.com/2009/04/12/dambe-cuoc-rut-quan-bi-hung/

Bài Snoul: Tran Chiến Hào Hùng của LD3KB và LLXKQDIII
http://baovecovang.wordpress.com/2010/06/09/snoul_tranchienhaohung/

Bài Hạ Lào,  Lộc Ninh : Nổi Đau Còn Dài
http://baovecovang.wordpress.com/2010/04/27/l%E1%BB%99c-ninh-n%E1%BB%97i-dau-con-dai/

Chiến Đấu Đến Cùng:
http://baovecovang.wordpress.com/2009/06/08/1269/

Bài Chân Dung Người Chiến Sĩ Giai Đoạn 1974-1975:
http://baovecovang.wordpress.com/2009/05/06/chan-dung-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-chi%E1%BA%BFn-si-giai-do%E1%BA%A1n-1974-1975/

2012 Trái đất tròn

  Năm 2012, vô tình tôi gặp một nữ phóng viên chiến trường đến California và tôi gửi hình chị ấy với và hỏi Tướng Khôi có nhận ra ai không thì T Khôi trả lời tôi như sau:

From: Khoi Tran 
  Subject: Re: ai đây anh Khôi , anh Dũng oi?
To: “LanChi”
Date: Thursday, March 29, 2012, 10:39 PM
Cô Lan Chi thân mến,    Đó là cô N, một ngươi bạn  thân ở ÚC. Cách nay 41 năm chúng tôi quen nhau  trên chiến trường Campuchia. Cô ấy là phóng  viên chiến trường của một nhật báo Saigòn,  tôi là chỉ huy trưởng Đoàn Quân Viễn Chinh  VNCH ở Campuchia. Sau 1975, tôi đi tù CS, cô ấy  thăm nuôi tôi mấy năm đầu vất vả lắm! Cô  Lan Chi tìm đọc sách CSBV “Chân Dung Các Tướng   Ngụy” có nói rõ về cô N trong đó. Cô ấy  là người bạn rất tốt mà tôi luôn biết ơn.  Xin cô Lan Chi đối xử tốt với cô ấy dùm tôi.  Xin cảm tạ .   Trần Quang Khôi

2016

Gần 10 năm sau, Tướng Khôi và HLC lại chung một chiến tuyến mới: chiến tuyến chống Dân Chủ thổ tả. Nếu tôi nhớ không lầm có lẽ vào 2016, Ttrump tái cử, Tướng Khôi có viết mail cổ vũ Tổng Thống 45 Trump. Tôi có tiếp tay gửi mail đó đi khắp nơi. Khi ấy, tên Ngụy Vũ đã lấy mail đó đọc. Tôi bèn gửi cho Tướng Khôi link Ngụy Vũ đọc mail Tướng Khôi. T Khôi có vẻ rất thích

Đoạn kết

Từ khi sang Úc cho gần con cái, tôi không thể liên lạc dễ dàng với những người Saigon Muôn Năm Cũ ở Mỹ vì đa số các cụ không được rành computer như giới trẻ. Dù tôi rất  yêu quý Tướng Khôi nhưng tôi cũng ít liên lạc. Giờ đây đúng ngày 1 tháng Tư 2023 thì được tin anh ra đi.

Dù biết trước sẽ có ngày này với những người trên 80 nhưng tôi vẫn không thể nén  được tiếng khóc.

Tướng Khôi, người tướng lãnh tài ba của quân lực VNCH, người được cố vấn Battreal của Mỹ ban đầu đòi cách chức vì không nghe cố vấn Mỹ nhưng sàu này Battreal đã khen tặng Trần Quang Khôi như một Patton của VN ( Battreal ám chỉ các vị tướng kỵ binh lừng danh thế giới: George Patton , Erwin Rommel, Creighton Abrams),

Tướng Khôi người  đã từ chối lời đề nghị của Thiếu Tá Cư, phi công trực thăng, tình nguyện đưa Tướng Khôi di tản ra Hàng Không Mẫu Hạm Mỹ,

Tướng Khôi, người có  Cử nhân Văn chương Pháp khi còn tại ngũ và khi định cư ở Mỹ, ông vào Đại học George Mason University ở Tiểu bang Virginia, tốt nghiệp với văn bằng Đệ Tam cấp Tiến sĩ Văn học Pháp (Master of Arts Degree in French)

Anh Khôi ơi, anh hãy yên nghỉ bên chị. Không bao giờ em quên được người anh lúc nào cũng lịch sự, nho nhã khi gọi điện thọai cho em nói về các bài viết của anh, về vụ anh hỏi ý kiến em rằng anh có nên đứng  tên trong sách của Hài Bằng và cả khi anh nhất định mời em và ông cậu đến ăn ở Eden.

 

VĨNH BIỆT NGƯỜI TƯỚNG ĐÃ CHIẾN ĐẤU ĐẾN GIÂY PHÚT CUỐI, BỊ Ở TÙ VC GẦN 18 NĂM, NGƯỜI ĐƯỢC CỐ VẤN MỸ XẾP HẠNG LÀ 1 TRONG 4 TƯỚNG KỊ BINH GIỎI NHẤT THẾ GIỚI

Hoàng Lan Chi

April 2, 2023

 

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 

TÀI LIỆU

TỪ WIKI- TIỂU SỬ, BINH NGHIỆP CÓ Ở WIKI:

https://vi.wikipedia.org/wiki/Tr%E1%BA%A7n_Quang_Kh%C3%B4i#:~:text=Tr%E1%BA%A7n%20Quang%20Kh%C3%B4i%2C%20nguy%C3%AAn%20l%C3%A0,%C4%90%C3%B4ng%20c%E1%BB%A7a%20Qu%C3%A2n%20%C4%91%E1%BB%99i%20Ph%C3%A1p.

Trần Quang Khôi, nguyên là một tướng lĩnh Kỵ binh của Quân lực Việt Nam Cộng hòa, cấp bậc Chuẩn tướng. Ông xuất thân từ những khóa đầu tiên ở trường Võ bị Liên quân do Chính phủ Quốc gia thành lập trên cơ sở trước đó là trường Võ bị Liên quân Viễn Đông của Quân đội Pháp. Được sự hỗ trợ huấn luyện của Quân đội Pháp nhằm mục đích đào tạo sĩ quan người Việt phục vụ Quân đội Quốc gia trong Quân đội Liên Hiệp Pháp. Thời gian tại ngũ, ông đã tuần tự giữ từ chức vụ nhỏ trong chuyên ngành của mình cho đến chức vụ Chỉ huy một đơn vị Kỵ binh cấp Lữ đoàn, trách nhiệm yểm trợ cho một Quân khu. Ông sinh ngày 24 tháng 1 năm 1930 trong một gia đình đại điền chủ giàu có. Ông sinh ra ở quê ngoại[1] tại làng Đa Phước Hội, Quận Mỏ Cày, Tỉnh Bến Tre, miền Tây Nam phần Việt Nam, ông là người con thứ 5 trong tổng số 12 anh chị em. Do gia đình có điều kiện nên khi còn là học sinh Trung học ông được học ở những ngôi trường danh tiếng. Từ năm 1943 đến năm 1945, ông theo học ở trường Trung học Tabert, Sài Gòn. Năm 1946 đến năm 1949, trường Trung học Phan Thanh Giản, Cần Thơ và từ năm 1949 đến năm 1951 trường trung học Le Myre de Vilers, Mỹ Tho. Tốt nghiệp với văn bằng Tú tài toàn phần Pháp (Part II)

Tháng 6 năm 1969, ông được thăng cấp Đại tá, một lần nữa biệt phái qua Bộ binh giữ chức Tư lệnh phó Sư đoàn 18 Bộ binh tại Xuân Lộc, Long Khánh do Chuẩn tướng Lâm Quang Thơ làm Tư lệnh Sư đoàn. Đầu năm 1970, ông được chỉ định làm Tư lệnh Lữ đoàn 3 Kỵ binh tại Biên Hòa. Tháng 8 năm 1972, ông được cử đi du học khóa Tham mưu cao cấp (khóa 1972 – 1973) thụ huấn 42 tuần tại Học viện Chỉ huy và Tham mưu Fort Leavenworth, Kansas, Hoa Kỳ[6], sau khi bàn giao Lữ đoàn 3 Thiết giáp lại cho Đại tá Nguyễn Kim Định[7]. Đến tháng 5 năm 1973, mãn khóa về nước ông nhận nhiệm vụ làm Trưởng khối Huấn luyện Chiến thuật tại trường Chỉ huy & Tham mưu ở Long Bình, Biên Hòa, Chỉ huy trưởng là Trung tướng Nguyễn Bảo Trị. Ngày 7 tháng 11 cùng năm, tái nhiệm chức vụ Tư lệnh Lữ đoàn 3 Kỵ binh tại Biên Hòa. Ngày 1 tháng 4 năm 1974, ông được thăng cấp Chuẩn tướng tại nhiệm.

  • Huy chương Việt Nam Cộng hòa:
    -Bảo quốc Huân chương đệ tam đẳng (ân thưởng)
    -Hai mươi hai Anh dũng Bội tinh (9 nhành dương liễu, 4 sao vàng, 9 sao bạc)
    -Chiến thương Bội tinh và một số huy chương quân sự, dân sự khác
  • Huy chương Ngoại quốc:
    -Huy chương đồng Bronze Star (Hoa Kỳ)
    -Huân chương Chung Nu (Đại Hàn).

Tướng VNCH Trần Quang Khôi tiếc lộ diễn biến những ngày cuối cùng của quân lực Việt Nam Cộng Hòa 

—- Chuẩn tướng VNCH Trần Quang Khôi được xem là 1 trong những vị tướng xuất sắc của quân lực VNCH. Ông đã cùng với thiếu tướng Lê Minh Đảo đã thay phiên nhau giữ vững các phòng tuyến của quân đoàn 3 và ngăn chặn sự xâm nhập của quân đội cộng sản bắc việt. Đến tận những ngày cuối cùng, trước khi thủ đô Sài Gòn của chế độ Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ. Tướng Trần Quang Khôi là 1 trong những vị tướng ở tù cải lâu nhất, gần 17 năm tù cùng với tướng Lê Minh Đảo, Trần Bá Duy..

 

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen