Seite auswählen

Quan chức bầu cử Georgia chính thức điều tra cuộc điện thoại của Donald Trump với Brad Raffensperger

 

VNC Phỏng dịch từ Georgia election officials formally launch investigation into Trump phone calls ngày 08.02.2021 của ABC News bởi Quinn Scanlan, Devin Dwyer, Olivia Rubin

ATLANTA — Bộ Nội vụ bang Georgia đã chính thức mở cuộc điều tra về các cuộc điện thoại của cựu Tổng thống Donald Trump với các quan chức bầu cử tiểu bang, qua đó ông nhờ giúp đỡ để lật ngược kết quả cuộc bầu cử sau chiến thắng sít sao của Tổng thống Joe Biden đã được chứng nhận hai lần.

Cuộc điều tra, theo sau một loạt đơn khiếu nại chính thức do một giáo sư luật đệ trình cáo buộc Trump vi phạm luật trong những cuộc gọi đó, đánh dấu cuộc điều tra chính thức đầu tiên về nỗ lực của Trump nhằm lật ngược kết quả bầu cử tổng thống trong bang.

Walter Jones, phát ngôn viên của bộ trưởng Brad Raffensperger cho biết: “ Bộ Nội vụ đang điều tra các khiếu nại mà họ nhận được. “Các cuộc điều tra mang tính chất tìm hiểu các dữ kiện và có tính cách hành chính. Mọi nỗ lực pháp lý tiếp theo sẽ được giao cho Tổng chưởng lý.”

Trong một tuyên bố ban đầu đưa ra cho ABC News xác nhận cuộc điều tra, Jones cho biết cuộc điều tra đang được tiến hành bởi Ủy ban Bầu cử Tiểu bang, một bộ phận thuộc bộ của ông Raffensperger. Jones sau đó nói rõ rằng bộ Nội vụ sẽ tiến hành cuộc điều tra.

Trong cuộc gọi đầu tiên của Trump với các quan chức Georgia, được thực hiện vào tháng 12 trong bối cảnh cuộc kiểm toán đang diễn ra, ông đã yêu cầu một điều tra viên chính trong bộ của Raffensperger để “tìm ra gian lận”, nói với họ rằng họ sẽ là một “anh hùng quốc gia” nếu làm được vậy, theo một cá nhân quen thuộc với vấn đề. Trong một cuộc gọi khác vào ngày 2 tháng 1, Trump liên tục yêu cầu Raffensperger “tìm” số phiếu chính xác – 11.780 – ông cần để trở thành người chiến thắng ở bang Peach, theo bản ghi âm cuộc gọi mà ABC News có được.

Khi cuộc điều tra kết thúc, hội đồng sẽ bỏ phiếu xem có nên gửi tố cáo hình sự đến tổng chưởng lý bang hay công tố viên khu vực.

Công tố viên hàng đầu của hạt Fulton, Biện lý Khu vực Fani Willis, đã mô tả cuộc gọi Trump-Raffensperger là “gây xáo trộn”, nói trong một tuyên bố sau khi các cuộc gọi lần đầu tiên được công khai rằng nếu các quan chức bầu cử đề cập vụ việc với bà ấy, bà ấy sẽ quyết liệt điều tra vấn đề đó.

“Như tôi đã hứa với cử tri hạt Fulton năm ngoái, với tư cách là Biện lý khu vực tôi sẽ thực thi luật pháp mà không sợ hãi hay thiên vị”, Willis nói trong một tuyên bố ngày 4 tháng 1. “Bất kỳ ai phạm trọng tội vi phạm luật Georgia trong khu vực tài phán của tôi sẽ phải chịu trách nhiệm. Khi cuộc điều tra hoàn tất, vấn đề này, giống như tất cả các vấn đề, sẽ được văn phòng của chúng tôi xử lý dựa trên sự thật và luật pháp.”

Các cộng sự của bà nói, bà cũng có thể tự quyết định theo đuổi một cuộc điều tra.

Joshua D. Morrison, cựu trợ lý cấp cao của biện lý khu vực Fulton và đồng nghiệp của Willis cho biết: “Tôi biết DA Willis, và bà ấy sẽ thi hành nó nhanh nhất có thể, nhưng bà ấy sẽ không làm như vậy chỉ để làm hài lòng bất cứ ai, đảng Dân chủ hay đảng Cộng hòa” .

Morrison cho biết ông tin rằng rất có nhiều khả năng Willis sẽ điều tra các cuộc gọi của Trump, mặc dù văn phòng của bà ấy không đưa ra dấu hiệu chính thức rằng họ đang chuẩn bị làm như vậy.

“Tôi chưa bao giờ thấy bất cứ điều gì như thế này,” Morrison nói về cuộc gọi. “Và mọi người ở Georgia không thích bị can thiệp vào. Vì vậy, tôi không nghĩ Trump sẽ tìm thấy những khán giả thân thiện ở đây nếu họ quyết định mang vụ này ra xử.”

“Tôi rất vui khi Bộ Nội vụ đã mở một cuộc điều tra về vấn đề này, như tôi đã kêu gọi từ đầu tháng 1. Tôi mong được xem xét báo cáo của họ và quyết định xem có nên chuyển vụ việc lên Bộ trưởng Tư pháp hay Biện lý khu vực, ” David Worley, đảng viên Dân chủ duy nhất trong Ủy ban Bầu cử Tiểu bang, nói với ABC News.

Các cuộc điều tra của Ủy ban bầu cử bang có thể mất nhiều tháng để hoàn thành, nhưng nó đánh dấu một bước tiến lớn trước phiên tòa luận tội lần thứ hai của Trump. Bài viết luận tội tổng thống duy nhất, trong đó cáo buộc ông kích động cuộc bạo động gây chết người tại Điện Capitol vào ngày 6 tháng 1, đề cập ngắn gọn đến cuộc điện thoại với ông bộ trưởng.

Các luật sư luận tội của Trump đã bảo vệ hành động của ông ta đối với cuộc gọi trong một bản tóm tắt trình lên Hạ viện vào tuần trước và “phủ nhận rằng Tổng thống Trump đã hành động không đúng trong cuộc điện đàm đó dưới bất kỳ hình thức nào.”

Trump cũng bảo vệ cuộc gọi của mình trong lúc phát biểu tại một cuộc tập họp ở D.C. vào ngày 6 tháng 1. “Tôi nghĩ đó là một cuộc trò chuyện tuyệt vời”, ông nói. “Mọi người thích cuộc trò chuyện đó.”

“Tôi không thể tin rằng anh chàng này là một đảng viên Cộng hòa,” Trump nói, đề cập đến Raffensperger. “Ông ấy thích ghi âm các cuộc trò chuyện qua điện thoại.”

Đơn khiếu nại, được đệ trình hôm thứ Hai bởi Giáo sư Luật Đại học George Washington, John F. Banzhaf, cáo buộc Trump có thể đã vi phạm ba luật của bang Georgia, bao gồm âm mưu gian lận bầu cử, lôi kéo tội phạm để gian lận bầu cử và cố ý can thiệp vào việc thực hiện nhiệm vụ bầu cử .

“Nhiều luật sư nổi tiếng và hiểu biết đã kết luận rằng bằng chứng hiện đang được công bố công khai đã đáp ứng tiêu chuẩn hình sự rất cao để chứng minh mọi yếu tố của tội phạm bất kể bất kỳ nghi ngờ hợp lý nào”, Banzhaf viết trong đơn khiếu nại. là cái thứ tư của ông ấy đệ trình.

Cơ quan của Raffensperger nói với ABC News rằng bất cứ ai cũng có thể nộp đơn khiếu nại với bộ phận bầu cử của Bộ Nội vụ. Nếu khiếu nại được coi là đáng tin cậy, nó sẽ được điều tra.

Người phát ngôn cho biết Banzhaf đã nộp đơn khiếu nại thông qua một cổng trực tuyến trên trang web của bộ.

Đơn khiếu nại qua email đã được gửi tới hội đồng quản trị, Willis và Tổng chưởng lý Georgia Chris Carr. Banzhaf yêu cầu hội đồng quản trị thông qua một kiến nghị đệ trình một cuộc điều tra tội phạm đến văn phòng của Carr và Willis để theo đuổi.

Ủy ban Bầu cử Tiểu bang gồm năm thành viên, mà Raffensperger chủ trì, có quyền điều tra về “luật bầu cử và các hành vi gian lận và bất thường”, theo mô tả về nhiệm vụ của nó trên trang web của bộ. Nếu vi phạm pháp luật được phát hiện, hội đồng quản trị phải báo cáo chúng với tổng chưởng lý hoặc biện lý khu vực liên quan, người sau đó chịu trách nhiệm điều tra thêm vấn đề và truy tố, nếu thấy thỏa đáng./.

 

Quận lớn nhất Georgia điều tra việc ông Trump gây ảnh hưởng bầu cử


Tổng thống Donald Trump vận động cho hai ứng cử viên Thượng viện của Đảng Cộng hòa tại Georgia, ngày 5/12/2020.

Công tố viên Fani Willis ở Fulton, quận hạt lớn nhất bang Georgia, ngày 10/2 gửi thư yêu cầu các quan chức chính quyền tiểu bang bảo quản tài liệu, bao gồm tài liệu liên quan đến cuộc gọi hồi tháng Giêng của cựu Tổng thống Donald Trump với Tổng thư ký Georgia, Brad Raffensperger, mà qua đó áp lực đảo ngược kết quả bầu cử dựa trên những tuyên bố gian lận phiếu bầu vô căn cứ.

Cuộc điều tra của bà Willis thuộc đảng Dân chủ là cuộc điều tra nghiêm trọng nhất ông Trump đang đối mặt tại Georgia sau khi ông bị thu băng cuộc điện đàm hôm 2/1 với ông Raffensperger.

Dù bức thư không nêu đích danh ông Trump, nhưng một phát ngôn viên của ông Willis nói cuộc điều tra sẽ bao gồm cuộc điện đàm của cựu Tổng thống Cộng hòa yêu cầu ông Raffensperger “tìm” đủ phiếu để đảo ngược thất bại của ông Trump tại Georgia.

Văn bản ghi lại nội dung cuộc gọi dẫn lời ông Trump nói với ông Raffensperger: “Tôi chỉ muốn tìm 11.780 phiếu,” là con số ông Trump cần để thắng.

Ông Jason Miller, cố vấn cao cấp của ông Trump, cáo buộc Đảng Dân chủ nỗ lực ghi điểm bằng cách tiếp tục cuộc truy bức chính trị chống lại cựu Tổng thống Trump./.

VOA

Các công tố viên Georgia mở cuộc điều tra hình sự về cuộc điện thoại của Trump

New York Times

Tác giả: Richard Fausset and Danny Hakim

Dương Lệ Chi, chuyển ngữ

10-2-2021

LGT: Sau khi thất bại trong cuộc bầu cử ở bang Georgia, ngoài việc yêu cầu đếm phiếu lại, ông Trump đã tìm đủ mọi cách để lật ngược kết quả, trong đó có những cách “bá đạo”, như gọi điện thoại cho Bộ trưởng Hành chánh Brad Raffensperger 18 lần, trong gần hai tháng sau ngày bầu cử.

Sau 17 lần né tránh, cuối cùng ngày 2/1/2021, Bộ trưởng Raffensperger đã trả lời điện thoại. Ông cũng chuẩn bị để đối phó với ông Trump bằng cách triệu tập một số quan chức tới văn phòng của ông, chứng kiến cuộc gọi, cũng như ghi âm lại toàn bộ cuộc gọi dài hơn 1 tiếng đồng hồ.

Ông Raffensperger nói với mọi người rằng, ông sẽ không công bố cuộc gọi này nếu ông Trump không bẻ cong sự thật. Thế nhưng, hôm sau ông Trump đã tweet sai sự thật về cuộc gọi này, nên ông Raffensperger đã công bố toàn bộ băng ghi âm, trong đó Trump thúc giục Raffensperger ráng “tìm” 11.780 phiếu bầu để giúp Trump lật ngược kết quả bầu cử.

Ở bang Georgia, Trump thua Biden 11.779 phiếu và Trump chỉ xin Raffensperger 11.780 phiếu, để hơn ông Biden đúng 1 phiếu, cho Trump được thắng ở Georgia. Dĩ nhiên Raffensperger từ chối vi phạm luật để “giúp” Trump. Trong cuộc gọi, Trump vừa mắng nhiếc, vừa tâng bốc, vừa cầu xin, vừa đe dọa ông Raffensperger.

Hôm 8/2, văn phòng của ông Raffensperger đã mở cuộc điều tra hành chính về cuộc gọi này, do có khiếu nại của bên thứ ba, cáo buộc ông Trump đã vi phạm luật Georgia. Ngày 10/2, một cuộc điều tra hình sự cũng đã diễn ra. Sau đây là bản dịch bài báo:

***

Các công tố viên của Quận Fulton đang hướng dẫn các quan chức tiểu bang bảo quản tài liệu liên quan đến “nỗ lực gây ảnh hưởng” đến cuộc bầu cử Georgia, gồm một cuộc gọi, trong đó cựu Tổng thống Donald J. Trump yêu cầu một quan chức bầu cử Georgia “tìm” phiếu bầu cho ông.

ATLANTA – Các công tố viên ở Quận Fulton bắt đầu một cuộc điều tra hình sự về những nỗ lực của cựu Tổng thống Donald J. Trump, nhằm lật ngược kết quả bầu cử của Georgia, gồm một cuộc điện thoại mà ông đã gọi cho Bộ trưởng Hành chánh Brad Raffensperger, trong đó ông Trump gây áp lực buộc ông Raffensperger phải “tìm” đủ số phiếu bầu để giúp ông ta đảo ngược vụ thất cử của mình.

Hôm thứ Tư [10/2/2021], Fani Willis, công tố viên đảng Dân chủ được bầu gần đây ở Quận Fulton, đã gửi một lá thư tới nhiều quan chức chính quyền tiểu bang [Georgia], gồm cả ông Raffensperger, yêu cầu họ bảo quản các tài liệu liên quan đến “một cuộc điều tra về nỗ lực gây ảnh hưởng đến chính quyền trong cuộc tổng tuyển cử ở Georgia năm 2020”.

Mặc dù lá thư không đề cập đến tên của ông Trump, nhưng nó có liên quan đến sự can thiệp của ông vào cuộc bầu cử của Georgia, theo một quan chức tiểu bang có kiến ​​thức về vấn đề này. Báo New York Times có được một bản sao của bức thư.

Cuộc điều tra này bao gồm, nhưng không giới hạn, những vi phạm tiềm ẩn đối với luật Georgia cấm xúi giục gian lận bầu cử, tuyên bố gian dối với các cơ quan chính quyền tiểu bang và địa phương, âm mưu, gian lận, vi phạm lời tuyên thệ nhậm chức và bất kỳ sự liên quan đến bạo lực nào hoặc các mối đe dọa liên quan đến việc điều hành cuộc bầu cử”, bức thư viết.

Ngoài ông Raffensperger ra, bức thư đã được gửi đến một số quan chức hàng đầu khác của đảng Cộng hòa ở tiểu bang này: Thống đốc Brian Kemp, Phó Thống đốc Geoff Duncan và Tổng chưởng lý Chris Carr.

Cuộc điều tra được đưa ra khi ông Trump đối mặt với phiên tòa luận tội lần thứ hai ở Washington trong tuần này, với tội danh “kích động nổi loạn” vì vai trò của ông trong việc kích động đám đông tấn công vào Điện Capitol ngày 6 tháng 1. Bạo lực ngày hôm đó diễn ra theo sau nhiều tuần lễ đưa ra các tuyên bố sai sự thật của cựu tổng thống, rằng gian lận bầu cử đã tước đi chiến thắng của ông, gồm ở Georgia, nơi ông thua gần 12.000 phiếu bầu.

Hai tháng sau khi Joseph R. Biden Jr được công bố là người chiến thắng, ông Trump đã không ngừng công kích các quan chức bầu cử ở Georgia, bao gồm cả ông Raffensperger và thống đốc đảng Cộng hòa, Brian Kemp, cho rằng họ đã không làm đủ để phát hiện ra các trường hợp gian lận phiếu bầu có thể thay đổi kết quả. Ngoài cuộc điện thoại cho ông Raffensperger, ông Trump cũng gọi cho ông Kemp hồi đầu tháng 12 và gây áp lực, buộc ông phải triệu tập một phiên họp đặc biệt ở cơ quan lập pháp, để lật ngược thất bại trong cuộc bầu cử của mình. Cuối tháng đó, ông Trump đã gọi cho một nhà điều tra tiểu bang và yêu cầu viên chức này “tìm ra sự gian lận”, theo những người có kiến ​​thức về cuộc gọi cho biết.

Cuộc điều tra khiến Georgia trở thành bang thứ hai sau New York, nơi ông Trump phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự. Và nó nằm trong phạm vi quyền hạn mà các bồi thẩm viên trong tương lai không chắc thân thiện với cựu tổng thống; Quận Fulton gồm hầu hết thành phố Atlanta và là nơi ủng hộ áp đảo Tổng thống Biden trong cuộc bầu cử tháng 11.

Cuộc điều tra của Quận Fulton được đưa ra sau quyết định hôm thứ Hai của văn phòng ông Raffensperger về việc mở một cuộc điều tra hành chính.

Bà Willis cân nhắc trong vài tuần về việc có nên mở một cuộc điều tra hay không, sau cuộc điện thoại của ông Trump cho ông Raffensperger ngày 2 tháng 1, khiến các chuyên gia bầu cử cảnh báo rằng, đây là một sự can thiệp lạ thường vào quy trình bầu cử của tiểu bang.

Các cựu công tố viên cho biết, các cuộc gọi của ông Trump có thể vi phạm ít nhất ba luật của tiểu bang. Một là xúi giục tội phạm thực hiện hành vi gian lận bầu cử, có thể là một trọng tội hoặc một tội nhẹ; nếu là một trọng tội, có thể bị phạt ít nhất một năm tù. Ngoài ra còn có một cáo buộc âm mưu liên quan, có thể bị truy tố như một tội nhẹ hoặc một trọng tội. Ba là, một tội nhẹ, cấm “cố ý can thiệp” vào việc “thực hiện nhiệm vụ bầu cử” của người khác.

Chiến thắng của ông Biden ở Georgia đã được tái khẳng định sau khi các quan chức bầu cử xác nhận lại kết quả bầu cử tổng thống của tiểu bang [Georgia] trong ba lần kiểm phiếu riêng biệt: Kiểm phiếu bầu cử ban đầu; đếm phiếu lại bằng tay theo lệnh của tiểu bang; và một cuộc kiểm phiếu khác do chiến dịch của ông Trump yêu cầu và được hoàn thành bằng máy.

Ông Biden là đảng viên Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống ở Georgia kể từ năm 1992. Ông Trump cáo buộc Thống đốc Brian Kemp và ông Raffensperger, cả hai đều là đảng viên đảng Cộng hòa, đã không làm đủ để giúp ông ta lật ngược kết quả trong những tuần ngay sau cuộc bầu cử. Ông Kemp và ông Raffensperger đã chống lại rất nhiều cuộc tấn công từ ông Trump, người gọi thống đốc [Kemp] là “xui xẻo” và ông Trump cũng kêu gọi Bộ trưởng Hành chánh [Raffensperger] từ chức.

Cuộc điều tra ở Georgia diễn ra khi ông Trump đang đối mặt với cuộc điều tra tội phạm liên tục về gian lận tài chính của công tố viên quận Manhattan, Cyrus R. Vance Jr., và cuộc điều tra gian lận dân sự của bà Letitia James, Tổng Chưởng lý bang New York.

Bắt đầu cuộc điều tra về cựu tổng thống [Trump] có thể là thời điểm xác định sự nghiệp đối với bà Willis, là người nhậm chức hồi tháng Giêng. Bà là người phụ nữ Mỹ gốc Phi đầu tiên nắm quyền [công tố] tại quận đông dân nhất của bang Georgia, và đã phải đối mặt với một số khó khăn thách thức: Atlanta sắp trải qua một năm có số tội phạm về giết người cao và bà Willis đã hứa hẹn một loạt thay đổi đầy tham vọng ở văn phòng công tố, cũng như xem xét lại cách xử lý gây tranh cãi của người tiền nhiệm đối với vụ cảnh sát bắn chết ông Rayshard Brooks, một người đàn ông da đen hồi tháng Sáu [năm 2020].

Nếu ông Trump bị kết án phạm tội ở tiểu bang New York hoặc Georgia, lệnh ân xá liên bang sẽ không được áp dụng. Ở Georgia, ông Trump không thể tìm đến Thống đốc Brian Kemp, một đảng viên đảng Cộng hòa, để xin tiểu bang ân xá, không chỉ vì hai người có mối quan hệ rạn nứt. Ở Georgia, các lệnh ân xá chỉ được ban hành bởi hội đồng ân xá của tiểu bang./.

Tiếng Dân

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen