Lý thuyết
TRIỆT ĐỂ THEO HỌC THUẬT VĂN MINH TÂY PHƯƠNG, ĐẢ PHÁ CÁI HỌC ĐÔNG PHƯƠNG CỔ XƯA
…khi bàn về các vấn đề như trong đời sống hàng ngày con người nên hành động như thế nào, hoặc đến vấn đề trong nền văn minh hiện đại làm thế nào để quốc gia được độc lập, phát triển kinh tế, thì cái học Đông phương từ Trung Quốc và được phổ biến ở Nhật Bản không thể xem là học thuật được.
mehr lesenLuật Khoa: Hiệu ứng hổ mang
Để dẹp bớt các ca bị rắn độc cắn, thị trưởng Delhi vận động người dân cùng tham gia diệt rắn. Chính quyền đặt ra mức tiền thưởng cho mỗi bộ da rắn hổ mang được người dân đem nộp. Số lượng rắn bị giết tăng lên nhanh chóng, lượng tiền thưởng chính quyền trả cho người bắt rắn cũng ngày càng nhiều. Nhưng tình trạng rắn xuất hiện trong thành phố không có vẻ thuyên giảm.
mehr lesenNhân của hậu
Một nhân kiếp sẽ trở nên khốn kiếp, nếu ăn ở bất nhân với đồng loại, thất đức với đồng bào, đừng tưởng chết đi với mồ yên mả đẹp mà hết chuyện với thế thái nhân tình. Không đâu ! vì “ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”, nên “chết không là hết”, nên “nghĩa tử không là nghĩa tận”. Vì cái ác của bạo quyền công an trị, cái thâm của cuồng quyền thanh trừng trị, cái hiểm của cực quyền độc đảng trị, cái độc của tà quyền ngu dân trị, giờ đã vào lịch sử.
mehr lesenChủ nghĩa cá nhân ở Việt Nam
Chủ nghĩa cá nhân (CNCN) có nhiều nội dung tích cực, tốt đẹp, nhưng gần một thế kỷ qua ở Việt Nam các nhà lãnh đạo và tuyên truyền cộng sản đã hiểu sai về nó và ra sức chống đối. Việc này lợi ít hại nhiều. Đã đến lúc cần làm cho người dân Việt và đặc biệt là tầng lớp trẻ hiểu rõ và phát huy sức mạnh của CNCN, đồng thời hướng sự chống đối vào những mặt xấu xa, tiêu cực của con người và thể chế.
mehr lesen“Chế độ toàn trị tài đức” cản trở việc ngăn chặn suy thoái của quan chức
Mâu thuẫn giữa các giá trị của hai hệ tư tưởng đối nghịch: CNXH và CNTB đang gây ra những hiệu ứng tiêu cực thách thức cải cách: sùng bái bằng cấp, độc quyền chân lý, đạo đức cá nhân, khen thưởng thành tích và cạm bẫy tài đức.
mehr lesenLivestream chửi và tự do biểu đạt: Từ làng Vũ Đại tới Hoa Kỳ
Điểm chung của làng Vũ Đại và các Tối cao Pháp viện tại Hoa Kỳ khi đối mặt với “chửi” có lẽ đã rất rõ. Trừ khi những phát ngôn chửi bới mang tính thù hận sắc tộc hay hàm chứa những thông tin sai, cố tình lừa dối người nghe, bản thân hình thức biểu đạt chửi bới không thể được xem là một hành vi vi phạm pháp luật.
mehr lesenLiên Hiệp Quốc & Quyền Dân Tộc Tự Quyết
Liên Hiệp Quốc Sau khi thế chiến thứ II chấm dứt, các quốc gia đồng minh đánh bại Đức và Nhật, đã họp tại San Francisco Hoa Kỳ từ tháng 4 đến tháng 6 năm 1945 để hình thành một tổ chức quốc tế mệnh danh là Liên Hiệp Quốc (United Nations). Liên Hiệp Quốc được chính...
mehr lesenNỀN ĐẠO ĐỨC CHỦ ÔNG – TINH THẦN THỜI ĐẠI VÀ TRÍ THỨC DẤN THÂN
Vì sự bao biện cho lối sống bưng tai bịt mắt trước bất công bạo tàn vẫn còn nguyên ở đó trong “lý luận” của đa số, nhất là tầng lớp có học – đó chính là thứ “Đạo đức của nô lệ”. Một trong những thiếu thốn lớn nhất của người Việt là Cái Thiện. Cái thiện hiểu theo tinh thần của Nietszche
mehr lesenVì sao nhiều người Mỹ muốn loại bỏ cơ chế đại cử tri?
Trong bài viết này, tôi giải thích lịch sử của cơ chế đại cử tri đoàn, trình bày lý do vì sao nó không còn là một lực lượng có tính xây dựng trong chính trị Mỹ, và tại sao lại cần phải chuyển sang bầu cử phổ thông trực tiếp khi chọn tổng thống.
mehr lesenChủ nghĩa xã hội không chỉ có mây đen. Hãy nhìn ra ngoài cửa sổ
Tóm lại, chủ nghĩa xã hội có nhiều hình thái. Nếu chỉ hiểu về chủ nghĩa xã hội theo cách chúng ta được dạy dưới mái trường xã hội chủ nghĩa, hoặc là chỉ hiểu theo cách trái ngược với thứ chúng ta được dạy trong đó, thì khả năng lớn là ta chưa hiểu được gì nhiều.
mehr lesen