Seite auswählen

Tổng thống Panama Jose Raul Mulino tại họp báo hôm 1/8 ở Panama City (ARNULFO FRANCO / AFP).

Tổng thống Panama Jose Raul Mulino tại họp báo hôm 1/8 ở Panama City (ARNULFO FRANCO / AFP).

Hôm thứ Sáu 9/8, Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro phản ứng gay gắt với lời đề nghị từ người đồng cấp Panama, Jose Raul Mulino, là sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho ông rời đi đến nước thứ ba để Venezuel có thể chuyển đổi chính trị.

 

Ông Mulino nói với đài truyền hình CNN rằng ông sẽ mở cho ông Maduro con đường an toàn, đóng vai trò là „cầu nối“ đến một nước thứ ba, sau những biến cố từ cuộc bầu cử ngày 28/7 mà ông Maduro nói rằng ông đã thắng nhưng các nhà khảo sát độc lập cho rằng phe đối lập đã thắng áp đảo.

 

Ông Mulino nói trong một cuộc phỏng vấn: “Nếu đó là sự đóng góp, hay sự hy sinh mà Panama phải thực hiện, kể cả là mời sử dụng lãnh thổ của chúng tôi để ông ấy và gia đình có thể rời khỏi Venezuela, thì Panama chắc chắn sẽ làm không do dự”.

 

Nhưng ông Maduro cáo buộc tổng thống Panama, người được bầu lên mới được 3 tháng, đã „bị bọn ngoại bang làm cho mờ mắt“.

 

“Tôi sẽ cố gắng nhớ tên của ông, Tổng thống của Panama ạ, nhưng bất cứ ai gây chuyện với Venezuela đều sẽ bị quả báo”, ông Maduro nói với các phóng viên bên ngoài một tòa án nơi ông nộp đơn đề nghị xác minh kết quả bầu cử.

 

Panama mới đây cũng đã đạt một thỏa thuận với Mỹ, theo đó Mỹ sẽ trả tiền cho các chuyến bay để trục xuất những di dân băng qua vùng không có đường sá gọi là Darien Gap ở Panama, là một dải rừng rậm nguy hiểm nối liền với lục địa Nam Mỹ và là tuyến đường mà hơn 200.000 người đã đi qua cho đến nay trong năm 2024, nhiều người hy vọng đến được Mỹ.

 

Năm ngoái, người Venezuela chiếm hơn 60% trong số nửa triệu di dân vượt qua vùng Darien để tìm kiếm các cơ hội và an ninh tốt hơn ở nước ngoài.

 

Ông Maduro đã tuyên bố giành chiến thắng với tỷ lệ 51% số phiếu trong cuộc bầu cử hồi tháng trước, trong khi phe đối lập vẫn cho rằng ứng cử viên của họ đã thắng với mức chênh lệch hàng triệu phiếu bầu. Cơ quan bầu cử Venezuela vẫn chưa công bố kết quả kiểm phiếu chi tiết.

 

Panama nằm trong nhóm các quốc gia Mỹ Latin đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Venezuela kể từ cuộc bầu cử gây tranh cãi ngày 28/7, nhóm này bao gồm cả Argentina, Chile, Costa Rica, Cộng hòa Dominica, Peru và Uruguay.

 

Ông Mulino đã kêu gọi tổ chức một hội nghị thượng đỉnh khu vực để thảo luận về kết quả cuộc bầu cử và nói với CNN hôm 9/8 rằng 7 tổng thống đã xác nhận sẽ tham dự.

 

Ông cho hay hội nghị thượng đỉnh có thể diễn ra tại Cộng hòa Dominica trùng với lễ nhậm chức của Tổng thống Luis Abinader, dự kiến vào ngày 16/8.

Bầu cử Venezuela: Tổng thống Maduro dứt khoát không thương lượng với phe đối lập

 

Trả lời báo chí sau khi ra khỏi Tòa án Tối cao Venezuela hôm qua, 09/08/2024, tổng thống Nicolas Maduro đã bác bỏ mọi thương lượng với phe đối lập, đồng thời kêu gọi lãnh đạo của phe này nên ra đầu thú.

Quảng cáo

Chính tổng thống Maduro đã yêu cầu Tòa án Tối cao xem xét để chứng nhận chiến thắng của ông trong cuộc bầu cử ngày 28/07, trong khi nhiều nước, kể cả các nước bạn của Venezuela, đã yêu cầu Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố các biên bản bầu cử để chứng minh là đã không có gian lận bầu cử như tố cáo của phe đối lập. 

Từ thủ đô Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle tường trình: 

“Đương kim tổng thống là người cuối cùng trả lời thẩm vấn tại tòa trước khi các thẩm phán lui vào để xem xét toàn bộ các thông tin thu thập được. 

Trong số 10 ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 28/07, có một người đã không đến trả lời trước tòa vì sợ bị bắt giữ, đó là ứng cử viên của phe đối lập Edmundo Gonzalez.

Tổng thống Nicolas Maduro đã không bỏ lỡ dịp này để đả kích đối thủ. Ông nói: “ Một ứng cử viên đang lẩn trốn, đã kêu gọi đảo chính nhưng lại không dám xuất hiện trước quốc dân. Thật xấu hổ cho những ai đã từng bỏ phiếu cho kẻ hèn nhát này”.

Trong bài phát biểu dài, tổng thống Venezuela đã chỉ trích nặng nề phe đối lập, nhất là lãnh đạo của phe này, bà Maria Corina Machado, người đã đề nghị ân xá cho tổng thống Maduro trong trường hợp ông chấp nhận một sự chuyển tiếp chính trị. 

Ông Maduro nói: “ Về việc thương lượng, tôi nghĩ người duy nhất cần thương lượng với bà Machado chính là công tố viên. Bà ấy phải ra đầu thú để trả lời về những tội ác của mình.”

Tòa án có thời hạn 15 ngày, có thể được triển hạn, để ra quyết định, nhưng không ai chờ đợi là phán quyết của tòa sẽ giúp giải quyết khủng hoảng. Những phát biểu của tổng thống Nicolas Maduro cũng không cho thấy là tình hình sẽ lắng dịu.”