Seite auswählen

Một nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ tung ra mẫu đồng hồ đặc biệt trong đó khắc họa Hai Bà Trưng cưỡi voi đánh giặc.

 

Hãng sản xuất đồng hồ đeo tay Christophe Claret loan báo hôm 26 Tháng Năm trên trang Facebook của họ là làm một ấn bản đặc biệt “để tỏ lòng tôn kính hai chị em Bà Trưng, hai vị nữ anh hùng ở thế kỷ thứ nhất (Tây Lịch) đã đánh đuổi quân đô hộ Đông Hán trong suốt ba năm.

Đồng hồ của nhà sản xuất Christophe Claret khắc họa Hai Bà Trưng. (Hình: FB Christophe Claret)

 

Hình ảnh chiếc đồng hồ đặc biệt “Hai Bà Trưng” được thiết kế với những nét độc đáo từ vận hành tự động phát ra tiếng nhạc mô phỏng theo tiếng chuông đồng hồ Westminster mỗi 15 phút theo ba nhạc chuông (ringstone) khác nhau. Không những vậy, hình ảnh Hai Bà Trưng còn cử động theo nhịp vận hành lập lại của quy tắc tự động.

Nhà sản xuất cho hay tranh khắc họa Hai Bà Trưng do nhà vẽ kiểu André Martinez thực hiện trong khi nhạc chuông được chính nhà sản xuất Christophe Claret hợp tác với một bậc thầy vĩ cầm “cống hiến những nốt nhạc với phẩm chất tối hảo”.

 

Nhiều Facebooker ở Việt Nam truyền nhau bản tin của hãng đồng hồ Christophe Claret dẫn đến các lời bàn thích thú vì không ngờ một nhà sản xuất đồng hồ ở Thụy Sĩ lại có sáng kiến đặc biệt như vậy.

 

Trên trang Facebook của hãng Christophe Claret nhiều người hỏi xem giá bán mỗi chiếc đồng hồ đặc biệt này là bao nhiêu, chưa thấy nhà sản xuất trả lời. Nhưng tờ Lao Động cũng đưa tin này cho rằng “dự đoán sẽ có giá bán khoảng $700,000.”

 

Trên trang mạng của hãng Christophe Claret (christopheclaret.com) người ta thấy quảng cáo chiếc đồng hồ khắc họa danh tướng, hoàng đế Pháp Napoleon bán với giá từ $649,000 đến $682,000 tùy phiên bản mà hãng đưa ra năm 2021.

 

Đồng hồ của hãng này cũng có bán tại một số cửa hàng bán đồng hồ, nữ trang ở Mỹ tại các tiểu bang California, New York, Lousiana.

Theo Facebooker Võ Hồng Ly bình luận, “Với phiên bản Hai Bà Trưng huyền thoại lần này, Christophe Claret cùng đội ngũ chế tác muốn gởi gắm ra thế giới hình ảnh đấu tranh bất khuất của hai vị nữ tướng dũng cảm cũng như tinh thần yêu nước và khát vọng tự do độc lập của dân tộc Việt Nam.”

 

Hãng Christophe Claret, cũng là tên của nhà thiết kế sáng lập thương hiệu đồng hồ đeo tay, đã sản xuất nhiều bộ sưu tập (collection) đặc biệt, vinh danh các nhân vật lịch sử trên thế giới từ Âu sang Á. Một số thành phố lớn của thế giới cũng từng được thiết kế trên mặt đồng hồ của họ, gồm cả thành phố Hà Nội cổ.

 

Người Việt (04.06.2023)

 

 ***

 

Đồng hồ Christophe Claret, từ Napoleon đến Hai Bà Trưng

Nhà chế tác đồng hồ lừng danh Christophe Claret vừa giới thiệu mẫu đồng hồ mới nhất với hình Hai Bà Trưng được thiết kế những họa tiết cực kỳ công phu. Trang Facebook của Christophe Claret ngày 26 Tháng Năm 2023 viết:

 

“Christophe Claret muốn bày tỏ lòng kính trọng dành cho hai chị em Trưng được gọi là “Hai Bà Trưng”, hai nữ anh hùng thời thế kỷ thứ nhất của Việt Nam, những người đã đẩy lùi các cuộc tấn công của Trung Hoa trong ba năm… Bức tranh (Hai Bà Trưng) thu nhỏ được thực hiện hoàn toàn bằng thủ công bởi ông André Martinez, được dựng trong tổng thể bức tranh mới của bộ sưu tập tác phẩm độc đáo mang tên Legend của Christophe Claret”…

 

Bài viết ngắn giới thiệu thêm rằng đồng hồ “Hai Bà Trưng” có phát nhạc và nhạc chuông (đô, rê, mi, sol; sol, rê, mi, đô; mi, sol, rê, mi) và đây là kết quả sự hợp tác giữa Christophe Claret và một nghệ sĩ vĩ cầm điêu luyện.

 

Với dân mê đồng hồ siêu cao cấp, Christophe Claret không phải là tên tuổi xa lạ. Sinh năm 1962 tại Lyon, Pháp, Christophe Claret đã đạt đến đẳng cấp siêu sao mà chỉ một số ít thợ đồng hồ thế giới có thể có được. Từ nhỏ, Christophe Claret đã mê chế tạo đồng hồ và theo học thầy Roger Dubuis tại Trường Chế tạo Đồng hồ Geneva (École d’horlogerie de Genève). Trước khi tốt nghiệp, Christophe Claret đã mở một xưởng riêng, nơi ông chuyên phục hồi những chiếc đồng hồ cổ điển. Từ đó đến nay, Christophe Claret đã tung ra nhiều kiểu đồng hồ vô cùng tinh xảo và độc đáo.

 

Bộ sưu tập Legend của ông gồm toàn nhân vật lừng lẫy lịch sử nhân loại, từ vị Nhật Hoàng đầu tiên Jinmu Tennô (711-585 BC), người được xem là hậu duệ trực tiếp của thần Thái Dương (Amaterasu) đến chiến binh Amir Timur (1336-1405), còn được gọi là Tamerlane, người từng chinh phục một phần Trung Á năm 1360 và cai trị một đế chế hùng mạnh bằng sức mạnh quân sự lẫn chính sách gieo rắc sợ hãi kinh hoàng; và bây giờ là Hai Bà Trưng…

Christophe Claret đam mê lịch sử, đặc biệt thời kỳ Phục hưng. Một trong những thú vui của ông là khám phá những lâu đài cổ và quá khứ thăng trầm của chúng. Vài năm trước, Christophe Claret đã mua Château de La Roche nằm ở Rigney, Bourgogne-Franche-Comté, gần Besancon, Pháp.

 

Lâu đài được xây vào thế kỷ 13 bởi Nam tước Othon de La Roche, một hiệp sĩ vào thời kỳ cuộc Thập tự chinh thứ tư, người từng mang Tấm vải liệm Besançon trở lại Pháp, được bảo quản tại Nhà thờ Saint-Jean. Thoạt đầu là một pháo đài, vào thế kỷ 16, lâu đài Roche được khôi phục bởi gia đình Plaine, biến nó thành một ngôi nhà miền quê. Sau Cách mạng Pháp, lâu đài trở thành nhà máy đường vào năm 1811, nhà máy sản xuất pho mát vào năm 1847, khu nông nghiệp vào năm 1854 và trang trại trường học vào năm 1869.

 

Nơi chế tác đồng hồ của Christophe Claret là xưởng Claret ở Le Locle, Thụy Sĩ, trên vùng núi Neuchâtel. Nằm liền kề với dinh thự lịch sử có thời thế kỷ 19 mang tên Manoir du Soleil d’Or, xưởng Claret có những tấm thảm tân cổ điển trên tường, những bức tranh được vẽ với phong cách bậc thầy. Claret là xưởng chế tác đồng hồ cực kỳ hiện đại, nơi robot thực hiện gần như tất cả công đoạn chính.

 

Christophe Claret cho biết: “Chúng tôi sử dụng công nghệ tiên tiến nhất để tạo ra những chiếc đồng hồ theo truyền thống chế tác đồng hồ Thụy Sĩ vốn nổi tiếng thế giới với việc lắp ráp bằng tay”. Nguyên thủy, xưởng Claret được dựng lên bởi thợ đồng hồ nổi tiếng người Đan Mạch Urban Jürgensen. Nó nằm ở thị trấn Le Locle trên vùng núi Thụy Sĩ, nơi có các xưởng của những tên tuổi khổng lồ nhất của ngành chế tạo đồng hồ thế giới (Cartier, Patek Philippe, TAG Heuer, Breitling, Jaquet Droz).

 

Trong sự nghiệp chế tạo đồng hồ, Christophe Claret… lãng phí rất ít thời gian. Sản phẩm của ông đã cung cấp cho khoảng 65 công ty, trong đó có những thương hiệu đồng hồ cao cấp Ulysse Nardin, Girard Perregaux và Harry Winston. Christophe Claret chưa bao giờ ngừng sáng tạo và sản phẩm của ông luôn được thèm khát dù chúng vô cùng đắt (giá trung bình 160,000 franc Thụy Sĩ, tương đương hơn $156,000).

 

Chiếc Gaming của Christophe Claret  có thể biến cổ tay thành một sòng bạc thu nhỏ. Mẫu Poker đã khiến hai người thợ mất hơn hai năm để hoàn thiện. Với chiếc Margot (dành cho giới nữ), nó không phải là “đồng hồ”. Nó là một sự lãng mạn “đeo bám” nơi cổ tay bạn. Bằng cách nhấn cái nút trên chiếc Margot, người đeo có thể chơi trò “Anh ấy yêu tôi; anh ấy không yêu tôi,”. Khi bấm nút, một cánh hoa cúc trên mặt đồng hồ sẽ biến mất, làm lộ ra câu trả lời “yêu” hay “không yêu”.

Năm mới 12 tuổi, Christophe Claret bắt đầu mê mẩn đồng hồ khi đến thăm người phục chế đồng hồ ở quê nhà mình, Lyon, Pháp. Năm 16 tuổi, Christophe Claret đến Thụy Sĩ để ghi danh vào École d’horlogerie de Genève; và năm 19 tuổi, ông mở xưởng đầu tiên tại ngôi nhà của gia đình ở Lyons. Sau đó, năm 1987, trong chuyến đi đầu tiên đến Baselworld, hội chợ đồng hồ cao cấp, Christophe Claret gặp Rolf Schnyder, lúc đó là chủ công ty chế tác đồng hồ lừng danh Ulysse Nardin. Rolf Schnyder đặt Christophe Claret làm một số mẫu theo yêu cầu. Gần 30 năm sau, Christophe Claret và 75 nhân viên, trong đó có 18 thợ đồng hồ, làm việc tại Manoir du Soleil d’Or, Le Locle, Thụy Sĩ – như nói ở trên.

 

Christophe Claret luôn khiến người ta kinh ngạc. Năm 2015, ông đã làm nhiều người há hốc thích thú với mẫu Marguerite (Hoa Cúc) dành cho phụ nữ. Marguerite xuất hiện chỉ một năm sau kiệt tác Margot ra mắt tại BaselWorld 2014. Tương tự Margot, mặt số của đồng hồ Marguerite có một bông cúc ở giữa với những cánh hoa sơn mài trắng xếp chồng lên nhau giống như bông cúc thật. Trên mặt số còn có hai con bướm – con màu sẫm hơn (tượng trưng cho phụ nữ) đậu trên cánh hoa, trong khi con thứ hai (con đực) nằm bên ngoài, như đang ve vãn con cái…

 

Hai con bướm không chỉ để trang trí. Điều làm cho hai con bướm trở nên đặc biệt là chúng giúp… theo dõi thời gian. Con bướm có cánh mở ngắn hơn trên cánh hoa thì chỉ giờ. Cứ sau 60 phút, các cánh hoa lại xoay quanh mặt số để con bướm di chuyển báo giờ. Con bướm đang bay – trên dây tóc dài hơn – thì di chuyển 60 giây một lần, để chỉ phút với vẻ đẹp duyên dáng khi nó bay lượn quanh mặt số xà cừ trắng. Tùy thuộc vào phiên bản của đồng hồ, những con bướm có màu xanh lam, cam hoặc đỏ Super-LuminNova (red Super-LuminNova). Và tùy dòng máy (model), trung tâm của bông cúc được khắc họa bằng viên hồng ngọc đỏ hoặc ngọc bích xanh. 

Năm mới 12 tuổi, Christophe Claret bắt đầu mê mẩn đồng hồ khi đến thăm người phục chế đồng hồ ở quê nhà mình, Lyon, Pháp. Năm 16 tuổi, Christophe Claret đến Thụy Sĩ để ghi danh vào École d’horlogerie de Genève; và năm 19 tuổi, ông mở xưởng đầu tiên tại ngôi nhà của gia đình ở Lyons. Sau đó, năm 1987, trong chuyến đi đầu tiên đến Baselworld, hội chợ đồng hồ cao cấp, Christophe Claret gặp Rolf Schnyder, lúc đó là chủ công ty chế tác đồng hồ lừng danh Ulysse Nardin. Rolf Schnyder đặt Christophe Claret làm một số mẫu theo yêu cầu. Gần 30 năm sau, Christophe Claret và 75 nhân viên, trong đó có 18 thợ đồng hồ, làm việc tại Manoir du Soleil d’Or, Le Locle, Thụy Sĩ – như nói ở trên.

 

Christophe Claret luôn khiến người ta kinh ngạc. Năm 2015, ông đã làm nhiều người há hốc thích thú với mẫu Marguerite (Hoa Cúc) dành cho phụ nữ. Marguerite xuất hiện chỉ một năm sau kiệt tác Margot ra mắt tại BaselWorld 2014. Tương tự Margot, mặt số của đồng hồ Marguerite có một bông cúc ở giữa với những cánh hoa sơn mài trắng xếp chồng lên nhau giống như bông cúc thật. Trên mặt số còn có hai con bướm – con màu sẫm hơn (tượng trưng cho phụ nữ) đậu trên cánh hoa, trong khi con thứ hai (con đực) nằm bên ngoài, như đang ve vãn con cái…

 

Hai con bướm không chỉ để trang trí. Điều làm cho hai con bướm trở nên đặc biệt là chúng giúp… theo dõi thời gian. Con bướm có cánh mở ngắn hơn trên cánh hoa thì chỉ giờ. Cứ sau 60 phút, các cánh hoa lại xoay quanh mặt số để con bướm di chuyển báo giờ. Con bướm đang bay – trên dây tóc dài hơn – thì di chuyển 60 giây một lần, để chỉ phút với vẻ đẹp duyên dáng khi nó bay lượn quanh mặt số xà cừ trắng. Tùy thuộc vào phiên bản của đồng hồ, những con bướm có màu xanh lam, cam hoặc đỏ Super-LuminNova (red Super-LuminNova). Và tùy dòng máy (model), trung tâm của bông cúc được khắc họa bằng viên hồng ngọc đỏ hoặc ngọc bích xanh.

Theo đúng phong cách điển hình của Christophe Claret, chiếc Marguerite, trị giá trung bình $80,000, vẫn thể hiện với sự quyến rũ nữ tính một cách độc đáo. Marguerite có vỏ bằng vàng trắng hoặc vàng hồng 18 karat, được trang trí bằng những viên kim cương. Marguerite được ráp bộ chuyển động tự lên dây gọi là Manufacture (“self-winding Manufacture”), với tên kỹ thuật là MT115, gồm 245 bộ phận riêng lẻ và 36 viên đá quý.

 

Mặt sau của đồng hồ cũng đẹp gần như mặt trước, với quả cân dao động giống như bông cúc được khắc đặc biệt với tám viên hồng ngọc và có thể nhìn thấy qua nắp lưng bằng sapphire. Ngoài ra còn có một trái tim sơn mài màu đỏ trên vỏ ở vị trí 6:00, cùng với cụm từ “anh ấy yêu tôi” ở bên trái trái tim và “anh ấy không yêu tôi” ở bên phải trái tim. Với một cái lắc, người ta có thể đoán câu trả lời dựa trên vị trí dừng lại của viên hồng ngọc gần nhất trên cánh hoa. Marguerite có bốn phiên bản và mỗi phiên bản chỉ sản xuất 30 chiếc…

 

__________

Ảnh trong bài: Facebook Christophe Claret

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen