Seite auswählen

12.08.2024

 ntv

VNC chuyển ngữ

Xe tăng Nga trên một xa lộ ở vùng Kursk. (Ảnh: picture alliance / Sipa USA)

 

Quân Ukraine tiếp tục chiến đấu sâu trong lãnh thổ Nga. Nhưng việc ôm giữ các vùng lãnh thổ đã chinh phục ở vùng Kursk sẽ vô cùng khó khăn, Markus Reisner cảnh báo tại ntv.de. Có nguy cơ mặt trận Ukraine bị mở rộng quá mức. Trong khi đó, Nga tiếp tục tiến lên ở Donbass. Reisner nhận thấy thị trấn tiền tuyến quan trọng Chassiv Yar đang trên bờ vực rơi vào tay người Nga.

ntv.de: Đại tá Reisner, binh sĩ Ukraine đã chiến đấu trên lãnh thổ Nga gần Kursk hơn mười ngày. Cuộc tấn công đang phát triển như thế nào?

Markus Reisner: Một phần lực lượng từ tổng cộng ba lữ đoàn Ukraine, mỗi lữ đoàn đã tiến sâu gần 15 km vào lãnh thổ Nga và chiếm giữ địa hình phía tây nam Kursk. Trong 48 giờ qua, Ukraine đã cố gắng tiến xa nhất có thể, đặc biệt là với lực lượng mang vũ khí nhẹ và lực lượng đặc biệt. Họ tránh các tuyến đường chính vì chúng đã bị máy bay không người lái của Nga theo dõi và đang trở thành mục tiêu bị nhắm bắn.

ntv.de: Như mọi khi trong cuộc chiến này, thông tin do cả hai bên tham chiến cung cấp phải được đánh giá một cách thận trọng nhất. Làm thế nào để bạn phân loại các hình ảnh từ phía Ukraine?

Markus Reisner: Hình ảnh và video của binh sĩ Ukraine về những ngôi làng mà họ chiếm được chủ yếu được sử dụng cho chiến tranh thông tin có chủ đích. Điều này cũng áp dụng cho hình ảnh các đoàn xe quân Nga bị phá hủy và những người lính Nga bị bắt. Điều này nhằm tạo ra sự năng động giống như sự việc đã diễn ra ở khu vực Kharkiv vào mùa thu năm 2022. Khi đó, lính Nga tưởng mình sắp bị chế ngự. Thế là họ hoảng sợ bỏ chạy. Tuy nhiên, cách tiếp cận như vậy chỉ có tác dụng trong 72 giờ đầu tiên của một cuộc tấn công bất ngờ và cơ hội này hiện đã kết thúc.

Markus Reisner là một đại tá trong lực lượng vũ trang Áo và phân tích tình hình chiến tranh ở Ukraine vào thứ Hai hàng tuần cho ntv.de. (Ảnh: ntv.de)

ntv.de: Vụ tấn công cũng khiến nhiều nhà phân tích phương Tây ngạc nhiên. Mục tiêu chiến lược đằng sau cuộc tấn công của Kiev bây giờ đã rõ ràng hơn?

Markus Reisner: Mục tiêu chiến lược của Ukraine là để thoát khỏi những tin tức tiêu cực trong thời gian ngắn và củng cố tinh thần của người dân. Trong trung hạn, các nỗ lực đang được thực hiện nhằm trói buộc các lực lượng Nga được di dời khỏi Donbass và do đó phá vỡ đà tiến của quân Nga ở đó. Tuy nhiên, về lâu dài, mục tiêu của Ukraine là nâng cao vị thế của mình trên chiến trường. Bằng cách này, họ hy vọng sẽ có được vị thế đàm phán thuận lợi hơn. Tình hình ở Ukraine cũng phải được nhìn trong bối cảnh tình hình ở Trung Đông lại trở nên trầm trọng hơn. Nếu một cuộc tấn công trả đũa của Iran chống lại Israel thực sự xảy ra, chủ đề này sẽ chiếm ưu thế trên các tiêu đề. Nhưng Ukraine cần sự chú ý và sự hiện diện của giới truyền thông nếu muốn tiếp tục nhận được sự ủng hộ – đặc biệt là từ Mỹ.

Quân đội Ukraine hiện phải đối mặt với nhiệm vụ gì ở Kursk?

Markus Reisner: Ukraine phải giữ lãnh thổ chiếm giữ được về mặt quân sự. Điều này có nghĩa là nước này phải tự chuẩn bị cho khả năng phòng thủ bền vững. Rủi ro lớn đối với Ukraine nằm ở chỗ nguồn dự trữ quý giá vốn thực sự cần thiết ở Donbass giờ đây sẽ được sử dụng hết ở khu vực Kursk. Nếu muốn giữ vững khu vực đã giành được ở phía tây nam Kursk, họ phải tiếp tục bổ sung lực lượng và cung cấp thêm binh lính, thiết bị, vũ khí và đạn dược. Các binh sĩ cũng phải thiết lập các vị trí phòng thủ trước sự đe dọa liên tục của Nga, đặc biệt là từ trên không.

ntv.de: Điều này có ý nghĩa gì với Ukraine?

Markus Reisner: Nếu những tính toán của Ukraine không thành công trong vài ngày và vài tuần tới, họ sẽ phải cung cấp một mặt trận thậm chí còn dài hơn kể từ bây giờ. Mặt khác, Nga có tới 700.000 quân sẵn sàng vào cuối năm nay, theo tuyên bố từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine. Điều này có nghĩa là Nga có thể tiếp tục cuộc chiến tiêu hao, bất chấp nhục nhã ở Kursk. Trong trường hợp xấu nhất, Ukraine đã mở rộng quá mức với cuộc tấn công gần Kursk.

ntv.de: Biện pháp đối phó của quân đội Nga ở Kursk là gì?

Markus Reisner: Có thể thấy quân Nga đang được củng cố và lực lượng dự bị liên tục được bổ sung. Nga rõ ràng đã cố gắng ổn định mặt trận ở khu vực bị ảnh hưởng phía tây nam Kursk trong 48 giờ. Lực lượng vũ trang Nga đang dần tiến quân về phía các điểm tấn công của Ukraine. Họ tấn công bằng Lancet (UAV cảm tử) và máy bay không người lái được điều khiển nhờ kiếng nhận thông tin từ camera, pháo binh, bệ phóng tên lửa và bom lượn và chủ yếu nhắm vào thiết bị hạng nặng của quân Ukraine. Quân Ukraine cố gắng trốn tránh trinh sát Nga bằng cách di chuyển vào các khu vực có rừng, tránh các trục chính và tiến lên bất cứ nơi nào có thể. Người Nga triển khai trực thăng tấn công Ka-52 và Mi-28 trong khu vực rừng rậm. Họ được cho là sẽ sử dụng thiết bị nhìn đêm và thiết bị chụp ảnh nhiệt để trinh sát quân Ukraine. Kết quả là Ukraine đã nhiều lần bắn hạ những trực thăng tấn công như vậy.

ntv.de: Liệu tính toán của Kiev về việc Nga phải rút lực lượng khỏi lãnh thổ Ukraine để chiếm lại Kursk có hiệu quả?

Markus Reisner: Điều đó phụ thuộc vào nguồn gốc nguồn dự trữ được cung cấp của Nga. Hiện vẫn chưa rõ những thứ này đến từ Donbass. Theo dấu hiệu chiến thuật của các phương tiện Nga, chúng có thể được xếp vào nhóm tác chiến “SEVER” (“Miền Bắc”). Theo đó, quân Nga đã rút lực lượng khỏi khu vực phía bắc Kharkiv. Có lẽ cũng sẽ có tới hai phi đội máy bay chiến đấu Su-34. Việc sử dụng chúng có thể được thấy rõ qua việc tăng cường thả bom lượn ở phía tây nam Kursk. Để ngăn chặn những đợt thả bom này, Ukraine sẽ phải triển khai hệ thống phòng không tầm trung hoặc thậm chí là các máy bay chiến đấu F-16 mới của phương Tây. Putin sẽ không dung túng cho quân đội Ukraine đóng ở khu vực Kursk.

ntv.de: Theo đó, ông không nhận thấy bất kỳ sự giảm sút nào trong các cuộc tấn công của Nga ở Donbass và các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng ở phía Nam sao?

Markus Reisner: Đà tấn công của Nga ở Donbass vẫn không bị gián đoạn. Điều này có thể được nhìn thấy ở mức độ nghiêm trọng liên tục của các cuộc tấn công. Có vẻ như những điều này thậm chí còn tăng lên ở một số điểm nóng. Trong vài ngày qua, quân Nga ở trung tâm mặt trận Donbass đã chiếm thêm các ngôi làng ở phía tây Ocheretyne và gần Toretsk bất chấp tổn thất nặng nề. Thêm vào đó là cuộc tiến công của Nga qua Kênh Donbass và việc hình thành một lực lương quân đội phía bên kia con kênh gần Chassiv Yar. Nếu Nga thành công trong việc mở rộng khu vực này, Chasiv Yar có nguy cơ sẽ bị thất thủ. Người Ukraine dường như đã không duy trì được vị thế vững chắc của mình ở bờ tây kênh đào. Những bước tiến xa hơn của Nga được báo cáo ở phía bắc gần Kupyansk và ở phía nam gần Ugledar. Việc sử dụng bom lượn dường như đã giảm bớt phần nào. Ngày càng có ít video được chia sẻ trên mạng xã hội hiển thị các đợt thả bom ở khu vực Donbass. Hiện nay có các video cho thấy bom lượn được thả gần Kursk, tức là trên lãnh thổ Nga.

ntv.de: Ông thấy phản ứng gì từ Nga trước cuộc tấn công của Ukraine?

Markus Reisner: Việc triển khai xe tăng „Marder“ của Đức tại khu vực Kursk, một trong những địa điểm chiến đấu quan trọng nhất của Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, như Chiến tranh thế giới thứ hai được gọi ở Nga, đã gây xôn xao trên mạng xã hội Nga. Nhưng sự tức giận ở đây ngày càng hướng tới người Ukraine chứ không phải nhắm vào Putin. Sự xấu hổ về việc không đoán trước là cuộc tấn công đã xảy ra cũng như việc sử dụng và bắt giữ lính nghĩa vụ Nga chỉ được thảo luận sơ qua. Người ta cũng dự đoán rằng Nga sẽ sớm thực hiện một cuộc tấn công từ trên không chiến lược quy mô lớn khác bằng máy bay không người lái, tên lửa hành trình và tên lửa.

ntv.de: Tình hình xung quanh nhà máy điện hạt nhân Zaporizhia thì như thế nào, nơi hệ thống làm mát dường như đã bốc cháy?

Markus Reisner: Hình ảnh hiện có cho thấy đám cháy bên trong tháp giải nhiệt. Truyền thông Ukraine đưa tin Nga đốt lốp xe bên trong tòa tháp như một hành động khiêu khích. Đây cũng có thể coi đó là một nỗ lực của Nga nhằm chuyển hướng sự chú ý của giới truyền thông quốc tế khỏi khu vực Kursk. Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho biết họ “không nhận thấy bất kỳ tác động nào đến an toàn hạt nhân”. Từ sự việc này chúng ta có thể thấy là phía Nga muốn tuyên truyền,  Ukraine muốn gây ra thảm họa hạt nhân bằng một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái. Điều quan trọng là đánh giá của nhóm IAEA về khả năng leo thang có thể xảy ra không. Và điều này dường như không có vào lúc này.

ntv.de: Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã điều quân đến biên giới với Ukraine. Việc Belarus nếu tham chiến có ý nghĩa gì đối với Ukraine?

Markus Reisner: Trong mọi trường hợp, điều đó có nghĩa là xung đột sẽ leo thang hơn nữa. Theo luật pháp quốc tế, thì như vậy có thêm một quốc gia tham gia với tư cách là nước xâm lược. Từ quan điểm quân sự, Ukraine sẽ phải đối đầu với một mặt trận khác. Với tình hình tài nguyên hiện tại, điều này sẽ làm tình hình trở nên trầm trọng hơn. Sau đó, một hoạt động phòng thủ cũng sẽ phải được thực hiện chống lại các lực lượng vũ trang Belarus. Việc triển khai lực lượng vũ trang Belarus ở khu vực biên giới với Ukraine rõ ràng là một mối đe dọa. Nó có chữ ký của Putin, ngay cả khi có vẻ như Tổng thống Belarus Lukashenko đang cố gắng tránh đất nước của mình liên quan đến cuộc chiến. Câu hỏi đặt ra là liệu ông ta có thành công trong việc này về lâu dài hay không.

Sebastian Huld nói chuyện với Markus Reisner