Seite auswählen

Nhân viên kiểm phiếu đang làm việc ở State Farm Arena, Atlanta, bang Georgia hôm 4/11

Quá trình kiểm phiếu bầu cử ở Mỹ được thực hiện bài bản, chặt chẽ với sự giám sát của đại diện cả hai đảng nên khó lòng xảy ra gian lận, một Điều hợp viên Cử tri có tham gia công tác kiểm phiếu tại quận hạt lớn thứ ba của nước Mỹ, nói với VOA.

Hoa Kỳ đang chứng kiến cuộc bầu cử Tổng thống hết sức sít sao giữa hai ứng viên là đương kim Tổng thống Donald Trump và cựu phó Tổng thống Joe Biden. Ở một số tiểu bang chiến trường, người chiến thắng đôi khi chỉ hơn có vài chục ngàn lá phiếu.

Trong lúc tiến trình kiểm phiếu đang tiếp diễn với ứng cử viên Biden đang dẫn trước ứng cử viên Trump, trên mạng xã hội nhiều người lan truyền thông tin chưa xác nhận rằng ‘Đảng Dân chủ gian lận phiếu bầu’, nhất là phiếu bầu qua thư.

Chữ ký và mã vạch

Trao đổi với VOA, bà Nguyễn Kim Du Hạ, Điều hợp viên Cử tri ở quận hạt Harris thuộc tiểu bang Texas, giải thích cách kiểm phiếu bằng thư như thế nào để đảm bảo đúng phiếu, đúng người và không có bất cứ lá phiếu gian dối nào có thể lọt vào được.

Trước hết, nhân viên bầu cử sẽ kiểm tra chữ ký cử tri ký phía sau phong bì để xem có giống chữ ký của người đó khi đăng ký cử tri hay không. Một số tiểu bang khác còn kiểm tra thêm người này có đủ điều kiện bầu bằng thư không, hay có còn cư trú ở địa chỉ đã đăng ký không.

Nếu chữ ký không giống thì nhân viên bầu cử sẽ phải liên lạc với cử tri đó để xác nhận chính họ là người đã ký tên và gửi lá phiếu đi. Còn nếu cử tri nào quên ký tên sau phong bì, người đó cũng sẽ được liên lạc để xác nhận rồi mới đếm lá phiếu đó.

“Khi nào được xác nhận rồi thì lá phiếu đó mới được tính, bằng không thì nội trong 6 ngày phải hủy bỏ,” bà Du Hạ nói và giải thích rằng việc xác nhận này là để tránh trường hợp có người đánh cắp hay bầu giùm lá phiếu của cử tri khác.

Để tránh phiếu giả, mỗi lá phiếu bằng thư được gửi đi đều có một mã vạch (barcode) khác nhau cho mỗi cử tri. Phiếu bầu bằng thư sau khi nhận được sẽ được đưa qua máy quét mã vạch để xác định lá phiếu đó là chính xác của cử tri đó mà cơ quan bầu cử đã gửi đi, theo lời giải thích của người điều phối cử tri này. Còn nếu mã vạch không chính xác thì lá phiếu đó sẽ bị hủy.

Máy quét cũng làm công tác kiểm phiếu bằng cách đọc dò các ô lựa chọn đã được đánh dấu bằng mực xanh hay mực đen. Còn lá phiếu nào đánh dấu bằng mực đỏ sẽ bị máy scan thải ra một bên để con người xử lý.

“Không thể có chuyện những lá phiếu không rõ nguồn gốc mà vẫn được kiểm được,” bà khẳng định.

‘Không thể bầu hai lần’

Bà Du Hạ cũng cho biết là có khả năng một người có thể bầu hai lá phiếu nhưng công việc của nhân viên kiểm phiếu là phải kiểm tra để đảm bảo chỉ có một lá phiếu được tính cho mỗi cử tri.

“Có những người đã bỏ phiếu bằng thư rồi, mà đến ngày bầu cử họ không yên tâm lá phiếu của họ đã đến nơi thì họ có thể ra phòng phiếu để đích thân bỏ phiếu. Khi đó nhân viên phòng phiếu sẽ cho họ biết là lá phiếu của họ đã được nhận hay chưa. Nếu lá phiếu đã được nhận mà họ vẫn muốn bầu nữa thì họ sẽ được đưa cho một lá phiếu tạm thời (provisional ballot),” bà cho biết.

Tuy nhiên, trong vòng 10 ngày, những lá phiếu tạm thời này sẽ được dò với danh sách những người đã bỏ phiếu bằng thư. Nếu những lá phiếu bằng thư của họ đã được tính rồi thì lá phiếu tạm thời sẽ bị hủy bỏ, cũng theo bà Du Hạ.

Còn trong trường hợp lá phiếu bằng thư của họ không được tính vì không hợp lệ hay sao đó thì khi đó lá phiếu tạm thời mới được tính.

Theo luật của Texas thì phiếu bầu bằng thư trễ lắm là đến 7 giờ tối ngày 3/11, tức là ngày giờ đóng cửa phòng phiếu, theo dấu bưu điện và phải đến nơi trước 5 giờ chiều ngày 4 thì mới được tính.

“Riêng những lá phiếu trong quân đội đồn trú ở nước ngoài hay cử tri Mỹ đang sinh sống và công tác ở nước ngoài thì luật pháp Mỹ cho phép thời gian đến 6 ngày sau ngày bầu cử để nhận những lá phiếu này,” bà nói thêm.

Người mất vẫn có phiếu?

Trước những đồn đoán người đã mất có thể vẫn nhận được phiếu bầu bằng thư, bà Du Hạ xác nhận có trường hợp đó vì người đó mất mà chưa có cập nhật với văn phòng cử tri thì họ vẫn được gửi phiếu bầu bằng thư về nhà.

Tuy nhiên, khi lá phiếu đó gửi về thì việc kiểm tra chữ ký sẽ không thể để lọt lá phiếu giả từ người đã mất được, bà lý giải.

“Cho dù con cái, người thân giả chữ ký của người mất có giống hệt đi nữa, thì chúng tôi còn một công đoạn nữa là đối chiếu với danh sách cử tri từ quận hạt và từ tiểu bang.”

“Danh sách cử tri ghi danh từng địa phương được đưa lên tiểu bang để tiểu bang đảm bảo người đó chỉ có một, cư trú ở một địa điểm chứ không thể có tên hai lần ở hai nơi khác nhau,” bà nói thêm.

Do công tác kiểm phiếu chặt chẽ như vậy, bà Du hạ phân tích, nên khó lòng xảy ra sai sót. “Chỉ có thể sai lệch vài chục hay vài trăm phiếu mà thôi,” bà nói và cho biết cho dù phải đếm phiếu lại cũng khó có khả năng sai lệch cả ngàn phiếu.

‘Đủ hai Đảng giám sát’

Bà Du Hạ đơn cử trường hợp tại hạt Harris, bang Texas, rằng tất cả mọi quá trình kiểm phiếu đều diễn ra dưới sự giám sát chặt chẽ của đại diện hai Đảng Dân chủ và Cộng hòa.

“Kiểm tra lá phiếu bầu bằng thư có đại diện của hai đảng kiểm tra cùng một lúc,” bà nói và lưu ý các nhân viên kiểm phiếu phải phi đảng phái.

“Hai Đảng họ cử người nào đến chỗ kiểm phiếu thì chúng tôi buộc phải chấp nhận người đó mà không được thắc mắc gì hết,” bà nói thêm. Đại diện của hai đảng ở một điểm kiểm phiếu đều phải cân bằng, nếu phía Cộng hòa có ba người, thì phía Dân chủ cũng phải ba người – không hơn không kém.

Trong trường hợp không có đủ đại diện hai đảng có mặt thì phải ngưng kiểm phiếu lại, chờ có đủ mới nối lại việc kiểm phiếu, bà nói thêm.

Cuối cùng, đại diện hai đảng phải ký tên xác nhận thì kết quả mới được công nhận, cũng theo lời bà Du Hạ.

 

Cáo buộc người chết đi bầu loan truyền khắp nơi. Đây là sự thật

 

 By Konstantin Toropin, Holmes Lybrand and Annie Grayer, CNN

 VNC dịch

November 8, 2020

 

 (CNN) Khi nghe một số người kể về điều đó – bao gồm một vài đảng viên Cộng hòa nổi tiếng, chẳng hạn như các thành viên trong gia đình Tổng thống Trump và những người ủng hộ như cựu Chủ tịch Hạ viện Newt Gingrich và cựu quyền Giám đốc Tình báo Quốc gia Richard Grenell – bạn có thể nghĩ rằng đảng Dân chủ đang sử dụng người chết để đánh cắp phiếu bầu của Đại cử tri đoàn Michigan từ Trump.

Tuy nhiên, giống như nhiều thông tin sai lệch được một số người ủng hộ Trump lan truyền trực tuyến trong tuần này, cáo buộc này bị tan vỡ khi được xem xét kỹ lưỡng. Một phân tích của CNN về cáo buộc và sự ủng hộ có chủ đích cho nó đã không tìm thấy một trường hợp nào xảy ra.

Một trong những bằng chứng được cho là một danh sách được lưu hành trên Twitter vào tối thứ Năm bị cáo buộc có tên, ngày sinh và mã số vùng cho những cử tri đã đăng ký ở Michigan. Nguồn gốc của danh sách và danh tính của người đầu tiên công khai nó vẫn chưa được biết.

 

CNN đã kiểm tra 50 trong số hơn 14.000 cái tên trong danh sách bằng cách lấy 25 cái tên đầu tiên trong danh sách và sau đó chọn ngẫu nhiên 25 cái tên khác. Chúng tôi đã kiểm tra các tên thông qua cơ sở dữ liệu Thông tin Cử tri của Michigan để xem họ có yêu cầu hoặc trả lại lá phiếu hay không. Sau đó, chúng tôi kiểm tra những cái tên dựa trên hồ sơ công khai để xem liệu họ có thực sự đã chết hay không.

Trong số 50, 37 người thực sự đã chết và chưa bỏ phiếu, theo cơ sở dữ liệu thông tin cử tri. Năm người trong số 50 người đã bỏ phiếu – và tất cả họ vẫn còn sống, theo hồ sơ công khai do CNN truy cập. Tám người còn lại cũng còn sống nhưng không bỏ phiếu.

Mẫu mà CNN xem xét không mang tính đại diện, nhưng xu hướng đã rõ ràng – không một cái tên nào trong số những cái tên được kiểm tra là của một người đã chết bỏ phiếu.

Phiên bản của danh sách mà CNN tìm thấy đã bị xóa khỏi trang web lưu trữ nó.

Các video được lan truyền rộng rãi

Sự giả dối về những người chết bỏ phiếu ở Michigan bắt đầu lan truyền qua các video được đăng tải trên mạng xã hội vào đêm thứ Tư.

Một đoạn clip điển hình cho thấy một người nhập tên, ngày sinh và mã số vùng vào trang web tra cứu cử tri của bang Michigan. Các video cho thấy kết quả tìm kiếm cho một cử tri, mặc dù đã hơn 110 tuổi, được cho là đã yêu cầu và nhận được thành công một lá phiếu.

Nhân vật cánh hữu Austen Fletcher, người có tên “Fleccas” trên mạng, đã tạo ra một số video được lan truyền rộng rãi.

Video đầu tiên của Fletcher, được đăng ngay sau nửa đêm sáng thứ Năm, cho thấy anh ta đang tìm kiếm một cử tri tên là William Bradley, người sinh vào tháng 3 năm 1902.

“Hóa ra ‘William Bradley’ 118 tuổi đã bỏ phiếu thông qua lá phiếu vắng mặt ở Wayne County, Michigan,” Fletcher đã tweet hôm thứ Năm như vậy. “Điều này đã xảy ra bao lâu rồi?” anh ấy nói thêm.

Một cuộc tìm kiếm hồ sơ công khai cho thấy một người đàn ông tên là William Bradley sinh vào tháng 3 năm 1902 và qua đời vào năm I984 tại Quận Wayne của Michigan. Nhưng hồ sơ công khai cũng cho thấy con trai của ông, cũng tên là William Bradley và sống tại cùng địa chỉ, còn sống – và là một cử tri.

Lawrence Garcia, công tố viên chính của thành phố Detroit, xác nhận với CNN rằng “một người đàn ông có tên tương tự [với Bradley đã qua đời] đã yêu cầu một lá phiếu và bỏ phiếu hợp lệ trong cả cuộc bầu cử sơ bộ và tổng quát.”

Garcia nói thêm: “Khi lá phiếu của anh ấy ban đầu được ghi lại, nó đã được quy cho William Bradley sinh cách đây 118 năm không chính xác thông qua một lỗi của một thư ký.

Bradley trẻ tuổi nói với PolitFact rằng anh đã đến văn phòng thành phố sau khi video của Fletcher được đăng nhưng được bảo không phải lo lắng vì các quan chức kiểm tra chữ ký và ngày sinh trùng khớp.

Một số nhân vật nổi bật cánh Hữu, bao gồm Donald Trump Jr, diễn viên James Woods và nhà hoạt động Candace Owens đã chia sẻ các video của Fletcher, những video này đã thu hút hàng triệu lượt xem trên Twitter.

Những người khác, như Juan Andres Caro, một cố vấn chính sách của Nhà Trắng, đã thực hiện các video của riêng họ mô phỏng lại cuộc tìm kiếm của Fletcher.

Grenell đã tweet lại video của Caro, video có hơn một triệu lượt xem trên Twitter.

CNN đã liên hệ với Fletcher và Caro để họ bình luận. Fletcher không trả lời và Caro không bình luận.

Tracy Wimmer, giám đốc về quan hệ truyền thông của bộ nội vụ Michigan, nói với CNN rằng, trong những trường hợp hiếm hoi, những sai sót như thế này có thể xảy ra với “những cử tri có tên tương tự, trong đó lá phiếu vô tình được ghi là do John Smith Sr bỏ phiếu khi nó thực sự do John Smith Jr. bầu. “

Bà nói thêm rằng các lá phiếu bầu cho cử tri đã qua đời bị từ chối và “các thư ký địa phương có thể sửa chữa vấn đề khi họ biết đến.”

Sau đó vào ngày 5 tháng 11, văn phòng bộ nội vụ Michigan đã trả lời trực tiếp dòng tweet của Fletcher, gọi đó là “thông tin sai lệch”. Đến lúc đó bài đăng đã được tweet lại hàng chục nghìn lần.

Lỗi và không minh bạch

Những sai sót của thư ký, những điều không minh bạch trong cơ sở dữ liệu và những cá nhân thực sự sống lâu đôi khi có thể giải thích tại sao có vẻ như nhiều người đang bỏ phiếu từ ngôi mộ.

Theo Wimmer, đôi khi các cử tri còn sống gửi những lá phiếu có năm sinh không chính xác khiến họ có vẻ như đã qua đời. “Trong những tình huống như vậy, không ai không đủ điều kiện thực sự đã bỏ phiếu”, bà nói.

Các video khác mà Fletcher sản xuất có các cử tri đã trả lại lá phiếu và được liệt kê trên trang web thông tin cử tri của Michigan là sinh vào tháng 1 năm 1900 hoặc 1901.

Tất nhiên, đó không phải là những gì đã xảy ra. Có một cách giải thích đơn giản và ít nham hiểm hơn nhiều.

Giám đốc bầu cử của Detroit, George Azzouz giải thích với CNN rằng “ngày 1 tháng 1 năm 1900 thường được sử dụng trong sổ bỏ phiếu điện tử như một phần giữ chỗ tạm thời cho các lá phiếu vắng mặt đến ngay trước Ngày bầu cử.”

“Thông tin giữ chỗ phải được chèn vào để sổ thăm dò điện tử chấp nhận mục nhập,” Azzouz nói thêm.

Một báo cáo năm 2017 về việc bỏ phiếu trùng lặp từ Viện Giải trình của Chính phủ cũng lặp lại lời giải thích này.

“Điều quan trọng cần lưu ý là một số hệ thống đăng ký tiểu bang chỉ ra ngày sinh bị thiếu bằng cách áp dụng các ngày điền, chẳng hạn như 01/01/1900, 01/01/1850 hoặc 01/01/1800”, báo cáo lưu ý.

“Đại đa số phiếu bầu của những cá nhân trên 115 tuổi có ba ngày sinh sai lầm này.”

Việc tìm kiếm hồ sơ công khai cho một cử tri khác mà Fletcher nêu trong video của anh ấy hỗ trợ điều này. Donna Brydges, mặc dù đã 75 tuổi, nhưng có một mục đăng ký cử tri với năm sinh 1901.

Catherine Lewis, thư ký thị trấn nơi Brydges sinh sống, giải thích với CNN rằng “không có gì lạ khi cử tri ở Michigan có ngày 01/01/01 bị liệt kê nhầm thành ngày sinh của họ trong cơ sở dữ liệu cử tri đủ điều kiện.”

“Cử tri được đề cập đã nộp đơn xin bỏ phiếu vắng mặt một cách hợp lý, cung cấp giấy phép lái xe do tiểu bang cấp cùng với đơn đăng ký của cô ấy và gửi lại lá phiếu vắng mặt của cô ấy trong phong bì có chữ ký và niêm phong phù hợp theo yêu cầu của luật tiểu bang”, Lewis nói trong một tuyên bố.

“Ban thanh tra bầu cử, bao gồm các thành viên Đảng Cộng hòa và Dân chủ, không nghi ngờ gì về việc cử tri đúng đó là người yêu cầu hay các chữ ký của cô ấy có khớp nhau không”, cô nói thêm.

Về việc những ngày sinh này xuất hiện lặp đi lặp lại đã là một manh mối. Rốt cuộc, nếu ai đó muốn đánh cắp một cuộc bầu cử bằng cách sử dụng phiếu bầu từ những người đã chết mà không bị bắt, sẽ thật ngớ ngẩn nếu chọn những người tình cờ sinh cùng tháng và năm, chưa kể những người có tuổi quá cao sẽ ngay lập tức dấy lên nghi ngờ.

Tại sao người chết không bỏ phiếu

Văn phòng bộ nội vụ Michigan cho biết việc bỏ phiếu nhân danh một người đã chết là gần như không thể.

“Trong trường hợp hầu như không xảy ra rằng ai đó còn sống và đã được xác minh danh tính khi họ yêu cầu một lá phiếu, đã chết trước khi nhận nó và một người khác cố gắng bỏ phiếu giả làm họ, thì chữ ký không khớp / được đánh dấu đã chết trong [Hồ sơ cử tri đủ điều kiện] sẽ một lần nữa được đánh đấu là sẽ bị từ chối, Wimmer giải thích.

Trong thực tế, CNN trước đó đã đưa tin về một bệnh nhân ung thư 20 tuổi ở Wisconsin, người đã bỏ phiếu sớm nhưng tiếc thay qua đời trước ngày bầu cử. Phiếu bầu của cô đã bị loại bỏ theo luật Wisconsin.

Đánh giá này được hỗ trợ bởi nghiên cứu từ các tổ chức độc lập như Trung tâm Công lý Brennan, một viện phi đảng phái về luật và chính sách nhưng thiên về phe tự do.

“Sự đồng thuận từ nghiên cứu và điều tra đáng tin cậy là tỷ lệ bỏ phiếu bất hợp pháp là cực kỳ hiếm và tỷ lệ một số loại gian lận – chẳng hạn như mạo danh một cử tri khác – hầu như không tồn tại”, viện lưu ý trong phần nguồn lực trên trang mạng họ./.

 

Cơ hội thành công trên con đường kiện tụng bầu cử của ông Trump


Quan sát viên bầu cử hai đảng đang đứng nhìn các nhân viên kiểm phiếu hạt Lehigh, tiểu bang Pennsylvania làm việc hôm 6/11

 

Nếu muốn làm thay đổi kết quả bầu cử ở các bang thông qua tòa án, ban vận động của ông Donald Trump phải đưa ra lập luận rất vững chắc và bằng chứng xác thực vì tòa án ‘đòi hỏi rất cao’, một luật sư gốc Việt ở California nhận định với VOA.

Trong lúc đang bị ứng viên Đảng Dân chủ Joe Biden dẫn trước, Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ có những hành động pháp lý để lấy lại cuộc bầu cử mà ông cáo buộc là ‘đã bị đánh cắp’.

Hôm 5/11, các thẩm phán đã bác bỏ cả hai vụ kiện của ông Trump ở các bang Georgia và Michigan trong khi ban vận động bầu cử của ông Trump cũng đã khởi sự một vụ kiện về điều mà họ gọi là những bất thường về bỏ phiếu ở Nevada.

Ở Georgia, phía ông Trump cáo buộc rằng 53 lá phiếu đến muộn đã bị trộn lẫn với các lá phiếu đúng hạn. Còn ởMichigan, họ tìm cách ngăn chặn kiểm phiếu và đòi quyền tiếp cận nhiều hơn với kết quả thống kê.

James Bass, thẩm phán Tòa Thượng thẩm Georgia, nói ‘không có bằng chứng’ cho thấy các lá phiếu bị nêu ra là không hợp lệ.

Còn ở Michigan, thẩm phán Cynthia Stephens nói: “Tôi không có cơ sở để cho rằng có khả năng đáng kể để yêu cầu đó dựa vào các bằng chứng và lập luận được đưa ra.”

Các đồng minh của Trump cũng cáo buộc rằng đã có những bất thường về bỏ phiếu ở Hạt Clark đông dân của Nevada, vốn bao gồm cả Las Vegas.

Lập luận và bằng chứng

Trao đổi với VOA, Luật sư Nguyễn Quốc Lân, người có trên 30 năm kinh nghiệm về luật tổng quát thường vận động cho các ửng cử viên gốc Việt trong các vị trí dân cử ở quận Cam, bang California, nhận định rằng cơ hội đảo ngược thế cờ của phe ông Trump ‘là rất thấp’.

Thứ nhất, ông giải thích rằng các cơ quan bầu cử địa phương đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng và thận trọng phương hướng tiến hành bầu cử và kiểm phiếu.

Thứ hai, khi xem xét các sai sót mà bên nguyên đơn cáo buộc, tòa án phải xác định ba vấn đề: có phải cố ý nhằm đổi kết quả bầu cử hay không; có thay đổi được kết quả tại địa phương đó hay không; có nằm trong một âm mưu chung của một thành phần nào đó hay không.

“Họ phải chứng minh rằng các biện pháp đưa ra trong thời gian bầu cử, ghi danh bầu cử và đếm phiếu là những phương thức phạm luật để chèn ép hay ém phiếu dành cho ứng cử viên nào đó,” luật sư Lân, người từng tranh cử vào các chức vụ dân cử ở địa phương và tham gia tranh tụng nhiều về bầu cử, nói.

Thứ ba, bên nguyên phải đưa ra bằng chứng xác thực và chấp nhận được (admissable). Chẳng hạn như một tấm hình chụp cảnh mà họ cho là gian lận thì phải tìm được người chụp tấm ảnh đó để xác thực là chụp vào lúc nào, ở đâu, đứng ở vị trí nào và xác nhận là có các chi tiết như trong ảnh, ông Lân đưa ra ví dụ.

Còn đối với cáo buộc là ‘có thêm 100.000 phiếu không rõ nguồn gốc bầu cho ông Joe Biden’ chẳng hạn, thì tòa sẽ xem là xảy ra ở phòng phiếu nào và xem lại tiến trình đếm phiếu từ hồ sơ kiểm phiếu cho đến từng lá phiếu được kiểm trong khoảng thời điểm bị cáo buộc.

“Họ rà soát rõ ràng như vậy chứ không thể căn cứ vào tin tức người này nói có gian lận hay video, hình ảnh lan truyền trên mạng,” ông nói. “Những cái đó tòa xem là nhảm nhí chứ không phải là bằng chứng trình bày trước tòa.”

“Tiêu chuẩn rất là cao, rất là khó chứ không phải như người thường chúng ta nghĩ là có hay không có, nghi ngờ hay không nghi ngờ,” ông giải thích về yêu cầu khắt khe của tòa án.

Tối cao Pháp viện có giúp cho Trump?

Về khả năng Tối cao Pháp viện, trong đó có ba thẩm phán do ông Trump đề cử, sẽ ra phán quyết có lợi cho ông Trump, vị luật sư này không cho rằng các thẩm phán sẽ ra phán quyết theo tình cảm đảng phái.

“Mặc dù trong lòng họ có thể có tình cảm đảng phái nhưng các vị thẩm phán của Tòa án Tối cao không thể quyết định một cách bâng quơ, không có bằng chứng, không có lập luận,” ông giải thích.

Nếu họ quyết định mà không có căn cứ luật pháp thì uy tín và danh dự của vị thẩm phán, cũng như danh dự của Tối cao Pháp viện sẽ ‘tan theo mây khói’, luật sư Lân nói và khẳng định hệ thống tư pháp Mỹ làm việc một cách độc lập chứ không phải tuân theo bất cứ chính quyền nào.

Ông nhận định rằng mặc dù ông Trump có một hệ thống luật sư đồ sộ cùng bao nhiêu tiền của ông đổ vào cho việc kiện tụng đi nữa thì vẫn có những luật lệ căn bản, lý lẽ và bằng chứng mà ông phải vượt qua.

Tòa án sẽ phán quyết dựa trên diễn giải về luật lệ và diễn giải ý muốn của cử tri. Chẳng hạn khi xem xét lá phiếu có hợp lệ hay không, đã có tiền lệ tòa tuyên những lá phiếu viết vẽ thêm bên ngoài những ô đánh dấu là vẫn có hiệu lực mặc dù luật tiểu bang những lá phiếu này phạm quy và không được tính./.

 

Ông Trump có 3 cách để thách thức chiến thắng của Joe Biden

 

 

08/11/2020

TTOKết quả bầu cử tổng thống Mỹ phải được cử tri đoàn bỏ phiếu xác nhận vào ngày 14-12 tới, sau đó được Quốc hội phê chuẩn ngày 6-1-2021. Ông Trump có thể sử dụng 3 cách phản ứng với kết quả hết sức mong manh.

Ông Trump có 3 cách để thách thức chiến thắng của Joe Biden - Ảnh 1.

Những người ủng hộ ông Trump tập họp vào chiều 7-11 tại Huntington Beach (quận Cam) đòi ngừng kiểm phiếu – Ảnh: latimes.com

Cách thứ nhất: Yêu cầu kiểm phiếu lại

Ứng cử viên Donald Trump không thể trực tiếp yêu cầu kiểm lại phiếu. Tuy nhiên, việc kiểm phiếu lại có thể được thực hiện nếu có kiến ​​nghị có chữ ký của tối thiểu 3 cử tri viện dẫn bầu cử có nhiều điểm “bất thường”.

Thật ra, dù có kiểm phiếu lại, kết quả bầu cử cũng sẽ không khác biệt bao nhiêu.

Đài truyền hình NBC News lưu ý: “Ở Pennsylvania, Georgia, Michigan, North Carolina, Nevada và Arizona, từ 20 năm nay không có cuộc kiểm phiếu lại nào ở cấp bang dẫn đến thay đổi danh tính người chiến thắng”.

Thông thường kết quả chỉ chênh lệch vài trăm phiếu bầu, con số không đủ thay đổi cuộc đua vào Nhà Trắng.

Ông Trump có 3 cách để thách thức chiến thắng của Joe Biden - Ảnh 2.

Ngày 4-11, ông Rudy Giuliani – luật sư của ông Trump, đã nói đến biện pháp pháp lý để ngăn chặn kiểm phiếu ở bang Pennsylvania – Ảnh: SIPA

Cách thứ hai: Đệ đơn lên tòa án

Ngoài ý định yêu cầu kiểm phiếu lại ở bang Wisconsin, ê-kíp tranh cử của ông Trump đã khởi động quy trình đệ đơn kiện ở một số bang có kết quả bầu cử sít sao.

Đặc biệt ở hai bang Pennsylvania và Michigan, họ đã bắt đầu thủ tục ngăn chặn tiếp tục kiểm phiếu nhưng đến giờ chưa thành công.

Trong thông cáo báo chí phát ngày 7-11 (giờ địa phương), ông Trump tiếp tục khẳng định có số lượng lớn phiếu bầu bất hợp pháp có lợi cho Joe Biden (không đưa ra bằng chứng) và ngày 9-11 sẽ đệ đơn ra tòa.

Êkíp tranh cử của ông Trump còn tuyên bố sẽ đưa “cáo buộc gian lận bầu cử hàng loạt” lên tòa án tối cao.

Dù vậy, các chuyên gia về chính trị Mỹ đánh giá gian lận bầu cử rất hiếm xảy ra ở Mỹ và nếu không có bằng chứng hỗ trợ, rất ít cơ hội để Tòa án Tối cao thụ lý.

Ngược lại, do quá trình khiếu nại, các bang có thể trì hoãn công bố kết quả bầu cử chính thức trong vài ngày hoặc thậm chí vài tuần.

Ông Trump có 3 cách để thách thức chiến thắng của Joe Biden - Ảnh 3.

Người ủng hộ của ứng viên Joe Biden xuống đường đòi thực thi “Đếm từng lá phiếu bầu” tại TP New York ngày 7-11 sau khi có thông tin ông Biden đã giành chiến thắng – Ảnh: REUTERS

Ông Trump có 3 cách để thách thức chiến thắng của Joe Biden - Ảnh 4.

Người ủng hộ ông Trump mang súng xuống đường trong cuộc tuần hành đòi “Không được đánh cắp cuộc bầu cử” ở TP Phoenix, Arizona ngày 7-11 – Ảnh: REUTERS

Cách thứ ba: Không thừa nhận thất bại

Đài CNN nhận định nếu ông Trump không phát biểu thừa nhận thua cuộc, có thể Phó tổng thống Mike Pence sẽ là người tuyên bố thừa nhận Đảng Cộng hòa thất bại.

Dù ông Trump có tuyên bố thừa nhận thất bại hay không, người thắng cử vẫn sẽ nhậm chức vào ngày 20-1-2021.

Ông Andrew Bates – người phát ngôn của ông Biden, đã dọa sẽ trục xuất ông Trump khỏi Nhà Trắng nếu không chịu rời đi.

Thật ra tuyên bố thừa nhận thất bại chỉ là tập quán bầu cử chứ pháp luật không quy định.

Năm 2016, bà Hillary Clinton đã công nhận chiến thắng của đối thủ bằng cách gọi điện cho tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Nổi bật nhất là bài phát biểu của John McCain, ứng cử viên Đảng Cộng hòa năm 2008 (tranh cử với Barack Obama).

Ông Trump có 3 cách để thách thức chiến thắng của Joe Biden - Ảnh 5.

Ngày 4-11-2008, ứng cử viên John McCain (đã qua đời) phát biểu nhận thất bại trước đối thủ Barack Obama – Ảnh: EPA

Trước những người ủng hộ ở Phoenix (bang Arizona), ông nhận trách nhiệm thất bại: “Thất bại này là của tôi chứ không phải của các bạn”.

Ngoài ra ông còn khen ngợi đối thủ: “Các bạn thân mến, chúng ta đã đi đến cuối chặng đường dài. Người dân Mỹ đã bày tỏ thái độ rõ ràng. Trong chiến dịch tranh cử dài như thế này, thành công của thượng nghị sĩ Obama khiến tôi không có gì khác hơn ngoài lòng tôn trọng. 

Ông ấy đã làm dấy lên rất nhiều hi vọng cho nam nữ công dân Mỹ. Tôi ngưỡng mộ điều đó. Đây là cuộc bầu cử lịch sử có ý nghĩa đặc biệt đối với mọi người Mỹ gốc Phi”.

Nhiều ý kiến đã đề nghị ông Trump nên bắt chước John McCain để quá trình dân chủ Mỹ tiếp tục phát triển./.

Tòa án tối cao giúp ích được gì cho ông Trump?

 

08/11/2020

TTO – Luật gia Anne E. Deysine đánh giá ông Trump sẽ khó nhờ cậy Tòa án Tối cao liên bang vì không có chứng cứ có giá trị pháp lý. Tòa án Tối cao liên bang cũng hiếm khi can thiệp vào các tranh chấp bầu cử.

Tòa án tối cao giúp ích được gì cho ông Trump? - Ảnh 1.

Những người ủng hộ Joe Biden đổ ra đường chiều ngày 7-11 – Ảnh: AFP

Luật gia Anne E. Deysine – giáo sư danh dự tại Đại học Paris Nanterre (Pháp) – nhận xét rằng việc lớn tiếng chỉ trích Đảng Dân chủ gian lận phiếu bầu và tuyên bố kiện ra Tòa án Tối cao liên bang chứng tỏ ông Trum thiếu hiểu biết về hệ thống tư pháp Mỹ.

Thẩm quyền xét xử bắt đầu từ tòa án từng bang

Ngoại trừ vấn đề tranh chấp giữa các bang, Tòa án Tối cao liên bang Mỹ không phải là cấp sơ thẩm. Do đó, ông Trump không thể kiện trực tiếp ra Tòa án Tối cao liên bang.

Tòa án Tối cao liên bang là cấp phúc thẩm, chỉ đưa ra phán quyết cuối cùng về các tranh chấp đã được thông qua các cấp tòa án liên bang hoặc tòa án của bang.

Hiến pháp Mỹ đã trao cho chính quyền các bang nhiệm vụ tổ chức bầu cử. Bang là cấp quyết định số lượng phòng phiếu, số ngày bỏ phiếu sớm và ngưỡng thời gian kiểm phiếu.

Nói cách khác, luật bầu cử là luật của bang, vì vậy luật khác nhau tùy từng bang, thậm chí tùy từng hạt.

Về nguyên tắc, các tranh chấp liên quan đến bầu cử phải khởi đầu từ tòa án của bang, đầu tiên là tòa sơ thẩm, sau đó đến cấp phúc thẩm rồi tuần tự đến tòa án tối cao của bang.

Tuy nhiên, tranh chấp vẫn có thể bắt đầu từ tòa án liên bang hoặc được chuyển đến tòa án liên bang nếu phát sinh “vấn đề liên bang”.

Để một vụ việc thuộc thẩm quyền xét xử ở cấp liên bang phải xảy ra “vấn đề liên bang”, tức vấn đề liên quan đến hiến pháp hoặc pháp luật liên bang và Tòa án Tối cao liên bang đồng ý thụ lý.

Tòa án tối cao giúp ích được gì cho ông Trump? - Ảnh 2.

Những người ủng hộ Donald Trump ở bang Pennsylvania không mấy vui – Ảnh: AFP

Trường hợp hiếm hoi Tòa án Tối cao liên bang chịu thụ lý 

GS danh dự John E. Finn ở Đại học Wesleyan (Mỹ) nhận định Tòa án Tối cao liên bang của Mỹ không can thiệp vào đại đa số các tranh chấp trong bầu cử.

Đến nay chỉ có hai lần Tòa án Tối cao liên bang ra phán quyết về bầu cử tổng thống. Lần đầu tiên vào năm 1876 và lần thứ hai năm 2000.

Năm 2000, ông George W. Bush (Đảng Cộng hòa) đối đầu với ứng viên Al Gore (Đảng Dân chủ). Đêm 7-11, không bên nào có thể tuyên bố chiến thắng vì kết quả sít sao ở bang Florida (25 đại cử tri).

Sau lần kiểm phiếu đầu tiên, ông Bush dẫn trước chỉ 1.784 phiếu bầu (trong 5,6 triệu phiếu bầu). Êkip của Al Gore đề nghị kiểm phiếu lại ở bang Florida.

Ngày 10-11, khoảng cách thu hẹp còn 328 phiếu bầu. Ngày 16-11, sau khi hết hạn chuyển phiếu hai ngày, Tòa án Tối cao bang Florida cho phép tiếp tục kiểm phiếu.

10 ngày sau, trưởng ban bầu cử bang Florida thông báo Bush chiến thắng với 537 phiếu trội hơn (0,009% số phiếu bầu).

Đầu tháng 12-2000, Tòa án Tối cao bang Florida yêu cầu kiểm phiếu lại. Tuy nhiên, phán quyết tạm dừng vì phe của Bush kiện lên Tòa án Tối cao liên bang.

Ngày 12-12, Tòa án Tối cao liên bang phán quyết (5 phiếu thuận, 4 phiếu chống) là tòa án bang Florida tuyên bản án vi hiến vì cho kiểm phiếu lại sau thời hạn pháp lý quy định.

Ngoài ra, bản án còn đi ngược tu chính án thứ 14 (bảo đảm mọi công dân được tôn trọng các quyền của họ và được đối xử bình đẳng theo pháp luật).

Thế là George W. Bush được công nhận đắc cử tổng thống hơn một tháng sau ngày bầu cử.

Tòa án tối cao giúp ích được gì cho ông Trump? - Ảnh 3.

Tổng thống Trump bắt tay Chánh án Tòa án tối cao liên bang John Roberts (phải) trong lần phát biểu thông điệp liên bang năm 2017 – Ảnh: GETTY IMAGES

Ông Trump thiếu cơ sở pháp lý vững chắc

Luật gia Anne E. Deysine ghi nhận ông Trump tuyên bố sẽ có phản ứng tại các bang có thể làm lệch cán cân bầu cử, yêu cầu ngừng kiểm phiếu để cử các quan sát viên đến trong khi đã có các quan sát viên của Đảng Cộng hòa tại các điểm bỏ phiếu (như ở bang Michigan).

Đối với hạt Clark (bang Nevada), ông muốn tiếp cận phần mềm của máy bỏ phiếu nhưng đã bị từ chối hai lần.

Để khởi kiện cần phải có bằng chứng cụ thể (lỗi do con người hoặc lỗi do phần mềm) và cơ sở pháp lý vững chắc.

Tuy nhiên, trong các hành động pháp lý ông Trump đã tiến hành hoặc đe dọa thực hiện, chứng cứ không tồn tại hoặc không vững chắc nên rất khó thành công.

Ví dụ khi đề nghị kiểm phiếu lại ở các bang Wisconsin, Georgia hay ở Pennsylvania, ông Trump biết điều đó chỉ có thể được thực hiện một khi kết quả bầu cử được chứng nhận.

Ngoài ra, rất ít khả năng điều này làm thay đổi kết quả cuối cùng vì các cuộc kiểm phiếu lại trong quá khứ cho thấy hiếm khi xảy ra sai sót, nhiều nhất chỉ chênh lệch vài trăm phiếu và không bao giờ ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng.

Theo luật gia Anne E. Deysine, điều quan trọng đối với ông Trump khi yêu cầu kiểm phiếu lại chỉ là củng cố tinh thần đội ngũ của ông mà thôi./.

 

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen