Seite auswählen

Tham vọng mở rộng BRICS bộc lộ những mâu thuẫn trong nội bộ khối

Dưới sự thúc đẩy của Trung Quốc, nhóm BRICS (Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) mong muốn mở rộng, thu nạp thêm các nước từ nam bán cầu để có thêm sức mạnh, chống lại phương Tây. Câu trả lời sẽ được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh ở Johannesburg, Nam Phi từ ngày 22 đến 24/08.

Ảnh minh họa khối BRICS. 

Ảnh minh họa khối BRICS. © Radio Algérienne

Tuy nhiên, kế hoạch mở rộng này lại bộc lộ những mâu thuẫn trong nội bộ BRICS. RFI xin giới thiệu bài phân tích trên The Economist đăng ngày 18/08/2023.

1/ BRICS được thành lập như thế nào ? 

Vào năm 2001, ngân hàng Goldman Sachs đã đề cập đến từ viết tắt BRIC trong một bài đăng, ám chỉ đến tiềm năng kinh tế của Brazil, Nga, Ấn Độ và Trung Quốc. Bốn quốc gia đã thực hiện ý tưởng này với hội nghị thượng đỉnh đầu tiên được tổ chức vào năm 2009. Một năm sau đó, Nam Phi đã được mời tham gia. Lúc đó, một số nhà phân tích lo ngại rằng BRICS có thể sớm cạnh tranh với khối G7. Tuy nhiên, trên thực tế, khối này đã nhanh chóng mất đà, BRICS đưa ra những thông cáo chống lại phương Tây, nhưng bị phương Tây phớt lờ.

Hội nghị lần thứ 15 của BRICS khai mạc ngày 22/08/2023 tại Johannesburg, Nam Phi. Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tiếp đón thủ tướng Ấn Độ, tổng thống Brazil và chủ tịch Trung Quốc, riêng tổng thống Nga Vladimir Putin không đến tham dự, (vì Nam Phi là thành viên của Toà án Hình sự Quốc tế, có nghĩa vụ thực hiện lệnh bắt giữ của toà án đối với ông Putin).

2/ Vai trò của BRICS là gì ? 

Khối BRICS tồn tại nhằm phục vụ một số chức năng, đầu tiên là nơi để các thành viên chỉ trích các tổ chức như Ngân Hàng Thế Giới IMF, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc và thường là có lý do. Tại hội nghị các ngoại trưởng hồi tháng Sáu ở Cape Town, ngoại trưởng Ấn Độ Jaishankar đã đề cập đến “sự tập trung quyền lực kinh tế khiến nhiều nước phải chịu sự chi phối của một vài quốc gia.” 

BRICS cũng có thể là “nguồn uy tín”, đặc biệt là đối với các thành viên gặp khó khăn, bị cô lập. Cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro đã quay sang BRICS khi đồng minh của ông là Donald Trump phải rời Nhà Trắng. Hiện Nga đang cần BRICS hơn bao giờ hết. Tại các cuộc họp ngoại trưởng, phóng viên đã cố hỏi đại sứ Nga tại Nam Phi về mục đích của khối đối với Nga, ông càu nhàu trả lời “để kết bạn nhiều hơn”.

3/ Tại sao Trung Quốc lại muốn kết nạp thêm thành viên mới ? 

Tại hội nghị Johannesburg, một trong những chủ đề thảo luận chính mà Bắc Kinh khởi xướng, là xem xét có nên mở rộng và làm sâu sắc quan hệ giữa các nước trong khối hay không. Bắc Kinh muốn kết nạp thêm nhiều quốc gia từ nam bán cầu, vì việc Mỹ tập hợp các đồng minh đã thúc đẩy Trung Quốc phản ứng tương tự, thông qua BRICS. Nếu nhìn từ phía Trung Quốc thì không có khối nào có thể đối trọng với G7. Tổ chức Hợp tác Thượng Hải “quá là Á-Âu”. G20 thì bị các nước thành viên phương Tây chi phối. Một quan chức Trung Quốc đã so sánh mong muốn của Bắc Kinh về một “đại gia đình BRICS” với “một nhóm nhỏ ” các nước phương Tây.

Đây không phải là lần đầu tiên Bắc Kinh có ý định này, trước đó Trung Quốc đã thành công kết nạp Nam Phi. Kể từ đó, Trung Quốc đã nhiều lần nêu ý tưởng bổ sung thành viên, đặc biệt là sau khi Nga xâm lược Ukraina. Mặc dù các nước trong khối cho rằng các quyết định dựa trên sự đồng thuận, nhưng vai trò của Trung Quốc khó có thể bỏ qua. Vào năm 2022, Trung Quốc chiếm 69% tổng xuất nhập khẩu của các nước thành viên.

4/ Những nước nào có thể gia nhập BRICS ? 

BRICS cho biết hơn 40 quốc gia đã bày tỏ quan tâm hoặc đăng ký muốn tham gia vào khối nhưng vẫn chưa công bố danh sách ứng viên chính thức. Tuy nhiên, The Economist đã dự đoán 18 quốc gia có thể là ứng viên. Đó là những nước ngày càng có lập trường chính trị quyết đoán hơn, như Ả Rập Xê Út và Các tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất. Tham gia vào BRICS giúp các nước này điều chỉnh lại quan hệ với Mỹ vốn là đồng minh lâu năm, và xích lại gần Trung Quốc hơn. Bangladesh và Indonesia, giống như Ấn Độ, những nền dân chủ đông dân, đã tuyên bố là “không liên kết” với nước nào, như vậy hai nước này có thể muốn được bảo vệ trước các chỉ trích từ phương Tây trong hồ sơ nhân quyền. Achentina, Ethiopia, Mehicô và Nigeria đều nằm trong số những quốc gia lớn nhất trên lục địa của họ.

Nếu cả 18 quốc gia đều được kếp nạp vào BRICS thì sẽ rất khó tìm ra một từ viết tắt mới đại diện cho khối. Điều này sẽ làm tăng dân số của BRICS từ 3,2 tỷ (41 % dân số thế giới), lên thành 4,6 tỷ (58%), so với 10 % dân số thế giới của G7. Tỷ lệ GDP của các nước trong khối “đại BRICS” sẽ chiếm tới 34% tổng GDP toàn cầu, vẫn đứng sau G7, nhưng gấp đôi Liên Hiệp Châu Âu. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn sẽ là “sinh mệnh, linh hồn và ví tiền” của khối, chiếm 55% tổng GDP của 23 quốc gia (trong khi Mỹ chiếm 58% của G7).

5/ Muốn kết nạp thêm thành viên mới, nhưng BRICS lại bốc lộ những điểm yếu, bất đồng trong nội bộ khối ?  

Trong nội bộ khối đang có nhiều điểm khác biệt, thậm chí là căng thẳng, chia rẽ. Các nước thành viên không đồng nhất như G7, mà có nhiều khác biệt về chính trị, kinh tế và quân sự. BRICS không có điều lệ hay tiêu chí chính thức nào để kết nạp thành viên.

Trước tiên là sự khác biệt về kinh tế. GDP bình quân đầu người của nước thành viên nghèo nhất, Ấn Độ, chỉ bằng một phần năm của Trung Quốc và Nga. Brazil là một trong những nhà xuất khẩu dầu lửa ròng (net), Nga là thành viên quan trọng của OPEC+, ba nước còn lại phụ thuộc vào nhập khẩu. Trung Quốc tích cực quản lý tỷ giá hối đoái của nhân dân tệ, bốn nước còn lại ít can thiệp hơn. Tổng thống Nga từng tuyên bố nghiên cứu về đồng tiền dự trữ chung của khối cách nay một năm nhưng đồng tiền này sẽ sụp đổ ngay nếu được lưu hành vì không thành viên nào chịu từ bỏ quyền lực mà Ngân Hàng Trung Ương của nước họ nắm giữ.

Ngân hàng Phát triển mới (NDB), được ví như Ngân Hàng Thế Giới thu nhỏ, thì lại có khởi đầu khá chậm chạp, tổng số tiền cho vay từ năm 2015, chỉ bằng 1/3 số tiền mà Ngân Hàng Thế Giới cam kết cho vay chỉ riêng trong năm 2021. NDB chủ yếu cho vay bằng đô la Mỹ hoặc euro, trên thực tế đã làm suy yếu các tuyên bố của các thành viên : muốn làm giảm sức mạnh của đồng đô la.

6/ Sự khác biệt về chính trị của các nước thành viên phải chăng cũng là những bất cập khiến BRICS khó có thể vững mạnh ?   

Theo The Economist, các nước thành viên cũng có khác biệt về mặt chính trị. Nga và Trung Quốc là những chế độ chuyên quyền coi thường các quyền tự do. Ngược lại, Brazil, Ấn Độ và Nam Phi là những nền dân chủ “ồn ào”, và có thể còn thiếu sót. Các nước dân chủ muốn tiếp tục là các nước “dao động”, quan tâm đến chính sách đối ngoại “không liên kết”, hơn là các nước chuyên quyền như Nga và Trung Quốc.

Ví dụ như Nam Phi, nước này đã tập trận chung cùng Nga và Trung Quốc nhân kỷ niệm 1 năm chiến tranh Ukraina khiến phương Tây phẫn nộ, nhưng Nam Phi vẫn thận trọng với phương Tây, thường tổ chức thao dượt với các nước NATO. Brazil duy trì nhiệt tình với BRICS nhưng vẫn muốn quan hệ tốt đẹp với phương Tây qua nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) dồi dào. Ấn Độ vẫn mua vũ khí từ Nga nhưng đa dạng hoá quan hệ quân sự, mua vũ khí cả từ Mỹ và Pháp.

Chiến tranh Ukraina cũng đã tạo ra những rạn nứt về ngoại giao, khi Nga xâm lược Ukraina. Trong khi đó, BRICS lại thường nhấn mạnh đến việc tôn trọng chủ quyền, để đối lập với một phương Tây thường can thiệp vào chủ quyền của nước khác. Ba nước dân chủ cũng phải quan tâm đến dư luận, vì theo theo thăm dò, đa phần người dân không có thiện cảm với Trung Quốc.

Ngoài ra còn có những bất đồng quan điểm về việc mở rộng BRICS. Trung Quốc cảm thấy mạnh lên nếu BRICS được mở rộng, nhưng các nước khác thì lại thấy bị suy yếu đi. Nếu ngoại trưởng Brazil nhấn mạnh đến sự cần thiết phải bảo vệ “thương hiệu” BRICS, thì Nam Phi muốn là quốc gia thành viên duy nhất từ châu Phi.

Ấn Độ thì coi các nước ứng viên gia nhập vào khối như Cuba và Belarus là nước Nga thu nhỏ, lặp lại quan điểm của Trung Quốc. Bởi vì New Delhi coi mình là đối thủ của Bắc Kinh cho vị trí lãnh đạo nam bán cầu. Ấn Độ không muốn đứng sau Trung Quốc để lôi kéo các nước đang phát triển, nhưng đồng thời cũng không muốn là kẻ phá hoại. Ấn Độ cũng muốn giữ quan hệ tốt đẹp với Trung Quốc về các liên kết kinh tế cũng như đường biên giới chung dài giữa hai nước. Do vậy, New Delhi sẽ thận trọng, thảo luận về tiêu chí kết nạp thành viên mới thay vì đơn giản là phát đồ uống chào mừng gia nhập.

Chia rẽ trong BRICS tái xuất hiện trước khi bàn về sự bành trướng

 


Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trực tuyến tại hội nghị thượng đỉnh BRICS ngày 22/8/2023 ở Johannesburg, Nam Phi.

Các nhà lãnh đạo BRICS họp vào ngày 22/8 để vạch ra lộ trình tương lai của khối các quốc gia đang phát triển nhưng sự chia rẽ lại xuất hiện trước một cuộc tranh luận gay gắt về khả năng mở rộng của nhóm nhằm tăng cường ảnh hưởng toàn cầu.

Căng thẳng gia tăng sau cuộc chiến Ukraine và sự đối đầu Mỹ-Trung ngày càng tăng đã thúc đẩy Trung Quốc và Nga tìm cách củng cố BRICS.

Họ đang tìm cách sử dụng hội nghị thượng đỉnh ngày 22-24 tháng 8 tại Johannesburg để củng cố nhóm – gồm Trung Quốc, Nga, Nam Phi, Brazil và Ấn Độ – trở thành đối trọng với sự thống trị của phương Tây trong các định chế toàn cầu.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói trong bài phát biểu tại diễn đàn kinh doanh BRICS: “Ngay bây giờ, những thay đổi trên thế giới, ở thời đại chúng ta và trong lịch sử đang diễn ra theo những cách chưa từng có trước đây, đưa xã hội loài người đến một thời điểm quan trọng”.

“Tiến trình lịch sử sẽ được định hình bởi những lựa chọn của chúng ta.”

Ông Tập không dự diễn đàn kinh doanh BRICS, bất chấp sự hiện diện của người đồng cấp Cyril Ramaphosa của Nam Phi, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva và Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

Phát biểu của ông được Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Vương Văn Đào chuyển tải, và vẫn chưa rõ tại sao ông Tập, người có cuộc gặp với chủ nhà Ramaphosa trước đó trong ngày, lại không tham dự sự kiện này.

Những bình luận từ ông Lula của Brazil chỉ ra sự khác biệt về tầm nhìn trong khối. Các nhà phân tích chính trị cho rằng BRICS từ lâu đã phải vật lộn để hình thành một quan điểm mạch lạc về vai trò của mình trong trật tự toàn cầu.

Ông Lula của Brazil ngày 22/8 nói trong một buổi phát sóng trên mạng xã hội từ Johannesburg: “Chúng tôi không muốn trở thành đối trọng với G7, G20 hay Hoa Kỳ.” “Chúng tôi chỉ muốn tự tổ chức mình.”

Ngoài vấn đề mở rộng, việc thúc đẩy sử dụng đồng nội tệ của các quốc gia thành viên trong các giao dịch thương mại và tài chính nhằm giảm bớt sự phụ thuộc vào đồng đô la Mỹ cũng nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh BRICS.

“Quá trình phi đô la hóa quan hệ kinh tế của chúng ta một cách khách quan, không thể đảo ngược đang đạt được đà tiến”, ông Putin nói trong một tuyên bố được ghi hình trước.

Nền kinh tế Nga đang vật lộn với các chế tài của phương Tây liên quan đến cuộc chiến của Moscow ở Ukraine. Ông Putin đang bị truy nã theo trát bắt quốc tế vì bị cáo buộc tội ác chiến tranh ở Ukraine và đang được đại diện tại hội nghị thượng đỉnh bởi Ngoại trưởng Sergei Lavrov.

Nước chủ nhà Nam Phi cho biết sẽ không có cuộc thảo luận nào về đồng tiền chung BRICS, một ý tưởng được Brazil đưa ra như một giải pháp thay thế cho sự phụ thuộc vào đồng đô la.

Điểm tranh cãi

BRICS vẫn là một nhóm không đồng nhất, từ Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đến Nam Phi, một quốc gia tương đối nhỏ nhưng vẫn là nền kinh tế phát triển nhất châu Phi.

Nga muốn cho phương Tây thấy rằng họ vẫn còn bạn bè nhưng Ấn Độ ngày càng vươn ra phương Tây, cũng như Brazil dưới thời lãnh đạo mới.

Ấn Độ và Trung Quốc cũng thường xuyên xảy ra xung đột dọc biên giới tranh chấp, làm tăng thêm thách thức cho việc ra quyết định trong một nhóm dựa trên sự đồng thuận.

Phát biểu với các phóng viên ở Washington ngày 22/8, cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan cho biết ông không thấy BRICS trở thành đối thủ địa chính trị của Mỹ.

Ông nói: “Đây là một tập hợp rất đa dạng các quốc gia…có quan điểm khác nhau về các vấn đề quan trọng”.

Việc mở rộng từ lâu đã là mục tiêu của Trung Quốc. Nước này hy vọng rằng việc mở rộng số lượng thành viên sẽ tạo thêm ảnh hưởng cho một nhóm vốn là nơi sinh sống của khoảng 40% dân số thế giới và chiếm 1/4 tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu.

Nga cũng mong muốn mở rộng thành viên trong khi Tổng thống Nam Phi Ramaphosa lên tiếng ủng hộ ý tưởng này tại cuộc gặp với ông Tập.

Các nhà lãnh đạo BRICS tổ chức một cuộc họp nhỏ và ăn tối vào ngày 22/8, nơi họ có thể thảo luận về khuôn khổ và tiêu chí để kết nạp các quốc gia mới.

Ngoại trưởng Vinay Kwatra ngày 21/8 nói rằng Ấn Độ, vốn cảnh giác trước sự thống trị của Trung Quốc và đã cảnh báo không nên mở rộng nhanh chóng, có “ý định tích cực và tư duy cởi mở”. Trong khi đó, Brazil lo ngại rằng việc mở rộng BRICS sẽ làm suy yếu ảnh hưởng của nước này, mặc dù hôm 22/8 Tổng thống Brazil đã nhắc lại mong muốn được thấy nước láng giềng Argentina gia nhập khối.

Một nguồn tin chính phủ Argentina liên quan tới các cuộc đàm phán để Argentina gia nhập BRICS nói với Reuters rằng dự kiến sẽ không có thành viên mới nào được kết nạp vào khối trong hội nghị thượng đỉnh lần này.

Trong khi khả năng mở rộng BRICS vẫn còn chưa rõ ràng, cam kết của nhóm này trở thành nhà vô địch của thế giới đang phát triển và đưa ra một giải pháp thay thế cho trật tự thế giới do các quốc gia phương Tây giàu có thống trị đã tìm được sự đồng cảm.

Các quan chức Nam Phi cho biết hơn 40 quốc gia đã bày tỏ quan tâm đến việc gia nhập BRICS. Trong số đó, gần hai chục nước đã chính thức xin gia nhập, một số dự kiến sẽ cử phái đoàn đến Johannesburg lần này.

BRICS mở rộng: “Đông vui hao” và sẽ chẳng nên “cơm cháo” gì?

Mỹ Anh


Saigon Nhỏ
Hội nghị thượng đỉnh BRICS lần thứ 15 tại Johannesburg, Nam Phi, ngày 24 Tháng Tám 2023 (ảnh: Per-Anders Pettersson/Getty Images)

Nhằm tìm kiếm thêm ảnh hưởng về chính trị và kinh tế trong một hệ thống toàn cầu do Hoa Kỳ và Châu Âu thống trị, câu lạc bộ BRICS gồm các quốc gia mới nổi, vào ngày 24 Tháng Tám 2023, đã đồng ý mở rộng với việc kết nạp thêm sáu quốc gia mới.

Việc mở rộng được coi là một chiến thắng đáng kể của hai thành viên hàng đầu trong nhóm – Trung Quốc và Nga. Tuy nhiên, Nga và Trung Quốc phải đối mặt với những cơn gió ngược kinh tế ngày càng tăng có thể làm suy yếu nền kinh tế của chính các quốc gia mà họ tuyên bố đang thúc đẩy lợi ích.

Tham gia cùng Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Brazil và Nam Phi trong câu lạc bộ BRICS truyền thống là sáu thành viên mới: Saudi Arabia, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và Tiểu vương quốc Arab thống nhất. Nhìn tổng thể bộ sậu mới của BRICS, có thể thấy rõ sự không đồng nhất và không có sự gắn kết chính trị rõ ràng, ngoại trừ mong muốn định hình lại hệ thống quản lý và tài chính toàn cầu hiện tại thành một hệ thống “cởi mở hơn, đa dạng hơn và ít hạn chế hơn” – và ít phụ thuộc vào Mỹ hơn. 11 quốc gia của BRICS mới có dân số khoảng 3.7 tỷ nhưng trong đó có năm nước theo hệ thống chính trị dân chủ, ba “anh” độc tài, hai chế độ quân chủ chuyên chế và một chế độ thần quyền.

Ảnh hưởng tài chính của “tân BRICS” cũng tương đối nhỏ, ngoại trừ Trung Quốc, dù việc bổ sung Saudi Arabia và Tiểu vương quốc Arab Thống nhất được kỳ vọng mang lại nhiều sức mạnh tài chính hơn, đặc biệt khi BRICS cố gắng tăng quy mô và ảnh hưởng của hệ thống ngân hàng riêng nhằm có thể lật đổ đồng đôla Mỹ.

Một cách thận trọng, giới quan sát sẽ theo dõi xem liệu những thay đổi được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh BRICS (tổ chức ngày 22 đến 24 Tháng Tám tại Johannesburg, Nam Phi) có tác động và tạo ra những ảnh hưởng mà các nước đang mong đợi hay không. Jim O’Neill, cựu chuyên gia kinh tế của Goldman Sachs, người đặt ra thuật ngữ BRIC (viết tắt từ Brazil, Russia, India, China,  South Africa) vào năm 2001, cho biết dữ liệu lịch sử cho thấy BRICS cho đến nay vẫn chỉ là một tụ “đông vui hao”, rằng các cuộc họp thượng đỉnh BRICS “đều mang tính biểu tượng”.

Tập Cận Bình đến Johannesburg giữa ngổn ngang khó khăn chưa giải quyết được trong nước (ảnh: Per-Anders Pettersson/Getty Images)

Những phát biểu hùng hồn hay ho phát ra từ Johannesburg lần này, cùng với việc bổ sung thêm thành viên, vẫn không thể che giấu những vấn đề quan trọng sờ sờ có thể đè nặng lên các thành viên BRICS thời gian sắp tới. Trung Quốc – tay “đại bàng” lớn nhất khối BRICS – đang bước vào giai đoạn khó khăn chưa từng có trong lịch sử phát triển nước này, với nền kinh tế trong tình trạng ảm đạm, bất động sản lớp thì đóng băng lớp thì phá sản, chính trường lộn xộn với việc cách chức ngoại trưởng và việc bất ngờ sa thải loạt tướng lĩnh hàng đầu.

Trong khi đó, Nga – một con đại bàng nhỏ hơn – cũng đang te tua. Bản thân kinh tế Nga đang sụp đổ dưới sức nặng của các lệnh trừng phạt. Một điều mỉa mai nữa là chính các thành viên BRICS đang lợi dụng thế khó của Kremlin để… bóc lột Nga. Họ mua các sản phẩm xuất khẩu của Nga, đặc biệt dầu, với giá rẻ mạt.

Chưa hết, dù không khí hội nghị thượng đỉnh Johannesburg thể hiện tinh thần “anh em đoàn kết” một nhà nhưng trong thực tế, các thành viên BRICS đã đưa ra những quan điểm trái ngược nhau về việc mở rộng. Trong khi Bắc Kinh thúc vào lưng các thành viên và liên tục nhắc rằng tất cả phải nỗ lực tiến lên càng nhanh càng tốt và đây là thời điểm phải gắn bó để trở thành một nền tảng thách thức sức mạnh Mỹ, một số nhà lãnh đạo lại không đồng ý. Họ cảnh báo về sự trở lại mô hình “trật tự toàn cầu” gây chia rẽ như thời Chiến tranh Lạnh. Trong thực tế, ai cũng ghét Mỹ nhưng chẳng ai muốn nghỉ chơi với Mỹ, kể cả Trung Quốc.

Manoj Kewalramani, nhà phân tích về Trung Quốc tại Viện Takshashila của Ấn Độ, nhận định rằng, nhìn chung, BRICS “đang đi theo một con đường chưa được khám phá, với các tay chơi mới mà mỗi anh đều có mối quan tâm khác nhau”; và điều này khiến “tôi dám nói là hoạt động của họ sẽ trở nên kém hiệu quả hơn.” Dĩ nhiên những “người trong cuộc” chẳng bao giờ đồng ý như vậy. Họ lạc quan tin vào mô hình của họ. Anil Sooklal, đại diện của Nam Phi trong các cuộc đàm phán BRICS, cho rằng cấu trúc toàn cầu của các thể chế do phương Tây thống trị cần phải thay đổi theo thời đại.

Người dân Nam Phi biểu tình chống BRICS. Chọn phe cho đúng nhưng phe đúng là phe nào? (ảnh: Fani Mahuntsi/Gallo Images via Getty Images)

Điều tréo ngoe nhất là Iran lại xuất hiện cùng kẻ thù truyền kiếp Saudi Arabia trong mô hình “tân” BRICS. Trong khi Tehran cung cấp “hàng nóng” cho quân xâm lược Nga tại Ukraine thì Riyadh với Hoa Kỳ vốn là đồng minh sát sườn. Hiện Saudi Arabia vẫn nhập phần lớn vũ khí từ Mỹ và các nhà phân tích nói rằng nước này sẽ không sớm từ bỏ sự bảo trợ về mặt an ninh của Hoa Kỳ. Dù vậy, giới chức Saudi Arabia ngày càng không tin tưởng Washington. Họ hoài nghi thực tâm cam kết với Trung Đông của Mỹ và đó là lý do Saudi Arabia bắt đầu đàm phán nối lại quan hệ hợp tác với Tehran tại Bắc Kinh vào đầu năm nay.

Trong tương lai, BRICS vẫn mong muốn mở rộng hơn nữa. Giới chức Nam Phi cho biết hơn 40 quốc gia đã bày tỏ sự quan tâm đến việc gia nhập BRICS và 22 quốc gia đã chính thức yêu cầu được kết nạp. Tuy nhiên, như đã nói, đông không có nghĩa là mạnh, có khi đông lại trở thành một nhóm hỗn tạp.

Như đã nói, dù chiếm khoảng 40% dân số thế giới và 1/4 GDP toàn cầu, việc 5 thành viên “gốc” của BRIC không đạt được tầm nhìn nhất quán từ lâu đã khiến họ không còn đủ sức nặng với tư cách là một chủ thể kinh tế và chính trị toàn cầu. Washington dường như không “care” BRICS có bành trướng thêm hay không.

Ngày 22 Tháng Tám 2023, Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan nói rằng, do quan điểm khác nhau của các nước BRICS về các vấn đề quan trọng, khối này sẽ không thể trở thành đối thủ địa chính trị đáng sợ của Hoa Kỳ. Nội việc Ấn Độ (thành viên quan trọng trong lịch sử BRICS) nghiêng nhiều sang Mỹ đã cho thấy “nội lực chính trị” của BRICS lủng củng như thế nào, dù Bắc Kinh liên tục dày công vun đắp đê bao thành lũy chống Mỹ. Và việc Putin không dám đến Johannesburg lần này vì sợ bị bắt bởi lệnh truy nã quốc tế của International Criminal Court cũng cho thấy thế đứng chính trị của BRICS trên võ đài thế giới.

BRICS mở rộng không phải là thắng lợi cho Trung Quốc

Nguồn: C. Raja Mohan, “BRICS Expansion Is No Triumph for China,” Foreign Policy, 29/08/2023

Biên dịch: Nguyễn Thị Kim Phụng

Nghiên Cứu Quốc Tế

Nhưng là phát súng cảnh báo để phương Tây chấm dứt giấc ngủ chiến lược ở thế giới phương Nam.

Những người tin rằng thế giới đang dịch chuyển sang trật tự toàn cầu hậu phương Tây đã tìm thấy bằng chứng cho niềm tin của mình vào tuần trước. Tại thượng đỉnh thường niên ở Johannesburg, diễn đàn BRICS gồm năm nền kinh tế mới nổi lớn – Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, và Nam Phi – đã công bố mở rộng quy mô bằng cách mời thêm sáu thành viên mới. Sang tháng 1 năm sau, Argentina, Ai Cập, Ethiopia, Iran, Ả Rập Saudi và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) sẽ tham gia tổ chức. Nếu dùng sức nặng kinh tế làm thước đo quyền lực, thì đây sẽ là một khối có sức mạnh phi thường. Cùng nhau, 11 quốc gia BRICS sẽ có tỷ trọng GDP toàn cầu dựa trên sức mua tương đương (purchasing power parity) cao hơn các nước công nghiệp G-7.

 

Tùy thuộc vào quan điểm của bạn, bạn có thể ăn mừng việc BRICS mạnh hơn hoặc lo lắng về điều đó – không có gì là hoàn toàn chắc chắn. BRICS mở rộng sẽ không làm đảo lộn thế giới và cũng không báo trước sự trỗi dậy của một trật tự toàn cầu hậu phương Tây. Cũng phi lý không kém là các tuyên bố cho rằng việc mở rộng BRICS đánh dấu một chiến thắng lớn cho Trung Quốc, Nga, và những nỗ lực của họ nhằm xây dựng một khối chống phương Tây từ các quốc gia phương Nam – hoặc rằng BRICS là cốt lõi của Phong trào Không liên kết mới.

Tất cả những cách giải thích này đều ít chú ý đến động lực đằng sau việc BRICS mở rộng và những tác động của nó. Khi nhầm lẫn những hy vọng và nỗi sợ về trật tự toàn cầu của họ với những phân tích khách quan, các nhà bình luận phương Tây đã bộc lộ sự thiếu hiểu biết của họ về các quốc gia phương Nam, với những lợi ích đa dạng và cách can dự riêng với các cường quốc.

Chắc chắn, việc nhiều quốc gia quan trọng bất ngờ bày tỏ mong muốn trở thành thành viên BRICS đã ảnh hưởng đến khâu phân tích. Nhưng việc mở rộng danh sách thành viên không biến BRICS thành một khối hùng mạnh, mà chỉ làm xói mòn sự gắn kết ít ỏi mà khối này có được trước khi mở rộng.

Cuộc đối đầu địa chính trị ngày càng gia tăng giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã phủ bóng đen lên BRICS và bất kỳ nỗ lực nào nhằm tạo ra một chương trình nghị sự thống nhất. Việc có thêm thành viên mới sẽ dẫn đến những xung đột mới: Ai Cập và Ethiopia đang tranh chấp quyết liệt trên Sông Nile, trong khi Iran và Ả Rập Saudi là những kẻ thù trong khu vực – bất chấp nỗ lực hòa giải do Bắc Kinh làm trung gian. Những vấn đề này và nhiều vấn đề khác sẽ khiến việc biến sức nặng kinh tế tổng hợp của các quốc gia BRICS trở thành một lực lượng chính trị có ảnh hưởng trong các vấn đề toàn cầu trở nên khó hơn nhiều.

Những người coi BRICS như một Phong trào Không liên kết mới đã vô tình đúng ở một khía cạnh: Giống như Phong trào Không liên kết, BRICS sẽ không đạt hiệu quả trong việc biến những luận điệu mạnh mẽ về các vấn đề toàn cầu thành những kết quả cụ thể, thực tiễn. Khi thúc đẩy mở rộng BRICS, Trung Quốc chỉ đang tạo cho mình một diễn đàn thảo luận lớn hơn. Nhưng nếu Bắc Kinh muốn xây dựng một khối chống phương Tây lớn, thì họ không thể đạt được mục tiêu này vì bên trong BRICS có quá nhiều bạn bè của Mỹ.

Ai Cập, Ả Rập Saudi, và UAE là những đối tác an ninh thân cận của Mỹ. Ngay cả khi có những khác biệt với Washington, các nước này khó có thể từ bỏ những đảm bảo an ninh của Mỹ để chạy theo những lời hứa chưa được kiểm chứng của Trung Quốc, chứ chưa nói đến sự bảo vệ từ một tổ chức vô dụng như BRICS. Trong bài phát biểu tại thượng đỉnh Johannesburg, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã kêu gọi các quốc gia BRICS “thực hành chủ nghĩa đa phương thực sự” và “từ chối nỗ lực tạo ra các vòng tròn nhỏ hoặc các khối độc quyền.” Nhưng Ấn Độ đã là một phần của ít nhất hai “vòng tròn nhỏ” như vậy. Một là Đối thoại An ninh Bốn bên với Australia, Nhật Bản, và Mỹ; vòng tròn thứ hai là diễn đàn I2U2 kết hợp Ấn Độ với Israel, UAE, và Mỹ. Tại Johannesburg, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi thậm chí còn kêu gọi “chuỗi cung ứng linh hoạt và toàn diện,” một kiểu nói tránh để nhắc đến việc giảm sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Nếu Trung Quốc coi BRICS là một diễn đàn để mở rộng vai trò của mình ở phương Nam thì Ấn Độ cũng vậy – và tương tự là Ả Rập Saudi và UAE, những nước sẵn sàng triển khai những khoản lớn từ nguồn vốn mà họ đã tích lũy trong nhiều thập niên để giành được lợi ích kinh tế và chính trị ở châu Phi và xa hơn nữa. Trên thực tế, sự cạnh tranh giữa các nước BRICS để giành ảnh hưởng toàn cầu có lẽ sẽ gây ra hậu quả lớn hơn lợi ích chung của họ trong việc chống lại phương Tây. Thay vì tạo dựng một sân khấu mới để đối đầu với phương Tây, diễn đàn BRICS sẽ là một sân khấu mới để họ đối đầu lẫn nhau.

Do đó, các nhà hoạch định chính sách phương Tây nên bớt than vãn về “sự trỗi dậy” của BRICS – thay vào đó, hãy tập trung vào những mâu thuẫn nội khối mà họ có thể khai thác.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga và Trung Quốc cố gắng thúc đẩy một liên minh chống phương Tây. Quả thực, lịch sử cho chúng ta biết rằng Moscow và Bắc Kinh đã đánh giá quá cao khả năng đoàn kết các xã hội ngoài phương Tây để chống lại phương Tây. Khi các hy vọng về một cuộc cách mạng cộng sản ở Đức tan vỡ sau Thế chiến I, người sáng lập Liên Xô, Vladimir Lenin, đã quay sang châu Á và hứa sẽ “thiêu đốt phương Đông” bằng các cuộc cách mạng chống lại chủ nghĩa tư bản toàn cầu và các chúa tể thực dân phương Tây. Tại Đại hội các dân tộc phương Đông năm 1920 ở Baku, thuộc Azerbaijan do Soviet chiếm đóng bấy giờ, Quốc tế Cộng sản đã tập hợp một nhóm đa dạng và đầy màu sắc, gồm các nhà dân tộc chủ nghĩa, các nhà cách mạng, và các nhà lãnh đạo tôn giáo. Tuy nhiên, nỗ lực của Lenin đã không tiến xa được vì chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy khiến châu Á trở nên không thân thiện với những ý tưởng của Bolshevik.

Sang thập niên 1960, lãnh đạo Trung Quốc Mao Trạch Đông nghĩ rằng ông có thể làm được điều tương tự khi nỗ lực thúc đẩy các cuộc cách mạng ở châu Á. Thế nhưng, thất bại của ông đã mở đường cho “chủ nghĩa tư bản mang màu sắc Trung Quốc” ở quê nhà. Các nhà lãnh đạo Liên Xô Nikita Khrushchev và Leonid Brezhnev chọn thử một chiến thuật khác – liên kết với những người theo chủ nghĩa dân tộc ở châu Phi và châu Á để chống lại phương Tây. Moscow dường như đã giành được chỗ đứng ở phương Nam trong suốt những năm 1970. Tại hội nghị thượng đỉnh Phong trào Không liên kết năm 1979 ở Havana, lãnh đạo Cuba Fidel Castro và những người ủng hộ ông đã tuyên bố rằng Liên Xô và các nước vệ tinh chính là “đồng minh tự nhiên” của Thế giới Thứ Ba.

Tuy nhiên, nước Mỹ bị cho là đang suy thoái cuối cùng đã quay trở lại vào những năm 1980 và đẩy Moscow vào thế phòng thủ. Trong khi đó, giới tinh hoa tại các nước phương Nam đã chứng tỏ sự khôn ngoan khi lợi dụng sự chia rẽ giữa phương Tây, Liên Xô, và Trung Quốc để làm lợi cho mình. Tuyên bố của Castro và các nhà lãnh đạo khác về tình hữu nghị với khối cộng sản vào năm 1979 có nhiều điểm tương đồng với việc Trung Quốc thể hiện tham vọng của mình đối với BRICS. Nhưng cũng giống như việc Liên Xô tự vắt kiệt nguồn lực khi hỗ trợ một danh sách dài các nước thuộc Thế giới Thứ Ba vào cuối thập niên 1970, Trung Quốc của Tập cũng đã đi quá xa – nước này đang bị bao vây bởi những khó khăn kinh tế sâu rộng và phải bận rộn đối phó với sự phản kháng từ Mỹ.

Tuy nhiên, thông báo mở rộng BRICS vào tuần trước có một tác dụng hữu ích: yêu cầu phương Tây ngừng xem thường vai trò của phương Nam. Theo đó, những người ra quyết định sáng suốt ở phương Tây nên loại bỏ thái độ coi thường bảo thủ, lẫn thái độ trịch thượng cấp tiến – vốn là những thái độ đang gây khó khăn cho việc thu hút giới tinh hoa ở các nước phương Nam – và cần tìm ra những cách tốt hơn để tái thu hút các quốc gia đang phát triển.

Mối đe dọa lớn nhất đối với phương Tây hiện đại từ thế giới ngoài phương Tây là sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc ở châu Á và châu Phi. Quá trình phi thực dân hóa và cạnh tranh với khối cộng sản để giành được bạn bè ở phương Nam đã giúp phương Tây giành lại được vị thế. Tuy nhiên, sau khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1991, những bài học từ Chiến tranh Lạnh nhanh chóng bị lãng quên, và phương Tây lại bắt đầu chế nhạo và chỉ trích các nước phương Nam. Khi đó, Trung Quốc và Nga đã xuất hiện, khai thác sự phẫn nộ chống phương Tây ở các nước phương Nam.

Phương Tây không thể duy trì vị thế thống trị toàn cầu của mình mà không phải làm gì. Họ cần phải bước xuống khỏi bệ cao mà họ đã tự đặt lên kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh và vật lộn trong “vũng bùn” thách thức từ Trung Quốc và Nga. Phương Tây đã thành công vượt qua những thách thức đối với vị thế thống trị toàn cầu của mình trong một giai đoạn dài cạnh tranh giữa các siêu cường, khi họ tìm ra nhiều cách hợp tác hơn để thu hút giới tinh hoa ngoài phương Tây. Và họ có thể làm điều tương tự một lần nữa. Việc mở rộng BRICS có thể là một việc làm ngu ngốc, nhưng nó vẫn là một phát súng cảnh báo rằng phương Tây phải chấm dứt giấc ngủ chiến lược của mình. Các nước Phương Nam đang chờ họ.

C. Raja Mohan là chuyên gia bình luận của Foreign Policy, nghiên cứu viên cấp cao tại Viện Chính sách Xã hội châu Á và là cựu thành viên Ban Cố vấn An ninh Quốc gia Ấn Độ.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen