Seite auswählen

Đánh nhau to: Phe công an mới khui vụ Vũ Nhôm hối lộ hàng triệu USD cho phe công an cũ

Mới đây, ra trước tòa, Vũ Nhôm, tức Phan Văn Anh Vũ bất ngờ khai nhận đã từng hối lộ “quà cáp” cho một lãnh đạo Tổng cục Tình báo Bộ Công an, được báo chí trong nước nói úp úp mở mở là ông N.D.L, với số tiền lên đến hàng triệu USD.

Cụ thể, Vũ Nhôm đưa cho tay lãnh đạo công an này lần đầu 500.000 USD, lần 2 đưa 5 tỉ đồng, lần 3 đưa 1 triệu USD, lần 4 đưa 1 triệu USD.

Nghe số tiền mà hoảng kinh. Có bị phanh phui mới biết rằng sau bức màn của nhà nước cộng sản cầm quyền, việc lo lót, mua chuộc nhau… luôn là những con số mà nhiều người dân Việt Nam bình thường không bao giờ có thể tưởng tượng nổi.

Qua tay Hồ Hữu Hòa (37 tuổi), một nhân vật kết nối Vũ Nhôm với N.D.L, thì toàn bộ số tiền này được nhận, để N.D.L. giúp đỡ, vào lúc Vũ Nhôm thấy tình hình lâm nguy, bị Bộ Công an ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cố ý làm lộ bí mật nhà nước và nhiều lần tiến hành triệu tập, làm việc với Vũ.

Và nếu có tranh tụng, có thể nhân vật quan chức Tổng cục Tình báo Bộ Công an này sẽ phải ra tòa để đối chất là sự việc có thật hay không. Lúc đó mọi thứ sẽ là một trái bom nổ trong lòng của chế độ, vì thói thường cho thấy, một khi nhân vật nào đó bị lôi ra, tức một phe cánh nào đó đã đến hồi cáo chung trong bối cảnh thanh trừng lẫn nhau vì quyền lợi.

Việc đó, càng rõ hơn khi biết được N.D.L là ai.

Đó là tên tắt của Nguyễn Duy Linh, sinh năm 1971, là con trai của tướng công an Nguyễn Văn Hưởng, sinh năm 1946, quê quán xã Xuân Sơn, huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh.

Trong giới quan quyền và thân cận, hầu như ai cũng biết, Hưởng là một tay công an quỷ quyệt, mang gương mặt trí thức nhưng luôn có những chiêu trò tàn nhẫn và thâm hiểm đến mức cả các lãnh đạo như Phan Văn Khải, Nguyễn Minh Triết, Nguyễn Tấn Dũng… dù có sử dụng nhưng cũng phải dè chừng. Với vỏ bọc là một nhân vật nội chính luôn mặc thường phục của nhà nước cộng sản, Hưởng có biệt hiệu là Mr.Trần. Ông ta có một thời gian dài lũng đoạn và biến bộ công an thành một gánh xiếc nhưng đầy quyền lực bóng tối để phục vụ cho lợi ích và âm mưu của mình. Có người từng ví Hưởng như Putin của Nga, nhưng Hưởng tàn độc và thấp hèn hơn.

Một trong những trò quỷ thuật của Hưởng thường được kể đến, chẳng hạn như sắp xếp cho chụp ảnh linh mục Nguyễn Văn Lý ra tòa bị bịt miệng ở Huế và phát tán đi, để làm nhục chủ tịch Nguyễn Minh Triết trong chuyến công du quốc tế năm 2007.

Tổ chức cho giang hồ đánh đập tăng sinh Làng Mai tại Bảo Lộc năm 2008 cũng là Hưởng, bởi Hưởng tức giận chuyện Nguyễn Minh Triết cho mời thiền sư Nhất Hạnh về Việt Nam mà không cần hỏi qua ý kiến của Hưởng. Rất nhiều vụ việc như vậy, kéo dài đến năm 2013, bao gồm liên quan đến chết và tù tội của người ngoài đảng và trong đảng.

Nguyễn Văn Hưởng là cựu Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX và X, từng là Thứ trưởng Bộ Công an trong 10 năm, từ năm 2001 – 2011, sau đó làm phái viên tư vấn cho Thủ tướng về an ninh và tôn giáo đến tháng 3/2013 thì nghỉ hưu, mà việc nghỉ hưu là do áp lực bất mãn Hưởng, từ trong nội bộ thượng tầng cộng sản Ba Đình ngày càng lớn.

Dù gọi là về hưu, nhưng Hưởng vẫn có đủ mưu mô tạo ra các tay chân đàn em phục ở mọi nơi, hình thành cánh quyền lực riêng, vừa để thao túng, vừa để bảo vệ mình. Một trong những thế lực ngầm, đó là Hưởng giữ được ghế cho con trai mình, Nguyễn Duy Linh, là Cục trưởng Cục Tình báo (B05) Bộ Công an.

Việc lôi Vũ Nhôm ra tòa với chứng cứ và gọi tên Nguyễn Duy Linh là đầu mối, dù úp mở, cho thấy nhánh cầm quyền phe công an mới của Ba Đình đang muốn “dứt nọc” tất cả những mối hiểm nguy mà Nguyễn Văn Hưởng đã cài đặt lại sau khi ra đi.

Trận đánh này, không chỉ giải quyết tay chân Hưởng, mà còn nhắm đến tất cả những dữ liệu nhân thân, thời cuộc, quan hệ… của nhiều quan chức chóp bu mà Hưởng lâu nay còn giữ nhằm tạo thế cho mình, mặc cả cho các vấn đề chia chác và thay đổi tình hình trong nội bộ. Và nếu phe cầm quyền công an mới tổ chức đánh thất bại, chắc chắn Hưởng cũng không để yên./.

Sài Gòn Nhỏ

Từ trại giam, Vũ ‘nhôm’ kêu oan và tố cáo những ai?

Ngày 17/5/2021

(PL)- Phan Văn Anh Vũ cho rằng tòa án các cấp quy kết mình phạm tội là “không có căn cứ thuyết phục”.
Luật sư Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) vừa chuyển đơn kêu oan và tố cáo của Phan Văn Anh Vũ tới Tổng bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, chánh án TAND Tối cao, viện trưởng VKSND Tối cao… cùng nhiều cơ quan, cá nhân. 
Lá đơn 30 trang được đánh máy từ 64 trang do Vũ viết tay trong trại giam T16, Bộ Công an. 

Từ trại giam, Vũ 'nhôm' kêu oan và tố cáo những ai? - ảnh 1
Phan Văn Anh Vũ trong một phiên tòa. Ảnh: TP

Trong đơn, Vũ cho rằng tòa án các cấp quy kết Vũ phạm tội theo Điều 219 BLHS (tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí) và Điều 229 BLHS (tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai) dù không có chứng cứ vật chất chứng minh có đồng phạm giữa Vũ và các bị cáo khác trong vụ án là “không có căn cứ thuyết phục”.

Đáng chú ý, Vũ cho rằng chủ thể của tội phạm quy định tại hai điều luật nói trên phải là người có chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước, phải mang quyền lực nhà nước. “Tôi chỉ là người đại diện theo pháp luật của các doanh nghiệp thuộc khu vực tư nhân, đồng thời cũng là một công dân bình thường” – Vũ nêu và cho rằng giả sử có phạm tội thì chỉ với vai trò “đồng phạm giúp sức”.
Vũ cũng khẳng định chủ trương bán nhà, đất công sản trong thời gian 2006-2014 không phải là chính sách, chủ trương mới có trong giai đoạn này và mục đích áp dụng cũng không phải chỉ để bán nhà công sản cho Vũ mua. 
“UBND TP Đà Nẵng đã bán trên 3.500 nhà, đất công sản từ năm 2002 đến 2016 qua nhiều thời kỳ lãnh đạo các khóa trước. Các chủ tịch TP như ông Huỳnh Năm, ông Hoàng Tuấn Anh, ông Trần Văn Minh, ông Văn Hữu Chiến, ông Huỳnh Đức Thơ đã bán rất nhiều cho cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu sử dụng…” – Vũ dẫn chứng.
Vũ cũng nêu câu hỏi: Tại sao hàng trăm, hàng ngàn cá nhân, tổ chức cũng được hưởng chính sách, chủ trương giảm 10% trên tổng số tiền phải nộp khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong vòng 30 ngày lại không bị cơ quan tiến hành tố tụng xử lý hình sự?
Vũ cũng cho rằng cơ quan tiến hành tố tụng sai lầm nghiêm trọng trong áp dụng pháp luật về cách tính thiệt hại trong vụ án, vi phạm “rất nghiêm trọng” trình tự, thủ tục định giá tài sản.
Ngoài ra, để bảo đảm thi hành án, tòa đã tuyên duy trì lệnh kê biên đối với 23 tài sản là nhà, đất thuộc quyền sở hữu chung của Vũ và vợ, cùng năm tài sản là nhà, đất thuộc quyền sở hữu của các công ty mà Vũ tham gia góp vốn. 
Vũ cho rằng nếu mình thật sự có tội, cơ quan tố tụng cũng chỉ được kê biên đối với phần tài sản thuộc sở hữu riêng của Vũ chứ không phải toàn bộ tài sản đứng tên chung của hai vợ chồng.
Đối với các tài sản thuộc quyền sở hữu của các công ty mà Vũ tham gia góp vốn, cần phải tách biệt giữa cá nhân và pháp nhân. Bản thân các công ty không phải là pháp nhân bị truy cứu trách nhiệm hình sự trong vụ án này…
Vũ cho rằng giả sử việc truy tố, xét xử các bị cáo trong vụ án này là đúng người, đúng tội thì cơ quan tiến hành tố tụng đã “bỏ lọt tội phạm, bỏ lọt người phạm tội”.  
Cuối đơn, Vũ đề nghị cơ quan có thẩm quyền kháng nghị giám đốc thẩm theo hướng hủy hai bản án sơ và phúc thẩm của TAND TP Hà Nội và TAND Cấp cao tại Hà Nội để điều tra, xét xử lại và “minh oan, trả tự do” cho Vũ. 
ĐỨC MINH

 

Lật tẩy mối quan hệ mờ ám giữa Phạm Minh Chính và Vũ Nhôm

 

25-4-21

 Theo tiểu sử được thông báo rộng rãi báo chí nhà nước Từ năm 2006 đến tháng 12/2009, Ông Phạm Minh Chính làm Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Tình báo Bộ Công an. Trong thời kỳ này ông Chính được ông Nguyễn Tấn Dũng mời kiêm nhiệm vị trí chuyên viên Văn phòng Chính phủ, giảng viên đại học dạy tại các trường công an.

 Phan Văn Anh Vũ biệt danh Vũ nhôm, sinh măm 1975. Phan Văn Anh Vũ là thuộc hạ dưới quyền Phạm Minh Chính. Trước khi được thăng chức lên Phó Tổng cục trưởng phụ trách rồi Tổng cục trưởng Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật, Bộ Công an thì ngày 1/10/2009 ông Phạm Minh Chính đã kịp thăng hàm cho Phan Văn Anh Vũ từ trung tá lên Thượng tá. Việc xét thăng quân hàm này khá bí mật và thâm chí không ai biết Phan Văn Anh Vũ là công an cho đến khi Phan Văn Anh Vũ bị bắt và bị công khai hồ sơ điều tra.

 Đấy là bước đầu lập nghiệp của Phan Văn Anh Vũ, ông ta được Phạm Minh Chính nâng đỡ, tuy nhiên sau đó Phạm Minh Chính chuyển sang công tác tại Tổng cục Hậu cần – Kỹ thuật giai đoạn Tháng 12/2009 đến tháng 8/2010. Rồi từ tháng 8/2010 đến tháng 8/2011, ông Chính giữ chức Thứ trưởng Công an, sau đó được Bộ Chính trị điều động, phân công tham gia Ban chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh. Kể từ đó ông tách ra khỏi Bộ Công An và bỏ lại đàn em Phan Văn Anh Vũ bơ vơ không còn chỗ dựa.

 

Vũ Nhôm, một sĩ quan tình báo công an từng làm việc dưới trướng Phạm Minh Chính

 

Phan Văn Anh Vũ sau đó được Trần Đại Quang đỡ đầu. Việc ưu ái Phan Văn Anh Vũ đứng ra thành lập công ty bình phong của Bộ Công An có tên là Công ty cổ phần Nova Bắc Nam 79 là một sự ưu ái rất lớn.  Được biết các cổ đông của công ty này toàn là những tên tuổi lớn Seaprodex nắm 20,1%cổ phần, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam nắm 63,38% cổ phần.

 Vì sao Vũ Nhôm bị đánh tơi bời?

 Vũ Nhôm được một thế lực chính trị lớn chống lưng để làm ăn kinh tế thông qua việc núp bóng công ty bình phong của Tổng cục 5 – Tổng cục Tình báo Bộ Công An để kinh doanh bất động sản. Mà thực chất là mua bán công sản đã hưởng lợi hàng ngàn tỷ ai mà không biết? Song người đại diện cho các công ty bình phong của Tổng cục 5 là Thượng tá tình báo Phan Văn Anh Vũ – Vũ Nhôm. Nghĩa là các dịch vụ kinh tài này là của Bộ Công An, vì thế người ta không thể truy tố Vũ Nhôm về tội tham nhũng, tham ô mà là tội tiết lộ bí mật của nhà nước.

 

Như thế có thể hiểu, đằng sau câu chuyện ai đó tung tài liêụ mật về Tổng cục 5 – Tổng cục Tình báo Bộ Công An chỉ là vấn đề xoay quanh nhân vật Phan Văn Anh Vũ? Nó không đơn giản chỉ là chuyện tiền bạc, mà nó còn là vấn đề liên quan đến quyền lực trong Bộ Công An. Vì Vũ “Nhôm” được ai “bảo kê” nếu không phải là ông Trần Đại Quang?  Vì ai cũng biết, Tổng cục Tình báo Bộ công an là đơn vị có mối quan hệ cực kỳ gắn bó với Chủ tịch Nước Trần Đại Quang. Và Trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Công an kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Tình Báo Bộ Công An không chỉ là người đồng hương Ninh Bình mà còn là một tay chân thân tín của ông Quang. Vì thế tung tài liệu tình báo tuyệt mật nhằm đánh phá Tổng cục 5, tức là người ta muốn đánh phá là mất uy tín của ông Trần Đại Quang.

 Tại Bộ Công An, ông Nguyễn Phú Trọng muốn nắm bộ này nhưng vì vướng phải tầm ảnh hưởng của ông Trần Đại Quang làm Tô Lâm không thể điều khiển bộ này nên cái kết thảm đã đến với Trần Đại Quang và đệ tử của ông Quang là Vũ Nhôm cũng không thoát. May cho ông Phạm Minh Chính là khi ông Nguyễn Phú Trọng lên làm tổng bí thư, ông Chính đã rồi khỏi bộ công an chứ nếu không ông Phạm Minh Chính cũng rất có thể bị vạ lây. Được biết việc đào tạo ra Vũ Nhôm rồi chuyển vào tay Trần Đại Quang cho thấy, Phạm Minh Chính không đứng cùng phe với Tô Lâm ở Bộ Công An mà là đứng chung với Trần Đại Quang.

 Nếu nói ông Đinh La Thăng bị hành hạ nhiều lần vì là đàn em thân tín của Nguyễn Tấn Dũng thì Phan Văn Anh Vũ cũng chịu số phận tương tự như Đinh La Thăng khi bì ông tổng lôi ra tòa hết lần này đến lần khác. Phan Văn Anh Vũ giống như bao cát là nơi mà ông Nguyễn Phú Trọng đánh đấm trút giận.

 Cùng chung số phận với Phan Văn Anh Vũ còn có ông Trần Việt Tân người cũng từng giữ chức vụ tổng cục trưởng tổng cục tình báo. Và sau đó ông Trần Việt Tân thứ trưởng Bộ công an dưới trướng ông Trần Đại Quang giai đoạn 2011-2016. Nếu ông Phạm Minh Chính không được Nguyễn Tấn Dũng bốc đi làm bí thư tỉnh Quảng Ninh, thì rất có thể số phận ông Phạm Minh Chính không khác mấy số phận Trần Đại Quang và Trần Việt Tân.

 Trần Đại Quang đã không còn, ông Nguyễn Phú Trọng đánh mạnh vào Phan Văn Anh Vũ nhằm mục đích gì?

 Như đã nói, cái gốc của Phan Văn Anh Vũ là người được đào tạo và cất nhắc bởi Phạm Minh Chính rồi sau đó để cho Trần Việt Tân và Trần Đại Quang dùng. Trần Việt Tân thì hiện nay đang rơi vào vòng lao lý vì cái bẫy “lò đốt tham nhũng” của Nguyễn Phú Trọng.

 Dân Đà Nẵng đã từ đồn đoán về mối quan giữa ông Trần Đại Quang và Vũ Nhôm. Người ta thấy có lần ông Trần Đại Quang khi còn là Bộ trưởng Bộ Công An từng có mặt tại căn nhà 82 Trần Quốc Toản, Hải Châu, Đà Nẵng là nhà riêng của Phan Văn Anh Vũ.

 Ông Phan Văn Anh Vũ, có biệt danh Vũ “nhôm“, đang ngồi tù, nhận mức án tổng cộng 30 năm tù giam về các tội Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí và Vi phạm các quy định về quản lý đất đai.

 Theo kết luận điều tra của công an, tháng 6/2017, ông Phan Văn Anh Vũ bị Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an điều tra về những sai phạm trong vụ án Cố ý làm lộ bí mật Nhà nước và những hành vi vi phạm pháp luật khác liên quan đến việc mua bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản tại thành phố Đà Nẵng và một số địa phương.

 Hiện nay mọi động tĩnh của Phan Văn Anh Vũ đều bị buộc tội, và mới đây ông Phan Văn Anh Vũ lại bị buộc tội đưa hối lộ.  Mới đây phía công an cho rằng Phan Văn Anh Vũ đã nhờ lái xe của mình chuyển 5 tỷ đồng cho Hòa và 4 lần chuyển quà. Ngoài ra, Vũ còn trực tiếp đưa 500.000 USD để Hòa chuyển cho lãnh đạo này, song Hòa phủ nhận. Công an cũng cho biết ông Anh Vũ bác bỏ cáo buộc, nói rằng ông chỉ đưa thuốc lá cigar, nấm linh chi Hàn Quốc.

 Thông thường công an cộng sản rất dễ bị hối lộ, nhưng lần này mọi nỗ lực của Phan Văn Anh Vũ đều bị bát và kết tội. Điều đó có nghĩa là vụ án Phan Văn Anh Vũ là vụ án không ai muốn dây vào. Các cảnh sát điều tra hiểu rằng nếu lấy bất kỳ món quà nào từ Phan Văn Anh Vũ đều sẽ bị vạ lây.

 Ông Phan Văn Anh Vũ sinh năm 1975, trú tại quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng; Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79.

 Công an đề nghị truy tố ông Anh Vũ về tội “Đưa hối lộ” theo quy định tại Điều 364, khoản 4 – Bộ luật Hình sự 2015.

 Họ cũng đề nghị truy tố bị can Hồ Hữu Hòa về tội “Môi giới hối lộ” theo quy định tại Điều 365, khoản 4 – Bộ luật hình sự năm 2015.

 Không biết có phải ông Phan Văn Anh Vũ là người được ông Phạm Minh Chính đào tạo và cất nhắc mà lại bị vạ lây như vậy hay không thì không rõ lắm, tuy nhiên bay giờ mà còn tấn công Vũ Nhôm thì điều đó cho thấy vụ án đó coa gì rất bất thường.

 Liệu Phạm Minh Chính làm gì để cứu đệ ruột một thời?

 Phạm Minh Chính sẽ là thế lực số một chính trường Việt Nam thì điều đó ai cũng nhận ra, tuy nhiên với tình cảnh đang bị án chồng án thế này thì Phạm Minh Chính có muốn cứu Vũ Nhôm cũng không thể vì vụ án Vũ Nhôm đã đi quá xa.

 

Phạm Minh Chính sẽ không để tình cảm vướng vào sự nghiệp

 Trong trò chơi chính trị, không được vướng vào chuyện tình cảm, điều này có lẽ ông Phạm Minh Chính hiểu hơn ai hết. Chính ông Phạm Minh Chính tách ra khỏi Bộ Công An để đến làm chủ một tỉnh giàu như Quảng Ninh cho thấy, ông Phạm Minh Chính đã tính đường tránh né chuyện đấu đá trong nội bộ Bộ Công An từ rất lâu. Mà một khi ông Chính đã dám vứt tương lai có vẻ sán lạn ở Bộ Công An để rẽ qua nhánh khác thì điều đó cũng có nghĩa ông Chính vứt một đàn em xa xưa là chuyện đơn giản. Ông Nguyễn Phú Trọng dù có trút giận lên Vũ Nhôm thế nào, ông cũng chẳng làm được gì Phạm Minh Chính.

 Minh Tú – Thoibao.de (Tổng hợp)

 

Vũ “nhôm” và thế lực bảo kê đang chơi canh bạc cuối cùng?

Sông Hàn

18-5-2021

Mấy ngày qua, rộ lên đơn thư “kêu cứu và tố cáo” của Phan Văn Anh Vũ, tức Vũ “nhôm”. Vũ “nhôm” sinh năm 1975, từng là giám đốc Công ty Xây dựng Bắc Nam 79, một công ty “bình phong” của Bộ Công an.

Vũ còn là tình báo viên của Tổng cục 5, Tổng Cục tình báo Bộ Công an, mang quân hàm Thượng tá, với bí danh AV75, Đội phó B61 và từng được kết nạp vào Đảng.

Vũ “nhôm” án chồng án, bị toà án các cấp tuyên phạt 65 năm tù và có trách nhiệm bồi thường 3100  tỉ đồng cho nhà nước.

 

 

Vũ “nhôm” (đứng) tại một phiên toà. Nguồn: PLTP

LS Nguyễn Hữu Thế Trạch (Đoàn Luật sư TP.HCM) là luật sư riêng của Vũ “nhôm”, đã chuyển đơn “kêu oan và tố cáo” của Vũ tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng, Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao… cùng nhiều cơ quan, cá nhân. Đơn dài 30 trang được cho là đánh máy lại từ 64 trang viết tay mà Vũ “nhôm” đã viết từ trong trại giam T16, Bộ Công an.

Nội dung đơn của Phan Văn Anh Vũ có thể tóm lược gồm hai phần: Kêu cứu và tố cáo. Phần “kêu cứu”, Vũ bác bỏ mọi cáo buộc, cho rằng, bản án sơ thẩm số 20/2020/HS-ST, ngày 13/1/2020, của Toà án TP Hà Nội và bản án phúc thẩm số 158/2020/HS-PT, ngày 12/5/2020, của Toà Cấp cao tại Hà Nội, xét xử Vũ về tội “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” là vô lý, bất công.

Vũ “nhôm” kêu gọi cơ quan có thẩm quyền phải kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với hai bản án nói trên.

Mặc dù từ anh xe thồ, xích lô, đến chị công chức quèn ở Đà Nẵng đều rõ chuyện Vũ “nhôm” là “đệ tử” ruột của Trần Đại Quang và là “tay hòm chìa khoá” của Nguyễn Bá Thanh, nhưng trong đơn này, Vũ “nhôm” cũng không thừa nhận mối quan hệ với Nguyễn Bá Thanh và việc dùng quyền lực các văn bản của các lãnh đạo Bộ Công an để thu tóm đất đai, công sản ở Đà Nẵng và thành Hồ.

Ngoài ra, Phan Văn Anh Vũ còn cho rằng, quá trình điều tra, truy tố, xét xử của cơ quan tiến hành tố tụng có sự “vi phạm rất nghiêm trọng trình tự, thủ tục định giá tài sản”.

Phần “tố cáo”, Vũ cho rằng mình bị ép cung, bị đe doạ tính mạng, nên mới có những lời khai đưa hối lộ hàng triệu Mỹ kim cho Đại tá Nguyễn Duy Linh, Tổng Cục phó Tổng Cục Tình báo Bộ Công an.

Lưu ý, Vũ “nhôm” đang bị truy tố trong vụ án “môi giới và đưa hối lộ” liên quan tới đại tá Nguyễn Duy Linh, con trai tướng Nguyễn Văn Hưởng. Cho đến thời điểm này, Viện Kiểm sát Tối cao đã hai lần trả hồ sơ cho Cơ quan điều tra BCA làm rõ thêm nhiều vấn đề…

***

Ngược dòng thời gian, trước đây Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Bộ Công an là đơn vị khởi tố và truy nã Vũ “nhôm”. Sau khi bị áp giải từ Singapore về Việt Nam, ngày 4/1/2018, Vũ “nhôm” được Cơ quan ANĐT tiếp nhận và chính thức bắt giam, giam giữ tại nhà tạm giam B14 thuộc Cơ quan ANĐT. Vũ bị giam ở đây hai ngày, sau đó vài ngày, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) BCA điều tra mở rộng vụ án, Vũ được di lý từ B14 sang trại tạm giam T16, thuộc Cơ quan CSĐT (CO1) Bộ Công an.

Trong đơn “kêu cứu và tố cáo” này, Vũ “nhôm” cũng tố cáo đích danh Trung tướng Trần Văn Vệ (nghỉ hưu cuối năm 2019), quyền Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra BCA, Cục trưởng C01, Bộ Công an, đã cho “đặc tình” đóng giả phạm nhân, đến ở chung buồng giam và khủng bố tinh thần, đánh đập, ép cung, đòi thủ tiêu … Vũ “nhôm”.

 

 

Trung tướng Trần Văn Vệ, người bị Vũ “nhôm” tố cáo. Nguồn: Báo Dân Trí

Vũ “nhôm” cũng cho rằng, Tổng cục 2 đã “báo cáo không đúng sự thật” mọi vấn đề liên quan đến vụ án Vũ “nhôm” lên Tổng Bí thư, Thủ tướng. Rằng “một số người” lợi dụng “chiến dịch đốt lò” của ông Trọng, nhằm “thanh trừng phe nhóm, triệt hạ đồng đội, xây dựng ê kíp…”

Được biết, từ lúc bị bắt giam, nhiều lần ra toà, cho đến nay, vợ chồng Phan Văn Anh Vũ – Nguyễn Thị Hiền nhiều lần làm đơn tố cáo, kêu oan, gởi đến bộ, ban ngành Trung ương và lãnh đạo cấp cao của Đảng. Lần này, Vũ “nhôm” chọn thời điểm sau đại hội 13 và trước bầu cử Quốc hội khoá 15 để tố cáo, kêu oan.

Vì sao Vũ “nhôm” phản cung, quay ngược, tố cáo Cơ quan CSĐT, C01 – Bộ Công an ép Vũ thừa nhận vụ đưa hối lộ cho Nguyễn Duy Linh? Dựa vào đâu mà Vũ “nhôm” hy vọng sẽ được “kháng nghị giám đốc thẩm và trả tự do” để làm đơn tố kêu cứu và tố cáo?

 

 

Ảnh chụp các phiếu chuyển của cơ quan chức năng, liên quan “Đơn tố cáo kêu oan”

Qua vụ án Vũ “nhôm”, các chứng cứ cho thấy, Vũ và người của ông ta thao túng chính trường, câu kết với các tướng lĩnh, các quan chức cao cấp, để cướp đất đai, công sản… gây chấn động cả nước. Bản thân Vũ “nhôm” là phạm nhân “đặc biệt nguy hiểm”, từng trốn lệnh truy nã, đào thoát ra nước ngoài, ý đồ xin tị nạn chính trị như Trịnh Xuân Thanh, nên vụ án Vũ “nhôm” đã được Ban Chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng đưa vào diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo và xét xử…

Ngày 16/5/2021, xuất hiện loạt bài “Phan Văn Anh Vũ gởi đơn tố cáo, kêu oan” và bài “Phan Văn Anh Vũ khẳng định cơ quan tố tụng bỏ lọt tội phạm…” trên báo Pháp luật TP HCM, tờ báo thuộc Sở Tư pháp thành Hồ, đã được nhiều báo khác đăng lại.

Dư luận hoài nghi về một thế lực của “đại ca” nào đó đang giúp Vũ lật ngược thế cờ, với sự giúp sức của cơ quan báo chí, viết bài “tung hoả mù” gây loạn thông tin, rằng Vũ “nhôm” vô tội, rằng anh ta bị oan… thấu trời xanh!

Tình hình như thế, có khả năng Bộ Công an, Viện Kiểm sát Tối cao, Ban Nội chính Trung ương và các cơ quan khác vào cuộc, tìm xem “đại ca” nào đó đang giúp Vũ.

Có thể thấy, Vũ “nhôm” đang đặt cược vào một canh bạc “được ăn cả, ngã về không” và “đại ca” cùng thế lực bảo kê cho Vũ “nhôm” đang chơi một ván cờ… “vô tiền khoáng hậu”. Chúng ta hãy chờ xem cuộc “long tranh, hổ đấu” sắp tới, xem “đại ca” này đấu với phe “đốt lò” ra sao./.

Tiếng Dân

____

Mời tham khảo: Ảnh chụp 64 trang viết tay “Đơn kêu oan và tố cáo” của Vũ “nhôm” và 30 trang đánh máy gửi lãnh đạo Đảng và Nhà nước

Durch die weitere Nutzung der Seite stimmst du der Verwendung von Cookies zu. Weitere Informationen

Die Cookie-Einstellungen auf dieser Website sind auf "Cookies zulassen" eingestellt, um das beste Surferlebnis zu ermöglichen. Wenn du diese Website ohne Änderung der Cookie-Einstellungen verwendest oder auf "Akzeptieren" klickst, erklärst du sich damit einverstanden.

Schließen