Seite auswählen

Trump court

GETTY IMAGES

 

 Brandon Livesay và Nada Tawfik, BBC

Đưa tin từ tòa án ở New York

 

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra toà lấy lời khai trong phiên xét xử vụ kiện phỉ báng của nhà văn E Jean Carroll. Dù được nhiều người mong đợi, thời gian hầu tòa của ông diễn ra rất chóng vánh.

Phiên tòa dân sự tập trung vào những bình luận bị cáo buộc là phỉ báng mà ông Trump đưa ra về bà Carroll vào năm 2019 khi còn ở Nhà Trắng.

Ông Trump bị buộc tội tấn công tình dục bà Carroll vào những năm 1990, mặc dù ông vẫn tiếp tục phủ nhận điều này.

Nhưng chính vì lý do đó mà tòa án đã phải mất nhiều thời gian để tranh luận về phạm vi lời khai của ông vào hôm 25/1.

Thẩm phán Lewis Kaplan, người giám sát vụ án, nhấn mạnh rằng cựu Tổng thống Mỹ nên hạn chế các chủ đề mà ông thảo luận trên phòng xử, vì một phiên tòa khác kết luận ông phải chịu trách nhiệm về tội tấn công tình dục bà Carroll.

Điều đó dẫn đến việc thẩm phán và các luật sư phải dành nhiều thời gian hơn để tranh luận về những gì ông Trump sẽ được phép nói trong bốn phút lấy lời khai của ông.

Thẩm phán Kaplan cho biết phiên tòa đầu tiên đã xác định sự thật là chuyện gì đã xảy ra và vấn đề duy nhất còn lại là ông Trump phải trả cho bà Carroll bao nhiêu, nếu có.

Vị thẩm phán không cho phép ứng cử viên tổng thống hiện tại của Đảng Cộng hòa làm điều gì quá các điều khoản đã thỏa thuận, khiến ông Trump không thể độc thoại hoặc vận động tranh cử từ bục nhân chứng.

Có lẽ đó là bài học rút ra từ một trong những cuộc chiến pháp lý khác của ông Trump. Trong phiên tòa xét xử cáo buộc gian lận tài chính dân sự ở New York hồi đầu tháng này, ông Trump ban đầu được thông báo rằng ông sẽ không được trình bày lời tự bào chữa cuối cùng. Thẩm phán trong vụ án đó hỏi liệu ông Trump có thể nói ngắn gọn và bám sát các vấn đề của vụ án hay không.

Ông Trump đáp lại bằng đoạn độc thoại dài 6 phút, trong đó ông cho rằng mình là nạn nhân của cuộc đàn áp chính trị.

Phiên tòa xét xử cáo buộc phỉ báng hôm 25/1 mất ít thời gian của chính trị gia 77 tuổi hơn nhiều.

Khi được hỏi liệu ông có giữ quan điểm của mình hay không, ông Trump nói: “100% có.”

Luật sư Alina Habba của ông sau đó hỏi liệu ông có phủ nhận lời buộc tội của bà Carroll hay không. “Chính xác là như thế, vâng, tôi phủ nhận,” cựu Tổng thống trả lời.

Ông tiếp tục nói “bà ấy đã nói điều mà tôi coi là một lời buộc tội sai trái – hoàn toàn sai sự thật”.

Nhưng Thẩm phán Kaplan nhanh chóng cắt lời ông Trump và yêu cầu bồi thẩm đoàn bỏ qua tuyên bố cuối cùng đó.

Cuối cùng, bà Habba hỏi liệu thân chủ của bà đã từng chỉ đạo ai làm tổn thương bà Carroll hay chưa, ông Trump nói: “Không, tôi chỉ muốn bảo vệ bản thân, gia đình và nói thẳng ra là cả chức vụ tổng thống.” Thẩm phán một lần nữa yêu cầu loại bỏ phần sau khỏi hồ sơ ghi chép.

Và sau đó, lời khai đã kết thúc. Một phóng viên của WCBS đã nghe thấy ông Trump nói khi rời phòng xử án: “Không phải nước Mỹ. Đây không phải là nước Mỹ”.

Trước đó cùng ngày, Thẩm phán Kaplan đã cảnh báo ông Trump ngưng làm gián đoạn quá trình tố tụng bằng cách “nói to”. Trong đó bao gồm một khoảnh khắc khi mọi người nghe thấy ông Trump lẩm bẩm rằng ông “chưa bao giờ gặp người phụ nữ này [bà Carroll]”.

Ông Trump đứng nhìn luật sư Alina Habba chất vấn cựu phát thanh viên truyền hình New York Carol Martin

REUTERS Ông Trump đứng nhìn luật sư Alina Habba chất vấn cựu phát thanh viên truyền hình New York Carol Martin

Nhưng đó lại là điều quen thuộc khi theo dõi một trong những phiên tòa xét xử ông Trump. Khi ở tòa, ông thường xuyên thách thức các giới hạn và sẵn sàng chấp nhận các rủi ro pháp lý.

Việc đưa ra lời khai vượt quá ranh giới mà các thẩm phán cho phép hôm 25/1 về mặt lý thuyết có thể khiến ông Trump phải đối mặt với khoản tiền phạt nặng hoặc thậm chí 5 năm tù vì tội khai man.

Nhưng việc ông Trump chơi theo cách riêng của mình khiến những người ủng hộ ông tiếp tục chú ý, quan tâm theo dõi các phiên toà của ông.

Và quan trọng hơn, điều này dẫn đến việc báo chí đưa tin rầm rộ vào thời điểm đặc biệt quan trọng đối với chính trị gia này. Sau khi cuộc bầu cử sơ bộ ở New Hampshire mang lại cho ông một chiến thắng quan trọng khác, cựu trùm bất động sản ở New York dường như sắp trở thành ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa.

Ronnell Andersen Jones, giáo sư luật tại Đại học Utah, nói với BBC News rằng vụ việc này cho thấy “khoảng cách lớn” giữa các chiến lược của ông Trump tại tòa và trong quá trình vận động tranh cử.

Trong khi cựu Tổng thống và các luật sư của ông có thể muốn thuyết phục bồi thẩm đoàn rằng những bình luận của ông tại Nhà Trắng không cho thấy “ác ý dẫn đến những thiệt hại cần phải bị trừng phạt”, thì khi xét đến hành động của ông, người ta thấy ‘nói dễ hơn làm’.

“Đây sẽ là một cuộc tranh cãi khó giải quyết, vì bồi thẩm đoàn hàng ngày nhận được bằng chứng mới cho thấy bị cáo, bên ngoài phòng xử án, tiếp tục lan truyền những lời nói dối mà không hề nao núng”, bà Jones nói.

Phiên tòa xét xử cáo buộc phỉ báng sẽ tiếp tục vào hôm nay 26/1 lúc 14:30 GMT (21:30 giờ Việt Nam) với phần kết luận. Hiện chưa rõ liệu ông Trump có tham dự hay không.

Trump phải bồi thường mạ lỵ $83,3 triệu cho Jean Carroll

 

 

(CaliToday) – Bồi thẩm đoàn ở Manhattan vào thứ Sáu buộc ông Donald Trump bồi thường $83,3 triệu Mỹ kim cho E. Jean Carroll  vì thường xuyên mạ lỵ bà trên mạng xã hội, họp báo, và tại những sự kiện tranh cử kể từ lần đầu tố cáo bị cựu Tổng thống hành hung tình dục.

Phán quyết vào hôm nay đánh dấu lần thứ hai Carroll thắng phán quyết được Trump bồi thường tại toà, bổ sung vào $5 triệu Mỹ kim từ phán quyết vào năm ngoái sau khi một bồi thẩm đoàn khác quyết định cựu Tổng thống phải chịu trách nhiệm lạm dụng tình dục cây bút, cũng như mạ lỵ bà.

$83,3 triệu trong phán quyết vào thứ Sáu gồm $65 triệu Mỹ kim bồi thường trừng phạt, được bồi thẩm đoàn đánh giá sau khi phát giác ông Trump 77 tuổi đã có hành động mạ lỵ sau khi luật sư của nguyên đơn chỉ ra cựu Tổng thống liên tục tấn công thân chủ họ, từ khi còn ở Toà Bạch Ốc và sau khi rời nhiệm kỳ.

Chỉ trong một ngày gần đây, ông Trump đã đăng hơn 40 ý kiến chế nhạo Carroll trên mạng xã hội Truth Social.

80 tuổi, Jean Carroll khai, những lời chế nhạo và đả kích liên tục của Trump đã thu hút nhiều người ủng hộ, dẫn đến một loạt công kích dữ dội trên mạng xã hội và trong email khiến bà sợ hãi, và “hủy hoại” danh tiếng là người tư vấn khá nổi tiếng trên Tạp chí Elle. Bà kể lại đã sợ hãi như thế nào trước những tin nhắn đe dọa, và phải chuẩn bị sẵn khẩu súng được bố mình để lại trên đầu giường, hay mướn cận vệ.

“Tôi bị tấn công. Tôi bị tấn công trên Twitter. Tôi bị chỉ trích mạnh mẽ trên Facebook. Tôi bị công kích trên các blog tin tức. Tôi bị tấn công trong các tin nhắn. Như tôi đã nói, đó là một thế giới mới. Tôi đã rời thế giới sự thật, một thế giới đáng yêu, và tôi đang sống trong một vũ trụ mới,” Carroll nói.

Carroll cho biết, sau khi Trump đưa ra ý kiến chỉ trích, phỉ báng, tấn công nhắm vào bà bắt đầu “ngay lập tức.”

Phán quyết được đưa ra trong bối cảnh cựu Tổng thống phải đối mặt với hàng loạt vụ án dân sự, hình sự, và đang tìm cách trở lại Toà Bạch Ốc. Phiên toà diễn ra khi Trump tham gia vận động tranh cử sơ bộ ở New Hampshire, nơi ông giành chiến thắng. Cựu Tổng thống tận dụng những lần ra toà làm cơ hội gởi ra thông điệp cho cử tri, than phiền bị hệ thống tư pháp ngược đãi, bị Tổng thống Joe Biden trả đũa chính trị.

Carroll cáo buộc bị cựu Tổng thống hãm hiếp tại một thương xá hạng sang ở New York vào đầu năm 1996. Trump thường xuyên phủ nhận cáo buộc này, và tố cáo cây bút nói láo để bán sách.  Tác  giả khởi kiện mạ lỵ vào năm 2019, và sau đó kiện hiếp dâm vào năm 2022 sau khi New York thông qua luật bỏ thời tiêu hình phạt đối với các nạn nhân hiếp dâm. Vào năm ngoái, bồi thẩm đoàn ở New York sau hai tuần lắng nghe chứng cớ, tranh cãi giữa hai bên đã phán quyết Trump lạm dụng tình dục Carroll như bị cáo buộc, nhưng không hiếp dâm. Bồi thẩm đoàn cũng phán quyết, ông mạ lỵ bà khi dối trá về việc này. Họ cũng cho nguyên đơn được bồi thường $5 triệu Mỹ kim trong vụ kiện này, và Trump đang kháng án.

Toà xử vụ kiện mạ lỵ lần này  liên quan đến 2 tuyên bố riêng biệt được ông Trump đưa vào năm 2019, trong đó cựu Tổng thống gọi Carroll là “kẻ dối trá.”

Vào thứ Sáu, luật sư nguyên đơn, Roberta A. Kaplan trong phần phát biểu kết thúc đã yêu cầu bồi thẩm đoàn trong bản tóm tắt bồi thường ngắn gọn và có phương pháp trao cho thân chủ ít nhất $24 triệu Mỹ kim để giúp Carroll phần nào lấy lại thanh danh, và bồi thường cho bà về những tổn hại về mặt tinh thần mà Trump đã gây ra bằng những tuyên bố mạ lỵ.

Luật sư cũng yêu cầu bồi thẩm đoàn đưa ra bồi thường thiệt hại mang tính trừng phạt đáng kể để ngăn chặn Trump tiếp tục tấn công bà Carroll. Kaplan không nêu rõ số tiền, nhưng bà lưu ý,  Trump trong một đoạn băng được bật cho bồi thẩm đoàn nghe ước tính, chỉ riêng thương hiệu của ông ta thôi đã có giá trị “có thể là $10 tỉ Mỹ kim,” và giá trị bất động sản $14 tỉ Mỹ kim.

“Donald Trump trị giá hàng tỉ Mỹ kim,” Luật sư Kaplan nói với bồi thẩm đoàn. “Luật nói rằng quý vị có thể cân nhắc sự giàu có của Donald Trump cũng như hành vi ác ý và phỉ báng của ông ta khi đưa ra những đánh giá đó,” Kaplan nói. “Bây giờ là lúc bắt ông ta phải trả giá cho điều đó, và bây giờ là lúc bắt ông ta phải trả giá đắt.”

Trump không hề nghe thấy những lời đó. Sau khi chế giễu, lẩm bẩm và lắc đầu trong suốt vài phút đầu phần tranh luận cuối cùng của nguyên đơn, cựu Tổng thống lẳng lặng đứng dậy khỏi bàn biện hộ, quay người rời khỏi phòng xử. Bà Kaplan tiếp tục phát biểu trước bồi thẩm đoàn như thể hành vi vi phạm quy tắc ứng xử  chưa hề xảy ra.

“Hồ sơ sẽ ghi ông Trump đứng dậy và bước ra khỏi phòng xử án,” Thẩm phán Lewis A. Kaplan nói.

Khoảng 75 phút sau bị cáo quay trở lại toà, khi luật sư biện hộ Alina Habba bắt đầu phần lập luận kết thúc.

Biện hộ tìm cách vẽ chân dung Carroll là một nhà văn khao khát danh tiếng, người đang  tìm cách nâng cao danh tiếng ngày càng giảm sút khi viết về một cuộc gặp gỡ tình cờ với ông Trump hơn hai thập niên trước.

Habba cho rằng, danh tiếng của Carroll không hề bị thiệt hại mà đã được cải thiện nhờ những tuyên bố của bị đơn. Biện hộ tố cao luật sư của Carroll không chứng minh được vô số lời đe dọa và tuyên bố phỉ báng mà  thân chủ nhận được là do những tuyên bố của ông Trump gây ra.

“Không có quan hệ nhân quả,” Habba nói thêm, “Tổng thống Trump không kiểm soát suy nghĩ và cảm xúc của người dùng mạng xã hội hơn ông ấy kiểm soát thời tiết.”

Chỉ trong thời gian phần kết thúc diễn ra, trương mục Truth Social của ông Trump đăng 16 ý kiến trong vòng 15 phút, chủ yếu chỉ trích Thẩm phán Kaplan và bà Carrol bằng những mạ lỵ quen thuộc.

Một luật sư nguyên đơn, Shawn G. Crowley phản đối lập luận của Habba rằng, những tuyên bố của Trump không dẫn đến những đe doạ Carroll. Bà Crowley cũng nhắc đến việc bị đơn quyết định bỏ ra ngoài khi luật sư Kaplan lên tiếng về vụ kiện của Carroll.

“Ông ta nói láo,” luật sư Crowley nói. “Ông  ta đe dọa. Ông ta phớt lờ phán quyết của bồi thẩm đoàn. Ông ta thách thức luật pháp, và các quy định của toà này. Quý vị nhìn thấy hành vi của ông ta ở phiên tòa này. Quý vị nghe ông ta nói. Quý vị thấy ông ta đứng dậy và bước ra khỏi phòng xử án này trong khi bà Kaplan đang phát biểu.  Quy định không có giá trị gì với Donald Trump.”

Sau khi kết thúc phần tranh luận, bồi thẩm đoàn bắt đầu nghị án vào buổi chiều. Trước đó, Thẩm phán cho biết, đến 4h30 nếu bồi thẩm đoàn vẫn chưa đạt được phán quyết, họ sẽ phải quay trở lại vào thứ Hai. Nhưng sau 3 tiếng đồng hồ nghị án, bồi thẩm đoàn đã có phán quyết.

9 người dân New York, 7 nam 2 nữ, đồng ý buộc Trump trả cho cựu cây bút Tạp chí Elle $11 triệu Mỹ kim chương trình khôi phục thanh danh, $7,3 triệu Mỹ kim bồi thường thiệt hại khác, và $65 triệu Mỹ kim bồi thường mang tính trừng phạt.

Trump rời tòa vài phút trước khi tuyên án và không có mặt khi bồi thẩm đoàn quay trở lại sau khi nghị án. Carroll vỡ oà trong nụ cười rạng rỡ khi toà đọc phán quyết. Bà nắm chặt tay các luật sư khi bồi thẩm đoàn rời khỏi phòng xử án, và người phụ nữ quay sang ôm luật sư.

Cựu Tổng thống tuyên bố sẽ kháng án phán quyết “vô lý” này.

Hương Giang (Tổng hợp)

 

LS Nguyễn Hoàng Duyên & Hương Giang phân tích về vụ kiện này trên đài Truyền Hình Việt Nam 1

 

BBT: thấy nội dung video trên chống Trump quá, nên cho đăng một bài ủng hộ Trump cho nó quân bình.

Monday, January 7, 2019

Báo Mai                 

Một vị Tổng Thống quý hiếm của thế giới

baomai.blogspot.com
Sống ở Mỹ, cho đến nay tôi vẫn không thể cắt nghĩa nổi tại sao một Tổng thống như Donald Trump lại bị nhiều người, nhiều lãnh đạo các nước, hầu hết báo chí truyền thông lại không ưa thích, tìm cách thoá mạ, vu khống, công kích, bới móc đời tư từ quá khứ nhiều đến thế. Những điều này diễn ra từ lúc ông còn tranh cử với Hillary Clinton trong năm 2016, ngay từ ngày đầu nhậm chức vào tháng 1/2017 và liên tục suốt hai năm nay.
 
baomai.blogspot.com
Trong khi đó, không ai có thể phủ nhận được những thành quả nước Mỹ đạt được trong 2 năm ông cầm quyền. Kinh tế được kích thích, ngành khai thác dầu phát triển, ngành luyện thép nhôm phục hồi, công ăn việc làm mới trong 2 năm không ngừng tăng, thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất từ nhiều thập niên, lương lao động tăng, niềm tin của người tiêu thụ vững chắc… Báo chí Mỹ đã nêu tới 289 thành tích mà Tổng thống Donald Trump có được trong hai năm cầm quyền. Tạp chí Forbers cho biết “công việc sản xuất đang phát triển với tốc độ nhanh hơn 714% dưới thời Trump so với thời gian tương tự dưới thời Obama”. Chưa một vị Tổng thống Mỹ nào có nhiều thành tích nổi bật như thế!
baomai.blogspot.com
Có phải vì ông là người có cá tính mạnh mẽ, tự trọng, quyết tâm trở thành Tổng thống Mỹ, trong khi trước đó Barack Obama đã mang ông ra diễu cợt, làm nhục? Có phải vì ông giàu có, vợ đẹp, các con thành đạt? Có phải vì ông không nằm trong giới gọi là ‘’tinh hoa’’ chính trị của Mỹ? Có phải vì ông chịu chơi, ngang tàng, ăn nói bộc trực, thẳng thắn và nói là làm? Có phải vì ông làm Tổng thống mà không cần nhận lương? Có phải vì ông là người dũng cảm phá tan những mối quan hệ truyền thống ràng buộc quyền-tiền của “vũng lầy’’ Washington? Có phải con người ông, cá tính ông, sự thành công trên mọi phương diện của ông là cái gai cho mọi người cay cú, ghét bỏ? “Mọi người’’ thôi, chứ không phải tất cả!
 
baomai.blogspot.com
 
Tất cả những việc ông làm cho đến nay, tôi chỉ thấy đều vì lợi ích của nước Mỹ, ‘’America First’’ như ông đã hứa trước cử tri. Tôi không quan tâm quá khứ của ông, tôi cũng không quan tâm tới những gì thuộc về đời tư. Tôi chỉ quan tâm đến những việc ông làm khi ông là Tổng thống Mỹ.
baomai.blogspot.com
Tôi ‘’cuồng’’ Donald Trump vì thấy ông vất vả đến khổ sở, làm việc hết mình trong bối cảnh tứ bề thọ địch. Chưa có một tổng thống Mỹ nào như thế, có giống chăng là Tổng thống vĩ đại của nước Mỹ Abraham Lincohn, người cuối cùng bị ám sát bởi một tay chống đối.
Lê Diễn Đức
 
baomai.blogspot.com

Bồi thẩm đoàn: Cựu Tổng thống Trump lạm dụng tình dục nữ nhà văn E Jean Carroll

 

Bà Carroll tươi cười với các phóng viên khi rời tòa án

GETTY IMAGES Bà Carroll tươi cười với các phóng viên khi rời tòa án

Madeline Halpert từ New York & Max Matza

BBC News

 

Bồi thẩm đoàn tòa án Manhattan, New York đã kết luận cựu Tổng thống Donald Trump lạm dụng tình dục nữ nhà văn E Jean Carroll, tại một cửa hàng bách hóa ở New York vào những năm 1990.

Bồi thẩm đoàn cũng cho rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm về tội phỉ báng khi gọi những lời cáo buộc của cây bút bình luận tạp chí là “trò bịp bợm và dối trá”.

Nhưng ông Trump không phải chịu trách nhiệm pháp lý về việc cưỡng hiếp bà E Jean Carroll trong phòng thay đồ của cửa hàng bách hóa Bergdorf Goodman.

Đây là lần đầu tiên ông Trump phải chịu trách nhiệm pháp lý về một vụ tấn công tình dục.

Bồi thẩm đoàn Manhattan đã yêu cầu ông Trump bồi thường thiệt hại cho bà E Jean Carroll khoảng 5 triệu USD.

Bồi thẩm đoàn gồm sáu nam và ba nữ đã đưa ra quyết định sau chưa đầy ba giờ thảo luận vào hôm 9/5.

“Hôm nay, thế giới cuối cùng cũng biết sự thật,” bà Carroll nói trong một tuyên bố bằng văn bản sau phán quyết.

“Chiến thắng này không chỉ dành cho tôi mà còn dành cho tất cả phụ nữ đã phải chịu đựng vì không được tin tưởng.”

Vì là án dân sự, không phải hình sự nên ông Trump sẽ không phải thực thi bản án tội phạm tình dục.

Cựu tổng thống – người bác bỏ cáo buộc của bà Carroll – đã không tham dự phiên tòa dân sự kéo dài hai tuần tại tòa án liên bang Manhattan.

Bà Carroll, 79 tuổi, nắm tay cả hai luật sư của mình khi bản án được đọc trước tòa và mỉm cười khi nghe bồi thẩm đoàn cho rằng bà được bồi thường thiệt hại.

Luật sư của ông Trump, Joe Tacopina, bắt tay bà khi phiên tòa kết thúc và nói với bà: “Xin chúc mừng và chúc may mắn.”

Roberta Kaplan, luật sư của nguyên đơn cho biết trong một tuyên bố: “Đây là một chiến thắng không chỉ cho E Jean Carroll, mà còn cho chính nền dân chủ và cho tất cả những người sống sót (sau khi bị tấn công tình dục) ở khắp mọi nơi.”

Sau phán quyết, ông Trump, 76 tuổi, đã đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Truth Social của mình bằng dòng chữ in hoa: “Tôi hoàn toàn không biết người phụ nữ này là ai.

“Phán quyết này là một nỗi nhục nhã – sự tiếp diễn của cuộc săn phù thủy vĩ đại nhất mọi thời đại!”

Tiêu chuẩn về bằng chứng trong các vụ án dân sự thấp hơn so với các vụ án hình sự, nghĩa là các bồi thẩm viên chỉ được yêu cầu xác định rằng, có nhiều khả năng là ông Trump đã lạm dụng bà Carroll.

Trong khi bồi thẩm đoàn cho rằng ông Trump phải chịu trách nhiệm về hành vi tấn công tình dục và phỉ báng bà Carroll, họ không kết luận ông Trump phải chịu trách nhiệm về việc cưỡng hiếp bà.

Để làm như vậy, bồi thẩm đoàn cần phải tin rằng ông Trump đã có quan hệ tình dục không đồng thuận với bà Carroll.

Phiên tòa hai tuần căng thẳng

Phiên tòa chứng kiến những đối chất căng thẳng giữa bà Carroll và các luật sư của ông Trump.

Nhóm pháp lý của bà đã triệu tập 11 nhân chứng để chứng thực tuyên bố của bà rằng ông Trump đã lạm dụng bà trong khu vực thay đồ nội y cao cấp vào năm 1995 hoặc 1996.

Có cả hai phụ nữ cũng nói rằng họ đã bị ông Trump tấn công tình dục nhiều thập niên trước. Một phụ nữ nói với bồi thẩm đoàn rằng ông Trump đã sàm sỡ bà trong một chuyến bay vào những năm 1970. Một phụ nữ khác nói rằng ông Trump đã cưỡng hôn khi bà đang phỏng vấn ông cho một bài báo vào năm 2005.

Hai người bạn lâu năm của bà Carroll đã làm chứng rằng bà từng nói với họ về vụ việc ngay sau khi xảy ra.

Từ bục nhân chứng, bà Carroll đã mô tả chi tiết bằng hình ảnh những gì bà cáo buộc đã xảy ra trong cửa hàng và hậu quả những sang chấn mà bà phải hứng chịu.

“Tôi ở đây vì Donald Trump đã cưỡng hiếp tôi và khi tôi viết về điều đó, ông ta đã dối trá và nói rằng chuyện đó không xảy ra”, bà nói trước tòa.

Ông Trump không gọi nhân chứng và chỉ xuất hiện trong một đoạn video ghi lại lời khai được phát lại cho các thành viên bồi thẩm đoàn, trong đó ông phủ nhận hành vi cưỡng hiếp.

“Đó là câu chuyện lố bịch, kinh tởm nhất”, ông Trump nói qua đoạn video. “Nó chỉ được thêu dệt.”

Vụ kiện của bà Carroll cũng chỉ rõ rằng ông Trump đã phỉ báng bà trong một bài đăng vào tháng 10 năm 2022 trên trang mạng xã hội của ông, trong đó ông gọi những tuyên bố của bà là “một trò lừa bịp hoàn toàn” và “một trò chơi khăm và dối trá”.

Nhóm pháp lý của bà lập luận rằng ông Trump đã hành động như một “nhân chứng tự bắn vào chân mình” trong quá trình cung cấp lời khai, khi ông cố gắng đưa ra những bình luận của mình trong một đoạn ghi âm năm 2005.

Trong đoạn băng ghi âm Access Hollywood bị rò rỉ năm 2016, ông Trump đề nghị phụ nữ để các ngôi sao “làm bất cứ điều gì” với họ, bao gồm cả việc đụng chạm vào bộ phận sinh dục của họ.

Đó là những gì ông ta đã làm với bà Carroll, luật sư của bà lập luận.

Trong đoạn băng video, ông Trump đã có lúc nhầm lẫn bà Carroll với vợ cũ của ông, Marla Maples, điều mà các luật sư của bà Carroll lập luận đã làm giảm độ tin cậy tuyên bố của ông rằng bà “không phải mẫu người của ông”.

Ông Tacopina tìm cách gieo rắc nghi ngờ về câu chuyện của bà Carroll, mà ông gọi là “một tác phẩm hư cấu”.

Ông đặt câu hỏi tại sao bà Carroll không thể xác định ngày xảy ra vụ tấn công, lập luận rằng điều đó đã tước đi cơ hội cung cấp bằng chứng ngoại phạm của ông Trump.

“Không ngày, không tháng, không năm, không thể đưa ra bằng chứng ngoại phạm, bạn không thể gọi nhân chứng,” ông Tacopina nói. “Những gì họ muốn là quý vị ghét ông ta đủ để phớt lờ sự thật.”

Ông Tacopina cũng hỏi vì sao bà Carroll không báo cảnh sát hay la hét khi sự việc xảy ra.

Cựu phụ trách chuyên mục của tạp chí Elle đã có thể khởi kiện vụ án dân sự nhắm vào ông Trump sau khi New York thông qua Đạo luật Người trưởng thành sống sót vào năm 2022.

Luật cho phép các nạn nhân có thời hạn một năm để nộp đơn kiện tấn công tình dục ở tiểu bang liên quan đến các khiếu nại thường vượt quá thời hiệu.

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen