Seite auswählen

Số 43

Nhạc sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn qua đời, hưởng thọ 87 tuổi

Nhạc sĩ, nhà văn Nguyễn Đình Toàn, tác giả bài hát nổi tiếng “Sài Gòn Niềm Nhớ Không Tên” và từng một thời phụ trách chương trình Nhạc Chủ Đề trên đài phát thanh Sài Gòn trước năm 1975, vừa qua đời lúc 7 giờ 15 phút tối Thứ Ba, 28 Tháng Mười Một, tại bệnh viện Fountain Valley, California, hưởng thọ 87 tuổi.Tin này được anh Nguyễn Đình Thư, con trai cố nhạc sĩ, xác nhận với nhật báo Người Việt.Theo Wikipedia, ông Nguyễn Đình Toàn sinh ngày 6 Tháng Chín, 1936 tại huyện Gia Lâm, tỉnh Bắc Ninh. Ông còn có bút hiệu Tô Hải Vân khi viết văn và Hồng Ngọc khi viết nhạc.Năm 1954, ông di cư vào Nam.Ông đóng góp nhiều sáng tác văn học nghệ thuật dưới nhiều dạng như tiểu thuyết, truyện ngắn, kịch nói, và bút ký. Tác phẩm “Áo Mơ Phai” của ông đoạt Giải Văn Học Nghệ Thuật Việt Nam Cộng Hòa năm 1973.Ông cũng viết nhiều truyện dài đăng thành nhiều kỳ trên các báo miền Nam Việt Nam như tạp chí Văn, Văn Học và các nhật báo như Tự Do, Chính Luận, Xây Dựng, và Tiền Tuyến.Sau năm 1975, ông bị bắt và giam học tập cải tạo 10 năm mới được thả. Năm 1998 ông cùng gia đình xuất cảnh sang Mỹ, định cư ở Nam California, và tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực văn học nghệ thuật.

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/cong-dong/nhac-si-nha-van-nguyen-dinh-toan-qua-doi-huong-tho-87-tuoi/

Ghi chép từ tang lễ của hoà thượng Thích Tuệ Sỹ

Buổi tối 24 tháng 11, không khí trong chùa đã bắt đầu xôn xao đón những người khách đầu tiên đến chờ viếng. Những người thân quen của hoà thượng Thích Tuệ Sỹ tề tựu chung quanh ngài, thảo luận về công việc cho ngày mai: Lễ nhập kim quan, lễ giác linh an vị, thọ tang… Nhiều Gia đình Phật tử từ Bình Thuận, Huế, Nha Trang, Đồng Nai… bắt đầu tập họp nhận công việc từ các huynh trưởng Gia Đình Phật tử Khánh Ân, tức nhóm sinh hoạt ngay tại chùa Phật Ân.Ở ngoài cổng và trong chùa, đã xuất hiện các an ninh mặc thường phục tới lui, nhìn ngó và thỉnh thoảng lấy máy ra chụp hình, quay phim. Trước nay thì những chuyện như vậy thường gây khó chịu và căng thẳng nhưng giờ thì mọi thứ đã trở nên bình thường và mọi người cũng học cách đi lại và không quan tâm những người như vậy, ngoại trừ như trường hợp bất thường cần phải can thiệp.Sáng 25 tháng 11, con đường bên ngoài chùa Phật Ân đã đầy các xe hơi 4,7,16 chỗ từ các nơi đổ về. Con đường Khu 14, An Phước, Long Thành, Đồng Nai trước chùa vốn xưa nay vắng lặng, nay chợt đông đúc bất thường, nhiều người qua lại Sáng sớm, gần 7 giờ, phái đoàn đầu tiên trịnh trọng xuất hiện là của hoà thượng Thích Chân Quang, nhân vật nổi tiếng của Phật giáo nhà nước. Một vị sư trẻ kể lại, phái đoàn xin gặp thầy Trụ trì Thích Minh Tâm nhưng bị từ chối vì đang lo chuẩn bị lễ.

https://baotiengdan.com/2023/11/26/ghi-chep-tu-tang-le-cua-hoa-thuong-thich-tue-sy/

Trang ‘Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam’ đăng bài về HT Tuệ Sỹ và GHPGVNTN

Một bài đăng trên trang Phật Giáo mới đây gây nhiều chú ý vì đề cập Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ và Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất nhưng chỉ viết tên tắt là GHPGVNTN, với những lời tích cực.Trang Phật Giáo là “cổng thông tin Phật Giáo” của Giáo Hội Phật Giáo nhà nước CSVN (“Phật giáo quốc doanh”), do Hòa Thượng Thích Gia Quang chịu trách nhiệm về nội dung.Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, bậc cao tăng uyên bác từng bị nhà cầm quyền Việt Nam kết án tử hình, đã viên tịch lúc 4 giờ chiều Thứ Sáu, 24 Tháng Mười Một (nhằm ngày 12 Tháng Mười năm Quý Mão), tại chùa Phật Ân, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.Giáo hội GHPGVNTN thành lập vào Giêng năm 1964 tại miền Nam Việt Nam, sau 1975 là một trong những tổ chức Phật giáo không được nhà nước CSVN công nhận.Trong bài báo có tiêu đề “Tối trời, còn đó một vì sao” đăng hôm 24 Tháng Mười Một trên trang Phật Giáo, tác giả, Hòa Thượng Thích Minh Tâm, viện chủ Chùa Phật Ân, Long Thành, tỉnh Đồng Nai, ca ngợi Hòa Thượng Thích Tuệ Sỹ, người vừa viên tịch “là một con người đặc biệt về nhiều mặt: Phong cách sống, trí tuệ siêu phàm, bản lãnh” và “sống vì tha nhân, vì bổn phận, có tinh thần trách nhiệm ít ai bằng…”

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/trang-giao-hoi-phat-giao-viet-nam-dang-bai-ve-giao-hoi-phat-giao-thong-nhat/

Facebooker Trần Minh Lợi bị bắt giam với cáo buộc “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ”

Ông Trần Minh Lợi, 55 tuổi, người từng nổi tiếng với Facebook “diệt giặc nội xâm” vừa bị Công an tỉnh Đắk Lắk bắt tạm giam vào ngày 1/12 với cáo buộc tội “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân” theo Điều 331 Bộ luật Hình sự. Truyền thông Nhà nước vào cùng ngày cho biết công an đồng thời đã khám xét nhà ở của ông Lợi tại huyện Cư Kuin.Ông Lợi mới ra tù năm 2020 sau khi thụ án tù bốn năm sáu tháng với cáo buộc “Đưa hối lộ” trong một vụ án mà ông một mực kêu oan và khẳng định ông chỉ đấu tranh với tệ nạn tham nhũng tràn lan hiện nay.Báo Nhà nước trích dẫn thông tin từ cơ quan điều tra cho biết, sau khi ra tù, ông Lợi lập Facebook Trần Minh Lợi và công ty tư vấn nhận hỗ trợ pháp lý cho nhiều người dân. Trên trang cá nhân, ông Lợi thường xuyên livestream nói về các vụ việc mà ông nhận hỗ trợ, hoặc khi làm việc với cơ quan chức năng. Tuy nhiên, nhà chức trách cáo buộc những nội dung này “không đúng, xuyên tạc, xâm phạm lợi ích của Nhà nước”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/facebooker-arrested-on-charges-of-abusing-democratic-rights-12012023081726.html

Chạy đại biểu Quốc hội 30 tỷ đồng

Khi bị bắt vào năm 2017, cựu đại biểu Quốc hội/doanh nhân lớn Châu Thị Thu Nga khai đã chi khoảng 1,5 triệu USD (tương đương 30 tỷ đồng) để chạy chân đại biểu Quốc hội khóa 13. Bà Nga (sinh năm 1965, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư xây dựng nhà đất – Housing Group, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, thuộc đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội) bị tòa án hai cấp sơ và phúc thẩm tuyên án chung thân vào năm 2018 cho tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.Theo đó, từ tận năm 2008, bà Nga đã xây dựng bộ máy kinh doanh nhà đất nhằm mục đích lừa đảo khách hàng, đưa thông tin ảo, lập mô hình dự án chung cư đặt tại trụ sở công ty, thi công cọc khoan nhồi tại dự án, sau đó thu tiền khách hàng đặt mua trước căn hộ trong khi dự án chưa được cấp phép.Bản án phúc thẩm nhận định đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, với hơn 700 khách hàng bị lừa nộp gần 400 tỷ đồng để mua căn hộ “ma”.Bà Nga chỉ trả lại cho khách hàng được gần 30 tỷ, còn lại hơn 300 tỷ đã tiêu xài hết. Báo chí Việt Nam mô tả bà Nga là một nữ đại gia, nổi lên nhờ cơn sốt đất những năm 2006-2010. Sinh năm 1965 tại Thừa Thiên-Huế, với trình độ chuyên môn là Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh, bà Nga bước vào thương trường với nghề kinh doanh vật liệu xây dựng, sau đó tiến sang đầu tư, phát triển bất động sản

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/pay-vnd-30-bil-for-a-national-assembly-seat-11272023001119.html

Vụ án Trương Mỹ Lan và nghi vấn ‘ô dù rất lớn’

Bà chủ tập đoàn Vạn Thịnh Phát có thể làm mưa làm gió gây thiệt hại lớn như vậy trong nhiều năm ‘không thể không có sự bao che của quan chức lớn’, các nhà quan sát từ trong nước nhận định với VOA sau khi bà Lan bị khởi tố trong vụ án ở ngân hàng SCB.
Hôm 17/11, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Bộ Công an, đã truy tố bà Trương Mỹ Lan, chủ tịch Vạn Thịnh Phát, thêm các tội ‘Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng’, ‘Đưa hối lộ’ và ‘Tham ô tài sản’ sau khi bà đã bị truy tố hồi năm ngoái về tội ‘Lừa đảo’ trong việc phát hành trái .phiếu .Theo cáo trạng thì các tội danh này của bà Lan xảy ra ở SCB, ngân hàng mà bà Lan nắm quyền chi phối mà nhờ đó bà đã rút ruột hơn 1.066.608 tỷ đồng, chiếm đoạt 304.000 tỷ đồng và gây thiệt hại 64.000 tỉ đồng. Cùng bị truy tố với bà Lan là 85 bị can khác, trong đó có các cựu lãnh đạo SCB và cán bộ Ngân hàng Nhà nước, về nhiều tội khác nhau, trong đó có ‘Tham ô’, ‘Nhận hối lộ’, ‘Vi phạm quy định về hoạt động của ngân hàng’, ‘Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng’ và ‘Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản’.

https://www.voatiengviet.com/a/vu-an-truong-my-lan-va-nghi-van-o-du-rat-lon-/7369771.html

Việt Nam sẽ áp thuế tối thiểu 15% với các công ty đa quốc gia

Quốc Hội Việt Nam hôm nay, 29/11/2023, đã thông qua nghị quyết về việc áp dụng mức thuế toàn cầu tối thiểu 15% đối với các công ty đa quốc gia, mà cho tới nay vẫn được hưởng mức thuế ưu đãi ở Việt Nam. Nghị quyết sẽ có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2024. Việc áp thuế toàn cầu tối thiểu chính là nhằm ngăn chặn tình trạng các tập đoàn đa quốc gia tập trung đầu tư vào những nước có mức thuế thấp. Trong năm 2021, hơn 130 nước đã đồng ý sẽ áp mức thuế toàn cầu tối thiểu 15%. Theo tính toán của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế OCDE, việc áp thuế toàn cầu tối thiểu sẽ làm tăng thêm 200 tỷ đôla tiền thuế cho các chính phủ trên thế giới. Trên nguyên tắc, mức thuế thu nhập doanh nghiệp ở Việt Nam là 20%, nhưng để thu hút đầu tư ngoại quốc, chính phủ Hà Nội vẫn áp mức thuế ưu đãi, rất thấp, đối với các công ty đa quốc gia. Với nghị quyết vừa được Quốc Hội thông qua, như vậy là kể từ đầu năm tới, thuế thu nhập doanh nghiệp đối với khoảng 100 tập đoàn lớn của ngoại quốc đặt cơ sở tại Việt Nam sẽ tăng mạnh. Theo hãng tin AFP, mặc dù các đại biểu Quốc Hội đã thông qua mức thuế tối thiểu 15%, chủ tịch Ủy ban Tài chính của Quốc Hội báo trước là Việt Nam sẽ đưa ra những biện pháp mới để hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài, để các công ty này “cảm thấy yên tâm trong môi trường đầu tư ở Việt Nam”.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20231129-vi%E1%BB%87t-nam-s%E1%BA%BD-%C3%A1p-thu%E1%BA%BF-t%E1%BB%91i-thi%E1%BB%83u-15-v%E1%BB%9Bi-c%C3%A1c-c%C3%B4ng-ty-%C4%91a-qu%E1%BB%91c-gia

Mời tiến sĩ bằng giả giảng dạy, trường đại học nói gì?

Trường ĐH Sài Gòn cho hay thời điểm mời ông Nguyễn Trường Hải, người dùng bằng tiến sĩ giả, dịch Covid-19 ở TP.HCM phức tạp, nên không thẩm tra hồ sơ.Liên quan đến việc ông Nguyễn Trường Hải dùng bằng tiến sĩ giả giảng dạy đại học, cao đẳng, trong đó, có thời gian thỉnh giảng tại Trường ĐH Sài Gòn, chiều 27/11, Trường ĐH Sài Gòn đã thông tin về việc này. Theo trường, ông Nguyễn Trường Hải đã từng tham gia giảng dạy 4 môn tại học kỳ 1, năm học 2021 – 2022 (tháng 9/2021 đến tháng 01/2022).Lúc này, nhằm chuẩn bị cho năm học 2021 – 2022, nhà trường có ban hành công văn về việc lập kế hoạch năm học 2021 – 2022, trong đó, có các bước và yêu cầu cụ thể khi duyệt kế hoạch năm học. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM diễn biến phức tạp nên lãnh đạo nhà trường đã có chỉ đạo qua group zalo về thay đổi hình thức duyệt kế hoạch năm học. Trong đó, có nội dung: “Nhà trường không tổ chức họp riêng với cán bộ viên chức của từng khoa/ngành để xét duyệt kế hoạch dạy học, kế hoạch hoạt động tập trung ngoài trường”

https://vietnamnet.vn/moi-tien-si-bang-gia-giang-day-truong-dai-hoc-noi-gi-2219909.html

Quan chức CSVN ăn hối lộ mà ‘không vụ lợi’ thì không có tội

Độc giả các báo nhà nước tại Việt Nam ngạc nhiên khi có một số quan chức nhà nước đã ăn hối lộ trong vụ án Vạn Thịnh Phát và ngân hàng SCB nhưng lại “không bị xử lý hình sự.”Các báo tại Việt Nam cho hay bảy thành viên trong đoàn thanh tra của Cục Thanh Tra, Giám Sát Ngân Hàng thuộc Ngân Hàng Nhà Nước không bị Bộ Công An “xem xét trách nhiệm hình sự” mà chỉ bị “đề nghị xử lý về Đảng và chính quyền…” và một cựu tổng giám đốc ngân hàng SCB cũng thoát tội.Bảy người “không bị xử lý hình sự” gồm: Ông Lại Văn Bách, bà Bùi Vũ Hồng Trang, bà Phạm Thị Thùy Linh (thành viên đoàn thanh tra, Kiểm Toán Nhà Nước); ông Phạm Quốc Linh, Phạm Hồng Linh, bà Nguyễn Lan Hương (thành viên đoàn thanh tra, Cơ Quan Thanh Tra Giám Sát Ngân Hàng) và bà Nguyễn Hà Linh (thành viên đoàn thanh tra, cán bộ Thanh Tra Chính Phủ).Bà Đỗ Thị Nhàn, cựu cục trưởng Cục Thanh Tra – Giám Sát Ngân Hàng II thuộc Ngân Hàng Nhà Nước, bị đề nghị truy tố tội “nhận hối lộ” $5.2 triệu. Ông Nguyễn Văn Du, cựu quyền Chánh Thanh Tra Cơ Quan Thanh Tra Giám Sát Ngân Hàng Nhà nước bị cáo buộc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” dù không nhận tiền hay loại quà gì. Ngoài hai người vừa kể, 16 ông bà có trách nhiệm thanh tra SCB bị đề nghị truy tố tội “lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” vì có nhận tiền hối lộ.

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/quan-chuc-csvn-an-hoi-lo-ma-khong-vu-loi-thi-khong-co-toi/

Trung Quốc và Hoa Kỳ cáo buộc lẫn nhau khi tàu Mỹ vào Biển Đông mới nhất

Trung Quốc và Hoa Kỳ lên tiếng cáo buộc lẫn nhau vào khi Quân đội Bắc Kinh cho rằng đã xua đuổi một chiến hạm Mỹ, đối lại Hải quân Hoa Kỳ cho rằng họ thực hiện chiến dịch tự do hàng hải thường lệ.Reuters loan tin ngày 26/11 dẫn thông báo vừa nêu của Chiến khu Nam bộ, Giải phóng Quân Nhân dân Trung Quốc đăng trên tài khoản WeChat hôm 25/11; và đáp trả của Hải quân Hoa Kỳ ngày 26/11 về hoạt động của khu trục hạm Hopper gần quần đảo Hoàng Sa.Phía Trung Quốc cho rằng đã điều tàu và máy bay đến theo dõi, giám sát, cảnh báo xua chiến hạm Hoa Kỳ đi.Trung úy Kristina Weidemann, phó phát ngôn nhân Hạm Đội 7, gửi thông điệp qua email rằng “ Hoa Kỳ thách thức những tuyên bố biển quá mức tại mọi nơi trên thế giới bất kể đó là nước nào. Những tuyên bố chủ quyền rộng khắp và phi pháp ở Biển Đông tạo nên mối đe dọa nghiêm trọng đối với quyền tự do trên biển”.Trung Quốc đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông qua đường đứt khúc mà Bắc Kinh tự vạch ra. Đường này bị Tòa Trong tài Thường trực Quốc tế (PCA) ở La Haye tuyên không có cả căn cứ pháp lý lẫn lịch sử; tuy vậy Trung Quốc không tuân thủ phán quyết của PCA mà ngày càng có những hành động quyết đoán hơn tại khu vực có tuyến đường biển với lượng hàng hóa lưu thông hàng năm trị giá hơn 3 ngàn tỷ USD này.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/china-us-exchage-accusation-scs-uss-hopper-11262023080035.html

Cựu TNLT Nguyễn Viết Dũng: Tôi rời Việt Nam vì bị Công an Nghệ An đe doạ bắt giữ

Cựu tù nhân lương tâm (TNLT) Nguyễn Viết Dũng nói ông buộc phải rời Việt Nam sau khi nhà chức trách tỉnh Nghệ An đe doạ bắt giữ ông,   cũng như không cho ông đi khám chữa bệnh theo nhu cầu cấp thiết của cá nhân.Ông Dũng, 47 tuổi, mãn hạn tù ngày 27/9 vừa qua sau khi trải qua sáu năm trong trại tạm giam và trại giam. Ông trở về nhà ở xã Hậu Thành, huyện Yên Thành, nơi ông còn phải chịu án quản chế trong năm năm tiếp theo, theo bản án về tội danh “tuyên truyền chống nhà nước” của Điều 88 Bộ luật Hình sự 1999.Nói với Đài Á Châu Tự Do (RFA) trong ngày 27/11, ông cho biết trong cuộc làm việc ngày 03/11, người của cơ quan An ninh Điều tra của Công an tỉnh Nghệ An đã buộc ông ký xác nhận các bài viết trên Facebook mà ông đã đăng tải từ khi trở về nhà từ Trại giam Nam Hà (tỉnh Hà Nam).  “Họ nói rằng bản án thứ ba đang chờ sẵn tôi lần này mức án sẽ không có nhẹ nhàng như sau sáu năm về trước nữa đâu sẽ hơi lâu. Khi đó tôi nghĩ rằng những người làm việc với tôi là những người bên PA02, là cơ quan an ninh điều tra, họ có quyền đề xuất hoặc là bắt tôi cho nên tôi tin rằng lúc đấy là họ không có nói đùa.”

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-prisoner-of-conscience-nguyen-viet-dung-fled-vietnam-to-avoid-being-arrested-again-11272023071712.html

Việt – Nhật nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Kishida thông báo Việt Nam – Nhật Bản nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới.Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Thủ tướng Fumio Kishida hôm nay hội đàm sau lễ đón chính thức ở Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản. Hai lãnh đạo ra Tuyên bố chung về nâng cấp quan hệ Việt Nam – Nhật Bản lên “Đối tác chiến lược toàn diện vì Hòa bình và Thịnh vượng tại châu Á và trên thế giới”, qua đó khẳng định mong muốn của hai nước cùng thúc đẩy quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực lên tầm cao mới và mở rộng sang những lĩnh vực hợp tác mới. “Đây là sự kiện quan trọng, mở ra chương mới trong quan hệ Việt Nam – Nhật Bản phát triển thực chất, toàn diện, hiệu quả, gắn kết chặt chẽ, đáp ứng lợi ích của hai bên, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển ở khu vực và trên thế giới”, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phát biểu với báo chí sau hội đàm.

https://vnexpress.net/viet-nhat-nang-cap-quan-he-len-doi-tac-chien-luoc-toan-dien-4681932.html

Hoàn cầu Thời báo phủ nhận Việt Nam nâng cấp quan hệ với Nhật Bản để chống Trung Quốc

Truyền thông chính thống Trung Quốc phản bác các thông tin của truyền thông quốc tế cho rằng Việt Nam và Nhật Bản, hai quốc gia cùng có tranh chấp chủ quyền biển đảo với Trung Quốc, nâng cấp mối quan hệ là để kiềm chế Trung Quốc.Việt Nam và Nhật Bản hôm 27/11 nâng cấp quan hệ từ Đối tác chiến lược sâu rộng lên Đối tác chiến lược toàn diện, mức quan hệ ngoại giao cao nhất mà Việt Nam đang có với 5 nước trước đó, bao gồm cả Trung Quốc và Mỹ. Việc nâng cấp này diễn ra không lâu sau khi Hà Nội đưa Washington lên trở thành một trong những đối tác chiến lược quan trọng nhất của mình.Việc nâng cấp quan hệ Việt-Nhật được công bố trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tới Tokyo. Tại đây, Thủ tướng Nhật Fumio Kishida tuyên bố rằng Việt Nam là “đối tác quan trọng trong việc đạt được một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở”, một chiến lược do Mỹ dẫn đầu nhằm đối chọi sức mạnh gia tăng của Trung Quốc.

https://www.voatiengviet.com/a/hoan-cau-thoi-bao-phu-nhan-viet-nam-nang-cap-quan-he-voi-nhat-ban-de-chong-trung-quoc/7377055.html

Triệt phá đường dây ma túy thu giữ hàng chục kg cùng súng đạn

Tối 29-11, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết, Cơ quan CSĐT Công an quận Tân Phú đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Nguyễn Thanh Cường (sinh năm 1997), Bùi Thuý Vy (sinh năm 1993), Nguyễn Đình Trúc Phương (sinh năm 1984), Lê Thanh Tâm, Phạm Văn Học (sinh năm 1988) về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Trước đó, tháng 10-2023, qua công tác nắm tình hình và công tác nghiệp vụ, Công an quận Tân Phú phát hiện đường dây tàng trữ, mua bán ma túy do Cường cùng đồng bọn thực hiện.Ngày 18 và 19-10, Công an bắt quả tang Vy, Học, Phương về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Mua bán trái phép chất ma túy”. Quá trình điều tra, công an xác định Cường quen biết với T. (chưa rõ lai lịch) từ năm 2021. Tháng 9-2023, T. liên hệ, đề nghị Cường nhận, vận chuyển ma túy từ Campuchia về Việt Nam để bán lại cho các đối tượng trong nước; mỗi kg ma túy bán được, Cường được hưởng lợi 5 triệu đồng. Để thuận lợi cho việc vận chuyển và mua bán ma túy, Cường đã mua một xe tải.

https://www.sggp.org.vn/triet-pha-duong-day-ma-tuy-thu-giu-hang-chuc-kg-cung-sung-dan-post716258.html

Israel khó kết thúc sớm chiến dịch tấn công Gaza

Israel muốn đánh bại hoàn toàn Hamas và giải cứu toàn bộ con tin bằng chiến dịch trên bộ lớn vào Gaza, nhưng có thể khó nhanh chóng đạt mục tiêu.Quân đội Israel và lực lượng Hamas bắt đầu thực thi lệnh ngừng bắn từ 7h (12h giờ Hà Nội) hôm nay, nhằm tạo điều kiện trao đổi 50 con tin đang bị Hamas giữ lấy 150 tù nhân Palestine đang bị giam trong ở Israel. Lệnh ngừng bắn 4 ngày cũng cho phép vận chuyển thêm hàng viện trợ nhân đạo vào Dải Gaza.Không khí tại Gaza trở nên yên bình trong ngày ngừng bắn đầu tiên, khi không quân Israel ngừng hoạt động bắn phá, trong khi Hamas không khai hỏa rocket nào về phía lãnh thổ đối phương. Điều này thắp lên hy vọng về một giải pháp dài hơi hơn để có thể sớm kết thúc chiến dịch tấn công của Israel ở Dải Gaza.Tuy nhiên, Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố ngay sau khi 4 ngày ngừng bắn kết thúc, chiến dịch của quân đội Israel sẽ không dừng lại. “Tôi muốn nói rõ ràng chúng tôi đang có chiến tranh và sẽ tiếp tục cuộc chiến”, ông nói.

https://vnexpress.net/israel-kho-ket-thuc-som-chien-dich-tan-cong-gaza-4680695.html

Trung Quốc sẽ xây dựng đường hầm Nga-Crimea?

Các giám đốc điều hành doanh nghiệp Nga và Trung Quốc (TQ) có quan hệ với chính phủ đã tổ chức các cuộc thảo luận bí mật về kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới nước nối Nga với bán đảo Crimea, với hy vọng tuyến đường vận chuyển này sẽ được bảo vệ hoàn toàn trước các cuộc tấn công của Ukraine, theo các email trao đổi bị cơ quan an ninh Ukraine chặn được.The Washington Post cho biết, các cuộc đàm phán vào cuối Tháng Mười diễn ra khi có những lo ngại ngày càng tăng của Nga về an ninh của cây cầu dài 11 dặm bắc qua eo biển Kerch, tuyến cung cấp hậu cần quan trọng cho quân đội Nga nhưng đã bị Ukraine ném bom hai lần và trở thành một mục tiêu dễ bị tổn thương. Các cuộc đàm phán nhấn mạnh quyết tâm của Nga trong việc giữ vững sự kiểm soát với Crimea sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014, cũng như sự phụ thuộc ngày càng tăng của Moscow vào TQ như một nguồn hỗ trợ toàn cầu.Nhưng dự án sẽ gây ra rủi ro chính trị và tài chính cho TQ khi quốc gia này chưa bao giờ chính thức công nhận việc Nga sáp nhập Crimea và các công ty của họ có thể bị vướng vào các lệnh trừng phạt kinh tế mà Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu (EU) đã áp đặt lên Moscow. Nhưng theo các chuyên gia, bất chấp những câu hỏi về tính khả thi của kế hoạch, Nga có lý do rõ ràng để theo đuổi. Alexander Gabuev, chuyên gia về quan hệ Moscow-Bắc Kinh tại Trung tâm Á-Âu Carnegie Russia, giải thích: “Nga cần có giải pháp với nguy cơ cầu Kerch sẽ bị Ukraine phá vỡ trong nhiều năm tới”.

https://saigonnhonews.com/thoi-su/the-gioi/trung-quoc-se-xay-dung-duong-ham-nga-crimea/

Triều Tiên tuyên bố phóng thêm vệ tinh, tăng cường quân sự ở biên giới

Hôm 27/11, Triều Tiên cảnh báo họ sẽ tiếp tục thực hiện các quyền chủ quyền của mình, bao gồm cả việc phóng vệ tinh, trong khi quân đội của họ được cho là đang khôi phục một số đồn gác đã bị phá hủy ở biên giới với Hàn Quốc, theo Reuters.Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết việc phóng vệ tinh trinh sát vào tuần trước được thúc đẩy bởi sự cần thiết phải giám sát Hoa Kỳ và các đồng minh, thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin.“Đó là một cách hợp pháp và công bằng để thực hiện quyền tự vệ cũng như phản ứng triệt để và giám sát chính xác hành động quân sự nghiêm trọng của Mỹ và các nước ủng hộ”, KCNA cho biết.Triều Tiên, quốc gia có trang bị vũ khí hạt nhân, đã phóng vệ tinh hôm 21/11, nói rằng vệ tinh này đã đi vào quỹ đạo thành công và đang truyền các bức ảnh, nhưng các quan chức quốc phòng và nhà phân tích Hàn Quốc cho biết khả năng của nó chưa được xác minh độc lập.

https://www.voatiengviet.com/a/trieu-tien-tuyen-bo-phong-them-ve-tinh-tang-cuong-quan-su-o-bien-gioi/7371581.html

Phản công của Ukraina gây thất vọng, NATO bất đồng nội bộ về yểm trợ cho Kiev

Ukraina đang bước vào một mùa đông giá rét, thời gian mà quân Nga được cho là sẽ oanh kích ồ ạt vào các cơ sở hạ tầng năng lượng để làm suy yếu thêm đối phương, vào lúc mà chiến dịch phản công của quân Ukraina có vẻ như đang “dậm chân tại chỗ”. Tình hình này đang gây chia rẽ trong nội bộ các nước thành viên Liên Minh Bắc Đại Tây Dương NATO về việc có nên tiếp tục yểm trợ Ukraina trong cuộc chiến chống quân xâm lược Nga hay không, trong bối cảnh mà ngay chính Hoa Kỳ cũng bắt đầu có vẻ như không còn hết mình với Kiev. Trong cuộc họp các ngoại trưởng của NATO tại Bruxelles hôm qua, 28/11/2023, tổng thư ký Jens Stoltenberg đã bày tỏ tin tưởng là Washington sẽ tiếp tục yểm trợ quân sự cho Ukraina. Vấn đề là từ nhiều tuần qua, viện trợ của Mỹ cho Ukraina đã bị chặn lại ở Quốc Hội do một số dân biểu đảng Cộng Hòa không muốn đóng góp thêm cho cuộc chiến Ukraina. Cho tới nay, Hoa Kỳ đã viện trợ tổng cộng 70 tỷ đôla cho Kiev, trong đó có 40 tỷ đôla viện trợ quân sự. Đối với các dân biểu nói trên, viện trợ cho Ukraina nay không phải là ưu tiên, mà bây giờ Washington nên tập trung giúp đỡ Israel để chống lực lượng Hamas ở Gaza.

https://www.rfi.fr/vi/ph%C3%A2n-t%C3%ADch/20231129-ph%E1%BA%A3n-c%C3%B4ng-c%E1%BB%A7a-ukraina-g%C3%A2y-th%E1%BA%A5t-v%E1%BB%8Dng-nato-b%E1%BA%A5t-%C4%91%E1%BB%93ng-n%E1%BB%99i-b%E1%BB%99-v%E1%BB%81-y%E1%BB%83m-tr%E1%BB%A3-cho-kiev

Biển Đông: Mỹ tuyên bố thách thức các hạn chế ‘phi pháp’ của Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan

‘Thông qua việc di chuyển vào tuyến đường vô hại mà không thông báo trước hoặc không cần phải xin phép bất kỳ quốc gia tuyên bố chủ quyền nào, Mỹ thách thức những hạn chế phi pháp do Trung Quốc, Đài Loan và Việt Nam áp đặt [trên Biển Đông],” tuyên bố ngày 25/11 của Hạm đội 7 của Mỹ nêu.Hải quân Mỹ tuyên bố tàu chiến USS Hopper đã thực thi hoạt động vì nền tự do hàng hải (viết tắt từ Operational challenges against excessive maritime claims – FONOP) trên Biển Đông gần quần đảo Paracel, mà Việt Nam gọi là Hoàng Sa.Tuyên bố phía Mỹ nêu, “Trung Quốc, Việt Nam và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền liên quan đến quần đảo Paracel [Hoàng Sa]. Tất cả ba bên đều yêu cầu phải được thông báo hoặc cho phép trước khi một tàu quân sự hoặc tàu chiến đi vào “lộ trình vô thưởng vô phạt [innocent passage] này” thông qua vùng biển mà họ tuyên bố chủ quyền, điều này vi phạm luật pháp quốc tế.”Hạm đội Mỹ cũng viện dẫn về Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982, trong đó nêu tàu của tất cả các quốc gia – bao gồm tàu chiến của họ – đều có quyền di chuyển qua những lộ trình ‘vô thưởng vô phạt’ này, và việc ngăn chặn là “bất hợp pháp”

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnlpw2qr24go

Tương lai của ASEAN sẽ ra sao?

Được thành lập vào năm 1967 với các thành viên ban đầu là Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Thái Lan (Brunei, Campuchia, Lào, Myanmar và Việt Nam gia nhập sau), ASEAN tuyên bố mục đích của khối là hợp tác để duy trì hòa bình và sự ổn định khu vực. Tuy nhiên, giờ đây, ASEAN phải đối mặt với nguy cơ lớn nhất kể từ khi thành lập là không đạt được mục tiêu cơ bản này. Phần lớn nguyên nhân là do nguyên tắc đồng thuận của khối, vốn đòi hỏi tất cả các quốc gia thành viên phải nhất trí về một chính sách trước khi tiến hành các bước tiếp theo. Quả thực, việc thiếu sự đồng thuận đã làm tê liệt phản ứng của khối trước các thách thức an ninh then chốt.Sự chia rẽ bên trong Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) về Trung Quốc đã thúc đẩy các thành viên đi theo con đường riêng.Kết quả Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan tại thủ đô Jakarta (Indonesia) hồi tháng 9 vừa qua một lần nữa là biểu hiện của cuộc chơi quyền lực rõ rệt, và sự thờ ơ khi đối mặt với các mối đe dọa mới và những rủi ro mang tính cấp bách. Điều này lại lần nữa minh chứng cho tình trạng tê liệt của diễn đàn đa phương đã tồn tại hàng thập kỷ này khi phải đối mặt với tình hình an ninh khu vực ngày càng đáng lo ngại.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/comment/blog/what-is-asean-future-11292023122715.html

Ngoại trưởng Mỹ: Khối NATO ‘không hề thấy mệt mỏi’ khi trợ giúp Ukraine

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói hôm thứ Tư 29/11 rằng các đồng minh NATO “không hề có cảm giác mệt mỏi” khi giúp đỡ Ukraine.“Chúng ta phải và chúng ta sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine”, ông phát biểu sau cuộc họp NATO-Ukraine ở Brussels, đồng thời nói thêm rằng các đồng minh NATO nhất trí về quan điểm này và ông nhận thấy lưỡng viện Quốc hội Mỹ cũng tiếp tục ủng hộ Ukraine.Kyiv lo ngại rằng cuộc chiến Israel-Hamas có thể chuyển hướng sự chú ý của quốc tế khỏi nỗ lực đánh bại Nga, quốc gia đã xâm lược Ukraine vào tháng 2/2022.Bộ trưởng Ngoại giao Dmytro Kuleba trước đó trong cùng ngày 29/11 đã kêu gọi phương Tây tăng cường sản xuất vũ khí.Ông cho hay đến nay Liên minh châu Âu đã chuyển khoảng 300.000 trong số 1 triệu quả đạn pháo đã hứa cung cấp cho Ukraine.“Chúng ta cần tạo ra một khu vực công nghiệp quốc phòng chung châu Âu-Đại Tây Dương”, ông Kuleba phát biểu trước cuộc gặp với các ngoại trưởng NATO, đồng thời nói thêm là điều này sẽ đảm bảo an ninh cho cả Ukraine lẫn chính các nước NATO.

https://www.voatiengviet.com/a/7377032.html

Ukraine tuyên bố bẻ gãy cuộc không kích bằng 21 drone của Nga

Theo Hãng tin Reuters ngày 29-11, Ukraine tố Nga vừa tiến hành cuộc không kích với số lượng lớn máy bay không người lái (drone) và tên lửa vào vùng Khmelnytskyi của nước này. “Tổng cộng, cuộc không kích bao gồm 21 drone tấn công dòng Shahed-136/131, ba tên lửa dẫn đường X-59”, Không quân Ukraine tuyên bố trên mạng xã hội.Lực lượng này cũng khẳng định đã hạ toàn bộ số drone trên và tiêu diệt hai tên lửa từ khu vực phía nam và trung tâm Ukraine. Tiêm kích, khí tài chống máy bay và hệ thống phòng không di động đã tham gia vào trận đánh này.Theo Kiev, tên lửa thứ ba dù không bị bắn hạ nhưng cũng không thể tiếp cận mục tiêu.Quyền thống đốc vùng Khmelnytskyi, ông Serhiy Tyurin, tuyên bố trên mạng xã hội một công ty nông nghiệp đã bị hư hại nặng nề. Ông Tyurin không cho biết liệu có xảy ra thương vong hay không.

https://tuoitre.vn/ukraine-tuyen-bo-be-gay-cuoc-khong-kich-bang-21-drone-cua-nga-20231129180739917.htm

Hamas nói gia đình con tin nhỏ tuổi nhất đã chết vì đòn không kích Israel

Hamas cho biết con tin 10 tháng tuổi Kfir Bibas cùng mẹ và anh trai 4 tuổi đã thiệt mạng vì đòn không kích của Israel vào Dải Gaza trước khi có thỏa thuận ngừng bắn.Cánh vũ trang al-Qassam của Hamas ngày 29/11 thông báo gia đình con tin Kfir Bibas, 10 tháng tuổi, Ariel, 4 tuổi, và người mẹ Shiri đã thiệt mạng vì đòn không kích của Israel vào Dải Gaza trước khi hai bên đạt thỏa thuận ngừng bắn. Lực lượng này không đề cập tới Yarden, bố của hai cậu bé.Gia đình Bibas nằm trong số những con tin được quan tâm nhất, do Kfir mới 9 tháng tuổi khi bị Hamas bắt hôm 7/10.Quân đội Israel cùng ngày cho biết đang xác minh thông tin mà Hamas đưa ra. “Hamas hoàn toàn chịu trách nhiệm về an toàn của toàn bộ con tin ở Dải Gaza. Những hành động của Hamas tiếp tục làm hại các con tin, trong đó có 9 trẻ em”, quân đội Israel ra tuyên bố.Hamas trước đó nói rằng 60 con tin đã thiệt mạng trong các vụ tấn công của Israel vào Dải Gaza

https://vnexpress.net/hamas-noi-gia-dinh-con-tin-nho-tuoi-nhat-da-chet-vi-don-khong-kich-israel-4682876.html

Cựu ngoại trưởng Hoa Kỳ Henry Kissinger qua đời ở tuổi 100

Tiến sĩ Henry A. Kissinger, học giả, chính khách và nhà ngoại giao nổi tiếng, ngoại trưởng thứ 56 của Mỹ, người có quyền lực ít ai bì trong chính sách đối ngoại của Mỹ dưới chính quyền của Tổng thống Richard M. Nixon và Gerald Ford, qua đời hôm 29/11 tại nhà riêng ở Connecticut, hưởng thọ 100 tuổi. Ông là cựu ngoại trưởng và là cựu cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ. Sự ra đi của ông Kissinger được Kissinger Associates, công ty tư vấn do ông lập ra, loan báo, Reuters cho biết. Thông báo của Kissinger Associates không nói rõ nguyên nhân. Trong nhiều thập kỷ sau khi rời chính trường, với tư cách là nhà tư vấn và nhà văn, Henry A. Kissinger đã đưa ra nhiều ý kiến giúp định hình chính trị và kinh doanh toàn cầu, tờ Washington Post nhận định. Mặc dù tuổi cao nhưng trong những năm gần đây, Kissinger vẫn tham dự các cuộc họp ở Nhà Trắng, xuất bản sách về phong cách lãnh đạo và ra điều trần trước Thượng viện về mối đe dọa hạt nhân của Triều Tiên. Hồi tháng 7 năm nay, ông đã có chuyến thăm bất ngờ đến Bắc Kinh và được Trung Quốc đón tiếp trọng thị. Chủ tịch Tập Cận Bình khi đó đã gọi ông là ‘người bạn cũ’.

https://www.voatiengviet.com/a/cuu-ngoai-truong-henry-kissinger-qua-doi-tho-100-tuoi/7378156.html

Người Mỹ gốc Việt ‘không tiếc thương gì’ Henry Kissinger

Những người Việt ở Mỹ thuộc chính thể Việt Nam Cộng hòa trước đây bày tỏ thái độ bàng quan trước sự ra đi của cựu Ngoại trưởng Henry Kissinger và lên án ông đã gây ra sự sụp đổ của miền Nam Việt Nam vào tay của quân cộng sản Bắc Việt, theo tìm hiểu của VOA.Tiến sỹ Kissinger là một trong những ngoại trưởng nổi bật nhất trong lịch sử nước Mỹ, từng phục dưới hai chính quyền Richard M. Nixon và Gerald Ford, và cũng từng là Cố vấn an ninh quốc gia. Ông là người có ảnh hưởng trên chính trường Mỹ và định hình chính sách ngoại giao của Mỹ trong nhiều thập kỷ, kể cả từ sau khi ông rời chức vụ.
Ông đã qua đời tại nhà riêng ở bang Connecticut hôm 29/11 khi tròn 100 tuổi, Kissinger Associates, công ty tư vấn do ông sáng lập, loan báo nhưng không cho biết nguyên nhân.Một trong những di sản đáng nhớ nhất của ông là Hiệp định Paris được ông ký kết với ông Lê Đức Thọ, cố vấn đặc biệt của phái đoàn Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, hồi đầu năm 1973, để chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam. Nhờ Hiệp định này mà ông cùng ông Thọ đã được trao giải Nobel Hòa bình nhưng ông Thọ không nhận.

https://www.voatiengviet.com/a/nguoi-my-goc-viet-khong-tiec-thuong-gi-henry-kissinger/7379097.htm

Trung Quốc khóc Kissinger

Với nhiều người Trung Quốc, Henry Kissinger là đại diện cho một chương quá khứ tươi đẹp trong quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ. Trên loạt phương tiện truyền thông nhà nước Trung Quốc, những tưởng nhớ về Kissinger nêu bật vai trò của ông trong việc tổ chức chuyến đi mở đường của Tổng thống Nixon tới Trung Quốc vào năm 1972 và việc ông vận động suốt nửa thế kỷ để cổ xúy quan hệ nồng ấm hai nước.Chuyến thăm 1972 đã dẫn đến việc thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Washington và Trung Quốc vào năm 1979. Bắc Kinh – vốn chỉ trích, thậm chí thường xuyên chửi rủa Hoa Kỳ – lại luôn nhấn mạnh và nêu bật những năm tháng mặn nồng vào thập niên 1970 dưới sự dẫn dắt của Henry Kissinger, như một ví dụ về kỷ nguyên vàng trong quan hệ song phương.Tại cuộc họp báo thường nhật của Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 30 Tháng Mười Một 2023, người phát ngôn Uông Văn Bân nói, Chủ tịch Tập Cận Bình, nhà lãnh đạo tối cao, đã gửi lời chia buồn tới Tổng thống Biden. Thủ tướng Lý Cường cũng gửi lời chia buồn tới gia đình Kissinger; trong khi Ngoại trưởng Vương Nghị gửi lời chia buồn tới Ngoại trưởng Antony J. Blinken.Tạ Phong (Xie Feng), đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ, viết trên X (Twitter): Cái chết của Kissinger là “một mất mát to lớn cho cả đất nước chúng ta và thế giới. Lịch sử sẽ ghi nhớ những gì con người một trăm tuổi này đóng góp cho quan hệ Trung-Mỹ, và ông ấy sẽ luôn sống mãi trong lòng người dân Trung Quốc như một người bạn lâu năm đáng quý nhất”.

https://saigonnhonews.com/thoi-su/trung-quoc/trung-quoc-khoc-kissinger/

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen